Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

857. Giao giới là chỗ sôi động nhất (thư giãn cuối tuần)

So remember me when I'm gone - Hãy ghi nhớ điều đó khi tôi ra đi…

Cõi tạm nhưng mà có mùa thu
Vàng rơi thoi thóp cuối lưng chiều
Ra vào phòng vắng hoài... hơi ấm
Ta, bỗng thở dài, hơi thuốc đau!

Khoảng năm 2002, có một ông tên là Dev, người Nepal, đến Hà Nội giảng bài (lúc đó ông đã giảng ở 146 nước), trong đó, ông có vẽ một cái vòng tròn thái cực, và hỏi ‘giao giới là ở chỗ nào?’…, là chỗ giao nhau giữa âm và dương, đại khái cuối cùng ông dẫn đến ý là: nhà đào tạo phải đứng ở vị trí ‘trung dung’ mà không có quyết định đúng/sai, mà việc này hãy để cho người trong cuộc tự ‘ngộ’ ra và do đó nó có tính bền vững… Lý thuyết này được truyền từ nền giáo dục phương Tây - kế thừa những tinh hoa từ Phật học, Kinh Dịch, nhưng lý thuyết thì lý thuyết, trong hiện thực-tự nhiên thì giao giới bao giờ cũng là chốn sôi động nhất.
Là một thuộc tính của quy luật ‘hấp dẫn’ của thế giới tự nhiên vĩnh cửu, phải chăng tình yêu là sáng tạo vĩ đại nhất của… thượng đế!, vì nó có khả năng gắn kết mọi con người bất kể tôn giáo, chính trị, dân tộc, khoảng cách địa lý, các đại ác ma, và vì thế, nó vĩnh cửu!
Bài viết này gồm có: 1) Giao giới giữa con người với thế giới tự nhiên, 2) Giao giới giữa nước này và nước kia, 3) Nó lập tức gây cảm động tại TQ, Mỹ, châu Âu, 4) Niềm hâm mộ mà người dân Trung Quốc dành cho tác phẩm, 5) Giao giới có gì mà hấp dẫn thế nhỉ?...



1
Giao giới giữa con người với thế giới tự nhiên…
Được giao tiếp với môi trường bên ngoài, mắt, tai, mũi, da, miệng-lưỡi, ‘lỗ đen’, bộ phận sinh dục…trở nên rất là sôi động, trong đó: mắt thì dáo dác kiểu ‘đít mình lom nhom, lo dòm đít họ’; tai thì hóng hớt, nghe dạo; mũi thì phập phồng khi cảm thấy mùi thức ăn, nhất là khi thấy ‘gái’; da thì mới vừa chạm nhẹ vào người khác giới là đã bị ‘nam nữ cọ cọ rất thân’, khiến người nóng ran, tim đập thình thịch, muốn… wầm liền kẻo trễ (cười); mồm thì ngoài chuyện ‘trăm thứ bệnh đến từ đường miệng’, ngoài chuyện ‘con gì ăn lắm, nói nhiều/mau già, lâu chết, miệng kêu tiền, tiền’, nó chủ yếu là để nói khoác hay chém gió, chửi rủa, mấp máy chờ mồi/rượu, nhiều khi rủ anh lưỡi cùng chảy nước miếng như Trư Bát Giới:
Đa tình tự cổ không dư hận.
Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ* (phim Tây du ký)…
Bộ phận sinh dục thì ai cũng có, nếu chưa rõ thì lên mạng xem ‘phim xxx’ sẽ rõ, mà ngày xưa Ngô Phù Sai, Đổng Trác, Lữ Bố… đã chết vì ‘nó’, Đường Huyền Tông đã vì ‘nó’ mà chấp nhận lấy ‘giang san đổi mỹ nhân’, Hoài Thanh-Hoài Chân thì viết ‘Trăng sáng vằng vặc, vác… cặc đi chơi’ (Thi nhân tiền chiến), và Hồ Xuân Hương cũng có tranh thủ làm mấy câu:
Phình ra ba góc da còn méo/Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa…
Còn ‘lỗ đen’ là cái thung lũng nằm giữa hai nửa trái bóng chuyền trắng bóc úp lại mà dường như hơi bị bí hiểm với nam giới, vì nó có chứa trường hấp dẫn với đại lực ‘Newton phẩy’ vô cùng lợi hại, mà trong các phim HBO khi thể hiện vẻ đẹp của phụ nữ thường ít chiếu ‘ngực tấn công’ nhưng chiếu ‘mông phòng thủ’ nhiều hơn; bởi vậy mà nhiều phụ nữ thường ăn mặc để hở rốn và nhất là hở mông, làm tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng! (cười)
Thật vậy:
Bởi thấy em, anh rung động êm đềm
Bởi thấy em, anh thèm theo vị đắng
Bởi thấy em, anh muốn cắn môi mềm
Bởi thấy em, anh bỗng rên chiều xuống.

Và không nghĩ tục, giống đực và giống cái như hoa cỏ, động vật, người-thú… cuối cùng đều tìm cách tụ về cái ‘cõi giao giới’ ấy, mà trước đây người ta gọi là nháy nháy là ‘cõi cực lạc’, cách đây khoảng 20 năm có một trang web ấy ấy gọi là ‘cõi thiên thai’, còn bây giờ thì ta gọi là ‘ngã ba sung sướng’…

2
Giao giới giữa nước này và nước kia…
Được gọi là ‘biên giới’ - nơi cực kỳ sôi động khi ta thấy các cuộc tranh chấp, nó biểu hiện như: ‘giao giới Jerusalem’* giữa Ả Rập, Israsel và Palestine; ‘giao giới Damanski’* giữa TQ và Liên Xô; ‘giao giới Trung-Việt’ giữa TQ và Việt Nam, ‘giao giới Senkaku’ giữa TQ và Nhật Bản, ‘giao giới Socotra’ giữa TQ và Hàn Quốc, ‘giao giới Scaborough’ giữa TQ và Philippines, ‘giao giới Biển Đông’ giữa TQ, VN, Philippines, Đài Loan, Indonesia và Malaysia, ‘giao giới Arunachal Pradesh’ giữa TQ và Ấn Độ, ‘giao giới Crimea’ giữa Ucraine và Nga…. Như vậy, mới sơ sơ qua 9 điển hình ngẫu nhiên trên thế giới thì xác suất anh chàng AQ gây ra là 7/9, tức là 77,77% số các vụ chiến tranh biên giới, tôi xin trích ngay ra đây 2 tư liệu:


-Giao giới Damanski: Là đảo Trân Bảo theo cách gọi của TQ - hòn đảo nhỏ không có người ở trên sông Ussuri, chiều dài khoảng 1500-1700 m, chiều rộng khoảng 500 m, nằm cách bờ là 47 mét tính từ phía TQ và 120 mét tính từ bờ bên Liên Xô…, như vậy, hòn đảo trên thực tế lịch sử là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Liên Xô (tienphong.vn)... Thời khắc nguy hiểm nhất trong 5 lần TQ bị bóng ma chiến tranh hạt nhân đe dọa, có tới 4 lần từ Mỹ và 1 lần từ Liên Xô. Lần nghiêm trọng nhất vào năm 1969, sau những đụng độ quân sự tháng 3 năm đó tại đảo Trần Bảo trên sông Ussuri, Hắc Long Giang - biên giới Đông Bắc TQ… Moscow thông báo với các đồng minh Đông Âu rằng Liên Xô dự định thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân ‘để quét sạch mối đe dọa TQ và loại bỏ kẻ gian hùng hiện đại này’… (Nhưng) tổng thống Mỹ Richard Nixon coi Liên Xô là mối đe dọa chính của ông ta và muốn một TQ mạnh hơn để chống lại Liên Xô. Ngày 15/10/1969, Kissinger nói với đại sứ Liên Xô rằng Mỹ sẽ tấn công hạt nhân 130 thành phố Liên Xô nếu Liên Xô tấn công TQ. Dù đó là cảnh báo thực sự hay chỉ dọa suông, nó vẫn hiệu quả. Đại sứ Liên Xô tuyên bố: ‘Người Mỹ phản lại chúng ta’. Họ hủy bỏ tấn công và đàm phán với TQ... (baomoi.com)
-Giao giới Arunachal Pradesh: Sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Ấn Độ có thể khiến TQ cực kỳ lo lắng về sự đe dọa không biết bao giờ xảy ra’ (tinmoi.vn)… Sau khi phát hiện ra bộ binh và xe tăng TQ đang cố tiến qua biên giới…, bất ngờ hơn khi Ấn Độ sử dụng vũ khí có sức công phá lớn khiến quân TQ tháo chạy… Cuộc đụng độ xảy ra vào rạng sáng 5/8/2016 
(đúng ra là 15/6, theo vnexpress.net) khi quân đội hai nước dùng đại bác và pháo để bắn vào nhau, AFP đưa tin… Địa điểm xảy ra giao tranh ở khu vực biên giới bang Arunachal Pradesh… Thống kê mới nhất cho thấy 200 binh sĩ TQ do trúng pháo kích thiệt mạng, Ấn Độ cũng mất 50 người sau cuộc giao tranh. Cả TQ và Ấn Độ hiện đều đổ lỗi cho đối phương khai mào chiến sự… TQ đã huy động hàng chục sư đoàn và pháo hạng nặng tiến sát biên giới chờ chỉ thị sẽ tấn công, khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng. Quân đội các nước láng giềng đã đặt trong tình trạng báo động… (Nguyễn Hoàng, tintuchangngayonline.com)
…Ôi, vì thế mà ngày 12/6/2016, tôi đã viết:
Chiều về dạo bước cây cầu cũ
Mùi lạ bay lên, đứng lại nhìn
Cá nổi mấy con, nằm trắng phéo
Về kể em nghe, mấy chuyện buồn

3
Nó lập tức gây cảm động tại Trung Quốc, Mỹ, châu Âu…
Bài hát ‘More than I can say’ của Leo Sayer được đánh giá là ‘một trong những ca khúc bất hủ của làng nhạc thế giới’, và là một trong 10 bài hát được tôi yêu mến nhất… Tôi biết nó vào khoảng năm 2000 - khi đang ở Hà Nội; còn vào đêm 22/3/2012, trong chương trình ‘Vietnam’s Got Talent’, anh hai lúa Kiều Văn Thanh đến từ miền Tây đã làm rúng động khán trường VTV3 với bản nhạc này:
-Ôiiiii… Anh yêu em nhiều hơn những gì anh có thể nói. Ngày mai anh sẽ yêu em gấp hai lần hôm nay. Ôi, yêu em hơn rất nhiều những lời anh nói. Ôiiiii… Anh nhớ em mỗi ngày và mọi ngày. Tại sao cuộc đời anh luôn ngập tràn những nỗi buồn. Ôi, yêu em nhiều hơn những lời anh có thể nói. Ôiiiii… Em không biết anh cần em lắm sao. Hãy nói cho anh biết. Em không cố ý làm cho anh khóc phải không? Liệu anh có phải chỉ là một chàng trai nào đó. Ôiiiii… Anh nhớ em, nỗi nhớ không thể diễn tả bằng lời. Tại sao cuộc đời anh luôn ngập tràn nỗi đau…
(Wow wow, yea yea… I love you more than I can say. I'll love you twice as much tomorrow. Oh, love you more than I can say. Wow wow, yea yea… I'll miss you every single day. Why must my life be filled with sorrow. Oh, love you more than I can say… Ah, don't you know I need you so. Oh tell me please I gotta know. Do you mean to make me cry. Am I just another guy… Wow wow, yea yea… I miss you more than I can say. Why must my life be filled with sorrow…)
…Về nhà, cha anh hỏi ‘tại sao con không dùng chữ ‘yes’ mà dùng chữ ‘yea’?’, anh trả lời ‘tại vì dùng chữ ‘yea’ có hiệu quả hơn bố ạ’…, mà nghe nói vào năm 1980, Leo Sayer đã sáng tác nó ngay trên sân khấu!, và lập tức sau đó nó được phổ biến trên khắp thế giới, và làm giới ca sĩ Hồng Kông rất là… ghen tị:
https://www.youtube.com/watch?v=1d53Wf5k2pw
Hát vang thế giới
Một... không... Lòng chỉ biết đầy bàn đều thua. Từng cái vinh dự đều cho hắn áp lực cực lớn, có thể như vậy, Lưu Sĩ Nguyên trong đời thứ nhất cá kình địch tới. Cái này tổ hợp là nước Mỹ cường tổ hợp đại biểu... Nếu như không là sự xuất hiện của bọn hắn, nước Mỹ còn sẽ có nhiều người khiêu chiến hắn, nhưng là sự xuất hiện của hắn khiến cho không người nào dám khiêu chiến bọn họ. Cái này âm nhạc thịnh điển bởi vì có bọn họ tham dự, được chú ý. Lưu Sĩ Nguyên không thể không xuất ra 12 phân tinh thần tới ứng đối với bọn họ.
Ở ca khúc lựa chọn bên trên trước hắn lựa chọn là Anh ngữ ca khúc ‘More than i can say’ cũng chính là ‘yêu ngươi ở ngực khó khăn mở’… Khúc này vì vậy trở thành thập niên 80 tình yêu nam nữ thổ lộ tiếng lòng trữ tình kinh điển, 1980 năm phân biệt đạt được kim đĩa nhạc thưởng hạng nhì, nước Mỹ bảng xếp hạng 6 chu á quân, thành người trữ tình bảng 3 chu hạng nhất cùng Anh quốc bảng á quân đơn khúc... Nhưng là Lưu Sĩ Nguyên đối với (đúng) bài hát này có thể hay không đánh bại đông đường phố nam hài cũng không ôm quá nhiều hi vọng. Hắn fan đều tại Hoa Hạ, mặc dù nước Mỹ máy móc múa fan cũng không ít. Thực lực của hắn khẳng định không bằng đông đường phố nam hài, phải biết bọn họ là cấp Thế Giới chuyên nghiệp biểu diễn tài nghệ… (truyencuatui.net)
*
Về bài hát ‘Nụ hôn biệt ly’ của TQ đã được ‘giao’ với thế giới, tôi đã có đề cập vào ngày 20/3/2016 (entry 807. ‘Những tay tổ sư nói khoác…’), xin chép lại:
Mấy đêm nay, cả nhà tôi liên tục lắng nghe bản nhạc ‘Nụ hôn biệt ly’ do Trương Học Hữu - được gọi là ‘Ca thần’ của Trung Quốc - trình bày. Thực ra, bản nhạc này do một nhạc sĩ TQ là Jacky Cheung sáng tác vào khoảng đầu năm 2003! với cái tên gốc là ‘Wen bie’ (Goodbye Kiss). Sau đó, nó lập tức gây cảm động tại TQ, Hồng Kông, Đài Loan, Việt Nam, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… Rồi khoảng tháng 10/2003, được ban nhạc rock Đan Mạch là 'Michael Learns to Rock' dịch sang tiếng Anh với cái tên phổ biến là ‘Take me to your heart’ (Dẫn anh đến trái tim em), bản nhạc này lập tức nổi tiếng trên khắp thế giới, nổi tiếng hơn bản nhạc gốc đến mấy chục lần! Cụ thể là với bản ‘Nụ hôn biệt ly’, trong khi ở Việt Nam dịch là:
-'Giờ đây con tim ta như giá băng. Nhớ khi xưa ta đã trao nụ hôn đó. Tình duyên xưa sao anh nỡ dối gian/Cho em một mình đắng cay/Còn lại đây nụ hôn trong một đêm giã từ…’, hay 'Dẫn lối anh đến trái tim em, đưa anh đến linh hồn em. Hãy trao anh bàn tay này trước khi anh già cỗi. Cho anh biết tình yêu là gì đi - chẳng có gợi ý gì cả. Chứng minh rằng điều kì diệu có thể thành hiện thực. Mọi người nói chẳng thứ gì là trường cửu bất diệt…' (người Tây ‘dịch’ với lời hay hơn!)
(Take me to your heart, take me to your soul. Give me your hand before I'm old. Show me what love is - haven't got a clue. Show me that wonders can be true. They say nothing lasts forever…)
https://www.youtube.com/watch?v=TbLT12eg-lw
Vâng, có một số người Tàu đã không nói khoác tí nào:
CHẲNG THỨ GÌ LÀ TRƯỜNG CỬU BẤT DIỆT = NOTHING LASTS FOREVER.

4
Niềm hâm mộ mà người dân Trung Quốc dành cho tác phẩm…
Trong tất cả các diễn viên trên thế giới, tôi thích nhất là anh chàng Antony Starr (vai Lucas Hood, trong phim ‘Thị trấn Banshee’*), nhưng anh chỉ đóng có một bộ phim nhiều tập này!, híc..híc… (Ngoài ra còn có Lý Liên Kiệt, Thư Kỳ…, nên tôi thường bảo tôi ‘khen’ nhất là tính cách của người Mỹ, người Anh và người Hồng Kông)

Lần theo dấu vết của anh, tôi tìm được một bóng dáng gần giống, đó là diễn viên ‘Paul Walker’ trong phim ‘Nhanh và nguy hiểm’* (Fast & Furious), anh rất đẹp trai, đặc biệt là có nụ cười rất cởi mở và tươi, mà:
-Universal đưa ngôi sao Vin Diesel và Jason Statham tới TQ để quảng bá cho phần bảy loạt phim hành động tốc độ nổi tiếng. Và những nỗ lực của họ đã được tưởng thưởng xứng đáng. Chỉ sau 15 ngày (vào 6/5/2015), ‘Fast & Furious 7’ của đạo James Wan thu tới 325,8 triệu USD. Sự thống trị của bom tấn gây ra không ít phản ứng trái chiều trong giới làm phim TQ tại thời điểm đó, nhưng niềm hâm mộ mà người dân nơi đây dành cho tác phẩm là điều không thể tranh cãi. (news.zing.vn), nhưng tôi cũng rất ngỡ ngàng khi nghe tin anh chết (lúc tuổi đời mới có 40, ngày 30/11/2013, vì một tai nạn ô-tô thảm khốc): Đại diện hãng Universal phát biểu: ‘Tất cả chúng tôi ở Universal đều tan nát cõi lòng. Paul thật sự là một trong những thành viên được yêu mến và tôn trọng nhất của studio chúng tôi suốt 14 năm qua. Mất mát này thật quá lớn với chúng tôi, với những ai từng tham gia dự án Fast and Furious và với vô số người hâm mộ’ (nld.com.vn), mà:
Bài hát tưởng nhớ Paul Walker được sáng tác trong 10 phút
Hôm 6/4/2015, sau tuần công chiếu, hãng Universal tung ra MV của ca khúc See You Again do rapper Wiz Khalifa và ca sĩ trẻ Charlie Puth thể hiện. Đây là bản nhạc xuất hiện ở đoạn kết của Fast & Furious 7, giống như một món quà đặc biệt tri ân Paul Walker. MV được quay tại đúng bối cảnh của Fast & Furious 7 và còn lồng xen kẽ cảnh kết của bộ phim, khi hai chiếc xe của Vin và Paul rẽ sang hai hướng khác nhau trong buổi chiều tà… Người hâm mộ đã coi hình ảnh hai chiếc xe đang đi chung đoạn đường rẽ sang hai bên là ‘cảnh quay gây ám ảnh’. Hình ảnh này ngụ ý là lời chia tay với nhân vật Brian O’Connor của Paul Walker kèm câu thoại của Vin Diesel: ‘Tôi cứ sống một phần tư dặm một, cậu cũng vậy, đó chính là lý do chúng ta là những người anh em. Cho dù cậu có ở đâu, dù là một phần tư dặm hay nửa vòng trái đất, chúng ta vẫn luôn là một gia đình. Và cậu sẽ luôn là người anh em của tôi’… Thông tin gây bất ngờ với nhiều khán giả chính là việc See You Again được sáng tác chỉ trong vòng 10 phút… (giaitri.vnexpress.net)


https://www.youtube.com/watch?v=RgKAFK5djSk
Lại một ngày dài nữa mà tôi thiếu vắng cậu... Và sự rung động đó càng trở nên mạnh mẽ. Khi một thay đổi nhỏ trở thành tình bạn và tình bạn trở thành mối liên kết. Và khi liên kết đó không thể nào bị gãy, thì tình thân sẽ không bao giờ mất đi. Và khi tình anh em đến qua ranh giới. Thì nó sẽ không bao giờ bị vượt qua. Khi giới hạn đó được kéo dài ra và giới hạn đó là những điều chúng ta đạt được thì hãy ghi nhớ điều đó khi tôi ra đi…
(It's been a long day, without you my friend... And the vibe is feeling stronger. What's small turn to a friendship, a friendship Turn into a bond, and that bond will never be broken, and the love will never get lost. And when brotherhood come first then the line will never be crossed, established it on our own. When that line had to be drawn and that line is what we reach so remember me when I'm gone…).

Ôi, nhắc đến bài hát ‘See you again’ - thấm đậm ‘Tình bằng hữu’ - thì rất tội nghiệp!

5
Giao giới có gì mà hấp dẫn thế nhỉ?...
Vì, số là ngày xửa ngày xưa, cách đây 65 triệu năm, có một con Atula-khủng-long đầu thai vào Hắc Mộc Nhai-Trai Nam Hủng và trở thành Giáo chủ ma giáo Lông Ngã Hành luyện được môn ‘Hấp tinh đại pháp’ cực kỳ tàn độc, hắn rất thích ‘thiên hạ đại loạn’ mà chả cần quan tâm đến nửa tỉ hay mấy tỉ người phải chết!, MAKENO!, miễn sao hắn được ngồi trên ghế rồng nghe tung hê ‘Lông hoàng, vệu trán, vệu trán, vệu vệu trán’, nên hắn bị Giáo chủ của phái ‘Sa hoàng mới’ gọi là ‘kẻ gian hùng hiện đại’; thế mà có không ít Chí Phèo hùa theo tung hê hắn, hễ hắn hô ‘nhảy vọt’ thì hô ‘nhọt vảy, nhọt vảy, nhọt nhọt vảy’, hễ hắn hô ‘ruộng đất’ thì hô ‘rất đụn, rất đụn, rất rất đụn’, 
hễ hắn hô ‘văn hóa’ thì hô ‘hoa vắng, hoa vắng, hoa hoa vắng’, hễ hắn hô ‘thù địch’ thì hô ‘thịch đù, thịch đù, thịch thịch đù’, hễ hắn hô ‘đả hổ’ thì hô ‘đổ hả, đổ hả, đổ đổ hả’, hễ hắn hô ‘diệt ruồi’ thì hô ‘dùi riệt, dùi riệt, dùi dùi riệt’… Ha..ha..ha…
Nói chung, ‘Atula là loại quỷ thần thuộc một trong lục đạo… Trong Phật giáo có nhắc đến một số loại quỷ: Atula, Yaksha (Dạ xoa), La Sát... Đây là các loại Quỷ Thần trong thế giới của Atula. Vì khi sống tạo nghiệp thiện nhiều nhưng với lòng kiêu căng, tật đố nên tái sinh thành loài bản chất là một vị Thiên nhưng hình dáng dữ tợn của Quỷ. Hình tượng chủ yếu mà mọi người biết về Atula là một vị quỷ có 3 đầu sáu tay. Mỗi mặt thể hiện một tính cách. tâm trạng. Atula có tồn tại nhưng không thuộc thế giới này… Atula ở chân núi Tu di sơn (thuộc Trung Quốc), nơi tận cùng của Tam Thiên Đại Thiên thế giới (vn.answers.yahoo.com), vì vậy mà chiến tranh luôn có… lý, như Tom Hanks đã nói: ‘Tại sao những điều xấu xảy ra với những người tốt, còn những điều tốt đẹp lại xảy ra cho những người xấu... Tôi nghĩ rằng những bí ẩn như thế, gần như là lý thuyết thống nhất toàn nhân loại’ (wikipedia), bởi vì nguyên thần của những Atula-khủng-long đó vẫn tồn tại ở địa ngục trần gian và không bao giờ bị hủy diệt, và bởi vì, quan trọng nhất là, ‘giao giới’ vẫn là nơi sôi động nhất!
Còn ‘giao giới’ bây giờ thì sao? Hồi học lớp 8 hay 9, trường tôi có một ông giám thị - là họa sĩ - thường phạt rất nghiêm khắc những học sinh vi phạm kỷ luật, nhưng thằng bạn của tôi (sau này cũng thành họa sĩ) nói: ‘Ổng muốn giúp mình thành người đó’, và:
-'Một người có tâm hồn nghệ sĩ thì không bao giờ tàn ác!'... Tôi nhớ mãi phát biểu này. Và qua câu chuyện ‘nghệ sĩ’, tôi muốn kể cho các bạn thấy rằng người Mỹ, người Anh, người Tàu, người Việt… đều có chung một ‘giao giới’ rất nhân bản, tiếc thay!

Cuối cùng, tại sao tự nhiên tôi lại nhắc đến những Trương Học Hữu, Thư Kỳ, Lý Liên Kiệt, Paul Walker, Leo Sayer, Jacky Cheung, Charlie Puth, Wiz Khalifa, Charlie Puth…? Tại vì họ có ‘tâm hồn nghệ sĩ’ nên thiết nghĩ không bao giờ tạo ra một cái ‘ế thức hị’ hay ‘cục đại’ để làm cho cái cái giao-giới-chiến-tranh trở nên sôi động!, và thiết nghĩ rằng: Người Mỹ = Người Anh = Người Tàu = Người Nga = Người Hồng Kông = Người Nhật = Người Ấn = Người Việt…, nên câu ‘Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội’ dường như không… đúng, mà:
-Con người là một thực thể được gắn kết tình yêu bởi các dân tộc khác nhau.
Nếu...


(HẾT)
---------
Ghi chú:
  1. Ấn Độ đáp trả vụ TQ tấn công chiếm biên giới ngày 15/6/2016, xem clip: https://www.youtube.com/watch?v=Wn87reImdw8
  2. ‘Đa tình tự cổ không dư hận’: Câu trên là ‘Đa tình tự cổ không dư hận’, chữ không có nghĩa là chỉ (only) chứ không phải không (not), vì thế câu đó hiểu là kẻ đa tình tự ngàn xưa chỉ còn lưu lại mối hận; câu sau là ‘Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ’, xuất xứ từ Trường hận ca của Bạch Cư Dị, đại ý là ‘nỗi hận này dài dằng dặc biết bao giờ nguôi’; ai câu này vốn dĩ không liên quan gì tới nhau, câu trên là một câu phương ngôn thường xuất hiện trong văn học cổ Trung Quốc, nếu tra xuất xứ của nó thì rất khó, cũng tương tự như câu ‘Ngô đồng nhất diệp lạc, Thiên hạ cộng tri thu’ trong Hoài Nam Tử vậy, người ta dùng qua nhiều thế hệ, nhưng cũng chẳng biết nó từ đâu ra; sở dĩ họ ghép hai câu đó với nhau vì nó tương đồng và nối tiếp về mặt nghĩa!; đây cũng là 2 câu mà Trư Bát Giới ngâm nga khi bị thất tình trong Tây Du Ký (ttvnol.com). Dịch thoáng nhất là ‘Tình từ xưa tới này luôn mang lại nhiều oán hận’, dịch thơ nhất là ‘Yêu ai bằng yêu người tình. Hận ai bằng hận người mình đã yêu’…
  3. Giao giới Jerusalem: Mảnh đất này là thánh địa của ba tôn giáo: Ki-tô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo. Cả ba tôn giáo này đều coi Jerusalem là Đất Thánh của mình. Theo Thánh tích của người Ki-tô giáo, Jerusalem là nơi qua đời của Chúa Jesus; đối với người Hồi giáo đây là nơi nhà Tiên tri Mohammad bay lên trời; còn đối với người Do Thái giáo, với Đền Salomon là thành phố thiêng liêng nhất, là cội nguồn bản sắc của họ… Nhân loại đang chứng kiến sự tranh chấp rất nguy hiểm tại Trung Đông, nhất là thành Jerusalem. Cái tên Jerusalem, theo truyền thuyết, có nghĩa là ‘thành phố hòa bình’, thể hiện ước vọng cao cả nhất của mỗi người là hòa bình cho tất cả. Nhưng bất chấp sự phản ứng của các nước Ả-rập và quốc tế, Israel tiếp tục tăng cường kế hoạch ‘Do Thái hóa’ Jerusalem. Người Palestine thì nói rằng không thể có hòa bình nếu không có Jerusalem… (btgcp.gov.vn)
  4. Leo Sayer: Ngày sinh: 21/05/1948, Quốc gia: Anh, Leo Sayer là một ca sĩ-nhạc sĩ, nhạc sĩ, và nghệ sĩ người Anh có sự nghiệp ca hát đã kéo dài bốn thập kỷ. Bảy đĩa đơn đầu tiên của ông đều lọt vào Top 10 trong Vương quốc Anh. Năm 1973, Sayer bắt đầu sự nghiệp của mình như là một nghệ sĩ thu âm. Tại thời điểm mang tính đột phá bảng xếp hạng đầu tiên của ông ở Anh, với đĩa đơn ‘The Show Must Go On’, ông đã nhanh chóng đạt vị trí thứ hai… (canhacquocte.vn)
  5. Phim Furious 7 (Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 7): Là phần 7 của loạt series Fast & Furious nổi tiếng. Ở cuối phần trước, tưởng chừng như mọi chuyện đã kết thúc, và mở ra một cuộc sống bình lặng, khi cả nhóm đã tiêu diệt được Owen Shaw. Thì trong phần này, sự xuất hiện của Deckard Shaw, người đã giết chết Han, và khiêu chiến với Dominic Toretto, để trả thù cho em trai Owen Shaw của mình, đã làm thay đổi tất cả. Khiến cho cuộc đụng độ giữa 2 băng nhóm lên đến đỉnh điểm. Hai anh em của Paul Walker sẽ là diễn viên đóng thế anh sau khi ‘Paul Walker’ qua đời. Xem tại: http://www.phimmoi.net/phim/qua-nhanh-qua-nguy-hiem-7-1854/xem-phim.html
  6. Phim 'Thị Trấn Banshee': Mãn hạn tù, Lucas Hood lần theo dấu vết của Ann - người yêu cũ để lấy lại chỗ kim cương của 2 người. Nhưng mọi chuyện không đơn giản khi anh đến thị trấn Banshee thuộc Pennylvania. Thị trấn nhỏ này đang nằm dưới quyền kiểm soát của một tay trùm bạo lực, các hành động ngầm diễn ra khắp nơi. Trước tình hình đó, phó cảnh sát trưởng tìm kiếm người thay thế cảnh sát trưởng vừa bị giết. Tình cờ có được phù hiệu trong tay, Lucas Hood đã vào vai cảnh sát trưởng, và từ đây, nhiều diễn biến nối tiếp nhau xảy ra..., xem tại: http://xemphim73.com/info/thi-tran-banshee-phan-4

4 nhận xét:

  1. Mietvuon Sau (FB)
    Cõi tạm nhưng mà có mùa thu
    Vàng rơi thoi thóp cuối lưng chiều
    Ra vào phòng vắng hoài... hơi ấm
    Ta, bỗng thở dài, hơi thuốc đau!
    4 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, ông này không khéo trở thành 'nhà thơ lãng đãng' thiệt rùi!, hi..., tks, cuối tuần vui!

      Xóa
    2. huynh cứ lãng đãng đi mà tâm hồn nghệ sỹ và quan trọng là

      'Một người có tâm hồn nghệ sĩ thì không bao giờ tàn ác!'.

      :)Đó mới là điều cốt lõi sau cái lãng đãng đó phải không huynh?

      Xóa
    3. Huynh xem đoạn cuối phim 'Furious 7' thấy tình bạn giữa Brian O’Connor và Paul Walker rất là thắm thiết và cảm động:
      -‘Tôi cứ sống một phần tư dặm một, cậu cũng vậy, đó chính là lý do chúng ta là những người anh em. Cho dù cậu có ở đâu, dù là một phần tư dặm hay nửa vòng trái đất, chúng ta vẫn luôn là một gia đình. Và cậu sẽ luôn là người anh em của tôi’ (Vin Diesel)
      Rồi, nghe cái chết thảm của của Paul Walker sinh ra bài hát 'See you again' làm cảm động hầu như cả thế giới:
      -Hình như khát vọng của người dân và 'nhà chí trịnh' là... hoàn toàn khác nhau!

      Nhỉ! Chiều ấm áp nghen muội!

      Xóa