Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

868. Anh chàng AQ bỗng điên! (Thư giãn)

‘Suốt đời anh vẫn mãi là người đến sau’!

Hồi nhỏ, tôi có đọc một số truyện về Einstein - kể việc ông phát kiến ra thuyết tương đối, chơi thân với vua hề Charlie Chaplin (Sạc-lô), đặc biệt là ước mơ kiếp sau trở thành một người thợ đóng giày… Cả đời tôi cứ thỉnh thoảng lại suy nghĩ và tự hỏi là ‘tại sao ổng lại ước mơ trở thành thợ đóng giày, ổng… ngu à!’; rồi mấy năm nay, tôi lại tự hỏi là ‘tại sao thuyết tương đối lại chỉ được phát kiến ra ở phương Tây?’, mà không có ở phương Đông, cụ thể là các nước lân cận khu vực ‘Bỗng Điên’?
Nhớ lại vào năm 1975, có một hôm, khi tôi ‘ca’ những Napoleon, Lincon, Lenin, Roosevelt, Churchill… thì ông anh tôi nói hơi bị quá là:
-Chỉ có ông Einstein mới là ‘nhứt’, còn mấy ông kia là ‘nhứt cư’ hết (!),
tôi rất lấy làm ngạc nhiên!, và sau đó phải suy nghĩ trên 40 năm, nhưng khi tôi tự trả lời tạm được về điều này thì ông anh của tôi đã bị ung thư bao tử và qua bên kia làm nghề buôn muối rồi, hic…
Để các bạn theo dõi câu chuyện, từ chuyện nay ôn lại chuyện xưa, tôi sẽ tâm sự vài điều về: 1) Người thợ đóng giày ẩn danh, âm thầm nhưng vĩ đại, 2) Tại sao anh chàng AQ hay Chí Phèo lại không thể ‘sáo tạng’ ra thuyết tương đối hay lượng tử?, 3) Ông trời cũng sợ cá chết!, 4) Nhưng có một nơi nào đó trên thế giới có một anh chàng ‘ảo’ hơn nhiều, và, 5) Duy có ma giáo ta, xưng hùng bá võ lâm…



1
Người thợ đóng giày ẩn danh, âm thầm nhưng vĩ đại…
Việc trả lời câu hỏi: ‘Tại sao ổng lại ước mơ trở thành thợ đóng giày?’ làm mất tiêu của tôi hết… 40 năm! (cười)… May thay, tháng này tôi đã có lần lướt qua phim ‘Anh chàng đánh giày’ (The Cobbler*), rồi bật qua kênh khác:
-Phim xoay quanh nhân vật của Max Simkin (do Sandler thủ vai) là một người thợ đóng giày có cuộc sống bình yên đến nỗi chẳng có gì êm đềm hơn. Bỗng một ngày Max phát hiện ra một vật báu gia truyền giúp anh có được khả năng đặc biệt thâm nhập vào cuộc sống của bất cứ người khách nào đến sửa giày trong một khoảng thời gian nhất định. Bắt đầu từ đó cuộc sống của anh thợ sửa giày Max Simkin là một chuỗi những tháng ngày phiêu lưu mới đầy thú vị, xem tại:
http://www.phimmoi.net/phim/anh-chang-dong-giay-2411/
Và may thay, lần thứ hai khi chạy kênh thì lại vào đúng đoạn cuối, thấy có vẻ ‘hấp dẫn’ và ‘triết lý’, nên tôi dừng lại:
-Cuối cùng thì anh chàng được ‘người đóng giày’ bình thường - đối diện nhà anh - dẫn vào nhà riêng. Tại đây, anh vô cùng kinh ngạc khi biết ông ta là cha của anh - vì một lý do đặc biệt tế nhị nào đó mà đã im lặng bảo vệ và hỗ trợ anh trong mấy chục năm! Và cũng tại đây, sau khi anh ‘không phản đối’ các giải thích, ông đã dẫn anh đi qua một căm phòng bí mật (vì phía trước là nơi ông để hé lộ cái bộ mặt ‘bình thường’ của ông thôi!), trong đó, anh được xem tất cả những đôi giày mà được lưu lại từ những người nổi tiếng, từ thời ông tổ anh để lại, và ‘số phận’ của anh chính là sinh ra để kế thừa những ‘bí mật gia truyền’ của tổ tiên dòng họ… Rồi ông dẫn anh đi ra phía sau - một căn hầm rất là nguy nga của một tỉ phú!, rồi lên một chiếc xe đắt tiền, lúc đó anh mới biết bố anh là một người thợ đóng giày ẩn danh, âm thầm nhưng… vĩ đại!
Từ cuốn phim này, tôi mới hiểu là bên xã hội Mỹ/phương Tây, người ta vốn không xem sự ‘vĩ đại’ hay ‘bình thường’ là một cái gì đó quá khác biệt, họ càng lại không có chuyện tung hê cái ‘tủ lạnh vãi đị’, nên:
-Một người thợ bình thường mà làm hết sức mình để cống hiến phần nào đó cho xã hội thì cũng là… ‘vĩ đại’ vậy!
Và Einstein đã nghĩ đúng!

2
Tại sao anh chàng AQ hay Chí Phèo lại không thể ‘sáo tạng’ ra thuyết tương đối hay lượng tử…
Xoay quanh từ ‘trí’ (thought/knowledge), ta có ‘từ Việt ghép’, có thể là danh từ, động từ hay tính từ… như: đấu trí, lanh trí, loạn trí, mất trí, quẩn trí, rối trí, thua trí, tỉnh trí…; còn từ ‘tuệ’ (sáng, being bright) thường đi đôi với các từ trạng thái như: sáng lên, sáng lóe, sáng chóa, sáng chói, sáng sủa, sáng suốt, sáng trưng, sáng ý, sáng quắc… ‘Trí’ không luôn hàm nghĩa thật sự của ‘tuệ’ (wisdom). Thật vậy, chúng cho ta thấy ‘trí’ chỉ là những ý nghĩ, hiểu biết, mưu toan… đến mức độ nào đó, còn vượt qua ngưỡng hiểu biết để có thể trở thành ‘thông thái’, để khái quát ra các ý niệm chung nhất, hay thậm chí để biết ta chỉ là ‘con số 0 trong vũ trụ này’ thì vô cùng hiếm!... Bởi vậy mà có người ví ‘trí’ như sợi dây tóc phức tạp của cái bóng đèn, còn ‘tuệ’ là dòng năng lượng thăng hoa làm cho nó phát sáng lên, vì thế mà có vô số người tự xưng ta-là-số-một nhưng rất thường ở trong trạng thái bị ‘cúp điện’! Việc ví von này sẽ giúp chúng ta dễ dàng hình dung được sự khác biệt giữa ‘trí tuệ’ và ‘trí tệ’, giữa ‘hiện đại và ‘hại điện’, giữa ‘tủ lạnh’ và ‘lãnh tụ’, nhất là giữa ‘văn minh’ và ‘văng minh’…
*
Tại sao anh chàng AQ hay Chí Phèo lại không thể ‘sáo tạng’ ra thuyết tương đối hay lượng tử?
Bởi vì ngày xưa, các triều đại bên TQ thường có cái mô hình ‘bộ tứ’, ví dụ: Trước thời ‘khỉ’, thế giới này là một cái… hình vuông với bốn bề là biển, và được chia ra làm ‘tứ châu’, đó là: Đông Thắng Thần Châu, Tây Ngưu Hóa Châu, Nam Thiên Bộ Châu và Bắc Câu Lư Châu; còn nước Trung Hoa thì ở… chính giữa!, nên sau này có người gọi là ‘Trung Quốc’! (ha..ha..ha…)… Trong các thế giới đó, có ‘tứ linh hầu’ do linh khi của trời đất sinh ra là Linh Minh Thạch Hầu, Xích Khao Mã Hầu, Thông Túy Viên Hầu, Lục Nhĩ Kiển Hầu (daithanhvuong.vn)… Vào thời ‘khỉ’, tại Đông Thắng Thần Châu, Thạch Hầu lên làm vua - là Mỹ Hầu Vương, y ‘chọn 4 con khỉ già làm ‘tứ kiện tướng’: hai con khỉ đỏ đít là hai nguyên soái, họ Mã, Lưu; hai con khỉ thẳng lưng gọi là hai tướng quân họ Bằng, họ Ba’ (Tây du ký, NXB VN TPHCM-2000, tr.78). Trong số ‘tứ kiện tướng’ này, có sự đầu quân của tay Lục Nhĩ Kiển Hầu, mà sau này làm phản, nên bị Phật tổ bắt tại Đại Thiên Am, và ngay sau đó liền bị Tôn Ngộ Không cho một gậy chết tốt… Đến thời Tống thì xuất hiện một giáo phái thờ ‘ma hỏa’ (‘Bái hỏa giáo’, đến từ Ba Tư) nên được gọi là ‘Ma giáo’. Giáo chủ Ma giáo phong cho 4 cao thủ xuất sắc nhất làm ‘tứ đại hộ giáo pháp vương’, ví dụ như Dương Đỉnh Thiên bổ nhiệm ‘tứ vương’ là Tử Sam Long Vương, Bạch Mi Ưng Vương, Kim Mao Sư Vương và Thanh Dực Bức Vương (Ỷ thiên đồ long ký, Kim Dung); nhưng đến thời nhà Minh, do bị Chu Nguyên Chương (trước cũng là một lãnh đạo của Ma giáo) phản bội và truy giết, nên Ma giáo phải đổi tên thành ‘Triều Dương Thần giáo’, và mô hình ‘tứ trụ’ được đổi thành ‘Thập đại trưởng lão Ma giáo’. Mô hình này vẫn giữ đến thời Khang Hi - nhà Thanh với ‘tứ trụ’ gồm Ngao Bái cùng ba vị đại thần khác là Át Tất Long, Sách Ni, Tô Khắc Táp Cáp (wikipedia.org); nhưng sau khi diệt lọan thần Ngao Bái, có lẽ Khang Hi áp dụng mô hình ‘Nội các đại thần’ thường có 10 vị (hoặc hơn) mà tương đương với ‘Bộ chí trịnh’ ở bên nước lạ ngày nay!
Bởi vì suốt đời ảnh cứ ‘thứ tư nghỉnh cu’, rồi định xây tượng đài ngàn tỉ để thờ ông ‘Khử Tổng’ hay ‘Qu Vãng’; hay ‘kết nghĩa Vườn Đào’ với các vị tương đương anh hùng hảo hán Lương Sơn Bạc - suốt ngày tung hoành ở các chốn lùm bụi/bến nước phi-khoa học, mà với kỹ thuật ‘đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ’ điêu luyện, các vị này đã vượt qua hàng chắn của những Kim Huệ, Thanh Thúy, Ngọc Hoa, Đoàn Thi Xuân, Đinh Thị Thúy… mà lọt qua sân nhà và gây chuệch choạc cho hàng thủ của đội tuyển VN, như anh chàng ‘Foọc-ma-ra’ ở Vũng Áng, ‘Lý Ăn Man’ ở Hậu Giang, ‘Đương Dại’ ở Tiền Giang, ‘Hoen Sa’ ở Cà Ná*…, mà vụ ‘Đường sắt giá rẻ trên cao Cát Linh-Hà Đông’ sẽ là một trong những bài ca đi cùng với… năm tháng!, v..v…

Và dĩ nhiên Tôn Ngộ Không thì không thể...

3
Ông trời cũng sợ cá chết!…
Từ các vấn đề trên, có lẽ bà con của của cái ‘phi-khoa học’ nói trên cũng đang tồn tại loanh quanh đâu đó ở ta, như:
-ADB tiếp tục cho VN vay 1 tỉ USD/năm; gần 1000 tỉ đồng đầu tư xử lý thải, hồ Tây vẫn ô nhiễm; ngân hàng tiếp tục đổi nợ xấu thành vốn góp; sống chung với ngập!… (báo Thanh Niên, ngày 12/10/2016); bị thu bằng, Trưởng ban tổ chức Thành ủy Vị Thanh xin từ chức; cha làm chi cục trưởng, con làm chi cục phó; khởi tố vụ bắt 5 xe gỗ khủng ở Gia Lai; nước kênh đen ngòm, cá chết (Sóc Trăng); Quảng Nam, phá rừng kinh hoàng, hàng trăm mét khối gỗ pơmu quý hiếm bị tàn phá ngay trước mặt các cơ quan chức năng như một thách thức’ (báo Tuổi trẻ, ngày 12/10/2016)…
-Cầu đậm văn hóa Kinh Bắc giống cầu… Brazil; lỗ hổng trong quy định về phụ gia thực phẩm; mất liên lạc với chủ đầu tư (Ninh Thuận); quy hoạch và thực tế vênh nhau; sự ngang ngược của thủy điện (A Vương, Sông Tranh, Hô Hố…); tham quan cỡ bự bị truy tố, nói không có cũng thiệt là… khó; thống kê đại để báo cáo (các trường ĐH) có việc làm là sai; tổn thất nặng nề (VN, vụ Galaxy Note 7); vẫn duy trì 3,8 triệu ha đất lúa (báo TN, 17/10/2016); hạn chế và chấm dứt xin lỗi (do CB hứa lèo); không dân hỗ trợ, không giữ được rừng; 10 quận hứa, chỉ 1 làm’; và ông trời cũng sợ cá chết… (báo TT, 17/10/2016)
*
Nhân tiện đăng một bài của báo Tuổi trẻ để các bạn đọc cho vui:
Trò chuyện với ông trời 
TTO - Ông trời này, mọi ngày tui sợ ông lắm, có nhắc đến ông cũng chỉ dám nói thầm chứ chẳng dám réo kêu ông, chẳng dám đổ thừa cho ông bất cứ chuyện gì. 
Nhưng hôm nay, ông có bắt tội phạm thượng thì tui cũng phải nói...
-Ừ, ta cũng dân chủ lắm chứ chẳng bóp miệng gì ngươi đâu. Có gì bực thì nói huỵch toẹt đi, ta nghe đây.
-Ông ác vừa vừa thôi chứ. Ông có vén mây nhìn xuống khúc ruột miền Trung nước tui không? Ông không có chút động lòng trắc ẩn nào cả khi thấy đồng bào tui lóp ngóp trong nước lũ à? Ông nghĩ sao mà nhấn nhà dân đen dưới 3 mét nước?
-Khà khà, 3 mét à? Chừng ấy nhằm nhò gì, bộ ngươi không nhớ năm 2010 nước dâng đến 12 mét à?
-Ông thật là ác độc, như thế mà còn cười được. Ba mét hay 12 mét gì thì cũng chết như nhau thôi.
-Hừm, bọn các ngươi chỉ có biết lôi ta ra mà trách móc thôi. Thế bao giờ các ngươi chịu nhìn lại chính mình chưa? Này nhé, chặt phá rừng cho lắm vào. Này nhé, làm thủy điện bừa bãi cho lắm vào. Này nhé, xả lũ cho vô trách nhiệm vào... Và nói thật, một phần lớn nữa là đồng bào ngươi hồi này cũng yếu đi. Ngày xưa nước chừng này nhằm nhò gì...
-Uhm, thì yếu đấy. Nhồi hết chuyện này đến chuyện khác ai chịu thấu...
-Các ngươi yếu là vì ít ăn cá biển. Còn vì sao ít ăn, ta vô can à nghen!
BÚT BI
http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/chuyen-thuong-ngay/20161017/tro-chuyen-voi-ong-troi/1189405.html

4
Nhưng có một nơi nào đó trên thế giới có một anh chàng ‘ảo’ hơn nhiều…
Trong lúc trên thế giới có một số chuyện ‘thật’ và ‘nóng’ như: Ngoài việc ‘ngoài ra, Dubai (UAE) đang cho xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới - so với tòa tháp Burj Khalifa cao 828m hiện nay (báo TN, 12/10/2016); Hải quân Mỹ biên chế siêu hạm tàng hình Zumwalt, 4,2 USD/chiếc; xe tăng Type 10 - Át chủ bài của bộ binh Nhật Bản…báo TT, ngày 17/10/2016); nguy cơ đối đầu quân sự Nga-Mỹ, 250.000 người dân đang bị mắc kẹt tại Aleppo; cuộc tấn công quân sự của Iraq vào TP Mosul sẽ tạo ra khoảng 1,2 triệu người dân tị nạn… (tintucquansu.info); bão Matthew ở Mỹ, đặc biệt là ở Haiti - làm khoảng 900 người bị chết, khoảng 100.000 căn nhà bị hư hại hoàn toàn, và 1 triệu người đang cần viện trợ nhân đạo; mưa lũ ở VN (từ Quảng Ninh đến Huế), mà trong khi Haiti có hơn 100.000 căn nhà bị phá hủy bởi cơn bão, thì VN cũng có ngần ấy căn nhà đã và đang nằm trong con nước, đang đón cơn bão số 7 và chuẩn bị đón siêu bão 23;
Thì ở ta ‘ảo’ hơn, ví dụ, trong khi Quốc vương Thái Lan - ‘Thánh sống’ Bhumibol mất ngày 13/10/2016, mà giờ nhìn trên ti-vi, thấy đang có khoảng vài chục ngàn người đang chầu chực ngoài các đường phố ở Bangkok để viếng nhà vua, và ước tính trong tháng sẽ có cả triệu người; thì ở ta, số người tham gia bán hàng đa cấp đã chuyển sang kinh doanh tiền ảo đa cấp ‘bitcoin’ là 65.000 người, mà con số này sẽ tăng lên đến cả triệu người! (Bản tin VTV, tối nay, 18/10), ha..ha..ha…
Nó làm tôi đang xem quảng cáo trên ti-vi chợt bật cười và nghĩ đùa rằng:
-Đại tràng Tâm Bình như thế nào?
-Đại tràng Tâm Bình, mang cả tâm tình của người… Hà Tĩnh!
-Còn tình bạn là gì?
-Tình bạn là cảm hứng tạo nên bia Sư Tử Trắng!
Ha..ha..ha…
*
Nhưng có một nơi nào đó trên thế giới có một anh chàng ‘ảo’ hơn nhiều…
Khởi đầu bằng việc là trên Kênh VTV2 là một kênh chuyên về Khoa học kỹ thuật và giáo dục, mà tối nay (18/10) đang chiếu phim ‘Tân Lộc đỉnh ký’, mặc dù nội dung cuốn sách của Kim Dung là rất hay!, nhưng tôi tự hỏi là Truyền hình VN muốn dân mình học cái KHKT gì từ cái anh chàng Vi Tiểu Bảo’ - là hư cấu của nhân vật Hòa đại nhân, một trong những tên đại quan tham nhũng nhất trong lịch sử TQ!
Nhưng tôi sẽ dẫn đến câu chuyện xa hơn, cũng từ báo TN và TT (ngày 17/10) nói trên, đó là:
-Kẻ đến sau, Tổng đốc Lưỡng Quảng Trương Tuấn Nhân tuyên bố ‘chiếm hữu quần đảo Hoàng Sa năm 1909’, trong khi đó, vua Gia Long đã thực thi chủ quyền Hoàng Sa từ năm 1816 (Le mémmoire sur Cochinchine, Jean Baptisre Chaigneau, 1820); ASEAN trước nguy cơ an ninh mạng (nghi từ TQ); đặc biệt là theo các chuyên gia trong nước và quốc tế như McManus, Annette Junio-Menez, Trần Công Trục hay Võ Sĩ Tuấn (báo TT, 12/10), thì:
-Cần lập Công viên Hòa Bình ở Trường Sa, vì nguy cơ xung đột trên Biển Đông đe dọa tự do hàng hải… (do) những hành động, phát ngôn của TQ, và vì 95% tác động hủy hoại môi trường ở Biển Đông (và)  gần 99% rặn san hô thiệt hại là do TQ!

5
Duy có ma giáo ta, xưng hùng bá võ lâm…
Cuối cùng… Chắc ta đã từng biết qua cái ‘vòng tròn thái cực’ hồ mơ với vùng âm, vùng dương và giao giới, có cách đây khoảng 2700 năm; nhưng, cũng không xê xích gì với quãng thời gian đó lắm, thế giới Hy-La cổ đại đã ‘logic’ hơn khi đề ra cái ‘vòng tròn nguyên tử’ mơ hồ dính chùm bởi các thành phần ‘vô hình’ mà được coi là phần tử nhỏ nhất của vật chất! (nguyên tử: atomos, từ nguyên của Hy Lạp, có nghĩa là 'vô hình', thời Democrit-450 TCN)… Mãi đến năm 1913, hết Rutherfore rồi Ninx Bohr mới hiện đại hóa nó lên thành cái mô hình nguyên tử với hạt nhân chính giữa và các hạt cơ bản - âm điện tử, dương điện tử và các trung hòa tử (electron, proton, neutron), mà ‘electron của nguyên tử liên kết với hạt nhân bởi tương tác điện từ và tuân theo các nguyên lý của cơ học lượng tử’*, chưa kể đến các hạt ‘quark’ hay hạt ‘chết tiệt’… Và thế là cái ‘vòng tròn thái cực hiện đại’ đã hình thành’, nó sẽ không đưa nhân loại trở lại cái thời đại ‘kỳ đà 5 món’ là ‘kim, mộc, thủy, hỏa, thổ’ cổ xưa nữa (nhưng lưu ý rằng vẫn có tác dụng trong một số lĩnh vực học thuật nhất định), mà đến cái thời đại ‘điện động lực học’, ‘khí động lực học’, ‘thủy tĩnh học/thủy động lực học’, ‘địa chất học’, ‘trường sinh học’…, chưa kể đến những thành tựu của thuyết tương đối/lượng tử như ‘vũ trụ giãn nở’ (big bang), ‘lỗ đen’, ‘cổng du hành vũ trụ’, hay ‘vật chất lạ’ và ‘robot siêu nhỏ’ (Giải Nobel Vật Lý và Hóa học năm 2016)… rất rất khoa học: chúng đã cho nhân loại các phi thuyền/vệ tinh nhân tạo/nhà máy năng lượng hạt nhân, cho bọn hiếu chiến có các máy bay, xe tăng, tàu chiến, tàu sân bay, tàu lặn… có gắn đầu đạn hạt nhân và biết tàng hình, ít nhất là ta đang có cái iPhone/Smart-phone để truy cập suốt ngày, thậm chí là có máy bay Airbus hay Boeing để sang Mẽo thăm ông Ôbámà…
*

Cái ‘vòng tròn thái cực hiện đại’ hay cái ‘vòng tròn nguyên tử’ này đã giúp cho hết Rutherfore, Ninx Borh, rồi đến Einstein nghĩ về hiện tượng ‘núi trượt’ (trong cuốn ‘Vật lý tiến hóa luận’) và từ đó đề ra ‘thuyết lượng tử’ (Hiệu ứng quang điện) làm ông đạt giải Nobel năm 1921, rồi đến những Schrodinger, Openhimer, Dirac, Heisenberg…; chứ không phải ‘thuyết tương đối’ mà chỉ trừ có 7 người hiểu, còn tất cả mọi người còn lại trên thế giới đều nghĩ rằng Eisntein là người… điên!, và trong một chừng mực nào đó, ta nay cũng chưa hết… điên!, chẳng vì thế mà cái Biển Đông nay đã biến thành cái ‘Bỗng Điên’ đấy sao!
Nhưng, tôi không thể nói dài, xin để dành vài dòng cho một nhà báo nói: ‘Các nhà nghiên cứu INEST cho hay dự án nói trên do quân đội TQ tài trợ và hy vọng rằng họ sẽ sản xuất được nhà máy điện hạt nhân mini đầu tiên trong vòng 5 năm tới. Sau đó, nhà máy này có thể sẽ được chuyển tới những đảo nhân tạo TQ xây phi pháp ở Biển Đông, theo SCMP… Dù thông tin về khả năng TQ xây nhà máy điện hạt nhân ở Biển Đông từng xuất hiện nhiều lần, nhưng có lẽ trong lần thứ 3, giới nghiên cứu TQ mới đưa ra những cảnh báo về tác động môi trường. Họ chỉ ra nếu một trong những lò phản ứng được đưa tới Biển Đông gặp sự cố, chất thải phóng xạ sẽ không chỉ gây ảnh hưởng tới những nước gần đó mà còn lan ra thế giới… (Văn Khoa, thanhnien.vn)

***
Và nếu không nhầm, có ai đó đã và đang tha hồ ‘đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ’ của các phái ‘Thái Sơn bắc đẩu’ - mà đạo soái Sở Lưu Hương hay vua trộm Thời Thiên phải cam bái hạ phong!, cộng với tuyệt đỉnh công phu làm… hàng nhái của y, đang hùng hùng hùng hổ hổ mưu đồ xưng bá võ lâm: ‘Quét sạch Biển Đông trước, tiêu diệt đảo Guam sau, duy có ma giáo ta, xưng hùng bá võ lâm’ mà nhà văn Kim Dung đã trân trọng cảnh báo trước!
Rồi có một tin nghe cũng hay hay, đó là: ‘TQ tỏ rõ tham vọng tiếp bước Mỹ và Nga trong cuộc đua chinh phục vũ trụ’ (báo TN, 17/10/2016), mà Mỹ đã lên mặt trăng từ năm 1969, nay đang chuẩn bị một số cơ sở trên Sao Hỏa để ngồi với các… thiên thần bé nhỏ để uống cà phê và ngắm vũ trụ; thế mà 47 năm đã trôi qua, anh chàng AQ ‘Bỗng Điên’ vẫn còn lọt tọt chạy theo ở phía sau mà chưa lên nổi!, chưa tính đến ‘kẻ tám lạng người nửa cân’ về công nghệ hàng không vũ trụ là Ấn Độ hay những anh chưa được… chạy thử!; vì thế, nhạc sĩ Trúc Hồ có buồn tình mà sáng tác ra bài hát ‘Trái tim mùa đông’ với sự trình bày của ca sĩ Don Hồ, có lời là:
-‘Suốt đời anh vẫn mãi là người đến sau’!
Ha..ha..ha…

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
  1. Bão ở Haiti: Theo tin từ BBC, bão Matthew, cơn bão mạnh cấp 4 trên 5 cấp độ cảnh báo bão của Mỹ, được cho là đã khiến 900 người thiệt mạng ở Haiti… Tại Mỹ, bão Matthew đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng… Đây là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong vòng một thập kỷ qua. Trong vòng 7 ngày liên tiếp, bão Matthew duy trì sức gió ít nhất 177 km/giờ. Haiti, quốc gia nghèo nhất khu vực Mỹ Latin, chứng kiến hàng chục nghìn ngôi nhà bị bão Mathew phá hủy. Sau bão, hơn 60.000 người dân nước này đang phải sống trong trong những căn nhà tạm. Điều phối viên nhân đạo của Liên hiệp quốc tại Haiti, ông Mourad Wahba, cho biết: ‘Sẽ có khoảng 1 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp’… (vneconomy.vn)
  2. ‘Foọc-ma-ra’, ‘Lý Ăn Man’, ‘Hoen Sa’: Formosa, Lee and Man, Hoa Sen, một cách tương ứng.
  3. Hiểm họa nhà máy hạt nhân ở Biển Đông: Giới chuyên gia cảnh báo sẽ có hậu quả khôn lường nếu TQ xúc tiến kế hoạch triển khai nhà máy điện hạt nhân xuống Biển Đông, xem thêm: http://thanhnien.vn/the-gioi/hiem-hoa-nha-may-hat-nhan-o-bien-dong-754155.html
  4. Mô hình nguyên tử (hiện đại): Nguyên tử là đơn vị cơ bản của vật chất chứa một hạt nhân ở trung tâm bao quanh bởi đám mây điện tích âm các electron. Hạt nhân nguyên tử là dạng gắn kết hỗn hợp giữa các proton mang điện tích dương và các neutron trung hòa điện… Electron của nguyên tử liên kết với hạt nhân bởi tương tác điện từ và tuân theo các nguyên lý của cơ học lượng tử. Tương tự như vậy, nhóm các nguyên tử liên kết với nhau bởi liên kết hóa học dựa trên cùng một tương tác này, và tạo nên phân tử. Một nguyên tử chứa số hạt electron bằng số hạt proton thì trung hòa về điện tích, trong khi số electron nếu nhiều hoặc ít hơn thì nó mang điện tích âm hoặc dương và gọi là ion… (vi.wikipedia.org)
  5. Nhóm tin tặc TQ đánh cắp bí mật công ty Mỹ? Các nhà nghiên cứu thuộc hãng bảo mật FireEye cho biết một tổ chức tin tặc TQ đang đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của công ty Mỹ... Xem thêm: http://quantrimang.com/nhom-tin-tac-trung-quoc-danh-cap-bi-mat-cong-ty-my-105390
  6. Quân đội Iraq tấn công vào TP Mosul: Cuộc tấn công Mosul là trận đánh quy mô nhất, được chuẩn bị công phu nhất của chính quyền Iraq trong nhiều năm qua nhằm giành thành trì quan trọng nhất, lớn nhất và cũng là cuối cùng đang nằm trong sự kiểm soát của IS… Cuộc tấn công vào Mosul cũng được hỗ trợ bởi liên minh do Mỹ dẫn đầu, cả trên không lẫn trên mặt đất. Đây là hoạt động quân sự lớn nhất tại Iraq kể từ khi Mỹ đem quân hiện diện tại nước này từ năm 2003. (baosonla.org.vn)
  7. Vụ ‘Đường sắt giá rẻ trên cao Cát Linh-Hà Đông’: Các hạng mục công việc còn rất nhiều…: ‘Sáng nay (14/10), Tổng thầu TQ và các nhà thầu phụ đã ký biên bản cam kết thực hiện tiến độ Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Giám đốc Dự án, đại diện Tổng thầu TQ tại VN - cho biết, Tổng thầu cam kết đẩy nhanh công tác thanh quyết toán nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho Dự án, đảm bảo tiến độ và chất lượng Dự án’! (dantri.com.vn)

23 nhận xét:

  1. NAD 16:18 Ngày 17 tháng 10 năm 2016
    Chủ blog chắc có tuổi rồi. Mình cũng là người rất hâm mộ nội dung Kim Dung. Còn nhớ nhiều năm trước hình như đọc qua Vũ Đức Sao Biển bình loạn thì Tàu khựa là Vương TD (Kim Dung tự nhận tàu mạnh nhất), Đông tà là Nhật (đảo đào hoa, nghệ thuật), Tây độc là Mẽo, Nam đế là các nước Đông Dương hay VN? (ko nhớ rõ, Phật giáo), Bắc cái là Nga.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình hơi biết là Kim Dung đã đi tu lâu rồi (cư sĩ) và sắp về thế giới bên kia rồi!, chắc KD không quan tâm đến thời cuộc đâu, còn Vũ Đức Sao Biển thì đúng là 'bình loạn' đó, chú ý làm gì, hi... Cám ơn lời bình rất phù hợp với bài viết - của bạn, ngày mới tốt lành!

      Xóa
  2. Ngoc Anh Tran (FB)
    Hahahaaaaa...
    14 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoc Anh Tran 13:44
      ...mấy hôm không thấy Huynh lên Facebook buồn ghê,
      đọc bài Huynh xong chỉ biết ngửa mặt lên trời cười thôi

      Xóa
  3. Viet Yen Le (FB chat) 13:41 20/10/2016
    A.SOLZHENITSYN: Văn chương không phải hơi thở của xã hội đường thời, không dám nói lên nỗi đau và sợ hãi của xã hội đó, không cảnh báo kịp thời những mối nguy hại đe dọa đạo đức và xã hội, thứ văn chương đó không xứng đáng với cái tên của văn chương , nó chỉ có cái mã ngoài. Thứ văn chương đó đánh mất lòng tin của con người, và những tác phẩm của nó được phát hành bị dùng như giấy lộn thay vì được đọc.

    Trả lờiXóa
  4. Gia Tue (FB)
    Cafe BH huynh ơi !...http://66.media.tumblr.com/.../tumblr_o54no5oHfF1uld01eo1...
    1 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoc Anh Tran (FB)
      Gia Tuệ iu, có thể cho chị tham gia với nào, chẳng biết ly cafê đắng cỡ nào, nhìn là phải say vì hương vị độc đáo của nó... có được không... em gái ?
      59 phút trước

      Xóa
    2. Gia Tue và Ngọc Ngoc Anh Tran
      Thank nhìu,
      huynh đang trên đường đi... công tác, nên trả lời hơi chậm,
      các tỉ/muội thông cảm nghen, cuối tuần an bình!

      Xóa
  5. vomtroirieng [Blogger] Email 21.10.16@15:19
    Muội lại nghe Don Ho thủ thỉ rằng "với anh, em mãi là người tình trăm năm"
    Hí hí, trăm năm tụt hậu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, VTR rành âm nhạc quá, huynh... thua!
      Còn nghe Trịnh Công Sơn nói tới... 'ngàn năm' lận, thế mà AQ còn thấy chưa đã!, chán mớ đời, híc...

      Xóa
  6. Lưu MTV:

    Nếu đã là định mệnh
    Thì hãy cứ mình ên
    Anh sẽ đến chung dù
    Cho đời thêm giọt ấm!

    Trả lờiXóa
  7. Thu-Yến Vũ (FB)
    Bài dài quá mới đọc đến phần này:
    "Và dĩ nhiên Tôn Ngộ Không thì không thể...
    3
    Ông trời cũng sợ cá chết!…".
    Hẹn mai sang đọc tiếp nhé NGLBang (nick đặc biệt, thương hiệu mang từ bên blog qua), hic...
    2 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhớ kỷ niệm xưa..., có điều bây giờ mình hầu như không đi ra ngoài, cả tháng hầu như không... nói chuyện (cười), lâu lâu ở bàn trà/quán cà phê có người 'bỗng' kéo ghế lại:
      -và sau đó về nhà mình ghi chép (nếu rảnh), thêm thắt một tí thành ra bài, mà viết ngắn thì không chứng minh được cở sở của 'người nói', và thiết nghĩ cũng không dài lắm!
      Cám ơn TYV, cho gửi lời thăm các bạn năm xưa, nhớ!

      Xóa
    2. Thu-Yến Vũ
      Vì bây giờ có tuổi nên mắt không còn tốt bạn à. Bên blog dạo này vắng như chùa bà Đanh nên người quen tản mát hết rồi bạn.
      Chúc bạn ngày mới vui.

      Xóa
    3. Đúng vậy, bây giờ bên blog trở thành nhà... quê rồi, người ta chuyển lên FB thành thị buôn bán rùi, híc...

      Xóa
  8. Ngưỡng mộ sức viết của Huynh!
    Em mới chỉ đọc được hết phần 1: Người thợ đóng giày ẩn danh, âm thầm nhưng vĩ đại…dành hôm sau qua đọc tiếp vậy! Nhưng mà Huynh viết tối ngày, quên cả thăm anh em bạn bè rồi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, huynh mãi bận viết bài, giờ mới kiểm tra, cảm ơn Nhớ nghen, huynh sẽ sang thăm, tối ngọt ngào!

      Xóa
  9. hairachgia [Blogger] Email 23.10.16@15:28
    Với một đống thời sự như thế này thì ông Einstein mơ làm thợ đóng giày là đúng, vừa an nhàn, vô lo, nên sẽ đẻ ra được người con làm Tổng Thống Hoa Kỳ (Abraham Lincoln)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, mỗi ngày có... nhiều chuyện để... suy nghĩ, nên có... nhiều tư liệu (sống), đệ phải bỏ bớt rất nhiều,
      cám ơn anh, lâu ngày quá, tối an lạc!

      Xóa
    2. Anh HRG, e LIKE đoạn này, vì nó giàu ngôn ngữ Việt:

      Ơi người mặc áo vá vai
      Bác mẹ em vá hay tài vá nên!
      Cách sông hay thẳng đường liền
      Để anh bỏ việc ngày đêm đi tìm.
      Tìm em như thể tìm chim
      Chim ăn bể Bắc đi tìm bể Đông.
      Mong sao gặp hội tương phùng
      Hỏi người xa cũ còn không hỡi người

      P/s: Bình bên anh kg được, vì BTV đòi đánh tên, email, mã số... gì gì đó mù mịt, đọc kg được!, sr.

      Xóa