Bài viết này gồm có:
1.Mở đầu
2.Vài phát biểu của NA9
3.NA9 nói có đúng, nhưng không luôn đúng
4.NA9 vô tình khen Đàm hát… hay
5.Các cơ sở đánh giá…
6.Đàm hát có hay không?
7.Kết luận.
1. Mở đầu
Sáng hôm qua, buồn buồn LB sang thăm nhà blogger ‘Phi Thiên
Vũ’ (tức là Flying Dance), thấy có entry về ‘vụ Nguyễn Ánh 9 (NA9) và Đàm
Vĩnh Hưng’, trong đó đại khái bạn PTV nói rằng cô không tham gia về mặt chuyên
môn (âm nhạc), cô đồng ý với NA9, không đồng ý với một số lời phát biểu thái
quá của Đàm…
Sự kiện này lập tức nổ ra trên bàn ăn trưa của LB ngày hôm
qua, trong đó có 1 phụ nữ và 1 sinh viên, và bài này LB viết trong phạm vi quan
điểm của 3 ‘thảo dân’ ngồi trong bàn ăn mà thôi… Người PN - theo thông tin từ
quán cà phê - thì nói rằng có nhiều người đồng ý với NA9, ít nhất là ông ta đã
dám nói ra sự thật, nhưng sau khi mình và cậu sinh viên nói sơ qua: NA9 là ai?,
Đàm Vĩnh Hưng hát hay ở chỗ nào?, cách nhìn nhận của người nghe hát ra sao?…
thì cô ta im lặng không nói nữa.
2. Vài phát biểu của NA9
Ông NA9 nói:
-Hồi xưa, người nhạc sỹ viết ca khúc từ những cảm xúc thật
của họ, họ viết ra để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cho mọi người chứ họ không
viết nhạc để bán. Còn bây giờ, nhạc sỹ viết nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên
âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật của người sáng tác.’
-Ca sỹ bây giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp
và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa. Nhưng ít chú trọng đến xúc cảm
âm nhạc, không để tâm hồn vào bài hát’.
-Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như Lệ
Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh… nhưng bây giờ những ca sỹ hát giọng tốt đếm trên
đầu ngón tay, đã vậy lại bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc.’
-Tôi nói có lẽ sẽ đụng chạm đến những người học thanh nhạc.
Người ca sỹ học thanh nhạc hát phải phát âm cho tròn chữ, và cố gắng đưa giọng
mình cho tròn trịa, giọng ngân cao vút… nhưng quá mải lo kỹ thuật nên hát không
có cảm xúc!’
-Thanh Lam, Mỹ Linh giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng
đều bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài
hát không có. Hồng Nhung hát tốt hơn Mỹ Linh, Mỹ Linh tốt hơn Thanh Lam.’
-Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường thôi, nhưng được cái là
sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không
tới, gặp bài nào hát tới mới hay, như Cây đàn sinh viên, Ước gì... Mỹ Tâm
hát chỉ hợp với tuổi trẻ. Về tính nghệ thuật thì Hồng Nhung, Trần Thu Hà hát
xong có để lại ấn tượng, còn Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi
thì thôi, không để lại ấn tượng gì hết… Mỹ Tâm được cái là may mắn rơi vào đúng
thời điểm không có ai cạnh tranh, từ đó nổi tiếng và khi nổi tiếng rồi thì rất
khôn khéo đầu tư vào hát, múa, sắc đẹp để giữ vị trí.
-Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu
lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái
gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được… Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà
diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành
nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn
là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!
-Bằng Kiều cũng giọng tốt như Trần Thu Hà nhưng sau này khoe
giọng quá, cố hát lên cao vút để không ai bắt chước được. Thành ra, Bằng Kiều
hát bài Buồn ơi chào mi của tôi khiến khán giả ở dưới sững sờ luôn!
Tính lại thì hiệu quả sân khấu có nhưng tôi mở băng ra nghe thì phải nghe Tuấn
Ngọc hay Xuân Phú, Trọng Bắc hát.
-Quang Dũng hát được vài bài của Trịnh Công Sơn chứ không
phải là tất cả.
-Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
-Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!
-Ngày xưa, Nguyên Thảo hát cho thỏa đam mê còn sau này, bị
gò bó vào kỹ thuật như Mỹ Linh để khoe giọng và vô tình giết chết tình
cảm…
3. NA9 nói có đúng,
nhưng không luôn đúng
Ông nói đúng ở chỗ nào? Đúng ở chỗ blogger nào cũng có thể
nhận định như ông ta: ‘Hồi xưa, có những giọng ca còn để tiếng đến bây giờ như
Lệ Thu, Thanh Thúy, Thái Thanh…’, ‘bị vướng vào kỹ thuật thanh nhạc’, ‘viết
nhạc theo yêu cầu đơn đặt hàng nên âm nhạc không có hồn, không có cảm xúc thật
của người sáng tác’, ‘bị gò bó vào kỹ thuật’, ‘chỉ chú trọng ăn mặc, make-up’…
Ông nói không đúng ở chỗ nào? Không đúng ở chỗ ông quên rằng thời
nào, kể cả thời xưa, cũng có những nhược điểm như trên, vấn đề là ít hay nhiều
thôi; ông chỉ nói cho ‘chính ông’ mà đã không quan tâm đến cảm nhận của chúng
tôi: các blogger đang đọc bài viết này, và cả một thế giới của những thế hệ say
mê nghe nhạc và hát Karaoke ngày ngày; ông còn cho rằng lời nhạc bây giờ không
sâu sắc…
…Chúng tôi thỉnh thoảng có nghe nói đến NA9, cũng có hát bài
‘Ai đưa em về’, ‘Tình khúc chiều mưa’ từ khi còn nhỏ…, nhưng thiết nghĩ ông
không có tầm ảnh hưởng lớn đến các thảo dân như chúng tôi, mà chúng tôi thường
nhắc đến Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Lam Phương hay nhiều nhạc sĩ lỗi lạc khác…. Riêng LB thường
ngưỡng mộ lời nhạc trong bài ‘Khoảnh khắc’ (Trương Quý Hải), ‘Giọt nắng bên
thềm’ (Thanh Tùng), ‘Hoa cỏ mùa xuân’ (Bảo Chấn), ‘Giọt sương trên mí mắt’
(Thanh Tùng)… và thực ra mình cũng không thấy lời trong 2 bài hát dưới đây của
NA9 là sâu sắc ở chỗ nào:
-Đêm nay tôi đưa em về. Đường khuya sao trời lấp lánh. Đêm
nay tôi đưa em về. Mắt em sao chiếu long lanh… Đêm nay khi em đi rồi.
Đường khuya riêng một mình tôi. Đêm nay khi em đi rồi. Tôi về đếm bước lẻ
loi… Người yêu ơi trong tình muộn. Người yêu ơi trong tình buồn. Trọn tình
yêu ta đã cho nhau. Hãy quên niềm đau… (Ai đưa em về)
-Tình chết không đợi chờ! Tình xa ai nào ngờ! Tình đã phai nhạt màu còn đâu?!... Tình trót trao về người. Thì dẫu lỡ làng rồi. Người hỡi xin trọn đời lẻ loi!... Chiều mưa ngày nào sánh bước bên nhau. Tin yêu rạt rào mộng ước mai sau. Cho ân tình đầu mãi mãi dài lâu. Cho duyên tình đầu đừng có thương đau!... (Tình khúc chiều mưa)
4. NA9 vô tình khen Đàm hát… hay
Sau đây là một số thông tin trên mạng:
-Sau những nhận xét nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành cho mình, Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra bình tĩnh để hoàn thành đêm nhạc Đèn khuya hôm 24/8. Trưa 25/8, anh chính thức lên tiếng bằng một bức thư dài gửi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên trang cá nhân (nói về Đàm).
-Nhạc sĩ 73 tuổi chia sẻ, từ trước đến nay, ông sống hiền lành, ít nói, tự nhiên bây giờ dính ‘scandal động trời’ nên rất buồn. Hai ngày nay, nhiều người ‘hoan hô’ ông, thậm chí đòi ‘gắn huân chương dũng cảm’ cho ông, nhưng ông không vui nổi… Ông nói: ‘Nếu có cơ hội gặp Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam, tôi sẵn sàng xin lỗi. Tôi cũng gửi lời xin lỗi tất cả mọi người, những ai yêu thương Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam’ (nói về NA9).
-Tình chết không đợi chờ! Tình xa ai nào ngờ! Tình đã phai nhạt màu còn đâu?!... Tình trót trao về người. Thì dẫu lỡ làng rồi. Người hỡi xin trọn đời lẻ loi!... Chiều mưa ngày nào sánh bước bên nhau. Tin yêu rạt rào mộng ước mai sau. Cho ân tình đầu mãi mãi dài lâu. Cho duyên tình đầu đừng có thương đau!... (Tình khúc chiều mưa)
4. NA9 vô tình khen Đàm hát… hay
Sau đây là một số thông tin trên mạng:
-Sau những nhận xét nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 dành cho mình, Đàm Vĩnh Hưng tỏ ra bình tĩnh để hoàn thành đêm nhạc Đèn khuya hôm 24/8. Trưa 25/8, anh chính thức lên tiếng bằng một bức thư dài gửi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên trang cá nhân (nói về Đàm).
-Nhạc sĩ 73 tuổi chia sẻ, từ trước đến nay, ông sống hiền lành, ít nói, tự nhiên bây giờ dính ‘scandal động trời’ nên rất buồn. Hai ngày nay, nhiều người ‘hoan hô’ ông, thậm chí đòi ‘gắn huân chương dũng cảm’ cho ông, nhưng ông không vui nổi… Ông nói: ‘Nếu có cơ hội gặp Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam, tôi sẵn sàng xin lỗi. Tôi cũng gửi lời xin lỗi tất cả mọi người, những ai yêu thương Đàm Vĩnh Hưng và Thanh Lam’ (nói về NA9).
Ngoài ra, NA9 có phát biểu rằng:
‘Nếu đem so sánh Tuấn Ngọc với Đàm Vĩnh Hưng, người ta vẫn
thích nghe Tuấn Ngọc hát nhiều hơn, đúng không?’
Như vậy là vô tình ông ta đã khen rằng Đàm hát… hay.
5. Các cơ sở đánh giá…
Chưa nói đến thái độ của Đàm, vì đây là một chuyện khác,
chúng tôi thiết nghĩ:
-Không phải ai có tài (!) hay lớn tuổi là có quyền đánh giá ‘xấu’
về thế hệ trẻ (vì có thể vô tình gây phản ứng tiêu cực hay làm mất lòng tin của chúng mà cần
những đánh giá mang tính động viên và khách quan hơn),
-Không phải ca sĩ hát cho nhạc sĩ nghe, không phải ca sĩ hát
để làm hài lòng người sáng tác, mà để làm hài lòng ‘chúng tôi’,
-Không phải ca sĩ hát bài nào cũng hay, mà việc hát hay trong
thế giới âm nhạc xưa nay được đóng góp bởi nhiều thế hệ ca sĩ,
-Không phải ai tốt nghiệp đại học âm nhạc/nhạc viện mới là
người có tài, bởi vì lịch sử cho thấy rằng nhiều người nhờ ‘tự học’ mà đã trở
thành một tài năng, thậm chí là tài năng xuất chúng,
-Việc đánh giá ai hát ‘hay’ hay hát dở không phụ thuộc vào
việc ta ưa hay không ưa người đó, ví dụ bạn có không ưa C. Ronaldo thì anh ta
vẫn đá bóng hay như thường,
-Việc đánh giá ai hát ‘hay’ hay hát dở phải dựa vào nhiều tiêu chí, trong đó việc được khán giả yêu thích là tiêu chí quan trọng nhất, còn
việc được 1 nhạc sĩ nào đó chê/khen không phải là tiêu chí (ví dụ NA9 so
sánh Đàm với Tuấn Ngọc không hẳn là đúng, vì lỡ có người thích nghe Đàm hơn
Tuấn Ngọc thì sao?),
-Không phải các blogger không biết là ai hát 'hay' hay hát dở,
xin lỗi, chúng ta không sản xuất ra xe Honda, nhưng chúng ta biết chiếc xe
Honda nào là tốt, tương tự, chúng ta không sản xuất ra nhạc, nhưng chúng ta
biết thưởng thức nhạc…
Liên quan đến chuyện này, cách đây 2 năm, LB có gặp một anh
bạn già cũng cở tuổi của ông NA9 (sinh 1940). Anh bạn già này nói rất có lý
rằng: ‘Có 1 anh chàng học hết đại học, nghiên cứu tiếp 4 năm thì
trở thành thạc sĩ. Còn tôi cũng học hết đại học, đi giám sát hiện trường liên
tục, tham khảo tài liệu chuyên môn liên tục, chỉ đạo hết cái này đến cái kia,
làm báo cáo liên tục, dự hội thảo/đào tạo trong nước và quốc tế liên tục…, thì
4 năm sau tôi giỏi hơn ‘thạc sĩ’ chứ lị... Hơn nữa, khi anh thạc sĩ và tôi đi
thi phỏng vấn nước ngoài thì tôi đậu, còn anh thạc sĩ thì rớt’.
Và nếu không nhầm, mọi việc cuối cùng đều được đánh giá theo
tính ‘hiệu quả’ của nó (thực tiễn là chân lý), chẳng hạn trả lời của Leo Sayer cho
bố về bài hát nổi tiếng thế giới ‘More than I can say’, bố hỏi:
-Tại sao con hát là ‘Yea’ mà không hát ‘Yes’ đúng hơn?
Leo Sayer trả lời rằng:
Leo Sayer trả lời rằng:
-Bố nói đúng, ‘Yes’ đúng hơn là ‘Yea’, nhưng ‘Yea’ có hiệu
quả hơn bố à.
6. Đàm hát có hay không?
Có nhiều cách đánh giá một ca sĩ hát có ‘hay’ hay không,
nhưng dưới đây là một cách:
-Ai hát nhạc buồn mà ta… chảy nước mắt, thì ngươi đó hát…
hay,
-Ai hát nhạc tình mà ta thấy tình yêu trong ta bốc lên ngùn
ngụt, thì ngươi đó hát… hay,
-Ai hát nhạc tình mà lòng thù hận đang có trong ta bỗng tan
biến vào hư không, thì người đó hát… hay,
-Ai hát một bài nào đó mà ta cảm thấy lâng lâng yêu đời, từ
chỗ muốn… chết bỗng muốn vươn dậy làm lại cuộc đời, thì người đó hát… hay,
...
Và không nhất thiết ai đó phải ở đẳng cấp nào, ví dụ:
...
Và không nhất thiết ai đó phải ở đẳng cấp nào, ví dụ:
-nghe Bảo Thy hát bài ‘Please tell me why’ (trong Liên khúc
Audition) làm ta lãng mạn muốn nhảy,
-nghe Hiền Thục hát bài ‘Vì đâu ta mất nhau’ làm ta lãng mạn
muốn yêu… chính ca sĩ Hiền Thục!,
-nghe Hồng Nhung hát bài ‘Giọt sương trên mí mắt’ làm ta
lãng mạn trong sáng,
-nghe Lương Bích Hữu hát bài ‘Dằm trong tim’ làm ta lãng mạn
đến… nhói tim,
-nghe Minh Tuyết hát bài ‘Đã không yêu thì thôi’ làm ta
lãng mạn yêu hơn,
-nghe Mỹ Linh hát bài ‘Thì thầm mùa xuân’ làm ta lãng mạn
yêu ‘nàng’,
-nghe Thái Thanh hát bài ‘Dòng sông xanh’ làm cho ta thấy
lãng mạn yêu đời,
-nghe Thanh Lam hát bài ‘Hoa cỏ mùa xuân’ làm ta thấy lãng
mạn yêu người,
-nghe Tuấn Ngọc hát bài ‘Niệm khúc cuối’ làm ta thấy lãng
mạn tình tứ…
Còn Đàm hát bài ‘Biển tình’ (‘Thành phố buồn’, ‘Nửa vầng
trăng’…) làm ta thấy lãng mạn yêu đương, chưa kể đến việc LB đến nhà bạn hay
các quán cà phê thì thường thấy mở nhạc Đàm, vậy thì đối với 'lão bá tánh', Đàm có hát… hay, hì.. hì…
7. Kết luận
Việc ‘cãi nhau’ giữa thế hệ trẻ và thế hệ già được chúng tôi
- các blogger - đánh giá là không tốt: người già phải nhìn thế hệ trẻ với cặp
mắt thoáng hơn.
Việc mà ông NA9 tâm sự với tính cách cá nhân là… đúng, nhưng
việc ai đó ‘phát tán’ tâm sự này lên thế giới mạng/báo chí là… rất nguy hiểm: theo phát biểu của NA9 thì ông chỉ vô tình có vài tâm sự khi mạn đàm, rồi
một nhà báo nào đó đã ghi chép lại và công chúng hóa các tâm sự này!
Việc dùng từ ‘ngụy quân tử’ ở đây là rất có vấn đề, vì bạn biết không: cái tên ‘Ngụy quân tử’ Nhạc Bất Quần ở
bên Tàu là vô cùng thâm độc, y đã lợi dụng tất cả võ lâm đồng đạo để phục vụ
mưu đồ ‘bá chủ thiên hạ’ của y, thậm chí còn hy sinh không thương tiếc vợ,
con và các đệ tử, nhưng NA9 hiển nhiên không phải là người như vậy.
Cũng xin nói thêm rằng, nhiều người có cố tật khen thời tiền
chiến/thời ‘tiền bối’ mà chê tất tần tật những cái gì có sau 1975 như: chả có
tác phẩm văn học nào đáng kể, chả có phim nào hay, chả có bản nhạc nào có nội
dung/triết lý sâu sắc…, nói như vậy là nói 1 chiều thôi, trong lúc thế giới này
có đến ‘n’ chiều, xin lỗi, lịch sử luôn tạo ra nhân tài (thời thế tạo anh hùng)
mà bất chấp ai đó đã ‘là số 1’. Và nói ‘kiểu’ như vậy cũng như nói là sau năm
1975 chả có người đẹp, xin lỗi, cuộc thi Hoa hậu vừa rồi đã chỉ ra rằng Đặng
Thu Thảo hay Dương Tú Anh là… đẹp quá trời, và ‘ông tiến sĩ kỳ lạ’ cũng không
giấu cảm tưởng rằng ‘Minh Hằng trông rất dễ thương’ và ‘nếu được lấy nàng thì
quyết không… hối hận’, hì.. hì…
Tóm lại, cầu thủ đá bóng là để phục vụ cho người xem, ca sĩ
hát là để phục vụ cho người nghe…, ta có cố tật là ‘việc mình lom nhom, lo dòm việc họ’, và người già hay hồi tưởng về quá khứ và ca tụng nó, nhưng chúng tôi
không nghĩ vậy:
chúng tôi biết, và hiện tại vẫn có lắm điều tốt đẹp hơn.
Và nếu không nhầm, mọi việc cuối cùng đều được đánh giá theo tính ‘hiệu quả’ của nó (thực tiễn là chân lý), chẳng hạn trả lời của Leo Sayer cho bố về bài hát nổi tiếng thế giới ‘More than I can say’, bố hỏi:
Trả lờiXóa-Tại sao con hát là ‘Yea’ mà không hát ‘Yes’ đúng hơn?
Leo Sayer nói rằng:
-Bố nói đúng, ‘Yes’ đúng hơn là ‘Yea’, nhưng ‘Yea’ có hiệu quả hơn bố à.
Lâu lâu làng giải trí TP. nhảy sun, mới có chuyện để nói. Khoan nói vấn đề ca hay hay không, mà hãy nhìn cách nói và ứng sử của 1 mái đầu bạc 1 mái đầu xanh, để biết rằng cái nổi đoá của một con người có tầm ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng và cũng rất đáng mừng giới trẻ ngày nay họ vẫn còn biết được cái lễ phép tối thiểu đối với cha chú mà sửa lưng chú nhỏ, nghĩ đời cũng lắm chuyện khôi hài phải không Anh ? khoái được khen, mà kỳ thực bị một cái '' vã '' như thế mà im lặng được là tuyệt vời ( thanh Lam, Hồng Nhung ) v.v...Anh có từng nghe câu Ngựa non háu đá. Cũng may là câu chuyện đã được khép lại. Tuy thế nếu nói thẳng thừng như nhạc sĩ NA9. nếu là BN thì BN GOM LÁ BÀNG đi đốt Anh ạ. hi..hi....
XóaMình mới đọc có 2 lời bình của bạn, thấy:
Xóa-khá khách quan,
-khá sâu và
-khá cẩn thận...
Lời bình của bạn thoạt nhìn rất nam tính, nhưng hình như bạn là nữ? Hì...
BN là gì? Sao bạn lấy nick là 'Nặc danh', hôm nào mình cho số đt, bạn xuất hiện ở thế giới thật và mời bạn uống cà phê nhé.
Chúc ngày mới tốt lành.
Mới có 1 lời bình thôi mà, ở đâu ra 2 lời dậy Anh Lá Bàng.
XóaỞ nhà buồn quá, lang thang trên Fe, thấy cái tên NGLB lạ quá, tò mò vào xem và lạc tới đây. Trả lời đại ai dè cũng được đăng, thế giới này tui chưa bao giờ dzo.nên tui cũng có nick gì đâu.
BN nguyên mẫu nè LB. ơi '' Bội Ngọc Lê Thị ''
Caffe ?
Có duyên thì gặp, cũng như lớ ngớ sao mà tui mò tới được nơi này.
Có gì cứ liệng qua fe cho BN nhé.
Chúc ngày chủ nhật HP.
Cám ơn Bội Ngọc, tính tình cởi mở, mau lẹ, tối ngọt ngào nghen.
XóaÀ, mấy hôm trước, BN có góp ý về phát biểu của GS Nguyên Lân Dũng đóa, nhớ hôn?
Xóaá, không phải rồi Lá Bàng ơi, Lá...rơi Lá...lọt vào người nào trùng tên rồi, Lá...ơi .
XóaChúc ngủ ngon.
À, kg sao đâu, bạn ấy rất tế nhị, ngủ ngon nghen.
XóaChào buổi sáng Lá Bàng, caffe ngon miệng.
XóaCũng hơi tò mò. Anh cho N xin đường link dẫn đến phát biểu của Ông NLD nhé.
Cám ơn Anh.
Đường dẫn ở đây nè (xem phần ghi chú):
Xóahttp://nhagomlabang.blogspot.com/2013/08/429-ve-vu-nguyen-anh-9-va-am-vinh-hung.html
Cám ơn thiên thần bé nhỏ! nghen, hì.. hì...
Chùi ui...đọc rồi nhưng không phải là GS NLD mà là nhà văn, nhà soạn giả, nhà sử học, nhà phê bình lý luận, nhà phân tích tình sử...kiếm hiệp...Nhà Gom Lá Bàng.
XóaTrời ạ! mà hay nghen, ở đâu mà lôi tui nằm đầu trang, mắc cở chết đi được nhưng lạy trời không ai biết tui là ai, chắc chết quá...mà thật tình là '' tui chết rồi nhưng vẫn còn thở ''
Tóm lại tui nói một câu thôi : Có phải Nhà Gom Lá Bàng là một cuốn tự điển sống.
Người này có lẽ sống nửa đời người, tư duy rất tốt, yêu đời yêu người, đam mê sống không sợ tắt thở nhưng lại sợ chết.
Xin mời LB. vào Fe của BN. để đọc bài bí quyết sống dành cho người cao tuổi nhé.
Xin cảm ơn đã cho đọc.
Trân trọng.
Ôi, LB đã nhầm rồi, đường dẫn (nói về ông Nguyễn Lân Dũng) ở đây nè:
Xóahttp://nhagomlabang.blogspot.com/2013/08/426-ong-vo-nguyen-giap-buoc-sang-tuoi.html
Hu.. hu... hu..., xin lỗi BN nhìu nhìu nghen.
À, 'Xin mời LB. vào Fe của BN. để đọc bài bí quyết sống dành cho người cao tuổi nhé': làm sao mà vào được hỡi người ẹp?
Chào Anh ,Xôi gà+ cafe + ly đá chanh... nạp năng lượng cho một buổi sáng nghen Lá Bàng, mời Anh nhé, cũng là buổi sáng của BN.
XóaẨn ý của nick '' LÁ BÀNG '' rất hay.
Nè...BN mới nhập môn vào Fe chỉ mới từ tháng 6/13, một lão làng như Anh mà không biết đường vào...thì hơi bị nhõng nhẽo nghe.
Chúc ngon miệng.
UI, LB kg bít nhiều về thế giới mạng, hôm nào người bí mật xuất hiện chỉ cho LB bít với nghen.
XóaVà nhớ mang xôi gà theo nữa nghen, hì...
LB ở SG, bạn ở đâu?
Ngày mới ngọt ngào.
Chào Anh, không có gì bí mật đâu.
XóaBN. đã liên kết với NGLB bên Fe rồi.
Mới vào có 3 tháng thôi, nhưng chán phèo.
Chào buổi sáng, LB đi đường xa, nay mới mở máy.
XóaBN ở SG à?
LB vẫn ngày ngày chờ Xôi gà+ cafe + ly đá chanh 'THỰC' đó nghen, hì...
Trả lờiXóaNHẤT TRÍ CAO VỚI KẾT LUẬN TRÊN (TRONG ENTRY) CỦA NGLB!
Cám ơn bạn PĐ, ban đầu mình định viết vài dòng thôi, nhưng khi rà lại thì thấy... dài, híc..., chúc tối vui.
XóaEm thích nghe nhạc.. mỗi ca sĩ có một "bài tủ" riêng anh nhỉ.. bài viết của anh rất sâu sắc và hay quá! em bổ sung cho mình kiến thức về âm nhạc, cảm ơn anh, chúc anh tối vui vẻ nè!
Trả lờiXóaCám ơn TTBN, LB vẫn nhớ bài 'Yêu em' do Lê Hựu Hà hát trong blog của tiểu sư muội đóa, đêm ngọt ngào nghen.
XóaMình không thích Mr. Dam lắm nên miễn bình luận nhé!
Trả lờiXóaMình cũng có nghe nhiều người nói như vậy,
Xóanhưng bài này chủ yếu nói về việc cảm thụ nghệ thuật (nhạc chẳng hạn) của các blogger/các cháu,
chứ "không nói về Đàm",
cám ơn bạn TT, ngày mới tốt lành.
Lưu comt Nguyễn Thị Lý:
Trả lờiXóa"Mà sao khó quá người ơi
Phải chăng duyên kiếp tình đời nợ mang"
Thì em cứ đến Việt Nam
Sân bay anh đón, nắng vàng ngắm em, hì.. hì...
MC cũng đã đọc nhiều bài viết trên các báo nói về sự việc này, mình cũng đồng tình với quan điểm của NA9 và trong phát biểu của ĐVH có phần hơi thái quá, nhiều phát biểu mình không đồng tình.... nói chung mình không thích Đàm....
Trả lờiXóa...Mình đang rèn luyện là khi "bình" cái gì thì cố gắng khách quan, tránh việc yêu/ghét cá nhân mà xa rời lý tính...
XóaBài này không bình về Đàm mà chủ yếu nói về việc "cảm thụ âm nhạc" của các blogger...
Quan điểm như bạn là khá phổ biến...
Cám ơn bạn TMC, ngày mới tốt lành.
Lưu comt Mực Tím:
Trả lờiXóa"Cuộc tình buồn, em sẽ cố tìm quên"
Em sẽ đến một khung trời đầy tím
Em sững sở thấy một rừng đầy sim
Bóng ai đó đang chờ em... nắng rên.
Lưu comt Mùa thu buồn:
Trả lờiXóaMùa thu ăn bún một mình
Buồn, anh dạo bước ra rừng cà phê
Gió động cành, sóc đê mê
Đôi gà quanh quẩn, vụng về... hôn nhau, hì.. hì...
vấn đế chất giọng hát là trời phú nhưng hát hay hay không còn thuộc vào tư chất của ca sĩ mới là hoàn hảo ngày nay còn 1 điều ca sĩ bây giờ tự lăng xê mình bằng những vụ xì căng đan ầm ĩ để nhiều người biết đến ... thấy mà nản.... thực ra họ hát bây giờ là cái máy hát đề thu tiền ... so sánh giữa xưa và nay xem ... Ca sĩ Thu hiền. Thanh hoa Cao minh. Trần tiến. Thế hiển v v...cải lương thì có lệ thủy. HỌ HÁT HỌ CỐNG HIẾN ... chứ không để làm tiền (trước thì tôi rất yêu thích Lệ huyền hát cải lương nhưng từ khi chốn qua Mỹ chửi ngược quê hương mình thì tôi coi như ko có và ko nghe ).. còn bây giờ mấy ai ko có những vụ ầm ĩ như khỏa thân hoặc Sex ... trước khi cho là nổi tiếng.... hiiiiiiiiii âm nhạc là món ăn tinh thần cho mọi người bất kể ai cũng yêu thích, nhưng có 1 bài hát mình rất thích nhưng nghe người đó hát là mình ghét và tắt đi .... đó mới là nghệ thuật và đỉnh cao của ca sĩ....
Trả lờiXóahiiiiiiiiiii qua thăm lá bàng đọc bài viết & theo dòng viết của Lá bàng mình cũng bình luận thêm cho vui ............
Bạn nói đúng, đó thuộc về tâm lý học...
XóaCó lần LB hơi phê bình tí tí về Lý Nhã Kỳ nhưng sau đó lại thấy cô ấy dễ thương, hì...
Nhưng thôi, ta có việc của ta, họ có việc của họ, tham gia tí tí cho vui tháng ngày, rồi quên đi, ngày mai có chuyện của ngày mai.
Cám ơn bạn MRC, ngày mới tốt lành.
bác Bàng cũng rất thời sự nhẩy, cứ tưởng bác chỉ lo truyện kiếm hiệp không thôi, hihihi, bác vui!
Trả lờiXóaThì LB đang viết chuyện kiếm hiệp đây, hì..., tks, tối vui nhé.
XóaNT nghĩ chuyện nầy cũng bình thường thôi, chẳng có gì là ầm ĩ cả. Một nhận xét riêng tư của nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 cũng như bao nhận xét khác. Tỉ như, NT nghe một bài nhạc nào đó, NT có quyền có nhận xét riêng của mình hay hoặc dỡ. Một ca sỹ không nên cố chấp người nghe tại sao lại chê mình hát dỡ.
Trả lờiXóaNhưng sau vụ nầy, có lẽ cũng có những thay đổi âm thần nào đấy, một sự tuyệt vời chẳng hạn.
Vâng,
Xóachuyện thường ngày ấy mà,
ngày mai ta sẽ sang đề tài khác,
cám ơn bạn NT, tối vui nhé.
‘việc mình lom nhom, lo dòm việc họ’, cũng là tâm lí chung mà anh (Hì)
Trả lờiXóaEm cũng đã đọc một số bài báo và đồng tình với quan điểm của anh.
- Thật ra thời nào cũng có điều hay, điều zở. Chỉ có điều, ai cũng nhìn vào những điều tốt đẹp và nhớ điều đó ( Ai dám chắc thời của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không có những ca sĩ hát cũng...bình thường thôi).
- Ngoài ra sự hay...không hay còn phụ thuộc vào cách cảm nhận của từng người trong từng thời điểm, từng độ tuổi. Nếu hỏi những người tre trẻ, ai nói rằng Đàm hát "Biển tình" không hay phải không anh?
Tím à,
XóaLB thấy trên mạng có rất nhiều thông tin nói 'mạnh' lắm,
nhưng LB nghĩ khác tí,
có nghĩa là LB nhìn ông NA9 (chưa bàn đến Đàm)dưới cặp mắt của 1 chiếc lá bàng... và nhận thấy rằng ông ta đã... không đúng lắm,
ông sẽ nói có lý hơn và dễ nghe hơn nếu suy nghĩ lâu hơn...
Cám ơn Tím nghen, ngày mới ngọt ngào.
LB ui, anh khỏe hông? Ngọc chẳng mấy quan tâm đến mấy ca um sùm này đâu..Chỉ mong LB luôn vui vẻ, yêu đời, mọi điều tốt lành nhé!
Trả lờiXóaNgọc sắp sang hẳn blogspot rồi LB à!
Chúc anh ngày lễ thật nhiều niềm vui!
Ui cha, mừng quá, Nhớ lang thang bên blog khác, nếu nhớ Nhớ biết đâu mà tìm, hì..., tối ngọt ngào nghen.
XóaCái anh Lá Bàng này chỉ được cái...nói đúng. Hì hì
Trả lờiXóaĐúng như anh nói, mỗi thời, mỗi thế hệ, sẽ có cách cảm nhận riêng. Có lẽ thời của anh, tuấn Ngọc, Chế Linh , Thanh Tuyền . Thời của em thì Lam Trường, Mỹ Linh, Đàm vĩnh Hưng làm mưa làm gió, còn thế hệ 9X thì...gào không mệt mõi với BSB, Bi Rain chẳng hạn.
Cá nhân mỗi người cũng có cái gu riêng. vì thế, không thể áp dụng cái chuẩn của mình thành cái chuẩn của người. em nghĩ vậy.
Sự việc là nhỏ, nhưng cách cư xử, bài học kinh nghiệm rút ra từ câu chuyện, dù là lớn hay nhỏ, đều phải nên học cả.
- thứ nhất, người lớn, nếu muốn góp ý, chỉ dạy gì con cháu, cứ việc gọi con cháu tới, chỉ cho nó cái sai của nó, để nó hoàn thiện bản thân. Không vì mình lớn, mà muốn nói tụi nhỏ sao cũng được, mà không cần nghĩ tới cảm nhận của người được nhận những lời như tát nước vào mặt người ta thế kia.
- thứ hai , người nhỏ, dù người lớn có nói sai, cũng không thể nhao nhao ăn miếng trả miếng với người lớn được. Nhin bậc cha chú thì có gì mà nhục chứ ! Cứ nhịn, rồi lựa lúc nào thích hợp, nhỏ to tâm sự, chắc người lớn sẽ hiểu, và mọi người có phải là vui vẻ cùng nhau không ?
- Cuối cùng, em vẫn không thích cách góp ý theo hiệu ứng Domino. Thấy một người đạp người ta ngã vì người ta sai, là cả bè hội đồng, dù chẳng dây mơ rễ má gì, thậm chí chưa từng làm việc hay tiếp xúc với người ta lần nào, chưa biết rõ con người họ ra sao, đã vội nhào vô ăn ké, đạp phụ, đánh phụ.
Kết luận : Em đồng ý quan điểm bài viết của anh . hì hì
"Người lớn, nếu muốn góp ý, chỉ dạy gì con cháu, cứ việc gọi con cháu tới, chỉ cho nó cái sai của nó, để nó hoàn thiện bản thân. Không vì mình lớn, mà muốn nói tụi nhỏ sao cũng được, mà không cần nghĩ tới cảm nhận của người được nhận những lời như tát nước vào mặt người ta thế kia": LB có suy nghĩ thêm về vụ này, ông NA9 nói khá đúng, nhưng cách nói là không... đúng.
XóaThôi, chuyện đã qua,
mà là chuyện của người ta,
cám ơn em đã ghé nhà,
ngày mới ngọt ngào.