Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

873. Viết tiếp bài 'ông Trump Mỹ' (Thư giãn)

nói có lập trường, nói theo ý mình - không 'nam mô' các thần thánh hay vĩ nhân đã nằm trong... viện bảo tàng, không bao giờ chịu sự chỉ đạo của ai đó... 
---------
Cỏ may vươn, mơn vuốt lưng chừng nụ
Thoáng thơm mùi, hoa lướt trắng cong cong
Tạo hóa ơi, sao cho gió thổi vòng!
Miền xa đó, ai đây còn rạo rực!


Tôi không có ý định viết bài này, mặc dù đã từng viết bài 'ông Trump Mỹ'*...
Cách đây khoảng 2 giờ, 'con mèo' hỏi: 'Này anh lại đang viết bài về anh Trump đấy à?', có lẽ vì nàng đoán là nếu nàng 'chát' mà lâu tôi không trả lời thì chắc là tôi đang bận biết bài mới!
Không, tôi không viết, vì cùng với những bài hát như 'Chiều tà', 'Dòng sông xanh', 'Tiếu ngạo giang hồ' (trong phim Lý Liên Kiệt - Lâm Thanh Hà), 'Betrayal', 'More than I can say', 'See you again', 'Mộng uyên ương hồ điệp', 'Hoa tím ngoài sân/Giọt nắng bên thềm', 'Faded', 'Biển tình'..., tôi đang nghe bài 'Nụ hôn biệt ly'* do Trương Học Hữu trình bày - mà được tôi đánh giá là một trong những bài hát hay nhất thế giới!:
-Bao lời trao nhau không thể thành hiện thực...
Khuôn mặt em sao bỗng quá xa lạ
Thế giới của anh bắt đầu có tuyết rơi
Lạnh tới mức anh không thể yêu thêm một ngày
Lạnh tới mức những nỗi niềm chôn giấu đều rõ ràng đến vậy
Anh hôn biệt ly em nơi con phố không người
...

Khuya, bỗng tôi thức dậy có...việc, thế rồi tranh thủ viết luôn, viết ngắn, không viết nháp như thường lệ...


1
Nhớ lại, đêm mà ông Bill Clinton đến Việt Nam (8g tối, 16/11/2000) thì tôi đang ở đường Trần Duy Hưng (khu Trung Hòa - Nhân Chính), đón một lãnh đạo EU vào phía Nam, có nhiều chuyện ông ta kể trên máy bay đêm (Boeing 777/787) vui lắm, nhưng tôi không có thì giờ kể lại!
...Một năm sau chém gió với một số cựu sinh viên Trường ĐH Tổng hợp TP HCM, nghe họ nói sau hôm đó (hôm Bill Clinton) vào Sài Gòn, có rất nhiều dân vẫy cờ chào đón ở đầy đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Lúc đó, tôi rất ngạc nhiên và nghĩ rằng 'Tổng thống Mỹ thì kệ Tổng thống Mỹ, mắc chi mà kéo nhau ra vẫy cờ đón!'...
Xin nói thật, tôi vốn không coi trọng mấy cái thứ Tần Thủy Hoàng, Napoleon, Kim Giống Ủn, hay 'lãnh tụ vĩ đại', 'lãnh tụ hạt nhân' gì gì đó, mà trong thâm tâm, tôi rất coi trọng những nhà khoa học/triết gia/văn gia... như Lão Tử/Trang Tử, Darwin, Nietzsche, Einstein, Edison, Krishnamurti, Dostoievski, Kim Dung... vì cái vĩ đại nằm trong cái tầm thường của họ! Và cũng không giấu, tôi chỉ tôn thờ các 'thiên thần bé nhỏ' mặc dù suốt đời tôi không thể được một trong các nàng yêu (nói vậy chứ cũng có một, là một cầu thủ của đội bóng chuyền nữ Cần Thơ, anh sắp... chết, xin vô cùng cám ơn!), mà có một hôm tôi nói với nàng 'mèo' rằng:
-Anh chỉ khâm phục, anh vô cùng tâm phục khẩu phục thượng đế có một điều thôi, đó là đã sáng tạo ra nam và nữ.
Và mãi cho đến chuyến ông Obama vào Sài Gòn ngày 24/5/2016, khi xem thời sự thấy hầu như dân cả nước đều niềm nở đón ông, tôi mới hiểu ra vấn đề:
-Đó là một trong những 'khát vọng Việt' vô cùng mãnh liệt!

2
Cách đây mấy tháng, sự kiện ông Trump và bà Hillary dần dần được (chúng) tôi đặc biệt quan tâm, mà theo đánh giá của tôi thì rất nhiều người Việt thích bà ta, vì ngoài bản lĩnh chính trị, còn một phần vì bả đã lớn tuổi rồi nhưng vẫn còn rất... duyên, rất thu hút nam giới! (giới trung niên/lão thành), thiệt, và tôi cũng không ngoại lệ (cười)... Nhưng mãi gần đây, mặc dù là người được WB/EU thuê đi làm nghề 'chấm điểm' thiên hạ (capacity assessment), tuy nhiên tôi không thể nào xác định rõ là ông Trump hay bà Hillary sẽ thắng!, dù các sự kiện truyền thông (Mỹ) cho ta thông tin đến 90% là bà Hillary sẽ thắng! (và tối nay 'giới truyền thông Mỹ' bị đánh giá là đại bại!)... Về vấn đề này, tôi có nói với một nhà chính luận khá nổi tiếng là:
-Chớ vội cho là bà Hillary 'chắc chắn' sẽ thắng, vì người Mỹ nghĩ rất khác người Việt!
*
Và có một sư kiện đáng ngạc nhiên là... Cách đây mấy hôm, tôi có quen một nữ facebooker ở bên Mỹ, mà trên fb của nàng có một bài của một cô gái trẻ kêu gọi cộng đồng người Việt bên ấy bầu cho ông Trump, vì bà Hillary (và ông Clinton trước đây) được cho là 'thân Việt'  hay 'thân Trung' (!), các bạn tự hiểu, tôi không thể viết dài, vì đây là một vấn đề khá tế nhị! Ngoài ra, rất gần đây, nàng có hỏi là tôi thích ông Trump hay bà Hillary, mà tôi có cảm giác là nếu tôi nói 'thích bà Hillary' thì nàng sẽ... 'nghỉ chơi' với tôi (cười), nên tôi tìm cách 'dương đông kích tây' bằng cách nói lãng sang chuyện khác, hi..hi... Tuy nhiên, câu chuyện của nàng làm tôi có suy nghĩ lại:
-Phải chăng ông Trump có cái gì đó rất hay mà mình đã không nhìn thấy!

3
Như xem các trận đấu 'play off' vô cùng gay cấn tại World Cup, Euro Cup, của Đội tuyển bóng chuyền nữ VN, Đội tuyển bóng đá VN (mới thắng Bahrain 1-0 vào World Cup-U20 năm 2017, mới thắng Indonesia 3-2)..., tôi hàng ngày theo dõi cuộc tranh hùng của ông Trump và bà Hillary một cách hào hứng, và đến ngày 8-9/11/2016 (giờ VN), càng lúc tôi lại theo dõi từng giờ, rồi từng nửa giờ... một cách thật sự căng thẳng, mặc dù sự kiện chính trị này chả có liên quan gì đến tôi, có lẽ đó là cái hấp dẫn tuyệt thú của cái được gọi là 'nền dân chủ'!
Kể từ khi bắt đầu bỏ phiếu sớm, tôi thấy bà Hillary đang có cơ 'lên', tức là dẫn trước Trump 2 điểm (45% và 43%), nói theo 'ngôn ngữ bóng đá' là 1-0... Giữa buổi sáng ngày 9/11, khoảng cách này càng bị thu hẹp lại một cách nguy hiểm!, tôi hỏi nàng (bên Mỹ) thì nàng nói là ông Trump đang thắng!, sợ nàng 'thiên vị', tôi vội lên mạng kiểm tra thì thấy ông Trump đang lội ngược dòng và dẫn điểm 2-1...; và đến gần 12g trưa, tôi thấy ông Trump đã đạt được khoảng 250 phiếu đại cử tri, trong khi bà Hillary mới chập chững loanh quanh 200 phiếu!...,  tôi vội nói với 'sư tử' là:
-Ông Trump thắng rồi! (3-1),
vì biết là trận đấu đã về cuối - phút thứ 80 - thì khó lòng mà bà Hillary 'lội ngược dòng' cho được, chỉ trừ khi có 'thuốc thần'!...
*
Và gần 1g chiều, chỉ còn 'vài phút bù giờ', kết quả đã rất rõ ràng 'ông Trump thắng!'..., tôi khá bị sốc cho 'người đẹp Hillary' của tôi, híc...
Nhưng là người đã chơi thân với người... 'Mỹ' trong hơn 20 năm, tôi hiểu là: Người Mỹ không thích cái gì 'cũ kỹ' cứ lặp đi lặp lại hoài (họ sẽ mất dần niềm tin và hy vọng!); họ không muốn nhìn cuộc sống dưới một cặp mắt 'chính trị' (như ai đó đã từng nói 'chính trị là thống soái' - nghe chán mớ đời lắm rồi!), mà muốn nhìn dưới một cặp mắt mới: thế giới và 'thương trường'; hình như họ thấy các đời TT Mỹ kể từ Bill Clinton đến Obama là hơi bị... nhu nhược, vì khi họ càng nhường bước vì một cái 'lợi ích Mỹ' gì đó hơi bị 'nhu' thì 'địch' càng lấn tới!
Riêng tôi, tôi thấy ông Trump có một cái hay, hay nhất, đó là nói thẳng, nói mạnh, nói có lập trường, nói theo ý mình - không 'nam mô' các thần thánh hay vĩ nhân đã nằm trong... viện bảo tàng, không bao giờ chịu sự chỉ đạo của ai đó, và đặc biệt là, không bao giờ 'cầm tờ giấy mà đọc'!..., nhất là vụ 'đòi xây bức tường ngăn chặn cư dân bất hợp pháp giữa Mexico và Mỹ' - ông nói rất dũng mãnh, quyết tâm, 
dám chịu trách nhiệm, và vô cùng thu hút - tôi thừa nhận là vậy!, rồi có thể bị người ta đả kích, dìm hàng, nhưng ông cứ lì lợm, cứ thế mà vượt qua và đi tới phía trước!

...Tôi thấy 'pùn' khi nằm mơ, thấy ở đâu đó, có các nhà lãnh đạo nào đó, nói cái gì đó, làm cái gì đó, thì cũng phải theo 'chỉ đạo', vậy thì một... ngàn năm nữa xứ nào đó mới trở thành một cường quốc có tính thuyết phục!
Và vì thế mà tôi khen ông Trump.

(HẾT)
--------- 
Chú dẫn:
1. Bài hát 'Nụ hôn biệt ly' (Wen bie): https://www.youtube.com/watch?v=CsH12v9X0vE
2. Lần đầu Bill Clinton đến VN: Ngày 17/11/2000, Bill Clinton có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam khi là tổng thống Mỹ đầu tiên tới Việt Nam kể từ sau khi chiến tranh kết thúc... Chủ tịch nước bày tỏ sự hài lòng về những bước cải thiện quan hệ giữa hai nước, nhất là việc thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1995 và việc ký Hiệp định thương mại song phương vào tháng 7/2000. Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và đóng góp cá nhân của Tổng thống Clinton trong việc bình thường hóa quan hệ hai nước. (news.zing.vn)
3. 'Ông Trump Mỹ', xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/09/854-ong-trump-my-va-ong-troll-tau-thu.html
4. Tổng thống Obama đến VN (22-25/5/2016): Ông Obama bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong chiếc áo sơ mi trắng, vest đen. Ông tươi cười vẫy tay chào mọi người đang đón ông ở phi trường... Đoạn đường Đinh Tiên Hoàng và Điện Biên Phủ gần khu vực chùa Ngọc Hoàng (quận 1) kẹt kín khi hàng nghìn người đổ về, mang theo băng rôn, khẩu hiệu chờ gặp mặt Tổng thống Obama... Cùng lúc hai bên đường Nguyễn Văn Trỗi hướng về sân bay, hàng nghìn người dân đứng đông nghẹt. Nhiều người cầm cờ tổ quốc thể hiện sự thân thiện của người dân Việt Nam khi đón Tổng thống Mỹ. Bà Nga (quê Vũng Tàu) cùng chị gái cho biết, từ 5h sáng, chị em bà đã đi từ Vũng Tàu lên TP HCM để được nhìn thấy ông Obama. 'Ông ấy là một người rất thân thiện. Chúng tôi hy vọng trong chuyến công du này hai nước sẽ có những chính sách hợp tác có lợi cho người dân', bà Nga nói... (vnexpress.net)
*TỔNG THỐNG DONALD TRUMP & 9 CHÍNH SÁCH CẦN BIẾT
1/ Chính sách nhập cư sẽ “căng như dây đàn”, đặc biệt đối với dân Châu Á & người Hồi giáo. Trump sẽ xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ với Mexico dài trên 3.000 km để ngăn chặn những người nhập cư trái phép. Trump kêu gọi cắt giảm việc cấp thẻ xanh cho dân nhập cư hợp pháp, chấm dứt chính sách hợp pháp hóa dân nhập cư trái phép của chính quyền. Hay nói một cách khác, việc cấp thẻ thường trú nhân (hay thẻ xanh) cho những người nhập cư không giấy tờ hợp pháp sống lâu năm ở Mỹ bắt đầu “khép lại”. Du học sinh Việt Nam sẽ không còn cơ hội nhập quốc tịch Mỹ như thời Obama.
2/ Kịch liệt phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Tổng thống Barack Obama khởi xướng, đồng thời tuyên bố sẽ hủy bỏ TPP.
3/ Tạo ra 25 triệu việc làm trong vòng 10 năm tới, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, mà theo ông, người Mỹ đã chuyển nó ra nước ngoài khiến dân Mỹ thất nghiệp.
4/ Lên án chiến tranh Iraq và những hành động quân sự khác của Mỹ ở Trung Đông. Trump coi Tổng thống Nga Vladimir Putin là người bạn thân của Mỹ.
5/ Cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 15%, đồng thời xóa bỏ thuế tài sản thừa kế.
6/ Duy trì “Tu chính án số 2” trong Hiến pháp Mỹ. Điều này có nghĩa, nước Mỹ tiếp tục cho phép người dân sở hữu súng.
7/ Ủng hộ duy trì nguồn nước và không khí sạch nhưng lại muốn hủy các thỏa thuận đóng góp hàng tỉ USD cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc.
8/ Phá thai phải được xem là hành động bất hợp pháp, sẽ có “một số kiểu trừng phạt” đối với phụ nữ phá thai.
9/ Giảm chi phí chăm sóc trẻ em bằng cách giảm thuế thu nhập cá nhân cho các bậc cha mẹ để họ có thêm tiền chăm lo cho con cái. Phụ nữ trong 6 tuần nghỉ thai sản được nhận tiền hỗ trợ tương đương với tiền trợ cấp thất nghiệp.
(Nguồn: blog Bình Địa Mộc)

24 nhận xét:

  1. Ngoc Anh Tran (FB)
    Ai ơi lệ ướt tràn ml
    Gió ơi, ngưng lại thầm thì bay cao...!
    4 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, người ở bên Mẽo đã lâu mà nàm thơ lục bát... hay ghê: like!

      Xóa
  2. Hưng Lê (FB)
    Viết hay lắm anh, Ông Trump là chân nhân bất lộ tướng, ổng có cái gì đó rất hay mà người trần mắt thịt như tôi nhìn không ra. Ông ta chiến thắng một nhà chính trị lão luyện được sự ủng hộ của Đức Giáo Hoàng, của tổng thống, của hệ thống truyền thông, thì đúng là không phải dạng vừa đâu
    3 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thích nhất cụm từ 'chân nhân bất lộ tướng', quả là lời bình rất... tuyệt!,
      thank bạn, ngày mới tốt lành!

      Xóa
  3. Ngoc Anh Tran (FB)
    YOU'RE #1
    2 giờ trước

    Trả lờiXóa
  4. Vương Quang Trung (FB)
    Bài viết hay lắm! like!
    17 giờ trước

    Trả lờiXóa
  5. Trần Đắc Khiết (FB)
    Bài viết hay,
    hoạch định chính sách cụ thể. Chờ thực hiện xem sao
    16 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh!, mình khen Trump có đầu óc 'mạo hiểm' của một thương gia, tuy nhiên, thành bại là chuyện khác, nhiều khi làm kg được thì chuyển sang... 'tà đạo', như Putin hay ƯCV bá chủ Bỗng Điên vậy!, hehe... Wait and see!, thank anh.

      Xóa
  6. Lưu comt Trần Văn Quỳnh (FB)
    CHÚC MỪNG LÃO TRƯỢNG DONALD TRUMP ĐẢNG "DIỀU HÂU" ĐẮC CỬ TỔNG THỐNG MỸ.
    Thắng cử dân bầu qúa vẻ vang
    Ông lên sớm trị lũ hung tàn
    Hạt nhân quét sạch bầy xâm lược
    Tên lửa sang bằng bọn cướp ngang
    Vặn cổ quân thù toan lấn tới
    Cưa đầu giặc khủng lén tràn sang
    Bình yên thế giới giùm nhân loại
    Được thế tên ngài dậy tiếng vang./.
    TVQ 11/11/2016
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100009274104808&fref=ufi&pnref=story

    -Ái chà, bài thơ đầy... khẩu khí!, like và xin ghi nhận đã...

    Trả lờiXóa
  7. Lưu comt VTR:
    -Ồ, bài thơ hay quá
    Và người cũng ẹp nuôn
    Đội ô dạo thành cổ
    Tím em cuốn lá vàng
    -Ta không phải... tình lang
    Nên uống chén rượu tàn
    Cà phê chiều lạnh lẽo
    Meo méo hình em ngoan...

    Trả lờiXóa
  8. Ha Thi Thanh Vi (FB)
    Ngoao ngoao... Rõ vui là chính trường Mỹ đã thật sự giống phường chèo, thư giãn quá đi! Bác Lá Bàng nhận xét về anh Trump: "ông nói rất dũng mãnh, quyết tâm, dám chịu trách nhiệm, và vô cùng thu hút - tôi thừa nhận là vậy!, rồi có thể bị người ta đả kích, dìm hàng, nhưng ông cứ lì lợm, cứ thế mà vượt qua và đi tới phía trước!" Chờ xem ngày đầu tiên làm tổng thống ông ấy có quyết tâm làm được như trong "hợp đồng" với cử tri không nhé, một ngày đầu thôi, chứ 100 ngày thì chưa kể vội. https://www.facebook.com/luong.lehuy.9/posts/1168650523219708
    1 giờ trước

    Luong Le-Huy với Vinh Tran và Tam Nguyen.
    Hôm qua lúc 15:02 ·
    TUẦN TRĂNG MẬT RẤT ĐẮNG :100 NGÀY ĐẦU CỦA TT TRUMP:

    Trong buổi tập trung tại thành phố Gettysburg bang Pennsylvania hôm thứ Bảy (22/10), ứng viên Đảng Cộng hoà Donald Trump thông báo kế hoạch trong 100 ngày đầu nếu ông đắc cử tổng thống.

    Ông hứa sẽ làm sạch bãi lầy tham nhũng Washington và nhắc lại câu nói nổi tiếng của Abraham Lincoln, cam kết lập ‘‘một chính phủ mới, của dân, do dân, vì dân’’. Donald Trump giải thích: ‘‘Đây là một hợp đồng giữa Donald J. Trump và các cử tri Mỹ và điều này sẽ khởi sự với việc buộc chính quyền trở nên tử tế và có trách nhiệm’’.

    Dưới đây trích dịch nguyên văn bài phát biểu của ông trước người ủng hộ:

    “Trong ngày đầu tiên của tôi tại Nhà Trắng, chính quyền của tôi sẽ ngay lập tức thực hiện 6 biện pháp dưới đây để làm sạch tham nhũng và lũng đoạn của nhóm đặc quyền ở thủ đô Washington DC:

    Một, đề xuất một Tu chính Án áp đặt giới hạn nhiệm kỳ cho toàn bộ nghị sĩ quốc hội;

    Hai, đóng băng hợp đồng toàn bộ công chức liên bang để giảm số lượng lao động ăn lương ngân sách thông qua việc giảm biên chế (ngoại trừ quân đội, an ninh công cộng và y tế);

    Ba, đặt ra yêu cầu rằng để đưa ra một quy định liên bang mới, phải huỷ bỏ 2 quy định đã tồn tại;

    Bốn, cấm các quan chức Nhà trắng và Quốc hội trở thành người vận động hành lang trong thời gian 5 năm sau khi rời nhiệm;

    Năm, cấm vĩnh viễn các quan chức Nhà Trắng trở thành người vận động hành lang cho chính phủ nước khác;

    Sáu, cấm người vận động nước ngoài gây quỹ cho cuộc bầu cử ở Mỹ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (tt)
      Cũng trong ngày đầu tiên, tôi sẽ làm 7 việc sau đây để bảo vệ người lao động Mỹ:

      Một, tôi sẽ thông báo dự định đàm phán lại hiệp định NAFTA, hoặc rút khỏi hiệp định này theo Điều 2205;

      Hai, tôi sẽ thông báo Mỹ rút khỏi hiệp định TPP;

      Ba, tôi sẽ chỉ định cho Bộ trưởng Ngân khố liệt Trung Quốc vào nước thao túng tiền tệ;

      Bốn, tôi sẽ chỉ thị cho Bộ trưởng thương mại và Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ nhận diện toàn bộ các quốc gia đang lợi dụng hoạt động mậu dịch, gây tác động không công bằng đối với người lao động Mỹ và yêu cầu họ sử dụng mọi công cụ hiện có của Hoa Kỳ và luật pháp quốc tế để chấm dứt những hành vi này ngay lập tức;

      Năm, tôi sẽ gỡ bỏ giới hạn đang đặt lên ngành sản xuất năng lượng từ nguồn tài nguyên dự trữ trị giá 50 nghìn tỷ USD của chúng ta, từ đó tạo ra nhiều việc làm;

      Sáu, gỡ bỏ rào cản từ chính quyền Obama-Clinton, cho phép các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng trọng yếu, chặng hạn dự án Đường ống Keystone, được thực hiện;

      Bảy, huỷ bỏ việc trả hàng tỷ USD cho các chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc, dùng khoản tiền này để sửa chữa cơ sở hạ tầng môi trường và nước sạch tại nước Mỹ;

      Thêm vào đó, vào ngày đầu tiên, tôi sẽ thực hiện năm điều sau đây để khôi phục an ninh và nền pháp trị theo Hiến Pháp của chúng ta:

      Một, huỷ tất cả mệnh lệnh hành pháp, biên bản ghi nhớ và pháp lệnh vi hiến do Tổng thống Obama chỉ đạo;

      Hai, bắt đầu lựa chọn một thẩm phán tối cao thay thế Thẩm phán Scalia trong danh sách 20 người mà tôi đề xuất. Người này phải là người sẽ bảo vệ và giữ vững tinh thần của Hiến Pháp Hoa Kỳ;

      Ba, huỷ tất cả ngân quỹ liên bang cấp cho các thành phố trú ẩn (Sanctuary Cities);

      Bốn, khởi động việc trục xuất 2 triệu người nhập cư phi pháp và huỷ thị thực những quốc gia không nhận lại người;

      Năm, ngừng nhận người nhập cư từ những vùng có nguy cơ khủng bố cao, những nơi không thể an toàn xác minh lý lịch. Toàn bộ công tác xác minh được thực hiện cực kỳ nghiêm ngặt;

      Tiếp theo, tôi sẽ làm việc với Quốc hội để đưa ra những biện pháp pháp lý lớn hơn và yêu cầu thông qua các biện pháp này trong 100 ngày đầu tiên dưới chính phủ mới:

      Luật tinh giảm thuế Trung lưu: kế hoạch kinh tế nhằm đạt tốc độ gia tăng nền kinh tế 4% và tạo ra ít nhất 25 triệu việc làm thông qua tinh giảm thuế quy mô lớn, kết hợp với cải cách thương mại, đơn giản hoá quy định và gỡ bỏ giới hạn cho ngành năng lượng Hoa Kỳ.

      Tầng lớp trung lưu sẽ được giảm thuế nhiều nhất. Một gia đình trung lưu có 2 con nhỏ sẽ được giảm 35% thuế. Số lượng khung thuế (tax bracket) hiện tại sẽ giảm từ 7 xuống 3 và mẫu khai thuế cũng được đơn giản đi rất nhiều. Lãi suất doanh nghiệp cũng giảm từ 35 xuống 15%, và hàng ngàn tỷ đô la của các công ty Mỹ ở nước ngoài được phép mang về quốc nội với thuế chỉ 10%.

      Xóa
    2. (tt)
      Chấm dứt luật Offshoring Act (sử dụng nguồn lực nước ngoài) và thiết lập hàng rào thuế quan nhằm hạn chế các công ty Mỹ sa thải người lao động trong nước, chuyển công việc ra nước ngoài sau đó đem sản phẩm về tiêu thụ trong nước mà được hưởng thuế suất bằng không;

      Luật Cơ sở hạ tầng & Năng lượng Mỹ: cân bằng hợp tác nhà nước – tư nhân và đầu tư tư nhân thông qua ưu đãi thuế, để đạt được gói đầu tư cơ sở hạ tầng 1 nghìn tỷ usd trong vòng 10 năm. Dự án này trung hoà thu nhập (revenue neutral);

      Luật Cơ hội giáo dục và Lựa chọn trường học: tái định hướng ngân sách giáo dục để cho phép phụ huynh được tuỳ chọn gửi con cái tới trường công, tư, trường công đặc cách, trường chuyên, trường tôn giáo hoặc giáo dục tại gia. Chấm dứt Giáo dục Tiêu chuẩn chung, cho cộng đồng địa phương quyền giám sát sự dạy học. Luật này mở rộng giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, giúp chi phí bậc cao đẳng, đại học 2 và 4 năm rẻ hơn.

      Bãi bỏ và thay thế Đạo luật Obamacare: Hoàn toàn bỏ Obamacare và thay thế bằng luật Health Savings Accounts – cho phép mua bảo hiểm y tế theo bang và để các bang tự quản lý quỹ bảo hiểm. Các thay đổi khác gồm có bỏ các thủ tục quan liêu tại FDA: có hơn 4.000 loại thuốc đang chờ được thông qua, chúng ta cần đặc biệt tăng tốc độ kiểm nghiệm các loại thuốc cứu người.

      Luật chăm sóc trẻ em và người già chi phí thấp: Cho phép người Mỹ khấu trừ chi phí chăm sóc trẻ em và người cao tuổi vào thuế, khuyến khích chủ thuê lập dịch vụ trông trẻ gần nơi làm việc và tạo Tài khoản tiết kiệm phụ thuộc không thuế cho cả trẻ em và người già phụ thuộc, giúp đỡ đáng kể cho những gia đình thu nhập thấp.

      Chấm dứt Luật chống nhập cư bất hợp Pháp: Xây dựng bức tường biên giới phía nam và Mexico sẽ trả dần cho chi phí này; phạt tù tối thiểu 2 năm trên toàn liên bang nếu người bị trục xuất quay lại Mỹ bất hợp pháp, và tù 5 năm đối với những người phạm tội, vi phạm quy định nhiều lần hoặc đã bị trục xuất từ 2 lần trở lên; ngoài ra cải tổ quy định visa, phạt nặng hơn những người cố tình ở lại quá hạn và đảm bảo những việc làm mới tạo ra ưu tiên cho người Mỹ trước.

      Khôi phục Luật an toàn Cộng đồng: Giảm số lượng tội phạm, ma tuý và bạo lực đang tăng nhanh bằng việc lập một Lực lượng xử lý Tội phạm bạo lực và tăng ngân quỹ cho các chương trình đào tạo, hỗ trợ cảnh sát địa phương; tăng nguồn lực cho các cơ quan thực thi pháp luật liên bang và công tố viên để tăng cường triệt tiêu các băng nhóm tội phạm và tống những kẻ phạm tội bạo lực vào nhà giam.

      Khôi phục Luật An ninh Quốc gia: Tái thiết quân đội của chúng ta bằng việc xoá bỏ hiện trạng cô lập quốc phòng, tăng đầu tư quân sự; hỗ trợ cựu chiến binh để họ có thể tự chọn phương án điều trị tại cơ sở công hoặc tư nhân; bảo vệ cơ sở hạ tầng trọng yếu khỏi tấn công mạng; thiết lập quy trình sàng lọc nhập cảnh mới để đảm bảo những người tới quốc gia này ủng hộ dân tộc và các giá trị của chúng ta.

      Luật xử lý Tham nhũng Washington: ban hành đổi mới bộ nguyên tắc hành xử để Hút cạn Hố lầy (tham nhũng) và hạn chế ảnh hưởng lũng đoạn của những nhóm đặc quyền trong nền chính trị chúng ta

      Vào ngày 8/11, người Mỹ sẽ bầu cho kế hoạch 100 ngày này của tôi, để khôi phục sự thịnh vượng cho nền kinh tế, an ninh cho cộng đồng và sự trung thực cho chính quyền của chúng ta.

      Đây là cam kết của tôi đối với quý vị”

      – Donald J. Trump

      Xóa
    3. @ Ha Thi Thanh Vi
      Hi, đây là kết luận bài viết của huynh (ý chính của bài viết kg phải là nói về... Mr. Trump):
      -Tôi thấy 'pùn' khi nằm mơ, thấy ở đâu đó, có các nhà lãnh đạo nào đó, nói cái gì đó, làm cái gì đó, thì cũng phải theo 'chỉ đạo', vậy thì một... ngàn năm nữa xứ nào đó mới trở thành một cường quốc có tính thuyết phục!
      Và vì thế mà tôi khen ông Trump.

      P/s: Em qua bên cửa chát: Thình lình có con mèo vào nhà huynh!, híc...

      Xóa
    4. https://www.facebook.com/luong.lehuy.9?fref=ts
      Minh 'Like!' câu này (cùng với lời bình của Hanh Pham Judo):
      -...Họ nhận ra ông này có vẻ có khả năng học hỏi và thay đổi con người mình. Khả năng đó mới chính là "character" của một người.

      Xóa
  9. Có điều này muộn muốn hỏi nhỏ huynh. Tại sao thơ của huynh cm bên nhà muội rất hay, nhưng câu cuối cùng lại ít liền mạch với những câu trên (có vẻ kết nhưng chưa muốn kết)nhưng các bài viết của huynh muội lại rất thích những đoạn cuối. xúc tích triết lý cho nhiều đoạn ngỡ như không ăn nhập ở trên?
    Vì dụ như, cái đoạn kết này muội rất tâm đắc
    "...Tôi thấy 'pùn' khi nằm mơ, thấy ở đâu đó, có các nhà lãnh đạo nào đó, nói cái gì đó, làm cái gì đó, thì cũng phải theo 'chỉ đạo', vậy thì một... ngàn năm nữa xứ nào đó mới trở thành một cường quốc có tính thuyết phục!"

    Trả lờiXóa
  10. Đúng rồi, tất cả các bài viết của anh đều 'có vẻ kết nhưng chưa muốn kết', vì huynh không muốn... độc quyền về chân lý, hay nói nôm na là để một cánh cửa rất mở:
    -đúng/sai, chấp nhận/phủ nhận, chế tác, mở rộng/thu hẹp, yêu/ghét, thậm chí ruồng bỏ..., mức độ như thế nào là tùy theo người đọc (miễn sao đừng 'troll' người viết!).
    Vậy nghen sư muội, chiều ngọt ngào!

    Trả lờiXóa
  11. Lưu comt Ngoc Anh Tran:

    Trời Đông xa ngóng trời Tây: lạnh
    Khói cuộn u buồn mỏi mắt bay
    Động gió lan lan, đêm thèm... lạ
    Em, quá diệu kỳ!, anh... sống thêm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoc Anh Tran (FB) 12/11/2016 23:46
      -Wow! Bái phục… Em đã đọc, bái phục sư phụ… Đã cho em kết bạn với người nhiều tài... Em thấy đầu của anh cũng bình thường mà sao có nhiều chất... Tím quá dậy Sư phụ… Cám ơn sự cảm xúc đó, …để chia sẽ nỗi cô đơn… Chúc anh ngủ ngon.

      Xóa
    2. -Trời, anh quá nể phục thượng đế… Vì cái gì anh cũng viết bằng cảm xúc thật… À, em được tặng... thơ rồi đó nhé, hi... anh phải nhắm mắt tí, từ chiều tời giờ mắt cay sè à, rồi anh sẽ nc sau nhé! Have a good day!

      Xóa
  12. vomtroirieng [Blogger] Email 12.11.16@19:00
    Huynh à
    Hoc trò VTR ở VN đã thề trên fb, nếu Ông Trùm đắc cử sẽ đập nát iphone, giờ chưa thấy thực hiện, hi..
    Hoc trò ở Mỹ cũng ko thích ông ấy làm TT, "Day of reckoning..." nhưng khác với các nước là họ được quyền lên tiếng ủng hộ hay phản đối huynh à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, hôm nay huynh mới học được từ mới, đó là gọi ông Trump là ông Trùm, ha..ha...
      Hình như ông Trump còn 1 'vấn đề' phức tạp lắm (big problem), đó là đang có hơn 2 triệu dân Mỹ (!) đang biểu tình kg đồng ý ổng làm tổng thống!, wait ang see! Ngủ ngon nhé!

      Xóa