Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

1258. Equalizer - Thần công lý là... ai?

‘Equalizer’ là người thực thi công lý..., và thần cũng là người!
Thật vậy, truyện kiếm hiệp Tàu thường có vụ như... Độc Cô cầu bại Việt là Nguyễn Trần Duy Nhất thấy một bóng đen Lạ thoạt ẩn, thoạt hiện, lướt nhanh trong rừng cây, có vẻ rất là... đại tiểu nhân, bèn quát lên:
-Các hạ là ‘thần thánh’ phương nao... mà giở trò hí lộng quỷ thần? Mau xuất đầu lộ diện đấu với tại hạ vài... trăm chiêu để phân tài cao thấp! Cứ lén lén lút lút  thì chỉ là đồ tung... cẩu, còn gì là Tạp giáo chủ... Biển Đông Bất Bại nữa!
Bị chửi là đồ tiểu nhân ‘đê tiện-bỉ ổi-vô liêm sỉ’, cuối cùng, một đại hiệp Lạ bịt mặt, buộc phải xuất hiện, hai luồng tinh trùng, à quên, tinh quang từ mắt hắn... long lên sòng sọc, như muốn ăn tươi nuốt sống cả thế giới!.. Tay hắn tay cầm một cái vòng ‘Kim Luân-Corona’, dùng ‘Công Thủ Đạo’ của tên đại ma đầu Rất Ma, múa may quay cuồng... Nhưng mới giao đấu chưa được... 10 giây thì đã bị Nguyễn đại hiệp đánh cho... ỉa cứt trong quần, hắn bèn hạ... dái xuống quỳ lạy như tế sao, rối rít xin tha.... Đại hiệp Việt đá đít hắn văng vào một cái hố phân, và lẩm bẩm:
-Té ra nó không chỉ là người-dưới-đẳng-cấp-người, mà còn là đồ... Hàng Giả!
Hahaha...
---
Trước tiên, tại sao bức tượng Nữ thần Công Lý lại bịt mắt??? (ttvnol-com)
Bạn Kruger trả lời là: Xuất xứ từ thần thoại Hy Lạp bác ạ. Nữ thần này tên là Dike - Con gái của Zeus và Thermis, đó là nữ thần của lẽ phải, chân lý và sự thật. Bịt mắt, tay cầm cân, tay cầm gươm, là hình tượng tượng trưng cho sự KHÔNG THIÊN VỊ (không xét đoán con người qua bề ngoài, qua quen biết...), NGHIÊM KHẮC & TRỪNG PHẠT. Đầu tiên nữ thần này được điều về làm Mod cho Box "loài người", nhưng càng về sau, loài người càng đông, càng ngày càng lắm thói hư tật xấu, “del” người với “lock” người không xuể (hồi đấy chưa có hạn chế như bây giờ), mệt mỏi quá nên nàng bay thẳng về chòm sao Astrea mất tiêu rồi!... Về sau, nhiều người chơi chữ với hiện tượng này, bắt nguồn từ chỗ họ không hài lòng với những phán quyết của những người đại diện công lý thời bấy giờ. Họ than rằng "công lý mù - công lý bị bịt mắt..." để ám chỉ những người đại diện cho công lý đã phán xét sai. Vậy, hai hiện tượng này nên tách bạch ra nhé: 1) Nữ thần công lý bịt mắt để phán xét cho đúng. 2) Phán xét của những người đại diện công lý, khi không thoả mãn một trong các đương sự, sẽ bị gọi là công lý mù loà, công lý bị bịt mắt.
Bạn AT89C51 bổ sung thêm:
Trong hình ảnh có thể có: 1 người-Có nghĩa là công lý sẽ bị bịt mắt, như sự thật nó vốn 'vẫn' thế! (H.1)

*
Khổng Minh có nói: ‘Cái gì mà ta chưa biết thì ta coi cái cmn ấy là thần!’, nói như vậy cũng có nghĩa là cái gì mà ta biết rồi thì cái đấy hết ‘linh’, vd như ta chưa gặp hoàng đế nên tưởng ổng là đấng gì ‘cao-minh’ ghê gớm cmn lắm, nhưng khi gặp rồi thì mới biết là ổng không ‘cao', mà có khi... lùn tịt,  ổng không ‘minh’, mà nhiều khi đầu óc bullshit, tăm tối như con cá đối..., nói chung thì hoàng đế cũng là người, đầu óc cũng bị cụk cặk như ai, đặc biệt là... ỉa cứt thúi bỏ mẹ!... Và về cái được gọi là ‘cao nhân’, Nhậm Ngã Hành rất có lý khi bảo rằng: ‘Đã là người thì phải có ân oán, đã có ân oán thì phải có giang hồ, nên người tức là giang hồ’, thần thánh là do con người dựng nên, vd như Thánh giáo chủ Đông Phương Bất Bại..., mà thần thánh cũng có ân oán, nên thần thánh chính là... người!
Và với quan niệm ‘thần cũng là người’ như dưới đây, nên về ‘Thần công lý’ thì...

Ở bên Tàu có Bao Công, Tể tướng Lưu gù (tức Lưu Dung, mà lời nhạc về ổng thiết nghĩ là một trong những lời nhạc Tàu hay nhất về cái đgl ‘công lý’), chưa kể Kim Dung có Thần điêu đại hiệp Dương Quá là Thần công lý, thậm chí Kim mao sư vương Tạ Tốn hay... Vi Tiểu Bảo cũng có ít nhiều...
Cũng như Bao Công, Tể tướng Lưu gù (cùng với Kỷ Hiểu Lam) chính là người đã đưa tên Đệ nhất tham quan Hòa Thân ra ‘lò tôn’ và xử ‘Cẩu đầu đao’ (bêu đầu giữa chợ)... ‘Giữa đất trời sừng sững một cái cân’, người làm vậy được người dân gọi là ‘Blue Sky’ tức là ‘Thanh Thiên’, Bao Thanh Thiên:
-Giữa đất trời sừng sững một cái cân/Nhân dân chính là cán cân/Ngài là quả cân giữ cho giang sơn yên ổn thăng bằng... Nào là công danh, nào là tham vọng/Nào là thẳng ngay, nào là gian dối/Ngài luôn luôn phân định rạch ròi... Lưng gù nhưng tấm lòng ngay thẳng/Nghiêm minh mà vẫn vui tươi/Ngài để lại cho đời bao tiếng thơm/Còn mãi lưu truyền cho hậu thế.
*‘KHÔNG THẸN VỚI LÒNG’, nhạc phim Tể tướng Lưu gù: https://www.youtube.com/watch?v=YbBslzZXi7Q
Ngoài ra, sau vụ 'Tuyệt Tình Cốc', Dương Quá khi chờ đợi Tiểu Long Nữ, đã liên tục ‘trừ gian diệt bạo’, ‘lấy của bọn tham quan phát cho dân nghèo’... trong 16 năm liền, vì thế mà chàng được người dân gọi là ‘Thần điêu đại hiệp’...

Ở bên Tây có Lucky Luke, Batman, Superman hay Spiderman (người Dơi, Siêu nhân, người Nhện), hay mới hơn là ‘Denzel Washington’ hay ‘Transporter’ (Người vận chuyển)... đều là những người thực thi công lý...
‘Denzel Washington’ - Cỗ máy hành động bậc nhất Hollywood - chính là vị anh hùng ẩn danh tên là ‘Robert McCall’ về làm... thủ kho sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ của một đặc vụ, cũng là người rất đam mê truyện ‘Hiệp sĩ Don Quijote’ và ‘Người câu cá mập’ (Ngư ông và biển cả) - những cuốn truyện hay thuộc loại ‘top-100’ trên thế giới... Một ngày nọ, từ vụ vô tình gặp một cô gái bán dâm bị ức hiếp..., McCall lần đến tận sào huyệt ở bên Nga và tiêu diệt luôn tên trùm cùng tổ chức quốc tế ‘buôn bán phụ nữ’... Và từ đó, trên mạng có xuất hiện một cái nick bí ẩn tên ‘Robert McCall’ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ‘trừ gian diệt bạo’!

Ở VN có Chu Văn An, hay mới đây nghe nói có vua Lý Thái Tông...
Chu Văn An mặc dầu ở VN được gọi là ‘Vạn thế sư biểu’, ông cũng nổi tiếng với vụ ‘Thất trảm sớ’ (tức vụ ‘dâng sớ xin chém đầu 7 nịnh thần’), tuy nhiên cũng khó gọi ông là ‘Người thực thi công lý’, bởi vì tuy ông dám đối mặt với công lý nhưng lại không có quyền thực thi, lý do chủ yếu là vì thời đó VN đang ở dưới chế độ ‘độc tôn’!
Lý Thái Tông của VN (1000-1054, đời thứ hai, sau Lý Công Uẩn), mặc dù là người ‘chủ trương sửa lại luật pháp, định các bậc hình phạt, các cách tra hỏi và đã từng nổi tiếng với câu ‘Ai cướp bóc của cải của dân thì chém’ (loạn Tam Vương, 1028) (wiki)..., nhưng vua không có thể được xem là ‘Người thực thi công lý’!
Vì sao? Lý Thái Tông cũng là người cùng thời với Bao Công nhà Tống (đều sống vào nửa đầu tk11). Nhưng, thời thịnh Tống bên Tàu thì vai trò ‘vua-tôi’ được phân định rất rõ rệt, vd như Bao Công làm nhiệm vụ xử án (Triển Chiêu làm nhiệm vụ lãnh đạo bọn ‘cận vệ’, Công Tôn Sách là ‘quân sư’...), còn Tống Nhân Tông chỉ là người ‘đứng sau cánh gà’ và ‘song kiếm hợp bích’ (hỗ trợ) với Bao Công, nhưng vua không hề ‘quyết định’ hay ‘chỉ đạo’ việc xử án của Bao Công, để ông có thể hoàn toàn thể hiện tính ‘thiết diện vô tư’ của ông... Thời nay lại càng không, vì:
-Thời nay là thời ‘dân chủ-thế giới phẳng’: Vua cũng bình đẳng với dân!

Tính ‘phong kiến-độc tôn’ này nay nếu còn thì rất là tai hại, như một câu chuyện dưới đây.
Vua Lý Thái Tông có một vết nhơ mà sử chép lại liên quan đến nàng Mỵ Ê, chính phi của vua Sạ Đẩu (tức Jaya Sinhavarman II). Vua sau khi bình định Chiêm Thành, giết vua Sạ Đẩu, có bắt về ‘hàng trăm cung nữ’, ca kỹ, thợ giỏi. Trong đó có người đẹp Mỵ Ê là vợ của vua Jaya Sinhavarman II. Khi về tới đến Lý Nhân, vua triệu bà sang ‘hầu’, Mỵ Ê (bèn) lấy chiên trắng quấn quanh mình rồi nhảy xuống sông Châu Giang tuẫn tiết.
Nhà thơ Tản Đà có làm bài thơ Tâm sự nàng Mỵ Ê:
-Châu giang một giải sông dài/Thuyền ai than thở, một người cung phi!/Đồ Bàn thành phá hủy/Ngọa Phật tháp thiên di/Thành tan, tháp đổ/Chàng tử biệt, Thiếp sinh ly.
Đó là nỗi đau ngàn năm nay của đồng bào Chăm... (theo bbc-com)

*
Chắc ní nuận quá dễ làm các fbker... mỏi mắt, hãy thư giãn ‘THÁNH LỒNG TIẾNG - SÀI GÒN’ với một câu chuyện về

BAO CÔNG XỬ... ÁN THỜI CÔ VY
Triển Chiêu báo cáo Bao đại nhân:
-Bao đại nhân à!, em có con ghẹ nó làm chủ tiệm nails ở bên Mỹ, bây giờ đã bị đóng cửa vì Covid, không có đồng ra đồng dzô!
-'Ghẹ em nó cũng ở bển làm thợ cho con ghẹ của thằng Chiêu, cũng bị thất nghiệp theo, chỉ ở nhà coi Doremon không à!, giờ nó hết gởi tiền cho em ăn nhậu luôn rồi Bao đại nhân ơi, khổ quá!', Công Tôn Sách xen vào, quay sang nói với Triển Chiêu.
-‘Tóm lại là bây giờ thì chỉ có anh Bao mới nuôi sống được tụi em ở đây mà thôi ấy hở!’, Triển Chiêu đáp.
-‘Con ghẹ em vì khó khăn nên tạm dừng chu cấp cho em, hế (thở dài), anh Bao mà cũng bỏ rơi tụi em thì tụi em không biết sống chết sao luôn!’, Công Tôn Sách nói tiếp:
-‘Tôi không lo mình hết tiền, chỉ là tui lo con ghẹ của tui nó hết tiền, không nuôi tôi nổi nữa rồi quý vị, vãi cả lo!’, Triển Chiêu đáp.
...Bao Công quay qua giải thích với Công Tôn Sách:
-Nói thiệt ta cũng hết nuôi nổi hai ông rồi mấy ông nội!, cả tháng nay phủ mình có làm ra đồng nào đâu!
-‘Bộ anh cạn kiệt vậy luôn hả anh Bao?, tụi em được biết anh Bao cũng có quỹ đen để ăn chơi đàn đúm mà!, rồi còn có quỹ riêng để nuôi mấy con bồ nhí nữa!, thôi dậy bây giờ bỏ bớt vài con bồ nhí đi, tập trung nuôi cho tụi em đi đại nhân!, hoặc giả bộ chia tay vài đứa rồi mai mốt... quen lại cũng được mà đại nhân!’, Công Tôn Sách ngạc nhiên, hỏi móc.
-‘Ta thà chia tay với hai ông còn hơn, ngu gì mà bỏ ghẹ!’, Bao Công bị phê bình nên hơi bị nóng mặt, lớn tiếng.
-‘Anh Bao à!, tình nghĩa anh em liệu có bền lâu!’, Triển Chiêu thở dài nói.
-‘Hừ, anh em cái gì!, lâu nay tụi bây có khao ta được chầu nào không!, toàn ăn theo, ăn chực, ăn ké không à!’, Bao Công trả lời hơi bị phũ phàng.
...Tổng quản Thái giám đến Khai Phong Phủ gặp Bao Công:
-Em có chuyện này muốn nhờ anh Bao giúp đỡ nè!, da anh... đen, nếu mà giúp được thì em... em sẽ bao anh... tắm trắng trọn gói luôn!
-‘Cái đó thì khỏi đi!, tắm trắng cũng... vô hiệu với ta!, ha, mà chuyện gì chú nói cho anh nghe xem!’, Bao Công vào đề thẳng.
-‘Là chuyện dzầy!, chẳng giấu gì anh Bao, gia đình em á, đang làm nails ở bên Mỹ, đang thất nghiệp vì Covid-19 nên hoang mang mấy hôm nay...’, Tổng quản Thái giám vội trình bày.
-‘Lại làm nails nữa hả?’, Bao Công ngạc nhiên hỏi.
-‘Ờ, vì vậy mà em mới tới đây nhờ anh Bao giúp đỡ nè!’, Tổng quản Thái giám đáp.
...Bao Công tỏ ra am hiểu thời sự thế giới:
-Ta được biết chính phủ Mỹ cũng có bồi thường thất nghiệp cho anh chị em làm nails mà!
-‘È..., đúng dzậy!, nhưng phải điền đơn online để xin bồi thường mới được, dzấn đề là có mỗi cái đơn mà điền...  nửa ngày cũng chưa xong nữa!, có khi chỉ trả lời sai một câu yes no là tạch rồi đó anh!’, Tổng quản Thái giám than phiền.
-‘Gắt dzậy à!’, Bao Công ngạc nhiên hỏi.
-‘Cho nên em mới tìm anh Bao để nhờ giúp đỡ đây nè!, không biết anh Bao có biết điền hay có biết dịch dzụ tiếng Anh nào hỗ trợ điền đơn này thì giới thiệu cho người nhà em với!’, Tổng quản Thái giám cầu cứu tiếp.
Bao Công:
-Chuyện mà điền giúp... tiếng Anh này thì ta thua rồi!, để ta nghiên cứu xem có dịch dzụ nào hay không!
-‘Ố, dzậy hả!’, Tổng quản Thái giám tỏ ra rất ngạc nhiên.
-‘Hồi đó anh Bao rớt tốt nghiệp vì môn tiếng Anh đó ông nội!’, Công Tôn Sách xen vào.
Tổng quản Thái giám... khen đểu:
-Không ngờ anh Bao học... giỏi vậy luôn hé!
...Công Tôn Sách:
-Thôi, ông cứ về đi rồi tụi tôi kiếm kế tính cho!
-‘Dzậy em chờ tin tốt lành của anh Bao nghen!’, Tổng quản Thái giám nói.
-‘Cái dzụ điền đơn... tiếng Anh này cũng là vấn đề của con ghẹ em... nó sẽ bày cho anh!’, Triển Chiêu vấn kế.
...Bao Công:
-Ờ, tau biết nếu xin được bồi thường đó thì sẽ được hỗ trợ 600 USD mỗi tuần luôn! (H.2)
Có phải dzậy không, cũng bù đắp được phần nào cho những ngày thất nghiệp ở bển, chỉ tiếc là ta không giúp gì được cho bà con bên đó!
-‘Vậy anh Bao nghĩ cách đi!, vì mấy con ghẹ của tụi em mà cũng vì tụi em nữa!’, Công Tôn Sách nói vớt.
...Triển Chiêu:
-Tui chỉ mong con ghẹ của tui bên đó sống ổn vì tiền bồi thường thôi, chứ đâu phải mong để được hưởng ké như ông đâu ông Sách đâu phải hông!...
Là đàn ông, đừng có bám váy đàn bà!
...Nguồn, trích từ ‘THÁNH LỒNG TIẾNG’: https://www.youtube.com/watch?v=dKYOq-zFKYc
Hahaha...

***
Tóm lại thời nay không còn là thời ‘phong kiến-độc tôn’ nữa!
Theo câu chuyện thì ông Bao Công học... dốt bỏ mẹ, chỉ biết tiếng Tàu... khựa, mà déll biết tiếng Anh!, hehe...
'EM LÀ CÔ THẮM LÀNG CỒN
              ( thơ vui )
     •••••<<<>>>•••••

Em là cô Thắm Làng Cồn
Nhà em cuối xóm tận đồn Pháp xưa
Do em có bệnh ngủ trưa
Nên giờ em vẫn là chưa có chồng
Người ta con bế, con bồng
Riêng em cứ mãi lông bông ngoài đường
Cũng eo củ lạc, má hường
Nước da tràng bốc dễ thương quá trời
Đôi bồng trũng xuống lả lơi
Truột ra ngoài áo như mời người xem
Của em còn dán nguyên tem
Vớ va, vớ vẩn chẳng thèm chơi đâu
Ai yêu sắm lễ cau trầu
Có lời chạm ngõ thì đâu chối lòng
Trước sau cũng phải lấy chồng
Anh nào giàu có thuận lòng em theo!
•••••••••••••••••••••••••••••••••
Viên Trần : 1-5-2020
Ảnh st mạng !'Ổng cũng có bồ nhí ở... Roi-ình Xi-ti (H.3), may mà ổng không có... đánh ‘Gôn-3 tỉ’ đồng thời kiêm luôn chức ‘ní nuận da’, cũng chưa từng đi vi vu ở Ấn Độ rồi tiện thể vân du qua... Anh cho nó... uy!
Vả lại, nhân mùa Cô Vít, dân đang khốn khổ..., ổng cũng không chỉ đạo... đúc tượng đài ‘Lý Thái Tông’ ở... Khai Phong Phủ và... nâng giá như nâng giá máy ‘Realtime PCR’ - một loại máy ‘Hát 1 Rờ 5’, à quên, ‘vốn kho bạc 1 mà lời những 5’!...
Nếu có thì còn cái cmn gì là ‘công lý’ nữa!

H...ết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét