Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

546. Bình về bài viết của 'cô gái Nhật!'

(LTS: LB viết cho vui thôi và đây không phải là một entry chính thức của LB)

Khoảng năm 2002, LB có đi du lịch Hạ Long, vô tình quen và kết bạn với với một cô gái Nhật trong 2 ngày, mà nếu không nhầm, phụ nữ Nhật thường khiêm tốn và ít nói, đặc biệt là không bao giờ khoe ‘tôi hay cái này, bạn dở cái kia’, và đó cũng là văn hóa Nhật.

Có những lời trong bài ‘Việt Nam - nhà giàu và những đứa con chưa ngoan’ (đường dẫn cho ở dưới) như:
-‘Tôi tự hào vì đất nước tôi được thử thách nhiều hơn bất kỳ ai. Khi thảm họa động đất sóng thần kép diễn ra, cả thế giới gần như “chấn động”. Chấn động vì giữa hoang tàn, đổ nát, đói khổ và biệt lập, người ta chỉ nhìn thấy từng dòng người kiên nhẫn xếp hàng nhận cứu trợ và cúi đầu từ tốn cảm ơn. Không có cảnh hôi của, lên giá, cướp bóc, bạo lực nào diễn ra giữa sự cùng khổ. Chỉ chưa đầy một năm sau khi hàng loạt thành phố bị xóa sổ hoàn toàn, sự sống lại bắt đầu hồi sinh như chưa từng có biến cố nào đã xảy ra. Thế đấy, không có những thành tích to lớn để nói về nước Nhật nhưng thương hiệu “made in Japan”, là thương hiệu uy tín vượt trên mọi khuôn khổ, tiêu chuẩn khắt khe, được toàn cầu tôn trọng nhất mà tôi từng biết’ (không phải văn hóa Nhật)
-‘Thật đáng tự hào nếu bạn được lớn lên ở một đất nước được thiên nhiên ưu đãi với rừng vàng biển bạc. Đáng xấu hổ nếu xem đó là khoản thừa kế kếch xù, không bao giờ cạn. Thật tiếc đó lại là những gì tôi thấy. Tại các thành phố, chỉ cần nhà mình sạch sẽ là được, ngoài phạm vi ngôi nhà, bẩn đến đâu, không ai quan tâm. Ở các nhà máy, nếu không biết dồn rác thải ở đâu, họ sẽ cho chúng ra ngoài đường, sông suối, biển cả vì đó là “tài sản quốc gia” - đã có quốc gia lo, không phải việc của mỗi người dân’ (không phải văn hóa Nhật)
-‘Tại một đất nước mà 80% dân số sống bằng nghề nông, đất đai, nước ngầm hầu như đã bị nhiễm độc, đến nỗi, người ta nói vui trong năm nữa thôi sẽ là thời đại của ung thư vì ăn gì cũng độc, không ít thì nhiều, không thể khác. Vì sao nên nỗi?’ (không phải văn hóa Nhật)…

Những gì mà cô này nói, mặc dù có phần thực, nhưng là để… chém gió, bạn ‘heoconluv’ viết: ‘Các bạn ngồi ở đây gõ bàn phím mấy câu "nhục, người Việt bao giờ mới bằng người Nhật..." thì thay vì ngồi than thở, các bạn hãy tự sửa bản thân mình lại đi’, hơn nữa, văn phong trong bức thư này là ‘hoàn toàn’ Việt, ví dụ: ‘Tôi chưa từng thấy đất nước nào mà các bậc mẹ cha dạy dỗ con cháu cố gắng học hành để sau này là bác sỹ, phi công, thuyền trưởng… mà xuất phát không vì đam mê mà vì phong bì nhiều, đút lót dễ, giàu sang mấy hồi…’ - cụm từ ‘giàu sang mấy hồi’ là ‘chôm’ lời bài hát trước 1975: ‘Triệu phú đến nơi. Năm, mười đồng thôi. Mua lấy xe nhà. Giàu sang mấy hồi ’…
...LB thường nghĩ là trước đây Nhật cũng chả tốt lành gì khi họ đã chiếm một nửa Trung Quốc năm 1937 và gọi dân Tàu là ‘Đông Á bệnh phu’, họ đã làm cho cả triệu người Việt bị chết đói năm 1945, họ đã tấn công Trân Châu Cảng và đã muốn làm bá chủ thế giới năm 1945 (nếu họ không bị thả bom nguyên tử thì ô hô ai tai cho nhân loại, và nếu họ sản xuất được bom nguyên tử thì họ đã ‘xài’ trước Mỹ rồi)…

Trong phạm vi blog, LB thấy rằng đa số các các blogger đều hướng đến cái chân thiện mỹ: khao khát tình yêu trong sáng, muốn hiểu văn học/văn hóa ngước ngoài hay triết lý Đông-Tây, muốn rèn luyện để viết thơ/văn hay hơn, muốn có kiến thức sâu và rộng hơn, muốn có cuộc sống gia đình đầm ấm hơn, muốn con học ngoan hơn, muốn mình trở thành người tốt hơn, muốn khỏe mạnh hơn, muốn sống lâu hơn, muốn hướng đến một thế giới tâm linh bền vững hơn… mà không hoàn toàn xấu như ‘cô gái Nhật’ đã nói.

Cuối cùng, trong một chừng mực nào đó, những thông tin nói trên cũng phản ánh môt thực trạng rất rất rất đáng quan tâm, nhưng ta đã được đọc nhiều trên báo/mạng rồi: ‘biết rồi, khổ quá, nói mãi’… Quan trọng nhất, cách tiếp cận ‘lịch sử’ của vấn đề không phải là ‘tôi hay, anh dở’ mà là giải pháp như thế nào, và LB còn nghĩ rằng đây là một người Việt giả mạo người Nhật …
-------------------
http://kenh14.vn/doi-song/buc-tam-thu-ban-ve-van-hoa-viet-cua-du-hoc-sinh-nhat-gay-tranh-cai-20140325030229102.chn

17 nhận xét:

  1. Sang Phan
    chạm vào tự ái của dân tộc à, nói chung bài viết của người này (cô gái Nhật) có cái nhìn hạn hẹp, mỗi con người đều có tốt và xấu, dân tộc cũng vậy, tốt thì phát huy giữ gìn, xấu thì nhìn nhận và sửa đổi, họ nói vậy là đem cái xấu ra nói suy ra cái tầm hạn hẹp, thôi kệ mình thay đổi cái đó, Nhật ko phai khi không mà Mỹ thả bom nguyên tử, khi đất nước chẳng có tài nguyên gì, Nhật là 1 chủ nghĩa phát xít đáng sợ của tg
    5 giờ trước

    Trả lờiXóa
  2. Trang Thùy Lê Ba mẹ tôi là người VN, tôi sinh ra và lớn lên ở VN,từ cái ăn cái uống thường ngày cho đến những gì tôi đc giáo dục cũng đều là ở VN,và chẳng có gì sai khi tôi nói tôi yêu đất nước này cả,đương nhiên đất nước này k hoàn toàn tốt đẹp,nó vẫn tồn tại hàng trăm điều bất cập,nhưng thử hỏi có ai dám khẳng định Mỹ, Pháp, Anh, Nhật là những nước quốc gia toàn diện hoàn mỹ?

    Trả lờiXóa
  3. đa số các các blogger đều hướng đến cái chân thiện mỹ: khao khát tình yêu trong sáng, muốn rèn luyện để viết thơ/văn hay hơn, muốn có kiến thức sâu và rộng hơn, muốn hiểu văn học/văn hóa ngước ngoài hay triết lý Đông-Tây, muốn có cuộc sống gia đình đầm ấm hơn, muốn con học ngoan hơn, muốn mình trở thành người tốt hơn, muốn khỏe mạnh hơn, muốn sống lâu hơn, muốn hướng đến một thế giới tâm linh bền vững hơn…

    Em đồng ý với anh là như thế. Tuy nhiên những người làm văn hóa dân tộc cần nhìn lại họ đã hoàn thành trách nhiệm chưa.

    Chúc anh vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là vậy bạn PH à, phải phát huy cái tốt mà ta đang có và... không dễ dàng chút nào,
      cám ơn, chúc chiều vui.

      Xóa
  4. Lưu comt Chu Ngọc:
    Hoa gạo... cười tươi cuối tháng ba
    Đò xinh thấp thoáng dáng ai hiền
    Sông xinh êm ả lờ lững chảy
    Đồi núi sương xa hiện bóng nàng.

    Trả lờiXóa
  5. Đây là bài viết của LB mà Giáo rất rất rất thich! hehe... Thấy thích LB hơn nhiều rùi đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB xin 'cửu ngưỡng' lời bình của GL, cám ơn nhiều nhé.

      Xóa
  6. Người Nhật có nhiều cái hay, xã hội Việt Nam đang tồn tại nhiều điều ko hay lắm. CS yêu lắm đất nước mình, muốn học cái hay từ bất kỳ ai và nhận ra cái ko hay của mình của người để tránh.
    Thăm aLB, hì...

    Trả lờiXóa
  7. mưa ghé thăm anh và đọc bài viết của anh...
    chúc đêm với những giấc mơ đẹp nhé NGLB...

    Trả lờiXóa
  8. Tháng ba mùa hoa gạo
    Cho nắng dám má đào
    Nao xao mùa tình yêu
    Biết phương nào để chao

    L chúc LB đêm ngủ ngon.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn bạn NTL, LB mới đi... làm về,
      chúc tối t7 bên ấy ngọt ngào nghen.

      Xóa
  9. Thực ra, hôm em đọc bài viết lá thư của cô gái nhật này, em đã thấy chả cái giọng điệu ấy nghe chẳng giống Nhật tí nào.

    Người Việt mình, nhìn thấy xấu thì lên án, viết bài chửi. rồi ...thôi. thực tế, có làm được gì hay không, hay chỉ biết ngồi lên án. Con người mà, ai chẳng muốn mình có cuộc sống tốt. dù ở Nhật hay ở Mỹ, có ai muốn mình lớn lên làm người quét rác thay vì là vị bác sĩ đâu chứ ? Mình lên án quan tham, nhưng có ai dám chắc chắn khi mình làm quan, mình không tham không ? Mà có chắc chỉ việt Nam mình mới có, còn những nước khác thì không không ? Tiêu cực thì ở đâu cũng có, tùy mức độ nặng nhẹ mà thôi. Một thằng công an xã đánh chết dân, không có nghĩa là cái chính quyền đó đều khốn nạn . Một thằng bác sĩ Cát tường chẳng thể qui chụp cả cái nghành y đều là lựu đạn như thế.


    Chúng ta lên án cái xấu, nhưng cũng phải biết tập cho chính mình, cho người thân xung quanh mình làm những điều tốt - bằng hành động chứ không phải kiểu anh hùng bàn phím.

    Nói thật, ngay chính bản em, nhiều khi cũng xấu hổ vì có lúc mình cũng làm điều không đúng như mình nghĩ . Và nói gì nói, em vẫn thấy em đang sống an bình, không phải kiểu phấp phỏng lo sợ bạo động như người dân Thái láng giềng từng xảy ra...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tám Thùy bình rất hay và nói rất có lý, ta có thói quen chê khen người khác, còn bản thân ta sai cái gì thì thường chối phét là 'đâu có, Việc biết mình còn yếu kém chỗ nào để tự cải thiện bản thân thì LB rất ít thấy ai làm như vậy, pùn quá, híc... Cám ơn nghen, chúc tối t7 ngọt ngào.

      Xóa
  10. Ngọc rất nhất trí với những nhận xét của anh trong entry này.
    Chiều cuối tuần vui nhiều LB nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường thì một Việt người yêu nước hay một người nước ngoài sẽ không ăn nói theo kiểu như vậy đâu Nhớ à, cái gì cũng có 2 mặt..., cám ơn nghen, chúc tối t7 ngọt ngào.

      Xóa