Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

1287. Nâng cần, nâng bi... và cái đgl ‘nền văn hóa vãi đị (Thư giãn)

‘Nền văn hóa vãi đị’ là gì? Là cái thứ... văng hóa ‘luôn ăn cắp trí tuệ của người khác và tàn bạo trong cai trị’ (fbker Túc Trí Chương)..., đặc biệt, là cái thứ... văng hóa ‘luôn vênh váo với nước nhỏ, khom lưng trước nước lớn và tàn độc ngay khi có thể’ (fb Hoang Huu Thanh), hahaha...
---

Ôi, ‘link’ (nối) hai đề tài ‘nâng cần’ và ‘nền văn hóa vĩ cmn đại’ lại với nhau quả thật là khó!...
Trong dân gian hay văn chương thường có dùng từ là ‘điếu đóm’, nghĩa đen là kẻ đốt ‘đóm’ cho ông bự thiệt hút thuốc... lào, rộng hơn là kẻ hầu hạ để cho mấy ông lớn sai vặt, mà có thể là kẻ ‘Gù’ hay kẻ ‘phò Tàu’ (fbker Võ Minh Quân)... Trong tiếng Anh có từ ‘small fry’, vd như: He is only small fry = nó chỉ là chân điếu đóm, dùng để chỉ kẻ tầm thường, nhỏ mọn, xum xoe, nịnh bợ (tudien-me)... Người Tàu có từ ‘tiểu nhân’, đồ ‘hạ đẳng’ hay ‘cẩu nô tài' gì gì đó... Cùng ý, người miền Nam có từ ‘nâng bi’, nghĩa là nâng... dái cho xếp đái..., ngoài Bắc có từ dễ tưởng tượng hơn nhiều, đó là ‘nâng cần’, tức là nâng... cặc cho xếp đái, hehe...
Ngoài ra, ‘vua’ hay ‘hoàng đế’ có gì hay? Có người nói các thứ ‘của vua’ là long bào, long nhan, long sàn, long thai, long thể..., ‘thế còn mắt vua?’ là... ‘long nhãn’, ‘chân vua?’ là... ‘lông chân’, ‘đít vua?’ là... ‘lông đít’, ‘chim vua’ là... ‘lông chim’, còn ‘dái vua?’ là... ‘lông dái’, đại để là như vậy, hehe...
Còn ‘vĩ đại’ hay ‘vĩ nhân’? Có người nói ‘vĩ nhân’ là người có đuôi, tức là còn là cái con... khỉ, vì trong tiếng Háng thì ‘vĩ = cái đuôi’, vì ‘nhất đầu nhì đuôi’ tiếng Háng là ‘nhất thủ nhì vĩ’ hay món ‘bồ hóng’ ở dưới bếp tiếng Háng gọi là ‘ô long vĩ’...

*
Bà Trish (thiền sư, dạy thiền ‘Inner Space’ ở P. Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, SG) có kể chuyện về ‘con gà và con đại bàng’ (đại bàng con, trứng bị lọt vào chuồng gà), trong đó, con gà con mới sinh ra đã biết cúi đầu nhặt thóc, lớn lên cúi đầu nhặt thóc và già chết vẫn cúi đầu... nhặt thóc...,  còn con đại bàng biết tận dụng phản lực (thất bại/khó khăn, bão tố phong ba) để vươn cánh lên cao và lên cao mãi trên bầu trời cao rộng, nhưng đó chỉ là lý thuyết, mà dưới đây mới là ‘gà và đại bàng’... thực!, hehe...

GÀ “TIẾP KIẾN” ĐẠI BÀNG!
Biển Hawaii*, một ngày nắng đẹp và lộng gió Thái Bình Dương... Đại Bàng nhìn thẳng mặt Gà, hỏi:
-Ê... Gà... chú mày muốn gặp anh có việc gì!?
-Dạ... Lạy anh... Đại Bàng!
Gà vừa khúm núm, vừa láo lia cặp mắt nói tiếp:
-Dạ, những chuyện to lớn khác trong thế giới động vật thì em không dám lạm bàn... em chỉ xin được trình bày với anh 2 ý kiến về Công Nghiệp và Nông Nghiệp trong chính cái chuồng Gà của em thôi ạ!
-OK... chú mày nói đi!
-Dạ, lạy anh Đại Bàng... về Công Nghiệp em mong anh và chiến hữu của anh RÚT các Tập đoàn, Công ty chậm chậm thôi ạ... và để lại một ít... để cho đám Gà con Công Nhân của em còn có việc để làm... chứ các anh RÚT HẾT như vậy... thì bọn Gà con nó Thất Nghiệp đầy đường... em sợ... nó loạn...!
Đại Bàng nghiêm mặt:
-Vụ này MIỄN BÀN, miễn “xin xỏ”... anh đã quyết rồi, bọn anh sẽ RÚT HẾT... cho chú mày đem các “đại công xưởng”, “đại nhà máy” đi mà bán ve chai, phế liệu... để chú mày “rút bài học kinh nghiệm”, bỏ cái thói “Gà con mà đòi hoá chim Ưng”... bày đặt giở trò đi Cưỡng Ép Chuyển Giao và Ăn Cắp công nghệ... làm náo loạn hết cả thế giới động vật!
-Dạ... bẩm anh... em...
*
-Không “thưa bẩm” gì cả!... Vụ Công Nghiệp coi như xong... giờ vụ Nông Nghiệp... chú mày tính sao!?
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và bộ vét-‘Dạ... Dạ... Lạy anh!’, Gà vừa chắp hai tay, vừa... quì mọp gối. (H.1 chôm fb Bình Địa Mộc)
-Chú mày có chịu mua ngay 200 tỷ nông sản đúng theo “chiếu chỉ” không!?
-Dạ... Dạ... Lạy anh Đại Bàng... cho em... đại xá!
-Không “xá” với “lạy” gì cả! Chú mày có MUA hay KHÔNG!?
-Dạ... Dạ... Lạy anh... em xin... từ từ mua ạ!!!
-Nếu chú mày MUA, thì... vừa để giải toả hàng hóa cho Đại Bàng con nông dân của anh - đúng theo thỏa thuận đã ký trong “Hiệp 1”... vừa sẵn dịp cũng giúp anh thêm phiếu để tái cử (tất nhiên rồi, hàng bán được, có thêm việc làm, thì sẽ có thêm phiếu là lẽ đương nhiên)!... Chú mày nên nhớ... anh vẫn còn nhẹ tay với chú lắm đấy... vì dù sao thì anh cũng ghét “hàng nóng” ... nên anh chỉ “xử” chú mày bằng đòn kinh tế quá nhẹ nhàng... đúng theo thế mạnh kinh tế của anh... đúng không!?
-Dạ... Dạ... Lạy anh Đại Bàng!
-Còn nếu KHÔNG MUA... nghĩa là chú mày BỘI ƯỚC “Hiệp 1”... hậu quả Trừng Phạt thảm khốc của anh thì chú mày cũng biết rõ rồi đấy... thậm chí, nếu Đại Bàng “Đen” nó mà lên nắm quyền Tổng Tư Lệnh thay anh... nó “đếch” hiểu gì về kinh tế như anh... thì nó sẽ “nhấn nút”... “thổi bay” cả cái chuồng Gà của chú mày ra Biển... chỉ trong “một nốt nhạc”! Lúc đó thì đừng nói tới Công Nghiệp với Nông Nghiệp... mà kể cả cái “mạng Gà” của chú mày... cũng chẳng còn để mà đi “bới móc cối xay” đâu em! Đấy... chú mày thích chọn... “kèo” nào!?
*
-Dạ... Lạy anh Đại Bàng đại xá... vụ Công Nghiệp anh đã quyết như vậy thì em không dám bàn nữa... về vụ Nông Nghiệp, mong anh cũng cho em xin được có 2 ý kiến ạ!
-OK... nói đi!
-Dạ... Lạy anh Đại Bàng... Đầu tiên... anh cho em chọn “kèo” kinh tế... Nhưng để từ từ em mua nông sản của anh... vì em hết “xèng” (USD) rồi ạ!... Thứ hai... Lạy anh Đại Bàng... cho em chậm chậm mua nông sản từng đợt thôi... bởi đám Gà con của em đang Thất Nghiệp nhiều quá... nên có mua nông sản của anh về tụi Gà con cũng chẳng có “xèng” đâu mà tiêu dùng... lúc đó em lại “ôm hàng” mà chẳng biết phải cất nó ở đâu... vì chuồng Gà khắp nơi cũng đều ngập hết cả rồi... sợ “ôm nhiều, hư hàng”... thì lại chết em nữa ạ!!! Lạy anh... xem xét dùm em ạ!
-Thằng này láo... mày thích “ý kiến ý cò” hả!... tao “quất” cho mày cái Lệnh Trừng Phạt CẤM NHẬP CẢNH và PHONG TOẢ TÀI SẢN KHẮP THẾ GIỚI... xem mày còn “kỳ kèo” nữa hay không!
-Lạy anh... lạy anh, Đại Bàng... đại xá!!! Khổ cho em lắm... vậy thì em xin mua trước 36,5 tỷ USD nông sản của anh ạ... em cũng rất muốn mua liền 200 tỷ... nhưng khổ nỗi... tụi Gà con của em đang Thất Nghiệp đầy đường, sau các đòn tấn công tới tấp của anh như vậy... giờ đây bọn nó chỉ còn mỗi cái nghề Nông để bới móc, kiếm thóc sống từng bữa... mà em lại đi nhập 200 tỷ nông sản của anh về ngay lúc này... thì tụi Gà con nó lại càng thêm Thất Nghiệp, đói khổ...!
-Thằng Gà này... lại láo!... mày chỉ biết lo cho cái thân của mày... chứ mày biết lo gì tới chuyện Gà con đói khổ hả!... mày lại định lừa anh lần nữa hả!?
-Dạ... Dạ... Lạy anh, Đại Bàng... em không dám lừa anh nữa... thật ra em không sợ bọn Gà con đói, khổ... mà em chỉ sợ bọn nó đói quá... nó mà điên lên... nó quậy... thì chết em ạ! Hàng tỷ Gà con mà quậy... thì anh cũng biết là em chết chắc rồi!... và lúc đó anh cũng phải mệt mỏi để “xắp xếp trật tự” của thế giới động vật... chứ anh cũng đâu có vui vẻ gì đâu ạ...!!!
-OK, Gà!... thôi được rồi!... dù sao chú mày cũng cất công tới đây “xin xỏ”... nên anh sẽ tạm hoãn vụ mua đủ Nông Sản, để tính sau... trước mắt, tạm cho chú mày mua 36,5 tỷ USD... được chưa!?
-Dạ... Dạ... Lạy anh Đại Bàng đại xá!
*
-OK... Giờ chú mày về chuồng Gà... vừa chuẩn bị 36,5 tỷ USD mua nông sản đợt 1 của anh... vừa chuẩn bị “giấy tờ đất đai” của “cái chuồng” đi... anh sẽ chỉ cho chú mày cách... “TÁCH THỬA, PHÂN LÔ”... trong “Hiệp 2”!
-Dạ... dạ... lạy anh... em về thực thi lệnh của anh liền ạ! Em xin chào anh Đại Bàng... chào Hawaii xinh đẹp, thơ mộng của anh... em về!
-OK... nhớ bay đường nào thì về đường đó!... bay cho đúng đường... chú mà bay tầm bậy... Đại Bàng trên Vũ Trụ và 3 cái Hàng Không Hạm của anh đang phong tỏa phía tây Thái Bình Dương, nó “thổi” chú rớt xuống biển làm mồi cho cá mập... thì chú mày ráng mà chịu đấy!
-Dạ... Dạ... Lạy anh Đại Bàng... đã đại xá cho em... nhân tiện, cho em xin được hẹp gặp anh lần nữa trong “Hiệp 2” ạ!
-OK... chú mày về đi!
-Dạ... Dạ... Em xin “Thanh kìu” anh... “Bái bai” anh... “Xi giu ờ gen” !!!
(fb Lương Hải)

*
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám đông, sân vận động và sân bóng rổNhân có vụ: ‘Tối thứ 7 ngày 20/06/2020, TT Trump vừa kết thúc buổi rally vận động tái tranh cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2020 tại thành phố Tulsa, Oklahoma. Tổng số người tới tham dự bên trong khán đài và ở ngoài ước tính cỡ 30 ngàn người... (Theo Ngoc Vien Dong News, fb Phuong Julia, H.2)
-Lời bình: LÓI... khẽ thôi! Cu TẬP nghe thấy... BỈM lại cháy hàng! (fb Cát Cát)
Và ‘Times of India: Bùng phát dữ dội làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc tại Ấn Độ, nơi thị trường tiêu thụ có gần 1,4 tỷ dân!’ (fb Trương Văn Khoa)
-Lời bình: Tới nuôn bác Ấn, khử thằng Lạ cho thiên hạ nhờ, kkk... Cho Tê Cu đi theo Hải Sa phái nuôn!, hehe...

Hải Sa phái? Ngày xưa, vào cuối thời Nguyên Minh, đại khái vào giữa tk14, ở Trung Nguyên có một phái rất tà đạo là Hải Sa phái, chuyên nghề sử dụng ‘muối’ độc để triệt hạ các đối thủ... Trong cuộc tranh chấp Đồ Long đao, do Hân Dã Vương (con của Giáo chủ Thiên Ưng giáo Hân Thiên Chính) ‘cao thủ’ hơn mà Hải Sa phái bị tổn thương nguyên khí nghiêm trọng, cuối cùng, Hân Tố Tố giành được Đồ Long đao... Tại Vương Bàn Sơn, một lần nữa, Hải Sa phái lại bị Tạ Tốn dùng phép ‘Gậy ông đập lưng ông’, tức là ép các lãnh đạo nuốt muối độc, sau đó lại dùng nội công thâm hậu tống muối độc từ trong bụng ra bay vào các đệ tử của Hải Sa phái..., từ đó, phái này bị... tuyệt tích giang hồ!... (theo ‘Ỷ thiên đồ long ký')
Ngoài ra, kẻ đứng đầu âm phủ được người Tàu gọi là Diêm Vương, trong đó, ‘diêm’ tức là muối. Vì thế, người ta thường nói những người đi xuống âm phủ trình diện Diêm Chúa là... ‘đi buôn muối’.
Và người ta cũng... bói rằng ‘nền văn hóa vĩ đại-nâng cần-Tê Cu’ sắp đi buôn muối!... Chắc các fbker thấy ‘quả dưa gang muối’* rồi!
'...
Cứ dựa em nằm ngủ
Đừng dụ em nằm ngữa
Bởi vì biết đâu chừng
Lỡ mai này … có chửa?!'Nó dài cỡ 20cm, cương cứng, khi chế biến món ‘dưa trộn’*, mấy người đẹp (H.3), à quên, mấy bà nội trợ bóp mạnh thì nó sẽ... chảy ra nước.

H...ết.
---------
*Chú dẫn:
1.       Dưa trộn: ngoài Bắc gọi là ‘gỏi dưa’, tức là dưa gang muối xắt mỏng, vắt hơi khô (làm cho ra bớt nước, vì mặn), trộn với tỏi, tôm (khô giã nhỏ), một ít ớt xắt, một ít bột ngọt hay đường, bỏ vào một nắm lá rau răm thái nhỏ, rồi trộn đều, rất ngon!... Tương tự cho món ‘gà trộn’ (ngoài Bắc gọi là ‘gà xé phay’) hay ‘mít trộn’ (có thêm da heo hay thịt heo ba chỉ luộc thái nhỏ và mỏng)... là đặc sản của xứ Quảng.
2.       ‘Đgl’ = được gọi là, một từ viết tắt trong Toán học.
3.       Nền văn hóa vĩ đại!: ...Khi Tập cao ngạo tuyên bố trong kỳ họp Quốc Hội ấy rằng, T+ sẽ xây dựng TQ thành quốc gia xhcn mang bản sắc Trung Hoa, làm hình mẫu cho các nước khác noi theo. Và ai cũng biết cái bản sắc Trung Hoa ấy chính là chủ nghĩa Đại Hán theo triết lý Nho giáo mà TC không tiếc tiền xây dựng vô số viện Khổng Tử rải rác khắp nơi trên thế giới, nhằm quảng bá và tuyên truyền chủ nghĩa Đại Hán. Chủ nghĩa Đại Hán với triết lý Nho giáo của Khổng Tử đề cao vai trò độc quyền thiêng liêng của hoàng đế, là thiên tử, tức con Trời, và người dân không phải là công dân mà là thần dân, buộc phải chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh của thiên tử “Quân xử thần tử thần bất tử bất trung”. Đó chính là triết lý “trung quân ái quốc”, na ná với chủ trương yêu nước..., tôn sùng lãnh tụ vĩ đại… Chủ nghĩa Đại Hán giáo điều của Nho giáo còn đặt Trung Hoa là trung tâm của thế giới, và người Hán là số một. Đó chính là cnxh mang bản sắc Trung Hoa mà Tập ấp ủ để thống trị thế giới. (Hoa Tran, fb Jack Ng.)
4.       Nền văn hóa vĩ đại!: Tống thống Mỹ Donald Trump mới đây nhận định rằng, rất có thể TQ đã cố tình phát tán virus corona chủng mới để làm suy yếu các đối thủ cạnh tranh trên trường kinh tế. “Rất có thể hành động đó là cố ý”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một buổi phỏng vấn với Tạp chí phố Wall được xuất bản ngày 18/6... (anninhthudo-vn)
5.       V Hawaii: Nghe nói họ Dương ủ virus trong người, bị đẩy qua Hawaii, không cho vô lục địa nước Mỹ (!)... M.Pompeo, sau họp, phải đi tẩy dịch... Dương... muốn bàn bạc lần nữa về thương mại với Mỹ. Nào dè, Mỹ không tiếp họ Dương trên lãnh thổ đại lục của xứ Cờ Hoa, mà chỉ tiếp ở ngoài rìa nước Mỹ là tiểu bang Hawaii nằm tuốt ngoài khơi Thái Bình Dương. Đã vậy, Mike Pompeo còn cho họ Dương ra ngồi ngoài hành lang để tiếp, coi không trân trọng thể diện Tàu phù gì ráo trọi!... Rồi, theo hãng thông tấn Ân Độ ngày 21/6/2020, trước việc Tàu dùng quân đội gây rối bằng mưu hèn kế bẩn, Mike Pompeo nói rất thẳng, rất nặng - rằng nước Tàu là "một quốc gia bất hảo" ("a rogue nation")! Kiểu này là chơi tới bến rồi, Mỹ coi thường "sức mạnh" của Tàu còn nhẹ hơn ký... lông... (fb Nguyễn-Chương Mt) (H.4, 'VẮNG NHƯ CHÙA BÀ ĐANH') 
'MIKE POMPEO CHƠI GÁC KÈO TRÊN 
Dương Khiết Trì, nhân vật quan trọng trong Bộ Chính trị CSTQ, muốn bàn bạc lần nữa về thương mại với Mỹ. Nào dè, Mỹ không tiếp họ Dương trên lãnh thổ đại lục của xứ Cờ Hoa, mà chỉ tiếp ở ngoài rìa nước Mỹ là tiểu bang Hawaii nằm tuốt ngoài khơi Thái Bình Dương. Đã vậy, Mike Pompeo còn cho họ Dương ra ngồi ngoài hành lang để tiếp, coi không trân trọng thể diện Tàu phù gì ráo trọi! 

Rồi, theo hãng thông tấn Ân Độ ngày 21/6/2020, trước việc Tàu dùng quân đội gây rối bằng mưu hèn kế bẩn, Mike Pompeo nói rất thẳng, rất nặng - rằng nước Tàu là "một quốc gia bất hảo" ("a rogue nation")! Kiểu này là chơi tới bến rồi, Mỹ coi thường "sức mạnh" của Tàu còn nhẹ hơn ký lông. 

Tại sao ông Mike Pompeo gọi Tàu là "bất hảo"? 
Là vì, theo Ngoại trưởng Mỹ phân tích: Tàu hung hăng quân sự hóa biển Đông, chiếm đảo của nước khác; Tàu đàn áp người Hồi giáo ở Tân Cương; Tàu che giấu dịch viêm phổi corona virus để lan bùng ra toàn cầu ./.

* Ghi chú thêm: 
... Ngay lập tức, đám dân chủ viên người Việt ở Mỹ, ở Pháp, ở Úc đồng loạt chỉ trích chánh quyền của TT Donald Trump (họ không dại chửi trực tiếp cái vụ Ngoại trưởng Mỹ không thèm nói năng ngoại giao gì ráo mà "độp" Tàu thẳng mặt, vì đám dân chủ viên sợ lộ ra thân phận làm tay sai cho Tàu). 

Chưa bao giờ đám dân chủ viên ở Mỹ, ở Úc, ở Pháp... chửi hăng như lúc này, chửi ông Trump kiểu gì cũng được, chửi ra vẻ nho nhã (cái này ít) hay chửi sùi bọt mép (kiểu này nhiều hơn) đều được vác ra xài. Đua nhau chửi, để làm vừa lòng ông chủ Bắc Kinh.'
*Bài đọc thêm: RU NGỦ VÀ TỰ HUYỄN HOẶC MÌNH (trích) (dài quá, không... nên đọc, hehe)
...Nền văn hóa TQ, cho dù được bao phủ bởi thuyết âm mưu và luận anh hùng, bởi ân oán và trả thù, bởi mưu đồ vương bá và tranh đoạt quyền lực liên miên và đẫm máu, vẫn là nền văn hóa sống động bậc nhất thế giới!... Nhưng, Châu Âu với thời kỳ Phục Hưng kỳ diệu đã thực sự cất cánh về khoa học và học thuật trong một thời gian ngắn, và bỏ xa TQ trung thành với các tín điều của Khổng giáo... Người TQ vốn bị huyễn hoặc về tầm vóc trí tuệ và văn hóa của mình trong quá khứ, và bị bưng bít thông tin nặng nề, bị đầu độc tuyên truyền quá nhiều, nên đã khẳng định rằng: trong thời hiện đại, TQ đã có bốn phát minh thay đổi thế giới, đó là: tàu cao tốc, thương mại điện tử, thanh toán di động và xe đạp công cộng dùng chung... Thế giới đã ngỡ ngàng trước sự ngộ nhận của TQ. Trên thực tế, tàu cao tốc có đầu tiên ở Nhật Bản từ năm 1964, thương mại điện tử có đầu tiên ở Anh vào năm 1979, thanh toán di động có đầu tiên ở Phần Lan vào năm 1997 , xe đạp công cộng chia sẻ có ở Hà Lan những năm chục năm trước và được Nhật Bản nâng cấp bằng phần mềm tìm kiếm dễ dàng từ 20 năm trước... Nhiều chuyên gia công nghệ đã dứt khoát khẳng định rằng, trong suốt 500 năm nay, TQ không có một phát minh, sáng kiến nào cống hiến cho quá trình phát triển của nhân loại... Tại sao TQ lại tự nhận mình là tác giả của bốn phát minh ấy? Không có gì khó hiểu cả. Bất kỳ một chế độ độc tài toàn trị nào cũng tuyên truyền cho thần dân của mình rằng, chế độ cầm quyền là ưu việt, đất nước phát triển và ổn định, để từ đó, các thần dân ngủ mê trong mộng mị và hoang tưởng. Khi vùi mình trong mộng mị và hoang tưởng, các thần dân sẽ không còn nhận thức được thật- giả..., sức mạnh của Bắc Kinh nằm trong sự sợ hãi của những kẻ hèn nhát... Cần phải khẳng định rằng: trong 40 năm qua TQ chưa bao giờ là một quốc gia sáng tạo và làm chủ công nghệ. Sao chép đã trở thành thuộc tính của TQ. Chiếm đoạt công nghệ cao dưới nhiều hình thức đã trở thành bản tính của họ. Sao chép và chiếm đoạt không đem lại những sản phẩm tốt, trên thực tế chỉ đem lại những sản phẩm lỗi... Tàu sân bay Liêu Ninh có phải là biểu tượng công nghệ của TQ? Chỉ đúng khi khẳng định rằng nó là sản phẩm của đua đòi và tập tành sĩ diện. Tàu Liêu Ninh có nguồn gốc là con tàu bỏ đi của hải quân Liên Xô cũ, TQ hoán cải lại nó. Từ 50 năm trước, tất cả các tàu sân bay của Hoa Kỳ đã sử dụng năng lượng hạt nhân, nhưng tàu Liêu Ninh chỉ là máy thủy hàng hải đơn thuần do Ucraina sản xuất, phun khói mù mịt, tiêu tốn nhiên liệu khủng khiếp. Tất cả các tàu sân bay của Hoa Kỳ đều có hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt từ hàng chục năm trước, nhưng tàu Liêu Ninh vẫn phụ thuộc vào nguồn nước ngọt được cung cấp từ các tàu hậu cần. Dĩ nhiên, nhiên liệu cũng được các tàu hậu cần cung cấp. Các công nghệ khác của tàu sân bay Liêu Ninh dĩ nhiên kém xa các công nghệ của tàu sân bay Hoa Kỳ. Vậy, sức mạnh của tàu sân bay Liêu Ninh nằm ở đâu? Sức mạnh của nó nằm trong sự sợ hãi của những kẻ hèn nhát... Cho đến thời điểm năm 2018, dù là nước sản xuất điện thoại di động nhiều nhất, nhưng TQ vẫn chưa có dấu hiệu làm chủ công nghệ điện thoại di động. Cho đến thời điểm năm 2018, cho dù sử dụng nhiều con chíp nhất thế giới, nhưng TQ vẫn phải nhập khẩu 80% con chíp, 20% con chíp do TQ sản xuất chỉ là những con chíp biết bò... Thế giới có gì TQ có cái đó. TQ có tàu vũ trụ, có vệ tinh- biểu tượng của khoa học kỹ thuật cao? Không, nó là biểu tượng của những khát vọng hơn là biểu tượng của sáng tạo và phát minh... Các nước láng giếng của TQ và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang tỏ ra khá lo lắng và e ngại trước sức mạnh ngày càng tăng của quân đội TQ, nhưng họ không hề sợ hãi. Nhưng có lẽ Việt Nam không nằm trong số đó! (fb Chu Vĩnh Hải)

1 nhận xét: