Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017

1034. Nguồn gốc dân tộc Việt… (Sưu tầm và lời bình)

Nam_tien-2

Tôi có đọc nhiều tài liệu viết về sử Việt, thấy tuyệt đại đa số là viết theo phương pháp tiếp cận ‘NAM TIẾN’ (ý nói là ‘nguồn gốc Việt có từ phương Bắc’, hay ‘dựa vào sử Tàu’): tôi thấy viết ‘một chiều’ nên nói thẳng là không thích! Ngược lại, tôi rất thích một số bài (hay sách) có xu thế ‘BẮC TIẾN’ (ý nói dựa vào nguồn sử ‘Nam Đảo’ hay của phương Tây, dĩ nhiên là có 'phần' đến từ phương Bắc) như của Ngô Thế Vinh, Nguyễn Văn Diễn, Vu Gia, Võ Thanh Liêm, v..v… Dưới đây là vài bài điển hình:
1) Ngô Thế Vinh: http://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2017/09/cuu-long-can-dong-bien-dong-day-song.pdf
2) Nguyễn Văn Diễn: http://lethuongdan.blogspot.com/2017/01/lam-ap-lien-minh-lac-viet-noi-day-anh.html
3) Vu Gia: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1591273067604140&id=100001643878327&hc_location=ufi
4) Võ Thanh Liêm, xem dưới.
Trong đó, tôi có quen với Vu Gia bên blogspot, anh viết thể ‘dã sử’ rất hay, tôi rất thích, nhưng 2 năm nay tôi… đóng cửa blogspot (ý nói ‘kiểm duyệt’ comment, nay mở lại rồi!) nên không còn tương tác với anh nữa…
Kết quả hình ảnh cho Mekong cạn dòng, biển đông dậy sóng, Ngô Thế VinhVề Ngô Thế Vinh, tôi thán phục kiến thức uyên bác, thực tế (như tôi đã từng… làm!), giàu chất triết lý và có thể chấp nhận từ nhiều ‘phía’ của anh (Hình 2), nên có viết… tặng anh một bài (‘Vấn đề Biển Đông’*, xem đường dẫn bên dưới).
Về Nguyễn Văn Diễn, tôi ái mộ kiến thức phong phú và (khá) khách quan/đa chiều của anh, nên có viết một bài… tặng anh (‘Về vụ Lâm Ấp’*, xem đường dẫn bên dưới).
Về Võ Thanh Liêm, mặc dù có một vài độc giả không khen (bảo ít tư liệu!), nhưng tôi khen - kiểu viết ‘nhập’ tư liệu mà không cần dẫn nhiều tư liệu của anh, mà trước đó, anh Phamquoc Dinh đã bình: ‘Bài hay, rõ ràng !!!’, còn tôi bình:
- Tôi rất... thán phục lối viết của tác giả, tư liệu đã 'tự nhập vào đầu', nên không vướng tư liệu, nên viết thoáng...

*

Trọng tâm bài này là về Võ Thanh Liêm với bài (Hình nền): 
‘LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA MIỀN NAM VIỆT NAM’ 
https://nghiencuulichsu.com/2014/04/15/lich-su-hinh-thanh-cua-mien-nam-viet-nam/
Chắc không có thì giờ, nên tôi chỉ lược trích bằng cách đăng những dòng chủ yếu, kèm theo lời bình của tôi BẰNG CHỮ IN, còn nếu bạn nào quan tâm chi tiết thì đọc hết bảy tài liệu: 1), 2), 3), 4) và ba bài trong phần chú dẫn - có kèm đường link…, và đọc nhiều hơn nữa!
---------
1.            Nước Phù Nam (Phnon = núi): MÀ SỬ TÀU GỌI LÀ NƯỚC ‘DIỆU NGHIÊM’, HA..HA..HA…
2.            Năm 245, sứ Tàu là… K’ang T’ai đã kết luận rằng người Phù Nam là một dân tộc man di, nước da đen đúa xấu xí, tóc quăn và đa số ở truồng, đi chân không: CÓ ĐÚNG, HA..HA…
3.            Vương quốc Phù Nam đã chinh phục được hầu như toàn thể những khu dân cư của vùng Mã Lai - Thái Lan - Miên và nam Miến Ðiện để kiểm soát đường hàng hải của các thương thuyền giữa Trung Hoa và Ấn Ðộ…  Óc-Eo ngày xưa là một thương cảng trù phú có nhiều thương thuyền ghé lại. Vào thời điểm này thương gia đến Óc-Eo tấp nập từ đông sang tây: Ðế quốc La Mã qua Ấn Ðộ và Trung Hoa. Người ta đã tìm được những đồng tiền cổ của La Mã tại đây… Từ năm 1050 đến 1177 đế quốc Khmer tiếp tục bành trướng: Phía bắc giáp Trung Hoa, phía nam giáp biển Xiêm La (Thái Lan), phía tây giáp Miến Ðiện, phía đông giáp Chiêm Thành...: MỘT DẤU HIỆU CỦA SỰ ‘BẮC TIẾN’! 
4.            Năm 1620, đám cưới con gái chúa Sãi - Nguyễn Phúc Nguyên… Tham dự lễ cưới có nhiều người ngoại quốc từ Bồ Ðào Nha, Tây Ban Nha, Nhựt Bổn, Ý Ðại Lợi, Trung Hoa...: ĐÚNG VỚI KHÁI NIỆM ‘PHÁT TRIỂN’, TIẾC THAY!
5.            Một điều đáng nói là mặc dù những dân tộc tại Ðông Nam châu Á bị ảnh hưởng sâu đậm của văn minh Ấn Ðộ, nhưng người Ấn Ðộ và lịch sử Ấn Ðộ hoàn toàn không quan tâm đến thế giới phía đông này cho đến mãi thế kỷ 20 chính phủ và nhân dân Ấn Ðộ mới tìm hiểu thêm về một vùng văn minh Ấn Ðộ đã có mặt tại đây từ lâu. Lịch sử Ấn Ðộ không đếm xỉa gì đến vùng Ðông Nam châu Á có ảnh hưởng văn hóa Ấn trong quá khứ…: NHƯNG NAY TA CẦN PHẢI ‘ĐẾM XỈA’!
6.            (VÌ) Những thần dân của Phù Nam xưa thuộc giống người thổ da đen Khmer, Môn-Khmer, Miến, và dân đa đảo Malay-Indônêsiên. Ngôn ngữ sử dụng thuộc hệ Ấn Độ pha trộn với nhiều sắc thái, thổ ngữ địa phương.  Người nước Phù Nam theo đạo Bà La Môn và Phật giáo… Cho đến ngày nay giới quí tộc, hoàng gia các nước đa đảo như Mã Lai, Nam Dương (Indonesia) đều có liên hệ huyết thống với hoàng tộc nước Phù Nam của miền nam Việt Nam…: KHÔNG HẲN/KHÔNG PHẢI CÁI ĐƯỢC GỌI LÀ ‘HÁN-VIỆT’!
7.            Vào lúc người Việt di cư đến vùng đất miền Nam vào năm 1800 người ta tìm thấy một pho tượng nữ vương bằng cẩm thạch bị chôn vùi từ thế kỷ thứ 5 hoặc thứ 6 sau Công nguyên. Có thuyết cho rằng đó là tượng quốc mẫu vương quốc Phù Nam là Soma. Người Việt kính cẩn lập đền thờ bà tại núi Sam tỉnh An Giang gọi là đền thờ Bà Chúa Xứ...: RẤT CÓ LIÊN QUAN, NGƯỜI VIỆT CỔ ĐẠI/XƯA ‘THỜ MẪU’. 
8.            Trong thời gian này (từ năm 478, hay cuối thế kỷ thứ 5, TRƯỚC TAM TẠNG) các vị cao tăng Phật giáo người Phù Nam (!) đã dịch cuốn Phật Kinh ‘VIMUTTI MAGGA sang chữ Hán. Ngày nay cuốn kinh này chỉ tồn tại bằng chữ Hán vì bản chánh chữ Phạn đã bị thất lạc…: O VÍ (PHAN LAN HOA) NGHIÊN CỨU MỘT CÁCH ĐỘC LẬP, CÓ LÝ KHI CHO RẰNG KINH PHẬT BÊN TÀU LÀ CỦA VIỆT NAM!
9.            Năm 1401? vua Chân Lạp Ponhea Yat dời đô về Phnom Penh (Nam Vang) đánh dấu một triều đại mới, chấm dứt kỷ nguyên Angkor. Chữ Phạn Ấn độ cổ Sanscrit không còn được sử dụng nữa. Lối chữ mới theo thể Pali giống Mã Lai được thay vào…: DỄ TÌM THẤY TIẾNG VIỆT NGÀY NAY CÓ NHIỀU TỪ LAI NGÔN NGỮ SANSCRIT VÀ PALI. 
10.        Năm 1623 lưu dân Việt định cư tại Thủy Chân Lạp lên đến 20.000 người. Sãi vương liền viết thư cho con rể xin ‘cho mượn’ đất tại Prey Nokor (Sài Gòn) và Kas Krobey (Bến Nghé)... Sau khi quốc vương Cao Miên băng hà chỉ sau 5 năm lấy vợ Việt, toàn vùng Bà Rịa giáp giới Chiêm Thành, Kâmpéâp Srekatrey (Biên Hòa), Prey Nokor (Sài Gòn, Hình 3) và Kas Krobey (Bến Nghé) đều thuộc quyền người Việt cai trị và thâu thuế… Vua Nặc Ông Nộn đóng đô tại Sài Gòn tức Prey Nokor. Lúc đó là năm 1674…: NGƯỜI TA ĐÃ GỌI PHNOM PENH = NAM VANG, KAS KROBEY = BẾN NGHÉ, PREY NOKOR = SÀI GÒN, CHO THẤY KHÔNG CÓ LIÊN QUAN GÌ ĐẾN TÀU!
11.        Người Việt sau 4000 năm Nam tiến giờ đã mang trong mình nhiều dòng máu pha trộn của người Việt cổ, Lạc hầu lạc tướng gốc Mường, Hán tộc, Chăm, Nam đảo-Malay-Polynésiên và giờ đây những cuộc hôn nhân giữa Việt-Cao Miên lại cho chúng ta yếu tố Môn-Khmer trong dòng máu người miền Nam: NGƯỜI VIỆT ‘TẠI CHỖ’ ĐÃ CÓ SẴN Ở ‘NAM QUỐC’ CÁCH ĐÂY TRÊN 4000 NĂM, PHẢI CHĂNG THUYẾT NGUỒN GỐC ‘BÁCH VIỆT’ CHỈ ĐẾN TỪ PHƯƠNG BẮC (TỪ THỜI NHÀ TẦN)!
12.        Di dân Việt Nam là một tạp chủng về mặt huyết thống nhưng văn hóa lại là văn hóa Khổng-Mạnh của Trung Hoa đề cao sự học và phục tùng mệnh lệnh… Thêm vào đó người Việt Nam lại cũng có thêm chút đỉnh Phật giáo nhưng đa phần là đạo thờ tổ tiên và vai trò phụ nữ trong gia đình vẫn hãy còn mạnh. Một chút gì sót lại của chế độ mẫu hệ mà người Chiêm Thành và người Việt cổ cùng chia sẻ… Chung quanh họ lúc đó không phải là đất hoang mà là nơi tập trung của những giống dân khác trong đó có Việt tộc. Người Việt cổ, cứ coi là man di thật sự đi, đã cộng cư với những giống dân ‘man di mọi rợ’ anh em khác như Chăm cổ, Malay-Polynesien cổ từ phía nam kéo lên phương bắc: PHẢI CHĂNG ĐÂY MỚI ĐÚNG LÀ KHÁI NIỆM ‘BÁCH VIỆT’ = DÂN VIỆT TẠI CHỖ + ẤN + CHIÊM THÀNH*/CHĂM PA + MALAY + INDO + MIẾN ĐIỆN + CHÂN LẠP*/MIÊN* + THÁI LAN + HÁN… PHẢI CHĂNG ‘VĂN HÓA LÀNG XÃ’, ‘ĐẠO THỜ TỔ TIÊN’, ‘THỜ MẪU’, ‘VAI TRÒ PHỤ NỮ TRONG GIA ĐÌNH VẪN CÒN MẠNH’, ‘PHẬT GIÁO VIỆT CÓ TRƯỚC PHẬT GIÁO TÀU’, ‘KHÔNG THÍCH PHỤC TÙNG MỆNH LỆNH CỦA ‘THIÊN TRIỀU’… MÀ ‘NAM QUỐC’ KHÔNG BỊ ĐỒNG HÓA BỞI ‘MỘT NGÀN NĂM ĐÔ HỘ GIẶC TÀU’!
13.        Trong giai đoạn khủng hoảng tranh chấp giữa nhóm người ‘văn minh’ với hào quang của những tiến bộ của người Hán, nhóm người ‘man di’ anh em trở thành thù địch. Thù địch rồi lại trở thành anh em để chống lại Hán tộc. Chiến tranh rồi lại hoà bình. Hoà bình rồi lại chiến tranh. Cứ thế từng đợt người lại kéo ngược về phương nam chinh phục những vùng đất cũ giờ lại thành ‘mới’. Ðến đầu thề kỷ 19 nền văn hóa Phật-Khổng Mạnh* lại bị văn hóa của người Pháp da trắng từ xa đến chinh phục...: DẤU HIỆU MẠNH ‘KHÔNG THÍCH PHỤC TÙNG MỆNH LỆNH CỦA ‘THIÊN TRIỀU’!… BẢN TÍNH Á ĐÔNG/VIỆC KHÓ CHẤP NỀN VĂN MINH PHƯƠNG TÂY LÀM TA BỊ… ‘CHINH PHỤC’ BỞI NHIỀU THẾ LỰC, NHẤT LÀ THẾ LỰC ‘LẠ’!, v..v...
Kết quả hình ảnh cho sài gòn xưa

Và… không có thì giờ, các bạn nào có nhã ý hãy góp ý thêm. TM.

*** 
Và đây… Mình thích 2 câu này:
- Nhưng...nếu chọn sai tổ tiên thì cũng rất dễ mang đến một tương lai không như ta mong đợi. 

- (Giả sử) VN thuộc về một dân tộc nào đó vĩ đại nhất loài người trong quá khứ, nhưng nếu hiện tại nó không chịu hấp thu tinh hoa của thế giới thì cuối cùng nó cũng chỉ là một quốc gia, một dân tộc thuộc về hạng bét của thế giới mà thôi…
(Nguyễn Minh Chí)
Mình viết là ‘GIẢ SỬ’ thay vì ‘cứ cho’, bởi ngay cả dân Tàu ngày nay có nguồn gốc cũng không phải là ‘dân tộc Tàu’ (ý nói là từ xa xưa ‘họ’ cũng từ phương Bắc, phương Tây (Tây Vực…), Trung Á, và nhiều nơi khác đến)… Và bản thân cụm từ ‘một dân tộc nào đó vĩ đại nhất loài người’ này dường như không đúng lắm, và giả sử đúng thì cũng không ‘vĩ đại’ gì cho lắm, bởi ngày xưa, đại để là 
Không có văn bản thay thế tự động nào.thời nhà Chu (khoảng tk10-2TCN), nước ‘Tàu’ chỉ là một cái hình thang nhỏ xíu, túm tụm quanh miệt Bắc Kinh ngày nay (Hình 4), còn 
Không có văn bản thay thế tự động nào.đế quốc Khmer (dt 1 triệu km2, từ cuối tk8-15, chưa kể trước đó), trải dài từ Myanmar tới tận Vân Nam, Trung Hoa (Hình 5)… 
Đối với mình, ví dụ dân Mỹ là ‘dân-tộc-Mỹ-đang-là’ (trong phạm vi khoảng 300 năm) - bởi trước đó họ đến từ ‘tùm lum xứ’; tương tự, xét lịch sử VN là xét cái ‘lịch-sử-đang-là’ (từ 938 đến nay), đồng ý là có xét trước đó, thậm chí cả… triệu năm trước đó, nhưng nó không phải là ‘phương pháp tiếp cận chính’, thậm chí lỡ người Việt đến từ ‘một dân tộc nào đó… ngoài hành tinh’ thì cũng… xét chăng!..., nên:
- Nếu các sử gia ta cứ hùng hổ xét nguồn gốc dân tộc/lịch sử nước ta ‘từ phương Bắc’ (mà lơ là 'nguồn gốc Nam Đảo') thì dù có múa may như Tề Thiên Đại Thánh thì hậu thế cũng không phục!

Và cái hậu quả... ‘u mê nhãn tiền’ đã thấy rõ, rất rõ!

(HẾT)     
---------
Chú dẫn: 
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời và nước*Hình cho lời bình bên dưới.
1.               Chân Lạp có lẽ  nhà nước đầu tiên của người Khmer tồn tại trong giai đoạn từ khoảng năm 550 tới năm 802 trên phần phía nam của bán đảo Đông Dương gồm cả Campuchia và một số tỉnh phía Nam của Việt Nam hiện đại. (wiki)
2.               Chiêm Thành là tiếng gọi chữ Hán của vương quốc Chăm Pa (tiếng Phạn: Campanagara) trong sử sách Việt Nam từ 877 đến 1693. Trước 859, VN gọi vương quốc này là Hoàn Vương (tức vương quyền trở về quê cũ!, cách gọi của Tàu, wiki). Đầu thế kỷ thứ 11, Chiêm Thành bao gồm 4 tiểu vương quốc là: 1) Amaravati - vùng Quảng Nam, Đà Nẵng ngày nay, và vùng Bình-Trị-Thiên nhưng sau này bị sáp nhập vào Đại Việt, 2) Vijaya - vùng Quảng Ngãi, Bình Định ngày nay, 3) Kauthara - vùng Phú Yên, Khánh Hòa ngày nay) và 4) Panduranga - vùng Ninh Thuận và Bình Thuận ngày nay… (wiki)
3.               ‘Lâm Ấp Tàu và Lâm Ấp ta’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/01/894-lam-ap-tau-va-lam-ap-ta-truyen-ngan.html
4.               Miên: Người Khmer tại Việt Nam (hay còn gọi là Khmer Krom, Khơ-me Crộm, Khơ-me hạ, Khơ-me dưới), là bộ phận dân tộc Khmer sống ở ĐBSCL của VN. Danh từ này có thời gọi là người Việt gốc Miên. Người Khmer là một dân tộc trong số 54 dân tộc tại VN. (wiki)
5.               ‘Nguyên nhân cội rễ của vấn đề Biển Đông’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/01/634-nguyen-nhan-coi-re-cua-van-e-bien.html
6.               Ông Khổng Tử ở đầu lưỡi nhà chánh trị (fb Dung Tran): - Cứ đó mà bàn thì VN không muốn thừa thọ văn hóa phương Tây thì thôi, nếu muốn thừa thọ văn hóa phương Tây, tất phải xa lìa ông Khổng Tử. Muốn thay đổi văn hóa mà không xa lìa ông Khổng Tử thì chẳng qua cũng lại diễn lại cái trò “Trung học làm thể, Tây học làm dụng” của Trương Chi Động mà thôi. Đối với tiền đồ của con đường tiến hóa quyết không ích chi hết thảy. - Còn cái trung dung của người Việt Nam vẫn chôn trong ruột, thì chẳng qua là sự dựa dẫm, là sự sờ, mò, là mẹ cái nhát yếu, là chốn ma quỷ, quả là vũ khí lợi hại vô cùng, là cái “đạt đạo” trong chính sách ngu dân vậy… Lời bình: Hay quá! Xem thêm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1595982193799894&id=100001643878327&hc_location=ufi

25 nhận xét:

  1. Hanh Hong (FB)
    Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé hi..hi
    -Vậy thì ha..ha..ha..ha..ha..ha...
    2 giờ

    Trả lờiXóa
  2. VÕ SĨ TÊ CU ‘NHẠI’ ĐÒN CUNG LÊ, LÀM DANH TIẾNG BỊ MẤT … SUỐT ĐỜI!

    Số là Cung Lê, tức Lê Cung (sinh 1972), tiếng Anh gọi là CUNG LE, là võ sĩ người gốc Việt, mới đây đã nối gót các bậc... tiền bối như Lý Tiểu Long, Hạ Quốc Huy, Chuck Norris, Jean-Claude Van Damme!, Scott Adkins!…, anh đã nhiều lần vô địch thế giới và tiếng tăm lừng lẫy!
    Anh đóng nhiều phim, trong đó có phim Mắt Rồng (Dragon Eyes), Vết thương khó lành (A Certain Justice), Thập nguyện vi thành (Bodyguards And Asassins, đóng với Chung Tử Đan), Thiết quyền thủ (Iron Fists), Chiến Binh Huyền Thoại 2017 (Savage Dog)… Các phim anh đóng làm thành một bộ ‘PHIM CUNG LE’ không thua gì ‘Phim Lý Tiểu Long’...
    Tôi đã xem ‘Chiến Binh Huyền Thoại 2017’, thật ra là cuộc đại chiến giữa những tay lâm tặc kiêm sát thủ - bối cảnh ở Đông Dương vào thời ông Diệm (1959):
    https://xemphimso.com/.../chien-binh-huyen.../711370.html
    Lúc đầu tôi thấy phim:
    - Có rất nhiều CẢNH VN, NGƯỜI VN, đặc biệt là vai chính Jean-Claude có yêu một CÔ GÁI VN sống ở làng quê, dưới lũy tre xanh, rất dịu dàng hiền thục…
    Xem anh xuất hiện với tư cách là tay ‘lâm tặc ẩn danh’ (Bodyguard) mới thấy võ công anh cao siêu như thế nào!...
    *
    Cung Lê có một ‘đòn đá hậu’ rất sở trường (đá ngựa - mã quyền, đá giò lái, tên gọi của Vovinam), vd: ‘Năm 2010, tại đấu trường MMA - Strikeforce, ‘cơn ác mộng’ Cung Lê đã khiến đối thủ Scott Smith nằm sàn bằng cú đá hậu sở trường:
    - Tiếng vang của Cung Lê không chỉ ở Mỹ hay Việt Nam mà anh là thần tượng của các tay đấm trên toàn thế giới, dĩ nhiên những đòn, thế của anh cũng được người ta HỌC LẠI’ (24h.com).
    Nên, ngày 12/11/2017, một võ sĩ TQ là Pan Jiayun-19 tuổi đã BẮT CHƯỚC anh. Đó là tại giải kickboxing Kunlun Fight (TQ), khi hai người CHƯA LÀM THỦ TỤC CHÀO NHAU (chạm găng), thì Pan Jiayun bất thần ra chân đá võ sĩ Sun Zhixiang, và… thắng ‘BẨN’ chớp nhoáng!
    Điều này được BTC đánh giá là ‘đi ngược lại tinh thần ‘fair-play’, tức đi NGƯỢC VỚI TINH THẦN THƯỢNG VÕ. Chắc chắn Pan Jiayun sẽ bị kỷ luật, và 'nhiều khả năng anh sẽ bị suốt đời không được tham gia đấu trường Kunlun Fight (TQ)'.
    *
    …Thực ra nhiều khán giả VN đã xem phim của anh rồi, chiếu trên các kênh HBO, CINEMAX, AXN..., nhưng vì anh giống người Thái nên các bạn tưởng phim Thái nên không để ý! Tôi kể điều này để làm gì?, vì phù hợp với bài viết trên:
    - Để thấy rằng người Việt rất CÓ NÉT RẤT ‘NAM ĐẢO’, chứ 'không hẳn đến từ phương Bắc’ như ngàn năm nay ta vẫn thường lầm tưởng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phương Bảo (FB)
      Dạ cũng biết chút ít. Ngoài đấu võ đài Cung Lê còn tham gia đóng phim vd như dragon eyes, the man with the iron fists... Chung Tử Đơn đã từng nói 'Cung Lê là đối thủ mạnh nhất mà tôi từng gặp khi đóng phim hành động từ trước đến nay!
      Tiếc rằng sau trận thua võ sĩ người Anh Michael Bisping, Cung Lê quyết định giã từ võ đài mà anh đã theo đuổi
      1 giờ

      Xóa
    2. Uh, nghe nói sau trận ngày 30/9/2014 (trận trên), anh kg thượng đài nữa..., vì đóng phim 'dô mánh' quá!, vả lại anh đã có nghề nghiệp ổn định rồi!:
      -Cung Lê hiện nay là người điều hành của trung tâm huấn luyện Võ Tự Do "Cung Le's AKA" tại thành phố Milpitas, Bắc California... Các bộ môn được huấn luyện tại đây bao gồm Tán Thủ, Kickboxing, Muay Thai, Boxing, Brazilian Jiu-Jitsu, và Wrestling.
      Nay, lại nghe nói anh sẽ... tái xuất ở... VN: 'Flores (sẽ) đụng ngay phải một đối thủ đáng gờm khác là Cung Lê, dù thực tế khả năng để Cung Lê tiếp chiêu Flores là cực thấp - xưa nay, chẳng có chuyện mang gà chiến ra chọi với dế mèn bao giờ';
      wait and see!, hehe

      Xóa
  3. Trần Minh Châu (FB)
    Ôi trời đất ơi... ông mô rứa?
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng chả biết... 'ông mô rứa'!, nhưng nghe hàng xóm đồn 'chắc là ông NGUYỄN VĂN KHỰA'.

      Xóa
  4. Trần Đắc Khiết (FB)
    Hình lè lưỡi
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy ổng đứng... chàng hảng mà lè lưỡi hả đại ca!

      Xóa
  5. Nguyenphong Bui (FB)
    Giống Trương Phi?
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng phải đâu, ông 'Mục Hạ Vô Nhân', đánh thua Lữ Bố đó..., sau này bị Lục Tốn 'xì trum' đó, hehe

      Xóa
  6. Hanh Hong (FB)
    Ha..ha..ha..ha... Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Ha..ha..ha..ha...' là để dành 4 cái bánh pía cho 'ông đứng chàng hảng' ở trên măm măm đó, hehe

      Xóa
    2. Hanh Hong
      Dạo này huynh Nhà Gom Lá Bàng xài chiêu mờ mờ ảo ảo o hà ha..ha..ha...

      Xóa
    3. Thế nên thằng cu nhìn vào hình, bảo ổng đang mần cú... phá trung tiện, huynh cũng chạ hiệu 'phá trung tiện' nghĩa là gì nữa!, hehe

      Xóa
  7. Vi Muadong (FB)
    Ông gì thế huynh, muội nhìn ko ra ông gì và đang làm gì cả...
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh có nói với anh Trần Minh Châu (ở trên) là ngộ hổng có piết, nhưng chắc là ông NGUYỄN VĂN KHỰA.

      Xóa
  8. Nguyễn Minh Chí (FB)
    Chúng ta ai cũng có một nhu cầu về Nguồn Gốc của mình, "Tôi thuộc dân tộc A,B,C nào đó, tổ tiên tôi vĩ đại thế này hoặc thế kia...", và khi đồng hóa mình với "vị tổ tiên" nào thì ta tìm hiểu vị ấy, có xu hướng suy nghĩ như vị ấy, và gần gũi với những gì mà vị ấy gần gũi. Không nguồn gốc, không chỗ dựa tinh thần sẽ khiến chúng ta trở nên lạc lõng, không biết từ đâu đến và đi về đâu. Nhưng...nếu chọn sai "tổ tiên" thì cũng rất dễ mang đến một tương lai không như ta mong đợi. Chúng ta có thể chọn khi có nhiều vị "tổ tiên", cái đó chắc hẳn rồi, vì cho đến ngày nay thì rất khó có một dân tộc nào được gọi là Thuần Huyết (trừ những bộ tộc man di còn sót lại trong rừng). Vậy dân tộc Việt Nam là Nam Tiến hay Bắc Tiến ? nếu chọn Nam Tiến thì sẽ gắn bản thân vào sự gần gũi với TQ, nếu Bắc Tiến thì xa rời với quá khứ chủ lưu VN (mang nền văn hóa phương Bắc do bị đô hộ). Sự chọn lựa khá khó khăn, tuy nhiên câu trả lời luôn có trong lịch sử kể cả quá khứ lẫn hiện tại. Những nền văn hóa lớn mà chúng ta đã biết và đang biết phải chăng xuất phát của nó chỉ từ 1 dân tộc mà thôi? Người Hán của TQ thì sao? xét cho cùng thì trong nó bao gồm hàng ngàn dân tộc, nó là một tập hợp hơn là một cá thể mang tính dân tộc. Hay Ả Rập, người Ấn, hoặc hiện tại là dân Mỹ. Có lẽ vài trăm năm sau dân Mỹ sẽ bảo họ thuộc về tộc Mỹ chẳng hạn. Vậy điều khiến một quốc gia, một dân tộc phát triển phải chăng là do họ thuộc về một dân tộc nào đó vĩ đại trong quá khứ? Thật sự không phải! điều làm nên sự vĩ đại chính là sự tự do tiếp thu những trí tuệ từ muôn phương trong loài người, chính sự hấp thu đó khiến văn hóa Ấn, Ả Rập, Hán, hay Mỹ trở nên vĩ đại. Sự vĩ đại ở ngay thời điểm nó chịu hấp thu chứ không phải là hàng trăm năm sau khi nó trở thành một tộc nào đó. Cứ cho VN thuộc về một dân tộc nào đó vĩ đại nhất loài người trong quá khứ, nhưng nếu hiện tại nó không chịu hấp thu tinh hoa của thế giới thì cuối cùng nó cũng chỉ là một quốc gia, một dân tộc thuộc về hạng bét của thế giới mà thôi.
    19 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại hạ kg biết hướng nào, nhưng thực tế lại xảy ra một 'hướng' rất là không ổn:
      SHOCK: Sóc Trăng xây tượng đài anh hùng người Trung Quốc nhìn ra Biển Đông (fb Ngô Chiêu Nghi)
      http://canhbaovn.com/shock-soc-trang-xay-tuong-dai-anh...
      Lời binh: Nhìn hình thấy ông Quan Công đang giẫm ... bẹp Sóc Trăng.

      Xóa
    2. Maitrang Huynh (FB)
      Đọc cái còm này tôi cho rằng cứ lấy cái vỏ mà bỏ cái ruột. Sự dị ứng đó là phải thôi (nhất là cái thời bỗng điên đảo ) Sự tự tôn là tinh thần bách chiến, nhưng đóng cửa là sự giới hạn đáng chê trách. Đành rằng ý niệm là thế nhưng tôi đồng tình với nhận định trên !
      4 giờ

      Xóa
    3. @ Maitrang Huynh & Nguyễn Minh Chí:
      Mình thích 2 câu này:
      - Nhưng...nếu chọn sai "tổ tiên" thì cũng rất dễ mang đến một tương lai không như ta mong đợi.
      - (Giả sử) VN thuộc về một dân tộc nào đó vĩ đại nhất loài người trong quá khứ, nhưng nếu hiện tại nó không chịu hấp thu tinh hoa của thế giới thì cuối cùng nó cũng chỉ là một quốc gia, một dân tộc thuộc về hạng bét của thế giới mà thôi…
      Mình viết là ‘GIẢ SỬ’ thay vì ‘cứ cho’, bởi ngay cả dân Tàu ngày nay có nguồn gốc cũng không phải là ‘dân tộc Tàu’ (ý nói là từ xa xưa ‘họ’ cũng từ phương Bắc, phương Tây (Tây Vực…), Trung Á, và nhiều nơi khác đến)… Và bản thân cụm từ ‘một dân tộc nào đó vĩ đại nhất loài người’ này dường như không đúng lắm, và giả sử đúng thì cũng không ‘vĩ đại’ gì cho lắm, bởi ngày xưa, đại để là thời nhà Chu, nước ‘Tàu’ chỉ là một cái hình thang nhỏ xíu, túm tụm quanh miệt Bắc Kinh ngày nay, còn đế quốc Khmer trải dài từ Myanmar tới tận Vân Nam, Trung Hoa (xem Hình)…
      Đối với mình, ví dụ dân Mỹ là ‘dân-tộc-Mỹ-đang-là’ (trong phạm vi khoảng 300 năm) - bởi trước đó họ đến từ ‘tùm lum xứ’; tương tự, xét lịch sử VN là xét cái ‘lịch-sử-đang-là’ (từ 938 đến nay), đồng ý là có xét trước đó, thậm chí cả… triệu năm trước đó, nhưng nó không phải là ‘phương pháp tiếp cận chính’, thậm chí lỡ người Việt đến từ ‘một dân tộc nào đó… ngoài hành tinh’ thì cũng… xét chăng!..., nên:
      - Nếu các sử gia ta cứ hùng hổ xét nguồn gốc dân tộc/lịch sử nước ta ‘từ phương Bắc’ (mà lơ là 'nguồn gốc Nam Đảo') thì dù có múa may như Tề Thiên Đại Thánh thì hậu thế cũng không phục!, và cái hậu quả... ‘u mê nhãn tiền’ đã thấy rõ, rất rõ!
      Thank nhé!

      Xóa
  9. Hồ Thái Hà (FB)
    Bác cũng uyên thâm chứ bộ.
    17 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thường viết chuyện có thật - nghĩa là chuyện đi dạo bờ sông với bạn nói chuyện, về lọc lựa lại mà viết..., nên mỗi ngày đều có chuyện mới... Thank bạn!

      Xóa
  10. Má Boon (FB)
    Cái tay NGLB VIẾT HAY MÀ CŨNG ĐÚNG...
    Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và chim
    -Viết hay, thưởng cho một nàng tiên cá ở QUẢNG BÌNH.
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1999950846925711&set=p.1999950846925711&type=3
    19 giờ

    Trả lờiXóa