Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

1090. Truyện Lạ, phim Lạ, tư tưởng Lạ, triết lý Lạ và ‘cuộc lừa dối vĩ đại’... (Thư giãn)

Khác với phương Tây, truyện Lạ kể cả triết Lạ đa số đều được viết dưới dạng ‘anh hùng ca’, mà các nhân vật thường được ‘hư cấu’ trong các thể kiếm hiệp, tiên hiệp, dã sử... và rất thường được ‘thần thánh hóa’ (sùng bái cá nhân)... Chính vì thế mà khoảng 1000 năm TCN, kể từ khi lịch sử loài người kể cả phương Tây* lẫn phương Đông được ghi chép khá chính quy, thì người Á Đông, nhất là người Việt do ‘chậm’ ghi chép hơn (cụ thể là bắt đầu từ thời ‘tự chủ’ của Khúc Thừa Dụ năm 905 hay thời ‘độc lập’ của Ngô Quyền năm 938, do ‘1000 năm đô hộ giặc Lạ') mà vô tình bị rơi vào một ‘cuộc lừa dối vĩ đại’!... Chưa nói đến ‘tư tưởng’ Lạ, thậm chỉ ‘sử Việt’ do chính người Việt viết cho đến nay cũng có thể nói là bị sai... nghiêm trọng!, như một bài viết minh họa sẽ giới thiệu dưới đây.

*
Tại sao người Việt lại vô tình bị rơi vào một cuộc ‘lừa dối vĩ đại’? Phần lớn chính là vì thiếu đầu óc phát hiện 'NGHỊCH LÝ' nên quá tin vào cái thể loại ‘hư cấu’ hay ‘anh hùng ca’ Lạ này... Dưới đây là hai ví dụ điển hình.
- Không những ta mà cả những ‘triết nhân’ như Bùi Giáng, Đỗ Long Vân... cũng bị rơi vào ‘cuộc lừa dối vĩ đại’ này, mà không ít người còn xem 'Trương Vô Kỵ' như là một đại diện là ‘nền triết lý thâm viễn Á Đông’* (Bùi Giáng), là một kẻ được phong cho cụm từ ‘phi định xứ’ hay ‘phi-không thời gian’, với cái triết lý dễ dãi là ‘ngộ tính cao, không mong mà... thành’!... Nhưng tiếc thay!, về truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’, trước 75 có một số nhà đgl ‘bậc thầy về Kim Dung’ đã phát hiện ra là thanh Đồ Long đao (hay Ỷ Thiên kiếm) được làm bằng chất ‘huyền thiết’ mà có thể là Iridi (hay Osmi-iridi, nhiệt độ nóng chảy là 2466 °C, có màu trắng bạc), hay Molypden (2623 °C, sức bền cao) hoặc Tantan (2466 °C, màu xám-xanh óng ánh)..., nên không có thứ bí kiếp ông trời nào bằng... tơ lụa hay 'da dê' mà lại có thể tồn tại trong môi trường nóng chảy đến 3000°C như vậy!... Ngoài vụ này, trong truyện còn có vụ con ‘hỏa hầu’ lông có thể chịu được lửa (và do đó cứu-giúp Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố, rồi Tạ Tốn, Trương Vô Kỵ được bảo toàn sinh mệnh ở Băng Hỏa Đào, chuyện này có trong bản dịch ‘Cô gái đồ long’ trước 75 của Từ Khánh Phụng), nhưng ngay sau khi truyện này được xuất bản vào năm 1961, thì giới khoa học trên thế giới đồng loạt phản bác rằng ở đời này không có loại khỉ lông màu đỏ!, và đặc biệt là lông khỉ rất nhạy với lửa!... Nên Kim Dung vì chỉ là nhà văn hay nghiên cứu triết/sử nhưng lại mù về khoa học kỹ thuật nên... xấu hổ, đã vội sửa lại là 2 bí kiếp ‘Vũ Mục di thư’ và ‘Cửu âm chân kinh’ không phải được viết trên tấm da dê, mà là 2 tấm ‘bản đồ bằng kim loại chỉ chỗ giấu của các quyển sách trên đảo Ðào Hoa’, hahaha... Kim Dung cũng xấu hổ xóa hết mấy chương nói về ‘con hỏa hầu’ (rất hấp dẫn!), làm độc giả bị mất mịa nó hết hơn nửa cuốn!, híc..híc...
Trương Vô Kỵ, người ngộ được ‘huyền vi của vũ trụ’, đã hội hết tinh hoa của ‘Phật, Khổng, Lão-Trang’, hay cụ thể là chủ sở hữu bí kiếp võ công tối thượng của Tam giáo là Xiển giáo, Triệt giáo và Đạo giáo (‘Cửu dương thần công’ của Thiếu Lâm, ‘Càn khôn đại na di tâm pháp’ của Minh giáo Trung Thổ và Ba Tư, và ‘Thái cực quyền’ và ‘Thái cực kiếm’ của Võ Đang), nên tại Quang Minh Đỉnh đã hạ ‘knock out’ hết các đại cao thủ của ‘Lục đại môn phải’ và trở thành kẻ ‘vô địch thiên hạ’... Nhưng, ngay sau đó lại bị cái... ‘lol’ của Chu Chỉ Nhược (xin lỗi, một sinh viên nói vậy) đâm cho một nhát thập tử nhất sinh, rồi mới vừa rời Quang Minh Đỉnh thì bị đại bại liên tục: đến Võ Đang thì bị Huyền Minh Nhị Lão quất cho 2 chưởng rớt xuống đất... bí thở gần một khắc!, đến Linh Xà Đào thì bị 3 sứ giả Ba Tư dùng kình lực ép suýt tắt thở! (tắt thở nếu không được Triệu Minh nhảy vào dùng 3 chiêu dạng ‘Thiên địa đồng thọ’ giải cứu kịp thời), đến Thiếu Lâm thì bị 3 vị thần tăng xúm lại đánh suýt tắt thở! (may nhờ Thành Khôn lợi dụng tình thế dùng trủy thủ xông vào ám sát Vô Kỵ nên tam lão mớ nghi ngờ mà dừng tay), và sau đó cũng tại núi Thiếu Thất lại tiếp tục bị thua đành phải nhường chức ‘Minh chủ võ lâm’ cho Chu Chỉ Nhược!...
...Tương tự, trong ‘Tây du ký’ thì Tề Thiên Đại Thánh đã nhiều lần đại náo thiên cung và trở thành kẻ ‘thiên hạ vô địch thủ’; nhưng sau khi ‘xuống núi’ thì ‘chín chín tám một lần’ đánh đâu... bại đó!, mà nếu không được sự hà hơi tiếp sức của giới ‘trển’ là Phật Tổ/Phật Bà và chư thần/chư tiên... thì chắc là tên ‘COCC’ Tôn Ngộ Không này phải đi buôn muối từ thời tám hoánh rồi!...

- Sau khi nhà văn Nam Cao mất, em ruột của Nam Cao là có kể lại sự thật*: Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến... đều là các nhân vật có thật ở làng Đại Hoàng (chứ không phải Vũ Đại), trong đó Chí Phèo cũng là gã chuyên làm nghề mổ heo nhưng tính rất hiền lành, Thị Nở tính vui vẻ đoan trang, không hề ‘ngủ’ với Chí Phèo, mà đàng hoàng lấy chồng, có con, rồi dẫn nhau vào Nam biệt tăm, còn Bá Kiến là một tay tuy giàu nhưng nổi tiếng tốt bụng, hiểu đời nên thường ra tay giúp đỡ dân lành... NHƯNG, (hầu như) ai cũng tin Chí Phèo là một tay ‘xã hội đen’ chuyên làm nghề ‘đâm thuê chém mướn’!, Thị Nở tính vốn dễ dãi, bạ đâu ngủ đó, nằm tênh hênh dưới bụi chuối rồi ‘xxx với Chí Phèo’ rồi nữa nữa!, Bá Kiến là một tay ‘địa chủ ác ôn’ vì tư lợi mà chuyên hãm hại dân lành!... Nhưng rất tiếc!, đó chỉ là ‘hư cấu’, và vì thế mà ‘ta’ đã bị lợi dụng khi người ta thổi lên là ‘Chí Phèo muốn lật đổ xã hội cũ, xây dựng xã hội mới’ cái cmn gì gì đó, rồi ‘ta’ theo, rồi thế kỷ sau (từ 1941), sau khi đám ‘Chí Phèo’ lên ngôi ‘vương bá’, ‘ta’ lại bị chúng gán cho các mác là bọn ‘Chí Phèo’ và phong cho cái chức ‘đám quần chúng không biết gì’, là bọn chưa có đủ nhận thức để được quyền ‘đi bão’, đồng thời Phê Tê Bốc cái mồm ta lại!...
...Nói cho cho đâu xa, tương tự như vụ ‘Nguyên súy’ Phúc Khang An (con 'nháy nháy' của Càn Long) đứng đàng sau ‘chỉ đạo’ Tôn Sĩ Nghị xâm lược Việt Nam vào năm 1788-89, thì thời nay, ‘Nguyên súy Lạ’ Đặng Tiểu Vô Bình chính là tên ‘chủ mưu’, phái tướng Hứa Thế Hữu đem quân xâm lược Việt Nam vào tháng 2/1979 (đến 1989) nhưng sau đó lại được bọn ‘Hán-Ngụy’ (hay Thái thú Vịt...) do ‘tương bần’ với ‘bọn Lạ’ nên hư cấu họ Đặng lên thành tay có ‘trí tuệ siêu vịt... quay Bắc Kinh’, hahaha..., để con cháu xứ Vịt học hỏi để chuẩn bị... được hành nghề ‘mất nước... trà đá’ và sẽ được cho vào lò ‘mổ nội tạng’, nếu không nhầm thì 'wait and see' là... hãy đợi đấy!...

*
Bài viết của Nguyễn Chương nói rằng người miền Nam chủ yếu là từ dân ‘Ngũ Quảng’ và 'các dân tộc tại chỗ' mà ra.
Lưu ý rằng: 1) TG cho rằng vùng Tây Bắc (‘khối lõm’) của VN là lãnh thổ trước đây của nước Đại Lý thiết nghĩ là không đúng, vì từ năm 937-1253, Vương quốc Đại Lý bao gồm 3 tỉnh Vân Nam, Quý Châu và tây nam tỉnh Tứ Xuyên (wiki), và vì Tây Bắc trong mấy ngàn năm nay và mãi cho đến ngày 27/12/1975 vẫn là khu ‘tự trị’ và có thể nói là không có bà con gì với Tàu...; 2) Tên gọi nước ‘Nam Bàn’ cho vùng Tây Nguyên vào thời nhà Nguyễn là không phổ biến, bởi ngay cả trong các sách sử, hay ngay cả khi Bảo Đại phong cho nó là vùng đất ‘Hoàng triều Cương thổ’ và nhập vào Trung phần vào ngày 15/4/1950 thì hình như địa danh ‘Nam Bàn’ hoàn toàn không được nhắc đến!...

"ĐÀNG TRONG MỞ CÕI":
CỚ GÌ CỨ NHỒI VÀO ĐẦU CÁCH GIẢI THÍCH PHIẾN DIỆN, LẤP LIẾM?
1/ Nhiều người đọc sử vội vàng hoặc bị "sử da" bây giờ viết lấp liếm nên tưởng rằng công trạng khẩn hoang lập ấp trong Nam là do các luồng di dân người Việt từ miền Bắc vào (?).
Hãy coi cho kỹ lưỡng:
Năm 1600 chúa Nguyễn Hoàng định cõi Đàng Trong, trong đoàn di dân theo chân chúa Nguyễn bấy giờ chủ yếu là dân ở phía bắc miền Trung, ngoài ra còn có một phần di dân từ miền Bắc (đồng bằng sông Hồng). Đến năm 1625 xảy ra chiến tranh Đàng Trong/Đàng Ngoài, đắp lũy phân đôi nơi sông Gianh thuộc Quảng Bình (miền Trung), chấm dứt việc di dân từ phía bắc sông Gianh vào Nam.
Chỉ có 25 năm ban đầu, trong dòng thời gian dài 170 năm của lịch sử Đàng Trong (1600-1774), là có mặt di dân từ ngoài Bắc mà thôi. Mà trong 25 năm ban đầu ấy, Đàng Trong chưa hề mở cõi tới miền Nam (Nam Kỳ).
Gần một thế kỷ rưỡi ròng rã sau đó, tuyệt đại đa số di dân vào Nam Kỳ khẩn hoang là dân MIỀN TRUNG thuộc Ngũ Quảng của ĐÀNG TRONG: Quảng Bình (nam sông Gianh), Quảng Trị, Quảng Đức (Thừa Thiên - Huế), Quảng Nam, Quảng Ngãi; làm gì còn di dân từ miền Bắc mà kể, mà vơ vào?
2/ Không thể nào phủ nhận trước một thực tế lịch sử hiển nhiên, đó là: công lao đổ mồ hôi sôi nước mắt của rất nhiều thế hệ SINH RA & LỚN LÊN tại Đàng Trong để gầy dựng Đàng Trong nói chung, Nam Kỳ nói riêng.
Các thế hệ người Việt sinh ra & lớn lên tại Đàng Trong không phải là... người Việt hay sao mà không biết ghi ơn cho đúng mức, cho thiệt kỹ lưỡng (không phải lớt phớt nói cho qua chuyện)?
Đàng Trong, so với Đàng Ngoài (trong khoảng gần hai thế kỷ định cõi), miền nào phồn thịnh hơn?, miền nào đẩy mạnh tiến trình giao thương với quốc tế nhiều hơn?, miền nào thoát khỏi não trạng "Hán hóa" tốt hơn? Các em học sinh phổ thông, rồi sinh viên đại học trong việc học môn lịch sử nước Việt, đã không hề được giảng dạy về những bài học cần rút ra từ Đàng Trong (so với Đàng Ngoài), mà chỉ hớt váng trên bề nổi của sự mở cõi tới Cà Mau.
Cũng bởi cái não trạng lấp liếm về lịch sử, thành thử các bài học về sinh hoạt xã hội & nền văn hóa của Đàng Trong bị coi nhẹ.
Cái nhìn chật hẹp, phiến diện - nói cho cùng - chỉ gây tổn hại cho đất nước, vô tích sự, chớ không ích gì!
3/ Trong việc định cõi Đàng Trong, đặc biệt còn phải kể tới công sức & kinh nghiệm của người Cham, người Hoa (ta thường gọi là "người Minh Hương"), người Khmer.
Ở Đàng Trong, ở Nam Kỳ, hết thảy người dân Việt đều biết tới công sức của các tộc người cùng cộng cư mà, do đó, đã cùng nhau gầy dựng nếp sống phóng khoáng, cởi mở.
Trong khi đó những kẻ đứng từ bên ngoài, do không chịu thông hiểu, nên dễ sinh lòng bạc bẽo với lịch sử trong miền Nam!
Ảnh của Nguyá»…n ChÆ°Æ¡ngMt.4/ Quí bạn nhìn bản đồ nước Việt năm 1802 (HÌNH 1) lúc Đàng Trong và Đàng Ngoài thống nhứt dưới triều vua Gia Long, sẽ thấy nguyên khối lõm về phía Tây Bắc (miền bắc) không thuộc lãnh thổ nước Việt.
Trong khi Đàng Trong mở cõi tiệm tiến, cuối cùng, tới cực Nam là mũi Cà Mau, thì Đàng Ngoài miền bắc dậm chân tại chỗ, chỉ mải lo tranh chấp phe phái (Lê-Trịnh với họ Mạc)!
Khối lõm đó nhập vào nước Việt khi nào? Mãi tới năm 1895 (lúc này Pháp đã thành lập Liên bang Đông Dương) với Công ước Pháp - Thanh, nhà Thanh (bên Tàu) đồng ý nhượng khối lõm này cho Pháp (gồm một phần tỉnh Lai Châu, Điện Biên, một phần Lào Cai - nói theo tên tỉnh bây giờ cho dễ hình dung).
(từ thời xưa ơi là xưa, vào thời nhà Ngô, nhà Đinh của nước Việt, "khối lõm" này là lãnh thổ của nước Đại Lý, về sau này Đại Lý bị xóa sổ, thuộc về Trung Hoa)
Người Pháp nhập "khối lõm" vào nước Việt, dĩ nhiên là vì quyền lợi của họ, nhưng ... nhờ vậy mà VN có thêm một phần lãnh thổ về phía Tây Bắc sau khi chấm dứt thời Pháp thuộc.
5/ Hình dáng nước VN hiện nay - về mặt đại thể - đã được định dạng hoàn tất vào năm 1905!
Bởi trước đó, xem trở lại bản đồ năm 1802 khi vua Gia Long thống nhứt sơn hà, riêng cao nguyên miền Trung (bây giờ gọi "Tây Nguyên") là lãnh thổ của một quốc gia với tên gọi "Nam Bàn". Nam Bàn có nền độc lập riêng, nhưng chịu triều cống nước Đại Việt từ thời vua Lê Thánh Tôn. Nam Bàn sau này đã xáo trộn nhiều lần, tỉ như được đổi thành Tiểu quốc J'rai, cùng với vài tiểu quốc của các tộc người sống trên cao nguyên. Trong hai năm 1904-1905, người Pháp đưa quân xâm chiếm, sáp nhập vô lãnh thổ nước Việt.
Nguồn: https://www.facebook.com/nguyenchuong158/posts/568224630278188

Theo bài viết, và rộng hơn là theo sự thật lịch sử thì trong mấy ngàn năm nay, dân Việt bị lâm vào nạn ‘hư cấu’ về cái gì?
Bản đồ nhà Tần (221-207TCN) cho thấy VN không có chung đường biên giới với nước Tần... Chiều dài biên giới VN-Trung Hoa xưa (thời Bắc thuộc) đại để cũng chỉ bằng # 1/4, còn hiện nay là 1281 km, chỉ bằng # 1/3 tổng chiều dài biên giới giữa VN với ‘Lào và Campuchia’...; đồng thời VN cùng chung 1/3 diện tích vùng Vịnh Thái Lan với người Thái và Campuchia... 
Kết quả hình ảnh cho chiêm thànhDo đó, người Việt là một quần thể ‘hòa huyết’ từ bắc vào nam chủ yếu gồm có người ‘Giao Chỉ’, Lâm Ấp/Chiêm Thành, Chàm, Chân Lạp/Funan/Khmer (HÌNH 2), chưa kể người ‘Đại Lý’, Ấn, Malaysia, Indonesia..., và nay là Việt, Lào, Campuchia, Thái Lan và 'Hải ngoại Hoa nhân'... Nên:
Nếu nói người Việt có nguồn gốc từ người Lạ là hoàn toàn... sai!
Nếu nói chỉ có VN và nước Lạ là ‘sơn thủy tương liên’ là hoàn toàn... sai!
Nếu nói chỉ có VN và nước Lạ là có ‘văn hóa tương đồng’ là hoàn toàn... sai!
Nếu nói chỉ có VN và nước Lạ là có ‘vận mệnh tương quan, lý tưởng tương thông’ là rất mơ hồ, do đó hoàn toàn... sai!
v..v...
  
*
Người Mỹ (Quốc hội Mỹ và ông Trump) gọi những thứ đại loại như ‘tư tưởng Khổng Tử’ là ‘con ngựa thành Troya’, là ‘con Tôn Ngộ Không’ chui vào bụng các quốc gia, dân tộc khấc để rồi khoét tanh banh bụng họ ra! Còn ta?, thiết nghĩ dân ta cần tỉnh táo, rất tỉnh táo!, bởi truyện Lạ, phim Lạ, tư tưởng Lạ, triết ly Lạ... tuyệt đại đa số là do ‘hư cấu’ mà ra, tức là ‘anh hùng ca hóa’ nó, ‘thần thánh hóa’ nó, ‘sùng bái cá nhân hóa’ nó...; rồi chuyển tải sang xứ Rùa X và đa số dân Vịt thấy vậy... đã quá! nên liền ‘bập’ nó về nhà... 'nam mô' ngay!, mà cả ngàn năm mà không hề phát hiện ra cái ‘nghịch lý’!!!...
Đại để, có các ‘tuyển tập phim’ Tàu nổi tiếng như ‘phim Kim Dung’, ‘phim Cổ Long’, ‘phim Lý Tiểu Long’ (phim Hồng Kông - Mỹ), rồi ‘Thành Long’, ‘Châu Tinh Trì’, ‘Thư Kỳ’, ‘Chân Tử Đan’, ‘Lý Liên Kiệt’..., nhưng khi chúng được đóng bởi ‘Trung Quốc’ thì thường lồng vào đó nội dung ‘tuyên truyền chế độ’ kiểu ‘Bắc Triều Tiên’ mà có thể nói là khá thô thiển, nếu không muốn nói là ‘thô tục’!... Tuyệt đại đa số các diễn viên Hồng Kông, kể cả ‘Tứ đại thiên vương’ (Quách Phú Thành, Lưu Đức Hoa, Trương Học Hữu, Lê Minh) đều không hợp tác với các hãng phim TQ hay có yếu tố TQ (CCTV, TVB...)
Mấy năm gần đây, Tê Cu có ‘Cận vệ Trung Nam Hải’ (The Bodyguard from Beijing, Lý Liên Kiệt-Chung Lệ Đề) là phim hay, nhưng khúc cuối thì ‘Lý Liên Kiệt’ chết trên nền 'cờ đỏ 4 sao', trông hơi bị... thô thiển!, hay mới đây là ‘Điệp vụ Biển Đỏ’ (Operation Red Sea, Hoàng Cảnh Du-Tong Li) chả rõ hay/dở, nhưng khúc có đoạn tàu chiến TQ trong khu vực Biển Đông loa lên ‘Chú ý, đây là hải quân Tê Cu. Quý vị sắp tiến vào lãnh hải Tê Cu, xin hãy đi ngay’, trông rất là... thô tục!... Cmn!, tuyên truyền cho 'con cháu Bà Triệu' dễ như thế sao!...

Dĩ nhiên là truyện Lạ, phim Lạ, tư tưởng Lạ, triết lý Lạ... nào cũng đều có lồng tư tưởng Đại Hán vào trong đó, nhưng kẻ bị ‘Tam thi não thần đan’... nặng nhất là người Việt!... Chắc không thiếu gì những bậc ‘lão làng’ Việt cho rằng ‘tư tưởng Lạ’ là có... lợi cho dân Việt!, nhưng tiếc thay, thực tiễn ngàn năm, đặc biệt là vụ ‘Chiến tranh biên giới Việt Lạ 1979-1989’, vụ ‘Biển Đông’, hay mới đây là vụ ‘khu đặc’, ‘phê tê bốc’, ‘tệ nhân dân’... đã và đang chỉ ra rằng nó không những không giúp được gì cho ta, mà ngược lại làm suy thoái thậm chí làm biến thái về tư tưởng, nhận thức, văn hóa, đạo đức, giáo dục, kinh tế, môi trường, ‘hạ tầng’ và khát vọng ‘dân chủ’... của cả dân tộc ta!...

Và... Người Lạ có câu ‘Đạo cao nhất thước, ma cao nhất trượng’, hay người Việt có câu bình dân ‘Phật một, Ma mười’, ý nói rằng phần ‘mạt pháp’ vẫn luôn có tính trội và ngự trị cõi ta bà!... 
Tuy nhiên, ‘Lão bá tánh Lạ đang có khát vọng về một xã hội công bằng hơn, minh bạch hơn, tự do tư tưởng hơn...,
https://www.facebook.com/T23Vietnamese/videos/472439086497380/
khát vọng đó được chuyển hóa vào văn, thơ, nhạc, họa, phim (KD là ví dụ điển
 hình)..., nhưng tiếc thay do không giải tỏa được nền văn hóa/văn minh 'Thủy hử' ngàn năm mà xã hội Lạ ngày nay lại càng 'Trụ Vương' hơn cả... Trụ Vương! (chủ nghĩa đại thực dân mới)’; dù thế ta vẫn còn chút... hy vọng, 
Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều ngườibởi tuyệt đối không có tên Giáo chủ Lạ - sở hữu môn công phu Đến Thế Là Cùng' vô cùng bé nào mà có thể thấu hiểu được lẽ ‘huyền vi của vũ trụ’! (HÌNH 3):
Ngã Hành mòn mỏi... đời bạch đế
'Tam thi' độc Lạ hại não người
Ngờ đâu cái ác sinh cái thiện

Nhậm đại tiểu thư... đẹp... tuyệt vời!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Bùi Giáng, ‘Vô Kỵ giữa chúng ta’: Cuốn sách của ông (Đỗ Long Vân) bàn về Kim Dung nằm trong vùng tư tưởng thâm viễn như cuốn Nho Giáo của Trần Trọng Kim. Chẳng những giúp người Việt Nam hiểu tư tưởng lớn của thiên tài Trung Hoa, mà còn khiến người Trung Hoa, người Đông Phương, Tây Phương nói chung ngày sau sực tỉnh. Tầm quan trọng của cuốn sách kia quả thật rộng rãi không cùng. Tôi có thể đưa ra vài nhận định khác của ông ở đôi chi tiết. Nhưng không cần. Điều cốt yếu, ông đã nói xong, và những dư vang vô số sẽ tỏa khắp mọi chốn. Và sẽ còn khiến người ta thể hội cái mạch thẳm trong những tác phẩm của những thiên tài xưa nay, bất luận là Đông Phương hay Tây Phương... (‘Thi ca tư tưởng’)
2.       Chiều dài biên giới giữa VN, Lào và Campuchia: Việt Nam có biên giới đất liền với TQ (1281 km), Lào (2130 km) và Campuchia (1228 km) và bờ biển dài 3.260 km tiếp giáp với vịnh Bắc Bộ, biển Đông và vịnh Thái Lan... (vi-wikivoyage-org)
3.       Em ruột của nhà văn Nam Cao (ông Đạt) kể lại sự thật về ‘Chí Phèo’ và ‘Thị Nở’, xem thêm: http://caohongvan.blogspot.com/2011/10/su-that-chuyen-tinh-chi-pheo-thi-no.html
4.       Kim Dung sửa ‘chất’ chứa ‘Vũ Mục di thư’ và ‘Cửu âm chân kinh’ trong đao kiếm: Ðồ Long đao được làm từ thanh Huyền Thiết Trọng Kiếm của Dương Quá. Ỷ Thiên kiếm được làm từ Thục Nữ kiếm và Quân Tử kiếm. Có 2 khe hở nhỏ ở kiếm và đao, cách chuôi vài cm. Sử dụng cả 2 vũ khí để mở khe hở, chỉ 2 vũ khí này đủ mạnh để phá vỡ nhau. Trong 2 binh khí là 1 bản đồ bằng kim loại chỉ chỗ giấu của các quyển sách trên đảo Ðào Hoa... (vietkiemhiep-blogspot-com)
5.       Mốc ‘Lịch sử phương Tây’: Đảo Crete (nơi xuất thân của Zeus!) là hòn đảo lớn nhất Hy Lạp có nền văn minh rực rỡ từ thế kỷ 25 - 17 TCN, nền văn minh này đã ảnh hưởng đến tận thành bang Misen có nền văn minh từ thế kỷ 20 đến 11 TCN, hai nền văn minh Crete-Misen đã kết hợp thành nền văn minh Hy Lạp cổ đại...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét