Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2012

268. Kim Cương - một trong ‘Ngũ đại kỳ nữ Sài Gòn’


LTS: Vào lúc 10h16, ngày 26/10/2012, blogger Chuồn chuồn ớt nói: "Anh LB ơi! Hum nào anh viết riêng 1 entry về cô Kim Cương đi! Em ngưỡng mộ cô ấy lắm lắm!”. Vì thế, chuyện đã xảy ra dưới đây.
Em biết vì sao anh nhớ em?
Hoa tím buồn ghen, ngã cánh mềm

Làm sao tim được bình yên
Em đi, em đứng, dáng thiền khó quên
Em biết vì sao anh thích em?
Chiều tím vu vơ, nắng vắng tênh
Làm sao lòng khỏi chông chênh
Em mưa, em nắng, nàng tiên dễ hờn

(Em biết vì sao-NGLB)

1. Trước đây, mình có viết entry về ‘Ngũ đại mỹ nhân của Việt Nam’ (entry 251), trong đó, việc chọn ai đẹp nhất vào thế kỷ 20 quả thật rất khó. Lúc đó, mình có nghĩ đến ‘Ngũ đại kỳ nữ Sài Gòn’ là Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Thanh Nga, Kim Cương và Mộng Tuyền, đồng thời mình cũng nghĩ thêm về Lý Lệ Hà (Hà Tây) và một tuyệt sắc giai nhân khác từ Hà Nội vào định cư tại Sài Gòn (tiếc thay mình quên mất tên người và tên tờ báo mà mình mới đọc cách đây vài tháng).
Về Lý Lệ Hà (Hoa khôi cuộc thi 'Áo lụa Hà Đông' năm 1938!), các bạn có thể xem entry về Bảo Đại trong blog này (entry 224).
Về Kiều Chinh, hồi nhỏ mình có xem sơ qua phim ‘Chiều tím’ do Kiều Chinh đóng vai chính, quả thật, nàng có thân hình tuyệt mỹ chả khác nào thân hình của Chương Tử Di.
Về Thanh Nga với vụ án chấn động sau giải phóng, các bạn có thể dễ dàng đọc trên mạng hay một số bài báo (mới đăng gần đây) và hình đăng tải trên mạng để thấy nàng quả thật là một tuyệt sắc giai nhân.
Về Thanh Tuyền, hồi nhỏ hình như mình có xem nàng hát trên ti-vi (trắng đen) và hình của nàng trên các bản nhạc to (cỡ giấy A4) hay trên các băng cát-xét, nhưng mình không có ấn tượng bằng nữ nghệ sĩ cải lương Lệ Thủy!
Về Thẩm Thúy Hằng, khi chọn đại mỹ nhân, ngoài Nam Phương ra (entry 223), mình có so sánh giữa Thẩm Thúy Hằng và Cô Ba Trà. Tiếc thay, ngay vào lúc mình đang lưỡng lự, thì trên Google xuất hiện tấm hình của Thẩm Thúy Hằng với mặt bị biến dạng mà đã làm cho mình bị tác động tâm lý, vì hình của nghệ sĩ Trà Giang về già vẫn còn nét đẹp, hay Ôn Bích Hà đến tuổi 50 vẫn còn đẹp mê hồn.
(Cô Ba Trà - 'Đóa phù dung khát gió')
Như vậy vinh dự thuộc về Cô Ba Trà (Trần Ngọc Trà), nàng đã được học giả Vương Hồng Sển dành cả đời để tôn vinh vẻ đẹp của nàng, hơn nữa, việc tiêu tan sự nghiệp và cái chết của Bạch công tử và Hắc công tử (Công tử Bạc Liêu) có liên quan rất lớn đến nàng lại càng tô đậm vẻ đẹp của Cô Ba (xem entry 250).

2. Về nữ nghệ sĩ Kim Cương:
(Kim Cương thời trẻ)
Là cây cổ thụ trong làng kịch và cải lương, Kim Cương sinh năm 1938, tên đầy đủ là Nguyễn Thị Kim Cương. Theo một vài thông tin trên mạng thì ‘tuổi thơ của nghệ sĩ Kim Cương là những chuỗi ngày cô đơn và thiếu tình thương của gia đình’. Lúc còn là thiếu niên, cô đã nổi tiếng là ‘thần đồng’ trong các vở cải lương như ‘Na Tra lóc thịt’, ‘Mẫu tử tình thâm’…
Sau đó cô tham gia biểu diễn cho đoàn ‘Năm Phỉ- Kim Cương’ khi 16 tuổi. Năm 18 tuổi, cô diễn vai chính trong vở ‘Giai nhân và ác quỷ’ mà sắc đẹp của cô đã làm xao động giới ‘võ lâm’ thời đó và được phong là ‘Kỳ nữ Kim Cương’ (do Nguyễn An Ca, báo ‘Tiếng Dội’ đặt) và được đóng vai Điêu Thuyền bên cạnh 'anh hùng' Lã Bố...
Từ năm 22 tuổi, tức là từ năm 1950 đến 1975, cô không những nỗi tiếng trên sân khấu mà còn trên màn ảnh. Là ngôi sao trẻ tham gia đóng phim nhiều nhất và cát-xê cao nhất, cô đã tham gia các vai thành công trong nhiều vở kịch/phim và là tác giả của trên 50 vở kịch như: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Trà hoa nữ, Tôi làm mẹ, Vực thẳm chiều cao, Bông hồng cài áo… mà nhiều người xem vẫn còn nhớ: ‘Em thích Kim Cương đóng mấy vai trong 2 tuồng kịch này nhất: tuồng Lá Sầu Riêng với tuồng Dưới Hai Màu Áo' (blogger Mùa Thu Buồn) và sau này cô còn được phong là ‘Nữ hoàng kịch nói’ (GS Trần Văn Khê).
(Kim Cương là tác giả của nhiều vở kịch nói)
Sau giải phóng, vì bận rộn với ‘Đoàn kịch nói Kim Cương’, đến năm 1982!, Kim Cương tái xuất giang hồ với các vở kịch nói như: Lá sầu riêng, Nhân danh công lý, ‘Tania’ (kịch Nga), Lôi Vũ, Người tình trễ xe… Nay, Kim Cương vẫn còn đó, đầu tháng 8/2012, cô có tổ chức 3 đêm liveshow để 'tri ân khán giả' với sự tham gia của các nghệ sĩ như Hữu Châu, Thành Lộc, Minh Nhí, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Quang Dũng, đạo diễn Vũ Minh...
(Kim Cương vẫn còn đó)

3. Sau là câu chuyện tình đơn phương của ‘thi sĩ đười ươi’ Bùi Giáng với Kim Cương:
Khi ‘kỳ nữ’ Kim Cương mới 19 tuổi, chàng Bùi Giáng lớn hơn nàng đến mười mấy tuổi, sau khi bị ‘hớp hồn’ tại một đám cưới, chàng bèn ăn mặc tề chỉnh, tìm đến tận nhà nàng, lấy xe đạp chở nàng đi chơi và… tỏ tình. Kim Cương không yêu chàng vì thấy chàng ‘kỳ kỳ sao ấy’, còn chàng thì xem nàng là ‘thiên hạ đệ nhất mỹ nhân’, chàng yêu nàng đơn phương, yêu hoài, yêu mãi, yêu nhất vũ trụ.
(Kim Cương với 'Khúc hát thanh xuân')
…Bùi Giáng thở dài nói:
- Thôi, chắc cô không ưng tôi vì tôi lớn tuổi hơn cô, vậy cô hứa với tôi là sẽ ưng thằng cháu của tôi nhé. Nó trẻ, lại đẹp trai, học giỏi.
Kim Cương ngần ngừ:
- Thưa anh, chuyện tình cảm đâu có nói trước được. Tôi không dám hứa hẹn gì đâu, để chừng nào gặp nhau hẵng tính....
Ý nàng muốn hoãn binh. Nhưng Bùi Giáng đã đùng đùng dắt cháu tới. Trời ơi, hóa ra đó là thằng nhỏ mới... 8 tuổi. Kim Cương hết hồn, thôi rồi ổng đúng là không bình thường!
Nàng trở nên có quyền lực vô hạn đối với chàng, đến nỗi chàng không sợ công an giao thông mà ‘mềm nhủn như con chi chi’ khi nghe nhắc đến tên ‘Kim Cương’! Chàng 'sa lưới tình' và theo nàng suốt 40 năm!, có nhiều lần đến ‘huậy’ trước cửa nhà nàng: ‘la hét, đập cửa, chửi um sùm, ném đá nữa, khiến hàng xóm náo động' (theo Kim Cương), dẫu thế, nàng vẫn trân trọng tình cảm của chàng và cả gia đình vẫn luôn quan tâm chăm sóc chàng khi chàng trở nên ‘điên điên’, gặp rắc rối hay ốm đau...
(Có phải Bùi Giáng đang say!)
Sau đây là một trong những bài thơ của anh chàng ‘điên điên’ tặng ‘thiên hạ đệ nhất mỹ nhân’ Kim Cương:
Kính thưa nương tử Kim Cương
Tấm lòng rộng mở phi thường bấy nay
Ngàn năm điêu đứng đọa đày
Thiên thu sử lịch cau mày về sau
Thưa em đời mộng dạt dào
Tình yêu vô tận yêu đào vô biên
Kể từ tao ngộ đầu tiên
Kim Cương vô tận, thuyền quyên vô cùng
Bốn mươi năm đã lẫy lừng
Âm thầm tưởng niệm lạ lùng giai nhân
Trái tim thiết thạch vô ngần
Từ tam thu tới tử phần hôm nay
Kể từ sử lịch xa xuôi
Bất ngờ một bận bùi ngùi yêu em
Lang thang vạn dặm độc hành
Cẩm nang bỏ cuộc đời miǹh trao em. (
xem entry 232)

4. Hạnh phúc là cái gì đó có vẻ xa xôi nhưng lại rất gần gũi, nhưng dường như hạnh phúc đã không làm bạn với Kim Cương trên cuộc đời này, có phải vì thế mà sở trường của cô là đóng vai buồn! Có lần, hơn một tiếng đồng hồ, cô đã hóa thân thành Mỵ Nương và thực sự chảy rất nhiều nước mắt vào cái chén ngọc trong phim ‘Trương Chi và Mỵ Nương’. Và thực tế đã chỉ ra rằng ánh hào quang rực rỡ của sân khấu vốn không phải là bản chất của hạnh phúc, cô nói:
‘Tiếng vỗ tay hoan nghênh tỏa rộng với những giả dối ở đời giết chết… Tôi chết dần theo năm tháng. Chết dần theo mỗi lần thành công… Niềm tuyệt vọng cứ lớn dần, lớn dần đưa tôi đến chỗ mất thăng bằng. Có những lúc tôi điên lên trong nước mắt, trong tiếng thét thất thanh cầu cứu…’.
Tình yêu của 'nàng' quá lớn đối với 'chàng' đến nỗi nó cũng không kết bạn với nàng, nó đến, đi nhanh và… rồi tan biến vào hư vô. Y hệt như tình yêu của nhà văn An-đéc-xen mà ‘đã yêu ai thì đến sợi tóc rụng của nàng cũng yêu’, cô nói:
‘Kim chết lên chết xuống vì yêu. Nếu không yêu thì thôi nhưng đã yêu thì Kim yêu qua từng hơi thở, từng phút, từng giờ…’.
('Ta viết cho chiều, nắng ấm rụng trong tim')

Ta hát cho chiều - tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim
(Ta hát cho chiều-NGLB)
…Và cuối cùng, vâng, phải thừa nhận là cô rất xinh đẹp, Lá Bàng rất ngưỡng mộ. Híc..híc…, theo Lá Bàng, mặc dù cô đã được Bùi Giáng tôn là ‘đệ nhất mỹ nhân’ trong suốt 40 năm, nhưng như thế chưa đủ yếu tố cần thiết để Lá Bàng chọn cô là một trong ‘Ngũ đại mỹ nhân của Việt Nam’ qua các thời đại, cô đừng vì thế mà buồn trách Lá Bàng nghen!
-------------------------------------
Các nguồn tham khảo chính:

-Entry 251: Ngũ đại mỹ nhân của Việt Nam: http://blog.yahoo.com/_VK3XEFNCEAJXIT7JWNJSV3RXYQ/articles/1040759/index  
-Entry 223: Nam Phương: http://blog.yahoo.com/_VK3XEFNCEAJXIT7JWNJSV3RXYQ/articles/1009198/index  
-Entry 250: Công tử Bạc Liêu và Cô Ba Trà: http://blog.yahoo.com/_VK3XEFNCEAJXIT7JWNJSV3RXYQ/articles/1040672/index
-Entry 232: Bùi Giáng-Kim Cương: http://blog.yahoo.com/_VK3XEFNCEAJXIT7JWNJSV3RXYQ/articles/1015996/index  (Và các nguồn có liên quan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét