Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

1003. Miêu Nữ (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho Miêu nữ

Đừng xinh quá em ơi da trắng bóc
Mắt tục phàm anh bỗng thấy hương tiên
Khiến hư hao say chìm trong vũng ái
Gã dại khờ nằm mộng… chết trong em


Trao đổi trong vòng một… sát-na với một bạn gái, tôi rất ngạc nhiên là ‘hình như’ nàng không biết về nhân vật Miêu Nữ đỉnh đỉnh đại danh!… Không lang bang mà đi thẳng vào chủ đề, bài này tôi sẽ 1) giải thích tại sao tôi lại nói chuyện Miêu Nữ?, 2) nàng là ai?, và tiếng Háng-Vịt có hạn chế nào?, 3) nàng có liên quan đến ai?, và đối với người Mỹ, ai vĩ đại nhất trong mọi thời đại?, 4) Tê Cu, VN có Miêu Nữ không?, 5) trên thế giới, ai là ‘Miêu Nữ’ đối với tôi?, và… hết chuyện.
Lưu ý là có ‘vài’ nường nói là tôi viết khó hiểu, thiết nghĩ là vì bạn nào đó không biết… cách, nếu thấy… ‘mỏi mắt’ thì có thể chọn đọc một đoạn thôi! Ví dụ để biết nhanh là Kim Dung viết có ý gì thì có thể bạn chỉ cần đọc/xem đoạn ‘Trương Vô Kỵ giải cứu Tạ Tốn’ (vào Google): nó sẽ kể về ‘Cửu âm bạch cốt trảo’ và ‘Cửu âm chân kinh’, do đó bạn sẽ biết khái quát về ‘Võ lâm ngũ bá’, ‘Anh hùng xạ điêu’, ‘Thần điêu đại hiệp’ và quan điểm của Kim Dung về Phật học, và do đó mà bạn có thể lên fb chém gió!... Tóm lại, bạn đọc cái mà mình quan tâm, chứ nếu bài nào/sách nào cũng đọc hết từ A tới Z, thì chưa hiểu hết sách thì đã… hết đời!...
*
Tôi giới thiệu nàng ‘Miêu Nữ của phương Tây’ một phần là vì ta hay biết các ‘nhân vật Tàu’ (thường là nhân vật ‘cổ’ thôi, chứ ‘nay’ chưa chắc đã biết!, trừ lai rai các nhân vật điện ảnh, âm nhạc, võ thuật…, vì thông tin bên Tàu bị ỉm như ‘mèo giấu cứt’!), biết khá rõ các ‘nhân vật Việt’!; còn các ‘nhân vật Tây’ thì mặc dù nhiều bạn chém gió trên mạng quá trời, nhưng số bạn biết rõ còn rất khiêm tốn!, tôi cũng không ngoại lệ, như vậy cứ mà rần rần đòi… ‘Thoát Trung’!
Tôi ‘quen’ nàng Miêu Nữ vào cuối tháng 5/2016, qua trận ‘Batman vs Chim cánh cụt Penguin’ (trong phim ‘Batman Returns’):
http://vkool.net/watch/nguoi-doi-tro-lai-396730.html
Sở dĩ tôi nhớ được thời gian xem phim này là nhờ vào Nhật ký ngày 1/6/2016*: ‘Trong nền văn học Ấn Độ và ‘phương Tây’, tạm nghĩ, thì cũng có những đại ma đầu như vậy, ví dụ như ta đã từng biết về ‘Quỷ vương Ranava và nàng Sita’ (trong Sử thi Ramayana, Ấn Độ), ‘các loại quỷ và Hercules’ (sư tử Nemea, rắn Hydra, heo rừng Erymanthus, bò dữ Crete, chó canh cổng Diêm phủ là Cerberus, long xà Lerna, nhân mã Nessus…), rồi vô số các truyền thuyết về nhiều loại ‘hồn ma bóng quế’, đặc biệt là con ác quỷ Dracula (ma cà rồng) thường xuyên xuất hiện trong các tiểu thuyết và điện ảnh; đó là chưa kể đến Người bạn ‘đẻo’ Harry Osborn, Người cát Sandman, Yêu tinh xanh Green Goblin, rồi Trùm tội phạm Black Mask, Tổng thống Mỹ Luthor, và ‘Chim cánh cụt Penguin’…
*
Miêu Nữ tiếng Anh là CATWOMAN, hay trong phim ‘Batman trở lại’ còn gọi đơn giản là THE CAT. Có 2 ‘Miêu Nữ’ trong đời thực, đó là diễn viên Selina Kyle và Michelle Pfeiffer. Lúc đầu tôi… mê nhất Miêu Nữ Michelle Pfeiffer vì rất cong, nhưng nay lại thấy Miêu Nữ Selina Kyle đẹp hơn!, hehe… Để hình dung về những Miêu Nữ tuyệt cong này, các bạn có thể vào xem clip ‘Truyền thuyết về Miêu Nữ’ (Catwoman Story):
https://www.youtube.com/watch?v=qYDZHmnh7oo&t=2s
Và một tí về vụ ‘Háng-Vịt’… Trong khi tiếng Anh gọi đơn giản là ‘Story’ thì tiếng Háng-Vịt là ‘Truyền thuyết’!, tiếng Anh gọi đơn giản là ‘Swordsman Story’* thì tiếng Háng-Vịt là ‘Truyện võ hiệp kỳ tình’!, tiếng Anh gọi đơn giản là ‘Love Story’ thì tiếng Háng-Vịt gọi là ‘Chuyện ngôn tình diễm lệ’!, tiếng Anh gọi đơn giản là ‘Fantastic’ hay ‘Great’ thì tiếng Háng-Vịt gọi là ‘Trên cả tuyệt vời’!, tiếng Anh gọi đơn giản là ‘China’ thì tiếng Háng-Vịt gọi là ‘nước Trung Quốc’* - tức là ‘nước Trung nước’!, tiếng Anh gọi đơn giản là ‘Taiwan’ thì tiếng Háng-Vịt gọi là… ‘nước Đài Loan Mở Ngoặc Đơn Trung Quốc’!, ha..ha..ha…:
- Cái vụ phan-ta-di* hay ‘chế’ quá đà thành ‘tiếng Hán-Việt’ dài lê thê và hào nhoáng này đã và đang làm sản sinh ra một loại ‘tiếng Vịt’… ‘nê lộ’ mới, chứ không phải là ‘tiếng Việt’!

*
Miêu Nữ mà tôi nói trong bài này là diễn viên Michelle Pfeiffer đóng trong phim 'Batman Returns' - với nội dung: ‘Một ác nhân mang biệt danh ‘Chim cánh cụt’ xuất hiện đe họa hòa bình của Gotham. Hắn còn được sự hậu thuẫn của tay tài phiệt thối nát Max hòng chiếm chiếc ghế thị trưởng thành phố. Người dơi tái xuất, nhưng trên đường thực thi công lý, anh còn đụng độ Miêu nữ, một phụ nữ bí ẩn như danh tính Người Dơi’ (youtube.com)… Đối địch nhau, nhiều lần sát phạt nhau, Batman võ công cao hơn, mấy lần tha cho Miêu Nữ... Miêu Nữ chết, khi hấp hối nàng biểu lộ có cảm tình với Batman, và Batman cũng rất đau lòng... Huynh thích 'dáng rất cong' của diễn viên nữ này. (Lời bình về Miêu Nữ*, fb NGLB)
Lời bình này cũng giải thích tại sao tôi lại nói ‘Miêu Nữ đã từng có... yêu qua yêu lại chút chút với Batman’! Không những thế, Miêu Nữ còn có liên quan gián tiếp đến những siêu anh hùng như Robin, Siêu Nhân, Nữ Siêu Nhân và Người Nhện… Trong xã hội Mỹ, hay trên khắp thế giới, từ trẻ con đến người lớn, nhất là từ 1965 đến nay, hầu như người ta đều biết những siêu nhân như Batman, Superman, Spiderman, thậm chí những siêu 'thám tử' như Doremon, Conan… mà không có ấn tượng với nhân vật Tàu hay Vịt nào!... Điều này làm cho người Nhật, nhất là người Mỹ… nở lỗ mũi (cười), và theo một bản tin trên ti-vi cách đây không lâu, tôi mới biết là người Mỹ xem ‘Spiderman là vĩ đại nhất trong mọi thời đại’!
Tại sao họ lại xem Batman, Superman, Spiderman, mà không... thèm xem là vĩ nhân - những ông ‘Khử Tổng’ hay ‘Đỉnh cao trí tệ’, ‘Bú chả Biển Đông’, ‘Ngọn Hải Đen Của Nhân Loại’, ‘Cậu Bé Bom Nguyên Tử’…?, cái này xin vui lòng ra ngoài đường hỏi mấy đứa con nít!, nhưng dù có hỏi hay không thì… lịch sử-tự nhiên của loài người vốn dĩ là vậy!..., và đây là một minh họa:
- Tại ‘gánh hát chị Phụng’, ở vùng quê… Tôi đi tà tà quanh rạp và cố tìm các ấn tượng khác... Đây rồi!, chỗ bán đồ chơi trẻ em. Nổi bật lên là món đồ chơi ‘Batman’ (Người Dơi), tôi không ngờ là hình tượng Batman ở bên Mỹ lại ‘dọt’ xuống một vùng quê có thể nói là xa xôi hẻo lánh này ở VN như vậy!... Tôi cũng có nghĩ là ta xây dựng đầy ‘tượng đài anh hùng’ hay đặt đầy tên đường với ‘tên của các vị anh hùng’, nhưng có lẽ người anh hùng mà thâm nhập vào cái hạ tầng cộng đồng ở ta lại là một người khác!... (trích Nhật ký ‘Tôi đã gặp Chị Phụng’*).
Thậm chí tại sao không phải là Lincoln, Washington hay Obama…?, vì dường như người Mỹ xem vĩ nhân không phải là người thật, mà là (những) thần tượng vừa khả thi vừa có tính chất khát vọng, bởi họ mong vậy!; và bởi cô bé Vương Khả Nhi*, người Tê Cu, có viết:
- ‘Người TQ cổ nuôi dưỡng ba giấc mộng Trung Hoa: Giấc mộng thứ nhất gọi là giấc mộng minh quân…; tất cả mọi đều tốt đẹp đến từ sự ban ơn của kẻ thống trị. Giấc mộng thứ hai gọi là giấc mộng thanh quan, nếu như hoàng đế đã không thể trông cậy được nữa, thì người dân hy vọng sẽ có một vị thanh quan, thanh liêm chính trực… Giấc mộng thứ ba gọi là giấc mộng hiệp khách, nếu như thanh quan cũng không thể trông cậy được nữa, thì hy vọng sẽ có một vị hiệp khách thay dân báo thù rửa hận… Ba giấc mộng thời xưa chính là ‘giấc mộng kê vàng’ giữa ban ngày, mang tính bị động tiêu cực đối với nhân dân, là chính sách ngu dân mang lại ác mộng nghìn năm, chỉ có thể khiến cho dân chúng trở thành những con cừu ngoan ngoãn, mặc cho kẻ thống trị làm mưa làm gió, xâu xé giết hại, thống trị vĩnh viễn…’.
Vâng, ‘nếu như thanh quan cũng không thể trông cậy được nữa, thì hy vọng sẽ có một vị hiệp khách thay dân báo thù rửa hận’, vì vậy mà nhân loại rất cần có những ‘Batman’!
*
Trong lịch sử VN, nhất là Tê Cu thì không có Miêu Nữ, chẳng hạn như trong ‘Tây du ký’ chỉ có các ‘yêu nữ’ sau đây mà hoàn toàn không phải là… ‘mèo’:
- Bạch Cốt Tinh là yêu tinh xương trắng, động chủ ở Bạch Cốt Lĩnh.
- Ngọc Thố Tinh là con Thỏ Ngọc, ‘thú cưng’ của chủ nhân Cung Quảng Hàn (Hằng Nga).
- Bạch Thử Tinh là con chuột tinh, trú ngụ ở Động Vô Đáy, con nuôi của đại tướng Lý Tịnh trên Thiên đình.
- Cửu Vĩ Hồ Ly cùng nhóm lợi ích với Bạch Lộc Quái và Cô Trực Công - đầu lĩnh ở Tích Lôi Sơn.
- Hồ Ly Tinh là ‘Hot girl Thanh Hóa’ của Ngưu Ma Vương - một trong ‘tứ Đại Thánh’ ở Thần giới.
- Thất nhện tinh, gồm: A Hoàng, A Lam, A Lục, A Thanh, A Tranh, A Tử, A Xích, là ‘tiểu sư muội’ của Đa Mục Quái (con rết có 100 mắt ở bụng) - chủ nhân của Hoàng Hoa Quán…
Mà nếu có ‘mèo’ thì bên Tê Cu chỉ có mèo đực - ‘Miêu Nam’, đó là Nam hiệp Triển Chiêu được Tống Nhân Tông (tk11, sau thời Dương Vân Nga-Lê Hoàn nửa thế kỷ) phong là ‘Ngự tiền Tứ phẩm đái đao hộ vệ’ (đái!, ha..ha..ha…) hay là ‘Ngự Miêu’ để đi đánh nhau với chú chuột đực ‘Cẩm mao thử’ là Bạch Ngọc Đường, ha..ha..ha…
*
Trên thế giới, ai là ‘Miêu Nữ’ đối với tôi? Dưới đây, mỗi nước, tôi chỉ ‘chọn 3’ nàng thôi…
Ở Mỹ có nàng Selina Kyle, Michelle Pfeiffer và Milla Jovovich (trong phim ‘Violet siêu đẳng - Ultra Violet’), trong đó tôi khá chọn nàng Milla Jovovich vì rất cong trong bộ đồ sát thủ màu tím bó chặt toàn thân, làm… lão Trư thấy sèm chảy nước miếng!, mà có rất nhiều người đồng tình với tôi: ‘Milla Jovovich là gương mặt trang bìa của hơn 100 tạp chí trên toàn thế giới (baomoi.com), nhưng tiếc thay là nàng đã bị đại gia Paul Anderson ‘lượm’ mất rồi!, híc.híc…
Ở Tê Cu có Giả Tịnh Văn, Trần Hảo và Thư Kỳ, trong đó, Trần Hảo đóng vai A Tử là người yêu đơn phương của Tiêu Phong trong phim ‘Thiên long bát bộ’, và năm 2007 nàng được bình chọn là người đẹp nhất Tê Cu; Thư Kỳ rất tươi đẹp, thông minh, sắc sảo và đầy cá tính… trong phim ‘Vợ tôi là Gangster’; Giả Tịnh Văn thì rất cong, hút, đóng vai Triệu Minh là người yêu của Trương Vô Kỵ trong phim ‘Ỷ thiên đồ long ký’; nhưng Trần Hảo và Thư Kỳ thì ‘mi-nhon’ quá!, còn nay xem hình ‘Giả Tinh Văn với 3 đứa con’ thì tôi thấy nàng không còn… hấp dẫn nữa!, nên Tê Cu tôi không chọn ai!
Ở Việt Nam có nữ cầu thủ bóng chuyền Trần Việt Hương, thiên thần bé nhỏ Minh Hằng và diễn viên Kim Tuyến - trong phim ‘Tuổi thanh xuân’, mà ‘hiện tại, cô sở hữu một làn da trắng mịn và gương mặt V-line đẹp hút hồn’ (news.zing.vn); mấy em này, ai cũng làm tôi… rung động ngất ngây cả, ai tôi cũng… iu cả (cười), mà có lúc tôi thích Kim Tuyến và ước gì được lấy nàng làm… ‘sư tử’!, có lúc nhìn ảnh Trần Việt Hương thì tôi thẫn thờ như lạc vào cơn… mơ!, có lúc tôi lại thấy… nhơ nhớ khuôn mặt mũm mĩm của Minh Hằng!…, nên rất khó lựa chọn, hehe…
*
Tôi chấm PN không những căn cứ vào 1) sắc đẹp, 2) trí thông minh, mà còn, quan trọng hơn nhiều, vào 3) sự ‘hấp dẫn về giới tính’. Nói vậy, hẳn có nàng sẽ trách: ‘anh thích... tình dục, sao mà thành Phật được!’ (ha..ha...), không, không phải, ‘tham sắc’ tức là thích ‘tình khúc âm dương’ - là quy luật muôn đời của loài người!
Tại sao ‘tình khúc âm dương’?, vì ‘người tông người có bao giờ chết đâu!’ (hài Chí Tài), nhưng chơi với bọn ‘lạ’ thì sẽ có ngày tử! Vâng, nếu không có ‘tham sắc’ thì thế giới này sẽ trở nên vô nghĩa, nhưng nếu có ‘tham nhũng’ thì chắc chắn nó sẽ đưa thế giới này vô… nghĩa địa!
Về vụ này thì ít nhất là có 2 ‘đại nhân vật’ đồng ý với tôi, đó là Nguyễn Napoleon và Nguyễn Huệ:
- Lúc lấy Nguyễn Huệ, Ngọc Hân mới có 16 tuổi, là người giỏi văn thơ, xinh đẹp, nết na, còn trong trắng và hoang dại - một sự hấp dẫn 'đến mùa' về giới tính đủ làm cho vị anh hùng Nguyễn Huệ ‘sa lưới tình’… Trưa mồng bảy Tết Kỷ Dậu (1789), khi cưỡi trên lưng voi tiến vào thành Thăng Long, chiến bào còn khét lẹt mùi thuốc súng, được nhân dân đón mừng, rồi các bô lão tiến đến tặng cho Nguyễn Huệ một ‘cành đào Nhật Tân’, vị hoàng đế áo vải đó đã không say men chiến thắng, mà lập tức phái người gửi trực chỉ về Nam cho ‘trái tim’ vô cùng yêu dấu của mình...  (‘Nguyễn Huệ’*), và

- ‘Chẳng có ngày nào anh không yêu em. Chẳng có đêm nào anh không ôm em vào lòng. Chẳng có khi nào anh uống trà mà không nguyền rủa cái chiến công và tham vọng đã nắm giữ anh, khác hẳn với tâm hồn anh. Joséphine yêu dấu của anh, là duy nhất trong trái tim anh, đủ chiếm giữ tinh thần anh, chiếm lĩnh mọi suy nghĩ của anh. Nếu như anh xa em với vận tốc của dòng thác sông Rhone, đó là để gặp lại em nhanh hơn…’ (Napoleon*).


‘Nếu như anh xa em với vận tốc của dòng thác sông Rhone, đó là để gặp lại em nhanh hơn’, chời ơi nà chời: 

- Huynh đâu có phải là Batman, nên còn khuya Miêu Nữ mới để mắt đến huynh, và do đó còn khuya nàng mới cho huynh ‘ai lớp du bặt bặt’!

Híc..híc…
---------
Chú dẫn:
1.       Các yêu nữ trong Tây du ký, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/03/804-ke-nhu-nhuoc-uoc-lam-su-phu-chuyen.html
2.       Lời bình về Miêu Nữ, xem cuối entry ‘Vụ Hoàng Tuấn Công’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/09/1002-vu-hoang-tuan-cong-tam-su.html
3.       ‘Napoleon - chuyên gia sa lưới tình’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tai-sao-hemingway-lai-tu-tu_6.html
4.       ‘Nguyễn Huệ và cành đào Nhật Tân’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/225-nguyen-hue-va-canh-ao-nhat-tan.html
5.       Nhật ký ngày 1/6/2016, ‘Các đại ma đầu xưa và nay’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/06/828-cac-ai-ma-au-xua-va-nay.html
6.       ‘Nước Trung Quốc’: trước 75 gọi là Trung Hoa, và do đó không có cái vụ gọi tên một nước mà có 2 chữ ‘nước’!
7.       Phan-ta-di = Phantasy: (sự) vẽ vời, chế biến, chế tác, ‘hâm lại’, ‘nhai lại’… làm méo mó ‘bản gốc’, nhất là về hội họa và triết học.
8.       ‘Tôi đã gặp Chị Phụng’: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/10/753-toi-gap-chi-phung.html
9.       Truyện kiếm hiệp: tiếng Anh bình dân hơn là ‘Swordsman Story’, hay khó nhớ hơn là ‘Swashbuckling Story’.
10.    Về cuốn ‘Từ điển tiếng Việt của GS Nguyễn Lân - Phê bình và khảo cứu’ của Hoàng Tuấn Công, xem thêm: Chú dẫn 2.
11.    Vương Khả Nhi, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/07/714-nhan-inh-cua-toi-ve-bai-dien-van-to.html

18 nhận xét:

  1. Lưu comt MTV:
    Giá như tôi có mùa thu
    Vàng rung rung nắng tôi ru giấc nồng

    Trả lờiXóa
  2. Mietvuon Sau (FB)
    Trong hình ảnh (Miêu Nữ Michelle Pfeiffer) có thể có: một hoặc nhiều người và giày
    14 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Có 2 ‘Miêu Nữ’ trong đời thực, đó là diễn viên Selina Kyle và Michelle Pfeiffer. Lúc đầu tôi… mê nhất Miêu Nữ Michelle Pfeiffer vì rất cong': hehe, có thể nói là nàng cong tuyệt đỉnh, thik!... Thank bạn!

      Xóa
  3. Cỏ May (FB)
    Theo cái định nghĩa của huynh thì muội chả phải là miêu nữ.
    Hóa ra cũng có nhiều người nói huynh viết nhiều lúc khó hỉu và dài. Thì cỏ đã nói rồi... cứ đẫn ra từng khúc mà đọc thôi.
    Nhưng nói túm lại thì em cũng có đọc mặc dù nhiều chỗ chả hiểu gì cả... được cái huynh bụng tốt chả giận ai gì cả.
    13 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Huynh đâu có phải là Batman, nên còn khuya Miêu Nữ mới để mắt đến huynh' (đoạn cuối), từ đó suy ra là, muội Cỏ kg để mắt đến huynh, nên muội Cỏ là... Miêu Nữ, mà đối với Miêu Nữ thì mỗi năm huynh chỉ giận cao lắm là... 30' thôi, tức mỗi ngày chỉ giận có 4,9 giây, hehe

      Xóa
    2. Cỏ May
      Hì hì... suy nuận nô rích nhỉ!
      Buổi tối an lành nha huynh.

      Xóa
  4. CHUYỆN TÌNH SÀI GÒN XƯA

    Chuyện rằng từ thuở xa xưa
    Ông bà ta đã dây dưa ái tình
    Bởi thế nên truyện kể rằng:
    Ngày xưa..., ở xứ có tên Sè Gòn:

    "ÔNG LÃNH, ÔNG TẠ, ÔNG ĐỒN
    Ba người bạn thiết sớm hôm một nhà
    Ông Lãnh bản chất thiệt thà
    Thầm yêu nét đẹp mặn mà Bà Đen"

    Nhưng nào ông dám bon chen
    Sáng đêm chong đèn nhung nhớ thiết tha
    Ông Đồn bản tánh nguyệt hoa
    Chờ Ông Lãnh kẹt, cà rà BÀ ĐEN
    Mấy lần tối lửa tắt đèn...
    Sinh ra bé gái đặt tên THỊ NGHÈ

    Ông Lãnh nghe nói, thuê ghe
    Đi thăm cho biết Thị Nghè ra sao
    Ngó gần nó cũng bảnh bao
    Nhìn xa nó cũng hao hao Ông Đồn
    Bà Đen từ dạo sinh con
    Vốn đã đen sẵn nay còn hơn xưa
    Ông Đồn nhìn vợ hết ưa
    Bỏ lên Long Khánh say sưa miệt mài
    Bà Đen ngẫm nghĩ chán thay
    Cũng đi lên núi đêm ngày thở than
    Thương cho đứa cháu lầm than
    Ông Lãnh hào hiệp cưu mang đem về
    Buồn cho cuộc sống ê chề
    Một già một trẻ bốn bề cô đơn
    Ông bèn thẳng xuống Hốc Môn
    Cưới luôn BÀ ĐIỂM để chôn cuộc đời

    Qua bao vật đổi sao dời
    Bà Đen ở vậy cho vơi nỗi lòng
    Chỉ còn Ông Tạ lông bông
    Bạn bè lấy vợ nên chồng đã lâu
    Cô Giang sắp sửa ăn trầu
    Cô Bắc cũng đã từ lâu theo chồng
    Ông bèn đi xuống Cầu Bông
    Hỏi thăm BÀ CHIỂU có chồng hay chưa
    Bà Chiểu nghe nói bèn thưa:
    “Chỉ còn BÀ QUẸO là chưa có chồng”
    Bà Điểm tay bế tay bồng
    Ngờ đâu Ông Tạ phải lòng BÀ HOM
    Ông bèn bao cuốc xe ôm
    Về xin CHA CẢ lo hôn lễ liền

    Phụ rể có cậu BẢY HIỀN
    Nữ trang Chú Hỏa bạc tiền thiếu đâu
    BÀ HẠT thì làm phụ dâu
    Chú Ía bưng quả, buồng cau, khay trầu
    Bà Hom tròn mối duyên đầu
    Thương cho Bà Quẹo âu sầu đắng cay
    Ế chồng mấy chục năm nay
    Chỉ vì cái tội thích hay làm tàng
    Buồn cho nghiệp chướng bẽ bàng
    Bà đành an phận chẳng màng hơn thua
    Mặc cho thế sự ganh đua
    Bà liền xuống tóc vô chùa... Bà Đanh
    Bỏ ngoài tai việc chúng sanh
    Cam đành vui thú tu hành điền viên
    Buồn nhất là ở Phú Yên
    "Ông Chừ" hổng có tình duyên mặn mà
    Tự trách số phận “con gà”*
    Ông qua Ấn Độ theo... “Bà La Môn”!!...

    *con gà mắc dây thun
    LR Sưu Tầm
    http://lanrungus.blogspot.com/.../chuyen-tinh-cac-ong-cac...
    C/c: Dung Tran, Ha Thi Thanh Vi, Phạm Hiền, Phạm Vân, Cỏ May Hanh Hong, Nguyễn Phu, Đặng Tường Vy, Trần Đắc Khiết, Xinh Tonnuut, Stella Nguyen, Mietvuon Sau, Trần Thế Hải, Banglangtim Tim, Hạt Nắng, Thi Ngoc Diep Le... Tks!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phạm Hiền (FB)
      Chuyện tình này hay nè. Copy cái coi
      6 giờ

      Xóa
    2. Uh, tui cũng rất thích, tiếc là TG khuyết danh, nhưng nó rất cần thiết để nói về Sài Gòn xưa, viết kiểu vậy rất dễ nhớ, lại lãng mạn, có thể dùng làm... tư liệu!. Thank anh!

      Xóa
    3. Nguyễn Phu (FB)
      Yêu đương. Vợ chồng. Con cái. Loạn cả lên.
      😀
      3 giờ

      Xóa
    4. Dân... An Nam ta nó dzậy!, nên giờ vẫn chưa có cái giải Nên-Bô nào, hehe

      Xóa
    5. À, sau đợt bán bánh TT này, Cần Thơ sẽ có thêm... BÀ HỒNG - Cần Thơ đỉnh đỉnh đại danh, ngang số má với... các ông, bà trên đây, hehe

      Xóa
    6. Hanh Hong (TCKBG)
      Ha..ha..ha..ha..ha... Đúng là tài chém gió của huynh đỉnh đỉnh rồi huynh nhé hi..hi.
      6 giờ

      Xóa
  5. Lưu comt Hạt Nắng:
    Người đâu chưa biết sau này biết!
    Hạt nắng bên sân, mới uống cà
    Trở về phòng vắng, sầu: sao nhỉ!
    Con cá, hoa vườn vui đón... ta

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạt Nắng (TCKBG)
      Like trước, chứ chưa đọc hết ))). Bài của huynh là phải nghiên kíu kỹ :v
      6 giờ

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Bài này vừa nghịch, vừa dí dỏm lại vừa hay!, cám ơn TG khuyết danh nào đó, hehe
      À quên, trả lời nhầm qua... bài thơ, sr...
      Tks!

      Xóa
  7. TẠI SAO GỌI ‘SÀI GÒN’?
    Có rất nhiều giả thuyết về chữ ‘Sài Gòn’, nhưng tôi chọn giả thuyết 'Thầy Ngồn' của Trương Vĩnh Ký, vì:
    1) ‘Sài Gòn’ là tên gọi có trước năm 1674 (theo Lê Quý Đôn), và vào thời đó, các tên gọi như Bến Thành, Bến Củi, Bến Thóc, Bến Tre… là đã có.
    2) Trăm năm sau đó, tức 1778, người Tàu mới từ Cù Lao Phố (Biên Hòa) bị quân Tây Sơn đánh chạy vào ‘Sài Gòn’.
    3) Thành ‘Thầy Ngồn’ (Prei Nokor) của Chân Lạp cổ, từ tk 16! được đọc trại là ‘Sài Gòn’ là chuyện bình thường, cũng như Buôn Ma Thuột được đọc thành Ban Mê Thuột vậy…

    Ghi chú:
    Theo Phủ Biên Tạp Lục của Lê Quý Đôn viết năm 1776, năm 1674 Thống suất Nguyễn Dương Lâm vâng lệnh chúa Nguyễn đánh Cao Miên và phá vỡ "Lũy Sài Gòn" (theo Hán Nho viết là "Sài Côn"). Đây là lần đầu tiên chữ "Sài Gòn" xuất hiện trong tài liệu Việt Nam. Vì thiếu chữ viết nên chữ Hán - "Côn" - được dùng thế cho "Gòn". Như vậy, ngay từ năm 1674 đã có địa danh Sài Gòn, không phải đợi đến năm 1778 khi người Tàu ở Cù Lao Phố bị quân Tây Sơn tiêu diệt rồi chạy xuống lập nên Thầy Ngòn tức Đề Ngạn, hay Xi Coón tức Tây Cống…
    Thuyết Prei Nokor của Trương Vĩnh Ký thì dựa theo lịch sử và phát âm thuyết này cho "Sài Gòn" là được phiên âm từ "Prei Nokor" hay từ "Thầy Ngồn" mà ra. Prei Nokor nguyên là dinh của phó vương Chân Lạp thuộc vùng Chợ Lớn tới chùa Cây Mai, là dấu vết của một "thành phố" có từ thời Tiền Angkor (theo nhà sử học Pháp - Louis Malleret)… (Đăng Văn, nguoiduatin.vn)

    Trả lờiXóa