Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

1104. Vĩ đại!, hụ..hụ... (Thư giãn)

Đáng lẽ tiêu đề bài viết này là ‘Người ta đã quá lạm dụng từ ‘vĩ đại’, hay ‘dưới một góc nhìn nào đó’ thì việc ai đó sử dụng từ ‘vĩ đại’ thường là để... lòe thiên hạ và... chính mình!
Trong cuốn ‘Minh triết Đông phương’* của Michael Jordan nói, nếu mà thống kê ra thì, có đến vài trăm ‘triết gia vĩ đại’ trước thời Phật!!!... Tương tự, trong cuốn ‘Triết học phương Đông’ (sách châu Âu) dành cho nghiên cứu sinh/thạc sĩ ở ta hiện nay cũng nhắc đến vài trăm ‘triết gia vĩ đại’ thời vua Abraham* (thời Cựu ước) gì gì đó!!!... Cũng không quên, chém gió về ‘Triết học phương Đông’, các tiến sĩ Vịt ở ta đang dìm hàng hết tất cả các triết gia ‘duy tâm’ hay của bên ‘giãy chết’ - dường như hàm ý là thế giới này nay chỉ có mấy... triết gia Lạ như Mô-Đẹng-Tạp là nhứt... cư!, hahaha...
Trong cuốn ‘Từ điển triết học’ của Liên Xô (NXB Sự thật, sau 1975) có đến trên 70% triết gia trên thế giới là người Nga, hahaha..., nhưng đọc mà chả biết là mấy ông ‘trít da’ này là cái cmn nào!!!, chưa nói ‘Phong Thần Bảng thời @’ mới đây của Tê Cu (HÌNH 1, có mụ Cui Jian ngồi cạnh triết gia Platon mà DÉLL biết là mụ nào!, đặc biệt là hoàn toàn không có người VN nào!!!) có đến trên 60% là người... Lạ, hahaha... Tương tự, trước 75 ở miền Nam có cuốn ‘Từ điển danh nhân thế giới’ (NXB Tam Kỳ), trong đó có khoảng 30% là danh nhân Việt (Nguyễn Bỉnh Khiêm, rồi Khái Hưng, Nhất Linh, Thế Lữ, Bùi Giáng, Phạm Duy... gì gì đó), hahaha... Cách đây khoảng mười năm bỗng có tin hai danh tướng Trần Hưng Đạo và Võ Nguyên Giáp của ta là ‘top-ten’ thế giới xưa nay (được đúc tượng đồng ở một bảo tàng viện ở London, nhưng chỉ là tin đồn!, thì bên Tê Cu rộ lên danh sách ‘100 vị tướng tài ba nhất thế giới xưa nay’, trong đó Tê Cu chiếm đến... 80%, hahaha...
Mới đây, Đặng Văn Lâm có ca tụng thủ môn Nga Dasayev* (nổi danh vào những năm 1980) là thần tượng của anh gì gì đó, thì rất nhiều trong số báo chí ta liền... ‘4T’ Dasayev là ‘thủ môn vĩ đại’!, hahaha... Bên Tàu, mới hôm qua, ‘người sáng lập Tập đoàn Huawei’ (bố có con gái là Mạnh Vãn Chu bị bắt), ông Nhậm Chính Phi* bỗng ca ngợi ông Trump là ‘tổng thống vĩ đại’!, hụ..hụ...
Lưu ý rằng trong tiếng Anh có từ ‘great’ thường ẩn chứa nhiều nghĩa: 1) vĩ đại, 2) lớn, hùng mạnh, 3) tuyệt, tốt, v..v..., trong đó ‘great’ không luôn hàm nghĩa ‘vĩ đại’; ví dụ như ‘make American great again’ (Trump) nên được hiểu là ‘làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại’, ‘great player’ là cầu thủ lớn, ‘that’s great!’ là tuyệt! hay ý kiến hay!...

*
Ta hay nói ‘nền văn hóa Trung Hoa là một nền văn hóa vĩ đại’ (!), ok, không phản đối!, nhưng sẽ có một nghịch lý là nếu nói như thế thì ‘nền văn hóa Việt Nam’ hay các ‘nền văn hóa của các dân tộc khác’ là không... vĩ đại!, và nghịch lý tiếp là nếu ‘nền văn hóa’ nào cũng vĩ đại hết thì nói ‘vĩ đại’ làm DÉLL gì!
Ảnh của Hat Cat Diệu Sinh.Nhưng, trước đây có rất nhiều học giả Tàu cho rằng nền văn hóa Trung Hoa là một nền văn hóa... ‘xấu xí’ (HÌNH 2), dễ tìm qua các bài phát biểu của Lưu Hiểu Ba, Lưu Á Châu, ‘Vương Khả Nhi’... và rất nhiều GS-TS Lạ khác; đặc biệt là bậc thầy người Tàu (Đài Loan) là Bá Dương* tự hỏi hay lấy làm ngạc nhiên là ‘một nền văn hóa Lạ xấu xí, lấy thịt đè người, chuyên bành trướng xâm lược... như thế mà sao ‘nó’ có thể tồn tại được đến ngày nay!' (like!):

...Người Tây phương có thể đánh nhau vỡ đầu rồi vẫn lại bắt tay nhau, nhưng người TQ đã đánh nhau rồi thì cừu hận một đời, thậm chí có khi báo thù đến ba đời cũng chưa hết.
Mọi người TQ đều sợ sệt đến độ không còn biết quyền lợi mình là gì thì làm sao còn biết đấu tranh, gìn giữ nó được? Mỗi khi gặp một chuyện gì xảy ra y nhiên lại nói: "Bỏ qua cho rồi!"
Mấy chữ "bỏ qua cho rồi" này đã giết hại không biết bao nhiêu người TQ và đã biến dân tộc TQ thành một dân tộc hèn mọn.
Giả sử tôi là một người nước ngoài hoặc một bạo chúa, đối với loại dân tộc như thế, nếu tôi không ngược đãi nó thì trời cũng không dung tôi.
Cái não trạng hãi sợ này đã nuôi dưỡng bao nhiêu bạo chúa, làm tổ ấm cho bao nhiêu bạo quan. Vì vậy bạo chúa bạo quan ở TQ không bao giờ bị tiêu diệt.
Trong truyền thống văn hóa TQ, các vị có thể xem ở "Tư trị thông giám" (Một pho sử của Tư Mã Quang tóm hết chuyện hơn 2.000 năm để làm gương cho người đời sau), cái việc bo bo giữ mình đã được xem là kim chỉ nam và nhấn mạnh năm lần bảy lượt. Bạo chúa, bạo quan cũng chỉ cần dân chúng cứ bo bo giữ mình là được, cho nên người TQ mới càng ngày càng khốn đốn đến như thế.
Nơi nào người TQ đã đặt chân đến thì không thể có chỗ nào là không bẩn. Có hơn một tỷ người TQ trên thế giới này, làm sao mà không chật chội được? Ngoài ồn, chật, bẩn, loạn, lại còn thêm cái tật "thích xem" (người khác đau khổ), hoặc "chỉ quét tuyết trước nhà mình mà không động tý gì đến sương trên mái ngói nhà người khác".
Họ luôn mồm "nhân nghĩa" mà tâm địa ích kỷ, tham lam. Một đằng hô to khẩu hiệu: "Phải tử tế với người và súc vật!", trong khi đó ngày ngày không ngừng xâu xé lẫn nhau:
- Tóm lại, người TQ đúng là một dân tộc... vĩ đại, vĩ đại đến độ làm cho người đời nay không có cách nào hiểu nổi tại sao họ có thể tồn tại được trên quả địa cầu này những 5.000 năm?
Nguồn: KẺ THÙ CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC (Bá Dương)
Xem toàn bài trên Fb Phú Đoàn: https://www.facebook.com/phudoanlagi/posts/2274394745914531

*
Dường như đúng..., đúng với ông Bá Dương và... đúng với tôi, đó là khi ra quán cà phê sáng nay thì có người nói ‘nền văn hóa Tê Cu là nền văn hóa ‘liệt quốc’ hay ‘thủy hử’...; ‘liệt quốc’ với ý nghĩa là mấy ngàn năm nay ‘nó’ luôn tự chia năm xẻ bảy và chém giết lẫn nhau..., ‘thủy hử’ với nghĩa là ‘bến nước’ hay ‘lùm bụi’, nói dễ hiểu là nền văn hóa hay rình rập, cắn xé, chực ‘cướp đất, cướp của’ của người ta, cụ thể là cướp cái ‘khu đặc cẩu cẩu’ của xứ Vịt hay các xứ ‘yếu thế’ khác; nói dễ hiểu hơn là tức là ‘Chí Phèo’ hay tự ‘AQ’ mình lên, vd như ‘núp trong bụi rậm, dùng ná cao su mà có thể bắn rơi... tên lửa Tomahawk của Mỹ’ hay ‘phái người qua Mỹ để dạy cho Hải quân Mỹ bài học về cách chiến đấu trên biển’!!!
'Ở Đời là vậy 👍👍👍👍👍👍👍👍👍'Tóm lại, ở đời này không có ‘bạn... vàng thứ thiệt’ cũng như ‘nothing lasts forever’ (không có cái gì là trường cửu bất diệt (HÌNH 3), lời bài hát ‘Take me to your heart’)...; nhưng rất tiếc, dường như chỉ có ta và anh Lạ là hay đì cái ‘great = vĩ đại’ vào đầu, nhưng nếu xài quá thì nó trở nên bình thường hay tầm thường như mọi thứ khác, thậm chí gây cảm giác buồn nôn!
...Trong hai trận đấu một mất một còn ở bên ‘Dubai’, ta vì thua Iraq và Iran nên mới gọi họ là ‘ông kẹ’: ok, dùng từ Vịt... tốt!; nhưng nếu gọi nền văn hóa Lạ nào đó hay hai đội bóng Một Rắc, Một Răng là ‘vĩ đại’ thì dẹp... mẹ nó đê!, hehe... Và tối nay vào lúc 11g, đội tuyển VN sẽ ‘đại chiến’ với Yemen - mà nền văn hóa Lạ thường gọi là ‘đại chiến’ hay ‘thư hùng’, hahaha..., mong đừng thua để phải gọi họ là ‘ông kẹ’ hay ‘nền văn hóa... Lạ vĩ đại’! Vĩ đại cái con Tôn Ngộ Không ấy!
Tôn Ngộ Không là con gì? Là con... khỉ mốc!

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Abraham, theo Do Thái giáo, Cơ Đốc giáo và Hồi giáo, là tổ phụ của người Do Thái và người Ả Rập. Abraham được Thiên Chúa kêu gọi rời bỏ quê hương ở thành Ur để đến vùng đất mới Canaan. Hành động này được xem là sự chấp nhận một giao ước với Thiên Chúa: tôn thờ Yahweh là Thiên Chúa duy nhất của vũ trụ, và nhận lãnh phước hạnh dư dật của Thiên Chúa cho đến đời đời. Cuộc đời của Abraham được ký thuật trong chương 11 - 15 của sách Sáng thế ký trong Cựu Ước... (wikipedia)
2.       Bá Dương sinh năm 1920 ở Khai Phong, Hồ Nam, TQ và sang Đài Loan vào năm 1949. Từ năm 1967-1977 ông bị chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bắt giam vì dịch sang tiếng TQ một tranh hý họa Popeye mà chính phủ cho là phạm thượng. Cũng trong năm 1977, ông bắt đầu đi nói chuyện về hiện tượng "người Trung Quốc xấu xí". Những bài nói chuyện của ông và của những người tranh luận với ông được tập trung lại thành quyển sách người Trung Quốc xấu xí. Ông chết năm 2008 tại Đài Loan... (wikipedia)
3.       Dasayev, sinh 1957, là một cựu thủ môn bóng đá Nga, từng tham dự 3 World Cup... Ông được đánh giá là thủ môn xuất sắc thứ hai trong lịch sử bóng đá Liên Xô..., và là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong thập niên 1980... (wikipedia)
4.       Minh triết Đông phương’ (Michael Jordan): ...Đọc cuốn sách trên, tôi thấy thế giới này, từ xưa tới nay, có cả ngàn, thậm chí cả vạn loại tôn giáo (‘hữu thần giáo’), tương tự cho ‘vô thần giáo’ (từ do tôi đặt), mà được người ta gọi là các ‘dải quang phổ’: “Hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 20 tôn giáo lớn có tín đồ từ 2 tỉ cho đến 1 triệu người và khoảng 350 giáo phái.” (Trần Kiếm Đoàn). Riêng về các loại tôn giáo, ông Michael Jordan cho rằng phương Đông có Ấn giáo, Phật giáo, Kỳ na giáo, Triết học Trung Hoa, Tín ngưỡng Nhật Bản và Hàn Quốc (Minh triết Đông phương, trang 261-262)..., xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/12/bat-kha-tri.html
5.       Nhậm Chính Phi còn ca ngợi Donald Trump là "một tổng thống vĩ đại", nói thêm rằng ông sẽ chờ động thái can thiệp từ phía Tổng thống Mỹ đối với trường hợp của Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei và là con gái ông. Bà Mạnh bị bắt tại Canada đầu tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, vi phạm lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên Tehran. Bà đang được tại ngoại ở Vancouver để chờ phiên tòa dẫn độ sang Mỹ... (vnexpress-net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét