Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

1061. Tại sao mèo Lạ không dùng Phê Tê Bốc, ha..ha..ha... (Thư giãn)

Muốn làm con mèo lười
Trốn những cơn sóng dữ
Quên thương yêu lần cuối
Mà giữ hồn vô tư
Muốn làm người vô ngã
Và xin được buông tha
Thả mơ theo chiếc lá
Mặc dòng đời cuốn xa.
(Mong mỏi, Donna Mai Hồng Thu*)
---------

Tê Cu éo dùng Phê Sờ Bốc thì mặc kệ nó cái... Cu Tê; còn Việt Nam ta thích Phây Xờ Búk để đại bàng vượt bão tuốt mây cao, là chuyện của ta!... Và bài này viết thể theo lời yêu cầu của anh Đào Dũng Tiến và có nghĩ đến... mèo Ha Thi Thanh Vi, hehe...

*
Có một fbker đã viết tiêu đề là ‘TA ĐÃ THẤY GÌ TRONG ĐÊM NAY?’: Ta đã thấy gì trong đêm nay. Cờ bay trăm ngọn cờ bay. Rừng núi loan tin đến mọi miền. Gió Hoà bình bay về muôn hướng. Ngày vui con nước trôi nhanh...’, đọc liền biết nói về cuộc đi bão ‘U23 VN’ của người Việt vào đêm 27/8/2018:
https://www.youtube.com/watch?v=Qv55FMu9fP0,
Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiều người, đám đông và ngoài trờiTiếp, sau khi VN thắng Syria, tôi mới trả lời bạn Lâm Lotus: ‘Mấy cái 'đi bão U23' này nhìn xa thì có liên quan đến chính trị, huynh... thấy!, wait and see! (HÌNH 1, ở đường Nguyễn Huệ, quận I, chiều 27/8, trước trận VN vs Syria)... Còn với bóng đá thì có câu (kg rõ tác giả, có lẽ là Nhã Hoàng!): ‘Vietnam in the Asian Games semi-finals the second time. The first time was in 1962, in Jakarta, too’, có nghĩa là: Trong lịch sử, VN lần đầu tiên vào ‘bán kết’ Asiad, nhưng đã từng vào năm 1962, cũng tại Jakarta’... Tiếp, đến nỗi báo Thái Lan ví ‘Trận đấu VN vs Syria kịch tính như một VỞ KỊCH CỦA WILLIAM SHAKESPEARE’*, ha..ha..ha..., ‘Báo chí châu Á: U23 Việt Nam, QUÁ HAY, QUÁ NGUY HIỂM!’ (saostar-vn), ha..ha..ha..., tiêu đề nghe như phim ‘Quá nhanh và quá nguy hiểm’ (Fast and Furious) với diễn viên Paul tội nghiệp chết vì tai nạn giao thông... mà đã thu hút 3,8 tỉ lượt xem:
https://www.youtube.com/watch?v=RgKAFK5djSk
Nhân Asiad, các nàng ‘mèo mái cẳng dài bóng chuyền nữ’ đã vào ‘tứ kết’ sau khi thắng Kazakhstan; chú ‘mèo trống lông vàng’ Văn Toàn đã xuất thần giúp đưa VN vào bán kết, làm mèo mẹ xem suýt ngất xỉu*!, hehe...; còn sau khi ‘tứ miêu nữ’ Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Ly và Phạm Thị Thảo’ đạt huy chương vàng bộ môn rowing (chèo thuyền), thì ‘mèo mái’ Bùi Thị Thu Thảo đã giúp VN đem lại tấm huy chương vàng thứ 2 đến nỗi dân gian truyền khẩu rằng:
- Phụ nữ Việt Nam nhảy xa nhất... châu Á!
Ha..ha..ha...

Quan trọng hơn, ‘Báo Trung Quốc: Việt Nam là một trong tứ cường châu Á’ (trang web ‘sohu’). Vâng, TQ đã bị loại ngay từ vòng gởi xe 'AFC U-23' tháng 1/2018 sau khi Tê Cu thua Uzbekistan và Qatar, rồi bị loại tại 'Asiad 2018' ngay từ 'vòng 16 đội) sau khi thua Saudi Arabia ngày 24/8/2018... Mặc dù chuyện không lớn, nhưng nói nói lên rằng: Có nhiều cái ta có thể hơn TQ, nên:
- Hà cớ gì mà có con ‘mèo bự thiệt’ nào đó lại tung tin là ‘Tại sao Trung Quốc không dùng Facebook?’, với mưu đồ hướng quần mèo đi theo, để hòng bắt dân mèo phải xài Weibo của Tê Cu cho, sau ‘một ngàn năm đô hộ mèo Tàu’, bị... cu tê thêm một ngàn năm nữa!...

*
Mèo ta...
Ảnh của Trần Hạ Vi.Tôi để ý, từ nhỏ đến nay, tôi ‘khen’ những tác phẩm ngắn dài như ‘Hoàng Lê nhất thống chí’, ‘Thượng kinh ký sự’ (Hải Thượng Lãn Ông), rồi ‘Thơ Bùi Giáng’, ‘Nhạc Phạm’, ‘Nhạc Trịnh’, ‘Sông Côn mùa lũ’ (Nguyễn Mộng Giác), ‘Mekong cạn dòng, Biển Đông dậy sóng’ (Ngô Thế Vinh), rồi mới đây là ‘Mối chúa’* (Đặng Khấu/Tạ Duy Anh, HÌNH 2), ‘Gạc Ma - vòng tròn bất tử’ (Nhóm TG ‘Lê Mã Lương')... vì nó nói lên sự thật, quan trọng hơn, nó giúp ta hiểu biết chi tiết hơn về Lịch sử VN từ thời Trịnh-Nguyễn, Nguyễn đến... Hậu Nguyễn-thời @... Tuy nhiên, nó không nói gì về ‘mèo’, híc... 
Kết quả hình ảnh cho mèo con ốm yếuNên tôi phải đi tìm ‘mèo’ trong thơ, có bài này... hay (HÌNH 3):
- Buổi sáng ẩm sương/Mở cửa ra đường/Gặp con mèo ốm/Tiếng gào thảm thương...
Buổi trưa nắng chói/Lửa xói thịt da/Chợt nghe bụng đói/Bữa nào đã qua...
Buổi chiều mây phủ/Sấm dội ngang đầu/Hàng cây áo cũ/Chớp loè ngõ sâu...
Buổi tối chong đèn/Soi đời trên vách/Chập chờn tiếng trách/Hồn đã cài then...
Chỉ còn lòng đêm/Trải dài vô tận/Tình vô thừa nhận/Ngủ quên bên thềm...
(Một ngày của đời qua..., Phù Dung*)

Và hình như trong kho tàng văn chương Việt, chỉ có truyện ngắn sau đây của Nam Cao nói về ‘mèo’!, nhưng hiếm ai biết!:

ĐẦU ĐUÔI TẠI CON MÈO
Cũng tại trời bức nữa. Bức không chịu được... Lúc ấy chú mèo mới ở đâu lò dò đến. Chú lại gần mâm. Chú kêu meo meo. Chú lượn vòng quanh mâm một lát. Rồi chú trèo lên mâm. Anh cu trông thấy, quát:
- Mèo! Đuổi nó đi! Con mèo!
Anh vừa quát vừa vỗ tay xuống hè bèn bẹt. Thằng cu giật mình, thét lên. Chị cu bực mình quá, quay ra trị chồng:
- Gớm mồm với chả miệng gì mà toang toang như ngỗng đực. Làm thằng bé dậy.
- Không thế để nó ăn hết, hả?
- Có mốc gì mà nó ăn? Không trách được!…
Chị chạy vào, rước thằng cu dậy. Trong nhà nực quá. Chị ẵm nó ra ngoài hè. Nó chúi đầu vào ngực chị, mấp lấy đầu vú, day. Day mãi. Trời này mà cứ phải ngồi ôm lấy nó thì có bực mình không chứ? Chị thấy ngứa lung tung, khắp người. Chị lẩm bẩm trách chồng:
- Cái giống người gì hơi một tí là oang oang như mõ ấy! Thằng bé đang ngủ mệt mà cũng làm nó dậy. Chỉ chết người ta thôi.
Anh tức lắm. Chỉ có thế mà chị lỉa rỉa đay nghiến anh được mãi. Có thứ người gì lại lắm điều đến thế? Cái đầu anh càng ngứa dữ. Anh rứt từng mảng tóc đi… Giữa lúc ấy thì chú mèo thấy tình hình đã yên ổn lại, lại lò dò đến, trèo lên mâm. Anh cu cười đắc chí. Anh bảo vợ:
- Kia kìa! Nó lại trèo lên “đầu lâu” kia kìa… Không muốn đuổi nó đi thì cứ để nó ăn cả đầu lâu, hoa cái nhà mày đi.
Chị cu to tiếng:
- Ăn nói như cái đồ lục súc. Được rồi, không khiến đuổi. Để xem nó ăn gì nào?
- Thì để đấy.
Anh nhìn con mèo. Nhưng cáu thật, con mèo không ăn gì thật. Thì có gì mà nó ăn? Cả mâm có một bát muối vừng. Nó ngửi một chút rồi vội lảng. Mèo không ưa muối vừng. Anh thầm mong cho nó đút đầu vào niêu cơm nguội. Nhưng niêu cơm nguội còn đậy vung. Mèo thất vọng, meo meo một lúc, rồi buồn rầu lảng đi… Anh bẽ lắm. Anh nhìn trộm vợ. Chị không thèm nói nữa, nhưng vác cái mặt lên, khinh bỉ chồng. Trông đã ghét. Anh muốn tát vào cái mặt cong cớn của vợ anh vài cái. Nhưng lấy cớ gì mà tát nó? Nó đã câm họng rồi. Anh quả quyết lại mâm cơm. Anh hất con mèo một cái, nảy ra tận đằng xa... 
...“Choang” một cái, anh cu đã hất cái mâm ra ngoài giữa sân. Chị cu gào thật to:
- Trời ơi là trời!… Mày phá tao thế à? Từ sáng đến giờ, tao ngồi trầy trầy trên khung cửi, mới được chừng một đồng hào, mà mày phá tao một lúc một cái niêu, bốn năm cái bát…
 Chị cu thì vừa nhảy loi choi, vừa cỗ tay đen đét, xỉa xói vào mặt chồng mà kể lể. Nhưng chị bỗng nhiên ngừng bặt… Có tiếng đấm đá nhau huỳnh huỵch. Rồi tiếng người đàn bà, gào to hơn:
- Mày cứ đánh chết bà đi! Mày đánh chết bà xem nào!…
https://www.sachhayonline.com/tua-sach/truyen-ngan-nam-cao/con-meo/926

Mà sau đó, chỉ trong stt ‘HÀ GIANG - MỘT CHƯƠNG BẤT TỬ’* có nói về ‘Vua Mèo’:
Kết quả hình ảnh cho vua mèo vÆ°Æ¡ng chính đức- Năm 1923, Vua Khải Định đã ban cho Vương Chính Đức (Vàng Dúng Lùng, HÌNH 4) một bức hoành phi có 4 đại tự "Biên chinh khả phong" cùng thẻ bài và mũ mão đại thần, chính thức công nhận quyền lực của họ Vương nơi biên ải. Kể từ đây, người Mông Đồng Văn gọi ông là Chính Vương, xem ông như "Vua Mèo" thực thụ. 
https://www.youtube.com/watch?v=APS4if8M5Qc
...Vương Chí Sình, là con trai thứ hai, người giàu chí hướng nhất trong số 4 con trai của "Vua Mèo"... Nhìn rõ dã tâm nuốt trọn Đồng Văn của Pháp, sau khoảng 15 năm "tự quản" theo tinh thần hòa ước, cha con Vương Chính Đức - Vương Chí Sình bắt đầu bí mật tái vũ trang đội quân riêng của mình. Từ năm 1930, Vương Chí Sình đã được thân phụ giao trọn quyền mua vũ khí, ngựa chiến (từ tiền thuốc phiện) để chủ động đón đầu thời cuộc nhằm bảo vệ quyền lực cai trị Đồng Văn... Đầu năm 1936, Pháp ráo riết mộ lính, xây đồn, đắp chiến lũy ở Đồng Văn. Quyền cai trị có nguy cơ bị đoạt lại, cha con họ Vương quyết định "tiên hạ thủ vi cường". Giữa năm đó, đích thân Vương Chí Sình đã chỉ huy dân binh Mông TẬP KÍCH MỘT ĐOÀN TIẾP VẬN LỚN CỦA PHÁP tại đèo Lao Va Chải (nay thuộc huyện Yên Minh) diệt sạch toàn bộ đoàn hộ tống và cướp hết quân lương, quân trang, quân dụng. 
...Tháng 3/1945, Nhật hất cẳng Pháp. Khi quân Nhật tiến lên Hà Giang thì các đồn binh Pháp trên rẻo cao này đều kéo nhau... bỏ chạy hoặc nhanh chóng quy hàng. Mã Học Văn chủ trương không để quân Thiên hoàng kéo lên Đồng Văn. Theo sách lược của ông, một lần nữa, Vương Chí Sình lại tự mình dẫn một trung đội dân binh Mông lên chốt chặn Lao Va Chải và đánh tan một đại đội tinh nhuệ của Nhật đang trong thế chủ quan. Nhật dốc sức tăng quân đánh mạnh, chiếm được đồn Phó Bảng, quân Mông lại dũng cảm TẬP KÍCH CÁC TOÁN QUÂN NHẬT hành quân lẻ, dùng súng hỏa mai cướp súng cối của Nhật... Sau đó, dưới tài chỉ huy của Vương Chí Sình, một lần nữa đạo quân thiện chiến của Nhật lại phải nếm mùi thất bại trên cánh đồng và con đường cửa ngõ dẫn vào Phó Bảng. Một đại đội bộ binh và một trung đội kỵ binh của Nhật đã phải nằm phơi xác. Điều đáng chú ý: đây là thảm bại lớn nhất của quân Thiên hoàng trong các cuộc giao tranh trên chiến trường Đông Dương trong Thế chiến thứ hai... Thất bại thảm hại, Nhật buộc phải theo chân Pháp cách đó 32 năm, ký với "Vua Mèo" Vương Chính Đức một thỏa ước, trong đó Nhật chấp nhận "bồi thường chiến phí" cho người Mông... Cho đến trước khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, đây là lần duy nhất quân Nhật phải ký một hiệp ước với vị trí kẻ bại trận. Còn với "Vua Mèo" Vương Chính Đức, cả Pháp lẫn Nhật đều phải thừa nhận thảm bại dưới tay ông - điều mà không một thủ lĩnh kháng chiến nào khác ở các xứ thuộc địa châu Á làm được...
...Bị Nhật hất cẳng, một bộ phận quân Pháp bỏ Phó Bảng, Đồng Văn chạy sang Vân Nam bắt tay với quân Tưởng Giới Thạch chống Nhật... Lợi dụng tình thế, đúng vào hồi Chiến tranh thế giới thứ hai sắp tàn cuộc với thất bại dốc xuống phe Trục, Tưởng Giới Thạch đã điều Tập đoàn quân Vân Nam do 2 tướng Lư Hán và Tiêu Văn chỉ huy áp sát cửa ngõ biên giới Việt Nam, lăm le đục nước béo cò. Sự toàn vẹn của Cao nguyên lâm nguy trước dã tâm. Ký hòa ước với Nhật, họ Vương đã tạo ra cơ hội và điều kiện để DÀN QUÂN NGĂN Ý ĐỒ TIẾN XUỐNG PHÍA NAM CỦA MỘT ĐẠO LỚN QUÂN TÀU TƯỞNG, giữ trọn miền biên viễn...

...'Vua Mèo’ là vị... anh hùng đã đánh cả Pháp lẫn Nhật, rồi mần ‘Thái Anh Văn’ luôn cái bọn mèo xâm lược Tàu!, ôi, thật đau lòng khi nghĩ đến lũ... tý... ‘rất lấy làm quan ngại’!...
*
Mèo Lạ...
'HÃY NHÌN RÕ MẶT KẺ NỘI THÙ !

Bùi Hiền bảo rằng " KHI NGHIÊN CỨU XONG, TÔI SẼ CÔNG BỐ, KHÔNG PHẢI TRÊN MẠNG XÃ HỘI HAY TRÊN BÁO CHÍ, MÀ TẠI HỘI NGHỊ KHOA HỌC GIỮA NHỮNG NGƯỜI LÀM KHOA HỌC VỚI NHAU ĐỂ CÓ Ý KIẾN PHẢN BÁC "
Hệ thống chữ viết theo lối nô dịch cho Tàu Cộng của Bùi Hiền, theo lời hắn, là CHƯA NGHIÊN CỨU XONG. 
Ha ha đúng là thằng già tráo trở, giấu đầu lòi đuôi ! Mày chưa nghiên cứu xong mà báo Hòa Bình Điện Tử đã đọc thông, viết thạo, in bài bằng ngôn ngữ nô dịch của mày ư ? 
Điều này cho thấy, " TIẾNG VIỆT KIỂU NÔ DỊCH CHO TÀU KHỰA " đã được hệ thống hóa, sẵn sàng để hủy diệt ngôn ngữ Việt chính thống, mở đầu quá trình HÁN HÓA dân ta. Bùi Hiền , chốt lại, chỉ là cái bung xung không hơn kém.
Thời trẻ Bùi Hiền qua Trung Quốc, tiếp nhận sự huấn luyện của nó, ăn phải thuốc lú, bị cài cắm SINH TỬ PHÙ để giờ đây toan tính làm kẻ nội thù, đem đất nước và dân tộc này bán cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc là thằng Tàu Cộng.
Dù mày miệng lưỡi thế nào cũng không trốn được cái tiếng VIỆT GIAN đâu Bùi Hiền !

TRẦN THẢO'Hiện đại hơn, ngoài chuyện mấy 'mèo Đoàn' ở Cần Thơ tổ chức trò chơi 'kích dục' rồi ngụy biện là 'trò Tây'!!! (tưởng dân không biết Tây là gì!), hay vụ 'đánh vần tiếng Việt 'Lạ', còn có con mèo già rồi nhưng rất hư, xin trích y nguyên với ‘no comment’! (miễn bình luận, HÌNH 5):
- Hệ thống chữ viết theo lối nô dịch cho Tàu Cộng của Bùi Hiền, theo lời hắn, là CHƯA NGHIÊN CỨU XONG. Ha ha đúng là thằng già tráo trở, giấu đầu lòi đuôi! Mày chưa nghiên cứu xong mà báo Hòa Bình Điện Tử đã đọc thông, viết thạo, in bài bằng ngôn ngữ nô dịch của mày ư? Điều này cho thấy, "TIẾNG VIỆT KIỂU NÔ DỊCH CHO TÀU KHỰA" đã được hệ thống hóa, sẵn sàng để hủy diệt ngôn ngữ Việt chính thống, mở đầu quá trình HÁN HÓA dân ta. Bùi Hiền, chốt lại, chỉ là cái bung xung không hơn kém. Thời trẻ Bùi Hiền qua TQ, tiếp nhận sự huấn luyện của nó, ăn phải thuốc lú, bị cài cắm SINH TỬ PHÙ để giờ đây toan tính làm kẻ nội thù, đem đất nước và dân tộc này bán cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc...

Khác với con 'mèo rất ư là phổng đạn' nói trên, còn có chuyện ‘con mèo meo meo Sử’: Ông Dương Trung Quốc mới phát biểu tại QH nói đúng (nhưng không luôn đúng)..., nói chống ngoại xâm là một quá trình lâu dài (nhiều lần...), mà chống nội xâm là có thể ‘hốt ngay’ (vì nó nằm trong quyền lực của nhà nước), và câu:
- ‘Hầu như quần mèo bự thiệt ở QH không nói gì về Biển Đông cả!’
https://www.youtube.com/watch?v=08vqZkvvZyk
Ha..ha..ha... Phát biểu... very good!... 

*
Và kết chuyện bằng mèo... Tây:
Ảnh của Nhà Gom Lá Bàng.- Mèo Xiêm là một trong những loài mèo đầu tiên của mèo lông ngắn phương Đông... Ở Thái Lan - nơi mèo Xiêm là một trong những nòi mèo bản xứ - nó được người dân Thái gọi là Wichian Mat (วิเชียรมาศ, có nghĩa là "kim cương mặt trăng", HÌNH 6)... Giống mèo Xiêm, đặc trưng bởi màu lông của nó, là một trong những nòi mèo ở Xiêm La và Thái Lan được miêu tả trong một tác phẩm văn học mang tên "những bài thơ Mèo" (Tamra Maew) xuất hiện trong khoảng từ thế kỷ thứ 14 đến 18... Thông thường các ý kiến cho rằng mèo Xiêm lần đầu tiên xuất hiện ở bên ngoài châu Á vào năm 1884 khi Tổng lãnh sự Anh ở Băng Cốc, Edward Blencowe Gould (1847–1916) mang một cặp mèo Xiêm giống (tên là Pho và Mia) từ Thái về Anh làm quà tặng cho em gái mình, Lilian Jane Veley (về sau Veley trở thành đồng sáng lập câu lạc bộ mèo Xiêm vào năm 1901). Tuy nhiên, ngay từ năm 1878, Tổng thống Hoa Kỳ Rutherford B. Hayes đã nhận được một chú "mèo Xiêm" - món quà của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Băng Cốc dành tặng cho Tổng thống - và đây cũng chính là chú mèo Xiêm đầu tiên được ghi nhận là đã đặt chân đến Hoa Kỳ... (wiki)

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, Ä‘ang cười, Ä‘ang ngồi...Còn tôi đặc biệt thích '2 nàng mèo... mềm mềm' của anh ĐDT... tặng (HÌNH 7), hehe...
Tại sao vậy? Tại vì: 
- Có hai cách để chạy trốn khỏi những nỗi thống khổ của cuộc đời: âm nhạc và mèo* (Albert Schweitzer); 
- Phụ nữ và mèo sẽ làm như họ muốn, còn đàn ông và chó tốt nhất nên bình tĩnh và quen với điều đó đi (Robert A Heinlein); và... 
Có một... chiết gia đã nói:
- Trong mắt mèo, tất cả mọi thứ đều thuộc về... mèo!
Ha..ha..ha...

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Các nhà văn nói về mèo: 1) Có hai cách để chạy trốn khỏi những nỗi thống khổ của cuộc đời: âm nhạc và mèo (There are two means of refuge from the miseries of life: music and cats, Albert Schweitzer); 2) Phụ nữ và mèo sẽ làm như họ muốn, còn đàn ông và chó tốt nhất nên bình tĩnh và quen với điều đó đi (Women and cats will do as they please, and men and dogs should relax and get used to the idea, Robert A Heinlein; 3) Trong mắt mèo, tất cả mọi thứ đều thuộc về mèo (In a cat’s eye, all things belong to cats, Khuyết danh)... https://ocuaso.com/stt-danh-ngon/stt-ve-meo-47-dong-danh-ngon-ca-dao-tuc-ngu-ve-meo-hay-nhat.html
2.       Donna Mai Hồng Thu, Phù Dung trong ’81 bài thơ Mèo’, xem thêm: http://poem.tkaraoke.com/tim.tho?q=Con-m%C3%A8o&t=8&p=2
3.       Mẹ hậu vệ Tiến Dũng suýt ngất xỉu khi Olympic Việt Nam ghi bàn: Sau bàn thắng của Văn Toàn từ pha kiến tạo của con trai, bà Dương Thị Hường (mẹ hậu vệ Bùi Tiến Dũng) suýt ngất đi vì sung sướng. Người thân ngay lập tức đến xoa bóp và cho bà uống nước. https://news.zing.vn/me-hau-ve-tien-dung-suyt-ngat-xiu-khi-olympic-viet-nam-ghi-ban-post872264.html
4.       ‘HÀ GIANG - MỘT CHƯƠNG BẤT TỬ’ (Nguyễn Hồng Lam), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2018/07/1042-mot-bai-viet-rat-hay-ve-ha-giang.html
5.       Mối chúa: Hai quyển sách 'Mối chúa' và 'Người mang nước' (Thơ) tuy đặt hàng từ Amazon cách nhau 1 tuần nhưng đến cùng một ngày. Nàng thơ Như Quỳnh de Prelle muốn chụp ảnh thơ mình trên đất Canada, nên tự nhiên 'Mối Chúa' của Lao Ta cũng được đem đi chụp ảnh!... Chờ sách thì lâu, nhưng đọc lại rất nhanh... (stt, fb Trần Hạ Vi)
6.       Mối chúa: Thông qua cuộc tìm kiếm li kỳ nhân vật quyền lực đứng đằng sau tất cả các dự án động trời, các hợp đồng béo bở, tiểu thuyết Mối Chúa tái hiện những vấn đề nóng bỏng của xã hội đương thời: công nghiệp hóa và sự tan vỡ của nông thôn, hình ảnh những bố già quyền lực, thế lực bóng tối, lòng tham và sự bất chấp pháp luật, đạo lý, thân phận của những người nông dân thấp cổ bé họng… https://www.dtv-ebook.net/moi-chua-dang-khau_7393.html
7.       Trận đấu VN vs Syria và... William Shakespeare!: Tờ Thai Rath - nhật báo lớn của Thái Lan: “Trong trận đấu kịch tính như một vở kịch của William Shakespeare, Việt Nam đã quật ngã Syria. Việt Nam làm cả Đông Nam Á choáng váng. Nguyễn Văn Toàn trở thành người hùng của Việt Nam khi ghi bàn quyết định, đưa đội nhà vào bán kết'' - tờ Thai Rath viết... https://laodong.vn/the-thao/bao-thai-lan-noi-ve-chien-thang-lich-su-cua-u23-viet-nam-choang-vang-kinh-ngac-627854.ldo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét