Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

830. Về phát biểu của Vương Nghị (Thư giãn)


Đêm nằm nghe sóng vỗ
Nghe như tiếng thở dài
Khát vọng nào cho ta!
Mỏi mòn không bến đỗ!

Cách đây mấy hôm, tôi đang ngồi uống cà phê, thấy một con sóc vàng đang bò trên đầu bờ tường, bèn khen nó ‘dễ thương’, bà chủ quán nói ‘nghe nói nhà có sóc là hên lắm, không biết có đúng hay không nữa!’… Rồi nghe tiếng ‘tắc-kè… tắc-kè… tắc-kè…’, anh Đ - vốn là ‘Phật tử’ (người theo đạo Phật), ngồi gần đó - mới nói rằng ‘Sư bảo khi nào nghe tắc-kè kêu nhiều là trời sắp có mưa, nó còn đánh nhau với chuột và giết/ăn thịt chuột, nên nhà nào có tắc-kè thì chuột phải ẩn trốn, vì thế, nó rất có ích’, ‘ừ, nhà nào có tắc-kè vào là hên, tôi rất thích nghe tiếng tắc-kè kêu, thấy vui, nên thương nó và thích có nó ở trong nhà’, tôi nói.
Rồi có cụ T là bộ đội phục viên, năm nay tròn 70 tuổi, trờ đến. Bốn người bọn tôi mới chém gió đủ thứ chuyện thời sự, kể cả chuyện đời thường, nhưng ấn tượng nhất là ‘chuyện Vi Ngượng’.
Tôi không rõ cụ nhắc đến Vi Ngượng là có ý gì! Và dưới đây là câu chuyện.


1
Cụ nói ‘nó’ có họ Vương, làm cụ nhớ tới Vương Thông, sang cướp nước ta, bị Lê Lợi đánh cho mấy trận ỉa… cứt trong quần, ‘tháng 12/1427, về đến kinh đô nhà Minh, Vương Thông bị triều thần luận vào tội chết, bị tống vào ngục và bị tịch thu hết gia sản (wikipedia); còn ‘nó’ có tên Nghị làm cụ nhớ tới Tôn Sĩ Nghị, sang cướp nước ta, mà rạng sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu (tức ngày 30/1/1789), Nghị (và Lê Chiêu Thống*) bị Nguyễn Huệ đánh cho không kịp đi…toilet mà chạy qua cầu phao Thăng Long, để cho nó biết thế nào là ‘Nam quốc anh hùng chi hữu chủ’. À, Vi Ngượng là Vương Nghị: thế là đã rõ ý cụ!
Rồi cụ nhắc đến Vi Tiểu Bảo… Cụ làm tôi nhớ đến tên họ Vi trong ‘Lộc Đỉnh Kỳ’ của Kim Dung này - tán gái rất giỏi và ăn nói khá dễ thương, phải chi mà cái gã Vi Ngượng này là cháu của Vi Tiểu Bảo thì hay biết mấy!, hay của Địch Long - có khuôn mặt hơi giống họ Vương, nhưng tính lại hiền lành, ước gì y được như họ Địch!
Nhưng, tiếc thay, y lại là họ Vương chứ không phải họ Địch, càng không phải họ Vi, nên ăn nói rất là ‘thô lỗ’, không biết nói triết lý, mà lại nói ‘lý sự chổi cùn’*, nên bị thế giới xì nẹt cho hàng loạt bài viết* có nội dung tương đương, như: ‘Ngoại trưởng TQ ‘thô lỗ’ khi nạt nộ nữ phóng viên Canada’ (New York Times), ‘Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop đã thể hiện thái độ tức giận trước người đồng cấp…’ (Reuters), ‘Ngoại trưởng Úc chỉ ra hành động tráo trở…’ (Reuters), thậm chí blogger Trần Gia Hồng Anh* bảo là ‘Hỗn láo là đặc tính cố hữu của khựa’ (!) …
*
Rồi cụ lấy cái Smart-phone ra và chỉ cho tôi xem…
Đó là câu hỏi của phóng viên dành cho Ngoại trưởng Canada, Amanda Connolly của tờ iPolitics:
-Có quá nhiều nỗi lo lắng về thành tích nhân quyền của TQ. Thí dụ, việc giam giữ bất hợp pháp những người bán sách tại Hồng Kông. Vợ chồng Garratts nguời Canada bị buộc tội làm gián điệp mà không có bằng chứng. Chưa kể đến tham vọng lãnh thổ ở Biển Đông, quân sự hoá vùng biển này. Đó là những quan ngại lớn. Tại sao Canada lại theo đuổi chính sách thân thiện với TQ? Với vai trò là Ngoại trưởng Canada, ông định làm gì để cải thiện tình trạng nhân quyền và an ninh trong vùng Đông Nam Á? Ông có đặc biệt đưa trường hợp giam giữ Garratts ra bàn thảo với Ngoại trưởng TQ hôm nay không?”.
Vi Ngượng liền kê cục gạch vào… mồm Ngoại trưởng Canada để cướp quyền trả lời:
-Tôi muốn trả lời câu hỏi này mà phóng viên vừa nêu lên mối quan tâm về TQ. Tôi nói thẳng rằng, câu hỏi của bà là kỳ thị chống lại TQ với thái độ kiêu ngạo mà tôi cũng không biết nó đến từ đâu. Câu hỏi này không thể chấp nhận. Bà có hiểu tý gì về TQ không? Bà đã tới TQ chưa? Bà có biết rằng TQ từ một quốc gia lạc hậu nhưng đã đưa 600 triệu người thoát cảnh đói nghèo. Bà có biết rằng giờ đây TQ là cường quốc kinh thế thứ hai thế giới với thu nhập bình quân 8000 Mỹ kim đầu người/năm. Nếu chúng tôi không bảo vệ nhân quyền, liệu TQ có thể đạt được thành tựu vĩ đại này không? Bà có biết rằng TQ viết rõ quyền con người vào trong Hiến pháp không? Tôi nói cho bà biết. Chỉ có người TQ, chính người TQ mới hiểu rõ thành tích nhân quyền của họ. Không phải bà. Bà không có quyền để nói về vấn đề này. Bởi vậy, làm ơn đừng nêu ra những câu hỏi vô trách nhiệm nữa. TQ nghe những ý kiến xây dựng, nhưng chúng tôi phủ nhận tất cả những cáo buộc không có cơ sở’, ông Vương hằn học nói.
Và dưới đây là một ít tư liệu:
Hãng tin The Canadian Press xác nhận một nữ phóng viên của trang tin iPolitics đã đưa ra câu hỏi này, nhưng không công bố danh tính. The Canadian Press, iPolitics cùng một số hãng tin khác thỏa thuận chia sẻ câu hỏi này và nội dung trả lời. Trong khi đó, cựu đại sứ Canada tại TQ cho rằng quan chức nước này luôn sẵn sàng hành xử cứng rắn thậm chí thô lỗ. ‘TQ phải học hỏi từ các nước khác rằng có những chuẩn mực nhất định về ứng xử khi làm việc với các quốc gia khác’, ông Tony Clement khẳng định. ‘Tôi nghĩ thật xúc phạm khi ông ta đặt chân lên đất Canada và hành xử một cách đầy thiếu tôn trọng với một phóng viên Canada, người đưa ra một câu hỏi hoàn toàn thỏa đáng’. ‘Nếu chúng ta đến Bắc Kinh, với tư cách các bộ trưởng hay nghị sĩ, chúng ta luôn được nhắc rằng có những khía cạnh văn hóa hoặc lịch sử của TQ mà chúng ta phải chú ý và tôn trọng. Thế nhưng ông ta lại tới đây và tỏ ra thiếu tôn trọng các giá trị của chúng ta. Điều đó là không thể chấp nhận’, ông Clement nhấn mạnh.
Sau vụ này (xem đường dẫn bên dưới), Ngoại trưởng và tân chính phủ của Thủ tướng Canada bị dư luận nói quá trời!


2
Vi Ngượng hỏi gặn: ‘Có đến TQ bao giờ chưa?’…
‘Tôi có đến rồi’, cụ T nói.
-Khoảng năm 2001, tôi có qua TQ, thấy: 1) Trông cây rừng rất tốt (phủ xanh đất trống đồi núi trọc), 2) Đường sá hầu như không có bóng người đi lại vào giờ hành chính (do họ đi làm, hay do quy hoạch cụm dân cư tốt!), 3) Nghe nói hối lộ/đưa ‘phong bì’ thì bị phạt gấp đôi… Nói chung là kể từ dạo ấy, xã hội của họ có kỷ cương có thể nói là… tốt.
Nhưng, từ khi hết nghe chuyện Biển Đông, chuyện Trường Sa-Hoàng Sa, chuyện ‘giàn khoan 981’, rồi chuyện thương lái Tàu…, tôi bắt đầu kiểm tra lại thực hư của cái được gọi là ‘xã hội giàu văn hiến’ của TQ, rồi đặc biệt là nghe Dương Khiết Trì (cũng vần ‘ương’!) hay Hồng Lỗi (cũng gần gần đó, vần ‘ông’) phát biểu trên ti-vi, đọc Hoàn Cầu thời báo (vần ‘oàn’, đáng lẽ là ‘Thời báo Hoàn Cầu’, cái gì cũng nói ngược, hi…), vụ ‘công ty Foọc-ma-ra' (Formosa, vần ‘oọc’)… mà mấy cái vần ‘ương, ‘ông’, ‘oàn’ và ‘oọc’ này nghe rất ‘chói tai’, nói chung cái gì cũng dở dở ương ương như rùa, cũng uyền oàng như ếch, cũng làm phách như cha ông, cũng kêu òng oọc như heo bị chọc tiết, 
chưa kể hàng giả, hàng nhái, hàng độc hại, hàng đểu…, từ đó tôi bắt đầu cảm thấy không ‘thít’ TQ (!).
*
Vi Ngượng hỏi ‘Cô không có quyền phát biểu về vấn đề này (nhân quyền). Người dân TQ (mới) có quyền phát biểu’!!!!!
Cụ quất liền 5 cái dấu than một lúc!
Nghị bào chữa cho hai chữ ‘nhân quyền’ bằng cách nói rằng TQ xưa nay (từ 1949!) đã giảm nghèo được cho 600 triệu người TQ, cứ trừ hao đi, cho là 400 triệu đi, thì cũng là tốt rồi!; rằng nay có GDP bình quân trên đầu người là 8.000 usd/năm, cứ cho là 6.000 đi thì cũng là khá rồi! Nhưng có điều là y đã nhầm lớn:
-Có tiền và ‘nhân quyền’ là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau, nói như y thì không lẽ ai có nhiều tiền thì người đó tôn trọng nhân quyền!!!!
Mà chắc gì dân nước y đã có nhiều ‘chiền’, ví dụ, xét về cái khoản GDP bình quân trên đầu người của TQ… vĩ đại thì chỉ bằng cái gót chân của chú Singapore bé hạt tiêu, tức là chỉ bằng 1/8, thậm chí là 1/10 so với Sin (61.567 usd/người*, số liệu 2015), thế thì thử hỏi:
-Theo ông Ngô Thừa Ân (tác giả ‘Tây du ký’) thì người Tàu phải tu… 1550 kiếp nữa thì mới có hy vọng đuổi kịp thượng đế Singapore về cái khoản này!
*
Nhưng cụ cằn nhằn nhất là câu ‘Đa số người dân TQ hiểu rõ vấn đề nhân quyền, chỉ có cô mới là người không hiểu’…
-Vậy theo ngu ý của y, chỉ có người TQ mới hiểu được vấn đề nhân quyền, chứ dân của các nước khác không hiểu!, tức là hơn 6 tỉ người dân trên thế giới chả hiểu gì sất!, kể cả dân… Việt Nam!, hèn chi mà nghe gã cứ nằng nặng đòi qua VN để ‘giáo dục dân ta’, ha..ha..ha…
Lưu ý rằng dân số thế giới nay gần 7,5 tỉ người, trong đó TQ là 1,35 tỉ*, còn dân số Ấn Độ là 1,3 tỉ - có thua gì ai đâu!, thế mà Ngoại trưởng Ấn đâu có hiu hiu tự đắc như gã họ Vương!
Rồi cụ nhớ là dân Tàu có câu ‘Cao nhân tắc hữu cao nhân trị’, trời ơi, đến cả văn hóa Tàu mà Nghị cũng không hiểu nổi, thế mà y huyênh hoang thách đố những người khác là: ‘Cô có hiểu TQ không?’, chắc chỉ có một mình y mới hiểu!!!!!
Cụ lại quất luôn 5 cái dấu than một lúc!
Nhưng cụ không dám nói quá đáng rằng y mất học hay mất dạy, y làm đến chức Ngoại trưởng cơ mà, nên cụ cho rằng:
-Y có nhai lại vài kiến thức viễn vông ở trường… đảng, nhưng chỉ có chút xíu kiến thức đời thường về ‘Nhân ngoại hữu nhân, thiên ngoại hữu thiên’, thế mà y cũng không đủ tầm để hiểu!
*
Vẫn còn chưa tiêu với câu của Vi Ngượng: ‘Tôi nói cho bà biết. Chỉ có người TQ, chính người TQ mới hiểu rõ thành tích nhân quyền của họ’, kèm theo câu của GS Cao Huy Thuần:
-Người Hoa thuận lợi trong mối gắn bó của họ với đất mẹ vì họ cùng nhục cùng vinh với người cầm quyền trên đất ấy. Cái nhục mà họ đã nuốt là cái nhục mà Mao, mà Đặng đã cùng nuốt, cái nhục bị Tây phương xẻ thịt. Cái vinh mà họ hưởng là cái vinh mà Giang, mà Hồ đã mang lại cho họ, cái vinh của một nước bá vương’ (Dân tộc khộng có sông Ngân),
mà nghe nói là một nhà nghiên cứu Phật học lỗi lạc từ năm 1963!, ông Thuần đã bị một hai lúa là ‘Vinhle Huy’ bửa cho một cú ‘Giáng long thập bát chưởng’ tơi bời hoa lá, là:
-Những phát biểu của giáo sư (Thuần) cho thấy đó là những vấn đề nằm ngoài tầm hiểu biết của ông. Thuần nói trong cơn mê sảng của cảm hứng ngôn từ, bất cần biết điều mình nói có hợp lý hay không.
https://www.facebook.com/vinhhuy.le/posts/959601794136958
Đồng ý với ‘Vinhle Huy’, và đồng thời nghĩ về tên Nghị, cụ nói:
-Ông Thuần già rồi lẩm cẩm, nên ăn nói méo mó (!)

***
Trước khi chia tay…
Cụ có kể thêm một câu chuyện làm quà ‘bye bye’, đó là cụ đã có cơ may gặp một số người Tàu ở Singapore 
- là những 'hải ngoại Hoa nhân', mà cứ 10 người thì đến hết… 10 người phản ứng khi được hỏi là:
-Are you Chinese? (Anh/chị có phải là người Tàu không?)
Họ liền từ chối và nói ‘No’ cả tràng dài như… trái đất:
-No, no, no…, I’m Singaporian.
Tức là: ‘Không, không, không…, tôi là người Singapore’.
Ha..ha..ha…

Đúng là cái tính cách gia trưởng lạc hậu thời trên cả phong kiến vẫn còn đó!
Đúng là cái bản chất ‘độc quyền về chân lý’ vẫn còn đó!
Đúng là phát biểu cái giọng ‘bố’ người ta vẫn còn đó!
Không những kết luận Vi Ngượng như trên, cụ còn liên hệ vòng vo Tam Quốc đến cái cầu ông Bố ở Sài Gòn giáp Bình Dương, và nói là:
-Y theo ‘chủ nghĩa Cầu Ông Bố’!
Rồi cụ biến mất.

(HẾT)
---------

Chú dẫn:
1-Dân số thế giới nay gần 7,5 tỉ người, trong đó TQ là 1,35 tỉ (chính xác hơn là 1.343.239.923, số liệu cuối năm 2014), nên nhớ là dân Ấn Độ là 1,3 tỉ. (haiphong.gov.vn)
2-Hỗn láo là đặc tính cố hữu của khựa, xem:
https://www.otofun.net/threads/hon-lao-la-dac-tinh-co-huu-cua-khua.1049198/
3-Lê Chiêu Thống (1765-1793): Tháng 7/1786, vua Lê Hiển Tông qua đời, thọ 70 tuổi… Do áp lực của tôn thất nhà Lê đối với Ngọc Hân, Nguyễn Huệ đành thu xếp cho Lê Duy Kỳ lên ngôi vua, đó là Lê Chiêu Thống…. Tháng 4/1788, Lê Chiêu Thống đã bỏ kinh đô đi lưu vong, …chạy sang Tàu, cầu viện hoàng đế nhà Thanh là Càn Long. Cuối năm 1788, Càn Long sai Tổng đốc Lưỡng Quảng là Tôn Sĩ Nghị chỉ huy 20 vạn quân Thanh (và 10 vạn dan binh, vị chi là 30 vạn) hộ tống Lê Chiêu Thống về Đại Việt với danh nghĩa ‘phù Lê’, vào chiếm đóng Thăng Long… (wikipedia). Sau khi Nguyễn Huệ tiến chiếm Thăng Long, Thống theo Nghị bỏ chạy sang Tàu, ở luôn bên đó và làm ma Tàu.
4-‘Lý sự chổi cùn’, xem:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/06/829-chu-nghia-banh-ba-thu-gian-cuoi-tuan.html
5-Ngoại trưởng TQ nổi nóng - Chính phủ Canada lãnh đủ’ (Trần Gia Hồng Ân), xem:
http://bongbvt.blogspot.com/2016/06/ngoai-truong-trung-quoc-noi-nong-chinh.html
6-Ngoại trưởng TQ ‘thô lỗ’ khi nạt nộ nữ phóng viên Canada, xem:
https://cyberworldmiscellaneousland.wordpress.com/2016/06/03/ngoai-truong-trung-quoc-tho-lo/
7-Ngoại trưởng Úc chỉ ra hành động 'tráo trở' của TQ ngay tại Bắc Kinh: Ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop đã thể hiện thái độ tức giận trước người đồng cấp Vương Nghị vì hành động quân sự hóa biển Đông của TQ trong thời gian gần đây. Xem:
http://alobacsi.com/thoi-su/ngoai-truong-uc-chi-ra-hanh-dong-trao-tro-cua-trung-quoc-ngay-tai-bac-kinh-a20160220103836912c160.htm
8-Singapore có dân số khoảng 5 triệu người - bằng 1/18 của VN, và diện tích là 718 km
2 - bằng 1/21 của VN, nhưng lại có GDP gấp đôi VN!; hơn nữa, họ lại có GDP bình quân trên đầu người trên năm gấp 8-10 lần một người TQ.

7 nhận xét:

  1. Hồng Tâm (FB)
    Hay anh!
    Thích · 10 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, tiểu sư muội, huynh mới đi uống cà phê về, hai hôm nay trời nóng lắm, mới sáng đã toát mồ hôi, hi... Thank muội, nhớ tối mai xem Euro Cup nhé!

      Xóa
    2. Đường xưa bay lá, em trong vắt
      Hoa nở bên đời, sao sáng tan
      Giật mình nhân thế, mòn mỏi mắt
      Đi dạo trong đời, đi nhé... em!

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Ui, mạng bị yếu, nên giờ mới mở ra được!, sr.,
      cám ơn bạn PH, chúc ngủ ngon.

      Xóa
  3. Muội thăm Huynh,vui khỏe Huynh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, bây giờ mới thấy, cám ơn tiểu sư muội nghen, tối ngọt ngào!

      Xóa