Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

316. Joel Brinkley và tính hung hăng!



1. Dưới giác độ blog, nếu ta nói ai là người ‘hung hăng’ thì đôi khi ta lại là người… hung hăng, nhưng tiếc thay Joel Brinkley là người quá hung hăng đến nỗi không nói không được. Lưu ý là trong blog này, khi mình viết dấu ‘!’ là ngạc nhiên/nói nghịch, không hẳn là ‘thể xác định’ hay bạn đọc cần tìm hiểu thêm.
Joel Brinkley là giáo sư hiện giảng dạy báo chí tại Đại học Stanford (Mỹ). Trong bài ‘Ai về Cổ Mộ?’ (entry 313), mình có viết: ‘trước đây, mình sùng bái thằng bạn của mình như là thần tượng (idol), nó… là giáo sư-tiến sĩ, quan hệ rộng, nghe một số bạn đồn là nó sống có tình nghĩa!, không ngờ càng học, tính cách của nó không tăng mà thụt lùi lại thành ‘x' học’. Và không ngờ điều này lại ứng đúng vào tên Joel Brinkley, y hung hăng ở chỗ nào?
2. Joel Brinkley đã từng tâm sự là y có đến Việt Nam 4-5 lần gì gì đó, lần gần đây nhất là chuyến tour ‘ba-lô’ 10 ngày (cuối 2012 và đầu 2013) và phần đông là tiếp xúc các ‘hai lúa’ mà y cũng không nhớ rõ là bao nhiêu người, y nói: ‘Tôi đi từ TP.HCM ra Hà Nội trong chuyến du lịch vào tháng trước và đã nói chuyện với nhiều người, phần lớn là dân thường. Tôi không đếm số người tôi đã gặp gỡ’ (theo vietnam.net).
Về nước, vào cuối tháng 1/2013, y đã viết một bài nghiên cứu! là ‘Dù ngày càng thịnh vượng, thú ẩm thực ở VN vẫn khác thường’ (Despite increasing prosperity, Vietnam’s appetites remain unique) mà nói rằng vì người Việt Nam ăn nhiều thịt nên có tính hung hăng!, y còn xem 17 lần mà dân ta tự vệ chống các cuộc xâm lược từ phương Bắc (và những lần va chạm với các nước láng giềng khác) như là các minh họa cho tính hung hăng đó!!!
'Anh hùng áo vải' Nguyễn Huệ và Ngọc Hân công chúa
Ở Việt Nam, có khoảng 9 triệu tín đồ theo đạo Phật (kể cả 1,5 triệu theo đạo Hòa Hảo và 800 ngàn theo đạo Cao Đài), khoảng 6,2 triệu tín đồ theo đạo Chúa (kể cả 735 ngàn theo Tin Lành) và khoảng 130 ngàn tín đồ theo các đạo khác (Hồi giáo, Bà-la-môn…), như vậy còn khoảng 75 triệu người theo đạo ‘thờ cúng ông bà’ (đạo 'Lương'). Joel Brinkley đã hoàn toàn sai khi cho rằng các tín đồ chủ yếu là ăn thịt, đặc biệt là y không biết rằng người Đồng bằng sông Cửu Long thường có nhiều ngày ăn chay trong tháng...
Thực ra, ở nông thôn ta có ăn thịt gia súc, gia cầm và thú rừng, nhưng thịt chỉ là thức ăn thứ yếu mà chính ngũ cốc và rau quả mới là thức ăn chủ yếu như cơm, bún/phở, miến, mì tôm, bánh canh, xôi, bánh tét/bánh chưng, bánh tráng (bánh đa), bánh mì, sắn (khoai mì), khoai lang, bắp, đậu phụng/mè, đậu phụ/chao, xì dầu, rau muống, rạu dền, rau đay, rau má, mùng tơi, cải, tần ô, xà lách, đậu cô-ve, đậu đũa, mít non, bí/bầu, dưa leo, cà, giá, củ kiệu, các loại rau thơm…, ví dụ như trong món lẩu mắm ở miền Tây, người ta hầu như ăn rất nhiều rau thay vì cơm…
 
3. Đây là một đoạn mình đã viết (mong rằng Joel Brinkley sẽ sang lại Việt Nam để học hỏi thêm): 
a. ‘Tết xưa và nay’ (entry 312):
...Vào những năm 1960, ngoài các thức ăn chủ yếu như thịt gà, thịt heo, cá nục hấp, mắm cái, dưa chua hay củ kiệu (một loại kim chi làm bằng củ hành)…, Tết ở Quảng Nam (Hội An, Đà Nẵng) thường có bánh tráng/bún, bánh tét, bánh chưng (loại nhỏ 10x10cm), bánh ít, bánh tổ (làm bằng bột gạo + đường mía), bánh in, bánh nổ (làm bằng nếp), kẹo 'hột sen'! (làm bằng bột đậu xanh, viên tròn to hơn viên bi một tí, gói trong giấy kính hay giấy màu thủ công)…
b. 'Kim Thánh Thán và không khoái sao được (entry 311):
-Bạn đã từng chế biến món cá kho với khế hay chuối chát chưa? (cá rô, chép, tràu, ngừ…)  Có một lần mình uống cà phê ở dưới một cây khế, đây là loại khế chua, trái đầy cành, chín vàng. Mình xin mấy trái về bỏ vào nồi cá kho, ăn vào thấm lưỡi, ôi ngon tuyệt, không khoái sao được!
-Hồi hộp khi câu cá đục (ví dụ ở biển Thanh Bình/Nam Ô, Đà Nẵng), ta buông cần câu, lưỡi câu biến vào lòng nước biển (sông, ao hồ…), giật lên, lúc được lúc không, rồi ‘ồ, được con cá to quá’, câu cả ngày được một giỏ cá, đem về, chính tay mình làm: bằm vụn, bỏ gia vị vào, chiên giòn làm món chả cá thơm phức - thành quả của một ngày dãi dầu nắng gió, hì…, không khoái sao được!
-Lúc ở Hải Phòng, vào một buổi sáng nọ, trời rất lạnh, mình được chiêu đãi một bữa cơm gạo tám muối vừng (mè), ngon vô cùng, mình vẫn nhớ mãi; đặc biệt, khoảng 10 năm nay, ở bến xe Gia Lâm (Hà Nội), có mấy người bán dạo mời chào món cơm nắm muối vừng (hay muối lạc), ăn rất ngon, không khoái sao được!
-Ta lội ruộng bì bụp, chộp nguyên bàn tay xuống bùn, toát mồ hôi, dần dần bắt được một rổ cua đồng, về chiên giòn hay làm bún riêu (thêm giò/xương heo vào), có tóp mở, mắm tôm, ăn với một rổ rau sống thái nhỏ (kể cả lá dấp cá), không khoái sao được!
-Ta mua thịt heo nạc về, đổ nước mắm xịn và bột ngọt vào, kho cho cạn, rồi lấy chày cối ra, giả nát, ta sẽ có món dăm-bông (ngoài Bắc gọi là 'rút', và được món mắm kho quẹt miền Tây), ăn ngon tê lưỡi, ngoài ra, mỗi buổi sáng hay khuya đói bụng, ta có thể làm được đến 3 chén cơm nhờ món dăm-bông này, không khoái sao được!
-Khoai lang hay sắn mới đào lên, đem ném vào đống than hồng đỏ rực, ngồi tán phét một tí, khi có mùi thơm thì lấy que khèo ra, bóc vỏ, bỏ vào mồm, ngon sản hồn luôn, vua Càn Long mà cũng bái phục và gọi ‘khoai lang nướng là món ăn ngon nhất thế gian’, không khoái sao được!
-Chắc bạn đã từng từ Đà Nẵng qua đầu bên kia hầm Hải Vân (hay ở Xuân Thiều, Lăng Cô), ghé lại kêu món mực tươi hấp mà người ta vớt trực tiếp từ biển lên, để nguyên con không xử lý, rồi chấm với mắm gừng, không khoái sao được!
-Bạn lấy vài trái xoài chua còn xanh (tương tự với món da heo/tai heo, mít non luộc Quảng Nam), thái dài, mỏng và nhỏ, giả tôm khô, bỏ đường, nước mắm, tỏi, tiêu, ớt, đậu phụng rang, hành tây/rau răm… rồi trộn đều, để 30 phút, ta sẽ có món xoài trộn (gỏi xoài) để ngồi cụng ly với các chiến hữu, không khoái sao được!
-Dùng nồi áp suất, bạn có thể làm món giò heo/xương heo hầm với khoai môn (khoai sọ) rồi bỏ lá rau ngổ vào, hay hầm một con gà ta với đầy đủ gia vị, 15 phút sau, bạn nghe tiếng nồi áp suất báo ‘chít, chit, chít’, thế là ta đã có món gà/xương hầm để măm măm rồi, không khoái sao được!...
c. 'Ngồi viết blog ở Ban Mê Thuột' (entry 68):
...Ánh sáng đang choàng qua cửa sổ, nước chảy róc rách suốt đêm, những bụi trúc đang thẳng mình chờ đón ánh sáng ban mai, cây ngũ da bì đang lắc lư trước gió, cây dừa thì trầm lặng không nói gì, cây cọ màu xanh lơ đang ưởn mình kêu gọi nắng mai, một cây chuối trẻ đang im lặng lắng nghe lời tình tự của 'Chí Phèo và Thị Nở', nữ thần Venus vẫn âm thầm thu hút người xem, ...
Xa hơn là những bụi tre, tre vàng có, tre xanh có, mấy cây chè xanh đứng thẳng vô tư lự, cây sung nhỏ đang ẩn mình chờ lớn, cây chanh con đang sản sinh ra những quả nhỏ xíu đầu tiên, cây ớt lú nhú mấy quả xanh chờ người sành điệu, ...
Xa hơn nữa, một bụi sắn vươn mình qua khỏi bức tường cũ như dang tay chào đón ai, cây keo cao rũ những quả già chín khô đầy cành, nhiều bụi chuối sứ to lén lúc người ta đi xa mà lớn như thổi, một cây cà ri đang đứng khiêm tốn dưới mấy tàu lá chuối, ... Sắp có bão, bầu trời Ban Mê Thuột nhìn lên toàn một màu hơi xám nhưng ánh sáng thò qua cửa sổ vẫn làm chói mắt người, vẫn có tiếng ơi ới gọi nhau đi uống cà phê sáng...
 
4. Joel Brinkley chả biết tí xíu nào về ‘phép biện chứng’, đó là người ăn thịt nhiều chưa chắc là người hung hăng và người ăn rau nhiều chưa chắc là người không hung hăng.
-Trong truyện ‘Thiên long bát bộ’ (của Kim Dung) có một nhà sư là Đại luân minh vương Cưu Ma Trí suốt đời ăn chay nhưng là kẻ vô cùng hung hăng.
-Trong truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’ (của Kim Dung) có một nhân vật tên gốc là Thành Khôn, sau khi hãm hiếp vợ Tạ Tốn và giết cả gia đình Tạ Tốn là 13 người, y đã gia nhập phái Thiếu Lâm làm đệ tử của Không Kiến thần tăng với pháp danh là Viên Chân, nhưng y là kẻ vô cùng hung hăng.
-Trong truyện ‘Tiếu ngạo giang hồ’ (của Kim Dung) có một nhân vật là Ngụy quân tử Nhạc Bất Quần - Chưởng môn phái Hoa Sơn (một môn phái của Đạo gia), suốt đời tu và ăn chay đến nỗi đến 60 tuổi mà trông còn trẻ như 30-40 tuổi, nhưng y là kẻ vô cùng hung hăng.
-Ai đã gây nên Đại chiến thế giới lần thứ 2 (1939-1945) làm cho 62 triệu người chết? Chính hắn - Hitler, kẻ hung hăng nhất thế giới (không biết Joel Brinkley có nghiên cứu là Hitler có ăn nhiều thịt hay không mà hung hăng khủng khiếp như vậy!).
-Nếu không nhầm, (những) người Mỹ đã hạ lệnh thả 2 trái bom nguyên tử xuống 2 đảo HiroshimaNagasaki của Nhật Bản vào ngày 6 và 9/8/1945 làm chết hơn 214.000 người và gây hậu quả nhiễm phóng xạ cho người Nhật cho đến ngày nay, là kẻ vô cùng hung hăng! (ngược lại, những kẻ đã hạ lệnh ném bom xuống Trân Châu Cảng của Mỹ ngày 7/12/1941 làm 2.402 người chết và 1.282 người bị thương cũng không kém phần hung hăng!).
-Nếu không nhầm, Bin La-đen! đã tổ chức đánh sập Trung tâm thương mại thế giới (WTC) vào ngày 11/9/2011 làm chết 2.974 người, là kẻ vô cùng hung hăng!...
5. Chả lẽ các anh hùng Lương Sơn Bạc hay kêu ‘cho ta vài cân rượu và vài cân thịt bò’, dân Hàn Quốc ăn thịt chó, dân Mỹ/Anh ăn thịt gà tây (vào ngày Noel), người châu Phi và Nam Mỹ chủ yếu là ăn thịt thú rừng, người Bắc cực (ét-ki-mô) ăn thịt hải cẩu, gấu và cá voi, người Hồi giáo có ăn thịt cừu, gà, bò hay nai (chứ không ăn thịt heo), người Mông Cổ ăn thịt ngựa hay cừu, người Úc ăn thịt Kan-gu-ru, người Nhật ăn cá sống, thịt cá nóc, thịt bò kô-bê, quân đội Mỹ ở Việt Nam thường ăn thịt hộp, người Pháp xem ốc sên là món ăn VIP, người Malaysia/Thái Lan còn ăn cả thịt giun, rết, bò cạp và bọ xít… lại là những kẻ hung hăng!...
Joel Brinkley viết: ‘Ở Việt Nam, bạn dễ dàng nhận thấy những điều bất thường. Bạn không nghe tiếng chim hót, không thấy sóc leo cây hay chuột lục lọi trong những đống rác. Thậm chí, cũng chẳng có con chó nào chạy rông’ (theo vietnam.net). Nhưng khi ngồi viết blog, mình thấy sóc kêu 'chít chít' và chuyền rất nhanh từ cành này qua cành nọ trên một cây cổ thụ sau vườn và 2 chú chó nhỏ đang đùa nghịch làm mình cười quá trời...
Có lẽ Joel Brinkley bị mù, không phải là mù hữu hình mà là mù vô hình, đó là hiểu quá ít về văn hóa, đời sống, phong cảnh thiên nhiên và lịch sử Việt Nam, thiếu nhạy cảm trong việc hòa nhập với con người, tín ngưỡng và tâm linh, và với sự kết luận võ đoán nói trên, y đã tự chứng tỏ là y có tính hung hăng, chắc là vì đã ăn nhiều ‘thịt’!
---------------------------
Tài liệu tham khảo:
-http://www.baomoi.com/Noi-nguoi-Viet-hung-hang-do-an-nhieu-thitGS-My-xin-loi/119/10400021.epi   
-http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/109340/giao-su-my-xin-loi-ve-bai-viet-sai-sot-ve-viet-nam.html 
-http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/02/311-kim-thanh-than-va-khong-khoai-sao.html 
-http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/02/311-kim-thanh-than-va-khong-khoai-sao.html 
-http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/02/313-ai-vao-co-mo-chinh-ta-hic-hic.html  
-http://nhagomlabang.blogspot.com/2011/10/68-ngoi-viet-blog-o-ban-me-thuot.html 
-và các tài liệu khác có liên quan.

27 nhận xét:

  1. A! A! Lượm được tem vàng, đang đói sang nhà thăm a, đọc cái chỗ có mấy món ăn mà kết quá, he he/ Kết nhất câu kết entry của a đó "hiểu quá ít về văn hóa, đời sống, phong cảnh thiên nhiên và lịch sử Việt Nam, thiếu nhạy cảm trong việc hòa nhập với con người, tín ngưỡng và tâm linh, và với sự kết luận võ đoán nói trên, y đã tự chứng tỏ là y có tính hung hăng, chắc là vì đã ăn nhiều ‘thịt’!"
    Chiều vui a nha.

    Trả lờiXóa
  2. Hừm, chắc k phải lượm tem vàng rùi, nhận xét được đăng khi đc phê duyệt mà. huhu.

    Trả lờiXóa
  3. Hì..hì..., lâu lâu anh gom được 1 người Mỹ điên ấy mà, không có một dân tộc nào mà hung hăn cả.
    Cám ơn tím nghen, anh định sang thăm tím thì tím sang thăm anh, trùng hợp ghê, chiều ngọt ngào.

    Trả lờiXóa
  4. Có đôi lúc cũng cần phải hung hăng nếu không người ta sẽ ăn hiếp hihi . Chúc Lá luôn vui nhé

    Trả lờiXóa
  5. Chà, đọc bài viết xong mà không biết nên cười hay nên khóc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn Hữu Minh, phát biểu đúng là cư sĩ, hì..., hân hạnh làm quen nhé, tối vui.

      Xóa
  6. Anh Mỹ này toi rồi vì gặp ngay NGLB phát biểu... hè hè...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, nếu y mà gặp Ngô Hà Băng thì 'hóc' hu hu rồi, hì..., cám ơn HB, tối vui.

      Xóa
  7. Bài viết cao siêu quá anh ui... Em đọc mà hỏng hiểu lắm. Chúc ngày những ngày đầu năm thật may mắn và nhiều niềm vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, TN học năm mấy rồi, LB thấy nick quen quen! Tối vui nghen.

      Xóa
  8. ôh..nhìn ông ấy giống con trâu ở quê sr quá he...ngày vui nha anh LB

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB sợ ổng giống trái sầu riêng thì nguy to, hì..., thank em, tối vui nghen.

      Xóa
  9. Em chưa từng nghe nói tới cái ông học cao hiểu rộng kia, nhưng qua bài viết của anh, em phần nào hình dung được cái bức xúc không của riêng ai khi trót lỡ phải nghe, phải đọc những điều tay kia viết hoặc nói. Gì thì gì, chứ gom quá khứ đấu tranh hào hùng của dân tộc Việt Nam để làm dẫn chứng cho thói hung hăng thì... nghe buồn cười quá. Em không có kiến thức đủ rộng để gom lá bàng như anh: từ phong cách ẩm thực cùng từng vùng miền trên dãi đất chữ S này, đến cách ăn uống của bạn bè thế giới, cả những vụ chấn động như 11/9 chẳng hạn.... Nhưng em cũng đủ nhận thức được thế nào là hung hăng. Và ít nhiều, hình như cái vị...bằng cấp chi ấy , có khi nào đang...hung hăng ngôn ngữ chăng anh nhỉ ??!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nay mình đi đường, mình nghĩ có lẽ ông ta nghĩ sai vì có thông dịch viên! Nhưng mình nghĩ lại thì không phải, vì quan điểm của ông ta sai, và quan trọng hơn, không có một dân tộc nào là hung hăng cả. Cám ơn bạn VDT nghen, tối vui.

      Xóa
  10. I don't care what he writes . Some real Vietnameses still write more bad things than him .We are ourself .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank u, you're right, hì... Good health after Tet? See u soon.

      Xóa
  11. THƯ MỜI
    NHÓM NHỮNG NGƯỜI BẠN SÀI GÒN CHÂN TÌNH TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI !

    Các ANH ,CHỊ ,EM và các bạn nhóm Blog Sài Gòn đến tham gia buổi họp mặt ,giao lưu thường kì vào lúc 13h ngày 03/03/2013 tại nhà hàng HOA VIÊN SÔNG NGÂN số 309/1 HUỲNH VĂN BÁNH ,phường 11 ,quận PHÚ NHUẬN với nội dung sau :

    -Giao lưu học hỏi về lĩnh vực văn hóa ,kinh tế.
    -Tổ chức sinh nhật tập thể những thành viên nhóm trong tháng 3.
    -Hát với nhau ''CÙNG LÀM CA SỈ''.KHIÊU VỦ

    TM NHÓM TRÂN TRỌNG KÍNH MỜI!


    TRẦN HỮU CẦU .


    TRĂNG VỪA NHẬN ĐƯỢC LỜI MỜI CỦA CÁC ANH CHỊ TRONG NHÓM ''NHỮNG NGƯỜI BẠN SÀI GÒN CHÂN TÌNH, GỒM ĐỘI NGỦ CÁC BÁC SĨ ,KỶ SƯ ,KIẾN TRÚC SƯ,LUẬT SƯ ,CÁC DOANH NHÂN VÀ CÁC NHÀ DOANH NGHIỆP TRONG THÀNH PHỐ NHỜ CHUYỄN LỜI MỜI NHẰM MỞ RỘNG SỰ GIAO LƯU VĂN HÓA,NGHỆ THUẬT VÀ TÌM KIẾM ĐỐI TÁC VỚI CÁC ANH CHỊ EM NHÓM BLOG SÀI GÒN CỦA CHÚNG TA.LỜI MỜI SẼ ĐƯỢC GỬI TỚI BLOG CỦA CÁC ANH CHỊ .MONG RẰNG SỰ GIAO HẢO NÀY SẼ GIÚP CHÚNG TA CÓ THÊM NHỮNG NGƯỜI BẠN THẬT TUYỆT VỜI ĐÚNG NGHĨA.

    ĐỂ TRÁNH SỰ SƠ SUẤT LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN DANH TIẾNG CỦA NHÓM BLOG SÀI GÒN

    RẤT MONG CHÚNG TA SẼ GIỮ ĐƯỢC PHONG ĐỘ ,NÉT ĐỘC ĐÁO RIÊNG CỦA CHÚNG TA :CÓ TRI THỨC ,VĂN HÓA ,HÒA ĐỒNG.

    TRÂN TRỌNG
    TLL.

    Trả lờiXóa
  12. Anh quả thật là tài. Viết rất giỏi và lại sắc nữa.Bài này cũng có những triết rất hay. Hehe. Em cũng thích ăn nhiều thịt nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB sắp sửa đi bệnh biện khám mũi vì được 'triết gia' Lộc Vừng khen, hì..., tối vui nghen.

      Xóa
  13. Trả lời
    1. Có chứ, khi nào gặp cô gái đánh đàn thì bít, hì..hì..., chiều vui nghen.

      Xóa
    2. Hung hăng với ai chứ đừng hung hăng với Phương Nghi nhé LB

      Xóa
  14. Anh trai mà hung hăng với chị chị em là chít với NN nghen....hihi... cuối tuần nhiều niềm vui anh trai nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A di thò phò, thiện tai, thiện tai, bần tăng không dám, hu.. hu...

      Xóa