Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

1028. Chuyện ông Trump và… tinh thần thượng võ (Thư giãn)

Kết quả hình ảnh cho Dân mạng Trung Quốc coi Ivanka Trump như 'thánh nữ'

Khi tôi khởi động viết bài này chiều nay, 8/11/2017, thì ông Trump đang ở bên TQ và đang ngồi… nhậu với ông Tập… Với chuyến thăm châu Á dài ngày nhất trong lịch sử các tổng thống Mỹ, ông được xem là vị tổng thống đầu tiên, đầu nhiệm kỳ đầu tiên, sớm đến thăm VN (10-12/11/2017) khi mới ngồi lên ghế tổng thống chưa kịp… nóng (nhậm chức hôm 20/1/2017, được 9 tháng); và cũng chiều nay, ‘đoàn xe quái thú’* (The Beast) của ông đã đến VN và tà tà chạy đi đổ xăng ở Đà Nẵng - rất nhiều người dân đổ ra xem và lai-chim…
Ở VN ta hay gọi đùa ông Trump là ông TRÙM, ngờ đâu nó là sự thật!, đó là xuất phát từ việc được các mật vụ Mỹ gọi là ông Trùm - ‘MOGUL’ (là ông trùm truyền thông). Nói chung là người nhà ông Trump thường có biệt danh bắt đầu từ chữ M, nếu ông là Mogul thì vợ ông, bà Melania có biệt danh là ‘MUSE’ = Nàng thơ, Ivanka Trump ngoài các biệt danh là First Daughter = Đệ nhất tiểu thư, WomenWhoWork = Người phụ nữ có công danh sự nghiệp, nàng còn có biệt danh là MODEL - vì rất nổi tiếng trong nghề thời trang và kinh doanh.
Nói thêm, gia đình Bill Clinton bắt đầu bằng chữ E, ông Clinton là ‘Eagle’ = Đại bàng, bà Hillary là ‘Evergreen’ là Cây vẫn xanh, và con gái Chelsea là ‘Energy’ = (nàng đầy) Nghị lực…

Đọc trên mạng cách đây mấy tháng, tôi còn còn có một bất ngờ rất thú vị là, người TQ không xem những gì gì đó ‘Tứ đại mỹ nhân’ xưa nay trong nước họ là thần tượng, mà trái lại rất yêu quý nàng Ivanka Trump - con gái của ông Trump… Theo tôi được biết, phụ nữ TQ xem Ivanka là ‘thần tượng’, là ‘thánh nữ’* hay ‘nữ thần’ (godness) - cả về mặt lối sống lẫn tính cách (chưa nói họ thường thích ăn mặc theo ‘mốt Ivanka’…), mà không có thì giờ, các bạn hãy đọc:
- Ivanka Trump được cộng đồng Trung Quốc tôn làm nữ thần. Cư dân mạng TQ còn lập hẳn một fanpage riêng cho ái nữ nhà Trump. Người đẹp nhận những lời khen không ngớt từ những người dân TQ.
Ái nữ tổng thống Mỹ Ivanka Trump đang ngày càng được lòng người dân TQ. Theo đó, cư dân mạng nước này đã không ngừng dành lời khen cho bà mẹ 35 tuổi, tôn cô làm nữ thần và lập hẳn một fanpage riêng trên Weibo.
Theo ông Hu Xingdou, giáo sư Viện Kỹ thuật Bắc Kinh: "Hầu hết người TQ đều yêu quý Ivanka vì những cử chỉ thân thiện mà cô ấy dành cho người dân Trung Quốc. Cô ấy còn là cầu nối quan trọng trong lúc mối quan hệ Trung - Mỹ vẫn chưa ổn định".
Không chỉ riêng Ivanka, cô con gái 5 tuổi Arabella cũng rất được người dân nước này yêu quý sau khi đoạn video bé trổ tài hát tiếng Trung tặng chủ tịch Tập được lan truyền rộng rãi.
"Đây là bước phát triển của nền văn hóa dân tộc Trung Hoa. Chính điều này thể hiện văn hóa Trung Hoa có chỗ đứng quan trọng trong cộng đồng quốc tế", ông Hu cho biết.
Có thể nói, ái nữ tổng thống Donald Trump đã rất thành công trong việc tạo dựng hình ảnh cá nhân tại TQ. Đó cũng chính là lí do cô trở thành "thần tượng" trong lòng giới trẻ của quốc gia này.
Bridget Wang, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh, trả lời với phỏng vấn NBC News: "Ivanka Trump xinh đẹp và tự tin, là một người phụ nữ thành đạt. Cô ấy sẽ giúp mối quan hệ Trung - Mỹ ngày càng tốt đẹp hơn".
Jenny Zhen, một giáo viên tiếng Hoa, cũng bày tỏ: "Cô ấy tự chủ, thấu đáo và luôn giúp đỡ bố của mình. Việc các con nhà cô ấy học tiếng Hoa cũng sẽ ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ Trung - Mỹ".
Song song đó, NBC News cho biết fanpage "Nữ thần Ivanka" đã đạt được hơn 12,700 lượt theo dõi. Một số bình luận thổ lộ: "Cô ấy nên tham gia ứng cử tổng thống", "Cô ấy thông minh, xinh đẹp và tinh tế. Trên gương mặt luôn nở nụ cười dù là gặp phải những câu hỏi hóc búa nhất. Đúng là một người phụ nữ tài giỏi".
Trước đó, Ivanka Trump đã gác lại công việc kinh doanh để trở thành cố vấn không lương cho bố mình ở Nhà Trắng. Đồng thời, cô còn được cử sang TQ đàm phán chiến dịch chống hàng giả sau khi cái tên 'Ivanka Trump' bị hàng loạt công ty TQ sử dụng trái phép (intermati.com)…

2
Tôi có theo dõi sơ về vụ ông Jack Ma đến VN…
Ấn tượng nhất là ông mặc áo sơ mi trắng, quần tây, bỏ áo trong thùng, đi giày hay sandal, trông như một sinh viên bình thường (làm tôi nhớ tới vụ ông Obama đến nói chuyện với giới trẻ Sài Gòn vào sáng 25/5/2016, ông đã cởi bỏ veston, ăn mặc giản dị như người bình thường).
Đây là cách Jack Ma báo đáp ân nhân từng cho ông 3,4 triệu đồng thời nghèo khó - 1Ấn tượng thứ hai là câu chuyện: Khi 16t, tại Hàng Châu, cậu bé Jack quen một bạn trẻ du lịch người Úc là David…; bố của David là Ken đã vui lòng giúp Jack là 200 đô Úc/tháng (khoảng 3-4 triệu) để học tiếng Anh…; trở thành giáo viên Anh văn (1988), Jack mời ông Ken sang giúp anh phụ trách phần thực hành…; tình bạn vong niên của 2 người vẫn tốt, và khi thế giới có e-mail, nói cách khác là khi ông Ken có e-mail thì bức mail đầu tiên mà ông nhận được là từ Jack… Chính ông Ken đã khuyến khích và hỗ trợ Jack (kết nối với Hoa kiều) qua Mỹ nghiên cứu về công nghệ thông tin (Seattle, 1995)…; năm 1999, Jack thành lập Công ty Alibaba và có mời ông Ken tham gia, nhưng ông từ chối vì nó là... ‘cộng sản’!, nhưng vẫn liên lạc thường xuyên và hỗ trợ Jack về tinh thần... Ý tôi muốn nói gì? Cái ‘cơ duyên’ của sự nghiệp của Jack là đến từ MỘT NGƯỜI BẠN ÚC.
Ấn tượng thứ ba là chiều 6/11/2017, tại Mỹ Đình, Jack nói câu: Chúng ta đang ở trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi cuộc cách mạng công nghệ kéo dài 20-30 năm đầu. Internet mới có được 20 năm và 30 năm tới đây, những người tận dụng được Internet trong kinh doanh của mình mới thành công. Trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo và nhiều thứ sẽ còn thay đổi. Những hoạt động kinh doanh trong thời gian qua là B2C (Business - To - Customer: bao gồm các giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng). Thế kỷ này sẽ là thế kỷ của công nghệ dữ liệu’:
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản- Cho thấy Facebook là cổng ‘giao lưu trí tuệ’, mà triết gia, giải Nobel hay các anh hùng 'thực thụ' trong tương lai của thế hệ trẻ VN sẽ được sinh ra từ đây, nên việc ai đó có ý định đóng cửa Facebook đang làm con Kong ở đảo Đầu Lâu nhảy cỡn lên mừng rỡ!
Ấn tượng bốn là ông là người năng động, cuồng nhiệt tham gia bất cứ lĩnh vực gì: dạy tiếng Anh, biểu diễn Thái cực quyền, diễn viên phim võ thuật, chơi được với Thành Long, Chân Tử Đan, Ngô Kinh, Lý Liên Kiệt, Hồng Kim Bảo…, và thích nhất là Kim Dung và Châu Tinh Trì…, mà ‘Năm 2009 và 2014, Jack Ma được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người ảnh hưởng nhất thế giới. Ông cũng từng xuất hiện trên trang nhất tạp chí Forbes’ (vnexpress.net), nên thiết nghĩ Jack KHÓ LÀ NGƯỜI… XẤU!

...Tôi cũng có đọc được trên fb nói ‘Jack Ma là Jack Quỷ’ gì gì đó…; trên mạng nói ‘Không học được gì mới từ buổi nói chuyện của Jack Ma*: ‘Tôi cho rằng buổi nói chuyện của Jack Ma là màn PR cho Alipay thì đúng hơn, không hẳn là cuộc chia sẻ truyền cảm hứng’, độc giả Nguyên Hương nói’...; còn trong một email mà một người bạn mới nhận được nói là ‘Jack Ma đến VN là đã được chỉ đạo từ ‘thiên triều’, qua đây với mục tiêu chủ yếu là để tuyên truyền chính trị, nhằm chiếm lĩnh và thống trị thị trường VN’… Tuy nhiên, tôi hiếm khi đánh giá khắt khe người khác, nhất là về mặt trí tuệ/học thuật, đặc biệt là đối với các nhà nghiên cứu, các blogger/fbker, giới văn nghệ sĩ hay doanh nhân…
…Hình ảnh khó chịu nhất là có một tay ‘hiện là MC cho một số chương trình tại TP.HCM’, tên Lê Minh Đức…, có đến dự Hội nghị ở Mỹ Đình (với Jack Ma). Tay này định mang tặng Jack món tỏi Lý Sơn và tinh bột nghệ gì gì đó… Bị ‘bảo vệ’ cản, tiến đến không được…, hắn bèn cúi xuống lạy Jack như tế sao, mà khi được hỏi, hắn giải thích tùm lum tà la, ý nói ‘Jack là thánh nhân’ (!)… Tôi tự nghĩ nếu hắn muốn thành công thì mang bài học của Jack về nhà mà luyện, để trở thành người thành đạt và trên hết là ‘người tử tế’, chứ không phải ‘cúi lạy’ Jack Ma hay làm kiểu ‘hôn mông Hàn Quốc’ như MỘT TÊN CUỒNG NÔ* là được: Ôi!, nhờ…ục ơi là nhờ…ục!
Tất nhiên là sự việc gì cũng có tính… biện chứng, tức là đều có mặt trái và mặt phải của nó, nhưng trước hết thì phải ‘be careful’ = hãy cẩn thận!

3

Kết quả hình ảnh cho Dân mạng Trung Quốc coi Ivanka Trump như 'thánh nữ'

Không ngờ bên ‘Trung Quốc’, dân TQ lại là fan cuồng của Trump hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.
Bỏ qua chuyện tiếp đón ‘chính trị’ đầy ngoại giao và tính toán, tuy nhiên tôi cũng đá qua một tí… Trump là tổng thống Mỹ được chính quyền TQ đón tiếp nồng nhiệt nhất từ trước tới nay - trong tất cả các đời tổng thống Mỹ… Cũng bỏ qua chuyện ở thành phố Đan Đông, mà mấy ngày có Trump sang thì đã có lệnh ‘mật’ cấm tất cả dân TQ không ai được qua (du lịch) Bắc Triều Tiên (mỗi năm có khoảng 240.000 du khách TQ qua, số liệu từ 2013, baomoi.com)… Vợ chồng Trump và vợ chồng ông Tập đã cùng đi dạo trong Tử Cấm Thành (hôm nay, 8/11), mà nghe nói Trump là vị nguyên thủ ‘đầu tiên trên thế giới’ được mời thăm Tử Cấm Thành kể từ 1949; và cũng nghe HDV du lịch nói là ông Mao chưa bao giờ bước vào vì ổng cho đó là nơi dành cho các vua chúa ‘phong kiến’! (ngày 3/10 - khi tôi đang ở… Tử Cấm Thành)…; hai vị khách quý Mỹ được xem biểu diễn nghệ thuật TQ và buổi tối được chiêu đãi tại Cung Phúc Kiến…
Khác với tin ‘truyền thông’ mà ta đã nghe lâu nay, rất bất ngờ khi người TQ lại là các fan cuồng nhiệt... nhất của Trump… Nhiều người TQ xem Trump là ‘thần tượng’*, thông cảm và chia sẻ cho việc ông bị giới truyền thông ‘bề hội đồng’ trước đây, và quý mến ông bởi tính có gì nói thẳng:
1- Trong cuộc đua vào Nhà Trắng không có một ứng viên nào lại nhiều bê bối như Donald Trump. Sau vụ phát lộ video tục tĩu với phụ nữ, ông Trump đã vấp phải sóng gió khi một số nhân vật cấp cao trong đảng Cộng hòa rút lại tuyên bố ủng hộ là điều mà ông đau đớn nhất. Tuy nhiên những người hâm mộ đến phát cuồng Trump tại Trung Quốc vẫn không quay lưng lại với ông… Sự ủng hộ dành cho ông ở bên kia bờ Thái Bình Dương đã trở thành một hiện tượng Internet tại TQ, với vô số tài khoản trên mạng Xã hội được lập chỉ để cập nhật về chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa. Những người này thành lập các nhóm, theo sát các trang tin tức nước ngoài, đăng lại những bài viết họ quan tâm cũng như tự viết ra những bài xã luận của riêng mình thể hiện sự ủng hộ đối với ông Trump.
Người sáng lập Great American Human Rights Observation, một trong những nhóm trực tuyến ủng hộ ông Trump với gần 55.000 người theo dõi trên mạng xã hội Weibo, cho rằng các vụ bê bối không ảnh hưởng nhiều đến ‘thần tượng’ của họ: ‘Ông Trump là một người đàn ông mạnh mẽ, đầy nam tính và quyến rũ’… (intermati.com), hay:
2- Cư dân mạng Trung Quốc đã không hề phản ứng giận dữ khi ông Trump đưa ra những quan điểm cứng rắn với nước này. Ngược lại, những lý do đằng sau những động thái nói trên đã trở thành hai xu hướng gây tranh cãi của cộng đồng mạng TQ với câu hỏi: ‘Liệu ông ta chỉ đơn giản là một chính trị gia thiếu kinh nghiệm, hay mỗi bước đi đều được tính toán chu toàn trong chiến lược đàm phán của một doanh nhân khôn khéo?’.
Người TQ hâm mộ Trump rất thích quan điểm thứ hai. Hơn nữa, khi ai đó nêu ra một câu hỏi về việc có hối hận khi ủng hộ nhà lãnh đạo Mỹ sau khi nhìn thấy những chính sách cứng rắn của ông đối với TQ hay không, một trong những câu trả lời thú vị đó là: ‘Những gì ông ấy làm là đúng như tôi mong đợi ở một tổng thống nước Mỹ’. Trong tâm trí của người hâm mộ TQ, Donald Trump là một người bảo vệ trung thành đối với lợi ích quốc gia của Mỹ và đáng được tôn trọng, ngay cả khi ông chống lại TQ.
Yan Gu, chuyên gia phân tích từ trường Nghiên cứu Quốc tế Henry M. Jackson thuộc Đại học Washington chỉ ra 3 lý do khiến ông chủ Nhà Trắng lại trở thành nhân vật được yêu thích tại TQ. Thứ nhất, không giống như người Mỹ lo ngại về phong cách quyết đoán, mạnh mẽ của vị tân tổng thống, cư dân mạng TQ đánh giá cao điều này, hoặc ít nhất là không cảm thấy khó chịu; trên thực tế, những chính khách có phong thái cứng rắn có sức thu hút rất lớn ở TQ. Lý do thứ hai cho sự nổi tiếng của Tổng thống Trump là quan điểm khách quan của ông về một số vấn đề nhất định; trong đó có vấn đề giới tính vốn luôn là chủ đề gây nhức nhối trong xã hội TQ… Một số lập luận khác lại thích thú với quan điểm của ông Trump khi đồng tình quan điểm rằng các nhóm người có giới tính thứ ba nên có các quyền giống như công dân bình thường; với lý do cuối cùng, chuyên gia Yan Gu nhấn mạnh, hình ảnh một nhà tỷ phú thẳng thắn, đầy thực dụng là nguyên do chủ yếu thu hút được không ít người hâm mộ đến từ TQ (nguoiduatin.vn)…
Và cũng tất nhiên là sự việc gì cũng có tính… biện chứng, tức là đều có mặt trái và mặt phải của nó, nhưng trước mắt hãy ghi nhận vậy!

***
Tôi có may mắn được đi một số nước ngoài, có ghi nhận là khi tôi hỏi người Tàu nói chung về ‘quốc tịch’ (Where are you from?) thì 100% đều tránh nói là người Tàu (I’m Chinese) mà chỉ nói là mình là dân của nước bản địa (I’am Singaporian, chẳng hạn), hoặc đánh trống lảng, bỏ đi chỗ khác (tại Dubai, Hàn Quốc chẳng hạn)!...; đặc biệt là chuyện các HDV du lịch dặn dò kỹ là không nên đến chỗ đám đông người TQ, vì họ dễ gây sự, ỷ mạnh ỷ đông to mồm, đặc biệt là hay xả rác, ăn ở mất vệ sinh… mà làm tôi rất có thành kiến… Nông dân Việt ớn nhất là ‘thương lái Tàu’, nhân sĩ trí thức Việt thì rất ớn ‘dự án giá rẻ’, ‘HDV du lịch Tàu’, ‘hàng Made in China’, nhất là vụ ‘Bỗng Điên’…

Kết quả hình ảnh cho Dân mạng Trung Quốc coi Ivanka Trump như 'thánh nữ'

Tuy nhiên, dưới một góc nhìn nào đó, như thái độ của họ đối với ông Trump như đã nói ở trên, phải chăng đó là vì ‘tính ngưỡng mộ thần tượng của người TQ’, hay họ cũng còn có dấu hiệu ‘fair play’, tức là vẫn còn có ‘tinh thần thượng võ’!
Có lẽ vậy! Hy vọng vậy!

(HẾT)
---------
Ghi chú:
1.       Dân mạng Trung Quốc coi Ivanka Trump như 'thánh nữ': https://tuoitre.vn/thanh-nu-ivanka-trump-tai-trung-quoc-1293273.htm
2.       Fan cuồng ‘vái lạy’ Jack Ma - mang tỏi Lý Sơn và tinh bột nghệ tặng thần tượng: http://dantri.com.vn/nhip-song-tre/fan-cuong-vai-lay-jack-ma-mang-toi-ly-son-va-tinh-bot-nghe-tang-than-tuong-20171108080840147.htm
3.       Ivanka Trump được cộng đồng Trung Quốc tôn làm nữ thần: http://intermati.com/forum/showthread.php?t=1060791
4.       ‘Không học được gì mới từ buổi nói chuyện của Jack Ma’: http://laodong.vn/kinh-te/khong-hoc-duoc-gi-moi-tu-buoi-noi-chuyen-cua-jack-ma-574666.ldo
5.       Nhiều người TQ thông cảm và chia sẻ cho việc ông bị giới truyền thông ‘bề hội đồng’: http://www.nguoiduatin.vn/3-ly-do-thu-vi-khien-nguoi-trung-quoc-ham-mo-tong-thong-trump-a320110.html
6.       Nhiều người TQ xem Trump là ‘thần tượng’: https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/bau-cu-tong-thong-my-2016/nguoi-trung-quoc-van-cuong-trump-bat-chap-be-boi-don-dap-3485492.html
7.       'Quái thú' của Tổng thống Mỹ trên đường phố Đà Nẵng13h30 ngày 8/11, đoàn xe hộ tống Tổng thống Donald Trump đã đến Đà Nẵng và chạy từ sân bay về khách sạn… Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 10/11, ra Hà Nội thực hiện chuyến thăm chính thức cấp nhà nước trong hai ngày 11-12/11. Để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, hôm nay, đoàn máy bay "ngựa thồ" đã chuyên chở hai chiếc Cadillac mang biệt danh The Beast (Quái thú) tới Đà Nẵng… Chiếc "Quái thú" có độ dày vỏ tới hơn 20 cm, cánh cửa nặng ngang cửa máy bay Boeing 757. Cửa kính ôtô dày tới gần 13 cm, cấu thành từ ít nhất 5 lớp để tạo độ hấp thụ lực cho tác động từ bên ngoài. Lốp xe là loại run-flat của Goodyear có kích thước như những lốp xe bus, được gia cố sợi kevlar, giúp xe vẫn chạy được quãng đường nhất định khi bị thủng. Nội thất được cách ly hoàn toàn với bên ngoài để ngăn vũ khí hóa học. Quanh bình xăng có lớp đệm đề phòng va đập, chống cháy nổ…: https://ngoisao.net/photo/24h/quai-thu-cua-tong-thong-my-tren-duong-pho-da-nang-3667404.html

32 nhận xét:

  1. Nguyễn Thị Thùy Bích (FB)
    Bài nào của anh cũng dài lê thê, khuya đọc phân nửa, sáng đọc phân nửa mới hết
    12 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, 'huynh' đi... off cả ngày mới về..., cứ từ từ mà đọc nhen,
      tks, tối vui!

      Xóa
  2. Nguyễn Ngọc Nghĩa (FB)
    Bút pháp anh còn bén ghê 👍
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, lâu ngày quá, cám ơn bạn, thình thoảng rảnh, 2, 3 ngày viết một bài cho vui í mà... Chúc vui!

      Xóa
  3. Hanh Hong (FB)
    Hay quá huynh ơi hi..hi... Chúc huynh ngày mới vui vẻ huynh nhé
    9 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Hay', thế nà chiều nay có món ăn ngon rồi, hehe... Tks!

      Xóa
  4. Dư Sinh Hà (FB)
    Cảm ơn một bài viết hay... của NGLB.
    7 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, lâu lâu viết tí rồi đi ngủ, thấy cũng có lý thú..., thank anh.

      Xóa
  5. Trần Đắc Khiết (FB)
    Được lắm đó Anh
    Hay, được mở mang thêm, cảm nhận của thời cuộc
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, tôi cũng thích đề tài này, có nhiều thông tin thú vị... Thank anh!

      Xóa
  6. Lưu comt Nguyễn Ngọc Nghĩa:
    Chúc mừng Sinh Nhật bạn mới
    Chiều Sài Gòn cà phê chới với sông
    Hôm qua ông Thủ tướng Canada cùng chỗ đó
    Chốn ta bà chẳng gặp... chém gió cho vui
    Hehe...

    Trả lờiXóa
  7. Trả lời
    1. Hehe, mấy hôm nay fb chậm rì mở cả... buổi (mạng bị cá mập cắn), thông cảm nhen, tks, chúc vui!

      Xóa
  8. Nguyễn Phương (FB)
    Tuần trước cô Briskman dơ ngón tay chỉ thối khi xe chở Trump đi qua. Ba ngày sau đó người mẹ của 2 con nhỏ bị mất việc. Nhưng hành động của cô ấy được nhiều người Mỹ thích, người ta ủng hộ cô ấy bằng cách mời cô ta việc làm mới. Đến hôm nay đã có 450 lời mời cô Briskman.
    Nhưng dù sao đi nữa. Tổng thống Mỹ nói chung hiền lành.
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn chú ý BÀ đó, nhưng tôi chú ý BÀ TRƯNG:
      (Trong bài phát biểu tại APEC, Trump rất nhiều lần dùng cụm từ ẤN ĐỘ-THÁI BÌNH DƯƠNG)
      Tổng thống Donald Trump nói về Hai Bà Trưng và lòng tự hào dân tộc Việt Nam:
      “Đó là khoảng năm 40 sau công nguyên, khi Hai Bà Trưng khơi dậy tinh thần của những người dân đất nước này. Đó là lần đầu tiên dân tộc Việt Nam đứng lên vì nền độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn… Những người yêu nước trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì…” - Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.
      https://www.youtube.com/watch?v=pHFLQJ5DHp4
      P/s: Trong các lời bình bên dưới, người ta khen ổng là nhà hùng biện đại tài!

      Xóa
    2. Nguyễn Phương "Trong khi cố vấn cấp cao thuộc đảng Cộng hòa của ông Trump biến Nhà Trắng thành một "trung tâm nuôi dạy người lớn", thì các nhân viên thân cận trong Đảng Cộng sản của ông Tập lại mô tả chủ tịch của họ như một nhà lãnh đạo vĩ đại và khôn ngoan, "vị cứu tinh của chủ nghĩa xã hội".
      -
      BBC, Trump-Tập: Khi 'Trung Hoa mộng' gặp 'Nước Mỹ vĩ đại', Carrie Gracie, 8.11.2017,
      http://www.bbc.com/vietnamese/world-41911500?SThisFB

      Xóa
    3. Ha Thi Thanh Vi
      Bác Ốc Vít cứ sang trang nhà bác Quang Hữu Minh mà trình bày những chuyện này. Chỗ này chắc không thích hợp. :D
      10 giờ

      Xóa
    4. https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1104109203024766&id=100002770915241&hc_location=ufi

      Xóa
    5. Nhà Gom Lá Bàng -> Ha Thi Thanh Vi
      Hình tuyệt đấy, có sáng tạo

      Xóa
    6. Nhà Gom Lá Bàng -> Ha Thi Thanh Vi
      À, huynh có đọc bài gt về Tập Bất Quần của bác Ốc Vít rồi, võ công Hấp tinh đại pháp của lão Nhạc này được được cỡ... 4,5 điểm, hehe

      Xóa
    7. Ha Thi Thanh Vi
      Dạo này bác Ốc Vít (Nguyễn Phương) tập bịa chuyện à? :D
      10 giờ

      Xóa
    8. Nhà Gom Lá Bàng -> Ha Thi Thanh Vi
      À quên, võ công Thái Giếng

      Xóa
  9. Má Boon (FB)
    "...Những người yêu nước trong lịch sử nắm giữ những câu trả lời cho tương lai của chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta là ai, chúng ta cần phải làm gì..."
    Trời, muội thích câu này quá, thích cả việc TT USA, NÓI VỀ HAI BÀ TRƯNG... Cảm ơn huynh NGLB..., muội biết được nhiều điều.
    6 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bận việc... nhà hoài hoài, giờ mới mở máy được tí..., tìm ra rồi, hehe..., tks!:
      https://www.facebook.com/photo.php?fbid=729175533940982&set=p.729175533940982&type=3

      Xóa
  10. Lưu comt Lưu Thị Thẩm:Phụ nữ là là gió, là mây,
    không biết khi nào đến, đến bao lâu, và khi nào đi,
    khi nào nóng bỏng, sôi nổi,
    khi nào êm ái nhẹ nhàng, cà cạ man mát,
    khi nào lạnh lùng, băng giá,
    khi nào chua cay, đắng ngắt hay phỏng ớt,
    và khi nào buồn buồn đá giò lái, rồi ra đi biền biệt xứ...,
    nên ta cứ thế mà... vui lòng đón nhận, chớ mà... đau...
    hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sửa:
      Em là gió, em là mây,
      không biết khi nào đến, đến bao lâu, và khi nào đi,
      khi nào nóng bỏng, sôi nổi, ấm áp,
      khi nào êm ái nhẹ nhàng, cà cạ man mát,
      khi nào lạnh lùng, băng giá,
      khi nào chua cay, đắng ngắt hay phỏng ớt,
      và khi nào buồn buồn đá giò lái, rồi ra đi biền biệt xứ...,
      nên ta cứ thế mà... vui lòng đón nhận,
      chớ có mà... đau...

      Xóa
  11. Phạm Vân (FB)
    Sao không là (ông Putin và ông Trump cùng) uống cà phê (với) Đại Ca?
    11 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cà phê có thích, nhưng... sữa tươi nóng thích hơn, hehe...

      Xóa
  12. Má Boon (FB)
    Sời ơi, tui nè, ở VN còn chưa gặp đuợc nglb, huống chi hai huynh (Putin và Trump) ở xa tới... Thật là mò kim đáy biển... He He...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại vì 2 huynh Chưởng môn phái Tung Sơn - Tả Lãnh Putin và Giáo chủ Ma giáo - Nhậm Ngã Trùm quý Lệnh Hồ ca ca này, ...huynh Đỗ Nam Trung còn hứa giới thiệu nàng 'Thần tiên tỉ tỉ' Ivanka cho ca ca dẫn đi tắm và măm măm... cái gì đó ở Bình Quới nữa đó, hehe

      Xóa
  13. Thanh Thủy (FB)
    TQ chơi trò nịnh nọt, tâng bốc ông Trump, lấy lòng để Trump không lên tiếng những hành động sai trái của TQ ở biển đông tạo điều kiện thuận lợi hơn trong cho kế hoạch đi đến ước mơ làm bá chủ hoàn cầu của TQ.
    1 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Trùm là con vịt Đô-nan - 'một chú vịt ‘khá dễ dãi, đặc điểm nổi bật là tính tình nóng nảy, bộp chộp, mà đôi khi xảo quyệt, hay thích nhạo báng người khác’, nên ảnh biết... toỏng dzồi, hehe
      https://www.facebook.com/photo.php?fbid=730421627149706&set=p.730421627149706&type=3

      Xóa