Thứ Năm, 6 tháng 10, 2016

864. ‘Võ lâm ngũ bá’ thời Cách mạng công nghiệp lần 4

Con quái vật lạ lùng nhất Biển Đông!


Phố nhỏ mưa ngâu, tiếng sóng lòng
Rì rầm bên cạnh, nắng cây vươn
Cá yên ngóng thế, cơn... tình khát!
Đau lòng, khói lặng nước im mong


Đáng lẽ tôi viết bài này là ‘5 thế lực tranh giành ngôi vị cường quốc số một trên thế giới’, nhưng vì tiêu đề trên có lực ‘sale’ - như một bạn gái thường nói, nên tôi giữ nguyên. Và, nếu nói quá tư liệu thì người nghe sẽ không thể nào nhớ được, như vậy thì sẽ phản tác dụng!, nên bài này tôi sẽ viết theo dạng ‘uống cà phê’ - vì trên thực tế tôi đã kể cho một người bạn nghe vào trưa hôm kia (4/10/2016). Nhân tiện, trước đó anh ta có nói câu: ‘Tôi biết ông Obama, nhưng ông Obama không biết tôi’ - rất thú vị!, chắc là không có liên quan lắm đến chủ đề đang viết, nhưng vì nó mà tôi vừa chạy xe máy vừa lang bang nghĩ ra chuyện ‘chúng ta bị nhân loại lừa đảo’, tuy nhiên, cuối cùng thì tôi chỉ tập trung vào chủ đề:
-Con người là ác quỷ của chính mình, và tạo ra ‘ác quỷ’ cho người khác, chuyện này kéo dài đời đời kiếp kiếp, mười ngàn năm nữa cũng không hết.
Thiết nghĩ, rất thường, những suy nghĩ của ta đều không đúng, nếu không muốn nói là ‘luôn luôn’; nói du di một chút là cũng có thể đúng, nhưng chỉ đúng trong một giới hạn rất nhỏ, bởi vì nhìn bằng cặp mắt này thì ta thấy đúng, nhưng bằng cặp mắt khác thì nhiều khi lại có kết quả ngược lại. Tại sao?, vì nhân loại còn nghĩ không đúng, huống gì ta - một cá thể vô cùng bé nhỏ!, và ngay cả các bậc giáo chủ nghĩ mà nhiều nhóm nhân loại khác nhau đều không thừa nhận nhau, thậm chí một số trong các bậc giáo chủ này còn nói là ‘ta nói không hết ý’ (đạo khả đạo phi thường đạo), rồi để tỏ ra thông thái hơn, có vị đã kịp bào chữa là ‘không có cái gì là không có lý’ (vô phi thị đạo), hay ‘không có gì tức là không có gì’, ha..ha..ha… Còn đối với những thường nhân như ta!, có thể tóm gọn là vì ta không biết, chẳng hạn như lý thuyết về ‘không gian tô-pô’, ‘màng mỏng từ’... đã được giới thiệu ở các trường ĐH chuyên ngành ở nước ta vào đầu những năm 1980 (và trước đó!), nhưng thế giới phải chờ đến 30 năm để kiểm nghiệm, và đến ngày 4/10 thì Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển mới công bố giải Nobel Vật lý 2016*, vậy ngoài việc NATO (= no actions, talk only) là chém gió, chúng ta hiểu được bao nhiêu về thế giới!
Và nhân tiện, trước đây tôi có đọc truyện ‘Doremon’ với năm nhân vật chính là Doremon, Chaien, Nobita, Seko và Suka, hay đọc truyện Kim Dung với ‘võ lâm ngũ bá’ là Vương Trùng Dương, Hoàng Dược Sư, Hồng Thất Công, Đoàn Nam Đế, Âu Dương Phong…, mà tôi sẽ cố gắng sắp xếp thử anh chàng Tê Cu (TQ) thuộc loại nào!



1
Trong truyện Doremon, ‘nước lạ’ là Chaien…
‘Giải Nobel Vật lý/Hóa học 2016’ nói trên có liên quan đến các 'cuộc cách mạng công nghiệp' như sau: Cuộc cách mạng công nghiệp lần 1 (CMCN1), tạm hiểu là, chủ yếu được đánh dấu bởi việc phát minh ra ‘thoi bay Kay’ (1733) đến ‘động cơ hơi nước James Watt’ (1763)… đã làm năng suất lao động tăng từ 2 lần đến 40 lần; điều quan trọng là nó đã đưa nước Anh trở thành cường quốc số một trên thế giới - mà được mệnh danh là ‘xứ sở mặt trời không bao giờ lặn’. Cuộc CNCN2 bởi việc kế thừa tri thức trước và phát minh ra động cơ than đá ở Etienne Lenoir (đầu những năm 1870), rồi động cơ dầu Benz-Daimler (1885-86), động cơ điện Edison-Westinghouse-Tesla… tiến đến cuộc cách mạng lắp ráp Joseph Day-Henry Ford (Assembly Revolution) vào cuối và đầu thế kỷ 20 làm cho hết Đức rồi đến Mỹ làm cường quốc số một trên thế giới. Cuộc CMCN3 bùng lên với những phát kiến về ‘tương đối Einstein’, ‘lượng tử Schrodinger-Heiseinberg’, ‘nguyên tử Oppenheimer’ trong Thế chiến I và II, đến việc sản xuất ra công nghệ chiến tranh hiện đại, đặc biệt là gắn liền với cuộc cách mạng ‘kỹ thuật số’ vào cuối tk 20 và đầu tk 21 với nhiều tên tuổi khó nhớ nổi như Bob Kahn, Tomlinson, Bob Metcalfe, Vinto Cerf, Ted Nelson, Tim Berners Lee, Nakamoto…  (mà lần lượt được gọi là thời @, www, tiền điện tử…), mà làm cho Mỹ rồi đến Liên-xô hay Nhật làm cường quốc nhất, nhì, ba trên thế giới, ngoài ra còn có anh chàng ‘hải quái Bỗng Điên’ TQ do đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của cái được gọi là ‘chủ nghĩa tư bản’ mà đang mon men xáp vô trong tư thế hùng hùng hổ hổ ‘trỗi dậy phi hòa bình’ vào cuối cuộc CM này! Cuộc CMCN4 sắp diễn ra trong 5-10 năm tới đây, mà ta đang ngửi thấy mùi của cuộc chiến tranh robot với các ‘thiết bị thông minh’ = có trang bị đầu đạn hạt nhân + không người lái + tàng hình… như máy bay, tàu sân bay, tàu chiến, tàu ngầm, vệ tinh nhân tạo… Như Thủ tướng Lý Quang Diệu đã ‘mặc khải’ hay Thượng tướng Lưu Á Châu (TQ) đã sâu sắc nhận định thì Mỹ, Nhật, EU vẫn là những nhà đi tiên phong; tuy nhiên, anh chàng Nga ứ chịu vậy, IS và TQ lại càng không chịu!
Tóm lại, ta có Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Nga và TQ…, mà tùy lúc, tôi sẽ xếp họ vào ai trong số ‘võ lâm ngũ bá’ của Doremon hay Kim Dung!
*
Theo truyện ‘Doremon’, để đỡ mất thời gian, tôi xin lược trích ra sau đây: 

Doremon là chú mèo máy của thế kỉ 22. Trước bụng có một cái túi không gian bốn chiều đựng rất nhiều bảo bối thần kỳ của thế kỉ 22 và nhất là lòng dũng cảm, quý mến bạn bè, vẫn là vị cứu tinh cho Nobita cùng nhóm bạn, thậm chí cho cả nhân loại lúc hiểm nguy, và có ý nghĩa khuyến khích bạn nhỏ tuổi biết ước mơ và thích ước mơ. Nobita là nhân vật chính thường được Doremon giúp đỡ, cậu sợ rất nhiều thứ: mẹ, thầy giáo, ma, nhện, Chaien...; tuy cậu rất giỏi bắn súng và rất sáng tạo trong trò chơi dây, nhưng việc mà cậu giỏi nhất là ngủ, thế nhưng, Nobita có một tấm lòng nhân hậu, tốt bụng, coi trọng tình bạn, yêu thiên nhiên và đông vật, trong một số trường hợp, Nobita rất dũng cảm... Suka là bạn cùng lớp với Nobita, xinh xắn, là con ngoan trò giỏi, sở thích là chơi vĩ cầm dù chơi rất tệ, thích ăn khoai lang nướng và nhất là thích tắm; cô rất chăm học và chơi thể thao cũng giỏi, tính nết tuy dễ thương, yếu đuối nhưng nhiều lúc cũng khá mạnh mẽ, luôn luôn bênh vực, luôn kèm cặp Nobita trong học tập và nhắc nhở cậu rằng phải thật cứng cỏi thì mới xứng mặt nam nhi, Suka rất sợ ma, nhện, cóc... Seko là bạn cùng lớp với Nobita, thường được gọi là ‘Seko mỏ nhọn’ vì hay khoe khoang về sự giàu có của gia đình mình với bạn bè; mặc dù vậy, Seko là một cậu bé ham hiểu biết, có năng khiếu về cơ khí và điện tử, tuy hay cùng Chaien trêu chọc bạn bè nhưng Seko cũng rất tốt bụng và biết cảm thông trong mọi nguy hiểm, có điều cậu luôn tự cho mình là người đẹp trai và không thích chiều cao của mình, vì cậu khá lùn. Ước mơ của cậu là trở thành một nhà thiết kế thời trang trong tương lai. Chaien: xem dưới...  (wikipedia).
Và để tiện theo dõi dưới đây, tôi xin cung cấp một ít tư liệu (số liệu 2015, đã đăng trong bài Chiến tranh robot…*): Mỹ có diện tích 9,85 triệu km
2 và dân số 317 triệu người, Tổng thu nhập quốc nội GDP là 18.287 tỉ USD, dễ tính bằng excel thì GDP bình quân trên năm của Mỹ là 57.687 USD/người; Liên minh châu Âu (28 nước, chưa trừ Anh) có diện tích 4,422 triệu km2, dân số 492 triệu người, GDP là 13.825 tỉ USD, bình quân 28.100 USD/người; Nhật có diện tích 378.000 km2, dân số 127 triệu người, GDP là 4.882 tỉ USD, bình quân 38.440 USD/người; Tàu, có diện tích 9,57 triệu km2, dân số 1,35 tỉ người, GDP là 11,285 tỉ USD, bình quân 8.359 USD/người; Nga có diện tích 17,07 triệu km2, dân số 144 triệu người, GDP là 2.099 tỉ USD, 1.457 USD/người,
*
Xem truyện này, tôi ví:
-Mỹ là ‘Doremon’ vì có ‘rất nhiều bảo bối thần kỳ của thế kỉ 22’, đặc biệt là chính sách thu hút nhân tài ‘cực tốt’, và rồi đã đưa tầm tư duy của các nhân tài này vượt không thời gian, nên không cần nói dài, chẳng hạn chúng ta đã từng biết qua những Edison, Einstein, Oppenheimer, Hemingway, John Dewey, Nguyễn Xuân Vinh, Trịnh Xuân Thuận… hay ‘Đại học Fullbright’, chẳng vì thế mà họ là ‘quốc gia sở hữu nhiều giải Nobel nhất thế giới’ (356 trong số 876 giải), là ‘ông trùm’ xuất khẩu vũ khí, và với GDP là 18.287 tỉ USD, họ đang là cường quốc số một thế giới!
-Liên minh châu Âu là ‘Seko’ vì ‘có năng khiếu về cơ khí và điện tử’, là khối đứng thứ nhì trên thế giới về kinh tế (GDP là 13.825 tỉ USD), có trình độ khoa học kỹ thuật và chất lượng sản phẩm không thua gì Mỹ, Nhật, nên khá tốt bụng do sống với tinh thần khá là ‘brexit’ và đôi khi cũng khá ‘chảnh’ do họ có 7 nước trong top-ten các nước có nhiểu giải Nobel trên thế giới*, và là ‘phái mạnh’ về công nghiệp và kinh tế trong khối G7, có 4 trong số 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới…
-Nhật là ‘Nobita’ như họ đã tự… nhận!, vì là kẻ thông minh ngầm, biết ‘tự khiêm tốn cho mình điểm 1’ ngay từ thời Nhật hoàng Hirohito!, nên vào những năm 1990 họ được mệnh danh là ‘Nước Nhật mua cả thế giới’ (Le Japon achète le monde, của Pierre - Antoine Donnet), mà nay đang sở hữu một ‘chất lượng Nhật Bản’, một ‘tinh thần động đất sóng thần’ và một sức mạnh quân sự… làm cho cả thế giới phải vị nể!

-Nga là ‘Suka’ do có tiềm lực kinh tế yếu nhất (GDP là 2.099 tỉ USD), ‘rất sợ ma, nhện, cóc…’ nên không lấy Nobita mà buộc phải là ‘kết hôn chính trị’ với TQ, nhưng có ‘nhiều lúc cũng khá mạnh mẽ’ như là ‘nhà á quân’ về xuất khẩu vũ khí (baodatviet.vn), rất có tham vọng về việc ‘khôi phục uy danh của nước Đại Nga vang bóng một thời’, và đúng là ‘sở thích là chơi vĩ cầm chơi rất tệ’ nên nước Syria là nước của người ta thì Nga (và Mỹ) lại nhào vô ‘quyết’!, thậm chí chạy đua vũ khí nguyên tử với Mỹ cũng chả ngán!
-Trung Quốc là ‘Chaien’ với tiềm lực kinh tế đứng thứ ba (GDP là 11,285 tỉ USD, do đông dân), mà để tránh ‘đụng hàng’, tôi xin trích dẫn: ‘Bạn cùng lớp với Nobita, thường bị các bạn bí mật gọi là 'Chaien rốn lòi’ và bị các bạn nói xấu sau lưng rất nhiều do tính tình thích gây gỗ. Bí mật của Chaien là cái rốn lòi 3,05 cm. Lấy đồ vật của người khác và luôn tự hào về giọng hát kinh khủng của mình cộng với tài nấu những món ăn dở tệ. Mơ ước trở thành một ca sĩ lừng danh’; phải chăng ‘cái rốn lòi’ này có thể là cái ‘đường lưỡi bò’ và cái ước mơ trở thành ‘ca sĩ lừng danh’ này có thể là ‘bá chủ thế giới’!

2
‘Ai đó’ chắc là Thiết chưởng bang chủ Cừu Thiên Nhẫn…
Trong truyện của Kim Dung (truyện ‘Thần điêu đại hiệp’) thì Vương Trùng Dương, Hoàng Dược Sư, Hồng Thất Công, Đoàn Nam Đế là các bạn đã biết rồi, đại để là Vương Trùng Dương sở hữu môn ‘Tiên thiên khí công' nên đứng đầu ‘Võ lâm ngũ bá’, còn lại thì ngang cơ nhau, như Hồng Thất Công với môn ‘Giáng long thập bát chưởng’, Hoàng Dược Sư với môn ‘Đàn chỉ thần công’, Đoàn Nam Đế với môn ‘Nhất dương chỉ’ và Âu Dương Phong với môn ‘Cáp mô công’; sau khi Vương Trùng Dương, Hồng Thất Công và Âu Dương Phong chết, lần lượt là Chu Bá Thông, Quách Tĩnh và Dương Quá được bầu lên thay thế danh vị này…
Riêng Âu Dương Phong còn sở hữu một món cực độc là ‘Xà vương độc dãi’ - mà tôi đã viết: ‘Ngoài việc luyện các môn võ công vô cùng tà độc như: Ảo âm chỉ, Cáp mô công, Chu sa chưởng, Cửu âm bạch cốt trảo, Hàn băng miên chưởng, Hấp tinh đại pháp, Huyền minh thần chưởng, Quỳ hoa bảo điển, Thất thương quyền, Thiết sa chưởng, Tịch tà kiếm pháp, Tồi tâm chưởng, Trích Tâm Thủ…, các đại ma đầu tàu giáo (tà giáo) còn chuyên dùng các chất tà độc như: Âm dương hòa hợp tán, Bi tô thanh phong, Hóa thi phấn, Hủ thi độc, Kim tàm trùng độc, Mông hãn dược, Ngũ Độc (trong ‘Ngũ độc bí kiếp’); Sa độc khoáng, Sinh tử phù, Tam thi não thần đan, Tam tiếu tiêu dao tán, Thất bộ đoạn hồn tán, Thập hương nhuyễn cân tán, Thiên Nhất Thần Thủy, Xà vương độc dãi…’ (entry ‘Bàng quan giáo chủ’*); tuy nhiên, món đáng hãi nhất là ‘Tam thi não thần đan’ của Giáo chủ ma giáo Nhậm Ngã Hành ở Hắc Mộc Nhai-Trai Nam Hủng, nó là một ‘Chất độc hẹn giờ’ mà ‘Ai đã uống Não thần đan của giáo chủ rồi là vĩnh viễn nghe lời giáo chủ sai bảo, dẫu chết cũng chẳng dám từ nan. Nếu không thế con thi trùng trong viên thuốc đang nằm chết cứng tự nhiên hoạt động trở lại chui vào trong óc mà cắn não tủy. Dĩ nhiên là nạn nhân đau đớn không thể chịu nổi, hành động lại càng càn rỡ điên rồ, so với bị chó dại cắn còn ghê gớm hơn... Từ nay trở đi thuộc hạ đã nhất tâm trung thành với giáo chủ thì Não thần đan có lợi hại gấp trăm lần nữa cũng chẳng can gì cho thuộc hạ’ (Tiếu ngạo giang hồ), cho nên:
-Dường như đối với Nhậm Ngã Hành thời hiện đại, hễ ai mà nhờ hắn một ‘tệ nhân dân’ hay một ‘hạt quyền lực’ thì... phải nghe lời hắn sai bảo (cười).
*
Ngoài ‘Võ lâm ngũ bá’, Kim Dung còn có xây dựng thêm một nhân vật là Thiết chưởng thủy thượng phiêu Cừu Thiên Nhẫn (hay Cừu Thiên Nhận) mà trong cuộc ‘Luận kiếm Hoa Sơn lần thứ nhất’, vì mắc… bận không dự dược, nên không rõ là y có ngang tầm với 5 vị ‘nhất đẳng tông sư’ đã bầu nói trên hay không! Và vì vốn là kẻ vô cùng háo danh và tự cao tự đại, nên trong cuộc ‘Luận kiếm lần 2’, y bèn xuất hiện, nào ngờ trước đó mấy ngày, y bị thua Chu Bá Thông và bị người đẹp Anh Cô rượt (vì đã giết chết đứa con mới đẻ của bà) nên phải bỏ cuộc chơi, sau đó lại thua Dương Quá. Sau lần cuối bị thua Kim Luân Pháp Vương, bị thương nặng sắp chết, y bắt đầu biết ăn năn hối cải, và với pháp danh là Từ Ân, y lê lết đến đầm Hắc Long để cầu xin Anh Cô thứ tội, rồi tắt thở, bao vướng bận ‘bá chủ võ lâm’ trong đầu y đều vĩnh viễn trở về với cát bụi:
Từ Ân thương thế cực nặng, chỉ còn một hơi thở cuối cùng, lúc này nghe Chu Bá Thông và Anh Cô đều nói tha cho y tội giết con họ thì rất cảm kích, không còn lưu luyến gì nữa, nói thều thào:
- Đa tạ hai vị.
Rồi nhìn về phía Nhất Đăng, nói:
- Đa tạ sư phụ thành toàn.
Lại nhìn sang phía Dương Quá, nói:
- Đa tạ thí chủ tân khổ.
Rồi nhắm hai mắt, tắt thở.
http://truyenyy.com/doc-truyen/kim-dung-than-dieu-dai-hiep/chuong-202/

Trong số Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức, Nga và TQ thì có lẽ Mỹ là ‘Vương Trùng Dương’!, còn lại các danh vị khác dành cho các nước khác... Nhưng, cụm từ ‘Thiết chưởng - Thủy thượng phiêu’ làm tôi nghĩ đến cả đống ‘thiết hạm’ của ai đó đang bò lỏm ngỏm đầy ngoài Biển Đông, với cái vùng nhận dạng phòng không đơn phương AIDZ, để hòng làm lông cả thế giới!, nên tôi ví:
-‘Ai đó’ chắc là Thiết chưởng bang chủ Cừu Thiên Nhẫn, sẽ bị ‘trời’ rượt, mà còn ‘phia’ mới được bầu vào ‘võ lâm ngũ bá’, ha..ha..ha…

3
Cuối cùng thì y cũng chỉ có 1 điểm…
Nhớ lại cách đây khoảng 30 năm, tôi có nằm ngủ với một bức tranh của ‘Picasso phẩy’ (treo trên vách) được vẽ bởi một sinh viên kiến trúc tại KTX ĐH Kiến trúc ở đường Nguyễn Huệ (Sài Gòn). Trong 3 năm quan sát, tôi thấy bức tranh đó được vẽ dưới dạng ‘hội họa lập thể’ với những khuôn mặt người đủ loại hình khối và… máu! Tôi rất ngạc nhiên, vì vào những năm 1980 là thời kỳ tuyên truyền ‘chủ nghĩa lạc quan’ (đến từ Liên-xô), nhưng không rõ là do ai vẽ mà bức tranh chứa đầy tính chất ác quỷ và máu me như thế!... Vâng, sau đó 30 năm, tôi cũng đã từng tạm định nghĩa: ‘Thời kỳ mạt pháp là thời kỳ mà ma quỷ lấn lướt các bậc chân tu, lên đăng đàn (nay là lên truyền hình) để thuyết giáo những lời giả nhân giả nghĩa, đạo đức giả... nhằm đưa con người vào thế giới u mê, tăm tối để làm nô lệ cho chúng’, nay tôi xin bổ sung:
-Đời là ‘khổ’.
-Thời kỳ mạc pháp là thời kỳ mà con người lên ngôi ma quỷ.
Vì vậy mà Dương Quá và Tiểu Long Nữ mới làm một chuyến ‘Thần điêu hiệp lữ, tuyệt tích giang hồ’, mà đã có người nói là họ đã bỏ lại sau lưng cái thế tục thường tình này, hay nói theo kiểu Dostoievski là từ bỏ cái ‘lũ người quỷ ám’!, hay nói theo kiểu tôi là từ bỏ cái địa ngục đầy lúc nhúc những ma quỷ này.
Mà, nếu tôi nói thì có bạn sẽ không nghe, vậy hãy nghe người Tàu nói:
-Trong thế giới phù hoa đó. Sống ở trên đời đã là chuyện điên rồ. Sao còn muốn lên tận trời xanh?
https://www.youtube.com/watch?v=XaowhuliKM4
Hay nghe người Tây nói:
-Chúng ta sẽ chịu đựng hết vì chắc chắn chúng ta sẽ phải vượt qua mọi sóng gió. Một khoảng thời gian cho đôi ta, một ngày nào đó, sẽ một thế giới mới!
(We will endure as we pass surely through every storm. A time for us, some day there'll be a new world)
http://loidich.com/ld116-ATimeforUs(OST:RomeoJuliet)-AndyWilliams.html

Vâng, con người thường chỉ có 1 điểm, nên sẽ bằng mọi giá bảo tồn mình bằng cách tạo ra 9 điểm ‘ảo’ còn lại: nào là tạo ra đủ thứ lý luận xà quần nhưng tự cho mình là nhất, là đúng; nào là bao phủ quanh mình bằng bọn nâng cần, bằng quyền lực, tiền bạc, hào quang chiến thắng trong quá khứ; nào là tung ra đầy những từ ngữ như yêu nước, thương dân, vì hạnh phúc của nhân loại, nhưng chỉ yêu cái… thân; nào là tung hê kẻ khác là vĩ đại hay dựa hơi vào những kẻ được gọi là vĩ nhân để bù vào chỗ tầm thường của mình; nào là đẻ ra đủ loại thần thánh để tự huyễn hoặc mình và rồi huyễn hoặc thiên hạ; nào là tôn thờ tình yêu vĩnh cửu hay linh hồn bất tử (cái này trông dễ sương hơn); thậm chí nếu thấy chưa đã thì tìm mọi cách ‘troll’ (hạ bệ) những kẻ hơn mình đi 9 điểm...: cái này đã tạo ra cảnh lũ người này làm con rối cho lũ người khác giật dây, để cho bọn ‘chí trịnh’ lợi dụng mà tha hồ toen toét mồm hô hào cải tạo thế giới, thế rồi thế giới chung quanh ta sinh ra chiến tranh loạn đả xà quần, nhưng:

-Cuối cùng thì y cũng chỉ có 1 điểm, hay nói triết lý hơn là y cũng chỉ là một con người mà sẵn sàng về với cát bụi hư vô, vĩnh viễn.

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
  1. Cha đẻ của bom nguyên tử Oppenheimer (1904-1967) là một nhà vật lý lý thuyết người người Mỹ, một trong số những ‘cha đẻ của bom nguyên tử’ với vai trò trong Dự án Manhattan, dự án thời Chiến tranh thế giới II - phát triển các vũ khí hạt nhân đầu tiên. Sau chiến tranh, Oppenheimer trở thành chủ tịch của Ủy ban Tư vấn chung đầy ảnh hưởng thuộc Hội đồng Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ… Ông là giám đốc của Viện Nghiên cứu cao cấp ở Princeton trong gần 20 năm… Ông cũng có những đóng góp quan trọng vào lý thuyết hiện đại về sao neutron và hố đen, cũng như cơ học lượng tử, lý thuyết trường lượng tử, và tương tác của các tia vũ trụ… (wikipedia.org)
  2. ‘Chiến tranh robot…’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/09/856-gioi-tuong-tranh-va-cuoc-cach-mang.html
  3. Giải Nobel Hóa học 2016: Ba nhà khoa học Pháp, Anh và Hà Lan là Sauvage, Stoddart (Đại học NorthWestern - Mỹ) và Feringa… được vinh danh nhờ ‘thiết kế và tổng hợp các cỗ máy phân tử (hay còn gọi là cỗ máy nano)’. Theo đó, họ đã thành công trong việc nối các phân tử lại với nhau để thiết kế nên một chiếc máy nâng và các động cơ tí hon cùng với các cơ bắp cực nhỏ, từ đó chứng minh được rằng, con người có thể tạo ra những cỗ máy nhỏ chỉ bằng 1/1.000 một sợi tóc… (khoahocphattrien.vn)
  4. Giải Nobel Vật lý 2016: Thuộc về ba nhà khoa học người Anh đang làm việc tại Mỹ là David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz... Các nhà khoa học được vinh danh nhờ các phát hiện về lý thuyết quá trình chuyển hoá tô-pô và các pha tô-pô của vật chất (topological phase transitions and topological phases of matter)… Các nhà khoa học đã phát hiện ra bí mật của các ‘vật chất lạ... mở cánh cửa về thế giới mà vật chất có thể chuyển sang các trạng thái khác thường. Họ đã dùng các phương pháp toán học cấp cao để nghiên cứu các trạng thái khác thường của vật chất, ví dụ như trạng thái siêu dẫn, siêu lỏng, hay các từ trường mỏng’. (news.zing.vn)
  5. Quốc gia sở hữu nhiều giải Nobel nhất thế giới: Cho đến thời điểm này, chỉ có 876 cá nhân đã từng nhận giải Nobel … Trang The Richest đã tổng kết 10 quốc gia sở hữu nhiều giải Nobel nhất, trong đó Mỹ là quốc gia đứng đầu với 356 giải. (baomoi.com)
  6. Tam thi não thần đan, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/07/838-bang-quan-giao-chu-tai-xuat-giang.html
  7. Thời kỳ mạt pháp, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/09/854-ong-trump-my-va-ong-troll-tau-thu.html

32 nhận xét:

  1. Cỏ May (FB)
    A... tem vàng.
    Hóa ra huynh cũng thích truyên Đôremon.
    Dài quá đọc một nửa mơi mốt đọc tiếp.
    50 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Truyện Doremon có rất nhiều thông tin và chứa đầy chất trí tuệ, huynh nể nó từ lâu rồi, hi..., thank muội nghen, tối ngọt ngào!

      Xóa
  2. Gia Tue (FB)
    Sáng sớm muội tung tăng thăm huynh, khoái Doremon. Bài nay 3 phần dài ơi là dài. Muội mời huynh cafe sáng vui vẻ nhe!
    4 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cỏ May
      Tuệ ui, chị em mình cứ chặt ra từng khúc rồi đọc cho huynh í thất kinh nha. Hì hì...

      Xóa
    2. Gia Tue
      hjhjhj, Lun dài thoòng mà hay chị hén !

      Xóa
    3. Cỏ May Có khen thì be bé thôi khẻo huynh ấy nghe mũi còn dài lòng thòng hơn đây.

      Xóa
    4. Nhà Gom Lá Bàng
      Gia Tue ui, Cỏ May có phương pháp đọc đóa, nghĩa là chia ra từng đoạn, chỗ nào thích/chú ý thì đọc, và nhất là cái kết luận, vì TG không có thì giờ quan tâm đến chuyện thế nhân đâu!, hi... Ngày mới vui nghen tiểu sư muội!

      Xóa
    5. @ Gia Tuệ:

      -Mây trôi đến chỗ quán cà
      Có anh thơ đó pha trà mời 'xinh'
      -Mây trôi soi nước bồng bềnh
      Lục bình xuôi ngược tưởng nàng đến chơi!

      Xóa
  3. Mietvuon Sau (FB)
    Phố nhỏ mưa ngâu, tiếng sóng lòng
    Rì rầm bên cạnh, nắng cây vươn
    Cá yên ngóng thế, cơn... tình khát!
    Đau lòng, khói lặng nước im mong
    4 giờ trưóc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phung Ngo · Bạn bè với Mietvuon Sau
      Câu này hay Sáu nhỉ!

      Xóa
    2. Mietvuon Sau Phung Ngo
      THƠ CỦA ANH ẤY VIẾT KO CÓ CHỦ DỀ RÕ RỆT MÀ LÀ MỘT PHÚT CAO HỨNG NÀO ĐÓ BẤT CHỢT BẬT LÊN... PHONG CÁCH NÀY RẤT HỌP VỚI TÌNH THI NÊN CÓ SỨC THU HÚT RIÊNG.

      Xóa
    3. Nhà Gom Lá Bàng
      Mình thít thơ trào phúng của Mietvuon Sau, đặc biệt là thơ 'chìn' đọc rất đã, minh đã kết bạn với Phung Ngo rồi, thank hai pạn, ngày mới tốt lành!

      Xóa
  4. Xuân Khanh Nguyễn (FB)
    “-Cuối cùng thì y cũng chỉ có 1 điểm, hay nói triết lý hơn là y cũng chỉ là một con người mà sẵn sàng về với cát bụi hư vô, vĩnh viễn.”
    Đọc một lèo quá trời chữ luôn. Cuối cùng chỉ thấy được câu kết này thôi.
    4 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã trả lời tương tự cho Gia Tue: Ui, Cỏ May có phương pháp đọc đóa, ... , và nhất là cái kết luận, vì TG không có thì giờ quan tâm đến chuyện thế nhân đâu!, hi...
      Cám ơn Xuân Khanh Nguyễn, LB sẽ ghé nhà uống... cà phê, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  5. Lưu comt MTV:

    Vàng rơi tháng mười, thu ở đâu?
    Em đi tất tả giữa dòng đời
    Úa màu, hoa rơi sầu nhân thế
    Cây đứng im lìm, vô cảm… sao!

    Trả lờiXóa
  6. Lưu comt HRG:

    Gốc cây im lặng nhìn nhân thế
    Nhìn thấy ai kia cúi cúi, sầu
    Mây trời lặng ngắt, chân trời tím
    Em tím xa vời hay tím yêu!

    Trả lờiXóa
  7. Lưu comt SMV:
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100009405011148&fref=ufi&pnref=story
    Bài này có ý tứ hay, nhưng vài chỗ 'đậm' quá (too much), ví dụ:
    ...An Nam mình, do đéo phải đẻ ra
    Vì Âu Cơ rặn ra trăm quả trứng
    Như giống gà vịt chui ra từ lỗ đít
    Dân tộc khốn cùng này, phải đc ỉa ra???...
    Vì sự tích bà Âu Cơ có nằm trong 'Lĩnh Nam chích quái'! - một huyền sử/thần thoại của dân Việt cổ, v..v..., giá như bỏ bớt một số câu hơi bị hằn học thì ngộ ưng!, hi...

    Trả lờiXóa
  8. Viet Yen Le (FB chat) 13:56 7/10/2016
    “When we feel love and kindness toward others,
    it not only makes others feel loved and cared for,
    but it helps us also to develop inner happiness and peace”.
    Khi chúng ta cảm nhận,hãy cứ yêu thương và tử tế với người khác,
    điều đó không chỉ làm người khác cảm thấy được yêu thương và chăm sóc,
    mà còn giúp ta tìm được hạnh phúc và bình an trong nội tâm.
    Đạt Lai Lạt Ma

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em hết... nể Dalai Lama rùi (cười), vấn đề là ta nghĩ gì, mà phải là 'kết tinh của những giọt nước mắt'!
      ...

      Xóa
  9. Nếu bây giờ không đặt ra và bắt đầu làm thì chẳng bao giờ đạt được. Ở Singapore, từ khi Lý Quang Diệu có ý tưởng đưa tiếng Anh thành "ngôn ngữ thứ 2", phải mất 38 năm sau đất nước này mới đạt được mức độ trung bình trong việc sử dụng tiếng Anh". Người đứng đầu ngành giáo dục nói thêm, mục tiêu này không thể đạt được trong vòng 10 năm, 20 năm...:
    -nên tôi nghĩ là phải tập trung toàn lực đầu tư sâu và sâu hơn nữa!

    Qua thăm thầy, chúc tối vui.
    http://nguyenlandung.vn102.space/2016/10/07/10_nghin_t#c3730419

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyenlandung [Blogger] Email 07.10.16@18:21
      Xin cảm ơn bác Lá Bàng. Gửi cho Tủ sách Nguyễn Lân một ít sách cho đỡ chật nhà nhé !

      Xóa
    2. À, cái này thì em rất 'hot', thầy cho đ/c ở Sài Gòn, em sẽ mang sách đến rất nhiều nhiều, kính!

      Xóa
    3. nguyenlandung [Blogger] Email 08.10.16@20:53
      Rất cảm ơn anh, khi nào anh soạn xong xin anh gọi điện cho cháu Chung đến xin anh, số ĐT là 0908561198 hay 0938602229 !

      Xóa
  10. Ngoc Anh Tran‎ đến Nhà Gom Lá Bàng
    6 giờ · Kent, Washington, Hoa Kỳ ·
    Doanh Doanh bà bà đang buồn muốn khóc đây, ở đây cuối tuần trời thì lạnh, qua nhà anh SL đi vắng..., còn một ông anh, tối ngày cứ lo Gom Lá, về đốt thiên hạ..., lâu mới được hỏi một tiếng để thử coi, có bị chưởng nào chưa? Dù gì cũng đã được chút ít kiếm pháp, chứ k đến nỗi nào, có uống cafê, nhớ để dành cho muội với, chỉ thích ngửi mùi, chứ không cần uống, đã say... hiiiii iiiii!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, đúng là 'Nghịch thánh bà bà' ở Hắc Mộc Nhai, Doanh muội! có món 'Thập hương nhuyễn cân tán' thì ca ca mần chút chút cho xỉn xỉn đời, hay múa may mấy chiêu 'Độc cô cửu kiếm' cho đỡ pùn, chứ 'Tam thi não thần đan' thì ca ca xin kiếu nghen, hi...

      Xóa
    2. Ngoc Anh Tran
      Đang coi Bão đến Florida nước ngập quá chừng, thấy thương cho những người ở vùng đó, lòng buồn lại càng buồn thêm, bao nhiêu kiếm pháp trôi theo dòng nước, chỉ còn mỗi độc cô cầu bại mà thôi, huynh có cần thì quá lấy về để luyện đỡ đi

      Xóa
    3. À, huynh nghe tin bão lớn ở Florida, với vận tốc hạ thổ kinh hoàng đến... 230km/h, xin chia sẻ với bà con bên ấy!, trân trọng.

      Xóa
  11. vomtroirieng [Blogger] Email 08.10.16@14:53
    "con người là ác quỷ của chính mình...", đúng 1 nữa huynh ui, trong con người còn tồn tại cả thiên thần nữa, nhưng ranh giới thiên thần và ác quỷ ngắn vô cùng
    Đôi khi, để làm thiên thần với người này, ta đành phải làm ác quỷ với người khác, hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, có lúc cũng thiên thần ghê!, mà huynh gọi là 'thiên thần bé nhỏ' đó, cầu thủ Nguyễn Linh Chi nhìn kỹ quả là... thiên thần, thiệt, hi..., tiếc rằng thiếu Ngọc Hoa, nhỉ!
      Thank... muội, CN... ngọt ngào!

      Xóa
  12. Chủ blog chắc có tuổi rồi. Mình cũng là người rất hâm mộ nội dung Kim Dung. Còn nhớ nhiều năm trước hình như đọc qua Vũ Đức Sao Biển bình loạn thì Tàu khựa là Vương TD (Kim Dung tự nhận tàu mạnh nhất), Đông tà là Nhật (đảo đào hoa, nghệ thuật), Tây độc là Mẽo, Nam đế là các nước Đông Dương hay VN? (ko nhớ rõ, Phật giáo), Bắc cái là Nga

    Trả lờiXóa