LTS: Bài viết là ‘PHI-KIM DUNG’ và 'TÌNH YÊU',
có nghĩa là nhắc đến Kim Dung, nhưng không hẳn là bàn về Kim Dung, vì mình
nhìn cuộc đời qua một chiếc 'lá bàng', hì.. hì..., các bạn hãy theo dõi nghen.
Phi-Kim Dung và tình yêu 4
(Tình yêu và hư vô!)
Tại sao con người sinh ra thường phải chịu số phận bị
ruồng bỏ, sĩ nhục, chà đạp, chèn ép, hiểu lầm, buộc tội, oan sai, mồ côi, mặc
cảm, tha hóa, cô đơn, tuyệt vọng, hãi hùng, đau khổ, bệnh tật nan y, tăm tối
hay lưu vong, đâu là bến bờ tự do của con người, khi nào ta có được tâm hồn như
trẻ thơ vui đùa bên những dòng suối nhỏ, phải chăng tất cả các khát vọng đều là
ảo ảnh?
*
Tại sao khi ta sống với con người lại phải đeo một cái
mặt nạ ‘bằng mặt không bằng lòng’, có phải con người phải sống nơi Đào Hoa đảo,
Băng Hỏa đảo hay Linh Xà đảo, Cổ Mộ, Tuyệt Tình Cốc, trong phòng vắng hay chết
đi mới đạt được sự tự do?
*
*
Tại sao con người không thể ‘buông dao đồ tể mà trở về với cửa Phật’? Tiếng khóc trẻ thơ đã thức tỉnh con người đại ma đầu như Tạ
Tốn, Diệp Nhị Nương hay Lý Mạc Sầu quay trở về với thiện tính của
con người, vậy tiếng khóc nào làm cho ta có thể từ bỏ lòng nung nấu căm thù hay lòng tham vọng điên cuồng?
*
Có phải có cái tiền kiếp nọ mới có cái kiếp này? Không
có Dư Đại Nham xuống núi thì sao có anh hùng thiên hạ vô địch Trương Vô Kỵ với
chức Giáo chủ Ma giáo, rồi Minh chủ võ lâm? Không có Hoàng Nhan Hồng Liệt thì
sao có Thần điêu đại hiệp Dương Quá múa 'Song kiếm hợp bích' với Tiểu Long Nữ
và sao có môn võ công đau khổ gọi là ‘Ám nhiên tiêu hồn chưởng’? Phải chăng mọi
việc trên đời đều có tính trùng trùng duyên khởi? Và phải chăng những điều Hồ
Thích nói về 'xã hội bất hủ' không nằm ngoài phạm trù này?
*
*
*
Có phải con người, khi chiêm nghiệm đủ ý nghĩa của cuộc
đời, thường mơ một giấc mộng yên bình, mơ một cuộc sống bình thường không lo
lắng như Trịnh Công Sơn muốn quay về ngồi yên dưới mái nhà hay như Tiêu Phong
và A Châu muốn trở về bộ lạc để nuôi dê và hưởng một cuộc sống êm ả thanh bình
suốt đời?
*
*
Có phải ánh trăng lửng lờ, mặt hồ man mác, lá rụng mùa
thu, mái chèo nhặt khoan, tiếng đàn êm dịu, tiếng sóng vỗ đại ngàn, rừng hoang
gió thổi xạc xào lá, những ngọn núi khói sương bàng bạc, những khoảnh khắc tỉnh
mộng trong đêm, dõi nhìn những hàng cây trùng trùng điệp điệp, lắng hồn trong
khúc ‘phụng cầu kỳ hoàng’, ngồi bên thềm lặng nghe giọt nắng, thảng thốt dưới
ánh chiều tà, hay ngồi ở quán bên sông và chìm vào đáy mắt hồ thu của mỹ nhân…,
mới đưa tâm hồn ta trở lại sự tĩnh lặng và do đó ta đạt được ngộ tính của tình
yêu?
*
Và rồi, các mối tình của... họ đều rất lãng mạn và xa rời tính phù
phiếm của thế tục thường tình. Vô Kỵ sẵn sàng từ bỏ vinh quang tột
đỉnh để về ‘vẽ lông mày cho ái thê’, Lệnh Hồ Xung sẵn sàng rửa tay gác kiếm để
cùng sánh vai với Doanh Doanh hát khúc ‘Tiếu ngạo giang hồ’, Đoàn Dự sẵn sàng
từ bỏ cung vàng điện ngọc để tìm đến ‘Thần tiên tỉ tỉ’ Vương Ngữ Yên, Dương Quá
và Tiểu Long Nữ sẵn sàng bỏ mặc tất cả những phù phiếm nhân gian, về nơi ‘Cổ
Mộ’ để ẩn mình trong vũ điệu tuyệt vời của tình khúc âm dương...
*
Ta sống ở đời này làm gì nếu không có tình yêu. Không đúng hẳn khi Pasteur đã nói con người khác động vật là ở chỗ biết tư duy. Theo Nhà gom lá bàng, con người khác động vật là ở chỗ có tình yêu mà chính thượng đế phải nể phục và nghiêng mình trước sự kỳ diệu của tình yêu mà con người đã thể hiện (bởi lẽ ngài cũng không thể hiểu được tình yêu đó). Con người chứ không ai khác đã tự sản sinh ra tình yêu sau khi ăn trái cấm, mà thượng đế chỉ ban tặng cho họ không khác gì là hai xác thịt chứa đầy rẫy những tình dục, cô đơn và đau khổ. Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô.
*
Ta sống ở đời này làm gì nếu không có tình yêu. Không đúng hẳn khi Pasteur đã nói con người khác động vật là ở chỗ biết tư duy. Theo Nhà gom lá bàng, con người khác động vật là ở chỗ có tình yêu mà chính thượng đế phải nể phục và nghiêng mình trước sự kỳ diệu của tình yêu mà con người đã thể hiện (bởi lẽ ngài cũng không thể hiểu được tình yêu đó). Con người chứ không ai khác đã tự sản sinh ra tình yêu sau khi ăn trái cấm, mà thượng đế chỉ ban tặng cho họ không khác gì là hai xác thịt chứa đầy rẫy những tình dục, cô đơn và đau khổ. Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô.
*
Ta hát cho chiều - tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim
(NGLB)
Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim
(NGLB)
Có phải ánh trăng lửng lờ, mặt hồ man mác, lá rụng mùa thu, mái chèo nhặt khoan, tiếng đàn êm dịu, tiếng sóng vỗ đại ngàn, rừng hoang gió thổi xạc xào lá, những ngọn núi khói sương bàng bạc, những khoảnh khắc tỉnh mộng trong đêm, dõi nhìn những hàng cây trùng trùng điệp điệp, lắng hồn trong khúc ‘phụng cầu kỳ hoàng’, ngồi bên thềm lặng nghe giọt nắng, thảng thốt dưới ánh chiều tà, hay ngồi ở quán bên sông và chìm vào đáy mắt hồ thu của mỹ nhân…, mới đưa tâm hồn ta trở lại sự tĩnh lặng và do đó ta đạt được ngộ tính của tình yêu?
Trả lờiXóaTrang Chu Yesterday 10:09 PM1
Trả lờiXóaChào anh .
Tình yêu mà anh đang đề cập đều là tình yêu đôi lứa , vâng , tình yêu này dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống...
Nhưng có tình yêu hòa cùng với Không Hư ( Không hư , chẳng nên ) một tình yêu thương ẩn nấu trong sâu thẳm của tâm hồn , ở đó luôn có tiếng gọi của vĩnh cữu gào thét ...Tình yêu này chúng ta ít gặp những vẫn luôn ở cùng với tất cả chúng ta ...
Thân mến.
Yen Pham Jessica 12:33 Ngày 12 tháng 6 năm 2013
Xóa"Hỡi thế nhân, Phong Thanh Dương đã đi về đâu? Tạ Tốn đã đi về đâu? Hồng Thất Công - Âu Dương Phong đã đi về đâu? hay Dương Quá - Tiểu Long Nữ đã đi về đâu?..."
Ho đã về mot noi rat xa... nhung cung that gan... o noi do chi co tinh yeu va su lang man, noi nao kg co tính phù phiếm của thế tục thi noi do co ho, ma gap duoc ho thi ta se thay KIM DUNG hi. Tum lai Kim Dung da sanh ra Tieu Long Nu va Duong Hoa cung voi mot tinh yeu bat bien, thien thu van tue mai co nhau... de rui PMY phai nguong mo den noi kg can an com hay an hu tieu ma chi an mi goi nhung cam thay that ngon,that ngot ngao nhu cao luong my vi hihi.
Lưu comt Yen Pham:
Trả lờiXóaTrăng khuya sáng quá mới hay đá buồn...!
"Dạt dào bóng tím cả nguồn
Mắt ai sang sáng làm cuồng lòng ai
Xa xa sóng vỗ miệt mài
Sóng xô núi biếc, mây lay, gió vờn".
Dung sang thăm LB thôi ko dám bình luận với nhà triết lý đâu ...tối bình an nha LB ....!
Trả lờiXóaCám ơn DNT đã ghé nhà nghen, tối ngọt ngào.
XóaYen Pham Jessica 02:42 Ngày 29 tháng 5 năm 2013
Trả lờiXóa‘Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô’. Phải chăng đó là một lối thoát, hơn nữa, là một khát vọng, và ta sẽ không bao giờ từ bỏ khát vọng đó!"
Viet hay lam anh a! En ung ho quan diem nay cua anh LB na! hihi
Chuc anh vui, khoe va luon thanh cong voi nhung bai viet mang day tinh triet ly nha anh!
P/S:Sang tham anh va doc nhung bai anh viet... giup em hoc va hieu them tieng Viet rat nhieu, En cam on anh nhe!
mua thu vang 16:28 Ngày 29 tháng 5 năm 2013
Trả lờiXóaVà mình đã có viết rằng: ‘Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô’. Phải chăng đó là một lối thoát, hơn nữa, là một khát vọng, và ta sẽ không bao giờ từ bỏ khát vọng đó!
...
MTV rất thích những câu kết của LB, vì là những câu kết nên sẽ là đóng lại một vấn đề nhưng dường như vấn đề đóng lại lại luôn mở ra một cái mới, hi vọng và tương lai mới đó là động lực để cho mỗi chúng ta tiếp tục.... qua đời..... hihi
Đời là bể khổ, qua được bể khổ là qua đời..............