Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

827. NGƯỜI HÙNG OBAMA ĐẾN VIỆT NAM!


Có những chiều xưa, nắng tới sân
Lòng đã thấm ‘không’, mỏi mắt nhìn
Bóng em hư ảo, trào qua gió
Nắng bỗng đi rồi…, nắng lại lên

1. Ba lần khóc

Trong đời tôi đã có ba lần khóc... 'lớn', và ý nghĩa mỗi lần khóc có khác nhau…
Tôi tin vào những nhận định của mình, lý do là tôi đã phải sống rất lâu trong cõi chết. Và vì sao nữa?, vì bạn Doan Huyen có nói rằng: 'Bài viết nào của bạn cũng thấy nụ cười, nhưng sau đó là những giọt nước mắt của sự thật trần trụi như đá vậy', bạn Bình Địa Mộc có nói rằng: ‘Anh viết như đang chơi một thứ chữ có màu đen của tang tóc để mặc niệm cho một mối tình đã chết, có màu xanh của một niềm hi vọng sau hành trình dằng dặc đi tìm bản ngã của con người, có màu vàng của li bôi, sầu ai oán…’, hay bạn Ái Nữ có nói rằng: ‘Anh muốn cái chết sẽ chữa lành những vết thương, những bi kịch mà anh vẫn thường kể trong blog’… Vậy thì tại sao tôi lại phải ngại khi nói lên những rung cảm của mình - là cái gì đó chút chút mà tôi kể lại với một số bạn đọc, dù đời chỉ là hư vô!
Ba lần đó là gì?
-Đó là khoảng trưa ngày 30/4/1975, khi nghe ông Dương Văn Minh tuyên bố hạ vũ khí, hai dòng nước mắt của tôi đã chảy ràn rụa. Lưu ý rằng lúc đó tôi chỉ là một cậu bé, nên không hiểu cách mạng cách miết là cái gì đâu, mà tôi - cũng như tất cả các bà con, bạn bè của tôi, và người dân Việt - không còn phải sống trong nỗi phập phồng lo sợ thường trực về cảnh tang thương, ly tán và cái chết vì chiến tranh nữa.
-Lần hai là xem chiếu cảnh đám tang của ông Võ Nguyên Giáp trên ti-vi (13/10/2013), chiều hôm đó ở Quảng Bình trời mưa lất phất, mà khác với người khác, bỏ qua những ‘tiểu tiết’ của lịch sử, tôi không chỉ xem tướng Giáp là một vị làm rạng danh VN, mà quan trọng hơn, tôi đã bị đắm chìm vào cái ‘thân phận’ của ông cũng như cái ‘thân phận’ của người Việt nói chung…, rồi ngày 4/2/2014, tôi có ghé thăm ông:
Nắng chiều hôn đất, rực núi ngàn
Khói chiều ôm gió, hồn mênh mang
Rừng phi lao đứng vững vàng
Núi non trùng điệp, anh hùng ra đi

Và lần này, như được xem một bộ phim hành động hấp dẫn nhất, tôi đã xem đi xem lại rất nhiều lần trên truyền hình - các đoạn thời sự về ‘chuyến thăm VN của ông Obama’, và với cách truyền đạt rất chân tình, không lên lớp, không trịch thượng, không ra vẻ ‘nước lớn’, và không hề có chút mùi ‘đỉnh cao trí tuệ’ nào: tôi đã rơm rớm nước mắt.
Rồi xem mấy chục cái clip về cảnh hàng chục ngàn người Việt -  cùng mang theo cái ‘khát vọng’ bùng nổ mà họ đã tiềm chứa trong 40 năm nay - ùa ra đường đón tiếp ông: Vâng, nếu người ta hay nói là ‘Chảo lửa Ba Đình’ khi xem đội tuyển VN đá bóng, thì trong đời tôi đã tận mắt được chứng kiến cái ‘Chảo lửa khát vọng Việt’ khi xem người dân được ‘gặp’ ông Obama, trực tiếp hay gián tiếp, trong đó, tôi thấy ông được hạnh phúc, và quan trọng hơn cả là, tôi thấy họ thật sự hạnh phúc, vô cùng hạnh phúc!
Và tôi đã khóc...


2. Mời ông Obama vô Sài Gòn nhậu ‘không say không về’
Với linh cảm của tôi, lần này ông Obama sang thì sẽ có một sự ‘chuyển đổi càn khôn’ trong lịch sử VN. Các bạn có tin không? Nhưng tôi tin!
Vâng, theo các thực tế mà tôi ghi nhận được, và thông qua mấy chục cái video clip của ‘vnexpress.net’, có thể nói: 99,99% dân Việt đều cảm thấy rất vinh dự, rất ngưỡng mộ và rất yêu mến ông Obama!; và để khỏi độc quyền về… chân lý, tôi xin trích thêm lời bình của một blogger ‘đồng minh’ là Don Qijote (trong clip ‘Người dân hào hứng chào đón Tổng thống Mỹ Obama’, xem dưới):
-Mọi người dân Việt Nam đều có tình cảm đặc biệt với ông Obama.
*
Trưa nay (24/5), tôi cố gắng chạy đôn chạy đáo để mua cho được hai tờ báo là Tuổi trẻ và Thanh niên, nhưng Sài Gòn bị ‘cháy’ hai loại báo này!, không còn tờ nào cả!, may thay, cuối cùng có một phụ nữ nhượng lại cho tôi một tờ báo Thanh niên, xin cám ơn! Ngoài ra, ra phố, thấy CA áo vàng đứng đầy đường Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Đinh Tiên Hoàng, Nơ Trang Long, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa…, cứ khoảng 50m thì có một nhóm, và CA áo xanh đang lượn đầy đường, mà khác với vô số lần trước, đặc biệt lần này tôi lại cảm thấy dấy lên trong lòng một cảm giác ‘tự hào’ khó tả!
Báo Thanh niên nói gì?
Ngoài các bài viết như ‘Tổng thống Obama thích thú nghe quan họ, đàn bầu, cồng chiêng’, ‘Tổng thống Mỹ ăn bún chả Hà Nội’, ‘Mong ông Obama sẽ tiếp tục trở lại Việt Nam’ (Trương Thị Bảy)…, còn có bài ‘Sách về phong cách lãnh đạo của Obama’* (tr. 18):
-Truyền đạt tầm nhìn của bản thân một cách rành mạch và thuyết phục;
-Tạo lập và dẫn dắt những đội ngũ xuất sắc;
-Khai thác sức mạnh công nghệ;
-Tạo niềm tin ở người khác;
-Xây dựng cầu nối giữa những cá nhân khác biệt…


Và bắt đầu bằng hai đoạn hồi ký cực ngắn:
Mời ông Obama vô Sài Gòn nhậu ‘không say không về’
http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20160524/moi-ong-obama-vo-sai-gon-nhau-khong-say-khong-ve/1106494.html
HA..HA..HA...

Và:
‘Tôi có đến chùa xem thử sao!, hôm 22/5, khách ra vào thoải mái, chùa không có gì đặc biệt, chắc cũng có 'cop' ngầm theo dõi đâu đó..., và đã viết một entry.
Một người bạn của tôi (phái năng lượng) nói đại để là: Ông Obama khôn lắm (!), chọn chỗ này, vì thờ (Ngọc Hoàng) Thượng Đế, không làm mất lòng phái nào. Còn một blogger khác lại bảo: Tôi cá là không bao giờ ổng đến (!), v..v...
Các lập luận trên tôi gọi là 'đại để': tôi đang chờ kết quả cá độ!, hi...’ (lời bình cho Trần Mỹ Giống)
Và tôi đã THẮNG ĐỘ: Vào lúc 16h, sau khi rời Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Obama đã trực chỉ đến thăm chùa Ngọc Hoàng - là nơi khách thập phương thường đến để cầu sinh con (cầu tự); ở đây, sư có hỏi là:
-Ngài muốn cầu sinh con trai không?
Obama liền trả lời:
-Không, tôi muốn sinh con gái.
Ha..ha…,

dưới đây tôi sẽ kể mấy cái video clip nầy…

3. I love you so much OBAMA…
Chiều nay, trên taxi, tôi có hỏi một phụ nữ là:
-Lần trước ông Tập sang VN thì em nghĩ sao?
-Trông thấy là muốn uýnh rồi (!)
Nhưng hoàn toàn trái ngược với việc đón ‘ông mắt hí’, lần này dân Việt đón ông Obama với những ngôn từ thiết nghĩ là không thể nào đẹp hơn: ‘đều biết ông là Tổng thống Mỹ/Hiêp chủng quốc Hoa Kỳ’, ‘rất là đột phá’, ‘đánh bại tất cả các định kiến trước đây về dân người da đen’, ‘biến cái không thể thành có thể’, ‘làm việc rất là tốt’, ‘lý lịch từ A đến Z được công bố rõ ràng không có lờ mờ’, ‘là một nhà chính trị rất giỏi’, ‘yêu chuộng hòa bình’, ‘nên quan tâm đến Biển Đông hơn’, ‘hỗ trợ để giúp mình nhiều hơn’, ‘mời ổng đi ăn bún chả, phở bò, phở HN, bún đậu mắm tôm, chả cá Lã Vọng’… Đó là những lời trong clip ‘Bạn biết gì về Tổng thống Mỹ Obama?’ với dòng chữ ‘Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ trong mắt người dân Việt Nam là chính trị gia giỏi, thân thiện với nhân dân và yêu chuộng hòa bình’:
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/ban-biet-gi-ve-tong-thong-my-obama-3406543.html
*
Bài phát biểu của ông tại Mỹ Đình làm nhiều người trong chúng tôi trố mắt thán phục, mà nổi bật với các câu:
-Nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ,
-VN sẽ không phụ thuộc thương mại vào một quốc gia nào duy nhất…,
ông nói một cách giàu trí tuệ về ‘trống đồng Đông Sơn’, ‘Văn Miếu’, ‘Phố cổ Hội An’ ‘Cố đô Huế’, 'Hà Nội 36 phố phường', ‘Hang Sơn Đoòng’…, rồi về Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Du, Phan Chu Trinh, Võ Nguyên Giáp, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Thích Nhất Hạnh, Ngô Bảo Châu… với các câu/cụm từ như ‘Triết Phan Chu Trinh’, ‘Toán Ngô Bảo Châu’, ‘Thơ Nguyễn Du’, ‘Nhạc Văn Cao, Trịnh Công Sơn’… và ‘Sông núi nước Nam, vua Nam ở’ (Lý Thường Kiệt), ‘Rằng: Trăm năm cũng từ đây. Của tin gọi một chút này làm ghi’ (Nguyễn Du), ‘Từ đây người biết thương người. Từ đây người biết yêu người’ (Văn Cao), ‘Nối vòng tay lớn’ (Trịnh Công Sơn)…, mà trong clip có các lời bình giống như ý của chúng tôi, và đầy ấn tượng:
-Ông đã nói về con người Việt Nam, lịch sử VN, cả nhưng câu ca dao, câu thơ Việt mà không cần một mảnh giấy trên tay! Một bài thuyết trình của một lãnh đạo Mỹ có khác.
-Trí tuệ và nhân văn. Chân thành và sâu sắc. Mạnh mẽ và khiêm tốn. Đỉnh của tri thức và học hỏi.
-Thật xứng đáng là nguyên thủ của một cường quốc!...
Những lời bình này nằm trong clip ‘30 phút phát biểu của Tổng thống Mỹ trước 2.000 người Việt’:
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/30-phut-phat-bieu-cua-tong-thong-my-truoc-2-000-nguoi-viet-3408239.html
*
Có nhiều clip lắm (video.vnexpress.net), như:
1-Ông Obama nhận hoa từ nữ sinh Việt
2-Người dân hào hứng chào đón Tổng thống Mỹ Obama
3-Sinh viên Việt Nam háo hức gặp Tổng thống Mỹ
4-Người dân vẫy chào đoàn xe của Tổng thống Mỹ trên phố Hà Nội
5-Ông Obama tháo nhẫn khi bắt tay người dân
6-Người dân reo hò khi gặp Tổng thống Mỹ đi ăn bún chả
7-Chủ quán bún chả: ‘Tôi rất sung sướng khi thấy Tổng thống Mỹ’
8-Hàng nghìn người đón Tổng thống Obama tại chùa Ngọc Hoàng
9-Mười phút Tổng thống Obama thăm chùa Ngọc Hoàng
10-Cuộc giao lưu của Tổng thống Obama với giới doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam

v..v…

Và đây là một số lời bình của người dân mà tôi đã ‘gom’ được trong các video clip này:
-Trời ơi sao mà mình thấy ông ý bước xuống từ máy bay mà mình lại xúc động thế này. Chào mừng ông đã đến Việt Nam. I love you so much OBAMA...’ (1)
-Mọi người dân Việt Nam đều có tình cảm đặc biệt với ông Obama, Trời đất Hà Nội cũng chào đón Tổng thống Obama (2)
-Chỉ cần những cánh tay vẫy chào đã nói lên tình cảm của dân VN dành cho ông. I LOVE OBAMA (4)
-Tôi thật sự xúc động, theo dõi tin tức 24/24, ông với phong cách giản dị và gần gũi, nhân cách lớn’ (4)
-Mọi người dân bao quanh lấy ông! thật thân thiết và đầm ấm! tháo nhẫn thể hiện sự bình đẳng đối với người dân Việt Nam! quá tuyệt phải không mọi người! (5)
-Người dân VN đón tiếp Tổng thống Obama nồng hậu, thân thiện, nhiệt tình nhất. Có lẽ ông ta chưa có cảm giác thân thiện nhiều như vậy khi đi công du thăm viếng các nước trên thế giới. Dù sống ở Mỹ làm cho chính quyền Liên Bang nhưng tôi chưa gặp được Tổng thống bao giờ cả vì tôi ở rất xa thủ đô Washington DC. Các bạn VN thật may mắn gặp Tổng thống nước Mỹ. (6)
-Tôi rất sung sướng khi thấy Tổng thống Mỹ (7)
-Quá cảm xúc, không nói nên lời! (8)
-Sự thân thiện của các bạn đã chạm tới trái tim của Ngài Obama (8)
-Hơn lễ hội nữa, thấy ai cũng háo hức... Người SG thiệt dễ thương. hihi’ (8)
-TT Obama rất tinh tế. Ông ấy thăm ngôi chùa nổi tiếng sau Lễ Phật đản. Cầu chúc chúng sanh an lạc, thế giới hòa bình (9)
-Nối vòng tay lớn là đây! (10). v..v…

4. Câu chuyện nàng Suboi
Có một blogger nói với tôi rằng: Thật tình anh không quan tâm lắm về việc TT Obama thăm Việt Nam (HRG), tất nhiên là tôi phải suy nghĩ rất lâu, chứ không thể trả lời ngay được, dù là trả lời cho vui vài dòng trên blog, vì không thể trả lời theo kiểu tôi ‘có’ hay anh ‘không’ được, mà hãy cùng nhìn sự việc bằng ‘tâm nhãn’ vậy (cười). Theo tôi, cái mà ông Obama làm được là truyền lửa cho thế hệ trẻ/fan hâm mộ Việt Nam, mà trong 40 năm nay, nếu không nhầm, chưa có nguyên thủ quốc gia nào làm được cả…
*
Trước khi kể thêm ấn tượng ‘nóng’ về cuộc giao hữu giữa ông và thiên thần bé nhỏ Suboi, có một số thông tin nhỏ cần tìm hiểu:
-Beatbox là gì? Beatbox là một loại hình nghệ thuật mà trong đó người biểu diễn (beatboxer) dùng những âm thanh phát ra từ miệng và giọng của mình để tạo nên các nhịp trống, các giai điệu, hay sự mô phỏng các loại hình âm thanh (ví dụ như tiếng chà đĩa (scratching), nói giọng người máy…). Tổng thống Obama đã dùng âm thanh ‘bùm bùm bùm bùm’ mô phỏng nhịp trống (kiểu Hollow snare, K snare) khi dẫn dắt Suboi.
-Suboi là gì? Hàng Lâm Trang Anh được sinh ra trong một gia đình trung lưu tại Sài Gòn. Cô được những người bạn cấp hai gọi là ‘Suboi’, trong đó, ‘Su’ là tên riêng do gia đình cô đặt, còn ‘boi’ thì được bạn bè ghép thêm bởi tính cách tomboy (hành xử như một người con trai) của mình. (wikipedia)
-Tổ chức YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á): ‘Ở Việt Nam, 2/3 dân số sinh sau năm 1975. 30 triệu người Việt có tài khoản facebook…, đó là lí do 3 năm về trước tôi sáng lập ra YSEALI. Từ khi bắt đầu, đến nay chúng ta đã có 67.000 thành viên khắp thế giới, bao gồm 13.000 thành viên ở Việt Nam và những bạn trẻ Việt Nam đang học ở Mỹ, những người sẽ mang những giá trị và kiến thức đã học về xây dựng lại đất nước’, tổng thống Obama phát biểu hôm 25/5  (thanhnien.vn)…
*
Khi nhìn lên màn hình, tôi và con tôi đều thống nhất là Suboi ‘rất thông minh’...
Sinh năm 1990, tại SG, với khuôn mặt rất khả ái, Suboi tức Hàng Lâm Trang Anh từng được một tờ báo Mỹ là The Daily Beast và kênh CNN đánh giá là ‘Nữ hoàng hip hop của Việt Nam’, còn tờ The Wall Street Journal cho rằng Suboi có thể trở thành một ‘Queen Latifah của Việt Nam’. Trong buổi giao lưu với các thủ lĩnh trẻ của tổ chức YSEALI vào trưa ngày 25/5, tại Gem Center, ông Obama đã chơi món ‘cơm chỉ’, tức là ngẫu nhiên giơ tay chỉ một ai đó, thì người đó sẽ hỏi ông một câu. Thực ra thì ban đầu Suboi không được ông chấm:
-Em giơ tay ngay từ đầu nhưng mãi mà không được gọi nên em phải đứng phắt lên, dang tay, dậm chân, và em đã may mắn...
Và ông Obama sợ Suboi ‘uýnh’ nên đã chỉ cô:
-Mời cô gái ở đằng kia. Tôi mà không trả lời câu hỏi của cô ta, chắc tôi bị đánh mất!
Trước khi trả lời câu hỏi, ông có yêu cầu Suboi hát, và rapper này đã hát một đoạn nhạc rap (trong bài ‘Trời cho’) như sau:
-Trời cho. Lời giải thích đưa ra, hai kết quả chẳng khác gì nhau. Bạn đả kích chua ngoa, còn kẻ thù nó hổng tin đâu. S-U-B-O-I. It’s true me South Side. S-U-B-O-I. It’s true me South Side. Tình hình một mình nhà lầu. Chình ình giàu sang như vua chúa. Giật mình sự tình thiệt ra đen đúa. Mà đời vậy là hay, it's been a crazy day. Khi mà tôi nhắm hai đôi mắt. Xuôi mái chèo, trôi với mây…
Và đây là câu mà Suboi hỏi, Obama trả lời.
-Ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của việc quảng bá văn hóa nghệ thuật đối với một quốc gia?
-Nghệ thuật rất quan trọng. Chúng là thứ truyền cảm hứng cho mọi người. Tất nhiên bạn vẫn phải lo lắng về những điều thiết thực hơn trong cuộc sống, nhưng tâm hồn bên trong cũng rất quan trọng. Nghệ thuật dạy cho bạn không chỉ nghĩ cho bản thân, mà còn biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu họ và giúp người khác hiểu nhau hơn. Cũng giống như tôi nghe người Việt Nam hát (bằng tiếng Việt) vẫn có sự kết nối và cảm thấy gần gũi với người Việt Nam hơn. (tuoitre.vn).
*
Giã từ nàng Suboi, ông Obama đã ‘trao tay’ thế hệ trẻ Việt Nam 12 thông điệp như sau (thanhnien.vn): 1) Khi chu du đến nhiều nơi trên thế giới, tôi từng gặp những cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, khao khát tự nỗ lực, vươn lên, khai phá những điều mới mẻ và quyết định số phận của chính mình. Họ mong muốn đóng góp cho xã hội, giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó đúng là tinh thần kinh doanh thật sự. 2) Hãy tìm điều gì đó mà bạn thật sự quan tâm. Hãy tìm điều gì đó khiến bạn hứng thú. Tiếp đến, dành hết năng lượng và nỗ lực của bản thân cho chúng. 3) Những thủ lĩnh tài ba nhất, ngạc nhiên thay, lại thường chấp nhận đứng sau cánh gà. 4) Đừng nên quá lo lắng về việc bạn ‘sẽ trở thành cái gì’ mà hãy tập trung quan tâm rằng bạn ‘sẽ làm cái gì’. 5) Nếu những quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ... đi theo vết xe đổ của phương Tây (chỉ tập trung phát triển kinh tế, công nghiệp mà bỏ quên hoạt động bảo vệ môi trường) tất cả chúng ta sẽ chìm xuống đáy biển. 6) Tại khu vực ASEAN, khi các quốc gia nhỏ bé cùng hợp tác, hòa chung vào một khối thì sức mạnh của chúng được nhân lên gấp nhiều lần, cả trong vấn đề kinh tế, môi trường, an ninh... 7) Cách tốt nhất để tránh tình trạng ‘chảy máu chất xám’ xảy ra, dù tại bất cứ quốc gia nào, là phải đảm bảo rằng những người tài giỏi được tưởng thưởng xứng đáng. 8) Thay vì cứ mãi suy nghĩ về cha, một sự thiếu hụt tuy to lớn nhưng chẳng thể nào sửa chữa nổi, tôi nên quan tâm hơn đến những điều mà mình có thể làm được và chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của bản thân. 9) Chúng ta thường cho rằng chỉ có tiền bạc, quyền lực, danh vọng mới tạo nên sự hứng khởi, nhưng thực ra, những câu chuyện từ mọi người xung quanh cũng có khả năng đó. 10) Dù đang hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, kinh doanh, chính trị hay phi lợi nhuận, bạn cũng nên lắng nghe những câu chuyện của người khác và đặt câu hỏi về tầm quan trọng của chúng, từ đó tìm ra nguồn động lực đã thúc đẩy họ. 11) Đừng tin vào mọi thứ mà bạn được xem trên mạng internet (ý nói v/v ông hút bồ đà thời trẻ. 12) Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của nghệ thuật là nó dạy bạn cách để không chỉ biết suy nghĩ cho bản thân mà còn có thể cảm nhận nỗi đau, niềm hi vọng... của người khác nữa…

***
Vâng, chưa bao giờ có một nguyên thủ quốc gia nào đến Việt Nam mà được người dân tiếp đón vô cùng nồng nhiệt như vậy! Tôi vẫn còn lưu mãi trong tôi tiếng vỗ tay rầm rập, tiếng reo mừng của người dân như gặp hội lớn! Tôi vẫn còn lưu mãi trong tôi tiếng hô: ‘Obama… Obama… Obama…’ hàng ngàn lần - từ rất nhiều người dân Việt:
-Như những làn sóng đại dương nhân ái vỗ không ngừng vào bờ khát vọng.

(HẾT)

--------- 
Chú dẫn:
*Có nhiều clip lắm như:
1-Ông Obama nhận hoa từ nữ sinh Việt
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/ong-obama-nhan-hoa-tu-nu-sinh-viet-nam-3407288.html
2-Người dân hào hứng chào đón Tổng thống Mỹ Obama
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/nguoi-dan-hao-hung-cho-don-tong-thong-my-obama-3407280.html
3-Sinh viên Việt Nam háo hức gặp Tổng thống Mỹ
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/sinh-vien-viet-hao-huc-gap-tong-thong-my-3408243.html
4-Người dân vẫy chào đoàn xe của Tổng thống Mỹ trên phố Hà Nội
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/nguoi-dan-vay-chao-doan-xe-tong-thong-my-tren-pho-ha-noi-3407613.html
5-Ông Obama tháo nhẫn khi bắt tay người dân
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/ong-obama-thao-nhan-khi-bat-tay-nguoi-dan-3407923.html
6-Người dân reo hò khi gặp Tổng thống Mỹ đi ăn bún chả
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/nguoi-dan-reo-ho-khi-gap-tong-thong-my-di-an-bun-cha-3407906.html
7-Chủ quán bún chả: ‘Tôi rất sung sướng khi thấy Tổng thống Mỹ’
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/chu-quan-bun-cha-toi-rat-sung-suong-khi-thay-tong-thong-my-3407904.html
8-Hàng nghìn người đón Tổng thống Obama tại chùa Ngọc Hoàng
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/hang-nghin-nguoi-don-tong-thong-obama-tai-chua-ngoc-hoang-3408500.html
9-Mười phút Tổng thống Obama thăm chùa Ngọc Hoàng
http://video.vnexpress.net/xa-hoi/10-phut-tong-thong-obama-tham-chua-ngoc-hoang-3408486.html
10-Cuộc giao lưu của Tổng thống Obama với giới doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam
http://video.vnexpress.net/kinh-doanh/cuoc-giao-luu-cua-tong-thong-obama-voi-gioi-doanh-nghiep-tre-tai-viet-nam-3408496.html
*Sách hay về phong cách lãnh đạo của Obama
(PetroTimes) - Không ít các chuyên gia cho rằng, nếu là một lãnh đạo doanh nghiệp, Tổng thống Mỹ Barack Obama hẳn sẽ rất thành công trong việc tạo ra một dấu ấn về phong cách quản lý. Cuốn sách “Lãnh đạo Phong cách Barack Obama” sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về điều đó.
Năm 2008, Thượng nghị sĩ Barack Obama đã vượt qua vô vàn khó khăn để vươn lên đến một trong những vị trí quyền lực nhất thế giới là trở thành Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Trong hành trình kỳ diệu đó, Obama đã tạo nên một phong cách lãnh đạo đặc trưng, thu hút được hàng triệu người ủng hộ và khiến ngay cả những đối thủ của ông cũng phải ngả mũ thán phục.
Tác giả Shel Leanne, một chuyên gia về kỹ thuật lãnh đạo thường xuyên làm việc với các công ty trong nhóm Fortune 500 đã viết về những kỹ năng nổi bật của Obama trong việc dẫn dắt các đội ngũ và tổ chức của mình đạt đến thành công. Những kỹ năng đó bao gồm: Truyền đạt tầm nhìn của bản thân một cách rành mạch và thuyết phục; Tạo lập và dẫn dắt những đội ngũ xuất sắc; Khai thác sức mạnh của công nghệ; Tạo niềm tin ở người khác và Xây dựng cầu nối giữa những cá nhân khác biệt.

26 nhận xét:

  1. một ngày mới ghes thăm anh( vàđã hết bài) .
    vâng hôm giờ đọc báo, mưa cũng biết sơ sơ về chuyến thăm của ông OBM...
    Mưa hy vọng có nhiều nguyên thủ các nước(đại diện cho QG của họ) luôn siết chặt mối quan hệ hữu nghị- và mỗi lần ghé thăm nhau, trong câu chuyện trao đổi, hợp tác - luôn đề cập đến vẫn đề : làm sao để k bao giờ còn xảy ra chiến tranh , k còn tranh chấp, và cùng nhau bảo về hoà bình....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (và đã đọc hết bài) xin lỗi anh, mưa viết thiếu hiiii

      Xóa
    2. Ui, cô giáo kiêm cán bộ xã phát biểu đó nghen, hi...
      TN mưa đã đến chưa?
      Cám ơn 'hóc' nhé, chiều ngọt ngào!

      Xóa
  2. Sáng nay muội thức dậy sớm mới có thời gian đọc hết bài viết của Huynh, lâu rồi muội mới đọc lại và cảm nhận những sâu săc mà Huynh luôn muốn truyền tải đến bạn bè . Cảm ơn Huynh .Huynh LHX thật tuyệt, ngày mới muội chúc vui vẻ nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, sáng nay huynh bận đi chém gió, nhờ thế mà bổ sung được đoạn:

      Tại chùa Ngọc Hoàng - là nơi khách thập phương thường đến để cầu sinh con (cầu tự); ở đây, sư có hỏi là:
      -Ngài muốn cầu sinh con trai không?
      Obama liền trả lời:
      -Không, tôi muốn sinh con gái.
      Ha..ha…

      Xóa
    2. -Bơ vơ biển, gặp cô nàng
      Xin hun một cái, 'ghét' liền không tha
      -Về quê, cô ấy cựa mình
      Anh lo, anh lắng, anh lang thang chiều

      Xóa
  3. Mietvuon Sau (FB)

    Ô BA MA BÚN CHẢ CÁ

    Tổng chi mà rất rất cù là
    Dầu Nhị Thiên Đường thiệt đó Ma
    Bún chả hai tô mần sạch cá
    Rau thơm một dĩa đớp thêm cà
    Không dù chực sẵn thằng buông xõa
    Chả lọng chờ nghinh đứa vuốt xòa
    Công bộc chủ nô? Sao lạ quá!
    Chừng nào đất Việt có đây ta???
    SMV 24/5/2016
    10 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, mình sẽ đưa bài thơ này vào blog,
      thank bạn Sáu nhé.

      Xóa
  4. Trần Mỹ Giống [Blogger] Email 25.05.16@05:29
    Thăm blog lần đầu, chủ đề Obama đang sôi động... Khoái mấy cái thư giãn lắm... Cảm ơn và chúc sức khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay tôi đi chém gió, và đã bổ sung được vào lời bình trước cho anh:

      ‘Tôi có đến chùa xem thử sao!, hôm 22/5, khách ra vào thoải mái, chùa không có gì đặc biệt, chắc cũng có 'cop' ngầm theo dõi đâu đó..., và đã viết một entry.
      Một người bạn của tôi (phái năng lượng) nói đại để là: Ông Obama khôn lắm (!), chọn chỗ này, vì thờ (Ngọc Hoàng) Thượng Đế, không làm mất lòng phái nào. Còn một blogger khác lại bảo: Tôi cá là không bao giờ ổng đến (!), v..v...
      Các lập luận trên tôi gọi là 'đại để': tôi đang chờ kết quả cá độ!, hi...’ (lời bình cho Trần Mỹ Giống)
      Và tôi đã THẮNG ĐỘ: Vào lúc 16h, sau khi rời Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Obama đã trực chỉ đến thăm chùa Ngọc Hoàng...

      Cám ơn đã ghé nhà!

      Xóa
  5. Viet Yen Le (FB)
    Như những làn sóng đại dương nhân ái vỗ không ngừng vào bờ khát vọng.
    Ảnh của Viet Yen Le.
    1 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -Cám ơn anh Yên, lâu ngày quá!, chúc tối vui!
      -Nhớ anh hôm nào anh có time... buổi sáng gọi anh em mình ngồi cafe héng
      -Vâng, khi nào xuống SG em sẽ gọi cà phê, TM.
      -Anh muốn mình là cơn gió
      Chao lượn trong cánh vườn em
      Hôn lên nụ hoa bé nhỏ
      Nồng nàn say đắm dịu êm
      -Thơ hay quá!

      Xóa
  6. kieuthien [Blogger] 25.05.16@23:29
    Liệu còn lần nào sẽ Khóc Như Mưa nữa không hả bác Lá Bàng ?
    Bài viết này em thấy thích hơn mấy bài viết vừa rồi đấy !

    Chúc bác luôn khỏe và vui nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, dù sao làm cái gì, viết lách cái gì... cũng cố gắng 'công tâm' nhiều tí, ở đây là mình kể chuyện đời thường (mà có thể xem là ký sự, đề tài mỗi ngày mỗi khác), mà thiết nghĩ là nó không đụng chạm (lắm), vì nếu mình có viết hay không viết thì (mảng) sự thật vẫn vậy.
      Ngày mới... nhậu vui nhé! TM.

      Xóa
  7. Trả lời
    1. Trùi, chữ 'sướng' mà ngộ tưởng chữ 'sương', híc..., nhưng nếu sương dân thì very ok thôi!
      Tks, chiều vui nhé!

      Xóa
  8. hairachgia [Blogger] Email 27.05.16@18:15
    Thật tình HRG không quan tâm lắm về việc TT Obama thăm Việt Nam. Nhưng những ồn ào quanh chuyến đi này của ông làm HRG bực mình mình và bật khóc. Khóc vì vận nước chông chênh, vì ô nhiễm môi trường và bây giờ lại thêm ... ô nhiễm lòng tự trọng của người dân Việt. Từ anh thuộc phe "các thế lực thù đich" đến các anh thuộc phe "không thù địch" đến cả những "khúc ruột ngàn dặm" và cả những "khúc ruột thừa"... Tất cả nháo nhào lên mong TT Obama giương cây đèn thần lên là mọi việc của VN đi vào nền nếp. Không phủ nhận tài năng và phong cách lịch lãm của một vị tổng thống lãnh đạo một quốc gia giàu mạnh nhất thế giới (rất xứng tầm). Nhưng mọi hành vi, mọi tài năng của ông là để phục vụ cho đất nước và dân tộc của ông.
    Và HRG khóc hu hu lên là vì VN chưa bao giờ có một lãnh đạo như thế nên mới mang một hy vọng mong manh nhờ ông ấy làm giùm. Trong khi HRG gõ cọc cạch những con chữ này đang điếc tai vì cái quán nhạc sống gần nhà. Ôi giá như có cây đèn thần của ông Obama. (HRG có gọi cho khu phố, nhưng không ai bắt máy. Ôi cái chuyện tí xíu ấy mà cũng trớt quớt). Huhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu chuyện nàng Suboi

      Có một blogger nói với tôi rằng: Thật tình anh không quan tâm lắm về việc TT Obama thăm Việt Nam (HRG), tất nhiên là tôi phải suy nghĩ rất lâu, chứ không thể trả lời ngay được, dù là trả lời cho vui vài dòng trên blog, vì không thể trả lời theo kiểu tôi ‘có’ hay anh ‘không’ được, mà hãy cùng nhìn sự việc bằng ‘tâm nhãn’ vậy (cười). Theo tôi, cái mà ông Obama làm được là truyền lửa cho thế hệ trẻ/fan hâm mộ Việt Nam, mà trong 40 năm nay, nếu không nhầm, chưa có nguyên thủ quốc gia nào làm được cả…
      *
      Trước khi kể thêm ấn tượng ‘nóng’ về cuộc giao hữu giữa ông và thiên thần bé nhỏ Suboi, có một số thông tin nhỏ cần tìm hiểu:
      -Beatbox là gì? Beatbox là một loại hình nghệ thuật mà trong đó người biểu diễn (beatboxer) dùng những âm thanh phát ra từ miệng và giọng của mình để tạo nên các nhịp trống, các giai điệu, hay sự mô phỏng các loại hình âm thanh (ví dụ như tiếng chà đĩa (scratching), nói giọng người máy…). Tổng thống Obama đã dùng âm thanh ‘bùm bùm bùm bùm’ mô phỏng nhịp trống (kiểu Hollow snare, K snare) khi dẫn dắt Suboi.
      -Suboi là gì? Hàng Lâm Trang Anh được sinh ra trong một gia đình trung lưu tại Sài Gòn. Cô được những người bạn cấp hai gọi là ‘Suboi’, trong đó, ‘Su’ là tên riêng do gia đình cô đặt, còn ‘boi’ thì được bạn bè ghép thêm bởi tính cách tomboy (hành xử như một người con trai) của mình. (wikipedia)
      -Tổ chức YSEALI (Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á): ‘Ở Việt Nam, 2/3 dân số sinh sau năm 1975. 30 triệu người Việt có tài khoản facebook…, đó là lí do 3 năm về trước tôi sáng lập ra YSEALI. Từ khi bắt đầu, đến nay chúng ta đã có 67.000 thành viên khắp thế giới, bao gồm 13.000 thành viên ở Việt Nam và những bạn trẻ Việt Nam đang học ở Mỹ, những người sẽ mang những giá trị và kiến thức đã học về xây dựng lại đất nước’, tổng thống Obama phát biểu hôm 25/5 (thanhnien.vn)…
      *
      Khi nhìn lên màn hình, tôi và con tôi đều thống nhất là Suboi ‘rất thông minh’...
      Sinh năm 1990, tại SG, với khuôn mặt rất khả ái, Suboi tức Hàng Lâm Trang Anh từng được một tờ báo Mỹ là The Daily Beast và kênh CNN đánh giá là ‘Nữ hoàng hip hop của Việt Nam’, còn tờ The Wall Street Journal cho rằng Suboi có thể trở thành một ‘Queen Latifah của Việt Nam’. Trong buổi giao lưu với các thủ lĩnh trẻ của tổ chức YSEALI vào trưa ngày 25/5, tại Gem Center, ông Obama đã chơi món ‘cơm chỉ’, tức là ngẫu nhiên giơ tay chỉ một ai đó, thì người đó sẽ hỏi ông một câu. Thực ra thì ban đầu Suboi không được ông chấm:
      -Em giơ tay ngay từ đầu nhưng mãi mà không được gọi nên em phải đứng phắt lên, dang tay, dậm chân, và em đã may mắn...
      Và ông Obama sợ Suboi ‘uýnh’ nên đã chỉ cô:
      -Mời cô gái ở đằng kia. Tôi mà không trả lời câu hỏi của cô ta, chắc tôi bị đánh mất!
      Trước khi trả lời câu hỏi, ông có yêu cầu Suboi hát, và rapper này đã hát một đoạn nhạc rap (trong bài ‘Trời cho’) như sau:
      -Trời cho. Lời giải thích đưa ra, hai kết quả chẳng khác gì nhau. Bạn đả kích chua ngoa, còn kẻ thù nó hổng tin đâu. S-U-B-O-I. It’s true me South Side. S-U-B-O-I. It’s true me South Side. Tình hình một mình nhà lầu. Chình ình giàu sang như vua chúa. Giật mình sự tình thiệt ra đen đúa. Mà đời vậy là hay, it's been a crazy day. Khi mà tôi nhắm hai đôi mắt. Xuôi mái chèo, trôi với mây…
      Và đây là câu mà Suboi hỏi, Obama trả lời.
      -Ông có thể chia sẻ về tầm quan trọng của việc quảng bá văn hóa nghệ thuật đối với một quốc gia?
      -Nghệ thuật rất quan trọng. Chúng là thứ truyền cảm hứng cho mọi người. Tất nhiên bạn vẫn phải lo lắng về những điều thiết thực hơn trong cuộc sống, nhưng tâm hồn bên trong cũng rất quan trọng. Nghệ thuật dạy cho bạn không chỉ nghĩ cho bản thân, mà còn biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu họ và giúp người khác hiểu nhau hơn. Cũng giống như tôi nghe người Việt Nam hát (bằng tiếng Việt) vẫn có sự kết nối và cảm thấy gần gũi với người Việt Nam hơn. (tuoitre.vn).
      *
      Giã từ nàng Suboi, ông Obama đã ‘trao tay’ thế hệ trẻ Việt Nam 12 thông điệp...

      P/s: Em đã trả lời anh bằng cả một... entry, xem phần 4 bên trên nhé.
      Chiều an bình!

      Xóa
    2. hairachgia [Blogger] Email 29.05.16@21:32
      Cám ơn NGLB đã có một reply rất thú vị. Vâng phong cách trẻ trung và lịch lãm của ông Obama kèm với vị trí Tổng Thống một cường quốc đã cuốn hút giới trẻ VN. Nhưng khi ông rời đi rồi thì cái hiệu ứng ấy nhanh chóng chìm xuống và chúng ta phải chờ nó phát huy tác dụng. Câu hát của Văn Cao được ông ấy trích dẫn như tăng thêm sức nặng, một sức nặng mà đúng ra nó phải có ngay khi được phát lần đầu tiên. Cái đáng buồn của chúng ta chính là ở đây. Vọng ngoại không phải là một điều xấu, nhưng dầu tốt cách mấy thì nó cũng cho một cái cảm giác hèn hèn.
      HRG rất ngưỡng mộ Thomas Alva Edison, Henry David Thoreau, Abraham Lincoln, Dwight David "Ike" Eisenhower, tất nhiên là cả Hillary Clinton, Barack Obama nữa. Tôi luôn luôn mong mỏi, chờ đợi những con người như thế mang một cái tên Việt Nam xuất hiện như Nguyễn văn Hai, Lê văn Ba hay Trần văn Bốn. Hy vọng trong những con người trẻ tuổi ấy, khi nhìn ngắm, khi ngưỡng mộ ông Obama hãy tự chuẩn bị cho mình một một phong thái lịch lãm, một tài năng lãnh đạo xứng tầm, có tâm… với quốc tịch VN

      Xóa
  9. ĐomĐóm [Blogger] Email 29.05.16@17:56

    OBAMA cũng là con người mà !

    ở đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viet Yen Le (FB): Ui, cám ơn anh, từ sáng đến giờ nhà có khách nên em chưa kịp xem lại, anh sửa giùm là 'giã từ' nhé, thanks again! (1990 đã sửa rồi)
      À, đó là huynh trả lời anh Yên (ĐH Văn hóa SG), và nếu Đóm có bài hát 'Trời ơi' của rapper Suboi thì cho huynh 'chin' nhé, thanks in advance!

      Xóa
    2. ĐomĐóm [Blogger] Email 29.05.16@22:56

      "Trời ơi" của Lê Cát Trọng Lý
      https://www.youtube.com/watch?v=s15BLJ5Bor8

      "Trò chơi" của Suboi
      https://www.youtube.com/watch?v=6iSYhF7K8SQ

      Lỗi mạng nên ko dán video vào đây được.
      Xem theo đường link - Suboi hát rap cho tổng thống Obama (bản dịch Tiếng Việt). Có một số câu giống trong bài viết.
      -OBAMA cũng là con người mà !
      https://www.youtube.com/watch?v=0Q8faBAHPOU
      https://www.youtube.com/watch?v=X5F9p7biY3c

      Xóa
    3. Huynh đang ở... thôn quê, mạng yếu lắm, vài tiếng đồng hồ mới mở ra được một lần, được vài phút, cứ tải một cái thì nó tắt, híc..híc...
      Đóm thông cảm nhé, huynh sẽ xử lý sau,
      thanks, chiều an bình!

      Xóa
  10. Lưu comt Ái Nữ:

    Huynh ở quê, mạng yếu, nên giờ mới vào được...
    À, anh bạn vong niên X, hôm đó, hơi bị ngạc nhiên là tại sao con mèo lại hỏi hơi bị kỹ về chuyện bầu cử như vậy!, hi...
    ...
    Câu này thích: 'Ngày 22-5-2016, tôi đã không đi bầu cử mà ra đường vì Obama. Tổng thống Mỹ “thắng cử” như vậy đó.' (Ái Nữ).
    Và câu này nữa: 'Việt Nam đón tiếp ông Obama nồng nhiệt quá. Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam lần này đã làm anh cả, chị hai của phe XHCN thời nào có phần lo ngại, chị hai đã ra lời căn dặn, chứng tỏ mới có 3 ngày thôi VN có mạnh hơn một chút.' (NHN)
    ...
    Vậy nhé, vui nhé!

    Trả lờiXóa