Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

292. Ngày tận thế và câu chuyện ở quán cà phê


LTS: Sáng nay LB bỗng dậy sớm, nhân tiện kể lại câu chuyện ở quán cà phê ngày hôm qua. Đây là câu chuyện ở quán cà phê, nên ngày mai sẽ có câu chuyện khác, đó là vì "ô, mà cũng vui".


1. Còn 2 ngày nữa là bước sang năm mới - 2013. Năm mới bắt đầu với rất nhiều kỷ niệm, nhưng đối với Lá Bàng, kỷ niệm gần nhất là chuyện ‘ngày tận thế’. Thuật ngữ ‘ngày tận thế’ vô tình trở thành một trong những từ khôi hài nhất trong lịch sử nhân loại, ngày 21/12/2012, có một blogger hỏi mình về ‘ngày tận thế’, mình mới nghĩ thầm: ‘thế à, có tin đó à’, rồi không bình luận gì vì mình không quan tâm và vì ngày tận thế nếu có cũng là chuyện bình thường.
 
2. Không hiểu một số người nhân danh cái gì hay căn cứ vào cái gì (mà chắc là căn cứ vào một số luận điểm khoa học ‘mù mờ’) để mà trong mấy ngàn năm nay, hết lần này đến lần khác công bố về cái được gọi là ngày tận thế. Khi ngày tận thế không xảy ra thì chả có bất cứ một ai nói lời ‘xin lỗi’ có tính văn hóa tối thiểu. Dường như sự kiện này mang tính xem thường trí tuệ con người hơn là một sự dự báo có tính nhân văn! Các bạn hãy nghĩ xem, nếu có ai đó dự báo là ngày mai, 30/12/2012, sẽ có sóng thần ập vào bờ biển A, B, C nào đó để thiên hạ náo loạn cả lên, rồi chuyện đó không xảy ra, rồi ai đó lẳng lặng không nói một lời xin lỗi nào cả!
 
3. Thế là câu chuyện ‘ngày tận thế’ đã lan ra ngoài quán cà phê. Ở đó, một phụ nữ đã kể rằng, ngày tận thế vừa qua có rất nhiều người đã mua mì tôm!, rất nhiều người (nghèo) đã đi mua đèn cầy (nến) giá khoảng 500.000 đồng/cây, rồi đi xin làm phép để cây đèn cầy này được hiển linh! Người ta đồn rằng ngày tận thế sẽ có động đất, sóng thần, nham thạch tuôn thành dòng lửa khổng lồ đổ ập xuống nhân gian, bóng tối kéo dài 3 ngày 3 đêm, thậm chí đến 3 năm, nên người dân đổ xô đi mua mì tôm và đèn cầy! Có một cậu sinh viên nói đó là ngày mà mặt trời, trái đất và mặt trăng (thực ra là tiểu hành tinh Nirubu) nằm trên một đường thẳng, cậu còn nói rằng ở Sài Gòn có một biểu ngữ (!) khuyên người dân chớ có náo động nếu ngày này có một hiện tượng thiên nhiên bất thường nào đó xảy ra...
 
4. Những cái gì mà người ta không hiểu, không biết và không có khả năng giải quyết được thì người ta thường đổ hết chúng cho một phi-thực thể, đó là thượng đế hay tạo hóa (viết thường), từ ý niệm này mà con người thêu dệt nên vô số loại thiên đường mà trong đó có người hỏi đơn giản là: ‘ở trên ấy có ăn không?’ thì trong mấy ngàn năm nay, không hề có ai trả lời được.
Về con ma, người ta nói dễ nhất là vẽ con ma, lý do là con người không biết rõ con ma như thế nào, đẹp trai hay xấu trai, mỹ nhân hay ‘Chung Vô Diệm’, nên cứ tưởng tượng ra mà vẽ đại, vẽ ra làm sao cũng được, vì thế đa số con ma mà con người ‘vẽ’ ra là mặc áo dài trắng và có thể có cái lưỡi dài ơi là dài!
Về quỷ sa-tăng, nếu 6 tỉ người đều vẽ con sa-tăng (giả sử con nít cũng biết vẽ) thì sẽ có 6 tỉ con sa-tăng khác nhau, vì người ta hoàn toàn không biết con sa-tăng có răng hay không, và nếu có thì răng của nó to cở nào, nhọn ra sao hay dài bao nhiêu cen-ti-mét!
5. Là quy luật của thế giới tự nhiên, cái gì đã có sinh thì phải có tử, quả đất này có sinh ra thì đến một lúc nào nó sẽ tử, thậm chí vũ trụ này cũng phải tử, nó có khả năng (!) bị hút vào một cái ‘lỗ đen’ nào đó, biến thành hạt quart, rồi ngẫu hứng tuồn ra một cái vũ trụ khác, vũ trụ mà còn ‘tử’ huống hồ gì quả đất - một hạt bụi vô cùng bé trong vũ trụ.
Thực ra, Ngọc Hoàng Thượng Đế không hề tuyên bố là ‘ai theo ta thì sẽ tránh được ngày tận thế’, chả lẽ ngài nỡ nhẫn tâm để cho 6 tỉ người trên thế giới này chết hết đi mà chỉ có vài người theo ngài là còn sống! Nếu ngài làm như thế thì quá ích kỷ, vả lại chưa chắc ngài đã thần thông quảng đại đến như thế, một ví dụ là khi Tề Thiên Đại Thánh cầm cây thiết bảng đại náo thiên cung, ngài chả phải chạy dài dài đó sao! Chỉ có một số Nhị Thập Bát Tú, Nam Tào - Bắc Đẩu hay Thái Thượng Lão Quân nào đó công bố ‘ngày tận thế’ bằng cách giả truyền thánh chỉ hay bảo đó là ‘khẩu dụ’ của ngài!, các vị ấy lại ngây thơ cho rằng cứ nhân danh ngài là con người sẽ tin ngay, chưa chắc: ‘Các nhà khoa học NASA đã chứng chứng minh lời “sấm truyền” của người Maya về ngày tận thế 21/12/2012 của trái đất là điều không có thật... Ngoài ra cứ 500.000 năm, từ trường mới làm thay đổi trục quay của trái đất và chưa có bằng chứng nào cho thấy sự kiện này sẽ diễn ra vào cuối tháng 12 năm nay’ (theo baomoi.com).

Vậy ngày tận thế cũng là một ngày bình thường như ngày hôm qua, ngày hôm nay, ngày mai, là ‘chuyện thường ngày ở huyện’, thậm chí nó quá bình thường so với ngày mồng một Tết âm lịch, ngày Trung Thu, ngày Noel/Phật Đản, hay ngày đám cưới/sinh nhật/đám giỗ của ai đó... Và thực tế nhất, kết quả của ngày tận thế là rất nhiều mì tôm và đèn cầy đã được tiêu thụ!

12 nhận xét:

  1. Chời ! Anh viết như điện Phù Thủy chả kịp đọc ngẫm nghĩ rì cả . Phù Thủy cuối năm bận mờ cả mắt !!! Hic hic !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, sáng nay LB bỗng dậy sớm, thấy cần phải có lời chúc mừng năm mới, nhân tiện kể lại câu chuyện ở quán cà phê ngày hôm qua, vậy thôi, hì..hì...

      Xóa
  2. anh LB nói oan cho người Maya. họ chỉ nói đó là ngày hết lịch của họ. một bộ lịch kéo dài trên 300 năm thui. và họ đã mở tiệc ăn mừng một kỷ nguyên trong lịch mới của họ sắp bắt đầu.
    ở chỗ giáo hum nay mưa lớn từ gần sáng đến giờ chưa tạnh vì ảnh hưởng bão. giáo làm biếng ra đường ăn sáng, đành ngồi nhà lên máy viết còm cho anh LB, đói bụng gần chít nè! hic... còn khổ hơn ngày tận thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không dám đâu, người Maya rất dễ thương, chắc 'thông dịch viên' ở thế kỷ 21 dịch tùm lum thôi, chúc cuối tuần vui nhé.

      Xóa
  3. À mà biết đâu 12 năm sau lại cũng có điều tương tự nhỉ? 12 năm trước cũng có vụ Y2K rồi đó. BLT sang nhà huynh chúc năm mới đây, happy new year "nghen" NGLB
    hihi.. mượn từ nghen của huynh rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 12 năm nữa thì không còn LB nên kg được dự lễ khai mạc ngày tận thế, híc..híc..., cám ơn BLT, chúc năm mới vui vẻ yêu đời nhé.

      Xóa
  4. chào anh LB thứ bảy vui nhều nha hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn cô gái dễ sương, chúc cuối tuần ngọt ngào.

      Xóa
  5. Thì cũng là một ngày mà dân chém gió có cớ chém thành bão

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Nguyen Hong - một trong những bạn đầu tiên của blogspot, chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  6. Nếu có ngày tận thế thì có mua trăm ngàn thùng mì tôm cũng chẳng ích chi , trăm ngàn cây nến sáng cũng chẳng để làm gì . Có nghĩa là người ta đang đi làm cái điều ngược lại - mừng cho ngày không tận thế .
    Thời buổi của những bước chân vĩ đại , nhưng lại có người thích đi chân đất . Ô , mà cũng vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn NT, đây là câu chuyện ở quán cà phê, nên ngày mai sẽ có câu chuyện khác, đó là vì "Ô, mà cũng vui", hì..hì...

      Xóa