Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2020

1334. ‘Smoking gun’... và vụ Hán Việt (Thư giãn)

Mấy hôm nay trên mạng rất ‘hot’ về bão lụt miền Trung, 'phá rừng' và vụ Thủy Tiên, chắc ai cũng biết rồi nên tôi không nói dài nữa mà chuyển sang đề tài mới..., nói ngắn gọn, tôi ủng hộ Thủy Tiên và ngợi khen tướng Chiêm!...

---

‘Smoking gun’ nghĩa đen là ‘khẩu súng hút thuốc’/‘bật lửa hình khẩu súng’ (tiếng Việt, một loại hộp quẹt ga), tuy nhiên, nó là ‘từ lóng’ xuất phát từ trong truyện Sherlock Holmes*, có nghĩa là ‘nòng súng bốc khói’ - đại để là nói về một kẻ giết người và bị bắt quả tang trên tay với một khẩu súng vẫn còn bốc khói, hay một kẻ giết người mà dao ngay trên tay của y vẫn còn ghim vào người chết..., đó là những ‘BẰNG CHỨNG KHÔNG THỂ CHỐI CÃI’, thành ngữ này dần dần được dùng rộng rãi ở phương Tây và trên khắp thế giới từ năm 1887. Đặc biệt, thuật ngữ này được hồi sinh mạnh từ năm 2003 trong vụ tìm kiếm vũ khí hủy diệt hàng loạt mà một số 'thuyết âm mưu’ đặc biệt là của Anh, Mỹ cho là ở Iraq!..., hay vụ vào năm 2014, giới khoa học đã tìm ra được sóng hấp dẫn chứng minh được rằng vũ trụ đã giãn nỡ nhanh chóng kể từ sau vụ ‘big bang’, và bằng chứng này cũng được gọi là ‘smoking gun’...

Nhân tiện... Sherlock Holmes (xuất hiện từ 1887-1914) là một thám tử tư ở London nổi tiếng nhờ trí thông minh, khả năng suy diễn logic và quan sát tinh tường trong khi phá những vụ án mà cảnh sát phải bó tay. Nhiều người cho rằng Sherlock Holmes là nhân vật thám tử hư cấu nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học và là một trong những nhân vật văn học được biết đến nhiều nhất trên toàn thế giới... Ông có phương pháp nghiên cứu hiện trường vụ án rất khoa học và cẩn thận, và do ông rất am hiểu những lĩnh vực có liên quan... Cho đến năm 2007, các tổ chức an ninh MI5 và tình báo MI6 của Anh (xem phim 'Điệp viên 007'...) vẫn dạy phương pháp suy luận này cho nhân viên của họ... (wiki)

 

Ngày xưa, Bao Thanh Thiên (999-1062) rất thường dùng từ ‘nhân chứng, vật chứng’ (evidence) để xử án, tuy nhiên, từ Hán Việt này còn có nghĩa cổ điển và chung chung (vì thời nào cũng dùng), không cụ thể và hiện đại như là từ ‘smoking gun’ ngày nay. Lưu ý rằng trái nghĩa với ‘smoking gun’ là ‘bằng chứng được tạo dựng, bị chỉ đạo, mơ hồ và không có tính thuyết phục’, còn Bao Thanh Thiên thì có kèm theo một cụm từ là ‘làm cho phạm nhân phải tâm phục khẩu phục’..., dường như cách xử án ngày nay ở ta có không ít trường hợp ‘không làm cho công chúng tâm phục khẩu phục’ như vụ Thủ Thiêm, Đồng Tâm, Hồ Duy Hải, ‘phá rừng’ hay ‘vụ lình xình về Thủy Tiên’ mới đây, v..v..., tuy nhiên, nó không thuộc phạm vi bài viết này.

 

Dưới đây là một ví dụ điển hình và có tính thời sự... nhất:

‘SMOKING GUN’

...Tờ New York Post phanh phui bê bối tham nhũng của cha con đối thủ Joe Biden. Thông tin được New York Post trích ra từ hàng ngàn emails nhạy cảm chứa trong ổ cứng máy tính xách tay được cho là của con trai Joe Biden là Hunter Biden gửi sửa trong tiệm quá lâu không quay lại lấy, chủ tiệm mở emails tìm thông tin chủ nhân, phát hiện những emails động trời nên giao máy cho FBI, không quên sao hết những emails đó qua ổ cứng khác để phòng thân. Đó chính là nguyên nhân các bản sao emails này rò rỉ... Để New York Post vớ được, và dĩ nhiên New York Post chẳng dại gì mà không làm nổ tung công luận bằng những tin cực "hot" bom tấn này.
Bản tin của New York Post nóng đến độ làm tê liệt Joe Biden và ủy ban tranh cử của ông, những cái loa bai bải phát hết công suất trong chặn đua nước rút mà đành phải cứng họng, im thin thít mấy ngày nay, chưa đưa ra nổi bất cứ phản pháo, biện giải hay bác bỏ nào.
Giờ đây, gần như Ông Trump đang độc diễn bài "Smoking gun", nghĩa là bằng chứng không thể chối cãi về sự tham nhũng của cha con Joe Biden. Ông Trump tha hồ nhảy điệu ngẫu hứng Smoking gun trong các cuộc biểu tình vận động cử tri.
Bê bối Smoking gun không chỉ làm Joe, gia đình và ban tranh cử của Joe điếng hồn, tạm tịnh khẩu, mà còn làm cho nhóm tài phiệt phố Wall và các tờ báo dòng chính hàng đầu thế giới của nhóm tài phiệt này lúng túng nói tiếng lào!...

*Nguồn: 'NHỮNG BƯỚC NHẢY NGẪU HỨNG', fb Nguyen Khan, xem thêm clip tại: https://www.youtube.com/watch?v=3GDBGnfhAw8

...Lời bình: Viết hay..., dùng ngôn từ thú vị nên đọc cứ cười mãi, hehe...

 

Trước khi nói tiếp, tôi xin giải thích thêm về cách gọi đúng là 'tiếng Việt Hán':

Thực ra, tiếng Hán Việt hoàn toàn là tiếng Việt, ví dụ như Jack Ma thì người Tàu nói là Mǎ Yún (馬雲), phiên âm ra tiếng Việt là Mã Vân, trong đó, ‘Ma’ hay ‘Jack’ không hẳn phải có nghĩa là Mã và Vân, tương tự cho ‘Mǎ’ và ‘Yún’!, vì thế mà ‘Mã Vân’ là tiếng Việt, gọi là tiếng Việt Hán, và vì thế mà khi ta nói thì hầu như người Tàu hoàn toàn không hiểu!

Với từ tiếng Việt là ‘khẩu súng hút thuốc’/‘bật lửa hình khẩu súng’, tiếng Anh là ‘smoking gun’ (nòng súng bốc khói), tiếng Hán Việt là ‘nhân chứng, vật chứng’ gì gì đó... đã chỉ ra rằng mặc dù có ít nhiều giao thoa nhưng văn hóa Việt, văn hóa Tây và văn hóa Tàu là không ‘tương đồng’!

Rộng hơn, mọi thứ trên đời này có thể thay đổi, chẳng hạn như chính trị, kinh tế, toán, lý, hóa, văn, sinh, sử, địa, khoa học-kỹ thuật, công nghệ thông tin, v..v..., chỉ trừ văn hóa! Văn hóa là bất diệt và trường cửu, một nhà chính trị dẫu có là bá chủ thế giới hay... bá chủ vũ trụ đi chăng nữa thì cũng không có thể thay đổi được văn hóa, kể cả Thượng đế (dĩ nhiên ngài đã là Đấng Tạo Hóa rồi nên cần gì phải thay đổi!, hehe), vì thế mà giặc Lạ hàng ngàn năm qua xâm chiếm nước ta cũng không thể ‘đồng hóa’ được bởi vì bọn chúng không có tài thánh nào mà có thể thay đổi được ‘văn hóa Việt’!

Vì thế mà bọn Lạ phải ‘bó tay chấm com’, mà chỉ có thể ăn cắp bài hát ‘Vì một thế giới ngày mai’ (bài hát Sea Games 22), cái áo dài, chiếc nón lá và cái... quần xịp của Việt Nam!, và vì thế mà mấy ngàn năm nay bọn chúng cứ xài một thứ bổn cũ xưa như cái mũ, đó là ‘Tỉu nà má, ngộ tả nị hầm bà lằng’, dịch ra tiếng Việt là:

-Địt mẹ tiên sư bố mầy, tau sẽ đánh cho chúng mầy thành món tương bần... Hưng Yên!

Trong đó, cái trò ‘hù doạ’ muôn thủa ‘ngộ tả nị hầm bà lằng’ dành cho các nước yếu của bọn Dạng Háng, à quên, của bọn Đại Háng Tê Cu là một ‘bằng chứng không thế chối cãi được’!, hahaha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét