Thấy là bàng anh đâu có nhặt
Vẫn bước đi nhưng mắt hơi buồn
Vẫn biết đời là vô định xứ
Vẫn mối tình si, vẫn lệ tuôn
Vẫn bước đi nhưng mắt hơi buồn
Vẫn biết đời là vô định xứ
Vẫn mối tình si, vẫn lệ tuôn
Để diễn đạt được ý tưởng, hắn không quan tâm đến ai là
Hồ Thích, ai là Krishnamurti, ai là Osho, … Hắn cũng không quan tâm đến ai là
Phật, ai là Chúa, ai là đấng Ala, ... Hắn cũng biết rằng người đang đọc bài này
có thể là người theo đạo Phật, theo đạo Chúa, theo đạo thờ ông bà hay là
người cộng sản, ... Đồng ý là hắn tôn trọng Phật hay Chúa đến tột cùng, nhưng
hắn tự hỏi là không lẽ khi ta suy nghĩ bất cứ cái gì thì ta phải nghĩ tới Chúa
hay Phật trước rồi mới được suy nghĩ hay sao, thế thì ta suy nghĩ được cái gì.
Xin lưu ý rằng khi hắn dùng hình ảnh của Phật hay Chúa,
…, thì không có nghĩa là hắn theo đạo nào hay hắn vô thần mà đó chỉ là một
phương tiện hay là một cảm nhận để diễn đạt ý tưởng mà thôi. Hắn sẽ chỉ
ra Chúa và Phật sống hòa bình trong mỗi con người như thế nào! Ví dụ
có một người theo đạo chúa, khi thấy hắn nói chuyện với phật thì trong đầu óc y
nghĩ ‘thôi, bỏ qua đi’, rồi một lúc nào đó sực nhớ lại, y hỏi ‘anh đâu rồi’,
rồi y vô cùng ngạc nhiên khi thấy hắn đang nói chuyện với chúa!... Nói tóm lại,
tư tưởng là không thể giới hạn.
Hắn xin trích lại một đoạn sau đây :
‘xoay quanh câu chuyện có nói đến ai đó bị ho lao đã
nhổ một bãi đờm xuống đất, bãi đờm khô, vi trùng bay vào mũi anh chàng nọ, làm
anh chàng ấy bị lây bệnh ho lao mà sau đó chết đi, trước khi chết, anh chàng đó
đã thổi lên những tiếng sáo não nùng tha thiết mà làm cho một cô gái rung cảm
và nhờ đó sau này đã trở thành một nữ sĩ nổi tiếng. Có ai thấy được sự liên hệ
giữa bãi đờm, một chàng trai bị ho lao và một nữ sĩ tài hoa!’ (xem bài ‘hắn
gặp đức Phật Thích Ca Mâu Ni’).
Hắn đã đặt ra câu hỏi này, thì xin mạo muội nói một tí,
một tí thôi, còn phần còn lại dành cho các bạn, các bạn hãy tham gia chủ đề này
nhé, vì chân lý sẽ có từ các bạn.
Hãy cho đó là một tập hợp kín, các bạn hãy nhìn lại
‘điều kiện biên' nói trên, nếu không có bãi đờm đó hay nếu không có anh chàng
bị bệnh ho lao đó thì liệu có xuất hiện người nữ sĩ tài hoa nói trên không. Vậy
thì bãi đờm và chàng trai kia một cách gián tiếp đã chuyển hóa thành tài hoa
của cô gái đó (bãi đờm cũng là một thực thể, chỉ là một ‘ngôn từ’ hay là một
‘hình dung’, các bạn đừng nghĩ hễ là bãi đờm thì phải là một cái gì đó dơ dáy).
Tổng quát hóa, nếu không có bãi đờm hay chàng trai, thì
cũng có một cái gì tương tự trong cuộc sống hay vũ trụ này tác động và chuyển
hóa lên nàng để nàng được trở thành một nữ sĩ tài hoa. Vậy chính nàng không
phải là nàng mà là một thực thể cấu thành từ một số điều kiện biên khác nằm rãi
rác đây đó trong cuộc sống hay vũ trụ.
Sáng nay hắn đi tiểu (xin lỗi, hắn đã giải minh ở đoạn
trên), hắn chợt nghĩ ra, nước này là từ đâu, nó ở trên mây trên gió, chuyển hóa
vào người hắn, nếu không có mây có gió thì làm sao có hắn, vậy thì hắn là do
mây và gió chuyển hóa thành.
Bạn là phụ nữ, sáng tác ra một cái gì đó, ví dụ một bài
thơ vì đã lầm yêu một người đàn ông bội bạc và cuộc tình bị tan vỡ. Bạn sẽ nói
bài thơ đó là của tôi, do tôi sáng tác hay bạn nói cuộc đời này là của tôi! Sao
bạn không nói bài thơ đó ‘bị’ sáng tác ra là từ gã đàn ông bội bạc kia, không
có hắn thì làm sao có bài thơ kia, và chả lẽ cuộc đời này của bạn không có vai
trò của thằng cha đó. Các bạn gái hãy thống kê lại là đa số các entry của các
bạn là từ những chàng trai nào?
Bạn là đàn ông, bạn có hút thuốc lá, uống cà phê, bia,
rượu hay tán gái không nhỉ, nhờ ly cà phê và mấy điếu thuốc lá, tí men bia, men
rượu, người đẹp đó mà bạn có thể viết ra một entry, sáng tác ra một bản nhạc,
một bài thơ, một bài văn, một bức họa, ..., rồi bạn nói đó là sáng tác của
‘tôi’. Bạn suy nghĩ kỹ lại xem có vô lý không, không có mấy điều kiện trên thì
làm sao có mấy bài thơ, bài văn, bản nhạc hay bức họa đó.
Bạn nhắn tin cho người bạn khác giới, các tin nhắn đó
từ bạn mà có, bạn khẳng định? Bạn không nghĩ rằng tin nhắn đó là từ cái điện
thoại di động và từ người khác giới đó à, bạn quên mất rồi sao!
Có người mất cha hay mất mẹ thì vẫn sống nhưng thiếu ly
nước thì sẽ chết, nhưng người đó đâu có bao giờ cám ơn ly 'nước'.
Ông Lý Bạch say Dương Quý Phi hay say rượu mà làm thơ,
vậy thì có phải ông ta làm thơ là từ Dương Quý Phi hay từ rượu, …
Không có buổi chiều chủ nhật đó, không có ‘em’, không
có cái nhà thờ hay phố sương mù đó thì làm sao có bản nhạc ‘thành phố buồn’.
Không có Đèo Ngang hay Thăng Long thành, ..., thì sao
có thơ Bà huyện Thanh Quan.
Không có trăng hay Mộng Cầm, …, thì sao có thơ
Hàn Mặc Tử.
Không có cô gái và cái chùa Hương, không có Mỵ Nương,
..., thì sao có thơ Nguyễn Nhược Pháp.
Không có hoa thạch thảo, chiều Paris hay Cầu Mirabeau,
…, thì sao có thơ Apollinaris.
Không có rừng thông và cái anh chàng thư sinh 30 tuổi
nọ thì làm gì có những dòng chữ in nghiêng nói trên.
Không có thầy cô, bạn bè, sách vở báo chí hay google,
…, làm sao bạn có trí tuệ của ngày hôm nay.
Không có cái blog này thì các bạn giao lưu với ai…
Để cho nhẹ nhàng, hắn xin mượn ra đây một cảnh vật thực
tại mà thượng đế đã tạo ra, đó là hắn nhìn thấy một làn khói thuốc bay ra từ
một cái gạt tàn, cái gạt tàn lại nằm trên cái bàn, cái bàn gần cái ghế, hắn
ngồi trên cái ghế, dùng cái máy laptop để đánh máy ra cái entry này, mà cái
entry này nếu các bạn không đọc thì coi như là không có hắn. Thế mà lâu nay,
hắn cứ tưởng cái entry này là của hắn, có đúng vậy không! Sao ta không nói là
có cái entry này là từ khói thuốc, từ người đẹp, từ cái laptop, từ các bạn đọc,
từ ôxy, từ mặt đất, và từ vô số cái khác nữa, tất cả những cái đó đã và đang
chuyển hóa thành ‘tôi’. Hắn đang ngồi ở đây vì cái lý do là trước đây hắn ngồi
ở Hà Nội, Tây Nguyên hay Sài Gòn, …, thế mà hắn dám nói cảm xúc này là của hắn,
đúng ra phải nói cảm xúc này là từ những nơi đó, hắn đâu có đến nỗi uống nước
không nhớ nguồn. Và có lẽ chúng ta không nên nói cái này là của tôi mà nên
nói nó có từ cái gì?
Hãy đặt vấn đề ngược lại cho logic, có bài thơ đó là từ
mấy điếu thuốc lá và ly cà phê hôm nọ, có bài văn đó là từ cô gái xinh đẹp gặp
lần trước, có bản nhạc đó là từ dòng sông này, từ phố núi xa kia, từ dãy
Trường Sơn, từ điệu nhảy dưới ánh lửa bập bùng của những người dân tộc
thiểu số, có những dòng chữ đó là từ cái máy vi tính/laptop mà có thể là từ ông
Steve Jobs ở đẩu ở đâu, có ta ngồi đây là từ cha mẹ ta, mà có cha mẹ ta là từ
cát bụi.
Sự chuyển hóa đó, hắn ‘lượm’ được bất chợt từ
ketoanvienz (blog) sáng hôm nay:
‘Tương tư đắm đuối một gã khờ
Không rành nghệ thuật, chẳng giỏi thơ
Giọt mặn môi mềm say chất ngất
Cuồng say khao khát một cõi mơ
Lênh đênh bến nước đời phiêu bạt
Lấp lánh sông trăng dạ ngẩn ngơ
Muốn xé hư vô về với thực
Tương tư đắm đuối một gã khờ’
Không rành nghệ thuật, chẳng giỏi thơ
Giọt mặn môi mềm say chất ngất
Cuồng say khao khát một cõi mơ
Lênh đênh bến nước đời phiêu bạt
Lấp lánh sông trăng dạ ngẩn ngơ
Muốn xé hư vô về với thực
Tương tư đắm đuối một gã khờ’
Hay
‘Ta đã hái nhành lá cây thạch thảo
Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi
Chúng ta sẽ không tao phùng được nữa
Mộng trùng lai không có ở trên đời
Hương thời gian mùi thạch thảo bốc hơi
Và nhớ nhé ta đợi chờ em đó...’ (Lời Vĩnh Biệt – Thơ Apollinaire - Bùi Giáng dịch)
Em nhớ cho mùa thu đã chết rồi
Chúng ta sẽ không tao phùng được nữa
Mộng trùng lai không có ở trên đời
Hương thời gian mùi thạch thảo bốc hơi
Và nhớ nhé ta đợi chờ em đó...’ (Lời Vĩnh Biệt – Thơ Apollinaire - Bùi Giáng dịch)
Và để cho nhẹ nhàng hơn nữa, từ thực tại, hãy xem hắn
nhắn tin qua lại với một ‘mỹ nhân’ mà đã theo đuổi dòng suy nghĩ của hắn:
- ‘Khi em nói về Khổng Tử, Trịnh Công Sơn, Steve Jobs,
Hồ Thích, Osho, …, thì anh nắm bắt ngay, vì anh có sự chuẩn bị rồi. Em à, anh
đã được biết chân lý của loài người mà không nhất thiết phải phụ thuộc vào phật
hay chúa. Em đã chuyển hóa thành anh, em chính là anh và ngược lại. Chắc là anh
sẽ hết đau khổ. Xin cám ơn buổi chiều hôm nọ em đã uống cà phê với anh’
- ‘Xin tiếp tục chúc mừng anh’, mỹ nhân trả lời.
Cuối cùng, bạn hãy ra nghĩa địa thử xem còn lại cái gì?
Ta không phải là ta? Hắn không phải là hắn? Và các bạn ngồi đây, đang đọc
entry này chính là hắn, bạn đã bất tử trong hắn và ngược lại. Sự chuyển hóa đó
là vô cùng vô tận và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thật sửng sốt, nhưng quả thật
đúng là vậy, biết làm sao bây giờ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét