Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

854. ÔNG TRUMP MỸ VÀ ÔNG TROLL TÀU (Thư giãn)

Chiến tranh không quan trọng hơn việc con chim hót trên cành (Trần Anh Hùng)

Đừng buông em nhé, đôi môi ấy

Chiều mưa, qua cổng, mắt vô thần
Ro-mance, em để người xưa nhắn
Tối trời, anh nhớ cõi trắng, đau!

Sáng hôm kia (6/9/2016)… may quá, tôi bị kêu đi nhậu nhưng do tối thức khuya xem phim ‘Lối đi giữa rừng bia mộ’ (A walk among the tombstones, phim Mỹ) nên mệt không làm gì nổi, nên tôi… chuồn (lý do chính là tôi đi chơi đâu thì chỉ khoảng một tiếng đồng hồ thôi), và cũng nhờ thế mà tôi mới có thì giờ mà viết được bài này, quả là chuyện ‘Tái Ông mất ngựa’ - rủi cái này, lại may cái kia, hi…
Chiều, trời mưa to… Khi trời mưa người ta thường nhậu, có hơi ấm vòng tay ‘em’, làm vài ván phỏm, ăn ‘béo xành’… thì tôi lại ngồi cô đơn, ngó ra trời, rồi… viết.
Tối, tôi cảm thấy mình thoi thóp dần trong một cái thế-giới-người-thú đầy ‘Tấn trò đời’* của Balzac, bởi dần nghiệm ra rằng ‘cái chết là bất tử’ - tôi không tìm đồng minh, nhưng dù sao ông Steve Jobs cũng đã từng nói: ‘Cái chết là sự sáng tạo vĩ đại nhất của tạo hóa’…
*
Ngồi quán cà phê, nhìn cây trúc, tôi lại nghĩ đến người Tàu, đến câu chuyện về ‘con sâu đục thân’, rồi đọc bài về cái ông quỷ ‘tiến sĩ Đoàn Lê Giang’* làm tôi nhớ lại cụm từ ‘những con virus được thuần hóa từ phương Bắc’…, từ đó, tôi mới nghĩ đến vụ ông Trump ‘nổ’ và ông ‘Troll’ Tàu, mà cộng với các phát biểu… hỗ trợ của học giả Lưu Á Châu và đạo diễn Trần Anh Hùng, tôi đã viết nên bài này.



1
Tại sao lại gọi là ông Trump ‘nổ’?...
Tối hôm qua, khoảng trước 12g khuya, trên bản tin CNN gì đó, kênh truyền hình cáp 69, 70 gì đó, người ta nói rằng tỉ lệ thăm dò giữa bà Hillary và ông Trump lần lượt là 44% và 41% (không quá chênh lệch giữa ABC News, NBC News và CNN/ORC), tức đến giờ G nói trên, bà Hillary đang tạm dẫn ông Trump là 3 điểm, tỉ lệ này cứ lên xuống hoài mà làm cho những tay ‘chính luận’ ở Sài Gòn cũng lắc đầu dự đoán không nổi, mặc dầu hình như người Việt có xu hướng ủng hộ bà Hillary!, nhưng biết đâu đấy, cách nghĩ của người Mỹ là khác!
Thế thì tại sao lại gọi là ông Trump nổ? Cái này không phải trả lời là vì cái này, vì cái nọ… dài dòng, ông Trump nổ vì ông Trump nổ.
Thật ra, để mà lược hết cái gì ông Trump nói thì cũng khó, vì dù sao bài viết này cũng chỉ để thư giãn, nên nhớ vài cái minh họa là được rồi, ông ‘nổ’ này có nói là: sẽ bài Do Thái như… Hitler (phê bà Hillary là sùng Do Thái), sẽ ‘mang lại nhiều việc làm nhất cho người dân mà Chúa có thể tạo ra’, sẽ dựng một bức ‘vạn lý trường thành’ giữa Mexico và Mỹ để chặn làn sóng nhập cư người từ Mexico vào Mỹ, trong đó, chính phủ Mexico phải trả tiền!, sẽ hạn chế việc người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ, sẽ ‘trục xuất 11 triệu dân di cư không có giấy tờ’, sẽ không chơi Hiêp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, sẽ nghỉ chơi với NATO!, sẽ đánh thuế mạnh các sản phẩm ‘ma-dze’ từ Trung Quốc, sẽ để Việt Nam và Philippines tự thân đối phó với sự bành trướng và lấn chiếm của TQ, Mỹ sẽ không can thiệp…, nói chung là ông sẽ làm một nước Mỹ ‘Brexit’ giàu mạnh mà nghỉ chơi với phần còn lại của thế giới!!!
Nói có sách mách có chứng, xin giới thiệu ba điển hình ‘nổ’ nhất của ông Trump: 1) ‘Ông Trump nói rằng đó (Tháp Trump trên Đại lộ số 5 ở Manhattan) là không gian bán lẻ tuyệt vời nhất tại tòa nhà tuyệt vời nhất ở một góc phố tuyệt vời nhất trong một thành phố tuyệt vời nhất trên thế giới’, ông Mechanic nhớ lại. 2) Hiện ông Mechanic vẫn còn giữ cuốn sách ‘Nghệ thuật thương lượng’ mà ông Trump tặng ông có ghi dòng chữ: ‘Dành cho luật sư vĩ đại nhất trong ngành bất động sản trên toàn thế giới’… 3) Trái với các ứng cử viên Tổng thống khác chỉ chăm chăm nói về những vấn nạn của đất nước, ông Trump lại ‘vẽ ra’ cho cử tri Mỹ thấy mọi chuyện sẽ tuyệt vời như thế nào nếu ông được bầu… (baomoi.com)
Ha..ha..ha…
*
Tuy nhiên, khá mệnh danh là ‘bảo thủ’ với những phát biểu được gọi là ‘Donald Trump học’, ông Trump đôi khi ‘nổ’ cũng có khí phách! Mới dây, trong vụ lùm xùm về việc TQ ‘troll’ tổng thống Mỹ trừ tất cả các nguyên thủ quốc gia khác, như ngoài bài ‘Tranh cãi lễ tân phủ bóng hội nghị G20’, ‘Anh cảnh giác nữ gián điệp TQ’ (báo Thanh Niên, ngày 5/9/2016, tr. 24), và ‘Không rõ vô tình hay cố ý mà việc tiếp đón lãnh đạo Mỹ được nước chủ nhà TQ tổ chức đầy sự cố’ (báo Tuổi trẻ, ngày 5/9/2106, tr. 20), thì trên mạng, trang vtc.vn có tít ‘TQ có cố tình 'dìm' Tổng thống Obama hay không?’ kèm theo tiêu đề ‘Cố tình hạ thấp hình ảnh…’ (xem dưới), và trang vntinnhanh.vn lại có tin về phản ứng của ông Trump:
Buổi đón tiếp ông Obama tới Hàng Châu tham dự Hội nghị G20 của chủ nhà TQ không có xe thang và nghi lễ trải thảm đỏ theo thông lệ. Sự kiện trên còn gây sốc cho toàn thế giới với màn tranh cãi không mấy đẹp mắt giữa nhân viên ngoại giao 2 phía mà phía TQ được cho là những người gây chuyện trước… Vào ngày 5/9, trong một hội nghị bàn tròn với các nhà lãnh đạo công đoàn tại thành phố Brook Park, bang Ohio, tỷ phú Donald Trump đã có những bình luận về động thái tiếp đón có phần ‘thiếu trịnh trọng’ của nước chủ nhà TQ khi Tổng thống Mỹ Obama tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, (và) ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa thể hiện sự bức xúc:

-Họ không hề đưa xe thang và trải thảm đỏ khi ông ta bước ra khỏi máy bay. Các ông có thấy không? Họ có nhiều bức ảnh chụp các nhà lãnh đạo khác bước xuống máy bay với thảm đỏ được trải đẹp đẽ. Còn ông Obama phải đi xuống xe thang mà không có thảm. Nếu điều đó xảy ra với tôi, tôi sẽ nói rằng: ‘Các anh biết không, tôi rất trân trọng các anh nhưng đóng cửa vào và hãy rời khỏi đây’. Đây đúng là một hành động bất lịch sự. (vntinnhanh.vn)

2
Ông Trump phong cho thủ lĩnh Tàu-Lương Sơn Bạc cái tên là ‘Troll’...
Ông Trump ơi, ông nói vậy thì ý ông định phong cho thủ lĩnh Tàu-Lương Sơn Bạc- cái tên là ‘Troll’ à?, chứ không phải là Tiều Cái hay Tống Giang đỉnh đỉnh đại danh ư?
Khó hiểu quá ông Trump ui!... Vì thực ra tôi chơi blog sơ sơ cho đỡ buồn thôi, nên mấy thuật ngữ trên blog/facebook thì tôi biết rất muộn. Cụ thể, nếu cách đây khoảng 2 năm, tôi có đọc được trên trang Blog Tiếng Việt của Lão Khoa (tức nhà thơ Trần Đăng Khoa) một bài viết có đoạn ‘TQ là một anh chàng nhà giàu ăn bẩn’ (có lần tôi đã kể trong blog này rồi), sau đó tôi lại học được từ con mèo Ái Nữ từ ‘dìm hàng’ (cười)…, thì hôm nay tôi đọc được từ vtc.vn câu ‘TQ có cố tình 'dìm' Tổng thống Obama hay không?’, từ đó, tôi càng có lý do để dùng từ ‘troll’ với nghĩa chính xác hơn, là ‘chơi bẩn’ hay ‘dìm hàng’.
Đó là chuyện ở trên mạng, không rõ thực hư như thế nào, nhưng vốn là người thường hay đi lang thang đó đây, nên tôi nghe người dân kể nhiều mẩu chuyện có liên quan đến TQ lắm, như: có cả đám gần ngàn tên AQ ‘bị té giếng’ đã hát quốc ca Tàu, đồng thời làm náo loạn cả sân bay Cam Ranh vì máy bay bị trễ và vì có một anh hải quan nào đó làm cho ai đó hơi bị mích lòng một tí, mà trên cả ngàn người đều nhìn thấy vào đêm 2/5/2016 (xem clip bên dưới); ông Vi Ngượng bị thế giới phê là ‘how rude!’ (quá thô lỗ) khi ở Ottawa đã cẩu xực câu hỏi dành cho Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion ngày 1/6/2016 (xem dưới); khách TQ đốt tiền VN, tòi ra cái ‘tệ nhân dân’ ở một quá bar ở Đà Nẵng ngày 14/6/2016; khách TQ nổi loạn trên máy bay chỉ vì không được xếp ngồi gần nhau, và một phụ nữ TQ còn hắt nước nóng vào mặt nữ tiếp viên AirAsia 
trên chuyến bay từ Bangkok đến thành phố Nam Kinh ngày 22/7/2016; hộ chiếu của một phụ nữ TQ bị viết chữ ‘fuck you’ ngay trên cái lưỡi bò tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 23/7/2016 (có bình luận hợp lý hơn, xem dưới); cả đống 260 tên AQ ‘bị té giếng’ rống to quốc ca Tàu do chuyến bay bị trễ ngay tại sân bay Don Mueang ở thủ đô Bangkok cuối chiều ngày 4/9/2016 (xem clip bên dưới); đặc biệt là vụ hướng dẫn viên du lịch chui TQ nói bá láp bá xàm: ‘Trước đây Việt Nam thuộc TQ, toàn bộ biển Đà Nẵng là của TQ’ ở cả Đà Nẵng và Nha Trang tháng 6/2016 (và trước đó):
-Cái này mà các 'nị' bị ông Trump gọi là ‘troll’ thì đừng có rên rỉ với thế giới rằng mình là ‘nạn nhân’ và ‘không có gien xâm lược’ nữa nhé!
*
Lưu ý rằng về cái vụ ‘fuck you’ trên cái lưỡi bò thì có blogger bình hơi bị có lý: ‘Cách đây vài ngày, trên mạng internet xuất hiện thông tin được cho rằng ‘một nhân viên hải quan đã ghi hai chữ ‘fuck you’ vào hộ chiếu của du khách TQ, khi hộ chiều này có in đường lưỡi bò’. Cá nhân tôi không tin một nhân viên hải quan của Việt Nam lại có cách hành xử này. Người TQ luôn có những toan tính kích động riêng của họ. (‘Nghi vấn TQ ngụy tạo hộ chiếu ‘fuck you’ để kích động giới hacker tấn công mạng VN’, Ngô Nguyệt Hữu, tinkhongle.blogspot.com), nhưng Chí Phèo lại bảo là:

-Nị đã từng nói ở G20 Hàng Châu là ‘sân bay này là sân bay của tau, nước này là nước của tau’, nên nị có quốc ca Tàu thì nị cứ hát ở bên nước nị, tùy, ngộ tôn trọng, chứ qua VN vì ngộ không piết ‘chiếng Chàu’ nên ngộ tưởng là ‘quốc ca nước cá Tràu’!; còn cái dụ ‘fuck you’ vào cái nưỡi pò tham lam của nị thì ai đó ở sân bay Tân Sơn Nhất nàm có ní đấy (lếu có), có chí khí!, ngộ khen!, vì nị có cái lưỡi pò thì niếm cỏ ở bên Tràu í, chứ qua biển VN mà niếm cái… củ cải của ngộ à!
Ha..ha..ha…

3
‘Chuyện thường ngày ở huyện’ trong nền chính trị Tàu...
Xin miễn bình luận về các thông tin trên, vì ngày xưa Tôn Ngộ Không mới léng phéng trộm… vú sữa ở Thiên đình mà còn bị Ngọc Đế nhờ Phật Tổ đày dưới Ngũ Hành Sơn cho uống ‘đồng chảy’ năm trăm năm, thời này tiến bộ hơn, họ Tôn sẽ bị đày ra Formosa cho ăn cá chết… 70 năm nuôn!
Nhưng... Nó lại làm tôi nhớ đến bữa tiệc được gọi là ‘Hồng Môn Yến’ do Hạng Vũ tổ chức mời Lưu Bang vào năm 206TCN (truyện ‘Hán Sở tranh hùng’), mà tại đó, Hạng Vũ cho ‘nhóm đàn em Hạng Trang’ ra múa kiếm giúp vui hòng ám sát Lưu Bang, và nếu Phàn Khoái không nhanh chóng xử lý bằng cách cho một đoàn múa kiếm ra đối ứng, thì cái đầu của Lưu Bang đã bay cách đây 2222 năm rồi!, và vì thế mà lịch sử Tàu không có nhà Hán!
Nó lại làm tôi nhớ đến bữa yến tiệc do Chu Du tổ chức chiêu đãi Lưu Bị ở đất Đông Ngô trước trận Xích Bích năm 208 (phim ‘Tam quốc chí’, đang chiếu), mà tại đó, Chu Du đã chuẩn bị sẵn một đám sát thủ giả làm đầu bếp, và chờ y ra ám hiệu bằng cách làm rơi đũa thì bọn chúng sẽ ào ra, mà nếu không nhờ ‘thần khí’ uy mãnh của Quan Công thì xác của Lưu Bị đã bị băm ra như… mắm ruốc, và do đó lịch sử Tàu sẽ không có cái nước được gọi là nước Thục!
Nói chung là chuyện mượn cái được gọi là ‘Hồng Môn Yến’ hay ‘Hội nghị thượng đỉnh’ gì gì đó để băm vằm ‘thể xác’ hay hành hạ ‘tinh thần’ người ta trong lịch sử Tàu là nhiều nhiều lắm, không kể xiết, và hành vi này ngoài việc được trang vtc.vn ở trên gọi là ‘dìm’, thì mới đây được các Facebooker gọi là ‘troll’.
*
Thiết nghĩ rằng phim Mỹ/phim Tây thường có tính nhân bản, có lối thoát… hơn, bởi có các kết cục khá có hậu khi kẻ hành thiện thường tồn tại và biến mất vô định vào cuộc sống như Lucky Luke, Batman, Superman, Spiderman, hay Lucas Hood, McCall, Matt Scudder (lần lượt là các vai chính trong các phim ‘Thị trấn Banshee’, ‘Người thực thi công lý’ và ‘Lối đi giữa rừng bia mộ’ (mới đây)… Trong khi đó, phim Tàu lại thường tô nổi lên các cuộc đối đầu đẫm máu hơn, và tiếc thay lại quá thực tế đến nỗi mà cuối phim thì cho kẻ ác bị hủy diệt ngay không kịp ngáp như Âu Dương Phong, Đông Phương Bất Bại, Độc Cô Vô Địch (phim ‘Thiên tầm thần công’)…, cụ thể là kẻ đại diện cho cái thiện hoặc gần gần cái thiện phải ‘chết’, như 107 vị anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc đã chết (trừ Lãng tử Yến Thanh, truyện ‘Hậu thủy hử’), Hứa Văn Cường bị bạn thân nhất bắn chết (phim ‘Máu nhuộm bến Thượng Hải’), và Tiêu Phong phải tự tử chết bởi sự hiểu lầm của thế tục: phải chăng cái chết của các vị đã phần nào chứng minh rằng cái thiện không thể nào tồn tại nổi bên cái xứ Tàu thiên hạ đại loạn!
*
Cũng chả cần phải chứng minh thêm nhiều, bởi các cái tên như ‘Đông Chu liệt quốc’, ‘Hán Sở tranh hùng’, ‘Tam quốc chí’, ‘Máu nhuộm bến Thượng Hải’, ‘Long tranh hổ đấu’, ‘Phúc vũ kiếm và Phiên vân đao’, ‘Bộ bộ sát cơ’… đã thể hiện rõ cái ‘chủ nghĩa bang hội sát máu’, mà trong đó, ‘chơi bẩn’ hay ‘dìm hàng’ chỉ là ‘chuyện thường ngày ở huyện’ trong nền chính trị Tàu.
Và nếu không quá thành kiến, thì triết học Marx có một cặp phạm trù rất hay, đó là ‘bản chất’ và ‘hiện tượng’, trong đó, thuyết này cho rằng nếu hiện tượng mà lập đi lập lại nhiều lần thì là bản chất (sic!), nên nếu nhìn thoáng qua thì dường như các ‘hiện tượng’ ở Cam Ranh, Đà Nẵng, Sài Gòn, Bangkok… nói trên có tính rời rạc, nhưng nếu ta ‘link’ chúng lại với nhau thì sẽ thấy tòi ra một cái ‘bản chất’: đó là tính ‘bàn đầy’.


4
Thời kỳ mạt pháp…
Cách đây mấy năm, tôi hay nghe người ta nói là ‘thời kỳ mạt pháp’, chả hiểu nó là cái gì, lại phải đi hỏi, lại phải tra trên mạng, người nói thì cũng chả nghiên cứu kỹ, còn người nghiên cứu thì lại dùng định nghĩa Tàu (Phật pháp) để giải thích các từ Tàu!, ha..ha…, té ra đơn giản thôi, chữ ‘mạt’ có nghĩa nằm trong từ ‘mạt kiếp’, ‘mạt vận’, ‘tàn mạt’… tức là hết thời, rộng hơn, ‘thời kỳ mạt pháp’ có nghĩa là:
-Thời kỳ mà ma quỷ lấn lướt các bậc chân tu, lên đăng đàn (nay là lên truyền hình) để thuyết giáo những lời giả nhân giả nghĩa, đạo đức giả... nhằm đưa con người vào thế giới u mê, tăm tối để làm nô lệ cho chúng.
Mới đây (6/7/2016), Lưu Á Châu đã làm chấn động nước Tàu (và thế giới) khi đã có một phát biểu rất là thông thái và phù hợp với ý trên: ‘Lịch sử của Phương Tây là nền lịch sử cải tà quy chính từ ác trở thành thiện. Lịch sử của Trung Quốc thì ngược lại, là một bộ lịch sử đổi từ thiện sang ác’; mà nếu nhắc đến ông đã là quá thuyết phục rồi, nhưng thế hệ trẻ hơn còn có cách nói mới hơn và rất đáng ghi nhận: ‘Công dân TQ không được tiếp xúc với internet theo lối thế giới phẳng, nghĩa là họ gói gọn trong thế giới thông tin của Trung Hoa đại lục. Họ không có Faecbook và Google, họ hiểu biết theo ý chí của một nhóm cầm quyền. Hẳn nhiên, một bộ phận trí thức của họ thì khác. Đáng tiếc, một bộ phận không phải là tất cả. (Ngô Nguyệt Hữu, tinkhongle.blogspot.com).
Cách đây khoảng vài năm, tôi có đọc trên báo hay xem trên ti-vi, có giả thiết là nếu trái đất này bị hủy diệt thì người ta sẽ phóng tàu vũ trụ đi lơ lững trong không gian, mãi mãi, với các ‘tác phẩm’ của Aristot, Bach (Johann), Balzac, Beethoven, Da Vinci, Dostoievski, Einstein, Hemingway, Krishnamurti, Michelangelo, Monet*, Mozart, Newton, Nietzsche, Picasso, Platon, Shakepeare, Socrat, Tagore, Van Gogh… mà nếu có người ngoài hành tình hay loài người mới bắt gặp thì sẽ biết được nền văn minh của nhân loại trong mấy ngàn năm nay như thế nào; nó đều đến từ sự tâm phục khẩu phục của nhân loại, chứ không phải một anh chàng AQ to con muốn nâng nó lên hay ‘troll’ nó xuống là được!, mà làm vậy thì quả là hắn ta đang đưa cái đất nước của hắn tiến nhanh, tiến mạnh và tiến vững chắc lên ‘thời kỳ mạt pháp’!
*

Ngược lại, gần đây, đạo diễn Trần Anh Hùng* đã cho ra đời cuốn phim ‘Vĩnh cửu’ (Éternité, một chuyển thể từ truyện ‘Nét duyên góa phụ’ của nữ sĩ Alice Ferney)… Về VN ngày 4/9/2016, cùng với đoàn của Tổng thống Pháp Francois Hollande, anh đã có những phát biểu rất mới lạ và đầy triết lý (báo Thanh Niên, 5/9/2016):
-‘Chiến tranh không quan trọng hơn việc con chim hót trên cành’, hay
-‘Khi nào đàn ông đàn bà vẫn yêu nhau, vẫn gặp nhau thì luôn luôn tồn tại sự vĩnh cửu’;
nó làm tôi nhớ lại việc mình bị phê bình vì đã tạo nên một cái ‘triết lý bóng hồng’, chẳng hạn: ‘Đối với Nguyễn Huệ, cái cành đào này 'lớn hơn' 29 vạn quân Thanh!, vì sao, vì vĩ đại là do con người đặt ra, vậy trên cái vĩ đại là cái gì? Con người ai cũng có khát vọng 'tự do' mà vĩ đại cũng không đem đến tự do, do đó một cách tự nhiên, tình yêu kỳ diệu làm cho ông cảm thấy đạt được khát vọng đó! Cái cành đào Nhật Tân này chỉ là một vật thể mỏng manh và vô cùng hữu hạn, nhưng khi được xuất hiện trong cảnh chiến trường vừa kết thúc với đầy khói lửa và được Ngọc Hân đón nhận, nó lại trở thành một vật chứng rất quan trọng của tình khúc âm dương...’ (Nguyễn Huệ và cành đào Nhật Tân, xem dưới), nhưng tôi lại có đồng minh mới:
-Sự sống - cái chết vẫn luôn song hành. Tiếng khóc mang ý nghĩa hạnh phúc khi một sinh linh chào đời nhưng lại là sự u ám, đau thương trong một đám tang. Dù thế nào đi nữa, thời gian không bao giờ đứng lại, con người sẽ luôn bị đẩy đi tiếp trên chặng đường phía trước. Mọi niềm vui, nỗi buồn ập đến rồi cũng thành quá khứ. Chỉ còn đó tình yêu, những kỷ niệm được lưu lại thành ký ức. Tình yêu chưa bao giờ là thứ có sẵn nhưng một khi được tạo nên, nó trở thành vĩnh cửu. (giaitri.vnexpress.net)

***
Cuối cùng… Xem thời sự về cái ‘Hội nghị thượng đỉnh G20’ trong 2 ngày (kết thúc ngày 5/9/2016), tôi thấy hình như cái này là một ‘Hội nghị hạ đỉnh’ hơn (cười), khi mà không thấy chắc là sau này nó ích lợi gì cho cái dân tộc này chăng!, nhưng trước mắt thì… nằm mơ thấy một ‘anh chàng AQ to con, mắt hí’ đang khuynh đảo nó bằng cách nói là ‘ông Putin number one’, ‘ông Mỹ number ten’, bằng cách tổ chức một bữa ‘Hồng Môn Yến’ to trà bá với đủ sắc màu xanh đỏ vàng tím, ngồi tiếp ông Ô-bá-mà, uống trà Long Tĩnh, cho lính chụp hình quay phim lia lịa để chảnh với thế giới rằng:
-Các ngươi thấy không, ta to lắm, ta suýt nắm được nửa thế giới rồi (!), thế giới sắp bị ta biến thành ‘nhị quốc chí’ rồi, hãy nghe lời đường mật của ta, yên chí đi, ta không ‘troll’ các ngươi đâu, mà sẽ cho nếm mùi… cá chết.

Và, thường, đi nước ngoài, khi gặp người Tây, Tàu, kể cả tín đồ Hồi giáo, tôi thường nói và cười rất to: ‘I AM VIETNAMESE’, có nghĩa là ‘TÔI LÀ NGƯỜI VIỆT NAM’, thiệt, chả có cái gì mà làm tôi mất tự tin, vì thiết nghĩ rằng tôi không hơn ai, dĩ nhiên rồi, nhưng thua thì chưa chắc, vì không có cái lý gì, tiêu chí gì mà bắt tôi phải thua anh!; ngoài ra, chả lẽ anh làm hoàng đế thì trí tuệ anh hơn tôi, hơn cái con khỉ khô, vì ‘trong khoa học, không có con đường nào dành riêng cho vua chúa cả’ (Euclide), thậm chí có không thiếu gì những thằng hoàng đế ‘troll’ thấy ‘mịa’!

(HẾT)
---------

Chú dẫn:
  1. Cả đống 260 tên AQ rống to quốc ca Tàu tại Bangkok, xem clip: http://tv.vtc.vn/clip-du-khach-trung-quoc-hat-quoc-ca-dai-nao-san-bay-bangkok-d221934.html
  2. Cố tình hạ thấp hình ảnh…: Ông Jorge Guajardo, cựu đại sứ Mexico tại TQ, khẳng định những cách tiếp đãi ông Obama và gây khó dễ từ phía TQ là hành động có tính toán. ‘Những sự cố xảy ra không phải là sơ suất, nhất là với người TQ. Tôi đã làm việc với người Trung Quốc 6 năm và chuẩn bị cho nhiều chuyến thăm cấp cao. Tôi đã sắp xếp để ông Tập đến Mexico, và tiếp đón 2 tổng thống Mexico đến TQ. Tôi biết chính xác mọi việc được hoạch định thế nào, nó tỉ mỉ đến từng chi tiết. Nên những sự cố trên không thể là sơ suất’, ông Guajardo nói trên báo Guardian. Theo vị cựu đại sứ, qua sự việc này, phía TQ như muốn khẳng định với nhà lãnh đạo Mỹ rằng ‘Các ông không phải quá đặc biệt với chúng tôi’. Đó là một hình thức thể hiện sự kiêu ngạo của TQ nhằm khuấy động chủ nghĩa dân tộc... (vtc.vn)
  3. Danh họa Monet và ‘nàng thơ’ của ông: Là danh họa người Pháp được nhân loại biết tới nhiều nhất, sinh năm 1840 (mất năm 1926), Monet được xem là cha đẻ của trường phái hội họa ấn tượng… Năm 1871, Monet chuyển tới Argenteuil, quãng đẹp nhất của sông Seine, nơi lòng sông rộng và sâu nhất… Sống chung với Monet ở Argenteuil là người vợ Camille và con trai, Camille đã trở thành người mẫu tranh của Monet từ khi họ gặp nhau vào năm 1865 và từ đó sống với nhau trong cảnh nghèo khó. Kể từ đó cho tới khi qua đời, Camille luôn là một ‘nàng thơ’ mờ ảo trong tranh Monet. Nhiều bức tranh của cha đẻ trường phái ấn tượng vẽ vợ mình trong bối cảnh gương mặt được che kín hoặc giấu mặt… (designs.vn)
  4. Đoàn Lê Giang: Là tay cho rằng ‘phải học tiếng Hán để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt’ (!) nhưng rất… vinh dự khi được Facebooker Sáu Miệt Vườn gọi là ‘thiến giáo sĩ’ và có thơ là: Chiềng chạ chiềng làng lối xóm ơi!/Vào xem thiến giáo sĩ nè giời/Vêu mồm quảng bá đồ suy vận/Ngoác mõm tung hô thứ hết thời/Giọng Mẹ trời Nam đâu đã lặng/Âm Cha đất Việt có nào vơi/Mà ngươi nỡ phọt lời ô uế/Để tiếng nhơ kia đến vạn đời! (facebook.com)
  5. Gần ngàn tên AQ làm náo loạn tại Cam Ranh, xem clip: https://www.youtube.com/watch?v=gR4Q0czN_dE
  6. Nguyễn Huệ và cành đào Nhật Tân, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/225-nguyen-hue-va-canh-ao-nhat-tan.html
  7. Tấn trò đời: Tựa đề được Balzac đặt theo tên tác phẩm Vở kịch thần thánh (Divina commedia) của Dante Alighieri (1265-1321). Balzac muốn cho thấy ý định của ông khi viết các tác phẩm trong ‘Tấn trò đời’: tả về cái địa ngục ngay giữa xã hội con người. Nhà văn có đụng ý chọn cái tên đối lập với tên tác phẩm nổi tiếng của Dante có thiên đường và địa ngục. (wikipedia)
  8. Trần Anh Hùng: Đạo diễn phim ‘Vĩnh cửu’, sinh 1962, tại Mỹ Tho, di cư sang Pháp sau 1975… ‘Phong cách làm phim của anh có thể gói gọn trong câu: Nghệ thuật là sự thật được đeo mặt nạ. Anh khước từ cách làm phim kể chuyện, lối mòn kiểu truyền thống, đi theo kiểm làm phim mới với ngôn ngữ điện ảnh mới: đánh mạnh vào cảm giác của người xem khiến họ thưởng thức chúng không phải bằng cái đầu duy lý nữa mà bằng cảm giác của ngôn ngữ cơ thể… Vợ của Trần Anh Hùng là nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê. Đây là diễn viên thủ vai chính trong tất cả các phim mà anh đã thực hiện cho đến nay. Vì điều này, có người đã so sánh vợ chồng Anh Hùng-Yên Khê với Củng Lợi-Trương Nghệ Mưu. (wikipedia)
  9. Vi Ngượng bị thế giới phê là ‘how rude!’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/06/830-ve-phat-bieu-cua-vuong-nghi-thu-gian.html

21 nhận xét:

  1. haduyenp [Blogger] Email 08.09.16@11:49
    Muội thăm Ca Ca,
    bài viết hay Ca Ca, thật phong phú,
    muội chúc mạnh khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cúp điện cả ngày chả làm gì được tiểu sư muội ui, giờ mới có,
      cám ơn nghen, chiều... nhậu nghen!

      Xóa
  2. Xuân Khanh Nguyễn (FB)
    Anh đang "troll" ông hoàng đế nào vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này là ông TRUMP gọi tên ông Tàu là TROLL, có gì thắc mắc thì Xuân Khanh Nguyễn gửi email qua Mẽo hỏi ổng, tại: DonaldTrump.ChoBaChieu.SG.com nhé, hihi...

      Xóa
  3. Mietvuon Sau (FB)
    CÁI ĐỐNG LÁ BÀNG CỦA ANH ĐÃ TO HƠN NÚI!! BỞI ANH NHẶT KHẮP ĐỊA CẦU VÀ NÓ KO BAO GIỜ MỤC RỮA! CHÚC ANH NGÀY MỚI NHIỀU NIỀM VUI GOM LÁ BÀNG NHÁ.
    9 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Mietvuon Sau về bài thơ ông 'thiến giáo sĩ' nhé, hay!, chúc chiều vui!

      Xóa
  4. hairachgia [Blogger] Email 08.09.16@18:19
    Một entry tuyệt cú mèo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh Hai, tôi viết bài này do một phần được khích lệ bởi câu nói của đạo diễn Trần Anh Hùng:
      -‘Chiến tranh không quan trọng hơn việc con chim hót trên cành’,
      hoặc giả có thể nói:
      -Mấy thằng gây ra chiến tranh không bằng cái con... chim...
      Hi..., chúc cuối tuần an bình.

      Xóa
  5. Muội ghé thăm huynh thấy huynh vẫn vui khỏe thui muội dzìa nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, muội tung tăng từ BTV sang đây, vô tư như bướm vậy!,
      tks, chiều vui nghen.

      Xóa
    2. Đừng nói lời cay đắng, nhé em
      Bởi anh luôn nhớ 'Nữ nhi hồng'
      Loạn đời, say em, say tí bỉ
      Say lút càn khôn, bye thế nhân!

      Xóa
  6. Lưu comt SMV:
    http://saumietvuon.vn102.space/2016/09/08/g_i_nai_thi_n_giao_s

    À, mình đã sử dụng tư liệu của bạn Sáu vào bài 'ông TROLL TÀU':
    -Đoàn Lê Giang: Là tay cho rằng ‘phải học tiếng Hán để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt’ (!) nhưng rất… vinh dự khi được Facebooker Sáu Miệt Vườn gọi là ‘thiến giáo sĩ’ và có thơ là: Chiềng chạ chiềng làng lối xóm ơi!/Vào xem thiến giáo sĩ nè giời/Vêu mồm quảng bá đồ suy vận/Ngoác mõm tung hô thứ hết thời/Giọng Mẹ trời Nam đâu đã lặng/Âm Cha đất Việt có nào vơi/Mà ngươi nỡ phọt lời ô uế/Để tiếng nhơ kia đến vạn đời! (facebook.com)
    Mới nhìn thì Giang nói có vẻ... có lý, nôm na như nói muốn uống cà phê ngon thì phải có (một) thằng AQ ngồi cùng, ok, cũng khá thú vị, nhưng cái 'đại sai' của 'con virus bị thuần hóa bởi phương Bắc' này là nhiều người uống cà phê mà không cần chém gió với AQ, mà với mấy em rất dễ sương - lại có thể ngon gấp... ngàn lần, hi..., Sáu có ok không!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình luận (cho FB Cua Nhỏ):
      Ý kiến này hay đó Cua Nhỏ ui! (NGLB)
      https://www.facebook.com/butchi2106?hc_location=ufi

      Trần Đình Sử, 3 Tháng 9 lúc 7:54 •
      VỀ VIỆC HỌC CHỮ HÁN TRONG NHÀ TRƯỜNG VN HIỆN NAY
      Trước hết cần phân biệt học chữ Hán và học ngoại ngữ. Về ngoại ngữ VN chỉ nên bắt buộc học tiếng Anh, các ngôn ngữ khác nếu cần thì tự chọn, không bắt buộc. Do đó cần gạt bỏ việc học tiếng Trung trong nhà trường phổ thông.
      Thứ hai, để giữ gìn tiếng Việt không nhất thiết phải học chữ Hán. Thành phần Hán Việt trong tiếng Việt chỉ chiếm 60 - 80% từ vựng tiếng Việt. Trong số 80% ấy có một bộ phận không nhỏ từ Hán Việt là do người Việt cấu tạo bằng yếu tố Hán, chứ tiếng Hán không có nghĩa ấy. Nếu học tiếng Hán tràn lan thì (sẽ) hiểu sai tiếng Việt.
      Di sản Hán Nôm đã cách tiếng Việt hiện đại một khoảng cách rất lớn. Không riêng Việt Nam, ngay (cả) TQ cũng vậy. Sinh viên văn khoa TQ tốt nghiệp đại học cũng không phải nhất loạt đều đọc được chữ Hán cổ. Sinh viên chỉ học một giáo trình của Vương Lực, mà cũng không học hết, nghĩa là giáo viên tự chọn để cho học, vì không có giờ. Giải pháp của họ như sau: 1) Dịch các văn bản cổ sang Trung văn hiện đại để mọi người tìm đọc, 2) Ai nghiên cứu văn học cổ thì phải được đào tạo riêng, thêm.
      Bây giờ học chữ Hán trong nhà trường có mấy cái hại: 1) Thêm môn học, 2) Đào tạo và trả lương thêm cho một loại GV, 3) Học sinh thêm gánh nặng vốn đã quá tải, 4) Mà hiệu quả chắc chắn thấp hoặc không có. Nhà nước và xã hội đều tốn kém thêm mà nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì.
      Quan điểm của tôi: Tăng cường dạy từ Hán Việt trong nhà trường phổ thông. Sách Hán Nôm cổ quyển nào có giá trị xin phiên âm hoặc dịch ra tiếng Việt hiện đại để phổ biến. Tuyệt đối không nên thêm môn học trong nhà trường.

      Xóa
  7. Muội sang thăm huynh, chúc huynh vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn muội, huynh mới đi 'ế cà phuông' về, avatar dễ sương quá!, ngày mới vui nhé!

      Xóa
  8. saumietvuon [Blogger] Email 10.09.16@21:39
    TUI QUA ĐỌC NHƯNG TÌM MÃI MÀ KO THẤY ÔNG CÓ DÙNG BÀI THỐT NỐT CỦA TUI ĐỂ TROLL TÀU MÔ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình viết: 'Ngồi quán cà phê, nhìn cây trúc, tôi ... đọc bài về cái ông quỷ ‘tiến sĩ Đoàn Lê Giang’* ... , có dấu '*' và đưa bài thơ của bạn vào chú dẫn 4) để tham khảo, vì trọng tâm bài viết này là 'Mỹ có ông Trump thì Tàu có ông Troll', chứ không viết về ông Giang.
      TM.

      Xóa
  9. ‘Khi nào đàn ông đàn bà vẫn yêu nhau, vẫn gặp nhau thì luôn luôn tồn tại sự vĩnh cửu’;

    ??? trên đời này có gì là vĩnh cửu à huynh? đến Kim tự tháp còn bị xoa đầu bởi thời gian, nên muội không tin có sự vĩnh cửu... hic hic. Đến mãi mãi còn không thể nói chi là vĩnh cửu huynh ơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có một câu chuyện như sau...
      Sau khi có mặt trời thì chung quanh nó là các 'hạt bụi' thiên thể nhỏ hỗn độn, chúng di chuyển vô trật tự (mà ta gọi là sao chổi/sao băng) và tông vào nhau thành các 'mảnh' nhỏ hơn. Trải qua hàng triệu triệu năm, các mảnh này do 'trùng trùng duyên khởi' mà ngẫu nhiên gắn kết với nhau tạo thành những khối vật chất lớn, nhỏ, tùy (khối lớn hơn thì có lực hấp dẫn mạnh hơn), trong đó có trái đất của chúng ta, cách đây khoảng 4,5 tỉ năm...
      Xui đi theo cái hên, các thiên thạch này mang đến trái đất kim cương, kim loại, tạo ra dầu mỏ, khí Nitơ, Hydro, Oxy…, đặc biệt là ADN => loài người có chủng tử đến từ bên ngoài trái đất!... Không kể những vụ nhỏ, vd như vụ thiên thạch tông và Nga năm 2013, có chiều rộng 17m, sức công phá gấp 20-25 lần quả bom nguyên tử thả vào Hiroshima (tương tự như vụ thiên thạch rơi xuống vịnh Mexico năm 1969!, chuyện này vài chục/trăm năm mới có một lần!), cứ mỗi trăm triệu năm một lần, có những thiên thạch lớn tông vào trái đất làm hủy diệt toàn bộ loài động vật chủ yếu và 75-80% các động vật khác, vd, tiêu diệt loài khủng long cách đây 65 triệu năm, và nhờ cái hên trong xui này mà một loài khỉ có khả năng đi trên hai chân - trải qua 'vô lượng kiếp' - tiến hóa thành con người ‘trí trá’ ngày nay.
      Do đó, đứng dưới góc độ này, ‘ngày tận thế’ chỉ là chuyện quá tầm thường, mà ‘hấp dẫn’ mới là quy luật của tạo hóa, còn đạo đức, đúng sai chỉ là luật chơi của con người, nó chỉ có giá trị trong một không-thời gian nào đó và dễ bị thay đổi, do đó mà con người thường nhân danh ‘ế thức hị’ để mà chém giết nhau… Tom Hanks đã nói: ‘Tại sao những điều xấu xảy ra với những người tốt, còn những điều tốt đẹp lại xảy ra cho những người xấu'... Tôi nghĩ rằng những bí ẩn như thế, gần như là lý thuyết thống nhất toàn nhân loại’ (wikipedia), sao vậy?, vì chỉ có ‘hấp dẫn’ mới là quy luật của thế giới tự nhiên, trong đó có con người, cho nên nếu khi nào nam nữ vẫn còn hấp dẫn nhau, thì loài người vẫn tồn tại bất chấp những tên đầu nậu chiến tranh…, và vì tình yêu mang tính quy luật, nên nó vĩnh cửu.
      TM.

      Xóa
  10. Trả lời
    1. Bài này được anh Hai Rạch Giá cho là 'awesome', nay mình đọc lại thấy cũng thật.... tức cừ, thank pạn.

      Xóa