Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

1161. Tạp Vương đại chiến... Kim Mao Sư Vương (Thư giãn)

Có người gọi ông Donald Trump là Kim Mao Sư Vương, có người gọi họ Tạp là Tạp Văn Cương, còn họ ‘Đỗ’ (Đỗ Nam Trung) là Đỗ Văn Cường, hahaha, nghĩ cũng thú vị!...
'Có há»› không ta?'Cương khác, cường khác..., ‘cương’ là cứng, còn ‘cường’ là mạnh, mà có mạnh mới ‘cương’ được!... Ngôn ngữ là sinh ngữ, tùy từng thời mà nó sinh sôi nảy nở... Bên ‘Mỹ’ có nhiều từ có nguồn gốc tiếng Lạ như ‘douchi’ (tàu xì*), ‘kungfu’ (công phu), ‘tofu’ (đậu phụ), ‘typhoon’ (taifeng!, cơn gió lớn), ‘yin/zang’ (tượng trưng cho nam tính và nữ tính)..., nhưng không vì thế mà thế giới gọi nó là ‘tiếng Hán-Mỹ’ hay ‘Hán-Anh’! (chưa kể chuyện ‘tiếng Lạ đến từ đâu?’)... Hay nay bên ta có ‘chạy xô’ (show), ‘lai chim’, ‘xắc xy’, ‘xeo phi’, ‘ai lớp du... bặt bặt’ hay ‘Đan Mạch’ (Denmark, nghĩa là ‘đậu tây rau má’), ‘dell’ (déll), ‘lone’ (cái... ấy, vụ em Hiền)..., nhưng không vì thế mà thế giới gọi nó là ‘tiếng Anh-Việt’ hay ‘Mỹ-Việt’!... Vì thế, cách gọi ‘tiếng Hán-Việt’ là rất lạc hậu, nếu không muốn nói là... tầm bậy!, bởi vì trên thế giới không hề có thứ tiếng ‘Lạ-Việt’ mà chỉ có và chỉ có ‘tiếng Việt’ mà thôi! (HÌNH 1)...
Qua tiếng Việt, ‘cương’ đôi khi được diễn đạt với một ý khác, vd như người ta hay nói ‘thằng này cương lắm!’, tức là hắn ‘cứng’ bất chấp mọi thứ/mọi lý lẽ..., hay phổ biến hơn, ‘cương’ còn thường được dùng để chỉ trạng thái ‘thướng’ khi mà anh Linh nào đó tiến hành động tác... ‘nựng’, hehe...

Trong ‘Ỷ thiên đồ long ký’, võ công của Kim Mao Sư Vương thuộc loại ‘cương dương’, còn võ công của Thành Khôn thuộc loại ‘chí âm’ (chứ không phải ‘chí nhu’!)... Thực vậy, Thành Khôn sở hữu 1) môn ‘Hỗn nguyên phích lịch thủ’, khi đánh trúng kẻ nào thì kẻ ấy sẽ bị chấn thương nội tạng mà xuất huyết ngoại (da có dấu lấm chấm đỏ rồi chuyển sang tím như ta bị sốt xuất huyết vậy!), hoặc giả nó như món ‘Tồi tâm chưởng’ của Dư Thương Hải!, phái Thanh Thành (trong ‘Tiếu ngạo giang hồ’)..., và lợi hại hơn, đó là môn 2) ‘Hàn âm chỉ’ mà tại Quang Minh Đỉnh, các đại cao thủ Ma giáo như Dương Tiêu, Vi Nhất Tiếu và các lãnh đạo Ngũ hành kỳ đều bị Thành Khôn đánh lén mà bị tê cóng người, không cử động được... Để khắc chế võ công của Thành Khôn, Tạ Tốn buộc phải đột nhập vào Tổng đàn của phái Không Động, đả thương Không Động Ngũ Lão, đánh cắp bí kiếp ‘Thất thương quyền’ - là một tuyệt kỹ võ công chí dương, mà muốn luyện thì tự thân mình phải bị đả thương trước đã!... Tuy nhiên, cuối cùng Thành Khôn bị hạ gục không phải bởi ‘Thất thương quyền’ mà bị ‘trời phạt’!, đó là lúc đó đúng vào giờ ‘Thiên cẩu nuốt mặt trời’* (Nhật thực), cả hai đều bị rơi xuống hang động tăm tối sau núi Thiếu Thất, Thành Khôn vì không thấy đường nên bị Tạ Tốn (đã bị mù lâu năm) đánh mù mắt, sau đó họ Tạ còn tặng thêm 3 cú ‘Thất thương quyền’, phế bỏ võ công của tên đại gian tặc Bỗng Điên-Thành Khôn...

*
Câu chuyện được ‘thực tại hóa’ như sau...

'HOÀNG ĐẾ CƯƠNG TƯNG TƯNG GẶP TỔNG THỐNG CƯỜNG TƯNG TỬNG ?

Mười tiếng đồng hồ sau khi hoàng đế "Cương" tuyên bố áp thuế trả đũa 75 tỷ USD hàng Mỹ xuất qua Trung Cộng (TC), thì tổng thống "Cường" phản công ồ ạt với tuyên bố áp thêm thuế tất cả hàng hóa TC xuất qua Mỹ. Chưa hết, tổng thống Cường còn đánh đòn chí mạng khi kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại TC rút về Mỹ hoặc dời qua nước khác, đe dọa sẽ ban hành mệnh lệnh hành pháp buộc các công ty Mỹ tại TC phải rút hết về Mỹ. Nếu quyết định hành pháp này được ban hành thì nền kinh tế TC sẽ lao dốc. Bởi chỉ riêng việc các công ty Mỹ bị bắt buộc rời khỏi TC thì:

- Dự trữ ngoại hối của TC sẽ chẳng còn mấy. Vì khi các công ty Mỹ rút khỏi TC sẽ chuyển vốn bằng CNY qua USD để đem về nước. 
- Kinh tế vĩ mô của TC bị rối loạn vì dự trữ ngoại hối cạn kiệt. 
- Thị trường tài chính TC sụp đổ vì vốn ngoại rút chạy khỏi TC. 
- CNY xuống giá mạnh gây lạm phát cao vì thiếu dự trữ USD để trả nợ nước ngoài, hổ trợ nhập khẩu và bình ổn tỷ giá. 
- GDP tuột dốc vì các công ty Mỹ đóng góp rất nhiều vào GDP, và khi các công ty Mỹ ồ ạt tháo chạy khỏi TC sẽ kéo theo doanh nghiệp FDI của các nước khác đang đầu tư tại TC tháo chạy, làm giảm mạnh GDP.
- Nạn thất nghiệp sẽ tăng đột biến, có thể gây rối loạn xã hội, vì FDI tạo ra hàng chục triệu việc làm, khi FDI rút đi thì hàng chục triệu việc làm ấy cũng sẽ rời khỏi TC. 
- Nguồn thu thuế giảm rất mạnh vì không còn nguồn thu từ FDI khi các doanh nghiệp này tháo chạy, ngân sách sẽ thâm thủng nặng v.v...

Đó là chưa kể đạo luật IEEPA còn cho phép tổng thống Mỹ phong tỏa tài sản TC trên đất Mỹ, nghiêm cấm các công ty các nước khác có làm ăn với Mỹ không được làm ăn với TC. Nghĩa là một khi TC bị luật này chế tài thì nền kinh tế TC còn rất ít không gian mua bán, nên con đường đến thiên đường Venezuela của TC sẽ rộng thênh thang.

Đó là lý do tại sao TC lật đật xuống thang liên lạc với Washington yêu cầu sớm trở lại bàn đàm phán để tháo ngòi nổ thương chiến. Đúng là hoàng để Cương gặp tổng thống Cường nên không cương nỗi.

Có lẽ hoàng đế Cương tưng tưng áp thuế hàng Mỹ là vì :

- Sức ép Bắc Đới Hà buộc lãnh đạo TC phải làm cái gì đó để nắn gân Washington, không thể để Washington làm mưa làm gió mãi ?
- Gửi đến Washington tín hiệu TC chẳng ngán chiến tranh thương mại, không cần một thỏa hiệp mậu dịch với Mỹ, Mỹ đừng nghĩ rằng TC cần thỏa hiệp đó để cột vào Hong Kong nhằm ngăn TC thực hiện biện pháp cứng rắn để bình ổn bất ổn chính trị tại trung tâm tài chính hàng đầu Châu Á ? 
- Gây áp lực các doanh nghiệp Mỹ đang kiếm rất nhiều lợi từ TC, để các doanh nghiệp này gây bất lợi cho tổng thống Trump trong cuộc bầu tổng thống cuối năm sau, khiến Trump phải xuống nước? 
- Tạo áp lực việc Mỹ bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan ?
- Thách thức việc Mỹ đang lợi dụng vụ bãi Tư Chính để cù rủ Việt Nam chống lại TC, giật dây các nước ASEAN tập trận trên Biển Đông để thách thức tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò?

Tiếc rằng Tập Cận Bình không còn trên đỉnh cao phong độ, yếu yếu mà còn tưng tưng ra gió...gặp phải Donald Trump tưng tửng lấy tới không chút e dè khiến Tập Cận Bình gặp phải gió... Đành xuống nước đàm phán. Hoàng đế Cương gặp tổng thống Cường nên đã đứt dây cương ?

Tưng tửng phản kích tưng tưng 
Tưng tưng phải gió tứng tưng Xi Bình...

@[100009828757233:2048:Nguyen Khan]'1. 'TẠP VƯƠNG ĐẠI CHIẾN KIM MAO SƯ VƯƠNG' (HÌNH 2)
Mười tiếng đồng hồ sau khi hoàng đế "Cương" tuyên bố áp thuế trả đũa 75 tỷ USD hàng Mỹ xuất qua Trung+ (TC), thì tổng thống "Cường" phản công ồ ạt với tuyên bố áp thêm thuế tất cả hàng hóa TC xuất qua Mỹ. Chưa hết, tổng thống Cường còn đánh đòn chí mạng khi kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn tại TC rút về Mỹ hoặc dời qua nước khác, đe dọa sẽ ban hành mệnh lệnh hành pháp buộc các công ty Mỹ tại TC phải rút hết về Mỹ. Nếu quyết định hành pháp này được ban hành thì nền kinh tế TC sẽ lao dốc. Bởi chỉ riêng việc các công ty Mỹ bị bắt buộc rời khỏi TC thì: - Dự trữ ngoại hối của TC sẽ chẳng còn mấy. Vì khi các công ty Mỹ rút khỏi TC sẽ chuyển vốn bằng CNY qua USD để đem về nước. - Kinh tế vĩ mô của TC bị rối loạn vì dự trữ ngoại hối cạn kiệt. - Thị trường tài chính TC sụp đổ vì vốn ngoại rút chạy khỏi TC. - CNY (nhân dân tệ) xuống giá mạnh gây lạm phát cao vì thiếu dự trữ USD để trả nợ nước ngoài, hổ trợ nhập khẩu và bình ổn tỷ giá. - GDP tuột dốc vì các công ty Mỹ đóng góp rất nhiều vào GDP, và khi các công ty Mỹ ồ ạt tháo chạy khỏi TC sẽ kéo theo doanh nghiệp FDI của các nước khác đang đầu tư tại TC tháo chạy, làm giảm mạnh GDP.- Nạn thất nghiệp sẽ tăng đột biến, có thể gây rối loạn xã hội, vì FDI tạo ra hàng chục triệu việc làm, khi FDI rút đi thì hàng chục triệu việc làm ấy cũng sẽ rời khỏi TC. - Nguồn thu thuế giảm rất mạnh vì không còn nguồn thu từ FDI khi các doanh nghiệp này tháo chạy, ngân sách sẽ thâm thủng nặng, v..v... Đó là chưa kể đạo luật IEEPA còn cho phép tổng thống Mỹ phong tỏa tài sản TC trên đất Mỹ, nghiêm cấm các công ty các nước khác có làm ăn với Mỹ không được làm ăn với TC. Nghĩa là một khi TC bị luật này chế tài thì nền kinh tế TC còn rất ít không gian mua bán, nên con đường đến thiên đường Venezuela của TC sẽ rộng thênh thang.
Đó là lý do tại sao TC lật đật xuống thang liên lạc với Washington yêu cầu sớm trở lại bàn đàm phán để tháo ngòi nổ thương chiến. Đúng là hoàng để Cương gặp tổng thống Cường nên không cương nỗi... Có lẽ hoàng đế Cương tưng tưng áp thuế hàng Mỹ là vì: - Sức ép Bắc Đới Hà buộc lãnh đạo TC phải làm cái gì đó để nắn gân Washington, không thể để Washington làm mưa làm gió mãi? - Gửi đến Washington tín hiệu TC chẳng ngán chiến tranh thương mại, không cần một thỏa hiệp mậu dịch với Mỹ, Mỹ đừng nghĩ rằng TC cần thỏa hiệp đó để cột vào Hong Kong nhằm ngăn TC thực hiện biện pháp cứng rắn để bình ổn bất ổn chính trị tại trung tâm tài chính hàng đầu Châu Á?
- Gây áp lực các doanh nghiệp Mỹ đang kiếm rất nhiều lợi từ TC, để các doanh nghiệp này gây bất lợi cho tổng thống Trump trong cuộc bầu tổng thống cuối năm sau, khiến Trump phải xuống nước? - Tạo áp lực việc Mỹ bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan? - Thách thức việc Mỹ đang lợi dụng vụ bãi Tư Chính để cù rủ VN chống lại TC, giật dây các nước ASEAN tập trận trên Biển Đông để thách thức tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò?
Tiếc rằng Tập không còn trên đỉnh cao phong độ, yếu yếu mà còn tưng tưng ra gió... gặp phải Donald Trump tưng tửng lấn tới không chút e dè khiến Tập gặp phải gió... Đành xuống nước đàm phán. Hoàng đế Cương gặp tổng thống Cường nên đã đứt dây cương?
Tưng tửng phản kích tưng tưng 
Tưng tưng phải gió tứng tưng Xi Bình...
Nguyên đề: HOÀNG ĐẾ CƯƠNG TƯNG TƯNG GẶP TỔNG THỐNG CƯỜNG TƯNG TỬNG?, by Nguyen Khan, đăng trên fb Huu Thanh Hoang:

2. KIM MAO SƯ VƯƠNG
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/8 ra lệnh cho các công ty của Mỹ phải rút ra khỏi TQ. Những người ghét Trump đến mờ cả mắt lẫn óc la ó có phần hể hả cho rằng một tên độc tài đã xuất hiện phá hủy hoàn toàn “sức mạnh mềm” của Hoa Kỳ vốn là niềm tự hào của người Mỹ bấy lâu nay.
Đám cuồng Trump (trong đó có tôi) cũng ngỡ ngàng, tại sao thần tượng của mình lại hồ đồ đến thế?

Ngày hôm sau Kim Mao Sư Vương giải thích : Ông ta có thể sử dụng “Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp quốc tế"- (IEEPA) để ép toàn bộ các công ty Mỹ rời bỏ TQ.
Đạo luật này có hiệu lực từ năm 1977, IEEPA trao quyền lực đặc biệt cho tổng thống Mỹ trong việc điều tiết thương mại xuyên suốt thời gian ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với các mối đe dọa nghiêm trọng. Ngay khi IEEPA được kích hoạt, Bộ Tài chính Mỹ có thể đóng băng tài sản của mọi thực thể tại Mỹ mà không cần cung cấp bằng chứng về hành vi sai phạm, các thực thể bị nhắm đến không được phép chống lại quyết định trên thông qua tố tụng... Đáng chú ý, IEEPA có thể được kích hoạt mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội.
Chết mẹ mày rồi... Tạp ơi!
(fb Ngô Nhật Đăng - cùng với Huu Thanh Hoang).
...Lời bình: Kim Mao Sư Vương Trump!, hahaha...

*
‘Thực tế’ khác, ‘thực tiễn’ khác và ‘thực tại’ khác... Thực tại là gì?: ‘Thời điểm tốt nhất không phải ngày mai, càng không phải mười năm sau, mà chính là bây giờ’ (fb Đại Cương)... Có cái đã từng có trong ‘thực tế’ nhưng đã quá xa xưa nên không còn là một ‘thực tiễn’ nữa, vì vậy càng không có giá trị trong ‘thực tại’... Vd như các học thuyết L-T-K-M* hay tư tưởng Mô/Tạp gì gì đó trong ‘thực tiễn’ không còn bao nhiêu giá trị nữa!, nếu không muốn nói là ‘nó’ không là cái... cmn gì trong ‘thực tại’ cả!...
Cái được gọi là ‘Viện Khổng Tử’ ‘thực tế’ ra là đã có từ thời Hán (nhập vào ‘VN’, ít nhất là từ năm 111TCN...), xưa nay chính là một công cụ ‘4T’ nhằm ‘Hán hóa’ các dân tộc khác... Vì ‘nó’ mà dường như có không ít ai đó đã nhầm khi bảo rằng ‘học tiếng Háng để làm trong sáng tiếng Việt’!, vì sao?, vì ‘tiếng Việt gốc’ ngày xưa không chỉ kết hợp với tiếng Lạ, mà quan trọng hơn, còn kết hợp mạnh với tiếng Chàm, Campuchia, Lào, chưa kể Thái, Malay, Indo hay Ấn..., rồi thời nay với tiếng Pháp, Anh, thậm chí Nga, Nhật, Hàn... Thiết nghĩ, tốn cả đời, ta cũng không thể tìm hiểu hết được cái mênh mông vô tận và đầy bí ẩn của tiếng Việt, thậm chí một ngàn năm nữa cũng chửa xong!...
Vì sao? Vì tiếng Việt đặc dị và giàu hơn/phong phú hơn tiếng Lạ nhiều!... Chẳng hạn như với chỉ riêng từ ‘lon, lu’ mà sinh ra đủ thứ chuyện, vd như lu bu, lu bù, lu lu, lu lú, lu loa, lu mờ, ‘ngọn tỏ ngọn lu’*, rồi ‘cồn Lu’, ‘cồn Lặc’*, và mới đây là ‘lon’ đi kèm với cả đống như ‘cho lon’, ‘long lon’, ‘lon luoc’ (Chợ Lớn, lòng lợn, lợn luộc)..., đó là chưa kể ‘lu, lù, lú, lủ, lũ, lụ’, hay ‘lon, lòn, lón, lỏn, lõn, lọn'!...; nên họa sĩ HC Mạc Sầu có lời khuyên rằng:
'Tháng 8 rồi mà vẫn còn nắng nóng quá!'- Làm thơ thì tránh vần U
Bỏ qua vần ặc và tua nhanh vần ồn. (
HÌNH 3). Hehe...
Chiều nay, bà bán cà phê người Bắc tâm sự: ‘Quang Ninh chuyên hát bài nói về ‘chim’ không à!’, ‘Thật sao?’, ‘Thật chứ!, như ‘CHIM sáo ngày xưa’, ‘Tiếng CHIM đa đa’, thậm chí ‘Em nghe gì không hỡi em/Con CHIM nó hót vang đầu hè’ (Thương quá VN)...’, ‘Tại sao?’, ‘Tại vì ảnh không có... chim’ (xin lỗi), rồi bà ta giải thích thêm:

- Người thiếu cái gì thì sẽ có khát vọng về cái đó, người ở nơi mà thiếu dân chủ sẽ có khát vọng về (sự thành công của) Kim Mao Sư Vương Trump, người thiếu ‘tệ nhân dân’ sẽ thương thương nhớ nhớ về... Tạp giáo chủ, còn người thiếu chim sẽ có khát vọng về... chim!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Cồn Lu - Cồn Lặc là khu rừng ngập mặn thuộc huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, cách thành phố Nam Định 60 km về phía Đông Nam, thuộc vườn Quốc gia Xuân Thủy và có rất nhiều loại động thực vật quý hiếm sinh sống. Trong đó, Cồn Lu là bãi bồi ngập mặn nằm bên ngoài Cồn Lặc, có hình dạng một bàn tay người ẩn chứa nhiều vẻ đẹp có thể sẽ khiến bạn chẳng thể rời đi khi đã một lần đặt chân đến... Theo đánh giá của các nhà khoa học thì tại Cồn Lu - Cồn Lặc có tới 181 loài chim về cư trú, trong đó có những loài được ghi vào sách đỏ như cò thìa, bồ nông, mòng biển... Năm 1989, UNESCO đã chính thức công nhận khu Cồn Lu - Cồn Lặc được tham gia Công ước RAMSAR về bảo tồn tự nhiên... Khi đến Cồn Lu - Cồn Lặc, du khách còn có thể tắm biển Quất Lâm và thăm làng hoa Vị Khê... Xem thêm tại: https://www.youtube.com/watch?v=sK5oOWId8DM
2.       L-T-K-M: Lão, Trang, Khổng, Mạnh.
3.       Ngọn tỏ ngọn lu: Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ/Đèn Mỹ Tho ngọn tỏ, ngọn lu/Anh về học lấy chữ nhu/Chín trăng em cũng đợi, mười thu em cũng chờ... (fb Ca dao... Việt Nam)
4.       Tàu xì, tên tiếng Anh là ‘douchi’, là một sản phẩm làm từ đậu nành đen, được làm bằng cách muối và ủ cho lên men. (cooky-vn)
5.       Thiên cẩu nuốt mặt trời: Thiên cẩu, Hati và Apep chính là 3 con quái vật trong truyền thuyết có khả năng nuốt được Mặt Trời để tạo thành hiện tượng Nhật thực... Nhờ vào... sự nghiên cứu của giới khoa học mà con người ngày nay đã biết hiện tượng Nhật thực xuất hiện khi Mặt Trăng đi vào khoảng trống giữa Trái Đất và Mặt Trời... (khoahocphattrien-vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét