Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2020

1263. Tôi không phục ông Vũ Đức Sao Biển!

Trong mọi bài viết, tôi không thích gọi tên cá nhân, chỉ trừ trường hợp đặc biệt, hoặc giả có thể là tôi không muốn bị 'núi đá đè chết’, nhưng có gì đâu mà ném đá, vì tôi không có liên quan gì tới ông, hơn nữa, những gì về ông thì tôi đều viết dưới dạng nhật ký, đã có đăng trên blog (từ năm 2011), và trích ra dưới đây... 
...Tôi có liếc qua vài chục stt trên fb viết về ông Biển, ok!, nhưng không đọc, vì (các) bạn viết không... công bình!, hay nói nhẹ hơn là:
-Người viết đã quên rằng ông Biển có dính líu... tới vụ ‘LUẬT ĐẶC KHU’! (mà sau đó Quốc hội đã hoãn lại)
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời và thiên nhiênLưu ý rằng, dĩ nhiên là về mặt ‘âm nhạc’ của ông thì tôi không chê, vd như bài hát 'Thu hát cho người' (H.1):
và với tư cách là một fbker bình thường: Xin chia buồn cùng gia đình!
*
Nhớ lại...
Vào khoảng năm 2005, một ông ‘cha nhà thờ’ có đưa cho tôi cuốn sách ‘Kim Dung giữa đời tôi’ của Vũ Đức Sao Biển, tôi lật lật xem lướt qua rồi ném cái... ‘pạch’ xuống bàn..., ông ấy hiểu ý tôi rằng ‘nó dở ẹt và chả có nội dung gì đáng để đọc’!
Vào khoảng năm 2010, tức vài năm sau, thằng em tôi có một vài lần nhậu với ông Biển! ở SG, nên có số đt của ổng, nó bảo tôi ‘đi gặp ông Vũ Đức Sao Biển uống cà phê tí đi’..., nhưng nhớ lại cuốn sách ‘Kim Dung giữa đời tôi’ - rất kém, tôi liền từ chối là ‘gặp ổng làm gì, mất thì giờ!’, thiệt!

'NGẮM "NÚI ĐÔI"
""""""""""""""""""""""""""""""
Xướng:

Kẻ sĩ mơ màng ngắm "núi đôi"
Thầm ơn tạo hóa khéo vun chồi
Vương tình trái cấm thèm khô họng
Gửi ái hoa bày khát bỏng môi
Mắt lạc vườn tiên chân chẳng bước
Hồn phiêu cõi mộng nghĩa đâu bồi
Giai nhân hữu ý hình buông thả
Khổ kẻ ba đào tủi phận côi...
________________
Thơ Hưng lê

DỪNG CHÂN

Hoạ:

Phượt thủ ngây hồn vãng núi đôi
Ngày mưa buổi nắng chợt vươn chồi
Thầm mơ quả mọng xem tròn mắt
Khẽ ước hương nồng toả ngọt môi
Bữa hạ luôn cần mong chốn nghỉ
Chiều xuân vẫn muốn thoả "nơi bồi"
Khuyên đời lãng tử mau dừng bước
Mạnh mẽ bên nàng khỏi cút côi.

 Thơ Nguyễn Mạnh Đạt'Vào cuối năm 2011, nhân vụ bình về ‘triết Kim Dung’, tôi định ‘phê’ ông Vũ Đức Sao Biển vài câu, nhưng lúc đó vì mới chơi blog nên tôi rất sợ, sợ bị ném đá, sợ đủ thứ (nhưng bây giờ tôi... hết sợ rồi, vì tôi hoàn toàn không quan tâm tới những ‘nemdaer-kẻ ném đá’ nữa!, mà chỉ sợ... Cô Vy thôi! (H.2), hí hí)..., như sau:
-...Không nên gán ‘đạo’ hay nghệ thuật gì cho truyện của Kim Dung như trà đạo, ‘tửu’ đạo, ‘nhạc’ đạo, ‘thi’ đạo, nghệ thuật trồng hoa, nghệ thuật đánh bài hay võ thuật (nếu nói ‘có’ thì vô tình tặng cho Kim Dung có thêm nghệ thuật... yêu nữa!), rõ ràng rằng không có ai đọc Kim Dung để học võ hay nghệ thuật uống trà... Có lẽ người đọc sẽ bị hạn chế bởi các loại ‘đạo’ trên mà có khả năng bị rơi vào thế giới của phân tích, sa vào chi tiết ‘nhìn thấy cây mà không thấy rừng’, và do đó càng xa rời chân lý! Nếu muốn nói ‘có’, thì Kim Dung chỉ có một thứ thôi, đó là 'không' đạo...
*Trích Hồi ký về... Vũ Đức Sao Biển, viết ngày 3/12/2011:

Vào năm 2014... Xin nói thiệt, vì tôi làm cho nước ngoài, mà thường ai cũng vậy, các chuyên gia rất tập trung vào chuyên môn, nên tôi không... quan tâm đến vụ Hoàng Sa, Trường Sa..., mãi cho đến khi xảy ra vụ ‘Giàn khoan 981’ (ngày 1/5/2014), sau đó có đi dự dám cưới ở một con đường tên là ‘Trường Sa’ (ở Sài Gòn), từ đó: Vụ Hoàng Sa-Trường Sa, nói chung là Biển Đông đã lọt vào mắt xanh của tôi!
...Bẵng đi một thời gian thì ở VN lại rùng rùng vụ ‘Luật đặc khu’, tôi có theo dõi cả trăm clip về các cuộc ‘biểu tình của lão bá tánh’ - cái được gọi là ‘vụ ngày 10/6/2018’, thấy rất... hấp dẫn, hấp dẫn như... truyện kiếm hiệp của Kim Dung... Tôi cứ giả thiết là:
-Nếu như có những Quách Tĩnh-Hoàng Dung, Dương Quá-Tiểu Long Nữ, Tiêu Phong-A Châu, Trương Vô Kỵ-Triệu Minh, Lệnh Hồ Xung-Nhậm Doanh Doanh... thì các ‘đại hiệp’ này sẽ đứng về phía bên nào nhỉ!, bọn ‘Ngô Thiên Đức’ hay ‘lão bá tánh’!, tôi tự hỏi.

*
Bảy ngày sau vụ ‘Đặc khu’ thì cái tên Vũ Đức Sao Biển xuất hiện trước ‘quần hùng facebook’:

1. Vào ngày 17/6/2018, fbker Ha Thi Thanh Vi nổ pháo đầu với stt như sau:
-Giới văn nghệ sĩ mà để bị lợi dụng thì nhục lắm. Một bác trong frienlist của tôi đã gọi lại tên tác giả bài viết này thành “Vũ Đức Sao Thế?”
Ở đời ai mà chẳng có lúc phải chịu nhục. Nhưng cái nhục của văn sĩ luôn bị phơi bày trước con mắt của công chúng.

2. Vào ngày 20/6/2018, luồng ‘Cửu dương thần công’ này đã lan đến tôi, và tôi đã xuất ra một cú ‘Đả cẩu bổng’:
-'Cõi ta bà’ mà chúng ta đang sống là một cái sân khấu mà các trò hề diễn ra liên tục. (Nhiều) Người dân ‘có thể’ bị giật dây bởi bọn ngụy trí thức ‘Nhạc Bất Quần’, các trí giả này có thể bị giật dây bởi (các) nhóm lợi ích, nhóm lợi ích chắc chắn bị giựt dây bởi một ‘gã trùm Núp’ có vẻ bí ẩn tí tí, gã trùm Núp này lại bị giựt dây sâu sắc bởi một cái bóng đen bí ẩn ‘vãi đị’ - con Kong ở đảo Đầu Lâu, còn con Kong 'Bỗng Điên' này thì lại bị giật dây bởi ‘đấng tạo hóa’!... Trong số... trí giả trên, người ta có đặt câu hỏi là Vũ Đức Sao Thế?
...Cái kết của Kim Dung vẫn là những vị anh hùng mà đa số đã từng ‘nhập thế’ để hết mình hỗ trợ lê dân bá tánh thoát qua khỏi nạn can qua/bị mấy tầng áp bức gây ra bởi bọn cường hào ác bá, bọn tà ma ngoại đạo, bọn phản bội đất nước/dân tộc...; rồi ‘XUẤT THẾ’, sống cuộc đời ẩn dật, vui thú điền viên, mà không màng tới ba cái thứ anh hùng ‘giấy’ tầm phào mà triều đình ban tặng cho những kẻ nâng cần để trở thành bọn tiểu nhân đắc chí làm điều hại dân, hại nước...
Vậy nói đến Kim Dung là không phải nói đến ‘cầm, kỳ, thi, họa đạo’, ‘chơi hoa đạo’, ‘chưởng đạo’, 'độc dược đạo', ‘khinh công đạo’, ‘kiếm đạo’, ‘mỹ nhân đạo’/‘tán gái đạo’/‘thái hoa đạo’, ‘nâng cần đạo’, ‘phật, thiền, tiên, ala đạo’, ‘tiêu dao đạo’, 'tình đạo', ‘trà đạo’, ‘trí đạo’, ‘trộm, cướp đạo’, ‘tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ đạo’, ‘tửu đạo’, ‘y đạo’... cái cmn gì hết - như ông Vũ Đức Sao Thế đã ba hoa chính chòe, mô tả các hiện tượng một cách đơn lẻ, rời rạc... trong cuốn ‘Kim Dung Giữa Đời Tôi’ để đánh lừa một số trong giới độc giả, hòng được họ cho hưởng chút ‘xái’ thán phục: họ đâu có đến nỗi ‘hợi’ quá đến mức... ‘coi thường dân’ như... y!
...Và vì thế, chúng tôi - ‘đám quần chúng không biết gì’, đặc biệt là giới ‘cư dân mạng’..., âm nhạc hơn, tự hỏi:
-‘Giờ chuyện đã quá rõ, em thật không muốn tin, bởi vì em yêu anh thật lòng, mà tại sao anh (Biển) nỡ phũ phàng lừa dối tình em!' (Lời bài hát 'Sao lại nhắn nhầm máy máy anh', Lâm Chấn Huy)...
*Trích Hồi ký về... Vũ Đức Sao Biển, viết ngày 20/6/2018:

*
Tại sao lại có chuyện này?
Dưới đây là nguyên văn bài viết của Vũ Đức Sao Biển, đăng trên báo Người Lao Động, tiêu đề do tôi đặt:

Kết quả hình ảnh cho Biểu tình phản đối 99 năm, ngày 10/6‘NHỮNG KẺ HẮC ÁM’ !!! (H.3)
TG: Vũ Đức Sao Biển
Mấy ngày vừa qua, đã có hiện tượng một số anh em công nhân (CN) bị rủ rê, lôi kéo vào chỗ tụ tập đông người; thậm chí ngừng việc hàng loạt khiến hoạt động của xí nghiệp, công ty bị ngưng trệ. Hiện tượng đáng tiếc ấy đã được tổ chức Công đoàn các cấp kịp thời phân tích, uốn nắn, ổn định tình hình.
Dưới cái nhìn của bạn bè quốc tế, đất nước Việt Nam ta là đất nước hòa bình, ổn định bậc nhất; xứng đáng để đến đây tham quan, du lịch, đầu tư. Chúng ta đã xây dựng được một nền kinh tế thị trường phát triển, ổn định, bền vững, trong đó mỗi công dân đều có quyền sống, quyền được bảo vệ phẩm giá và tính mạng. Phải nói rằng trong suốt lịch sử dân tộc thì chỉ có thời đại chúng ta đang sống, người Việt Nam mới có được cuộc sống no đủ, an vui đến như vậy.
Hơn ai hết, CN là những người đã trực tiếp lao động sản xuất góp phần làm nên cuộc sống no đủ, an vui, hạnh phúc ấy. Những thành quả lớn lao mà chúng ta có ngày hôm nay được xây dựng và hình thành bằng sức lao động vĩ đại của đồng bào cả nước; trong đó những người đi tiên phong là CN.
Thái độ đúng đắn nhất của anh chị em CN là hãy bảo vệ những thành quả xây dựng cuộc sống mới và đừng bao giờ có một hành động nào làm tổn thương dù nhỏ nhặt nhất đến thành quả của mình. Thật đáng tiếc là vừa qua, một số anh em CN nhẹ dạ đã nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu. Lòng yêu nước của họ đã bị lợi dụng.
Do thiếu thời gian theo dõi thông tin khi tham gia những cuộc tụ tập đông người và thực hiện những hành động không đúng đắn như vậy, anh em đã làm rối an ninh trật tự công cộng. Xí nghiệp, công ty ngưng sản xuất một thời gian thì thiệt thòi đó thuộc về CN, gây ảnh hưởng xấu cho gia đình mình bởi các anh chị là người làm việc hưởng lương.
Vậy thì rất mong CN hãy tỉnh táo, sáng suốt để đặt lòng yêu nước vào đúng chỗ, không cho phép bất kỳ thế lực nào lợi dụng, xúi giục chúng ta thực hiện những việc làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội và tài sản người khác.
Hãy sống và tuân thủ pháp luật. Hãy tận dụng ngày cuối tuần, biến nó thành ngày hạnh phúc quý giá, đầm ấm với gia đình, vợ con. Hãy nấu một bữa ăn ngon và nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí cùng gia đình, phục hồi sức lực để tiếp tục làm việc tuần tới. Và mong CN đừng bao giờ thiếu cảnh giác để tự cho phép mình trở thành con cờ cho NHỮNG KẺ HẮC ÁM lợi dụng.
*Nguyên tiêu đề là 'ĐỂ NGÀY CUỐI TUẦN HẠNH PHÚC', VĐSB, đăng ngày 17/6/2018, trên:

*
Tất nhiên, nếu tôi bình luận thì có gì... hay ho!, nên xin dành cho người khác...
Sau bài viết của Vũ Đức Sao Biển thì... Tất cả các comment dưới đây đều vào ngày 17/6/2018 và đều có trên fb Ha Thi Thanh Vi:
như:
-Trời... Sao Biển bị ô nhiễm đến thế, thì biển Đông là xong rồi! (Luong Le-Huy)
-Ở đây tôi chỉ nói sự thật về cái nhục của văn sĩ khi ngòi bút bị kẻ khác chi phối, chứ không có mục đích phỉ báng nhân vật. Tôi đâu phải chưa từng chịu nhục tương tự để mà chê cười kẻ khác. Viết có thể coi như cách cuối cùng để con người được tự do khi những cách khác đều không còn khả thi, mà nhà văn chính là những người tự do theo cách đó. Trong một xã hội mà ngòi bút của nhà văn cũng không còn tự do thì đó là một xã hội tuyệt vọng. (Ha Thi Thanh Vi)
-Huynh có chê cuốn 'Kim Dung Giữa Đời Tôi' là một dạng ba hoa, chả có chất gì!, nay Vũ Đức Sao Thế đã tự 'lạy ông tôi ở bụi cỏ dại này'! (NGLB)
-Bác này còn mới ra sách nữa, nghe quảng cáo thì tưởng bản lĩnh lắm, ai dè... (Nguyễn Phương Dung)
-Có bác NGLB đọc từ lâu rùi, do mê Kim Dung, nhưng cũng đã cho là tác giả này “ba hoa”. “Ba hoa quà vặt” tưởng như vô hại, nhưng giờ thì thấy đấy... Chuyện phiếm “ngồi lê đôi mách” thì đâu cần tư tưởng. Tôi cũng không đọc vì... chả có liên quan gì đến tôi. (Ha Thi Thanh Vi)

Vân.. vân... Và còn nữa...
-Ôi trời, lẽ nào lại là anh ấy???
"Ta vẫn chờ em dưới gốc sim già đó,
Để hái dâng người một đóa đẫm tương tư.

Đêm nguyệt cầm ta gọi em trong gió.
Sáng linh lan hồn ta khóc bao giờ. "
(Nhung Tran)
-Hoan hô bác Vũ Đức Sao
Biển xanh ô nhiễm bác vào trong bơ (bờ)
Bác nằm bãi cát chỏng trơ

Ca bài chủ nhật nên thơ cuối tuần (Nguyễn Việt An)

...Bạn Luong Le-Huy có... kết luận là:
-Nếu có cơ hội nhìn kỹ thì những tay cơ hội như này đã thế từ gốc rồi, nhưng khôn ngoan giấu được chân tướng. Chẳng may, phút yếu lòng... tụt cả quần ra!
Tôi... không rõ bạn ấy nói ai là tay ‘cơ hội’ mà ‘khôn ngoan giấu được chân tướng’?
Tại sao ổng lại ‘tụt cả quần ra’?
Và tại sao người ta lại gọi ông ta là ông... Vũ Đức Sao Thế?

H...ết.
--------- 
*Đọc thêm: Một bài viết thiết nghĩ là rất hay về Kim Dung của Đỗ Long Vân:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét