Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

1261. ‘Ngộ tả nị xẩy’ và... Tiếng Háng làm... tăm tối tiếng Việt! (Thư giãn)

Nhiều khi, tiếng Háng còn làm... tăm tối* tiếng Việt, như vụ ‘Ngộ tả nị xẩy’ và có liên quan... dưới đây.
---

Hình như có một khoa học chỉ ra rằng: Trong số 1000 VẬT/SỰ VẬT hay 'CHÚNG SINH’ thì bao giờ cũng có một con hay cái xuất sắc nhất!, ví dụ như... Con lừa mà Sở Lưu Hương (hay Lý Mạc Sầu, Tiết Y Nhân...) cỡi là một con lừa xuất sắc nhất trong số 1000 con lừa, chẳng hạn cho nó đi xa cả ngàn dặm, nó vẫn nhớ đường về y chỗ cũ, nên nó là một loại ‘lừa thần’, rất đắt tiền, mà các thương gia bình thường không thể nào sở hữu nổi!... Trong số 1000 cầu thủ bóng đá (cấp tỉnh trở lên) thì chắc chắn sẽ có một cầu thủ xuất sắc nhất (về một sở trường nào đó), vd như Quang Hải (chuyên sút phạt), Đặng Văn Lâm (thủ môn), Công Phượng (đá lắt léo), Văn Hậu (hậu vệ biên)... Trong số 1000 võ sĩ (cấp tỉnh trở lên) thì chắc chắn sẽ có một võ sĩ xuất sắc nhất (về một bộ môn nào đó), vd như Cung Lê (MMA-võ tự do), Nguyễn Trần Duy Nhất (Muay Thái), Trương Đình Hoàng* (Boxing)... Trong số 1000 nhà toán học (quốc tế) thì ắt sẽ có một người xuất sắc nhất, đó là Ngô Bảo Châu, giải Fields (tương đương Nobel), năm 2010... Trong số 1000 nhà chính trị, không phân biệt chính hay tà, thì ắt sẽ có một người xuất sắc nhất, sẽ lên ngôi ‘Minh chủ võ lâm’, điển hình như Triệu Khuôn Dẫn đã ‘đả bại quần hùng’ mà lên ngôi Chủ, lập nên nhà Tống (vào năm 960), nay có Donald Trump năm 70 tuổi đã ‘đả bại quần hùng’ - các đối thủ sừng sỏ từ phe Cộng Hòa cũng như Dân Chủ, mà lên ngôi Tổng thống Mỹ vào này 20/1/2017, đặc biệt là làm cho Tê Cu sợ đến nỗi... cu tê nuôn!, hehe... Vân.. vân...
Thực vậy, trong số 1000 lần tham gia của Đội tuyển VN (U23, quốc gia) thì mới có một 'giải' đạt được chức ‘Á quân châu Á’, và dường như chuyện này chỉ xảy ra có... một lần!... Thường, căn cứ vào kết quả trên ‘Bảng điện tử’, khi tường thuật ‘mồm’ hay ‘viết’ trên VTV hay các báo Bóng đá, Thể Thao, Vnexpress, Vietnamnet, Dân Trí, Thanh Niên, Tuổi Trẻ... vd như sau: Việt Nam vs Malaysia:1-0, Việt Nam vs Indonesia: 3-0, Việt Nam vs Thái Lan: 0-0, Việt Nam vs UAE: 1-0, Việt Nam vs Singapore: 1.0, Việt Nam vs Đài Loan: 4-1 (năm 2016)..., nhưng tuyệt nhiên không hề có vụ Hán-Việt là ‘Việt Nam đá với... Tân Gia Ba’ (Singapore), hahaha..., hay vụ ‘tuyên truyền chính trị’ như ‘Việt Nam đá với... Đài Loan Mở Ngoặc Đơn Trung Quốc': một vụ ‘nâng cần’ rất... khốn lạn!...

Báo Thanh Niên có viết: ‘Tên chính thức của ông Trump theo người Tàu là Te Lang Pu, dịch ra có nghĩa là phi thường, sáng chói và được ngưỡng mộtuy nhiên, nó cũng có thể mang nghĩa bất thường, ồn ào và dung tục’...sở dĩ có sự trái ngược chan chát về nghĩa trên là do người Tàu không đọc được tên bằng ngôn ngữ khác mà diễn dịch tất tần tật sang ký tự bằng tiếng Hán...’ (thanhnien-vn)
Và vì nghe nói ‘một cầu thủ TQ (hay HLV) lương gấp... 30 lần cầu thủ VN’, tôi mới tìm tòi các trang mạng có liên quan đến bóng đá Tê Cu, té ra vụ ‘tiếng Hán’ mà báo Thanh Niên nói hoàn toàn là đúng SỰ THẬT, vd như Alex Akande thì người Tàu gọi là ‘Ngải Lực Sĩ’, John Hou Saeter là ‘Hầu Vĩnh Vĩnh’ hay Yennaris là 'Lý Khả’, vân vân: vô cùng khó hiểu!..., đó là chưa kể vụ Bác Nỗ Chi = Bonucci, Đại Đế Quần Ngủ = Gabor Kiraly, Mẫn Tiệp Vương = Kozak, Thần Hành Thái Bảo = Gareth Bale, hay Thất cẩm soái ca = Cristiano Ronaldo, hahaha...

Việc gọi Hán-Việt như thế ngày càng trở nên nguy hiểm!... Như, việc gọi nữ tổng thổng Hàn Quốc Park Geun Hye (trước ông Moon) là ‘Phác Cận Huệ’ hay gọi ông Park Hang Seo là ‘Phác Hằng Tự’... là vô nghĩa!, bởi vì người Việt chỉ có thể nhận biết qua ‘phiên âm Việt’ là bà ‘Pác Canh Hê’ hay ông ‘Pác Hang Xơ’ mà thôi!... Cũng chính vì thế mà hai ca sĩ Việt là Nguyễn Minh Hằng và Lê Trung Thành mới đặt nick của mình theo phong cách ‘phi Hán-Việt’ là ‘Min và Erik’, và sau bài hát ‘Ghen Cô Vy’, hai cái tên này đã nổi tiếng thế giới!...
Tôi nhớ có lần tại ‘Asian Peace Cup 2019’, Đội tuyển bóng chuyền nữ VN có cầu thủ ‘4T’ tức là Trần Thị Thanh Thúy đánh rất hay, nên mỗi lần cô nhảy lên đập thì (các) phóng viên Indonesia tường thuật (bằng tiếng Anh) là ‘Tủy!, Tủy!, Tủy’, trong đó, ‘Tuy’ không dấu, nghe như là... ‘Tủy’, hahaha... 

*
Và hình như trò chơi này có trên mạng!... Ở xóm tôi, bọn trẻ thường rủ nhau tập Boxing hay MMA... Một hôm, chúng lấy một cái chai nước lọc, chai nhựa. Một thằng mần cú ‘đá giò lái’ của Vô Vi Nam, còn một thằng cầm cái điện thoại ‘xeo phi’* rồi ‘lai chim’ trên Zalo hay Facebook, như sau: Chúng đổ đầy nước... đái vô chai, vặn cái nắp nhựa vào sơ sơ (vào một tí thôi), rồi một thằng có mang giày Bata, đứng đối diện cái chai, cách 1m, rồi xoay người đá một cú giò lái sao cho trúng cái... nắp chai!, cái nắp chai bay đi, còn cái chai ở lại, ai làm được là thắng!... Tuy nhiên, chúng đá ‘1000 CÁI’ thì may ra mới được một cái!, và lập tức ‘lai chim’!... Chúng gọi trò chơi này là ‘tập đá vô bình’ hay ‘tập đái vô bình’, như sau:

'NHANH LÊN  ...'‘TẬP ĐÁI VÔ BÌNH’ (H.1)
Ngộ Tả Nị Xẩy*
Ngộ là Tập Đập Bình, ngộ nói cho các nị trên thế giới nghe, các nị đều nợ ngộ một lời cám ơn đó. Này nhé, để ngộ kể cái công ơn trời biển của ngộ cho các nị nghe: 
Dân Mỹ nhờ ngộ được nghỉ ở nhà coi Soap Operas mà có lương đều đều $1200 mỗi người, con cái được $500 mỗi đứa. Các nị liền ông không có ra ngoài ăn nhậu, cà phê cà pháo, chính trị, chính em nên tránh được bệnh gan, cao máu, lẫn sida. Các nị liền bà thì ở nhà tập nấu nướng, không shopping nên công dung ngôn hạnh đều nâng cao hai ba tầng. Gia đình các nị bớt ly dị vì không thể ly thân được. Hê hê. 
Dân Ý nhờ ngộ mà trẻ trung hoá ra nhiều vì ngộ cho mấy ông bà già trong viện dưỡng lão lên thiên đường sớm với Thượng Đế. Khỏi phải tới Rome cầu nguyện đức thánh cha chi cho mệt. Ngộ làm một phát là chúng ô hô, ai tai “thấy bóng thiên đường cuối trời thênh thang”. Ái chà, cái ni cũng như dân Hàn đí. Nhờ ông đạo già Tân Thiên Địa mà bọn chúng đều chỉ được thấy bóng thiên đường thôi nhé. 
Chính phủ Pháp nhờ ngộ mà trị bớt được cái bệnh lười đẻ và ở dơ của dân chúng. Cứ nằm trong nhà không biết làm gì lại không có thuốc ngừa thai, lẫn bao cao su từ nước ngộ làm ra thì cứ mà tha hồ sinh sản nhé. Trời ơi! bác Mao ơi! chúng lười đẻ còn chịu được chứ ở dơ một tuần chỉ tắm một lần rồi xịt nước hoa vừa tốn tiền lại vừa có đủ thứ mùi ấy. Giờ ở nhà luôn thì ráng mà cùng nhau tắm rửa nhé. 
Dân Tây Ban Nha cũng nhờ ngộ mà thoát nghèo. Chúng ở nhà lo học hát mỗi tối lúc 8 giờ để ca tụng công ơn các bác sĩ và ngộ như dân Tây. Không đi lang thang nên không lâu sẽ thành danh ca, chả mấy mà giàu có thành đại gia cả. 
Dân Ăng Lê vì ngộ mà trị hết được cái tính phớt tỉnh đó các nị. Thái tử Charles và Thủ tướng Boris Johnson của chúng dám phớt tỉnh cái cúm Tàu của ngộ nên giờ méo mặt, tự cách ly. 
Dân Ấn, dân Iran nhờ ngộ mà trị được cái nạn nhân mãn như nước Tàu của ngộ. Chúng sống trong các ổ chuột lúc nhúc như dân ngộ nên cứ đẻ miết thôi. Bây giờ một tên bịnh thì cả xóm dính chấu luôn. Khà, khà, tới nhà thương thì quá tải. Chỉ có “one way” tới nhà thiêu thôi. Thật là sạch nước, sạch xóm và sạch nhà. Sạch tuốt tuột, chả còn gì. 
Bác sĩ Việt Nam nhờ ngộ mà nổi tiếng vì chữa được cúm Tàu của ngộ. Chúng có cách chữa bằng dầu con ó xanh và mở cửa sổ cho thoáng nên không “toan”, không có anh nào chết cả. Cho ngộ bình bầu họ tiên tiến nhất năm nay. 
Ôi thôi, cái ơn trời biển của ngộ kể mãi không hết đâu. 
You are welcome! 
P.S. Vậy mà chúng dám đòi “tru di tam cửu tộc, tứ ngũ mã phanh thây” ngộ nữa. Phản cách mạng, nghe lời xúi dục của các thế lực nước ngoài chống dịch Tàu của ngộ!
Lượm trên mạng
Đăng trên blog Người Phương Nam: http://nguoiphuongnam52.blogspot.com/2020/05/ngo-ta-ni-xay.html

*
‘Ngộ tả nị xẩy’ là gì?
'Không biết từ năm nào xuất hiện một con tem mô tả người bán Mâu - Thuẫn, dòng chữ trên tem cho thấy con tem này thuộc về Đài Loan. Con tem mô tả một điển tích cổ: Một lái buôn vũ khí quảng cáo chiếc “mâu” của anh ta tốt nhất thiên hạ, đâm cái gì cũng thủng (mâu là loại vũ khí dùng để đâm như thương, Trương Phi trong Tam Quốc dùng bát xà mâu, phần ngọn của mâu uốn lượn như hình con rắn tám khúc - bát xà). Bán hết mâu anh ta chuyển sang bán “thuẫn” (khiên) và quảng cáo, thuẫn của anh ta bền chắc vô địch, không gì đâm thủng được. Nghe thế tất cả những người đã mua mâu của anh ta liền đem mâu trả, lại còn đòi tiền, lại còn dọa đánh cho một trận vì tội lừa đảo... Sách trắng quốc phòng Trung Quốc hay có lời đe dọa “Ngộ tả nị xị hằm pà lằng” nghĩa là... Tao sẽ đánh mầy nát như... tương bần!' (theo Xuân Dương, giaoduc-net-vn)

‘Bà bán bánh mì thịt ngon quá’ nghe vậy, mới ‘Chí Phèo-không Háng’ rầm trời rằng:
'Ngon mà'-Làng trên xóm dưới, bên ngược bên xuôi, nước Việt Nam ta có 2 đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Sáng nay tôi nghe là lũ Tầu phù đã ăn cướp mất! (H.2). Ai mà đòi được thì cho tôi xin, nếu không thì tôi chửi cho chúng nó nghe đấy… ấy… ấy!
Bố cái thằng chết đâm, cha cái con chết xỉa! Mày day tay mặt, mày đặt tay trái, nỡ ăn cắp của nước bà đây 2 hòn đảo nhỏ. Này bà bảo cho chúng mày biết: Thằng đứng chiếu ngang, thằng sang chiếu dọc, thằng đọc văn tế, thằng bế cái hài, thằng nhai thủ lợn… Hai hòn đảo ở nước nhà bà như là con gà. Nó bị bắt trộm về nhà mày thì thành con cú, con cáo, con thành đanh mỏ đỏ, nó sẽ mổ mắt, xé xác ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con cái nhà mày đấy… ấy… ấy!
Mày mà đặt căn cứ quân sự, tổ chức du lịch qua hai hòn đảo nhà bà thì như là ăn còn gà thì ăn một miếng chết một đứa, ăn hai miếng chết hai đứa, ăn ba miếng chết ba đứa, và ăn cả con gà đó sẽ chết cả nhà cả ổ nhà mày.
Cha tiên nhân ông nội, ông ngoại, ông dại, ông khôn, đồng môn chi rễ nhà mày nhá! Mày gian tham đã ăn trộm ăn cắp 2 hòn đảo như ăn cắp con gà mái nhà bà. Rồi ra, nhà chúng mày chết một đời cha, chết ba đời con, đẻ non, đẻ ngược, chân ra trước đầu bước ra sau, để sót nhau. Chết mau, chết sớm! Chết trẻ, đẻ ngang nhá.
Bốn thằng cầm cờ xanh đứng đầu ngõ, ba thằng cầm cờ đỏ đứng đầu làng, đưa đám tang cả nhà mày ra đồng làng chôn đấy. Mày có khôn hồn, mang trả ngay hai đảo ấy cho nước Việt Nam, kẻo không bà đào mồ, quật mả cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỉ, thúc, bá, đệ, huynh, cô, dì, tỷ, muội nhà mày đấy!
Hôm nay bà chửi một bài, ngày mai bà sẽ chửi hai lần liền. Bà chửi cho mày hóa điên, bà rủa suốt tháng liên miên không ngừng. Bây giờ bà mệt quá chừng, bà về cơm nước, nhớ đừng quên a!… Muốn sống thì trả lại 2 hòn đảo cho nước của bà, lạy bà hai lạy, bà tha cho mày”!
Nguồn: http://www.khoahoc.net/baivo/tranvangiang/100507-chuimatga.htm
Đăng trên trang ‘vsgardens-cm’.

'MÒ CÁ......

Vắng thơ nay cũng một tuần
Kiếm hình để họa mấy vần xem sao kkkkk

Thanh Xuân mò cá dưới ao
Con trê to lắm nhảy vào chỗ... chân
Ý nhầm cá dắt ống quần
Ngạnh trê nó nẻ làm Xuân kêu trời

Thế này thì chết cá ơi
Ngạnh xiên sắc lắm úi zời đau ghê
Chui vào chỗ đó làm zề
Tiên sư mầy chứ con trê mắt mù !'Trước khi đưa... ổ bánh mì thịt của bả cho khách (H.3), bả chưa đã, mà còn 'Thị Nở-không Háng' một tràng nữa:
-Đậu tây rau má mầy cái thằng... ‘tập đái vô bình’!

Tại hạ không biết là ‘bánh mì của bả ngon’ hay ‘bả ngon’? 
Mà cái gì của bả... ngon?

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Selfie là từ viết tắt của cụm từ Self-Portrait Photo được hiểu theo tiếng Việt có nghĩa là chụp ảnh hoặc hình tự sướng về bản thân, cùng bạn bè, gia đình, đồ vật... (theo Từ điển Oxford 2013)
2.       Tăm tối ngược lại với ‘trong sáng’. Trong sáng là trong và sáng, không một chút ‘vẩn đục’, không một vết mờ, ở trạng thái giữ được bản sắc tốt đẹp, không có hiện tượng pha tạp, hoàn toàn lành mạnh, vô tư, không một chút ‘mờ ám’... (tratu-soha-com)
3.       Trương Đình Hoàng, dân Ban Mê Thuột, vô địch Boxing châu Á vào tối ngày 15/2/2019, tổ chức tại Philippines.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét