Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

871. Tôi… chấm điểm buổi Khai mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016

Hai MC làm rất tốt, xinh, nói tiếng Anh rất ‘Mỹ’, có ngữ âm tốt và giọng nói hấp dẫn!

Tôi là cái gì mà dám chấm điểm buổi ‘Khai mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội’? Tôi là dân. Ngoài ra, trong một năm có 365 ngày, có lúc xem nhiều, lúc xem ít, nhưng tôi cũng xem gần gần 365 phim/năm (cười); hơn nữa, tôi cũng rất phấn khích/hạnh phúc khi thấy bất cứ hình ảnh/cái gì 'tiến bộ' của VN được quảng bá với thế giới.


1
Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF - HaNoi International Film Festival) là một sự kiện văn hóa quốc tế được tổ chức 2 năm một lần với mục tiêu vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, có giá trị nghệ thuật cao và phát huy tinh thần thân ái, hợp tác giữa các nhà làm phim trên thế giới vì sự phát triển của điện ảnh. Nối tiếp thành công của những kì Liên hoan Phim trước đó, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ IV sẽ được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 11 năm 2016 tại Hà Nội. (ybox.vn)

Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016: Theo thông từ BTC, Ban giám khảo hầu hết là đạo diễn, diễn viên lừng danh từng được các giải thưởng điện ảnh danh giá nhất như Oscar, Cesar, BAFTA, hay các giải thưởng điện ảnh quốc gia và phần lớn các vị giám khảo đã từng ngồi vị trí chủ tịch hoặc thành viên ban giám khảo tại các LHP quốc tế hàng đầu như Cannes, Berlin, Matxcơva... Hạng mục phim dài sẽ có 5 giám khảo. Chủ tịch Ban giám khảo là ông Régis Wargnier…, bên cạnh đó, bà Geraldine Chaplin - con gái vua hài Charlie …, còn có các giám khảo
Adoor Gopalakrishnan, Maria Izadora Calzado và ông Đào Bá Sơn. Trong khi đó, hạng mục phim ngắn cũng quy tụ những tên tuổi lừng danh trong bộ môn nghệ thuật thứ 7 của quốc tế, Ban giám khảo phim ngắn gồm bà Maxine Williamson - Giám đốc nghệ thuật tại giải thưởng Điện ảnh Châu Á - Thái Bình Dương và Liên hoan Phim Châu Á - Thái Bình Dương diễn ra tại Brisbane, Úc, ông Philip Cheah - nhà phê bình điện ảnh, một trong những thành viên sáng lập nên Liên hoan Phim quốc tế Singapore, đạo diễn, họa sĩ Nguyễn Thị Phương Hoa. Ban giám khảo Netpac gồm ông Ed Lejano - Giám đốc điều hành Liên hoan Phim quốc tế QCinema, ông Udi Aloni - cựu Giám đốc chỉ đạo nghệ thuật Nhà hát Freedom và ông Đoàn Minh Tuấn - Nhà biên kịch, Phó Tổng Biên tập TC Thế giới Điện ảnh… (vtv.vn)

2
Tối nay, 1/11/2016, lễ ‘Khai mạc liên hoan phim quốc tế Hà Nội’ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2.
*
Đang xem 2 MC (Ái Phương! và Đức Bảo…) dẫn chương trình bằng song ngữ Việt - Anh rất là hấp dẫn, bỗng tôi cảm thấy hơi mất hứng khi người ta giới thiệu ‘người tham dự’ (participant/s) gồm toàn là các ông lớn, toàn là của Việt Nam!, nào là ủy viên Bộ CT này, Ban chấp hành nọ, Ban chỉ đạo kia… Cuối cùng chỉ có mấy chữ vớt vát đại khái là ‘với sự tham dự của các đạo diễn, nhà làm phim, nghệ sĩ… đến từ nhiều nước trên thế giới’. Thiết nghĩ là ‘có sự tham dự của 550 bộ phim dài, ngắn đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ’ cơ mà!, 
Liên hoan phim thế giới chứ đâu phải là Liên hoan sự có mặt của mấy ông lớn! (lưu ý rằng sự tham dự của PTT là cần thiết).
*
Sự mất hứng này càng tăng khi ông Bộ trưởng (VH-TT-DL) lên và làm… trật lất:
-Thứ nhất là khi đọc diễn văn khai mạc một lúc, ông kết luận ‘Tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016’, thế là xong, MC nói lời cám ơn, mọi người vỗ tay rần lên. Tưởng đã xong, nào ngờ bỗng ông Bộ trưởng còn… ráng mần thêm một đoạn nữa!, MC lại phải nói lời cám ơn, mọi người lại phải vỗ tay lẹt đẹt một lần nữa: hình như ông Bộ trưởng không biết thế nào/đến đâu/khi nào là kết thúc một bài diễn văn khai mạc!, ối trời đất ơi!
-Thứ hai, MC tiếp tục mời ông Bộ trưởng lên đánh chiêng khai mạc, ổng gõ 3 tiếng  ‘boong’, ‘boong’, ‘boong’, thế là xong, MC nói lời cám ơn, mọi người vỗ tay rần lên. Tưởng đã xong, nào ngờ bỗng ông Bộ trưởng còn… ráng mần thêm 2 tiếng ‘boong’, ‘boong’ nữa, MC lại phải nói lời cám ơn lí nhí, còn ấy người ngồi trước màn ảnh nhỏ (cả nhà tôi) đều cười ồ cả lên: hình như ông Bộ trưởng không biết đánh chiêng!, ối trời đất ơi!
*
Ngoài ra, cũng có một ít mất hứng khác khi các lời đọc (của MC) nói quá nhiều, tung hê quá nhiều về nền điện ảnh VN, vd như ‘đóng góp rất nhiều cho khu vực, châu lục và thế giới’ (!)…, mà là người thường xuyên xem phim Việt và nước ngoài, tôi thấy phát biểu này là quá đáng! Thiết nghĩ là nên dành 1/3 nội dung để nói về điện ảnh VN, 2/3 còn lại là nói về điện ảnh thế giới - vì những người ngồi trước màn ảnh nhỏ cần biết về thông tin này (trừ mấy cái clip thoáng qua, hầu như chúng tôi chả nghe giới thiệu gì cả!)…, và những bản nhạc trình diễn 
phln là nhạc Việt!, nhưng trong khi đó, ‘có sự tham dự của 550 bộ phim đến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ’!...

3
Quan sát bên dưới, vì thiếu ‘sự tham gia’ (participation), nên tôi thấy không ít khán giả (nước ngoài), có người ngủ gục, có người ngồi ngáp, có người hai mắt như vô hồn, híc..híc…, và lời phê bình cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2014 vẫn còn đó:
-Nhưng để tiến tới một ‘thương hiệu’ Liên hoan phim quốc tế ở Việt Nam, e rằng còn xa lắm bởi chưa thoát ra khỏi hình thức... (vnca.cand.com.vn)
*
Cũng cần nói thêm là:
  1. Hai MC làm rất tốt, xinh, nói tiếng Anh rất ‘Mỹ’, có ngữ âm tốt và giọng nói hấp dẫn.
  2. Các diễn viên ca, múa, nhạc làm rất tốt, có kỹ năng trình diễn cao, và dường như không có dấu hiệu bị ‘phốt’!
  3. Việc xuất hiện của 10 thành viên của Ban Giám khảo (chấm giải) mà trong đó có đến 80% là các ông/bà ‘Tây’ đã làm sân khấu ấm hẳn lên.
  4. Chương trình đã có chuẩn bị tốt/công phu, sự tham gia của các nhà tài trợ trong và ngoài nước là cần thiết, thời gian tổ chức là vừa đủ/không quá dài…
Tuy nhiên, với tư cách là khán giả ngồi trước màn ảnh nhỏ, tôi… chấm việc ‘sai’ của ông Bộ trưởng đã làm buổi lễ bị mất đi 2 điểm, việc quá ‘tuyên truyền’ về VN và việc giới thiệu (ban đầu) toàn là các ông lớn VN làm mất 1 điểm, nên buổi lễ chuẩn bị rất tốn công trên chỉ còn có 7 điểm!, hi..hi…
Và tôi sẽ tiếp tục theo dõi Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, vì nó đã và đang là một cơ hội để tôi có dịp kiểm nghiệm lại và bổ sung những suy nghĩ của mình về phim Việt và phim nước ngoài.


(HẾT)
---------
Chú dẫn:

  1. BAN GIÁM KHẢO PHIM TRUYỆN DÀI: Đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch người Pháp - Régis Wargnier (Chủ tịch - 1948); Diễn viên Hollywood người Mỹ - Geraldine Chaplin (1944); Đạo diễn, nhà sản xuất, nhà biên kịch Ấn Độ - Adoor Gopalakrishnan (1941); Diễn viên Philippines - Maria Izadora Calzado (1982); Đạo diễn Việt Nam - Đào Bá Sơn (1952). BAN GIÁM KHẢO PHIM NGẮN: Đạo diễn Australia - Maxine Williamson (Chủ tịch - 1964), Nhà phê bình điện ảnh Singapore - Philip Cheah (1958), Đạo diễn, NSND, họa sĩ Việt Nam - Nguyễn Thị Phương Hoa (1957). BAN GIÁM KHẢO NETPAC: Đạo diễn, nhà báo Philippines - Eduardo Lejano (Chủ tịch - 1960), Đạo diễn, nhà biên kịch Israel - Ehud Aloni (1959) và nhà biên kịch Việt Nam - Đoàn Minh Tuấn (1960). (laodong.com.vn)
  2. Phim dự thi: Chỉ nhìn vào 12 phim truyện dài dự tranh giải đã có 10 đạo diễn/9 phim ở thế hệ 7x và 8x với những giọng điệu, cách kể đa dạng: Hiroki Hayashi - Nhật, sinh năm 1974 - ‘Blossoming into a family’ (Gia đình nở hoa); Apichatpong Weerasethakul - Thái Lan, sinh năm 1970 - ‘Cemetery of Splendour’ (Nghĩa địa huy hoàng); Ebrahim Ebrahimiyan - Iran, sinh năm 1982 - ‘Inadaptable’ (Không thể hòa hợp); Oleg Asadulin - Nga, sinh năm 1971 - ‘The Green Carriage’ (Toa xe màu xanh)… Đặc biệt phim ngắn, gồm cả phim truyện ngắn, phim tài liệu, phim hoạt hình, đạo diễn trẻ cũng chiếm thế mạnh. Riêng 10 phim ngắn Việt/30 phim dự thi, tất cả đều của người trẻ, thậm chí mới chỉ ở tuổi 20-21 như: ‘Bông hoa mặt trời’ - Hồng Linh, ‘Cá dọn bể’ - Chu Ánh Nguyệt, ‘Dành tặng ông Điều’ - Nguyễn Hiền Anh, ‘Khát vọng người’ - Phạm Huyên… (laodong.com.vn)

17 nhận xét:

  1. Cảm nhận từ: Ái Nữ [Blogger] Email 02.11.16@02:00
    Không cần xem, Ái Nữ chỉ đọc bài của Lá Bàng.
    Lá Bàng chấm 7 điểm, còn Ái Nữ không băn khoăn chấm ngay 10 điểm.
    Lý do: Sự tiến bộ vượt bậc.

    Coi năm 2010:




    Bóc băng (Facebooker Lam Kiều Lam thực hiện):
    Nội dung hội thoại:

    Ngô: Good evening L & G. I just want to say what a pleasure and honor I have been to take part, take place in the first Vietnam international film festival in this beatiful city of Hanoi on it 1000th birthday.

    Sâm: Vâng, Ngô Ngạn Tổ có... gửi tới lời chào tới tất cả n...hững người biết anh, hâm mộ anh qua những tiếng reo hò khi anh xuất hiện. Cảm ơn tất cả mọi người đã chào đón anh ở thủ đô Hà Nội, nơi mà anh cũng biết rất nhiều qua báo, đài...

    Ngô: I think this week has been full of new and interesting challenges for everyone, but what true is passion of film is very much alive here.

    Sâm: Và anh ấy cũng rất phấn khởi khi được mời tới dự liên hoan phim quốc tế lần đâu tiên tổ chức tại Việt Nam và anh ấy tin tưởng rằng với đà này thì điện ảnh Việt Nam sẽ có tương lai rất sáng.

    Ngô: I think the goal of any film festival is not only to bring world cinema to local audiences but also bring local cinema to world audiences and I think that's certainly's been achieved here.

    Sâm: Và anh ấy nói rằng là ở Hà Nội trong những ngày qua thì anh ấy cũng được chứng kiến những dòng người đổ đến các rạp để xem các phim trình chiếu trong liên hoan phim quốc tế như thế nào. Xin cảm ơn! Xanh kiu ve ri mặt.

    Ngô: Thank you.

    ----

    Sâm: À, à đu iu oăn to xây xăm xinh mo? ô kê, ô kê, pờ lít, iu eo căm.

    Ngô: I just want to say that I wish the best of luck for the future of the Vietnam international film festival andI hope I have an opportunity to come back again, thank you.

    Sâm: Ly ơi!, Ly ơi!

    Ly: Vâng, thưa quý vị! Anh đã chúc cho liên hoan phim một thành công tốt đẹp nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ái Nữ [Blogger] Email 02.11.16@02:00
      https://www.youtube.com/watch?v=XZ2UOB3Miis&app=desktop

      Xóa
    2. HA..HA..HA...
      Ở VN, người ta 'thường' dịch (hay làm mọi thứ!) thay vì khách quan lại biến thành chủ quan, thay vì nói lên cái tinh thần quốc tế thì chuyển sang tinh thần VN, nói chung là vô tình làm như thế giới xoay quanh VN!!, sự ngẫu hứng vô minh này đã sinh ra phản tác dụng, mà huynh đã viết (trong bài):

      -việc quá ‘tuyên truyền’ về VN và việc giới thiệu (ban đầu) toàn là các ông lớn VN đã làm mất điểm...

      Tuy nhiên, chắc là người ta cũng có biết và đã rút ít nhiều kinh nghiệm, nhưng vì một lý do nào đó mà cái tật 'nói quá' (CHI PHEO/AQ) này vẫn còn là... quy luật, híc...

      Xóa
    3. Ha Thi Thanh Vi (FB)
      Vì sự tiến bộ, cho điểm mười.
      3 phút trưóc

      Xóa
    4. P/s: may tinh cua huynh co van de, sr

      Xóa
  2. Lê Thanh Bình [Blogger] Email 02.11.16@10:10
    Sang thăm thành viên BGK trên màn ảnh Nhà Gom Lá Bàng, được thưởng thức cuộc chấm điểm rõ ràng, chi tiết... Vui ít buồn nhiều tuy rằng NGLB cũng cho đến 7 điểm.
    Buồn nhất là mất 2 điểm từ ông Bộ trưởng!

    Cám ơn nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (may) ong nay chu quan qua, doc dien van 'viet san'/danh chieng... ma khong co su chuan bị truoc, cung khong can nhac la co cap mat 'khach quan' của hang trieu nguoi xem trong va ngoai nuoc, hic...
      lau ngay qua, thank NMCR nhieu!

      Xóa
    2. Tiễn thu ai nhớ biển Thanh Bình
      Cô nàng đã gặp biến đi mô
      Hẹn em lần đó, rồi tan biến
      Chỉ nhớ dáng người, quên cả tên!

      P/s: Ben do BTV doi Code, kho binh quá!

      Xóa
  3. Phạm Ngọc Vĩnh [Blogger] 02.11.16@20:59
    Rất lý thú.vào đoc bài của anh. Tôi biết anh từ thời Blog Yahoo. Quả đất xoay tròn nay lại đến với nhau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, minh cũng kg nhớ nũa, sr., có thể bên ấy bạn có nick khác chăng! Tuy nhiên, gặp lại rất mừng, thanks, chúc bạn nhũng điêu tốt đẹp!

      Xóa
  4. Muôi sang thăm huynh, chúc huynh vui khỏe hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời
    1. Ui, muội ơi, mấy hôm nay máy laptop bị... hư, nên trả lời chậm, sr. nghen,
      thank muội, tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  6. Nhiều người khen MC nam nói tiếng Anh chuẩn quá :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, MC Đức Bảo nói tiếng Anh chuẩn, ít vấp và ngữ âm tốt...
      Thank bạn, chúc tối vui!

      Xóa
    2. Lưu comt NAD:

      Cỏ may vươn, mơn vuốt lưng chừng nụ
      Thoáng thơm mùi, hoa lướt trắng cong cong
      Tạo hóa ơi, sao cho gió thổi vòng!
      Miền xa đó, ai đây còn rạo rực!

      Xóa