Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

314. Đại gia và ăn mày?


Người ta thường nói chuyện ‘kiều nữ và đại gia’ thì Lá Bàng thích nói chuyện ‘đại gia và ăn mày’. Mình không phải là ăn mày nhưng cũng thuộc loại đệ tử phái ‘Thanh y’ (mặc áo quần sạch) của Cái Bang, hì… Mình viết tiêu đề là 'đại gia và ăn mày?' với ý nói là giữa đại gia và ăn mày thì mèo nào cắn mỉu nào?
 
Nữ hiệp Hoàng Dung - Bang chủ Cái Bang
1. Cứ tạm gọi đại gia là người giàu đi (có khoảng vài chục tỉ hoặc hơn, ngoài ra, người ta còn nói đùa ‘đại da’ là người toàn da với xương!). Có người nghe nói từ ‘đại gia’ thì bị dị ứng, có lẽ, có lẽ thôi, một phần là do tính đố kỵ của người Việt (‘tính thái âm’, theo ĐLNV hay Trần Ngọc Thêm). Cũng bởi tính thái âm này mà người giàu thường được người ta tôn trọng bên ngoài nhưng người ta thầm ghét bên trong, người nghèo không được người ta tôn trọng bên ngoài nhưng trong lòng người ta không ghét. Thực ra, người ta là đại gia thì kệ người ta, người giàu nào có tội tình gì, chả lẽ ta lại ghét đại gia Bill Gates! Ngoài ra, có nhiều loại đại gia như: đại gia trí tuệ, đại gia tiền bạc, đại gia thời gian, đại gia đào hoa, đại gia blog… mà chưa chắc mèo nào đã cắn mỉu nào.
Ăn mày thì ai cũng biết, nhưng nghĩa rộng của từ ‘ăn mày’ thì hơi bị phức tạp, chẳng hạn có người bước vào nhà ai đó, vừa mới bước ra thì bị người ta nói xấu sau lưng là ‘cái thằng khố rách áo ôm đó thế này thế nọ’. Vì thế, có các loại ăn mày như: ăn mày vật chất, ăn mày tinh thần và ăn mày quý phái (kẻ khất thực, hay người không thích làm giàu mà chỉ thích sống ‘cuồng’, hoặc lười biếng và giả nghèo giả khổ để xin tiền từ người khác)... Xin lưu ý rằng ăn mày cũng có lúc lại ‘đại gia’ hơn cả đại gia nữa đấy, các bạn hãy tham khảo cuộc đời của 'Túy quyền gia' Tô Khất Nhi, Bang chủ Cái Bang Hồng Thất Công, hay nữ hiệp Hoàng Dung (là con của đại gia Hoàng Dược Sư đã đồng ý làm Bang chủ của bọn ăn mày, trong truyện ‘Anh hùng xạ điêu’). Ngoài ra, mình nghe đồn Trần Khánh Dư là kẻ khố rách áo ôm (thuở hàn vi làm nghề bán than) nhưng là đại gia đánh quân Mông Cổ (tháng 12/1287), Nguyễn Du đã từng đi ăn mày! dưới thời Nguyễn Huệ nhưng là đại gia về thơ, Putin đã từng đi nhặt nhôm nhựa nhưng là đại gia về chính trị, Steve Jobs đã từng bị đuổi việc 2 lần với 2 bàn tay trắng nhưng là đại gia về máy vi tính…
 
2. Ngày xưa, truyện 'Thủy hử' kể có đại gia Tây Môn Khánh, chàng trai nghèo Võ Đại Lang và cô vợ rất xinh đẹp là Phan Kim Liên, rồi xảy ra một cuộc chiến tranh ‘ngầm’ vô cùng man rợ giữa Tây Môn Khánh và Võ Đại Lang. Tây Môn Khánh thì hám gái, Võ Đại Lang thì nhu nhược, còn Phan Kịm Liên thì dâm dục và ngoại tình với Tây Môn Khánh…. Kết quả là cả đại gia, kiều nữ và ‘ăn mày’ đều bị chết một cách thê thảm: Võ Đại Lang bị đầu độc bởi Phan Kim Liên và Tây Môn Khánh, rồi cả hai sau đó đều bị Võ Tòng (em của Võ Đại Lang) giết chết. Lỗi không thuộc hoàn toàn thuộc về ai, vì giả sử như đại gia Tây Môn Khánh không nổi máu dê hay Phan Kim Liên không dâm dục thì đâu đến nỗi có chuyện.

Người đẹp ‘đại gia’ thường kiêu căng!, vì thế lấy vợ càng giàu thì càng khổ!, khổ hơn là lấy vợ nghèo (nghèo khác với không có tiền/dựa dẫm), thực tế đã chỉ ra là trong 10 trường hợp ‘khổ vì vợ’ thì có đến 6-7 trường hợp là do lấy được vợ giàu!, chuyện cũng bình thường thôi, ‘người giàu cũng khóc’ mà nhiều khi phải khóc nhiều hơn người nghèo đấy, phải hôn? hì.. hì… Thôi, tốt hơn là ta nên lấy vợ không giàu! Tuy nhiên, không phải vì thế mà ta chê các tiểu thư đài các, có một số nàng ngoan, thơm phức phừng phực và dễ thương lắm đấy, ví dụ như Hoàng Dung, Triệu Minh, Doanh Doanh, Huyền Trân công chúa, Ngọc Hân công chúa, Nam Phương hoàng hậu…
 
Ngày nay, đại gia thường uống bia VIP, còn ‘ăn mày’ thì uống bia không VIP như bia giá mềm, bia đã khui nắp, bia còn thừa hay bia đã quá hạn sử dụng… mà có thể:
- dùng để lau sạch và khử mùi hôi trong tủ lạnh
- pha vào nước trong bình cắm hoa hay phun vào trái cây làm hoa/trái cây tươi lâu hơn
- tưới vào chậu hoa làm hoa có màu đẹp hơn và lâu tàn
- pha vào nước để gội đầu làm sạch gàu và tóc óng mượt hơn
- pha vào nước để tắm làm giảm mùi hôi (nách, bẹn, chân), làm da trắng hơn và mịn màng hơn
- lau kính trong nhà, kính mau khô và sáng hẳn lên…
Như vậy cách dùng bia của ‘ăn mày’ hiệu quả hơn đại gia nhiều.

Vào ngày 4/11/2012 vừa qua, có sự kiện 'đấu giá chai rượu và Đàm Vĩnh Hưng hôn môi/tay của 2 nhà sư’, sự kiện này đã bị lên án mạnh mẽ và báo Tuổi trẻ cười bình chọn Hưng đạt giải ‘Trái cóc xanh 2012’. Theo mình, trong triết học có ‘bản chất và hiện tượng’, có ‘nhân và quả’, vậy bản chất của vấn đề là ở đâu và nguyên nhân cội rễ nào?
Nếu Hưng có máu ‘siêu cuồng’ (‘một lần, trên ghế giám khảo, đến lúc chọn lựa thí sinh vào đội do mình huấn luyện, tự nhiên ‘Mr. Đàm’ tháo hai chiếc nhẫn kim cương trên tay ra, giơ lên với vẻ mặt rất đắc ý’ - theo Sontrung’s blog và Táo giao thông Chí Trung 2013) thì đáng phê phán: bản chất đã rõ ràng. Tuy nhiên không thiếu gì đại gia làm nhiều điều cuồng hơn hay tày đình hơn rất nhiều mà lại được hưởng chế độ ưu ái ‘con lạc đà lọt qua lỗ cây kim’… Có một ông nông dân và một nữ giám đốc bình rằng ‘đã là nhà sư thì lo ở trong chùa mà tu hành, thế mà lại còn đi tham gia bán đấu giá nữa, thật là không ra làm sao’: nguyên nhân đã rõ ràng.
Ngoài ra, đã nói đến Phật pháp là nói đến ‘tứ đại giai không’, Tôn Ngộ Không sau khi bị đè dưới Ngũ Hành Sơn 500 năm mà vẫn còn háo thắng, đem áo cà sa của Tam Tạng ra khoe với Kim Trì hòa thượng (ở Quan Âm Thiền Viện, đã 270 tuổi) làm ông ta nảy sinh lòng tham mà không thành Phật được, rồi con yêu Hắc Phong đến đánh cắp áo cà sa mà đánh nhau long trời lỡ đất với Tôn Ngộ Không, thế mà Bồ Tát và Tam Tạng chỉ ‘mắng’ Tôn Ngộ Không một trận mà thôi, Phật đã không chấp thì ta chấp mãi làm gì. 
Tết này, thình lình có một anh ‘hai lúa’ đến giật cửa nhà mình rầm rầm, rồi vào nhà vui vẻ nói chuyện rất lâu, chắc anh ta không hề hình dung chính xác là anh ta sẽ làm gì 1g, 10g, 30g hay 50g sau đó. Mới đây, ở một địa phương nọ, người ta phát hiện ra có một cây xăng nhà nước bán 100 lít xăng thì ‘ăn cắp’ của khách hàng 8 lít. Nói chung, khi ta bỏ ra 100 ngàn đồng ra thị trường thì có thể đã bị mất khoảng 20 ngàn do vật giá tăng khoảng 10% và do người ta cung cấp dịch vụ ‘thiếu’ khoảng 10%, chưa tính đến lạm phát… Và nói chung, người ta đổ xô nhau ‘ăn xổi ở thì’, ai nhanh tay hơn thì trở thành đại gia, còn tầm nhìn cho 'ăn mày' (chứ không phải thượng đế!) 10 năm, 20 năm, 30 năm hay 50 năm sau, họ không quan tâm...
3. Cuối cùng thì đại gia cũng khóc mà ăn mày cũng khóc, đại gia cũng khổ mà ăn mày cũng khổ, đại gia cũng chết mà ăn mày cũng chết, mà đã xuống nghĩa địa rồi thì mèo nào cắn mỉu nào? 
Có một ông già 70 tuổi nói rằng: nếu ta gặp một người ăn mày mà tôn trọng ta thì ta xem người đó là bạn, nếu ta gặp một đại gia mà không tôn trọng ta thì ta xem người đó không bằng gã ăn mày (!), ông ta nói kỳ quá đi, hì.. hì…
Mình mới suy diễn ra là: nếu ta gặp người không đẹp mà tôn trọng ta thì ta xem người đó là bạn, nếu ta gặp ‘Thần tiên tỉ tỉ’ mà không tôn trọng ta thì ta xem người đó không bằng người không đẹp, mình suy diễn kỳ quá đi, hì.. hì…
Còn nếu nàng đó vừa là Thần tiên tỉ tỉ mà lại vừa tôn trọng ta thì hết ý rồi, chỉ sợ cô ấy chê ta, chứ ta điên gì mà chê cô ấy. Hết.

32 nhận xét:

  1. SL đọc đến đoạn "Nếu ta gặp người không đẹp mà tôn trọng ta thì ta xem người đó là bạn" thấy mình đây roài. Nhưng cũng giật mình vì hôm trước tếu "Nhà gom lá bàng" là "phu quét rác" hi..hi... thì đặt nikc là "Nhà gom lá bàng", Sl bảo "phu quét rác" không oan mà nhỉ. Lại hi..hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đời thế thui, quét lá bàng cho vui, rồi một ngày nào đó LB cũng nằm chung dưới đất với các đại gia và người đẹp, híc..híc... Cám ơn SL, chúc ngủ ngon nhé.

      Xóa
  2. Pó tay vzới Nhà gom lá bàng ....

    Trả lờiXóa
  3. Có một ông già 70 tuổi nói rằng: nếu ta gặp một người ăn mày mà tôn trọng ta thì ta xem người đó là bạn, nếu ta gặp một đại gia mà không tôn trọng ta thì ta xem người đó không bằng gã ăn mày (!), ông ta nói... đúng quá đi, hì.. hì…
    ..........
    k pải đại gia, k pải ăn mày..mà là hạt mưa nhỏ ngày mới ghé thăm anh.hiiiiiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ta gặp mưa thì ta mới mưa uống cà phê, nếu ta gặp 'hóc' thì ta an ủi 'hóc', hì..hì..., đi làm chưa cô nương? Vui nhé.

      Xóa
  4. Anh ui anh viết hay lắm, mọi cái đều nghe rất hay, rất vui , nhưng có một chỗ em hơi bị chạnh lòng mà thưa thế này :
    - Người ta trách Phan kim Liên thiếu thủy chung - điều này đương nhiên là dúng, miễn bàn anh hén. Nhưng tự dưng bị gã lấy một ông chồng mà mình chẳng yêu, đẹp trai hay giàu có tí còn có phần an ủi, đàng này, vừa nghèo, vừa xấu, vừa chẳng có tài cán gì. Người xưa có câu : Trai tham sắc, gái tham tài. Mấy anh có ai dám đảm bảo ra đường thấy phụ nữ đẹp mà không có chút gì suy nghĩ?
    Em thì em không trách Kim Liên ở chỗ sanh lòng tà tâm - vì cô ấy cũng là một con người. Có trách chăng là đã quá ác khi giết chồng thôi - mà vụ này hình như hồi đó thì trai muốn bỏ vợ là cứ bỏ, còn gái thì không có quyền thôi chồng phải không anh ? Và em nghĩ, hình như mọi nỗi đau, hết 90% bất hạnh của phụ nữ cũng từ.... người đàn ông - đại gia của đời họ mà ra.
    Chỉ là chút suy nghĩ nhỏ khi nghe anh nhắc đến Phan Kim Liên. Nếu không đồng quan điểm cũng đừng giận anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "hết 90% bất hạnh của phụ nữ cũng từ.... người đàn ông - đại gia của đời họ mà ra": đồng ý, nếu đại gia Tây Môn Khánh không háo sắc thì chuyện không đến nỗi nào, vì thế LB mới viết là:
      "Tuy nhiên không thiếu gì đại gia làm nhiều điều cuồng hơn hay tày đình hơn rất nhiều mà lại được hưởng chế độ ưu ái ‘con lạc đà lọt qua lỗ cây kim".
      Cám ơn VDT nghen, đọc lời bình, LB đoán bạn là nữ? Vui nhìu nghen.

      Xóa
  5. Anh nói sai rồi ...đại gia mà chết thì được cái quan tài to và đẹp , còn ăn mày chết thì chỉ có manh chiếu mỏng thôi ...hì hì...đầu xuân ghé thăm anh chúc anh một ngày ngọt ngào với ..."thần tiên tỷ tỷ " của anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh nhỉ, anh quên vụ này mất, đại gai chết có quan tài đắt tiền, phải hôn? Hì..hì..., cám ơn DNT, chiều vui nghen.

      Xóa
  6. Phục huynh thiệt đó. Có mấy ngày mà viết được nhiều đến vậy. Về lại TP chưa huynh ơi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, lúc buồn anh viết có 45 phút, rồi chỉnh lại. Cám ơn CT, tuần sau LB mới đi SG, chiều vui nghen.

      Xóa
  7. Cuối cùng thì cả đại gia và ăn mày đều đi đến một nơi.Nơi đó là đâu, đố anh biết. Mà xem ra, theo triết lý của phương Đông thì ở nơi ấy, đại gia còn bị đối xử kém nhiều lần ăn mày. Hehe.

    Trả lờiXóa
  8. Sao anh cứ phải kiểm duyệt com của em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì, LB đâu có dám kiểm duyệt comt của triết gia, có comt rồi nè, ai cuối cùng cũng phải đi đến nơi cần phải đến, sống cố vui lên, hì..hì..., chúc LV một mùa xuân ấm áp nghen.

      Xóa
  9. Không cần biết anh là "Đại Gia" hay "Ăn mày". " Cứ về đội của em, anh sẽ nổi tiếng...".( Hiiii
    Em cũng "học theo" Mr Đàm, tháo 2 chiếc nhẫn to khỏi tay và "dụ khj" anh thế...)
    Anh nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời, LB bị tím dụ khị rồi, híc..., nhưng LB ít ra ngoài, sợ không biết tím là ai, chúc một năm mới đầy yêu thương ấm áp nghen.

      Xóa
  10. Tóm lại Lá Bàng là "đại gia" hay "ăn mày" ? Mà "đại gia" , "ăn mày" "kiểu" nào hả Lá Bàng ? Anh nói nhanh cho Phù Thủy khỏi suy ngỡi , sốt ruột quá !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chả biết nữa, nhưng LB thường uống cà phê với Hồng Thất Công, ổng có chỉ cho một vài chiêu 'Giáng long thập bát chưởng", hì..,ngày mới vui nghen PT.

      Xóa
    2. Hic ! Lá Bàng chơi chữ em hông hiểu . Ông Hồng Thất Công là ai ? là không có công màu hồng hả ? Còn Giáng long thập bát chưởng là rồng ra chưn ra tay mười tám chưởng hả ? Đề nghị "đại gia" hay "ăn mày" giải thích gấp .

      Xóa
    3. Thời nhà Tống, bên Tàu có một bang hội của những người ăn mày gọi là Cái Bang, người đứng đầu Cái Bang được gọi là Bang chủ. Nếu không nhầm, Bang chủ đời thứ 2 cùa Cái Bang tên là Hồng Thất Công, ông chỉ có 9 ngón tay và thoạt ẩn thoạt hiện như thần nên còn được gọi là 'Cửu chỉ thần cái', ông đã sáng tạo ra 36 chiêu gậy đánh chó gọi là 'Đả cẩu bổng pháp' và 18 thế chưởng gọi là 'Giáng long thập bát chưởng', hì..hì..., tối vui nghen PT.

      Xóa
  11. Thăm bạn nhé . Chúc bạn những ngày đầu năm mới yên bình và hạnh phúc nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Tien Le, Tết này mình chưa có tâm trạng bình luận gì cả, chúc ngày mới tốt lành.

      Xóa
  12. NGLB khai bút đầu năm thật tuyệt ,em qua thăm và chúc anh luôn vui khỏe nhé!
    hd về SG từ mùng 4 nhưng ko biết LHX Ca ở đâu để mời cafe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, tuần sau LB mới lên SG, có gì sẽ liên lạc tiểu sư muội sau nhé, ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
  13. xin chào đại gia blog NGLB , nhớ 24 đi off nghe, chúc anh năm mới sức khoẻ và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình có nhận được nt của Mộc, nhưng cả ngày hôm qua bị... xỉn, sr, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  14. Mình ăn mày câu này của bạn nhé: "Nếu ta gặp người không đẹp mà tôn trọng ta thì ta xem người đó là bạn"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì..hì..., thực tế là như vậy, trong đời mình có gặp một người khá đẹp, nhưng nay kg còn gặp nữa, híc..., chiều vui nhé.

      Xóa
  15. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  16. Hjhj, cách dùng bia hay nhỉ? giờ e mới bít nó có nhiều công dụng thế đấy, mà......Hình như a lại quên mất e thì phải. huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời, LB sẽ nhớ tím suốt... ngày, hì..hì..., tối ngọt ngào nghen Miền Tím.

      Xóa