Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

598b. ‘Thoát Trung’ hay ‘thoát ảo’! - phần 2

Đáng lẽ tôi viết thêm 1-2 đặc điểm nữa (của nước Tàu, xem ở đây), nhưng tôi không có thì giờ, và lại tôi không phải là học giả, mà chỉ là học thực (= học từ hiện thực), hihi, nên thiết nghĩ biết chừng đó là… đủ xài rồi. Ngoài ra, có một nhà nghiên cứu (!) nào đó nói rằng nghe ‘thoát Trung’ hoài chán quá: biết rồi, khổ quá, nói mãi, tôi mới bình rằng:
Nói hoài hai chữ thoát Trung
Sao bằng cả xóm nói không với Tàu


Một số thông tin có liên quan
Thời gian vừa qua, tôi ‘gom’ được nhiều vấn đề khá thú vị (có một số trích dẫn, xem đường dẫn bên dưới):

1-Nhiều người dân kể cả sinh viên, trước khi ăn ở nhà hàng, có ngầm ý… cảnh giác và hỏi rằng: ‘thức ăn này có phải của Tàu không?'... Một phụ nữ (ở Chợ đầu mối Thủ Đức, 10h sáng 31/8/2014) nói: 'nho Trung Quốc 10.000đ/ký, ăn 'dô' coi chừng chết... không thích xài hàng của TQ... chơi với ai thì chơi chứ không chơi với TQ'...
2-Bọn chúng (10 bị can, trong đó có Wutung) thuê người VN từ Đài Loan gọi về giả nhân viên viễn thông, tự xưng công an/Viện KSND…: từ đầu năm đến nay, tại tp HCM!, lừa trên 100 người, chiếm đoạt khoảng 30 ti đồng (báo Thanh Niên, 30/8/2014)
3- Nhà tỷ phú kiêm dân biểu Úc, Clive Palmer, nói: ‘Lãnh đạo Trung Quốc là "bọn vô luật pháp, nổ súng bắn giết dân của chính họ và âm mưu xâm chiếm nước Úc’ (!, xem dưới)
4-Một người đàn ông mới qua tuổi 50 đang ở trên đỉnh cao của giới thượng lưu Shanghai nói: ‘Tôi không biết là kinh tế Trung Quốc đến lúc nào thì vỡ trận? Nhanh hay chậm, nhưng chắc nó sẽ đến. Có quá nhiều bất cập và scandals đang được dấu kín bởi nhiều phe quyền lực mà sẽ được phơi bày trong các cuộc tranh chấp. Dù mang tiếng là tỷ phú, nhưng tôi biết mình chỉ là con tốt thí, cá nằm trên thớt, và tai họa luôn đe dọa’ (Alan Phan)
5-Mỹ thúc giục Trung Quốc về Biển Đông vì ‘những hành động vừa qua của Trung Quốc ở biển Đông là ‘khiêu khích’ và ‘gây rối’… (báo Thanh Niên, 30/8/2014)
6-Nhật đề xuất 48,7 tỉ USD cho quốc phòng (trang bị vũ khí tối tân, tăng cường tình báo biển…) vì Triều Tiên, Nga và đặc biệt là Trung Quốc ‘tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực’ (báo Thanh Niên, 30/8/2014)
7-Chính phủ Ukraine muốn gia nhập NATO..., ngày 18/9, Tổng thống Ukraine sẽ thăm nước Mỹ... (thông tin chung)
8-Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary là một trong những người đi tiên phong (của thế giới phương Tây) khi nói đến ‘kỷ nguyên Thái Bình Dương của Mỹ’

9-Ta chưa sản xuất được cái gì cả, ngay cả cái kéo, cái bấm móng tay cũng chưa xong (ý nói chất lượng kém/nhập hàng ngoại) (!) (quán cà phê)
10-Tại sao các nhà văn/nhà thơ nổi tiếng trước 1975 không tự cao, mà các nhà văn/nhà thơ nổi tiếng thời này 'thường' rất tự cao? (!) (quán cà phê)
11-Từ phong trào Hippe bên Mỹ (vào những năm 1960) chuyển sang VN, rồi dần dần từ chỗ ‘bình thường’ biến thành phong trào ‘lộ hàng’! (quán cà phê)
12-Chuyện hát ‘Karaoke gia đình’ bên Nhật, khi sang VN, biến thành chuyện ‘hát 1, rờ 5’! (H1R5, quán cà phê)
13-Người dân tùy tiện sử dụng: ‘Cây gì cũng ngâm, rượu gì cũng uống’ (báo Thanh Niên, 30/8/2014)
14-Các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, quần áo cho đến đồ chơi trẻ em… đều bị làm giả, làm nhái khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần… tem chống giả cũng bị làm giả… (báo Thanh Niên, 30/8/2014)
15-Hai điệp viên của Đức (năm 1940) bị bắt và làm ‘thất bại thôn tính nước Anh của Hitler’ vì vì (thèm rượu) và chạy xe đạp sai làn đường, giá mà ở VN cũng ‘nghiêm’ như vậy! (quán cà phê)
16-Chính cách dạy trong nhà trường - khuyến khích dùng văn mẫu… can thiệp quá sâu vào bài văn và áp đặt các em làm theo suy nghĩ và cách diễn đạt của ‘người lớn’ khiến học sinh buộc phải theo khuôn mẫu… (báo Thanh Niên, 30/8/2014)
17-Trần Hùng John nói: ‘Phần nhiều người Việt Nam có tính cách thụ động, là người đi theo chứ không phải người tiên phong’, ông Nguyễn Trường Tộ không những có nói rồi, mà còn nói kỹ hơn nữa (!) (quán cà phê)
18-Học giả Nguyễn Trung nói: ‘một trong những cái ngu dốt lớn nhất của chúng ta là chưa thấy hết được cái ngu dốt của chính mình’…


Tôi không thể đăng nhiều, mà tôi sẽ tổng hợp và phân tích để… chỉ ra rằng nếu ‘thoát ảo’ thì cái gì cũng thoát, hihi…

Quan niệm của thế giới về nước Tàu, những bước dịch chuyển về phía Châu Á
-Biển Đông nối Đông Bắc Á và phía tây Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương, Cận Đông và châu Âu. Năm trong số mười tuyến đường hàng hải lớn của thế giới có nối kết với biển Đông. Các nền kinh tế Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore và Trung Quốc phần lớn lệ thuộc vào các hải trình đi ngang biển Đông. Trong 16 tuyến đường biển chiến lược gắn với biển Đông thì có tới bốn eo biển ở biển Đông là Malacca, Lombok, Sunda và Ombai Wetar… Eo biển Malacca là băng thông thứ hai sau eo biển Hormuz. Số tàu chở dầu qua kênh này nhiều hơn ba lần số tàu chở dầu qua kênh Suez và nhiều hơn năm lần qua kênh Panama. 80% lượng dầu cung cấp cho Trung Quốc đi qua eo biển Malacca... (nguồn: vietnamvanhien.org)
-Vấn đề Trung Đông chỉ là yếu huyệt trước mắt của Mỹ, mà vấn đề Biển Đông mới là tử huyệt ngấm ngầm và lâu dài của Mỹ (có 'ai đó' sẽ lợi dụng mạnh cơ hội này để khuấy động và mở rộng tầm ảnh hưởng ở Biển Đông để tiến lên vị trí ‘minh chủ võ lâm’ (NGLB).

Đến năm 2050, thế giới sẽ có 9 tỉ người, trong đó khu vực Châu Á - Ấn Độ Dương sẽ có 7 tỉ người, và khi đó, các châu khác sẽ khá... cô đơn, vì thế... Có thể nêu lên vài tư liệu sau đây về sự dịch chuyển của ‘thế giới phương Tây’ về phía châu Á, đặc biệt là VN - tiền đồn quan trọng nhất (theo thứ tự thời gian):
-Khuyến khích sự tăng trưởng và năng động của châu Á là lợi ích trung tâm và chiến lược của Mỹ. Những thị trường mới mở sẽ tạo cho Mỹ những cơ hội chưa từng có để đầu tư, buôn bán và tiếp cận công nghệ mới. Sự hồi phục kinh tế của chúng ta sẽ phụ thuộc vào việc xuất khẩu và năng lực của các công ty Mỹ tiếp cận thị trường tiêu dùng khổng lồ đang phát triển này của châu Á... (Ngọai trưởng Mỹ Hillary, khi còn đương chức, nguồn: tuoitre.vn)
-Sáu năm trước Uncle Sam đã chọn chàng da đen - trắng (Obama) để lãnh một sứ mạng vĩ đại lừng lững bước lên 2 đấu trường: Á Đông - Thái Bình Dương và Phi châu… Qua hội nghị này (Hội nghị Ngoại giao Hiệp hội Đông Nam Á ASEAN khai mạc ngày 8-8-2014), rõ rệt 2 ngoại trưởng Mỹ và Nhật đã gắn bó với ASEAN, một thị trường 620 triệu dân, dường như đang tách dần TQ... (Hà Nhân Văn)
-Gần đây, Nga đã bắt đầu chính sách “trở lại châu Á” gây phản ứng tiêu cực từ Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ… Và vào tháng 5 năm nay, với việc đặt giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Nga, có thể Bắc Kinh muốn đặt ông Putin trước sự chọn lựa phức tạp giữa việc đẩy mạnh hợp tác với Trung Quốc và phát triển quan hệ đối tác Việt Nam - Nga... (Gleb Shutov, theo tuoitre.vn)
-Nghị quyết 412 được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 13-7-2014 khẳng định ủng hộ tự do hàng hải trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và giải quyết hòa bình các vấn đề trên biển Đông… (Gleb Shutov, theo tuoitre.vn)
-Bộ ba "Viet Veterans" McCain, J. Kerry và Chuck Hagel là cột trụ chính sách mới của Mỹ ở VN. Đầu tháng 8, TNS Coker, nhân vật cao cấp trong UB Ngoại giao Thượng viện Mỹ (high ranking) đến Hà Nội… Trước đó, cựu TT Bill Clinton thăm Hà Nội… TNS McCain và TNS Shelton, Dân Chủ, công du VN chỉ cách 2 ngày TNS Coker rời Hà Nội. Đây là chuyến công tác của 3 TNS Dân Chủ và Cộng Hòa…, TNS McCain rời Hà Nội đầy lạc quan… (Hà Nhân Văn)
-Ông Modi và ông Abe (Thủ tướng Ấn Độ và Nhật Bản) cũng đồng ý tổ chức tập trận hải quân song phương và đa phương với Mỹ. Giới quan sát nhận định cả Nhật và Ấn Độ đều quan ngại tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc tại châu Á. Tokyo và New Delhi đều có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh (theo tuoitre.vn), v..v...


...Việc Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... nhờ rất sớm 'thoát Trung' mà đã phát triển như thế nào, chắc có nhiều bạn đọc đã rõ, ở đây chỉ viết thêm một số về Hàn Quốc. Theo một số 'cây bút'/trí thức (lớn tuổi) đáng tin cậy thì vào những năm 1960, miền Nam có nhiều mặt tiến bộ hơn Hàn Quốc, đặc biệt là về mặt đào tạo, thậm chí có nhiều giảng viên miền Nam đi giảng bên Hàn Quốc (GS như Phạm Biểu Tâm, Nguyễn Đăng Thục, Vũ văn Mẫu, Giản Chi..., theo blogger Hairachgia); đến năm 1975 thì miền Nam chả thua gì Hàn Quốc (cần kiểm chứng!)... Và theo một số thông tin (trên mạng) mới đây thì sau 1975, VN đã sử dụng một nguồn lực gấp đôi Hàn Quốc, nhưng HQ lại phát triển hơn ta gấp 10 lần (nay HQ là một nước có nền kinh tế đứng hàng thứ 4 ở châu Á và thứ 15 trên thế giới, theo wikipedia), có nghĩa là HQ phát triển hơn ta đến 20 lần!, điều này cũng không có gì là lạ, vì có nhiều thông tin nói rằng năng suất lao động của Singapore gấp 20 lần VN (GDP bình quân trên đầu người của Sin thuộc top-3 trên thế giới = 61.046,96 USD/năm (số liệu ngày 15/3/2014), trong lúc ta chỉ khoảng trên dưới 1.500 USD/năm)... Ngoài ra, mặc dù Thái Lan đang có những bất ổn về chính trị (trái lại, có nền tảng dân chủ, văn hóa, đạo đức... ở cấp cơ sở rất tốt), nhưng VN vẫn còn chậm tiến so với TL là 50 năm...

Tính... tốt của người Việt!
Tôi đang bắt đầu đi vào tính... tốt của người Việt và 'thoát ảo'... Ôi, ai cũng nói người Việt 'tốt' hết và họ đã được vỗ tay rầm rầm cả... 40 năm nay rồi, híc..híc..., còn nếu ai mà lỡ nói người Việt có tính... 'xấu', xấu xíu xìu xiu thôi, thì thế nào họ cũng bị ném đá... rầm rầm, huhu... Vâng, người Việt chúng ta tốt lắm, tốt như... thánh, chả vì thế mà họ đã tồn tại cả ngàn năm nay, bị xâm lược liên tục, và vẫn thường tụ tập với nhau để... chém gió/làm 'bà tám' hay nói xấu nhau cả ngày đấy ư!, và vì thế chả cần phải nghiên cứu, giáo dục hay học hỏi rút kinh nghiệm gì hết, cứ thế mà tiến lên sánh vai với các cường quốc 5 châu!
Sau đây là tính... tốt của người Việt: Sáng nay tôi đi uống cà phê bên một con đường rộng 6m, không có lề đường. Có một anh chàng đạp xe ba-gác (bán bưởi) đi qua, bà chủ nhà mở cánh cổng ra để mua bưởi, một bà khác đang đạp xe đạp thấy vậy cũng trờ tới, dừng xe, đứng ngay ở vạch chính giữa đường và cũng... mua bưởi. Thế là nửa con đường đã bị chiếm và một 'cái chợ Việt' đã được hình thànhTrên đường về nhà, tôi thấy có nhiều cái chợ như thế... Và cả nước Việt biến thành một cái chợ lớn...
(Tôi viết đến đây chắc có một số học giả (!) không chịu như vậy, nhưng đáng tiếc, nó lại là một hiện thực Việt rất tổng quát và rất điển hình).
Ối chà, 'cái chợ Việt' đẹp quá, các nhà văn như Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Thiệp... thấy vậy liền thăng hoa, múa bút tung hoành, rồi gửi lên Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển và sẽ được giải Nobel vào năm... 3000! Và các ông/bà mắt xanh mũi lõ nói 'good, good, good' và vội lấy máy quay phim ra, quay lia lịa, mà hy vọng sẽ được giải Oscar cũng đâu đó quanh quanh năm... 3000!
...Vào năm 2014 này, người Việt... tốt ở chỗ nào mà được các nhà văn/thơ hay đạo diễn... ca tụng dữ vậy (!), sau đây là các... đức tính của họ: đường hầu như không có lề đường, nhà (cánh cửa) thò ra chiếm đường đi, xe ba gác chiếm đường đi, xe đạp chiếm đường đi, người mua hàng chiếm đường đi, chưa nói đến chuyện trái cây có bơm thuốc 'Tàu' bên trong...
Hóa chất Trung Quốc làm trái cây chín nhanh siêu tốc
Vâng, họ rất tự nhiên và rất đáng yêu, và tôi cũng... yêu say mê nữa. Tuy nhiên, có một sự quan sát rất đặt biệt là họ chỉ hành động theo quán tính/bản năng vì lợi ich cá nhân/'lợi ích nhóm' và 'hầu như' không có ý thức rằng việc làm của mình có làm ảnh hưởng đến quyền lợi chung của những người khác/xã hội/dân tộc hay không?... 
Vâng, cũng những con người này, họ 'có thể' sẵn sàng lấn đất phía sau nhà, lấn đường phía trước, 'theo phong trào'..., và nếu có thể, họ sẽ bê cả cái 'Kho bạc nhà nước' về nhà mình, và vì thế, sẽ có ai đó do sơ hở mà trong đời đã từng bị mất cái điện thoại di động, mất sợi dây chuyền, mất xe máy, mất máy laptop, bị móc túi, bị trấn lột qua 'phong bì', bị 'mãi lộ', bị trộm chó, bị trộm/cướp đột nhập vào nhà...
Vâng, những người dân này chả khác gì người dân vào thời... Ngô Quyền, chỉ có khác là họ có cái điện thoại di động trong túi... Tôi không quan niệm rằng một xã hội được đánh giá là văn minh hay phát triển mà căn cứ vào việc có bao nhiêu cái điện thoại di động, bao nhiêu cái nhà lầu hay bao nhiêu cái ô-tô/xe máy... mà vào ý thức 'phi-lợi ích nhóm' của họ đối với người khác, của công, xã hội và dân tộc, và ý thức sáng tạo - tự tin 'ta là ta' mà không tự hạ thấp giá trị của ta đối với nước ngoài, đặc biệt là đối với Tàu.

Thoát ảo!
Tôi xin quay lại thông tin 1 (trong số 18 thông tin ở trên), người dân đã biết chơi với Tàu là... chết, thế thì tại sao họ vẫn bán hàng Tàu cho chính dân mình? Vâng, họ đã vì tiền mà vô tình 'ma-ke-no' tất cả mọi giá trị đạo đức, nhưng trên hết, ai đã giúp để đưa 'hàng Tàu' vào VN? Biết chết liền (cười).
À, hôm trước, có một người hỏi tôi là: 'Nếu Chí Phèo giết Bá Kiến xong, rồi anh ta lên làm... chủ tịch xã, thì sẽ ra sao?'. Tôi suy nghĩ hoài mà vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng, các bạn giúp giùm tôi nhé. À, tôi còn quên cái anh chàng AQ với 'phép thắng lợi tinh thần', chả hay nếu anh ta trở thành nhà quản lý thì cái xã hội chung quanh anh ta sẽ trở thành cái gì nhỉ? Biết chết liền (cười).
...Khái quát hóa từ các minh họa trên thì hiện nay ta có các cái 'ảo' lớn sau đây: ảo tưởng về anh 'bạn' Tàu khựa, ảo tưởng Chí Phèo, ảo tưởng AQ, ảo tưởng 'tiền bạc, học vị và chức quyền', và ảo tưởng về 'ta-là-tài-giỏi'... Vậy cái ảo nào là bản chất mà dẫn đến tất cả các cái ảo khác?
Tôi cho rằng, là sản phẩm của thế giới vô minh, ảo tưởng về 'ta-là-tài-giỏi' xuất phát từ tính 'tự phát' - bản chất của mọi vấn đề. Thật vậy, nếu tôi gặp 10 người thì hết 9 người đều cho mình là tài giỏi, và trong các cuộc nói chuyện, tôi thấy 10 người thì hết... 9,5 người đều ngoác mồm ra nói đủ thứ về 'cải tạo thế giới' (tôi cũng không... ngoai lệ, hihi), nhưng khi tôi hỏi họ là 'bạn cái gì dở không? thì họ hầu như... không biết (nếu có biết thì rất thường không chịu cải thiện), ngoài ra, ai đã là lãnh tụ thì cái gì cũng đòi 'dạy khôn' cho... dân, mà họ có nói đó là ông 'bá nghệ bá tri, vị chi bá láp'..., bởi vậy mà khi bọn Tàu, hàng ngàn năm nay, cứ thủng thỉnh tải cái 'quyền lực mềm' vào nước ta, thì họ không vô tình nạp vào đầu mới là lạ, hihi...
Tất nhiên là tôi chỉ tâm sự ở đây cho... vui thôi, hehe, nhưng ông Nguyễn Trung nói thẳng rằng:
-'một trong những cái ngu dốt lớn nhất của chúng ta là chưa thấy hết được cái ngu dốt của chính mình'.

Ôi, ông Socrate có nói rằng: 'nếu người thợ giày mà sản xuất ra một đôi giày tồi thì sẽ có một người đi đôi giày tồi, nhưng nếu một đất nước mà sản xuất ra một nền giáo dục tồi thì sẽ có một dân tộc tồi'..., nên nếu ta mơ ước về hai chữ 'phát triển' thì lại rơi vào một cái 'ảo' khác, không có đâu, hãy 'thực' bằng cách ngồi chờ đến năm... 3000 vậy, để khi người ta sản xuất máy bay thì ta đi nhờ máy bay của họ, khi người ta sản xuất vũ khí thì ta bán 'rau muống' để mua vũ khí của họ.., và khi người ta lên sao Hỏa ngồi uống cà phê thì ta ngồi ở nhà xem ti vi về hình ảnh của họ phát ra từ sao Hỏa vậy...

Cuối cùng, giải thích rõ ràng thì nó đâm... dở, tôi để người đọc tự rút ra kết luận, chẳng hạn như cảm nhận của Ái Nữ: Đoạn in đậm đó rất... đáng yêu: '"Tôi không quan niệm rằng một xã hội được đánh giá là văn minh hay phát triển mà căn cứ vào việc có bao nhiêu cái điện thoại di động, bao nhiêu cái nhà lầu hay bao nhiêu cái ô-tô/xe máy... mà vào ý thức 'phi-lợi ích nhóm' của họ đối với người khác, của công, xã hội và dân tộc, và ý thức sáng tạo - tự tin 'ta là ta' mà không tự hạ thấp giá trị của ta đối với nước ngoài, đặc biệt là đối với Tàu.". Tạm hiểu là nếu ta còn có 'lợi ích nhóm' và xu thời/sùng ngoại (đều là tính tự phát), cụ thể là nếu ta không có một nền giáo dục cực kỳ nghiêm túc về 'ý thức dân tộc + nhân bản' khi các cháu mới sinh ra đời thì ông Socrate cũng phải.khóc (= không thể nào 'thoát Trung' được), nên giấc mơ vẫn còn đó... 

HẾT.
---------
Ghi chú:
-Alan Phan: xem
http://www.gocnhinalan.com/blog-cua-alan-va-bca/dong-tien-chay-trontu-trung-quoc.html
-Clive Palmer: bài viết giải thích: "…về thực chất thì chính sách của Úc là thắt chặt quan hệ với Mỹ, nới rộng hợp tác với Nhật, Indonesia, Philippines, Singapore và Việt Nam… vì Úc xem Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất trong 20 năm tới…", xem
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140828-bac-kinh-noi-nong-vi-bi-mot-dan-bieu-uc-len-an-xam-luoc
-GDP bình quân trên đầu người: xem
http://vietyo.com/forum/bang-xep-hang-gdp-binh-quan-dau-nguoi-tren-181-quoc-gia-tren-the-gioi-nam-2013/t500506/
-Hillary Clinton: xem
http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/624395/gian-khoan-bat-hoa.html
-Hà Nhân Văn: xem
http://vietnamvanhien.org/GionMatVoiObamaTCMatVN.pdf
-Hóa chất Trung Quốc làm mít chín nhanh siêu tốc, xem
http://news.zing.vn/Bom-hoa-chat-Trung-Quoc-de-mit-non-chin-sieu-toc-post418507.html
-Nhà phân tích cao cấp Gleb Shutov, xem
http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan/624395/gian-khoan-bat-hoa.html
-Nguyễn Trung: xem
http://www.viet-studies.info/NguyenTrung/NguyenTrung_LuaChonGiChoToQuoc.htm
-Thủ tướng Ấn Độ, xem
http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20140901/thu-tuong-an-do-chi-trich-chu-nghia-banh-truong/640099.html#
-Trần Hùng John: xem
http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/04/551-hung-john-va-phat-bieu-nguoi-viet.html
-Vấn đề Trung Đông: xem
http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/09/433-gia-su-ta-la-ong-obama-thi-ta-se.html

18 nhận xét:

  1. hairachgia [Blog TiếngViệt] Email 31.08.14@14:37
    " Theo một số 'cây bút'/trí thức (lớn tuổi) đáng tin cậy thì vào những năm 1960, miền Nam có nhiều mặt tiến bộ hơn Hàn Quốc, đặc biệt là về mặt đào tạo, thậm chí có nhiều giảng viên miền Nam đi giảng bên Hàn Quốc!"
    Cái này thì tôi có biết,có nghe và có thấy mấy ông GS như Phạm Biểu Tâm, Nguyễn Đăng Thục, Vũ văn Mẫu, Giản Chi... nhưng lâu quá rồi nên hơi bị quên. Với lại cứ nghe mãi cái câu "XHCN ưu việt" thành ra cứ tưởng rắng...
    http://nhagomlabang.blogtiengviet.net/2014/08/30/p5618281#more5618281.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, Nguyễn Đăng Thục là người đã viết cuốn 'Lịch sử triết học Đông phương', tôi có ảnh hưởng ông khi dùng chữ 'Đông phương' thay vì 'phương Đông', hihi...

      Xóa
  2. Ái Nữ [Blog TiếngViệt] Email 02.09.14@23:29
    "Tôi không quan niệm rằng một xã hội được đánh giá là văn minh hay phát triển mà căn cứ vào việc có bao nhiêu cái điện thoại di động, bao nhiêu cái nhà lầu hay bao nhiêu cái ô-tô/xe máy... mà vào ý thức 'phi-lợi ích nhóm' của họ đối với người khác, của công, xã hội và dân tộc, và ý thức sáng tạo - tự tin 'ta là ta' mà không tự hạ thấp giá trị của ta đối với nước ngoài, đặc biệt là đối với Tàu."

    Đoạn in đậm đó rất... đáng yêu.
    Tôi cũng "bá nghệ bá tri, vị chi bá láp". Hic hic..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, Ái Nữ mà cũng 'bá nghệ bá tri, vị chi bá láp' (bá xàm) hả ta ('bá láp bá xàm' là tiếng Quảng), thế mà bữa nay LB mới biết, hôm nào truyền nghề vi tính (+ kiên nhẫn) cho LB với nhé, sẽ mời AN măm măm mì tôm Hảo Hảo, hihi...

      Xóa
    2. Sáng nay nghe tiếng dòng sông động'
      Tưởng có 'ai' vào, nên chạy ra xem
      Có một cô nàng, đứng cạnh bên, nói:
      Người ta câu cá nhưng không có... cá
      Thôi, ta vào uống trà nóng đi anh!

      Xóa
  3. Hôm nao tôi thấy nàng tím quá
    Tối về mộng mị thấy… trong mơ
    Máy bay lên xuống trên trời vắng
    Chẳng thấy tím đâu, mãi đợi chờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nửa riêng... tôi nhớ dại khờ
      Nửa chung năm đó bơ vơ nơi nào
      Sầu riêng thơm phức trên cao
      Nửa đêm rụng xuống, hồn vào thiên thai...

      Xóa
  4. Chiều nay tôi ghé thăm bên ấy
    Nhá động trời cao, máy bay qua
    Bèo trôi, tôi vớt liền năm cánh
    Để tối về nhà, mong dáng... ai

    Trả lờiXóa
  5. Bài này rất hay nhưng triết quá, nên để hiểu thì người đọc phải cố nhớ và mằn mò nhiều thêm nữa. Nhưng những kẻ mau quên như NT đây thì có vẻ khá nhức đầu, hehe...
    Ước gì sau những diễn giải, có một phần tóm đủ gọn cho một ít người như NT lĩnh hội mau nhanh. Đọc mà còn đòi hỏi, kaka
    Cám ơn anh LBVN nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, giải thích rõ ràng thì nó đâm... dở, LB để người đọc tự rút ra kết luận, chẳng hạn như cảm nhận của Ái Nữ: Đoạn in đậm đó rất... đáng yêu: '"Tôi không quan niệm rằng một xã hội được đánh giá là văn minh hay phát triển mà căn cứ vào việc có bao nhiêu cái điện thoại di động, bao nhiêu cái nhà lầu hay bao nhiêu cái ô-tô/xe máy... mà vào ý thức 'phi-lợi ích nhóm' của họ đối với người khác, của công, xã hội và dân tộc, và ý thức sáng tạo - tự tin 'ta là ta' mà không tự hạ thấp giá trị của ta đối với nước ngoài, đặc biệt là đối với Tàu.". Tạm hiểu là nếu ta còn có 'lợi ích nhóm' và xu thời/sùng ngoại (đều là tính tự phát), cụ thể là nếu ta không có một nền giáo dục cực kỳ nghiêm túc về 'ý thức dân tộc + nhân bản' khi các cháu mới sinh ra đời thì ông Socrate cũng phải.khóc (= không thể nào 'thoát Trung' được), nên giấc mơ vẫn còn đó... Thân.

      Xóa
  6. mưa ghé thăm anh nè- tối vui nha anh...


    nhớ anh chẳng biết làm sao...
    nhắn tin.... máy bảo..."NGLB...
    đang còn bận tiếp mấy nàng...
    nên cô có gửi chàng cũng chẳng đọc đâu,," hiiiiiii
    ......lâu rùi hổng thấy anh ghé nhà...nay qua trêu anh chút đừng giận mưa nha...
    ahf mưa cũng đã đọc hết bài viết này hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, anh mới ghé nhà Mưa mừ, hèn chi mấy hôm nay SG mưa hoài, đường ngập nước, kẹt xe, ô hô ai tai... Cám ơn Mưa nghen, chúc tối vui.

      Xóa
  7. Lâu rồi em mới ghé nhà Anh với nick này nha, hihi.
    Anh viết hay quá. Nhưng thoát đi đâu giờ?
    Ngày nghỉ chúc Anh LB vui nhe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật ra thì không thể thoát đi đâu được, ta đang sống ở cõi 'ta bà' mừ, nên có người nói 'cái chết là sáng tạo tuyệt vời nhất của tạo hóa', nghĩ càng có lý, hihi..., cám ơn BM nghen, chúc tối vui.

      Xóa
  8. Bài viết rất hữu ích caca ạ, muội ghé thăm chúc caca tối vui nè :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui da da, lâu ngày mới thấy tiểu sư muội, có khỏe hôn?, tối vui nghen.

      Xóa
  9. Nguời dân muốn VN quan hệ bình đẳng với Trung. Nhưng kg lệ thuộc. Còn ý thức hệ nên cũng khó nói đuợc điều gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không xài từ 'ý thức hệ'... mà hay ngắm lục bình lên xuống nơi bờ sông và tự hỏi, hihi... Cám ơn bạn PH nhé, chúc tối vui.

      Xóa