Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

406. Những người bạn nông dân yêu quý của tôi

Ta hát cho chiều - tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim
(NGLB)

Tối nay mình ngồi nhớ lại những mối quan hệ trong đời: Tình yêu thì chớp nhoáng đã vội ra đi, tình dục thì không bền vững, chơi với đại gia thì thi thoảng, chơi với giáo viên/tiến sĩ/đồng nghiệp thì đa phần là vì công việc, chơi với sinh viên thì lúc có lúc không, chơi với thiên thần bé nhỏ thì chỉ có trong thế giới ảo, nhưng chơi với nông dân mấy mươi năm nay - dù có lúc thế này lúc thế nọ - thì rất bền.
*
Giả sử có ai cho mình 2 chọn lựa: một là nói chuyện với 1 anh nông dân, hai là nói chuyện với 1 ông tiến sĩ, thì mình sẽ chọn nói chuyện với anh nông dân, vì sao?
Vì người nông dân ‘rin’ nói những chuyện có tính chất sống còn và liên quan trực tiếp đến cuộc sống của họ = triết lý thực và tự nhiên nhất, trừ những nông dân bị ‘tha hóa' - tức là làm nông không đủ sống mà phải chuyển sang nghề chụp giựt như chạy xe ôm, sửa xe hon-đa, bán quán, bán thịt chó, quấn mô-tơ, kinh doanh nhà nghỉ một giờ, đi đào vàng…, mà họ không còn đầy đủ tính chất của thuần-nông-dân.
Vì có không ít tiến sĩ, ví dụ nói ‘tôi sống tức là tôi bất tử’, ‘ông Tagore là vĩ đại thế này thế nọ’, ‘ông TQ nói: không có tình bạn vĩnh cửu mà chỉ có quyền lợi vĩnh cửu!’, hay ‘tôi là trí thức nên tôi nói cái gì là phải đúng’ (khi được làm xếp), ‘thằng đó là ngu, chả biết cái gì’ (khi được làm xếp), hay ‘làm như thế mới là… phi thường’, ‘nói như thế mới là triết lý’… mà quá viễn vông và quá xa rời thực tại, trừ một số thầy/cô vẫn còn giữ được tính chân chất và khiêm tốn của người đã xuất thân từ lũy tre xanh.
*
Các nông dân đã nói gì? Sau đây là vài mẩu chuyện mà họ đã kể trực tiếp cho LB nghe, theo thứ tự A, B, C, có chuyện rất ngắn, có chuyện dài một tí.
1. Hai con ốc sên yêu nhau và thành phật!
Mình nghe một nữ triết gia nông dân! kể một câu chuyện như sau: Có 2 con ốc sên cô đơn, chúng sống trong thế giới ảo, cả 2 con đều nghĩ 'không suy nghĩ lôi thôi' gì cả mất thời giờ, chúng đến với nhau, yêu nhau không cần biết vũ trụ này có tồn tại hay không nữa. Nghe chuyện, đức Phật ngưỡng mộ, bèn cho cả 2 thành phật!

2. Khi nào vui được thì cứ vui, nghĩ đến tương lai làm gì cho khổ
Cách đây 5-6 năm gì đó, hắn đi xe đò và có dịp ngồi cạnh một ông nọ suốt cả đêm trên đường đi… Nhà ông ấy trồng và kinh doanh cây cảnh, đó là cây mai. Ông ấy kể lại là mới vừa bán được cây mai 10 triệu đồng, sau khi báo cáo với vợ xong là ông ấy phi ngay lên một chuyến xe khách và đi chơi. Ông ấy giả vờ bỏ quên cái điện thoại di động ở nhà, thế là đi chơi mút mùa lệ thủy, không ai biết ông ấy đi chơi ở đâu, làm cái gì, nhậu có xỉn hay không, …, khi nào hết tiền thì về, chờ dịp bán được cây mai khác, rồi đi chơi. Hắn mới lấy làm ngạc nhiên và hỏi ‘anh có thương vợ con không?, trả lời ‘có, tối sắp xếp chu đáo hết rồi’; hắn lại hỏi:
- ‘vậy sau này anh sống bằng cái gì?’, trả lời:
- ‘đời là thế, khi nào vui được thì cứ vui, nghĩ đến tương lai làm gì cho khổ’…

3. Khôn hơn nhà bác học
…Ông bác học thì hầu như cái gì cũng biết, biết nhiều, biết rộng, đã gọi là ‘bác’ mà, vì thế ông ta mới ‘cá độ’ với một người nông dân: 
- Tôi hỏi anh một câu, nếu anh trả lời không được thì anh chỉ trả tôi một hào thôi, còn nếu anh hỏi tôi một câu mà tôi trả lời không được thì tôi phải trả anh một đồng (một đồng = 10 hào), ok?  
Anh nông dân vì nể ông bác học nên phải o.k. Rồi ông bác học hỏi anh nông dân một câu, dĩ nhên là anh ta trả lời không được, bèn móc túi trả ông bác học một hào. 
Rồi đến lượt anh nông dân hỏi:  
- Đố ông biết có con gì mà có 9 cái lỗ mũi, có 9 con mắt, có 9 cái lỗ tai và có 9 cái mồm? 
Ông bác học trả lời không được, bèn móc túi trả cho anh nông dân một đồng. Rồi ông bác học hỏi tiếp: 
- Thế đó là con gì? 
Anh nông dân im lặng móc túi ra trả ông bác học một hào…

4. Thạc sĩ hay tiến sĩ đều là… thợ sơn
Có ông tên 'C' hỏi:
- Đố anh Th.S. là gì?  
Một người trả lời: 
- Th.S. là thạc sĩ, ai mà không biết.  
Ông C nói: 
- Sai rồi, Th.S. là thợ sơn. 
Rồi ông C hỏi câu khác: 
- Đố anh KTS VTV là gì? 
Một người trả lời: 
- KTS… là kiến trúc sư chứ gì, ai mà không biết. 
Ông C nói:  
- Sai rồi, KTS VTV là kỹ thuật số đài truyền hình VN. 
À, té ra thạc sĩ hay thợ sơn, kiến trúc sư hay kỹ thuật số VTV, đuôi to (vĩ đại) hay đuôi không to… cũng vậy thôi, chắc gì cái nào đã hay hơn cái nào!!!

5. ‘Thỉnh phu quân nhập’
(Lưu ý rằng đây là câu chuyện tiếu lâm do một nông dân tên ‘Nặc!’ - kế toán trưởng của 1 hợp tác xã ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình - kể năm 1978, chắc bây giờ ông ta đã chết! Mình đánh giá đây là một câu chuyện có tính cách 'nhạo báng bọn trí thức ra vẻ ta đây’ hơn là chuyện tục)

Ngày xưa, thời tảo hôn, cha mẹ đặt đâu, con ngồi đó. Vì thế, khi lấy chồng, người con gái thường không biết chồng là ai, cho đến khi về nhà chồng, chồng giở khăn voan (khăn che mặt) ra, họ mới biết mặt nhau. Có cô kia, lấy phải một anh chồng nhà Nho, mà anh chàng này có cái tật là phải nói bằng chữ Nho thì anh ta mới trả lời. Đêm động phòng hoa chúc, anh ta gõ cửa phòng, đứng ngoài cửa, đằng hắng một cái, rồi nói:
-Khai môn nhập phòng! (= mở cửa cho anh vào)
Nàng trả lời:                       
-Anh cứ vào đi.
Và nàng nhẹ bước ra mở cửa, rồi bẽn lẽn leo lên giường, hồi hộp chờ đón tiếp và sẽ tặng anh một bản tình khúc ân ái tuyệt luân. Không ngờ anh chồng bỗng nỗi giận, bỏ đi, cả đêm không quay trở lại. Nàng rất lo lắng.
Tối hôm sau, anh chồng lại đến trước cửa phòng và gõ cửa, anh nói với giọng to tiếng, tỏ vẻ rất bực bội:
-Khai môn nhập phòng!
Nàng lấy hết tự tin, nói rõ ràng từng tiếng một:
-Anh cứ vào đi mà, vợ chồng mình tâm sự rồi…, em xong 8 chữ S rồi nè: ‘sạch sẽ, sửa soạn, sẵn sàng, sung sướng’.
Không ngờ anh chồng cằm rằm chửi rủa, đá vào cách cửa một cái ‘rầm’, rồi hậm hực lớn bước bỏ đi. Quá lo sợ, sáng hôm sau, nàng về nhà để hỏi cha xem tại sao chồng mình lại có thái độ giận dữ như vậy. Cha nàng cũng là một nhà Nho nên ông rất hiểu ý của anh chàng này. Ông bèn rỉ tai con gái, bày cho cô một phương án xử lý tình huống rất là hiệu quả.
Đêm thứ ba, anh chồng lại mò đến trước cửa phòng, anh cũng gõ cửa, ngần ngừ một tí, rồi nói với giọng yếu ớt tỏ vẻ không tin tưởng vào cô vợ của mình:
-Khai môn nhập phòng!
Nàng nhẹ nhàng nói:
-Thỉnh phu quân nhập! (= mời anh nhập).
Nghe nàng trả lời bằng tiếng Nho, anh chồng rất sung sướng, bèn bước vào phòng, lên giường, tiếp cận thân hình của nàng và nhập lần đầu. Nhập xong, khoan khoái nhất trên đời, mà không lẽ không nói tiếng nào, anh bèn nói một câu cảm thán:
-Ngã khoái hỉ! (= sướng vô cùng)
Nghe anh nói tiếng Nho, cô vợ thất kinh hồn vía, vì cha của cô chỉ bày cho cô đúng có một câu, nếu không nói thì sợ chàng nổi giận, vì thế cô đành bất đắc dĩ nói:
-Thỉnh phu quân nhập!
Nghe cô trả lời đúng bằng tiếng Nho, không thể mất lịch sự, anh chồng đành phải leo lên nhập lần hai. Nhập xong, theo lệ, anh phải có một câu cảm thán:
-Ngã túc hỉ! (mệt rụng đầu gối rồi)
Lại tiếng Nho, nàng không còn cách nào khác ngoài câu trả lời:
-Thỉnh phu quân nhập!
Lại tiếng Nho, anh chồng lịch sự bèn cố gắng hết sức mình, leo lên nhập lần... ba. Nhập xong, anh chồng hết xí quách (= rã rời chân tay), lăn thê thảm xuống giường, thở hào hển, mồ hôi tướt ra dầm dề, cố gắng lắm anh mới bò đến được vách tường và ngồi dựa vào tường cho đỡ mệt. Anh thều thào nói:
-Ngã tử hỉ! (= mệt gần chết rồi)
Cô vợ chả còn cách nào ngoài duy nhất một câu tiếng Nho đã học:
-Thỉnh phu quân nhập!
Lúc đó, anh chồng hết lịch sự, không nói tiếng Nho nữa, mà chuyển sang mầy tao:
-Mẹ mầy, tao mệt gần chết rồi mà đòi nhập, nhập, nhập cái gì nữa… 
Nàng lại nói tiếp:
-Thỉnh phu quân nhập...

6. Trong vương quốc của ái tình, nô lệ cũng là vua
‘Trong vương quốc của ái tình 
Chúng ta là những tên nô lệ 
Tự nguyện bán mình không một chút đắn đo 
Suốt ngày không ăn vẫn thấy no 
Ta đắm đuối trong cõi tình cho và nhận 
Ta hiến dâng và ta chấp nhận 
Trong vương quốc của người, nô lệ cũng là vua…’
(Đ.H, làm nông kiêm cô giáo)

7. Tui không cần biết mấy ông bộ trưởng/thứ trưởng gì gì đó
Có một ông trồng cà phê nói rằng: ‘tui không cần biết mấy ông có làm bộ trưởng/thứ trưởng gì gì đó hay không, nếu khi đương chức mà cái mặt mấy ông ‘nhìn lên’ thì đối với chúng tôi là ‘miễn bàn’, các ông làm ra tiền thì cho vợ cho con của các ông, chứ có cho chúng tôi cái gì đâu, rồi một ngày nào đó, mấy ông cũng phải về ‘xóm’, nếu có tình có nghĩa thì chúng tôi còn chào hỏi, nếu các ông không tôn trọng chuyện ‘bán anh em xa, mua láng giềng gần’ thì chúng tôi xin kiếu’...
*
Cuối cùng: ‘Hắn viết, hắn thường nhớ đến thời thơ ấu, thời trẻ với những cánh đồng, những dãy núi xa, những ngọn đồi gần, những dòng sông, những rặng tre, khu nghĩa địa, những cái gai bòng, những cái lu nước, những con chó bị làm thịt, cơn lụt dữ dội, một căn nhà 8.000m2 bị tan tành với 7 hố bom có chỗ còn bốc khói và con chó yêu thương đã chết ngắt, trại tị nạn…, và những những người nông dân, trong đó có có ba hắn. Mỗi một cái hắn nhớ là một câu chuyện bao hàm sự thực và triết lý.

Dòng ấn tượng đôi khi luân lưu trong đầu óc hắn, hắn nhớ và yêu những người nông dân mộc mạc đó. Có lúc hắn nhớ những người nông dân đó, hắn khóc, hắn thông cảm với số phận của họ, hắn dành nước mắt cho họ, và hắn sẽ cùng khóc với họ. Cái hắn viết có hàm chứa những người nông dân thực mà đã kết chặt vào tâm hồn hắn không thể nào quên’. HẾT.
-------------------
Các entry có liên quan:
‘Trong vương quốc của ái tình’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/01/151-su-ngo-ve-tinh-yeu.html  

41 nhận xét:

  1. Và mình rất nhớ những người bạn nông dân vui tính và trung thực của mình…

    Trả lờiXóa
  2. A!Em xí được tem vàng nhà anh rùi nè! :)
    Mấy câu chuyện thâm thúy quá anh ạ!Em đọc xong mà cười quên mệt mỏi.Hi..hi...
    Em thích cái câu chuyện Khôn hơn bác học và ‘Thỉnh phu quân nhập" hơn cả đấy.Hi...hi..."Gậy ông lại đập lưng ông"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh,
      LB rất thích đùa,
      nên ở nông trường,
      các bạn nông dân (lớn tuổi hơn)
      đã ghé phòng làm việc của LB,
      hay ngoài đồng ruộng, ngoài rừng...,
      họ tâm sự với LB rất nhiều chuyện,
      buồn có, vui có...
      Cám ơn TA nghen, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  3. Và ngày hôm nay mới có một hiền triết LB . Rất đơn giản và gần gũi. Chia sẻ rất thiết thực "những chuyện có liên quan trực tiếp và có tính chất sống còn đến cuộc sống = triết lý thực và tự nhiên nhất" => DỂ HIỂU NHẤT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À,
      lúc nào nghĩ về họ,
      LB cũng thấy một tình cảm ấm áp, nhẹ nhàng,
      mà trên thực tế,
      ngày ngày LB vẫn chơi với ND đấy thôi.
      Cám ơn KC, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa

  4. Người nông dân dí dỏm mà sâu sắc lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, họ trung thực và vui tính lắm, cám ơn bạn PĐ, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  5. Mấy hôm nay MC bận việc quá và gặp nhiều chuyện căng thẳng, mệt mỏi nên giờ mới sang thăm LB nè
    Chúc Bạn LB cuối tuần bình an, nhiều niềm vui và mọi điều tốt đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn TMC,
      mấy hôm nay bận tiếp khách thi đại học, LB chỉ viết được vào ban đêm thôi,
      chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
    2. 2 người Lớn này ai cũng bận công việc, hèn gì hong ai đi thăm tui...Huhuhu

      Xóa
    3. Tại vì hóc ăn đào 1 mình, kg cho Lb ăn với, híc.. híc...

      Xóa
    4. Ủa, trả lời xong mà biến đâu mất, tại vì MTB kg cho ăn quả hồng, híc...

      Xóa
  6. Xã hội thì đa dạng . Mỗi con người đều có cách suy nghĩ , làm việc và mưu cầu riêng . Tất cả đều đáng tôn trọng .
    Đúng là với người nông dân có tuổi thì câu chuyện chân tình và đơn giản hơn . Họ không dở thằng dở tôi như tầng lớp nông phân nửa mùa hiện tại . Cái đáng quý nhất là họ rất quý những người có học và rất ái tài . Họ thực sự hãnh diện với những người cùng làng nhất là cùng họ có tiếng tăm . Thật đáng quý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh, mỗi lần chơi với nông dân, LB thấy rất là nhẹ nhàng, có lẽ vì trong thâm tâm LB thích mọi thứ đều đơn giản và nhẹ nhàng.
      Chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  7. Em chưa bao giờ trò chuyện về tình yêu nam nữ thân mật với anh Lá Bàng.
    Anh Lá Bàng và em chưa bao giờ có cơ hội để đi chơi riêng với nhau như ăn uống, trò chuyện, nhậu nhẹt...
    Em luôn luôn sống trong tỉnh giác và tôn trọng những người có tri thức, lịch sự.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, lúc nào nhớ bay trên mây xuống nghen cô pé, ảo quá à, hì..., chiều ngọt ngào.

      Xóa
    2. Em vẫn chưa giác ngộ. Anh Lá Bàng đã giác ngộ chưa ?

      Xóa
    3. LB ngộ chứ chưa giác, hì..., đùa tí nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
    4. Nếu anh Lá Bàng nghĩ rằng có cô nàng nào đó làm cho anh động tâm thì anh Lá Bàng nên rời bỏ vọng niệm và tìm lại bản tâm thanh tịnh của chính mình.
      Nếu sau này mà anh Lá Bàng đạt được giác ngộ, giải thoát trước hơn em thì anh Lá Bàng phải hứa là độ cho em trước tiên đó nha.hi...hi...hi...

      Xóa
    5. Uh, nhất trí, chiều thứ 7 ngọt ngào nghen.

      Xóa
  8. Lưu comt Mưa rừng chiều:
    "Trời mưa, mưa mưa mưa
    Trời nắng, nắng nắng nắng
    Ta không biết quê nào
    Chỉ một mình... lang thang"

    Trả lờiXóa
  9. Lưu comt Violet:
    "Chiều nay không thấy tím đâu
    Tôi buồn, tôi viết, tôi ngồi ngắm... mây"

    Trả lờiXóa
  10. mua thu vang Yesterday 11:44 AM1
    Nơi anh ở bên ấy
    Làm gì có mùa thu
    Cho lá vàng rụng khắp
    Cho sen sắp lụi tàn
    Nên thu đâu dám sang
    Sợ... hạ tàn trách cứ
    Nên đành thôi nắm giữ
    Miền yêu... màu hư ảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chiều nay không có mùa thu
      Vàng mờ nhạt nắng, mây mù trêu anh"

      Xóa
    2. mua thu vang 9:02 PM1
      Chiều nay lá chẳng còn xanh
      Để cho thu cứ quẩn quanh...Lá Bàng, hi...

      Xóa
  11. Lưu comt Bạch Mai:
    Tâm hồn xáo động ngẩn ngơ,
    Tơ lòng run rẩy, mộng chờ đợi ai...

    "Đi phiên chợ nhỏ, thấy nàng thơ
    Tóc bay bay gió, mắt nhìn mây
    Tôi về suy nghĩ đêm ngày
    Bốn dòng nho nhỏ, lung lay nắng chiều"

    Trả lờiXóa
  12. Lưu comt Huỳnh Gia:
    "Ngày ây tôi qua chốn Tây Ninh
    Thấy nàng ghé lại cũng xinh xinh
    Hai năm thấm thoát, nàng đâu mất
    Để lại nhà tôi, một chữ Huỳnh"

    Trả lờiXóa
  13. Qua thăm anh cuối chiều chúc anh cuối tuần tràn đầy yêu thương nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Lưu comt anh Đỗ Hưng:
    "Em ngồi đó
    Nnư ngày mai em sẽ ra đi,
    không còn mơ ước gì
    với thế nhân,
    ngoài những vì sao
    Em sẽ ra đi trong tĩnh lặng."
    Cám ơn anh ĐH đã ghé nhà, tối an bình.

    Trả lờiXóa
  15. Tỉnh ca ui....Dung nhi từ đảo đào hoa ghé thăm Tỉnh ca nè,cuối tuần dzui và hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
  16. Tỉnh ca ui.....Dung nhi từ đảo đào hoa ghé sang thăm Tỉnh ca nè....cuối tuần thật dzui thật hạnh phúc nha Tỉnh ca!

    Trả lờiXóa
  17. Tỉnh ca ui!..Dung nhi từ đảo đào hoa ghé thăm Tỉnh ca nè....cuối tuần thật dzui thât hạnh phúc nha Tỉnh ca!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Dung muội, hôm nay Tĩnh ca ca đang có khách, để tối ca ca sang thăm đào Đào Hoa nghen, chiều ngọt ngào.

      Xóa
  18. Nếu đúng là những người nông dân đích thực, thì em nghĩ họ rất thật thà, chất phát và hiếu khách lắm anh Lá Bàng à, tuy nghèo khổ và cuộc sống bươn chảy rất khó khăn, nhưng khi nhà có khách đến chơi, họ sẳn lòng nhường phần ngon cho những người họ gọi là khách quí.
    Em thích bài viết này của Anh. Hay lắm.
    Lâu rồi em khg sang thăm anh Lá Bàng, hy vọng là khg quên em gái nhỏ này ha Ca Ca...HihiEm chúc Anh sức khỏe luôn bình an nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB quên mắt cô MTB rùi,
      chỉ nhớ cô hóc thui,
      cám ơn hóc nghen,
      nhớ về Vn măm măm bún riêu với LB nghen,
      tối ngọt ngào.

      Xóa
  19. Lưu comt Lê Mai Thúy:
    "Nhớ quê nhớ về con sông nhỏ
    Ngọn núi xa xa thoáng thoáng mờ
    Có cô gánh nước bên bờ giếng
    Một giấc mơ qua chẳng thấy người"

    Trả lờiXóa
  20. Ta hát cho chiều - tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
    Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
    Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
    Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim
    (NGLB)
    .
    Anh ạ, chuyện hai con ốc sên nghe đơn giản, tưởng đơn giản mà sao có vần thơ ko đơn giản như thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À,
      LB không hiểu tại sao mà mỗi chiều tà,
      con người thường nhung nhớ hay khao khát người yêu,
      và mỗi đêm về,
      con người thường rạo rực với dáng huyền,
      hì..., cám ơn BM nghen, CN ngọt ngào.

      Xóa
  21. Huynh à, chủ nhật vui vẻ nhen, hihi

    Trả lờiXóa