Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

209. Khi người già… yêu


Người về nơi cuối phố
Thấy em, nửa bóng hình
Dáng nho nhỏ xinh xinh
Ôi, môi mềm khó tả

Chiều rơi, rơi êm êm
Nắng rụng, rụng bên thềm
Nhạc điệu me-lo-dy
Lời nói yêu thầm thì

Ai yêu mãi tôn thờ
Ai hồn mãi trong mơ
Anh là ai, là ai
Mãi là kẻ dại khờ!

1. Cách đây khoảng 3 tháng, sau khi bạn Forever viết bài ‘Thư chân ngắn gửi đại gia’, cô ấy có đùa và bảo mình viết bài ‘Thư đại gia gửi chân ngắn’, mình đã viết. Khi bài ‘Thư đại gia gửi chân ngắn’ được đăng tải, có một blogger bảo là không thích từ ‘đại gia’, thực ra, từ này đã có lâu rồi, không biết có từ lúc nào, chắc khoảng 10 năm nay. Mình cũng giải thích là đại gia có nhiều loại như: đại gia trí tuệ, đại gia tình yêu, đại gia blog, đại gia tiền bạc, đại gia thời gian, đại gia triết lý…, ngoài ra còn có các ‘ẩn sĩ’ (không màng danh lợi) mà cũng không kém gì các đại gia ở ‘ngoài đời’ …, tất cả đều bình đẳng và tương đương nhau, việc quá tôn sùng đại gia tiền bạc ngày nay dường như là một lối suy nghĩ lệch lạc và quá thiên vị. Mình cũng có nói, một đại gia có thể gồm nhiều ‘chức’ nói trên, nhưng không thể bao gồm hết tất cả, ví dụ một đại gia tiền bạc thì khó có thể kiêm luôn chức 'đại gia blog' hay chức ‘tỉ phú thời gian’, ngoài ra, chức ‘ẩn sĩ’ thì lại càng quá xa lạ đối với đại gia tiền bạc.
2. Một số câu chuyện

* Năm 2007, mình có làm việc với một cô kế toán khoảng 23-24 tuổi, rồi cổ lấy một người đàn ông 70 tuổi, không những thế, cổ còn mời mình ra Đà Nẵng dự đám cưới của cổ nữa.

* Cũng năm đó, mình có gặp 2 sinh viên người Úc trên chuyến xe Ban Mê - Gia Lai, mình có hỏi ‘liệu rằng một cô gái 20 tuổi có thể yêu một người đàn ông 60 hay 70 tuổi không?’, anh sinh viên trả lời là ‘yes’, và sau đó còn dẫn chứng cho mình thấy có nhiều trường hợp tương tự như thế xảy ra ở bên Úc, thậm chí còn có vài chàng trai trẻ yêu những người đàn bà lớn hơn mình đến 30-40 tuổi, trong khi đó cô sinh viên (nhỏ tuổi hơn) ngồi kế bên, vẫn chăm chú lắng nghe và lắc đầu có vẻ hoài nghi.

* Mới Chủ nhật vừa rồi, có một blogger kể mình một câu chuyện là ‘có một ông già 90 tuổi lấy vợ nhỏ hơn mình vài chục tuổi mà vẫn sinh con’, mình không tin vào lỗ tai của mình nữa, nhưng cô ấy khẳng định đó là chuyện có thật 100% và đã được đăng tải trên mạng.

* Chuyện này làm mình nhớ lại vụ Nguyễn Công Trứ - 73 tuổi, lấy một Đào nương 18 tuổi, hay Nguyễn Trãi - 63 tuổi, lấy 'nàng bán chiếu' là Nguyễn Thị Lộ - trên 20 tuổi! (trong bài ‘Những thiên tình sử của Việt Nam’).

* Ngoài ra, đại thi hào người Đức là Goethe (1749-1832, với câu nói nổi tiếng ‘lý thuyết thì màu xám, chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi’) đã yêu một nàng nhỏ hơn mình tới… 55 tuổi, mà ngày nay đối với công chúng Đức, chuyện của ông là quá quen thuộc với lỗ tai của họ: ‘Có lẽ, lòng sủng ái Goethe của độc giả Đức lớn đến mức, họ có thể "ưng ý" với việc một ông lão Goethe ở tuổi ngoài bảy mươi ngỏ lời cầu hôn với một cô gái mới... 17 tuổi hơn là việc một chàng trai ở tuổi ngoài ba mươi có quan hệ luyến ái với một người đàn bà trên mình tới 10 tuổi? (theo Google)’, ...


3. Mình có nghe nói chuyện ‘đại gia Lê Ân’, hôm nay mới có dịp xem trên mạng. Ông sinh năm 1938 tại Quảng Nam, hiện ở tại quận Tân Bình! (TP HCM), làm việc tại ‘Làng du lịch Chí Linh (Vũng Tàu)’, hiện nay ông có tài sản khoảng 15.000 tỉ và đưa hết vào ‘quỹ từ thiện Lê Ân’ ("Tất cả tài sản của tôi trị giá khoảng 15 nghìn tỷ đồng, tôi đưa hết vào quỹ" - Lê Ân). Ông năm nay - 74 tuổi, mới lấy người vợ thứ năm, là cô Mai Mai - 20 tuổi’. Dĩ nhiên, báo Tuổi trẻ hay báo ANTG ‘hoàn toàn không có ý định tung hô Lê Ân', mình cũng vậy, tuy nhiên đọc các bài báo cũng có vài điều đáng suy ngẫm:

- Khi đọc các bài có liên quan đến ông Lê Ân, việc ổng lấy vợ 20 tuổi đã làm mình rất ngạc nhiên, nhưng không ngạc nhiên bằng khi đọc được tiêu đề ‘Những bà vợ cũ ham tiền của lão đại gia Lê Ân’ hay ‘trong thời gian 5 năm ở tù, Lê Ân chứng kiến nhiều thủ đoạn không thể tưởng tượng nổi của một trong những người vợ cũ’.
Mặc dù, mình vẫn biết là khi Bao Thanh Thiên nghe một điều gì đó, ông ta luôn nghe 2 chiều và sau đó ông ta tìm hiểu tận gốc tận ngọn của vấn đề, cho đến khi tìm được bản chất của vấn đề mới thôi, nhưng do lăn lộn nhiều trong trường đời, chuyện ‘vợ cũ’ của ông Lê Ân thì mình khá tin. Chắc chúng ta đã biết trong truyện 'Thủy Hử', Phan Kim Liên vì đam mê tình dục, chê chồng xấu xí, ‘đẳng cấp’ thấp và nghèo rách mồng tơi, và vì cả hai không có tiếng nói chung, đã liên kết với đại gia Tây Môn Khánh để đầu độc giết chồng là Võ Đại Lang. Chúng ta cũng biết gần đây, Trần Thuý Liễu vì chuyện bài bạc (ngoại tình! hay ‘không có tiếng nói chung với chồng’), đã nhẫn tâm tẩm xăng đốt chết chồng mình… Tất nhiên không thể vơ đũa cả nắm, có vô số phụ nữ rất tốt, đặc biệt là có những phụ nữ rất kín đáo và tình thâm nghĩa trọng như Đoàn Thị Điểm, Bà huyện Thanh Quan, Ngọc Hân công chúa…

- Ngạc nhiên hơn là ông Lê Ân đã nhiều lần phải vào tù ra tội, thậm chí còn suýt bị bản án tử hình, bị sự phản bội của (những) người vợ cũ!, ‘công ty’ bị thiên tai…, ra tù với hai bàn tay trắng, ông luôn cố gắng vượt qua số phận, điều này rất đáng học hỏi.

- Ngạc nhiên hơn nữa là ‘ông nghiệm ra rằng mọi sự trên đời này đều là phù du hư ảo’ và ‘một trong những đặc tính nổi bật nhất của đại gia Lê Ân chính là một chữ “tình”, dẫu có phai nhạt thì vẫn là tình’.


4. Hôm nay mình viết ngăn ngắn, vấn đề ở đặt ra ở đây là ta cần học hỏi những người thành công ở nước ta (không nhất thiết phải học nước ngoài), nên thấy ‘liệu rằng có tình yêu xảy ra khi 2 người có độ chênh lệch nhau khoảng 20, 30, 40 hay thậm chí 50 tuổi hay không?’, mình khẳng định là có, ít nhất là có anh chàng sinh viên Úc nói trên đã đồng tình với mình, hì.. hì..., và nên thấy rằng, phải chăng, 'tất cả rồi sẽ qua đi, chỉ có tỉnh yêu còn lại'! HẾT.
---------------------
Các đường dẫn:
-Những bà vợ cũ ham tiền của 'lão đại gia' Lê Ân: http://www.tienphong.vn/xa-hoi/572879/Nhung-ba-vo-cu-ham-tien-cua-lao-dai-gia-Le-An-tpol.html
-Đại gia Lê Ân đi lên từ đống tro tàn: http://antg.cand.com.vn/vi-vn/phongsu/2012/4/77817.cand
-Những thiên tình sử của Việt Nam: http://blog.yahoo.com/_VK3XEFNCEAJXIT7JWNJSV3RXYQ/articles/161714/index
-Thư đại gia gửi 'chân ngắn': http://blog.yahoo.com/_VK3XEFNCEAJXIT7JWNJSV3RXYQ/articles/252228/index
-Cụ ông 90 tuổi sinh quý tử: http://baodatviet.vn/Home/doisong/Suckhoe/Cu-ong-Nghe-An-90-tuoi-con-sinh-quy-tu/201111/177812.datviet
-Thư 'chân ngắn' gửi đại gia: http://blog.yahoo.com/FOREVER_2012/articles/107784/index

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét