Chủ Nhật, 19 tháng 12, 2021

1504. Có thể chúng ta đang nói những điều lạc hậu cách đây.. 70 năm!

 Đăng ngày 5/12

Tôi nằm bệnh viện mấy ngày bỗng.. 'hoát nhiên đại ngộ' (học từ anh HRG), kkk...
Đó là do vô tình mà chúng ta, nhất là mấy cụ u70, u80.., 'thường' nói ra những điều lạc hậu đến 50 năm, thậm chí là... 5000 năm, mà chúng ta vẫn dửng dưng.. không hề hay biết!
Một ví dụ, thời hiệp sĩ hay 'kiếm hiệp/tiên hiệp Tàu' đã kết thúc từ thời 'Đông Ki Sốt' vào đầu tk17 mà thế giới phương Tây đã không ngần ngại.. kết liễu ngay bằng một tác phẩm kinh điển! (của Cervantes).
Thế nhưng ở ta, nhiều cụ vẫn cứ lải nhải các 'chuyện Tàu xưa', ví dụ như 'Tại sao Khổng Minh chết mà mồm lại ngậm đúng.. 7 hột gạo?', rồi phân tích hết căn cứ vào Khổng đến Lão, rồi hết viện dẫn từ kinh Dịch đến phong thủy hay ngũ hành bát quái cái con mẹ gì đó mà toàn là của Tàu sao cho nó có.. lý!!!.., tương tự cho Đông Chu liệt quốc, Thuyết Đường, 'Phàn Lê Huê', 'Hoàng Dược Sư', Thủy hử hay Tây du ký.., rồi nâng lên nâng xuống, nói vào nói ra, xào qua xài lại.. tùm lum tà la ra.., rồi tự tưởng mình là.. siêu!, nào ngờ đó chỉ là chuyện hư cấu trong vô số truyện 'bậy bạ-không thực chiến' của Tàu dùng để 'thoát thực' hay cụ thể hơn là để 'mua vui cũng được một vài trống canh'!...
Thời nay...
Các vụ rầm rầm trên mạng như Bùi Hiền/Đoàn Hương, Kiều Trường Lâm (thằng Đao), Trần Long Ẩn, Nguyễn Đắc Xuân, 'Dâng sao'/'Thỉnh vong', Thích Tan Hoang, Thích Nhừ Tật, 'tiêm Vắc xin', Lê Hoàng, 'Văn hoá/Tiên học Lễ', 'Cô gái vót chông', hay mới đây là vụ Công Hoàng (xem hình).. đều là các 'kịch bản' được một số đạo diễn nào đó 'dẫn dắt' ta.. dưới thời.. xã nghĩa!
Rộng hơn, trên Facebook, bạn sẽ gặp rất nhiều thuyết âm mưu đủ thứ, nói dễ hiểu là bạn sẽ gặp vô số các 'kịch bản'!
Vì vậy, cụ thể, xem hay nghe báo đài hay VTV chẳng hạn, bạn cần phải biết cái gì là có nên 'tin' hay không!
Và dường như mọi thứ trên đời này đều là.. 'kịch bản', nên 'be careful' là hãy cẩn thận!
Cách đây mấy hôm, tôi có uống cà phê với một anh bạn, uống xong anh ta giở cái điện thoại ra, BẤM một cái, rồi ra về, ..đéo phải móc.. ví ra, hahaha, các cụ có hiểu cái gì không!
Cách đây 2-3 năm, tôi có gặp một cháu bé cỡ 3 tuổi, nó đang mê mẩn nghe Nhạc thiếu nhi bằng tiếng.. ANH cả tiếng đồng hồ, mà thú thật tôi cũng xin 'cam bái hạ phong'!, hahaha...
Cũng cách đây 2-3 năm, tôi hỏi tất cả những người gặp tôi là 'có biết tiếng Tàu không?, chỉ cho tôi với!', họ đều nói là 'tôi.. ĐÉO biết!', hahaha...
Vân vân...
Chuyện hoàn toàn có thực: Cái nàng.. yêu nữ T'rưng (và bọn yêu đạo nào đó) mà qua Mẽo đánh bài 'Cô gái vót chông' đó không đại diện cho toàn dân, và đã cung cấp cho ta cái 'cổ lỗ sĩ-không cần thiết' đã xảy ra.. cách đây đến.. 60-70 năm!, xưa như trái.. đất!!!, hấc.. hấc.. hấc...
Phải chăng các thế hệ Việt hiện nay đã.. già cỗi hết rồi chăng!
À, nhân tiện, nếu mà thi 'Hoa hậu thế giới bên nước Lạ' mà nàng T'rưng bỗng nổi hứng đánh bài.. 'Quân xâm lược bành trướng dã man' thì.. xưa bao nhiêu năm và chuyện sẽ xảy ra ra sao nhỉ!, hahaha...
...Hãy học hỏi cái mới từ thế hệ trẻ!
Các cụ và ngay cả.. tôi hãy suy nghĩ lại xem có đúng không!.
Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và văn bản cho biết '9180 SHOWBIZ Chàng trai Huế Công Hoàng nói về một show hẹn hò mình từng tham gia: "Tôi chỉ làm theo kịch bản"'

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét