Lắng
nghe âm nhạc của một dân tộc, sẽ biết dân tộc đó như thế nào!, đặc biệt là ‘nhạc
đường phố’... Tất nhiên bên Tây cũng có ‘nhạc đồng quê’, nhưng nó nặng tính
thiên nhiên/dân gian mà không mang âm hưởng than khóc như ‘đa số’ nhạc ‘đời’ của
ta!... Lưu ý rằng dưới đây mỗi ‘ý’ tôi lấy vài ví dụ - xoáy ra từ thực tiễn, vì nếu 'ní nuận' hay viết đầy đủ thì phải cần nguồn tư liệu khổng lồ, phải mất vài năm
hay cả đời mới hy vọng chứng minh được... sơ sơ!, thậm chí là ‘bó tay chấm com’!...
*
Gần
đây, ở bên Tây có mấy bài hát ‘bom tấn-tỉ lượt nghe’ nổi tiếng thế giới, đặc biệt
là rất/khá phổ biến trong giới trẻ/trung niên VN, chẳng hạn như bài ‘Take me in your heart’ (Hãy
đưa tôi đến với trái tim em, nhạc ‘Trương Học Hữu’), ‘More than I can say’ (Yêu em hơn những gì anh nói, nhạc Leo Sayer), ‘See you again’ (Tưởng nhớ Paul - 'Fast & Furious', nhạc Wiz Khalifa), 'Faded' (Phai tàn, nhạc Alan Walker),
‘Leave a light on’ (‘Thắp lên ngọn lửa’, nhạc Tom Walker!), ‘So far away’ (Xa thật
xa, nhạc Martin Garrix)...
Trong
‘See you again’, người ta mô tả tình cảm giữa những người... ‘bạn trai’ với một
khát vọng... nhân bản hoặc cao cả, là ‘dù bạn ra đi, nhưng hình bóng bạn sẽ mãi
mãi trong trái tim tôi’ (Hold every memory as you go... And I’ll tell you all
about it when I see you again: Hãy giữ
mãi những kí ức ấy khi cậu đi... Và khi ta gặp lại nhau, tôi sẽ kể tất cả mọi
chuyện cho cậu nghe)...
Trong ‘Leave a light on’, người ta mô tả tình cảm giữa những người... ‘bạn trai’, đại để là ‘dù bạn có cô độc/sai lầm thì tôi cũng luôn thắp lên ngọn hải đăng soi đường cậu đi...’ (If you look into the distance, there's a house upon the hill/Guiding like a lighthouse to a place where you'll be safe: Nếu bạn nhìn từ xa, có một ngôi nhà trên ngọn đồi/Giống như một ngọn hải đăng dẫn đến một nơi mà bạn sẽ an toàn...), v..v...
Trong ‘Leave a light on’, người ta mô tả tình cảm giữa những người... ‘bạn trai’, đại để là ‘dù bạn có cô độc/sai lầm thì tôi cũng luôn thắp lên ngọn hải đăng soi đường cậu đi...’ (If you look into the distance, there's a house upon the hill/Guiding like a lighthouse to a place where you'll be safe: Nếu bạn nhìn từ xa, có một ngôi nhà trên ngọn đồi/Giống như một ngọn hải đăng dẫn đến một nơi mà bạn sẽ an toàn...), v..v...
-Faded (tb. Iselin Solheim):
https://www.youtube.com/watch?v=60ItHLz5WEA
-Leave
a light on (tb. Tom Walker): https://www.youtube.com/watch?v=nqnkBdExjws
-More
than I can say (tb. Leo Sayer): https://www.youtube.com/watch?v=dGKnSdikqjw
-See
you again (tb. Chalie Puth và Wiz Khalifa): https://www.youtube.com/watch?v=RgKAFK5djSk
-So
far way (tb. Martin Garrix và David Guetta): https://www.youtube.com/watch?v=hiRqIZcVkv4
-Take
me in your heart (tb. Michael Learns To Rock): https://www.youtube.com/watch?v=TbLT12eg-lw
Gần
đây, ngoài việc trước 75 có ‘Mùa thu lá bay’ hay ‘Cánh hồng Trung Hoa’*..., bên
Tàu và chủ yếu là Hồng Kông có những bản nhạc ‘vô địch thiên hạ’ như ‘Mộng uyên
ương hồ điệp’ (nhạc phim Bao Thanh Thiên), ‘Bến Thượng
Hải’ (nhạc Cố Gia Huy), ‘Nụ hôn biệt ly’ (nhạc Trương
Học Hữu!), ‘Phản bội/Phai dấu cuộc tình’ (Betrayal, nhạc
Loan Tiểu Cần)...
Đặc
biệt, bản ‘Nụ hôn biệt ly’ từ một thế giới với sự luyến ái và nỗi ‘sầu
nhân thế’ đầy tính CÁ NHÂN của người Tàu-Hồng Kông (cũng như người Việt!), sau
khi được nhóm ca sĩ Đan Mạnh (MLTR) ‘cover’ (dịch thoát) sang tiếng Anh, thì từ
chỗ nổi tiếng nhất bên ‘Tàu’ chuyển sang nổi tiếng thế giới với lượt view gấp...
40 lần! 'THOÁT' chỗ nào?, đó là:
-
Từ chỗ ‘Nói tạm biệt cũng không thấy chút oán hờn trong mắt em... Thế giới của
anh bắt đầu có tuyết rơi...’ của Tàu chuyển sang ‘Nothing lasts forever - Chẳng
thứ gì là trường cửu bất diệt’ đầy trí tuệ và triết lý của phương Tây!...
-Betrayal (tb. Diêu Tư Đình):
https://www.youtube.com/watch?v=cHdbqneBF6I
-Bến
Thượng Hải (tb. Lưu Đức Hoa/Nguyễn Hưng): https://www.youtube.com/watch?v=8ThNnsbm9l4
-Cánh
hồng Trung Hoa (tb. Đặng Lệ Quân): https://www.youtube.com/watch?v=cngFQUnuyGU
-Mộng
uyên ương hồ điệp (tb. Lý Khắc Cần/Hồ Quang Hiếu): https://www.youtube.com/watch?v=0ZXfbaRkH0w
-Mùa
thu lá bay: https://www.youtube.com/watch?v=AdOWt2OYbhM
-Nụ hôn biệt ly (tb Trương Học Hữu/Lý Hải): https://www.youtube.com/watch?v=CsH12v9X0vE
Gần đây, khác với nhạc Tây, ngoài việc trước 75 có
‘Giọt mưa trên lá’ của Phạm Duy được công diễn bên Mỹ, hay ‘Tuyển nhạc Ca khúc
da vàng’ của Trịnh Công Sơn đạt giải Đĩa Vàng bên Nhật..., sau đó! ở VN có ‘Giọt
nắng bên thềm’ (nhạc Thanh Tùng, tb. Bằng Kiều), ‘Niệm khúc cuối’ (nhạc Ngô Thụy
Miên, tb. Tuấn Ngọc)..., đặc biệt là bản ‘Hello Vietnam’ (Xin chào Việt Nam) nổi
tiếng thế giới, do nhạc sĩ Pháp Marc Lavoine sáng tác và ca
sĩ Bỉ gốc Việt Phạm Quỳnh Anh trình bày, mà có thể xem là bản nhạc... nổi tiếng
nhất từ 1975 đến nay! bởi nó đã được thể hiện bởi các ca sĩ/nghệ nhân lừng danh người
Pháp, Bỉ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, VN và nhóm ‘Paris By Night’...
Phải chăng ta sống ở đời phải luôn than khóc ‘Nghìn
trùng xa cách đời đứt ngang rồi. Còn lời trăn trối gửi đến cho người’!
(Phạm Duy), nhớ thương ‘Thương em nhớ em tất cả là em... Ước nguyện cả cuộc đời
là được mãi mãi gần nhau’! (Lam Phương) hay ‘Dù cho mưa, tôi xin đưa em
đến cuối cuộc đời. Dù cho mây hay cho bão tố có kéo qua đây... Dù
sao đi nữa tôi cũng yêu em’! (Ngô Thụy Miên), và rồi... 'Mặt trời đen, quá đen, đen như đời ta' (Nguyễn Trung Cang)!, híc..híc...
*
Người ta nói: Người Việt bị ‘một ngàn năm đô hộ giặc Tàu’, bị ‘quân xâm lược bành trướng dã man’ cướp lấy cái ‘khu đặc cẩu cẩu năm’ và hành hạ, đọa đày cho đến tận cùng bằng số, coi không bằng heo bằng chó (như Tây Tạng, ‘Duy Ngô Nhĩ’!)..., nên sợ như ‘chim sợ ná’, nghe đến Tàu là sợ ‘ỉa kứk coq kuần’, dường như ‘trển’ thì mắc cái hội chứng ngàn năm - ‘cơ hội’, ‘thỏa hiệp’ có tính... bản chất... ‘hèn với giặc, ác với dân’, thậm chí là làm nghề bán nước... trà đá!...
Tôi ngồi uống cà phê nghĩ tầm bậy tầm bạ nào ngờ...
đúng tùm lum tà la... Đó là ‘gom’ được mấy đoạn của 'người ta' mà rất chi là... ‘đồng thanh tương ứng'!:
1. ...Dân Việt Nam ám ảnh trầm uất cảnh chín tầng địa
ngục chưa biết bao giờ lành chứng tâm thần khiếp hãi, chưa biết bao giờ đàn
chim Việt hết sợ cành cong... Dân VN không dám tin gì nữa cả, không tin cả
chính bản thân. Ba bốn đời sống trong gian dối lọc lừa, một gia đình có mấy thế
hệ chết oan chết ức, chết chẳng toàn thây. Có tin chăng là tin cuộc đời này chỉ
có áp bức bất công mới là chân lý. Có tin chăng, là tin phận người nô lệ cá chậu
chim lồng như lẽ đương nhiên hiện thực, sinh ra đã thấy, sao phải băn khoăn!...
Thế nên, như đàn chim đã mấy đời thuần hóa, đã quên nhu cầu bay lượn tự do, đã
mờ phai trong tiềm thức về một bầu trời thênh thang tiền kiếp xa xăm. Vậy nên họ
chuyển động chậm chạp, nửa do kinh nghiệm khủng bố, nửa do chưa thật có nhu cầu.
Nô lệ riết thành quen, thành thích nghi tồn tại. Động lực không đủ mạnh để dấn
thân, mà kinh nghiệm truyền đời lại quá thừa ám ảnh. Lịch sử chưa từng biết
ngày sáng sủa ra sao thì đêm đâu có là tăm tối! Ngàn năm qua chưa từng nếm vị
ngọt tự do thì tù ngục vẫn đâu có gì cay đắng! Chưa biết làm chủ vinh quang như
thế nào thì làm tớ vẫn an nhiên chứ có chi mà tủi nhục!... (fbker LV
Chiêm Mỹ Sơn)
2. ...Khi đọc các chia sẻ về thảm
cảnh của đất nước như; dân oan bị mất nhà, ung thư, TNGT, người già-trẻ em bị
ngược đãi... thì ta sẽ thấy xuất hiện những comment đa số kiểu như: "buồn",
"chán", "thương cho số phận", kèm theo là những icon,
symbol mặt buồn & khóc lóc... Tại sao người Việt xưa nay lại hay có
những phản ứng tiêu biểu này? Chẳng lẽ than khóc là "nét văn hóa" đặc
trưng của một Dân tộc Anh hùng?... Có thể nói: Văn hóa than khóc bắt nguồn
chính từ... văn hóa ủy mị. Càng tiêm nhiễm những loại văn nghệ càng rên rỉ - sướt
mướt thì con người thường có hành vi như tương tự như vậy & được thể hiện
qua cung cách, tác phong: rụt rè, nhút nhát, ẻo lả, khúm núm, lạy lục... Đặc biệt
càng tiến về phương Nam thì nét "văn hóa bi sầu" này càng lộ rõ &
được thể hiện trong các ấn phẩm ca nhạc, vở tuồng... (nhạc sến, cải lương). Bản
tính AN PHẬN của người Việt được truyền hồn vào những giai điệu buồn bã, thắm
đượm tình yêu đối lứa, con đò, lũy tre làng... Bởi vậy, khi đối diện với sự mất
mát thì loại người tiêm nhiễm văn hóa ủy mị này thường hay tỏ ra sầu não, đau
khổ tột cùng... Còn khi bị nhà cầm quyền đàn áp thì họ chỉ biết than khóc, bù
lu bù loa kể lể... mà không hề biết tìm cách phản kháng - tranh đấu bằng hành động
cụ thể!... Hay họ nghĩ khi rơi nước mắt, sẽ khiến chế độ mủi lòng?... (fbker Nguyễn
Tiến Dũng, Hình 1), v..v...
***
Tiếp... Vì ‘chim sợ ná’ ngàn năm, nên ‘hầu hết’ người
Việt (tôi cũng không ngoại lệ) thường nam mô câu của dân Lạ là ‘thủ thân vi đại’,
thu mình vào cái vỏ ốc ‘hư vô’ (hư ảo, vô thường...) hay ngày ngày chìm đắm trong cơn chém gió/say xỉn..., lãng mạn hơn ta có ‘Trả lại cho tôi, trả lại cho
anh. Trả về hư không
giọt nắng bên thềm’ (Thanh Tùng) hay cô đơn hơn ta có ‘Chỉ còn một chiếc lá cuối
thu mỏng manh. Chỉ còn một mình
anh xót xa chờ em’ (Trương Quý Hải'..., hehe...
Và Tàu hơn, ta có:
- Đường Minh Hoàng*: Tiên
thánh hay người trần cũng có trái tim, nơi đây chỉ có hai ta sao nàng nỡ lòng hờ
hững. Hằng Nga hỡi, hãy để cho ta được một lần thỏa nguyện, dù đổi cả giang san
ta cũng cam lòng… Hằng Nga! Hằng Nga ơi! hãy đến đây với ta!… Nàng hiểu cho ta
vì men nồng vũ khúc hay ta say vì Hằng Nga một nhan sắc trang đài?... Nàng
đã cho ta một lần gặp gỡ. Sao phải cam đành muôn thủa phải cách xa...
- Hằng Nga: Vẫn bao lời
ong bướm, vẫn đôi câu sỗ sàng! Xin quay gót lui về chốn trần gian… Là thiên tử
xin người cẩn ngôn, gìn giữ chốn thiên môn nghiêm cấm, giở thói trăng hoa e rước
họa cho mình… Thiên luật nghiêm cung thiếp phải vẹn gìn. Là thiên tử sao đắm
mình vào tửu sắc, biết bao đời vua tan sự nghiệp vì họa thủy hồng nhan, đây là
tiên bồng đâu phải chốn trần gian, đừng để tiếng mang Đường Minh Hoàng bất
chính… Ngài hãy quay về tỉnh giấc du sơn, thần dân Đường quốc đang mong chờ
minh chúa! Tiên và trần khó thể giao hòa. Lời đã cạn, Hằng Nga xin lui...
...Mịa nó, Đường Minh
Hoàng là cái thèn cha làm mất nước (loạn An Lộc Sơn năm 755-756), còn Dương Quý
Phi là con mụ góp phần làm nhà Đường bị diệt vong..., khi chạy loạn, bị quân sĩ
làm loạn, treo cổ nàng bên vệ đường khi mới còn 38 cái xuân xanh - còn thơm...
nực!
...Mịa nó, không nói ‘Thánh’,
ở đâu đó người ta đang luần quần giữa cái tinh hoa của ‘Phật giáo nguyên thủy’*
(được thần thánh hóa bởi Lý Hồng Chí hay Giáo chủ Cà Phê giáo...) và ‘Phật giáo
quốc doanh’, bị ‘tự kỷ’ trong cái ‘thời Mạt pháp/Bỗng Điên’ hay thời... hẩu lốn ‘Cái Gì Cũng Nhất’! (Hình 2)...,
và trong khi thế giới người ta đã nghĩ ‘cụ thể’ ra hết ‘Định luật
vạn vật hấp dẫn’ (Newton), đến ‘Thuyết tương đối/Lượng tử’ (Einstein, rồi Schrodinger, Heidelberg, Dirac...), đến ‘Lỗ đen - Cỗ
máy thời gian’* (Stephen Hawking, Hình 3), hay bên Mỹ đang chia ra 2 phái 'cuồng chống Trump' và 'cuồng Trump' (vì ổng là Diệt Tuyệt Sư thái, à quên, Diệt Lạ Sư... tổ!)..., thế mà hết Lý Bạch, Bạch Cư Dị... của Tàu
đến thơ sĩ/ca sĩ/cải lương sĩ Vịt như Đoàn Thị Điểm/Đặng Trần Côn, Ngô Tất Tố, Tản
Đà, Nguyễn Gia Thiều, Vũ Luân-Tú Sương (cải lương) và nay còn nhiều vị 'đỉnh cao trí tệ' nữa nữa'... cùng
làm thơ văn ca tụng ‘chè Tàu’, à quên, ca tụng cái ‘mùi thơm nực Lạ’ đó!
H...ết.
---------
Chú dẫn:
1. ‘Cánh
hồng Trung Quốc’, nhạc Chen Gexin, LV Phạm Duy, tb. Vô Thường... Thật ra bài này có tên chuẩn là ‘Rose, Rose, I
LOVE YOU’ do Chen Gexin (1914-1961) sáng tác vào năm 1940 và ca sĩ Yao Li thể
hiện thành công nhất, năm 1951 Frankie Laine, có cove (cải biên) lại theo điệu
Jitterbug và rất được phổ biến tại Mỹ... Xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/01/304-canh-hong-trung-quoc-va-gioi-am-nhac.html
2. ‘Đường
Minh Hoàng-Hằng Nga’: Một đoạn trích trong một vở cải lương do nghệ sĩ Vũ Luân
(vai Đường Minh Hoàng) và Tú Sương (vai Hằng Nga) trình diễn, trước 75.
3.
Lý Bạch và Ngô Tất Tố ca tụng Dương Quý Phi: ‘Vân tưởng y thường,
hoa tưởng dung. Xuân phong phật hạm, lộ hoa nùng. Nhược chi quần ngọc sơn đầu
kiến. Hội hướng Dao đài nguyệt hạ phùng’ (Thanh bình điệu, Lý Bạch); ‘Thoáng
bóng mây hoa, nhớ bóng hồng. Gió xuân dìu dặt giọt sương trong. Ví chăng
non ngọc không nhìn thấy. Dưới nguyệt đài Dao thử ngóng trông (Ngô Tất Tố
dịch)... Bạch Cự Dị và Tản Đà ca tụng Dương Qúy Phi: ‘ ‘Phù dung như diện
liễu như mi. Đối thử như hà bất lệ thùy’ (Trường hận ca, Bạch Cư Dị); ‘Phù dung
đó! Mặt ai đâu tá? Mày liễu đâu? Cho lá còn như! Càng trông hoa liễu năm xưa.
Càng xui nước mắt như mưa ướt đầm (Tản Đà dịch)... Nguyễn Gia Thiều có 2
câu thơ nói về ‘Vũ khúc nghê thường’: ‘Dẫu mà tay múa, miệng xang. Thiên
tiên cũng ngoảnh Nghê Thường trong trăng’)... Và Đoàn Thị Điểm/Đặng Trần Côn
(!) cũng có 2 câu thơ: ‘Đong đưa khoe thắm, đưa vàng. Vũ y thấp thoáng, Nghê
Thường thiết tha’ (Bích Câu kỳ ngộ)...
4. ‘Lỗ đen -
Cỗ máy thời gian’ là quan niệm của một số nhà khoa học thế giới hiện nay, trong
đó ‘Lỗ đen’ được hình dung như là ‘Cỗ máy thời gian’, là nơi có không-thời gian
như ta thường nói ví von là ‘một ngày trên thiên đình bằng một năm ở hạ giới’,
tức là nơi đó do sức hấp dẫn của vật chất là vô cùng lớn nên thời gian cong
(chậm) lại, giả dụ như một người lọt... 1 năm vào đó khi ra ngoài thì thế giới
đã trải qua hàng ngàn hàng vạn năm rồi!... Cùng quan điểm 'Bức xạ Hawking' với Stephen,
‘Lỗ đen’ được xem như là bà mẹ - nó có thể hấp thụ vũ trụ (thiên hà...) rồi ‘đẻ
ra’ (tuồn ra) một 'vũ trụ' mới!..., nên năm nay người Anh mới cho ra đời một đồng
tiền 50 xu có hình Stephen Hawking và một cái ‘vực xoáy-lỗ đen’, ý mô tả thuyết
‘đẻ ra vũ trụ mới’ này!...
5.
Phật giáo nguyên thủy (Những hiểu lầm về đạo Phật, Hoàng Giang),
tham khảo thêm:
https://www.facebook.com/hoang.giang.3551/posts/2352273944796681
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét