Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2020

1283. Kiến thức bị... 'lủng’ (Thư giãn)

'CỔ, QUÁI, THẾ.
 Khi nhiếp hướng dẫn mẫu mà đầu nghĩ về cây cảnh .  He he'‘Lủng’ trong ‘lủng lốp xe’ chẳng hạn, ngoài Bắc gọi là ‘thủng’, ‘lủng’ khác với ‘lũng’ trong ‘thung lũng’...; lủng lỗ mọt thì lốp xẹp từ từ, lủng lỗ nhỏ thì xẹp nhanh hơn, lủng lỗ to hay lủng nhiều lỗ thì xẹp ngay tức thì... Kiến thức bị ‘lủng’ cũng vậy, là kiến thức thiếu nền tảng ‘khoa học cơ bản’, 'cỡi ngựa xem hoa'/học hay nghiên cứu chưa sâu, và đặc biệt là... bị ‘giả hóa’ bởi một lượng khá khổng lồ ‘tri thức Lạ’ (xem dưới)..., nên khó tiếp cận các tri thức mới, lạ, và do đó, kiến thức đó không bị ‘gù’ ít thì cũng bị ‘gù’ nhiều, mà gù nào cũng là... gù!, gù... mông cũng là gù (H.1), hehe... Ngoài ra, người có kiến thức không hẳn là người có trí tuệ, mặc dù người này cũng có thể có ‘trí’ ít nhiều, nhưng còn lâu mới có ‘tuệ’, bởi người có ‘tuệ’ không thể là trí ‘giả’, ‘trí trá’, trí ‘ngủ’ hay trí... ‘nổ’!
Một ông cư sĩ có kể là ổng có học ở Trường Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn (trước 75, ở đường Trương Minh Giảng, nay là đường Lê Văn Sĩ ), có học triết từ các thầy Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Nguyễn Duy Cần... Ổng có chê thầy Nguyễn Duy Cần là ‘thiếu kiến thức cơ bản’ (vì ông Cần tự học, trong cuốn hồi ký ‘Tôi tự học’ của ông)...; tôi ngồi bên, chỉ mỉm cười không nói gì, vì tôi biết rằng: 1) ‘tự học’ nhiều khi quan trọng hơn là học ở trường, và tôi thừa biết là, 2) 'kiến thức khoa học cơ bản’ mà ổng (cư sĩ) được học trước 75 (và ngay sau 75) như MPC (toán lý hóa, qua các thầy như Cù An Hưng, Phạm Hạnh Thái, Nguyễn Chung Tú, Chu Phạm Ngọc Sơn...) là không đủ, hơn nữa, do ‘học đối phó’, ‘hủ nho’ hay ‘chủ quan’, nên mấy ổng quên hết rồi!... Tôi chỉ lấy 1 ví dụ thôi..., mặc dù ông Nguyễn Duy Cần viết/dịch rất nhuyễn và dễ hiểu, như trong cuốn ‘Trang Tử - Nam hoa kinh’ hay ‘Cái dũng của thánh nhân (Tàu!)’, tuy nhiên tôi cũng không phản đối việc cư sĩ này chê kiến thức của ông Cần là bị... ‘lủng’, bởi vì ông Cần, nếu không nhầm, vì thiếu ‘kiến thức cơ bản’, nên hầu như chỉ chuyên về tư tưởng... Lạ!... Nói vậy có thể... đụng chạm, nên tôi đưa ví dụ khác, chẳng hạn như các bạn có thể lục tìm lại và đọc cuốn ‘Phương pháp gạo lứt muối mè Ohsawa’, tuy (rất) hữu ích!, nhưng các bạn có thể thấy rằng kiến thức của ông Ohsawa có bị... lủng... chút chút!, siệt!...
Rộng hơn, kiến thức bị lủng còn là kiến thức ‘1 chiều’ - như hàm số bậc nhất chỉ cho ra có... một nghiệm, nhưng ở đời còn có hàm số bậc 2, 3, 4, 5 đến ‘bậc n’!...
Ông cư sĩ này còn kể rằng: Có ông nọ thường sống loanh quanh trong vườn hoài nên cứ tưởng là cái cây trong vườn nhà ổng là cao... nhất!, bước ra đường thì mới phát hiện ra là cái cây trước cổng là cao... nhất!, tương tự, càng bước ra thế giới, bao giờ ổng cũng càng phát hiện ra là có nhiều cái cây, vô số cái cây cũng cao... nhất!, hahaha...
...Sau 1975, các sinh viên (sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học) đều có học Triết học và Kinh tế-chính trị học ML, kể cả Tâm lý học..., mà vào thập niên 1975-1985 sau 4 năm ‘học đối phó’, ra trường, thì họ có biết hay còn nhớ... sơ sơ, nhưng các thế hệ sau đó, tức học vào các thập niên 1985-1995, 1995-2005 và nhất là thế hệ tốt nghiệp từ 2005-2015 đến nay, nếu hỏi về ‘ML’ thì họ chả biết gì!, thiệt!...
Lý do chính là do vụ ‘Song kiếm hợp bích’ giữa Dương Quá và Tiểu Long Nữ, à quên, giữa ‘Nâng Điểm và Tham Nhũng’, trong đó, ‘nâng điểm’ là giống đực, ‘tham nhũng’ là giống cái, vì giống cái có thể đẻ ra giống đực!, tựu chung là cũng xoay quanh vụ Thần Điêu đại hiệp, í lộn, ‘NÂNG ĐIỂM ĐẠI HIỆP’... Thực tế là, từ 1975-1885, đã có manh nha vụ nâng điểm từ 1-3 điểm cho sinh viên đến từ các tỉnh/vùng sâu vùng xa, bộ đội/TNXP xuất ngũ, con cháu có lý lịch tốt (gia đình cm, COCC...), tuy nhiên, vụ này trông vẫn còn... được, vì thể chế lúc đó vẫn còn nghiêm, hơn nữa đó là ‘chế độ/chính sách’!... Từ 1985, nạn tham nhũng đã bắt đầu... khởi động, và càng ngày càng... mạnh như triều dâng thác đổ..., từ việc ‘Nhất quan hệ, nhì tiền tệ, ba hậu duệ, tư trí tuệ’ mà một đống hẩu lốn, dù... dốt đặc cán mai, cũng được ‘nháy nháy’ mà ùn ùn nhảy vào trám đầy ghế ở các trường đại học..., đến vụ ‘phó tiến sĩ sau một đêm thành tiến sĩ’ (phó tiến sĩ là Candidate Doctor, được ghi ngay trong văn bằng PTS của Nga)..., rồi ‘thi toàn quốc’ (hiện tượng ‘phao’, tức là ném tài liệu vào phòng thi)..., rồi thành tích ‘98-99% thi đỗ cấp ba’ (tú tài)..., rồi các trường ‘tại chức’, ‘hàm thụ’ mọc lên như nấm (thậm chí lấy 3 môn... 3 điểm), chưa kể ‘hệ B’ (tức là thi rớt đại học mà vẫn được vào đại học, nhưng phải đóng tiền... nhiều)..., rồi khoảng từ 1995 dến nay, vụ ‘nâng điểm’ đã biến thành quy luật về... mối liên hệ... ‘phổ biến’ trong... triết học, à quên, trong ‘dục học’!, híc...
Thôi!, không kể nhiều về những điều mà ai ai cũng biết!, tôi chỉ lấy ví dụ cụ thể là vụ lấy ‘bằng A, B và C’ (tiếng Anh)..., vào đầu những năm 1990 (học cuốn ‘Streamline English’) thì phải mất khoảng trên dưới 3 năm: đại khái là bằng A học 1 năm, bằng B học 1 năm và bằng C học 1 năm..., đến năm 1995 thì bỗng có... quy định ‘nháy nháy’ là học mỗi bằng chỉ có... 3 tháng, 9 tháng có... bằng C!..., rồi có tiếp quy định thạc sĩ/chuyên khoa cấp 1 (hay tiến sĩ) phải có bằng B, nhưng bằng B tiếng Anh họ học cũng... không nổi, nên lấy tạm ‘bằng B tiếng... dân tộc’ cũng được!, hahaha... Thế là cả bãi giáo sư, tiến sĩ mọc ra như nấm mùa mưa, mà dẫu có đem... xào với lòng gà ăn ngày 3 bữa thì cũng không hết nấm! (tất nhiên là trong đó cũng có người tài, giỏi, tôi không vơ đũa cả nắm)...

Nhưng, lưu ý rằng trong cả rừng ‘thạc sĩ, tiến sĩ’ mà ‘ra đầu ngõ ta cũng gặp’ đó, déll có ai biết tiếng Tàu, nói khiêm tốn hơn là 99,99% CBCNV Việt Nam không ai biết tiếng Tàu!, thiệt!, nhưng ta cứ nghe ở đâu đó cứ lải nhải suốt ngày ‘Tàu, Tàu, Tàu...’ dài đến cái... mặt trăng, ý nói là... ‘tàu bay’ hay vụ... ‘lái máy bay... bà già' chăng! (xem dưới)..., tất nhiên là họ cũng có biết vài ba câu như ‘son thủng chảo thủng lăng lủng chẻo’ hay ‘ngộ tả nị xẩy hầm bà lằng’ (tau sẽ đánh mấy thành tương bần), hehe...
Lý do là chả có ai dại gì mà gởi ‘tiền ngoài... lương’ của mình vào tài khoản ở bên Tàu, chả có ai mua nhà cửa, đất đai bên Tàu hay gởi con cái sang học bên Tàu, chả có ai kiếm cái... ‘thẻ Xanh’ để được định cư bên Tàu hay chả có ai học bên Tàu về mà nói ra là mình ‘đi học bên Tàu về’!... Lý do có tính triết học là vì nước Tàu có bản chất quá ư là... thiên đường... giả!, hehe... Tại sao ‘giả’? Cụ thể là trong một bản tin từ báo Tuổi Trẻ như sau:
-Vụ việc liên quan tới một cuộc đối thoại chiến lược giữa ông Vương Nghị và đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU Josep Borrell hôm 9/6. "Thông cáo báo chí của phía TQ cung cấp một bản tường thuật có chọn lọc và lệch lạc về cuộc trao đổi. Chúng tôi đã báo với các đối tác TQ rằng vụ việc này là không thể chấp nhận được" - người phát ngôn EU Virginie Battu-Henriksson nói với SCMP (Báo South China Morning Post). Cụ thể, trong thông cáo báo chí từ Bộ Ngoại giao TQ - được công bố sau cuộc trao đổi 3 tiếng đồng hồ trên, ông Borrell được trích lại lời với nội dung là EU "muốn đối thoại và hợp tác với TQ trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, không đối đầu".
Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên của EU cho biết điều này không khớp với lời của ông Borrell trong cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Vương Nghị, khi nhà ngoại giao hàng đầu EU này giải thích về "đối thủ cạnh tranh có hệ thống" - lập trường chính thức của EU với TQ... (tuoitre-vn)
...EU nói ‘TQ LÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CÓ HỆ THỐNG (CỦA EU)’ thì TQ mang về nhà và dịch... ‘thoát’ là ‘EU muốn đối thoại và hợp tác với TQ trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, không đối đầu’, hahaha...
Dễ suy ra, những thứ như ‘Thứ tư nghỉnh cu’, ‘Lão, Trang, Khổng, Mạnh’, ‘Triết Tàu’, ‘Sử Tàu’ hay ‘Cục đại Tàu’ gì gì đó... đều được ‘DỊCH’ sang VN cũng bằng ‘cách’ ấy!, vì thế ‘everybody should stay alert’ (lời bài hát ‘Ghen Cô Vy') có nghĩa là ‘mọi người hãy vô cùng cảnh giác’ như cảnh giác với con... Virus Vũ Hán vậy!...

Và tại sao ‘giả’? Xem clip này cho vui!
'CHƠI CHIM

Chơi chim vốn dĩ thú nhà giàu 
Chẳng phải ai nghiền cũng được đâu 
Công tử con nhà tiền rủng rỉnh
Thiếu gia thế phiệt bạc đầy bao  
Chim này tới tuổi em rao bán 
Đẹp dáng dài chân lại đỏ mào
Đá lộn săn mồi đều giỏi cả 
Xin mời mấy cậu thử xem sao

Thơ Nguyễn Đức Toàn - Minh họa ST. 

....'CẦN TUYỂN PHI CÔNG (H.2)
Máy bay bà già:
-Xin mời thí sinh tiếp theo... Đầu tiên em có thể giới thiệu sơ qua về bản thân mình không?
Thí sinh:
-Em là Minh vẹo, hiện đang độc thân, đẹp trai và không yếu sinh lý.
-Hiện tại thì em đã tốt nghiệp ngành gì rồi nhỉ?
-Em tốt nghiệp trường bay, ngành hàng không không quần (quân) của Úc.
-Em thuộc tuýp người làm việc độc lập hay là làm việc theo nhóm?
-Em thì làm việc độc lập, hay là ‘some’ cũng chơi được hết!
-‘Some’ là sao?
-Chị cứ giả vờ, ‘some’ là theo nhóm ấy, tập thể đấy!
-À là làm việc theo nhóm, team work!
-À, team work.
-Vậy thì tại sao em muốn trở thành phi công?
-Bởi vì em muốn lái máy bay.
-Em có thể nói rõ hơn được không?
-Ngay từ khi con bé, từ thời mà em chưa dậy thì, em đã biết là sau này lớn lên em phải trở thành phi công để lái các loại máy bay rồi!
-Vậy thì theo em tố chất của một phi công là gì?
-Tố chất của một phi công theo em sức khỏe là quan trọng nhất, cần có sức khỏe tốt, có khả năng lái được các loại máy bay, từ hạng nặng đến hạng nhẹ, và lái trên mọi địa hình..., lái ngày lái đêm, lái thêm buổi sáng, lái ráng buổi chiều, lái không biết mệt... luôn chị ạ!
-Ok. Thế thì phẩm chất nào khiến em cảm thấy là em phù hợp với nghề phi công này?
-Đó là kín đáo và nghiêm túc chị ạ.
-Vậy thì điểm mạnh của em là gì?
-Điểm mạnh của em là em không yếu chị ạ!
-Thế con điểm yếu?
-Điểm yếu của em là khi mà em bay thì em hay có tật hay la hét, có khi chửi bậy.
-Vậy thì quy trình cất cánh như thế nào?
-Đầu tiên em là phi công thì em phải kiểm tra máy bay bên trong lẫn bên ngoài, xem có hiện tượng lạ gì không?, mùi có thơm tho sạch sẽ không?, có mùi lạ không?, có bị sứt mẻ gì không?..., sau đó ngồi vào khoang lái, đeo bao an toàn, đặt tay vào núm lái, bắt đầu di bánh cất cánh lên mây thôi chị ạ.
-Thế quy trình hạ cánh?
-Thì hết đạn thì hạ cánh thôi!
-Sao lại hết đạn?
-Hết nhiên liệu...
-À, hết nhiên liệu thì hết nhiên liệu... Dạo gần đây thì xảy ra rất nhiều vụ tai nạn máy bay, là một phi công thì em có cảm thấy sợ hãi hay là thế nào không nhỉ?
-Riêng về kinh nghiệm của em trong cái ngành này thì em không lo... Tất cả các máy bay mà em đã lái qua thì khi nào máy bay rơi thì chỉ có máy bay hỏng chứ còn phi công thì vẫn đảm bảo được an toàn tính mệnh!
-Vậy em có đề xuất mức lương của em là bao nhiêu không?
-Em làm không công luôn chị ạ... Em chỉ cần máy bay đẹp đẽ và rộng rãi, thoáng mát!
-Được quá nhở! Vậy thì em có câu hỏi gì muốn dành cho công ty không?
-Em có câu hỏi là khi nào em được đi làm luôn?
-Nếu mà em cảm thấy ok thì có thể bắt đầu đi làm luôn từ ngày hôm nay.
-Bây giờ em bay được luôn á?
-Được luôn em!... Lái chị thì vào đây...
*Fb Ngọc Trân Anh: ‘Ai muốn làm phi công giỏi alo E mua kẹo Hamer nhé!’

Hahaha... Tất nhiên là hài để xả stress rồi!
Tuy nhiên tôi thấy phương Tây, để tránh vụ ‘kiến thức lủng’ do ‘nâng điểm’, họ thường tổ chức ‘interview’ (phỏng vấn) trực tiếp, thường là bởi 3 người và đều là tiến sĩ chuyên ngành... Họ kiểm tra rất chặt chẽ về tính ‘thực chiến’, tức là ‘bạn’ có thực sự làm được hay không!, chứ không quan tâm đến vụ COCC hay cái ‘mác’ giáo sư hay tiến sĩ... ‘lủng’!...
Ảnh của An Chi.Ví dụ như cái vụ ông Trư Ngộ Năng, có người gọi là... Thiểu Năng (!), tất nhiên là tôi không ‘troll’ lão Trư vì tôi có độ... cảm thông nhất định, tuy nhiên, chưa kể vụ không phân biệt được 'tr' và 'ch' (H.3)..., việc giải thích rất ‘lủng’, như với từ ‘xét xử’, ‘xử’ trong ‘xử án’, thế mà lão ngụy biện là... ‘xét lại... lịch cmn sử’!!!, làm tôi liên tưởng đến vụ rất (Trần) Lung Tung là ‘xét sử Việt thì phải chờ sự phê duyệt của giả sư cmn Lạ’!...
Ở trên, dù hài, nhưng người phỏng vấn đã dùng 'Sơ đồ SWOT' (Strengths, Weaknesses, Opportunities & Threats) để ‘phân tích điểm mạnh, điểm yếu, đồng thời cho thấy các cơ hội và rủi ro mà bạn phải đối mặt’... Phân tích này thường được dùng trong các dự án (project), tuy nhiên, dự án có nhiều loại, như dự án đầu tư, dự án phát triển hay ‘tài trợ’... Nhiều đơn vị/tổ chức như báo chí, truyền thanh, truyền hình, du lịch, ‘phát ngôn’... vì có nhận ‘tài trợ’ của ông Lạ nên họ phải nói theo luận điệu của nhà tài trợ... Lạ!...
Tại sao Lạ? Vì ngay cả anh chàng lái máy bay bà già ở trên cũng nói rằng:
-Đầu tiên em là phi công thì em phải kiểm tra máy bay bên trong lẫn bên ngoài, xem có hiện tượng Lạ gì không?, có mùi Lạ không?..., sau đó là... đeo bao an toàn...
Mùi Lạ là mùi gì?, tại hạ không... hiểu!

À quên, còn ‘kẹo Hamer’ là gì? Là món làm cho ta có thể mần... hiệp 4 mà... kiến thức, à quên, nhiên liệu vẫn không bị... ‘lủng’, tức là có thể... ‘lái ngày lái đêm, lái thêm buổi sáng, lái ráng buổi chiều, lái không biết mệt’!

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét