Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

339. Căn bệnh ngàn năm, hu.. hu…

Thường thường, Lá Bàng viết ‘hì.. hì…’, híc.. híc…’, ‘hu.. hu…’ là để đùa tí thôi, nhưng lần này là hu.. hu… thật!
Tuần vừa qua mình có lắm sự kiện như đám cưới, chuyện nhà sư ‘Tuyên Hóa’ (chưa đọc được, xin hẹn entry sau), chuyện cơm áo gạo tiền, gia đình/họ hàng, về quê, ra Bắc… Cách giải quyết của mình là cái gì làm được thì làm, và dù sao đi nữa, mình cũng phải mặc kệ việc trách móc của thiên hạ.
*
Có những căn bệnh như SIDA, ung thư, tai biến mạch máu não..., những ‘căn tai’ như tai nạn giao thông, sóng thần, chiến tranh… Nhưng có một ‘căn họa’ không kém phần nghiêm trọng mà đã được kể rãi rác trong blog này, mình sẽ ‘gom’ ra một số chuyện theo trình tự cảm xúc, rất xin lỗi nếu các ví dụ từ ký ức có pha một tí dí dỏm dưới đây vô tình làm một bạn đọc nào đó bị đụng chạm.
*
Mới đây có ông A, hỏi trước mặt mọi người:
-Tại sao một người có 24 tuổi lại nói là mình 25 tuổi?
Tất nhiên là vụ ‘tuổi mụ’ này mình biết cách mấy mươi năm rồi (qua điều tra dân số, thăm dò ý kiến cộng đồng, làm lý lịch, CMND…), và vì tính mình không ‘hớn hớn’ nên chỉ im lặng để người khác nói. Một người trả lời rằng:
-Đó là người ta tính cả thời gian nằm trong bụng mẹ nữa.
Ông ta nói:
-Đúng rồi, tôi biết như vậy là vì tôi phải mất thời gian tìm hiểu khoa học (!), nếu không, người ta hỏi thì mình không biết.
Ông ta ‘tưởng’ chỉ có ông ta biết, cái mà ông ta biết là ‘khoa học’, còn người ta ‘chả biết gì cả’!
*
Có ông B, ổng hỏi:
-Đố ông biết 'Mr' Đàm quê ở đâu không?
Mình chưa kịp đoán là đàng sau câu hỏi đó có ẩn ý gì, thì ổng liền trả lời:
-Quê anh ta ở Điện Bàn, Quảng Nam. Tôi phải đọc nhiều trên mạng mới biết đó.
À, thì ra ẩn ý của ổng là muốn khoe rằng: tôi đọc nhiều tài liệu trên mạng nên ‘chỉ có tôi biết’ là 'Mr' Đàm quê ở đâu, chứ các anh sức mấy mà biết, hu.. hu…
*
Cách đây 3 năm, có ông C, ông ta đã nói rằng thơ của ông ta là nhất Việt Nam, được người ta ngưỡng mộ và đăng trên nhiều tạp chí, và con gái nào cũng ‘mê’ thơ của ổng!...
Ôi, căn cứ vào cái gì mà ổng bảo thơ của ổng là ‘nhất Việt Nam’ (vậy ai là nhì Việt Nam?), hu.. hu…
*
Cách đây 2 năm, có ông D, ông ta đã buộc miệng nói rằng ổng là một trong 3 nhà thơ hay nhất Việt Nam.
Lại ‘nhất Việt Nam’ nữa, vậy giữa ổng và ông C, và vô số ông/bà tự vỗ ngực xưng tên nữa, kẻ nào là ‘nhất Việt Nam’?, và… các ông đứng thứ mấy trên thế giới???
*
Cách đây có ông E, ổng buộc miệng nói ổng là ‘cao thủ’, ổng vào bình vài đoạn lẹt xẹt trong blog, rồi buộc miệng nói những lời bình đó là ‘thánh bút’, ổng còn nói là ổng sợ chiến tranh biển Đông xảy ra làm ổng... chết (ổng chỉ nghĩ đến bản thân ổng!) mà nếu ổng ‘có chết thì phải chết như một viên Đại tướng’…
Chúa ơi, Phật ơi, A-la ơi, Mô-ha-mét ơi, một người tầm thường dễ là một ‘cao thủ’ hay ‘đại tướng’ lắm sao, hu.. hu…
*
Mới đây, có một ông F, mới gặp có mấy người, ra về ổng liền chê:
-Ông X là chả biết gì, ông Y chả suy nghĩ được cái gì, ông Z chả sâu sắc gì…
Về nhà, mình mới hỏi một sinh viên là:
-Đố cháu, ý ổng muốn nói cái gì?
Cậu sinh viên trả lời:
-Ý ông nói ổng là ‘số một’: hiểu biết nhất, suy nghĩ nhiều nhất và sâu sắc nhất.
Lần này mình lại phải khóc nữa, hu.. hu…
*
Xin lỗi, mình chỉ ghi chép lại bình luận của ông G (cách đây 5 năm, trên một chuyến phà Cần Thơ), lưu ý là các bạn có sẽ chính kiến riêng của các bạn. Mới đây ông G có bình về nhà văn H. như sau:
-Cái bà này mới viết được cuốn ‘Thiên đường’ gì gì đó, văn chương cũng kha khá, có một số người người xúm lại tung hê, nên bả ‘chả còn biết mình là ai’, rồi bả phát biểu nhiều câu hết sức là bậy bạ…
Ông G lại bình tiếp:
-Cái ông V. gì gì đó, xin lỗi, tiến sĩ là cái gì vào thời này (nhiều như một đàn cừu - theo thầy Dương Văn Phi), hồi đầu ổng phát biểu vài câu hơi có lý, được vài người tung hê, nên y ‘chả còn biết mình là ai’, rồi y làm vài động thái ngông - không phải vì ‘chúng ta’ mà vì ‘tô bóng’ cái tên của y…
*
Có ông H, ổng học tiếng Anh từ mình và bao giờ ổng cũng một ‘thưa’ hai ‘dạ’. Qua một đêm nọ, ông được lên xếp, ổng mới lấy bút đỏ ra sửa gần hết bài viết tiếng Anh của mình, và khuôn mặt toát ra vẻ rất trịch thượng là đang ‘lên lớp’ mình về tiếng Anh! Ba năm sau, ổng trực tiếp đến nhà mình nói ‘xin đại xá’, rồi có một lần khi mình đang ở Hà Nội thì ổng gọi điện ra, nhờ mình chỉ cho ổng tiếng Anh về ‘quan hệ quốc tế’, híc.. híc…
*
Có ông già tên I, thường thì ổng hay nói ‘tôi thế này, tôi thế khác’ với vẻ bên ngoài có tí khách sáo (vì ổng chỉ là đồng cấp với mình), không ngờ một hôm nọ, ổng bị lên làm sếp (ổng già lắm rồi), rồi ổng gọi mình vào phòng cũng nói câu đó nhưng khác một tí là ‘tôi nhất thế này, tôi nhất thế khác’, hễ mà mình có ý kiến khác với ổng tí xíu thì ổng liền phùng mang trợn mắt lên và bảo ‘cái gì tôi nói là đúng’, trời ơi là trời, không khóc hu.. hu… sao được!
*
Còn nhiều nhiều lắm, các hiện tượng ‘tưởng mình là nhất’ này, phần nào đã được cho là có tính ‘thái âm’ do TS Trần Ngọc Thêm (trong cuốn ‘Cơ sở văn hóa Việt Nam’) và vài nhà nghiên cứu khác (trong đó có ‘Mr’ V - người tự xưng là vĩ nhân trong cuốn sách dưới).
Tất nhiên là các người nước ngoài cũng không luôn tốt lành gì, ví dụ cái ông GS người Mỹ là Joel Brinkley mới qua Việt Nam có mấy ngày, chạy qua vài con đường, nói chuyện với vài người, thăm vài gia đình… rồi kết luận là người Việt có tính hung hăng (xem entry 316) và nhiều kẻ khác nữa…, họ có thể sai lầm hay hoàn toàn sai lầm, nhưng hầu như họ không hề vỗ ngực xưng mình là số một (do tính duy lý của người phương Tây).
*
Xin nói thêm ngoài ‘chính sử’ một tí:
-nếu xếp (= the boss) hay hoàng đế chỉ ra có một mệnh lệnh thôi: ‘quyết định như vậy đi’ thì đó là do ‘chế độ một thủ trưởng’, chứ mấy người đó không phải thuộc loại ‘tôi là số một’.
-nếu có ai đó cứ đem cụm từ ‘ngày tận thế’ ra mà nói thánh nói tướng thì xin các blogger hãy cười trừ thôi, vì ‘tận thế’ là quy luật bình thường của vũ trụ, cái gì ‘có sinh thì có tử’, chuyện đó ai mà hổng biết!, híc.. híc…
*
Có một blogger nói rằng nếu ai không chơi được với nhiều người thì đó là vì ‘cái tôi của kẻ đó to quá’, nói chí lý.
Có một nhạc sĩ đã viết rằng ‘giết người đi thì ta ở với ai’, ông ta đã vô tình nói đúng.
Ông Dale Carnegie đã bỏ ra cả đời nghiên cứu về tính ‘thị dục huyễn ngã’ của con người và truyền lại cho ta (cuốn ‘Đắc nhân tâm’) để ta hiểu và thông cảm với tính tự tôn của con người.
Kinh thánh của người Ba Tư (I-ran ngày nay) có viết như sau: ‘Đốt tàn xác của ta, ngọn lửa thành bốc cháy hồng hồng. Sống đã chi làm sướng, chết không lấy chi làm khổ. Vì thiện trừ ác, chỉ vì quang minh mà nên. Hí, lạc, bỉ, sầu đều trở về cát bụi. Tội nghiệp thay người đời hoạn nạn quá nhiều’ (Nguồn: 'Ỷ thiên đồ long ký'). 
Phật nói tất cả chúng sinh đều là một.
Chúa nói đại ý là: ‘nếu ai tát má bên phải ngươi, hãy đưa má kia cho họ nữa’…
Cao cả thay!
Nhưng ta là thường nhân chứ không phải là các bậc giáo chủ, nên đối với cái bệnh 'tưởng' của người đời, ta buồn, ta khóc hu.. hu…
*
Có một sinh viên đã nói rằng: ‘Nếu nhiều ‘lão bá tánh’ của làng X có căn họa ‘tôi là số một’ thì làng đó… sẽ chậm phát triển cả trăm năm, thậm chí cả ngàn năm, không loại trừ làng nào’, dường như cậu ta nói đúng.
Ôi, nếu có quá nhiều tiến sĩ thì ai là tiến sĩ thật đây?, nếu có quá nhiều cao thủ thì ai là cao thủ thật đây? Đau đầu quá, hu.. hu…
Và các blogger có thể trả lời giùm mình là: Tại sao, hết đời này đến đời khác, rất nhiều người vẫn mắc căn bệnh trầm kha là tự xưng 'tôi là số một’, làm như thế có ích lợi gì???

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

338. Luận về cái chết


Thôi rồi, chết một bờ môi
Môi ai ngọt quá khiến tôi lụy nàng
Trời ơi, ai cháy thành than
Trời ơi, ai bỗng tan thành giọt yêu
(NGLB)
Trước tiên, ‘Anh ơi, khoan vội, khoan vội (mà) ca tụng người nước ngoài. Em xin kể lại (mà) phân minh cho anh tỏ tường’. Lá Bàng rất hy vọng là người đến 50 tuổi (tuổi ‘tri thiên mệnh’) sẽ... hiểu được điều dưới đây (hì...), còn người 70-80-90 tuổi dĩ nhiên là đã ‘ngộ’ rồi! Lưu ý là bài này đề cập đến ‘cái chết’ chứ không bàn luận về vấn đề chính trị hay tôn giáo, và được viết theo lối tản mạn.
*
Steve Jobs nói ‘cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống’, đây là ‘chiêu kiếm’ vô địch thiên hạ mà ông đã dành cả 55 năm cuộc đời để suy nghiệm ra (hơn 3 triệu lượt truy cập trên mạng), vâng, ai cũng thấy hay, nhưng hay ở chỗ nào? ý của ông là gì? tại sao ông lại nói như vậy?
*
Xin nói ngoài ‘chính sử’ một tí về phương pháp 'học’. Mình xin khuyên các blogger trẻ là: học là học ‘ý’ chứ không học lời. Nói thật, nếu truyện/phim nào mình không hiểu ‘ý’ thì mình cũng không thể nào hiểu nó được.
'Học mà còn nhớ dường như là chưa hiểu hết được tinh hoa của cái mà mình đã học’ (Einstein).
Trương Vô Kỵ (học ‘Thái cực kiếm’ từ Trương Tam Phong) chỉ nhớ kiếm ý chứ không nhớ kiếm chiêu, Lệnh Hồ Xung (học ‘Độc cô cửu kiếm’ từ Phong Thanh Dương) không còn nhớ đến bất cứ chiêu thức nào: họ đã đạt được đỉnh cao của kiếm thuật.
Nhiều người học ‘Dế mèn phiêu lưu ký’ của Tô Hoài, chỉ nhớ con dế mèn, dế trũi, bọ ngựa, con bồ nông… mà không nghĩ xem ý ông muốn nói cái gì? thực tế hay ảo tưởng? và đặc biệt là, có áp dụng được gì cho hiện nay hay không?
Cũng xin nói thêm rằng, ở quán cà phê, người ta hay nhắc đến thơ Nguyễn Du hay nhạc Trịnh…, mà hiếm khi nhắc đến văn của ai đó, vì có lẽ văn của ta vẫn còn quá hạn chế!
*
Có mấy ai đã từng ngắm sóng biển và suy tư về những đợt sóng trào không ngớt? Cứ tạm hình dung sóng nổi là cái ác, sóng chìm là cái thiện, hết ác rồi lại thiện, hết thiện rồi lại ác, không bao giờ ngừng nghỉ. Trên thực tế, cái ác này đi rồi, cái ác khác lại đến, và nếu không có ác thì làm gì có thiện!
Bao giáo lý đã lần lượt cống hiến cho loài người, nào là kinh A, kinh B, kinh C…, vâng, không ít người trong chúng ta đã học, có thể học đến thuộc lòng!, rồi cái ác có mất đi không!, ta có cái tâm ‘ác’ không? Giả thiết rằng cái ác mất, thế thì cũng không cần học kinh nữa, nếu còn học kinh thì chứng tỏ rằng cái ác vẫn còn!
Nhiều người đã tâm niệm kinh sách để hành thiện, nhưng ngược lại không thiếu gì người thuộc lòng kinh sách rồi lợi dụng chúng để làm cái ác, ví dụ như Đại luân minh vương Cưu Ma Trí (trong truyện ‘Thiên long bát bộ’), Kim luân pháp vương (trong truyện ‘Thần điêu đại hiệp), Vô Hoa đại sư (trong truyện ‘Sở Lưu Hương’)…
Nhiều vị anh hùng ‘diệt ác’ đã hy sinh cả đời mình để ‘mong’ đem lại an bình cho võ lâm thiên hạ, nhưng sự an bình đó chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.
Dương Quá cùng Chu Bá Thông vừa diệt xong Kim luân pháp vương thì lập tức xuất hiện ác nhân Thành Khôn (tức Viên Chân). Bin La-đen chết rồi, Bin La-đen khác lại xuất hiện. Nạn sóng thần ở Nhật chưa hết bàng hoàng thì nguy cơ nhiễm phóng xạ hạt nhân xuất hiện...
Mới đây, có một nhà chiến lược đã dự báo đại ý là: ‘nếu chiến tranh nam-bắc Triều Tiên xảy xa thì số thương vong sẽ đến vài trăm ngàn người theo ngày và vài triệu người theo tuần!’. Lại có người tiên đoán rằng chiến tranh thế giới lần thứ ba chắc chắn sẽ xảy ra vì tham vọng của con người là quá lớn!
*
Có một sự tác động tương hỗ nào đó giữa thiện và ác mà chỉ có đấng tạo ra nó mới giải thích được! Dường như không có một biên giới phân minh giữa chúng: giữa thiện và ác chỉ cách nhau có một sát-na, và dường như cái thiện được nẩy mầm từ cái ác, và sự sống được nẩy mầm từ cái chết!!! 
Vì thế, không thể tùy tiện gán ghép 4 chữ ‘tà ma ngoại đạo’ cho bất kỳ ai cả, vì ‘chính mà làm điều xấu thì là tà, tà mà làm điều tốt thì là chính’ (Trương Tam Phong).
*
Có mấy ai đã từng ra ngắm nghĩa địa và suy tư dưới bóng chiều rơi hay vào một ngày mưa buồn, gió lộng?
Ta đang phục vụ cho ta: đi làm, giữ tiền giữ bạc, theo 4 chữ công-danh-phú-quý, mơ 3 chữ phúc-lộc-thọ, sinh con đẻ cái, có tình rồi thất tình, sáng đi đám tang, chiều đi đám cưới… Thì ông/cha ta có làm gì khác đâu? Thì tổ tiên ta có làm gì khác đâu? Cuối cùng họ đã đi về đâu?
Hình như mọi người đang sống và hoạt động bằng cách nhìn cuộc đời phản ánh qua một tấm gương mà tất cả trong đó đều là ảnh ảo? Đúng rồi chứ hình như gì nữa!
*
Ta sinh ra đời để làm gì? vì cái gì? ta là cái gì trong vũ trụ này? khi ta xuống nghĩa địa thì còn lại cái gì?
Có vô số cách trả lời, nhưng đều là ‘sắc sắc không không’, trong số đó, có một câu trả lời mà mình thích nhất: ‘Chúng ta sinh ra là để sống chứ không phải chuẩn bị sống. Vì vậy ngay hôm nay bạn sống hết mình, làm những gì có thể làm được mà không đợi chờ. Đừng để ngày mai những gì có thể làm hôm nay. Bạn hãy làm giàu bất cứ lúc nào (!) và tiêu tiền theo phương châm của người Do Thái: ‘Chúa ban cho chúng ta tiền của để chúng ta mua vui trên thế gian này chứ không phải để chúng ta gom góp rồi cuối cùng trả về cho Chúa’. Tiền bạc là vật ngoại thân. Khi sinh ra, ta không có tiền. Khi chết đi, tiền cũng không theo ta. Người sống cuộc đời hạnh phúc với tiền là người ‘khi sống không thiếu tiền, khi chết không còn tiền’ (theo Năm lúa LVK). Bình luận về câu này, mình thiết nghĩ rằng nó không xa Phật tính.
*
Tạm cho ý của ông Steve Jobs là như thế này: Trên đời này không có cái gì là bất tử, và nếu có thì chỉ cái ‘chết’ là bất tử mà thôi, vì con người/sự vật thì không bao giờ mà không chết, thậm chí quả đất/vũ trụ mà đang chứa tình yêu của ta cũng phải ‘chết’, và nếu ta không chết thì trên đời này chỉ còn lại toàn là hoa dã quỳ (= quỷ già), híc.. híc...
*
Mình đã đứng trước nghĩa địa nhiều lần, dù mình có ngoan cố muốn không hiểu cũng bị buộc phải hiểu!
Vậy thì mình mở blog để làm gì? Có khi mình tự hỏi, tự không hiểu, rồi tự cười thầm, hay là bán quách cái blog này để kiếm mấy đồng làm cái blog mới, đùa thôi, hì.. hì…         
Vậy thì mình đọc nhiều tài liệu có liên quan đến ‘sắc sắc không không’ để làm gì? Để quên, vì nhớ cũng là không, không nhớ cũng là không.
Và vậy thì ‘tại sao trong entry nào anh Lá Bàng cũng đều nói đến tình yêu vậy?’, vì mình có một cách duy nhất để chọc tức thần chết: ‘Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô’, vì nếu đang sống mà không yêu thì để xuống nghĩa địa mới yêu à, và vì nếu làm như thế thì ta có chết chứ tình yêu trong ta không bao giờ chết…
*
Cuối cùng, hỡi ai đang yêu, hãy lưu ý rằng, vì tình và thù đều có cùng chữ ‘t’, nên hết tình là thù:
‘yêu ai bằng yêu người tình,
hận ai bằng hận người mình đã yêu’
Yêu có thể dẫn đến hận hay dẫn đến đau khổ, nhưng lại là đau khổ tuyệt vời, nên ta đâu có sợ yêu, vì tình yêu mạnh hơn cái chết, các blogger đồng ý hôn?