Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

1050. Giả tượng, tượng giả và Cuộc tập trận bến nước cấp... xóm (Thư giãn)

Giả tượng là hiện tượng giả. Còn tượng giả không phải là tượng thật.
Nói chung tất cả đều là giả, mà ngày xưa như câu chuyện ‘lồng’ dưới đây, người ta thường nói là ‘lấy vải thưa che mắt thánh’, hay ‘lấy tay che cả bầu trời’.
Ôn cố tri tân là... chuyện xưa có thì nay cũng có, bản chất nó cũng vậy, giả tượng vẫn là giả tượng, tượng giả vẫn là tượng giả..., anh hùng núp lùm (thủy hử = bến nước, lùm bụi) thì vẫn là anh hùng núp lùm.

Ngày xưa, Đa Nhĩ Cổn, Hoàng Thái Cực, ‘Huyền tướng quân’, Ngao Bái*, Ngô Tam Quế, Sấm Vương, Sùng Trinh, Viên Sùng Hoán... có ‘Cuộc tập trận bến nước lớn’ gì gì đó. Nay gọi là cuộc tập trận bến nước quy mô World Cup - RIMPAC*. Và trong Cuộc tập trận bến nước lớn thì, chả biết sao, nghe nói ‘đệ tử của đệ tử’ tức đồ tôn của tên Lạ chỉ cử đi vài viên chức lẹt xẹt được gọi là... giám sát viên!...
Kết quả hình ảnh cho Lý Tá»± Thành, Sấm VÆ°Æ¡ngSau khi bị lực lượng của ‘Hoàng Thái Cực’ dùng đại quân (nay gọi là ‘Trade War’...) đuổi ra khỏi Tử Cấm Thành do vụ Bỗng Điên ('máu chiến'), tức bị đuổi ra khỏi cuộc tập trận lớn cấp World Cup, tên cuồng đồ Sấm Vương* bị bẽ mặt, bèn sai tên đệ tử là Huyền tướng quân-Vi Ngượng (đệ tử của tên Lạ, HÌNH 1) ‘chỉ đạo’ bọn đồ tôn của Sấm cùng mần một ‘Cuộc tập trận bến nước cấp xóm’ (mà không cho 'bên thứ 3' chen vào!) để... ra uy hùm... giấy với... hàng xóm và chúng đệ tử 'Hà Gian' phái!, nay gọi là Cuộc tập trận bến nước cấp ASEAN!...

*
Đa Nhĩ Cổn, Hoàng Thái Cực, ‘Huyền tướng quân’, Ngao Bái, Ngô Tam Quế, Sấm Vương, Sùng Trinh, Viên Sùng Hoán... là ai?

Thuở đó, Hoàng đế nhà Thanh là Hoàng Thái Cực có âm mưu nam tiến để tiêu diệt nhà Minh và thống nhất đất nước Trung Hoa, nhưng lại bị chặn đứng tại Sơn Hải Quan bởi danh tướng Viên Sùng Hoán (1584-1630). Nhận thấy nguy cơ của chướng ngại vật này, Hoàng Thái Cực bèn bày kế ly gián, tung tin là họ Viên bắt tay với nhà Hậu Kim gây bất lợi cho nhà Minh. Do có sự ghen tị của một số đại thần trong triều cộng với tính đa nghi của vua Sùng Trinh, họ Viên bị ghép tội phản quốc và cả nhà bị xử trảm/lưu đày (mãi cho đến thời vua Càn Long, họ Viên mới được minh oan). 
Kết quả hình ảnh cho lý tá»± thànhVì ngược đãi lão bá tánh, Sùng Trinh đã đẩy họ đến bước đường cùng là theo nông dân Lý Sấm (hay Lý Tự Thành) nổi dậy chiếm Bắc Kinh, cuối cùng Sùng Trinh phải tự vẫn (năm 1644). (HÌNH 2)
Sấm Vương đại thắng lên ngôi tự xưng là Đại Thuận hoàng đế, rồi một thời gian ngắn sau đó, do ham hưởng thụ vật chất mày đã phản bội lời thề hết lòng hết sức vì lão bá tánh, và kết quả là một lần nữa, chính y lại tự hủy diệt thành quả mà do xương máu của biết bao nhiêu anh hùng hào kiệt đã dày công xây dựng nên. 

Theo truyện ‘Bích huyết kiếm’*, khi cả nhà Viên Sùng Hoán bị chém, được một người nô bộc trung thành liều mình cứu ‘ấu chúa’, con trai 7 tuổi của ông là Viên Thừa Chí* thoát chết, lên núi Hoa Sơn học võ, 12 năm sau trở thành anh hùng thiên hạ vô địch, được bầu làm Minh chủ võ lâm của 7 tỉnh và là lãnh tụ của Kim Xà trại. Chàng cùng với tướng Lý Nham và các bang chủ của 72 bang hội giúp Sấm Vương chiếm được Bắc Kinh, vua Sùng Trinh phải tự tay giết cả nhà rồi thắt cổ tự tử (may thay công chúa A Cửu được cứu sống).
Khi khởi nghĩa chống quân Minh, để lấy lòng dân, Sấm Vương có một câu nói nổi tiếng:
- Nếu ai hại một người dân tức là có tội nặng như là hại cha hay mẹ của mình vậy.
Vì câu nói này mà Sấm Vương được đông đảo lão bá tánh ủng hộ, nên sau một thời gian khởi nghĩa không lâu, y thắng trận như chẻ tre. Khi đến cổng thành Bắc Kinh, y bắn 3 mũi tên lên trời và thề rằng:
1) Không hiếp đáp lão bá tánh
2) Không động đến tài sản của lão bá tánh
3) Không hãm hiếp phụ nữ.
Khi y chiếm được Bắc Kinh, Thái tử nhà Minh có xin một ân huệ là:
- Xin ngài đừng hại lão bá tánh.
Sấm Vương cười ha hả, rồi xắn tay áo lên và chỉ cho mọi người thấy rằng y cũng xuất thân là một nông dân chân lấm tay bùn, và nói:
- Ta đây chính là ‘lão bá tánh’.
Không ngờ lên ngôi được một thời gian ngắn, Sấm Vương trở nên tự cao tự đại, xem ‘tôi là số một’, tin dùng bọn nịnh thần… Do tính đa nghi, y dần dần hãm hại những trung thần đã đổ xương máu vì y, đặc biệt là, ngoài mặt thì y nói toàn là những lời nhân nghĩa đạo đức mà trong lòng thì vô tình hay cố ý ‘bật đèn xanh’ cho bọn cận thần và người nhà tùy tiện hiếp đáp dân lành, cướp bóc tài sản của dân, hãm hiếp phụ nữ…
Khi bị Viên Thừa Chí chất vấn về những sai lầm nghiêm trọng nói trên thì em của y là Huyền tướng quân*, thay mặt y, trả lời rằng:
- Bây giờ ta đã lên ngôi, ta là 'trời', ta chỉ là lão bá tánh khi ta cần họ giúp ta khởi nghĩa mà thôi!
- Quan quân đã khổ cực giúp ta khởi nghĩa nên họ có cướp bóc của lão bá tánh để hưởng thụ một tí thì có gì là quá nghiêm trọng đâu!...
Với 2 câu trả lời nói trên, một cái chết lâm sàng đã được báo trước cho triều đại Sấm Vương: các đại thần đấu đá/chém giết lẫn nhau, 72 bang hội bỏ rút về căn cứ địa, Viên Thừa Chí lặng lẽ ra đi tìm nơi quy ẩn, đặc biệt là lão bá tánh đã tỉnh ngộ và không ủng hộ y nữa.
Kết quả hình ảnh cho tÆ°á»›ng tàuNgoài ra, Sấm Vương còn dùng uy quyền để cướp người yêu của danh tướng Ngô Tam Quế (1612-1678) là Trần Viên Viên - Giang Nam đệ nhất mỹ nhân thời đó. Họ Ngô bất mãn bèn theo tướng Đa Nhĩ Cổn, mở cửa Sơn Hải Quan, quân Thanh tràn qua biên giới như thác đổ, trong một thời gian ngắn đã chiếm được Bắc Kinh (năm 1644), Sấm Vương bỏ của chạy lấy người (và chết trong đám loạn quân, năm 1645!, HÌNH 3), bọn tàn dư của nhà Minh (Nam Minh) bị tiêu diệt hoàn toàn vào năm 1661…

*
Tóm lại, ngày xưa...
Hoàng Thái Cực là Đại Hãn thứ 2 của nhà Hậu Kim, năm 1636, khi lên ngôi, ông lập nên nhà Thanh (Đại Thanh quốc) và cũng là vị hoàng đế đầu tiên của nhà Thanh...
Đa Nhĩ Cổn là Nhiếp chính vương (tương đương Thừa tướng, hay Thái sư bên ta!) dưới thời Hoàng Thái Cực, người đã vượt Sơn Hải Quan (27/4/1644) và thống nhất Trung Hoa (Mãn-Hán), ông bị Thuận Trị hại chết...
Sau đó là Ngao Bái, là Nhiếp chính vương dưới thời Khang Hi, và cũng bị Khang Hi hại chết...

Kết quả hình ảnh cho tập trận rimpac là gìNgày nay... (HÌNH 4)
Cũng có thể Hoàng Thái Cực như... Donald Trump!
Cuộc vượt Sơn Hải Quan như... Trade War!
‘Huyền tướng quân’ như... Vi Ngượng!
Vi Ngượng là đệ tử của... Sấm Vương!
Sấm Vương nổ như... sấm!
Bọn ‘đệ tử của đệ tử’ của Sấm Vương chả hiểu sao lại nổ hơn... sấm!

Kết quả hình ảnh cho Tài Liêu Ninh xịt khói Ä‘enVà... Trong ‘Cuộc tập trận bến nước cấp xóm’, được sự chỉ đạo của Huyền tướng quân-Vi Ngượng, bọn đồ tôn của tên Sấm Vương-Lạ liền lập tức hưởng ứng!, không những thế lại còn thổi phồng cái cuộc tập trận be bé này lên to như cái... World Cup và tuyên truyền đi khắp hang cùng ngõ hẻm! (HÌNH 5)
Tuy nhiên, nếu ngày xưa lão bá tánh nhà Minh nhìn lên... tường thấy rất buồn cười, thì ngày nay dân nhìn lên ti-vi thấy rất... buồn chứ không cười!
Bởi ‘Cuộc tập trận bến nước cấp xóm ASEAN’ này - nghe nói là vào tháng 10 năm... ấy ấy, rất tiếc!, chỉ là ‘giả tượng’! Nó cũng đồng thời là ‘tượng giả’, bởi không rõ là ‘phò thịnh hay phò suy’!, dân có ‘like’ hay không, tức là có thích hay không!

Và cũng không rõ là bọn ‘đệ tử của đệ tử’ của Sấm Vương-Lạ có tham gia ‘Cuộc tập trận bến nước cấp... xóm’ này hay không!
‘Wait and see’ là để xem thử!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       ‘Bích huyết kiếm’ (Kim Dung) mô tả tốt nhất khái niệm về lão bá tánh trong thời buổi nhiễu nhương, thiên hạ đại loạn. Trong truyện nhắc đến nhân vật chính là Viên Thừa Chí (con trai của Viên Sùng Hoán) và có lẽ nhân vật phản diện là Sấm Vương.
2.       Hoàng Thái Cực sinh 1592-1643; Đa Nhĩ Cổn sinh 1612-1650; Ngao Bái sinh 1610-1669.
3.       Huyền tướng quân: là một nhân vật hư cấu của Kim Dung, em trai của Sấm Vương, trong ‘Bích huyết kiếm’.
4.       RIMPAC: Rim là cái vành đai (bánh xe, biển...), Pac tức Pacific là Thái Bình Dương. RIMPAC viết tắt của Rim of the Pacific là Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương.
5.       Sấm Vương và sự cáo chung của môt triều đại, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/04/343-lao-ba-tanh-va-su-cao-chung-cua.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét