Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

884. Nàng và ngôn ngữ @ (Truyện ngắn)

em kó dùg ngôn ngữ @, nhưg mà đừg kó bảo ông Hỉnh Thữu đưa nó vào dzòng văn học blog nghen!


Nàng rất trẻ, mặc một bộ quần áo jean nữ mà xưa nay tôi vốn rất thích… Mặt xanh lét, bước lên xe tôi mà người lảo đảo sắp ngã: nàng bị bệnh cảm thương hàn rất nặng, mà không có tiền để uống thuốc, nên dĩ nhiên là cả ngày chưa ăn gì (sau đó tôi mới biết)… Bỗng tôi rung động một cái và nghĩ là ‘chết ch…a rồi’, bởi suốt đời tôi có kinh nghiệm là mỗi khi gặp phụ nữ mà ‘rung động một cái’ thì hậu quả sẽ… vô cùng nghiêm trọng (cười). Nói ngắn gọn là nàng đã làm nền tài chính của tôi bị kiệt quệ kể từ đó, nhưng lỗi chủ yếu không phải là ở nàng, mà như Phùng Khắc Khoan* nói ‘bây giờ ta đã hết thời rồi’ khi chúa Trịnh Tùng sa thải ông, và hay ‘bây giờ thời đã đến rồi’ khi chúa lại gọi ông vào triều làm quan tiếp - gần 30 năm sau đó!
…Nàng nhắn những tin như:
-Anh có ở đó k?, bít chết liền… Anh nạp cho em cái cạc 100k nghen, cho em mượn đỡ vài chai nghen, jì em iu anh nắm (!)…
Hồi đó, tôi tưởng nàng… học vấn không cao nên viết sai chính tả, định gọi ra quán cà phê và chỉ cho nàng (nhưng quên mất)… Hơn 10 năm sau - tức là tối hôm qua, xem chương trình ‘60 phút mở - Có nên dùng ngôn ngữ @?’, tôi mới biết là nàng đã viết… đúng.

1
Thế văn xưa đã viết như thế nào?...
Sau đây là một đoạn: ‘(Vua Càn Long) lại dụ: Bọn xưởng dân nhận được hịch dụ của Tôn Sĩ Nghị, lại nghe tin được ban cấp lương thực nên hân hoan tình nguyện đi trước đánh giặc. Viên Tổng đốc lo rằng xưởng dân rời rạc, không có người thống lãnh, còn bọn Nguyễn Huy Túc thì sợ sệt lưỡng lự không dám ra khỏi quan ải; chúng đều thuộc loại thiếu khả năng, nếu ra lệnh đi trước cũng không được ích gì. Hỏi han đám tùy tùng thì dưới trướng có tên Lâm Tế Thanh, ở trong tổ chức xưởng dân cả năm, mọi người đều phục, giao chức thống lãnh diệt giặc có thể tận tâm phục vụ. Lâm Tế Thanh nghe tin được bổ nhiệm từ viên Thông phán Trần Tùng nên hết sức cố gắng; lại được viên Tổng đốc cấp ấn tín, thưởng hàm Tri huyện, nếu tương lai công việc thành công sẽ được bổ dụng thực thụ. Lâm Tế Thanh chủ trì mọi việc trong tổ chức xưởng dân đã lâu, nay lại được thưởng hàm Tri huyện; mọi người trong tổ chức này thấy Thiên triều chiếu cố thêm cho y, lại gia ân cấp mũ Đỉnh Đái; nên ai cũng phục tùng, hô ứng càng linh nghiệm, thêm đắc lực trong việc diệt giặc. Đến nay xưởng dân theo Lâm Tế Thanh hăng hái khởi hành, còn Phan Khải Đức đốc suất quân lính của 7 châu cũng được Tôn Sĩ Nghị ra lệnh tiến phát…’ (Cao Tông thực lục*, quyển 1312, trang 710).
…Một phần đoạn này chỉ ra rằng trong số 20 vạn quân ‘lạ’ xâm lược nước ta vào năm 1789 (chưa kể 10 vạn dân binh), đã có 5 vạn quân ‘lạ’ được cài nằm sẵn đâu đó ở trong/ngoài nước Việt (gọi là ‘xưởng dân’, nay được gọi là ‘công nhân sang làm dự án’!); tuy nhiên đây không phải là nội dung câu chuyện, mà vấn đề là văn phong ‘cổ hủ’ như thế nào, và:
-Có người vẫn khư khư ‘cố ý’ xài văn phong cổ hủ, và do đó, ‘TROLL’ ngôn ngữ @!



2
Hai năm sau đó, tôi chia tay nàng… vĩnh viễn vì đã hết ‘đạn’, nhưng chủ yếu là do cái xứ bị ‘lỗi hệ thống’ mà cái gì làm 1 năm thì họ làm 10 năm, cái gì làm 10 năm thì họ nói 100 năm chả biết có làm xong không!
…Khi tôi làm ở vùng ĐBSCL, nàng có tâm sự với tôi qua ‘yahoo messenger’, đại để như sau:

- Anh iu vấu, anh kó bít hok? 2 đứa miềng đã wen nhau 2dia (year)… Em kó ox (chồng) rùi, nay ở nhà chơi kg, suốt ngày đi hát ka rô kê rồi nhậu tơi bời xí quách, nhậu tới mút mùa lệ thủy nuôn… Em vẫn còn miss (nhớ) anh nhìu nắm, nên để chân chọng kái chìn kảm của em mí anh, anh mua cho em kái cạc đt nghen, anh mua dzé máy pay cho em dzào Sài Gành săm anh nghen, tốn cỡ chục chai chớ mí, chìn kảm mới nà wí, chứ chiền pạc nà chiện nhỏ như kon thỏ…
Nhờ chat với nàng vài năm mà tôi biết thêm một lô xắc-xông các từ/cụm từ mới như (xem chú dẫn bên dưới): anh mí em, awesome, bình loạn/BLR/CMR, bít chết liền, bít hẻm?, bộ dục, bye/pi pi, cái quần què, chán thấy mịa/chàn thấy mồ, chán bỏ xừ, còm/cmt, có khỏe k?, Cú Bà, cừ, ‘Đan Mạch’, đê, đi OFF, đóa, đỉnh cao trí tệ, entry, fb/phây, fbker, GATO, g9, hay wá, háng rộng, hằm bà lằng, hết đạn, nàm thao?, NATO, ném đá/xây nhà không cần mua đá, ngộ hổng có piết, ‘Nguyễn Thị Lộ’/các ngài chưa bị lộ, ngủm, nhà văng, nhể, nt, nước ‘lạ’, O3m, ông Trùm, phải hôn?, pó tay nuôn/pó toàn thân, pùn ngủ wá, see u, stt, Tàu khựa, ‘Tê Cu’, thít, tks, TROLL, Tung Cẩu, ucf,  uh, vịnh CAM DAI, ‘vốt’…; thậm chí là ‘Bỗng Điên’, ‘Chéo Phì’, ‘cú có gai’ (gái có... cu), ‘dục giáo’, ‘Đáng Hại’ (Đại Hán), ‘giả sư’, ‘sứ giao’ (giáo sư), ‘tá sĩ diễn’ (tiến sĩ giả), ‘thung nhảm’, ‘thứ tư nghỉnh cu’ (tứ thư ngũ kinh), ‘tí suyễn’ (tiến sĩ), ‘tủ lạnh cáo tôi’ (lãnh tụ tối cao), ‘tra giết’ (triết gia)… là các thứ ngôn ngữ @ mấy năm gần đây mà tôi đã bị ảnh hưởng khi chơi blog! (hoặc trước đó).
Dĩ nhiên là tôi đã từng rất buồn cười với cụm từ ‘nước Đài Loan Mở Ngoặc Đơn Trung Quốc’, rất rất buồn cười với cụm từ ‘gái có cu’, nhưng mới đây lại cừ pể pụng khi nghe tụi Tây kể về từ:
-Vịnh CAM DAI, do cái bảng ‘CAM DAI BAY’, mà ‘BAY’ là cái vịnh trong tiếng Anh, nhưng nó lại là ‘cấm đái bậy’, ha..ha..ha…

3
Sau 7 năm đứt liên lạc, vì tôi không muốn xuất hiện chốn giang hồ nữa nên thay số điện thoại (chỉ dùng riêng cho gia đình); nhưng do tôi có chơi fb nên nàng lại dò ra tôi, và trong lúc vui đùa trên mạng, nàng đã gởi cho tôi mấy tin sau đây, cụ thể là:
-‘Thiên thần không bé nhỏ’ Oanh Bùi đã viết: ‘Cho nhà cháu hỏi ngu phát, ngu thặc đoá: Anh Kiều 72 tuổi mua cô Ngọc Trinh 27 về để nàm gì nhể? Nghĩ mãi chạ da.’ (facebook.com)
-‘Không thiên thần bé nhỏ’ Sỹ Liêm đã viết: ‘Nhiều khi thấy cuộc đời nhàn nhạt sao đó… Lấy thìa muối tống vào miệng… mặn chết mẹ!... Lấy muỗng đường tống vô cái mỏ đang mặn chát… thấy nó lờ lợ: ghê chết mẹ!... Lấy trái ớt ném vào cái mỏ đang lờ lợ: cay mặn hầm bà lằng: tởm chết mẹ!… Cuộc đời thật là chán: chẳng có gì làm cho chúng ta hài lòng… Nhiều khi muốn bỏ cuộc đời này ra ngoài (đường) Huyền Trân công chúa làm trai bao cho đời nó phỉ nhổ! Lái máy bay bà già đâm đầu xuống boum banh xác… Ah! Cỡ tuổi mình mà lái máy bay bà già… chắc là loại máy bay hết xăng quá…’ (facebook.com)
-‘Thiên thần bé nhỏ’ Hong Ha Nguyen đã viết: ‘Tớ và bạn ấy kb trên fb cũng lâu tầm hơn 6 tháng. Bạn ý hay cmt vào bài và hình của Tớ bằng những lời lẽ rất lịch sự và Tớ cũng hay like bài của bạn ý (tao tương tác và lich sự trên fb thôi). Thời gian sau đó mình thấy bạn ý hay post hình của vợ bạn ý lên (cô này má lún đồng tiền và có chiếc răng khểnh nhìn cũng xinh) và viết stt rất ngọt ngào. Mình nghĩ bụng anh này yêu vợ ghê ta và cảm thấy vui vì mình add friend trúng người tốt. Bài gì bạn ý post lên Tớ cứ like nhưng ko cmt... và chuyện kỳ lạ xảy ra sau đó, tất cả những tấm hình Tớ post lên sau đó đều nhận đc những lời lẽ thô thiển và thiếu tôn trọng. Vd như ghi: thấy tởm, mắc ói, n…l… hả, chảnh chó, v..v… và sau đó inbox cho Tôi là anh muốn ch… em, hoặc viết những lời vô học… Thật sự Tớ ko hiểu chuyện gì đã xảy với bạn ý luôn..., cuối cùng phát hiện ra người mà sau này hay cmt vào bài mình là vợ của anh ta... Mình viết cái này vì muốn nhắn lại với mý anh là, nếu ai đó có vợ hay ghen làm ơn xin phép cô ta và giảng cho cô ta hiểu cách chơi fb như thế nào thể hiện mình là 1 người có giáo dục nhé...’ (facebook.com), v..v…
*
Thiết nghĩ stt của mấy người mà được nàng cóp và gởi cho tôi - chắc nàng cho họ là sư phụ của ‘ngôn ngữ @’ quá!, nhưng đây mới đúng là… thái sư phụ!:
-Chiện ‘1,2,3 dzô’ nhắc lại 1 đìu khác nữa: mún trở thành chatter VN thiệt thì lúi vít kủa mìn nên đc bày biện bởi nhìu kon số! Thay vì ‘chào’ bạn, mìn sẽ ‘2’ bạn thui! Thay vì chúc bạn ngủ ngon, mìn sẽ ‘g9’ bạn thui! Và có ai hỏi số đt thì mìn sẽ trả lời ngay: 6677028! Nhưg kon số hôg có tìn cảm. Bh làm tn để lối vít kủa mìn đầy tìn cảm nhỉ?? Hay là cho mụt số từ miêu tả tiếg khóc, tiếg kười vô nhỉ! Nhưg mìn nin chọn n~ từ j? Huhu, mìn hôg bít đâu! Hix hix, khó wé! Ukie, để ngày mai mìn sẽ trả lời mọi ng nghen! hihi!!! Dù sao ngun ngữ kũg hôg fản ánh đc kảm xúc kủa con ng bằg hìn ảnh, và hôg có hìn ảnh nào fản ánh kảm xúc kủa kon ng như mụt gươg mặt! hihi! Sao? Bạn hôg tin hà? Bạn k tin Mr. Joe* tội nghiệp hả? Bùn kừi wá nhỉ! Mìn hôg nói dzối đâu nhá! (Dâu Tây, ladybjrd.wordpress.com)
*
Trưa hôm nay, tôi nằm mơ thấy nàng lại chát với tôi mấy chuyện:
-Anh ui… Ság nay, một chiếc TU-154 - ‘tối tạo’ từ năm 1970 và là loại jô đ…ịt thế giới về ‘rơi’ - đã nhào xuốg ôm chầm lấy ‘ngừ cá’ ở Biển Đen mà kg còn 1 ngừ nào sốg sót (xin chia pùn!); chiếc tàu sân pay Liêu Ninh - jới cái tên là Riga được ‘tối tạo’ từ thời Lờ-Xờ ‘cải độ’, à wên, cổ đại, từ 1988, đag chạy luần quần, xàng xê, nổ bìn bịt, xịt khói ra sau đ…ít tùm lum… ngoài biển Hoa Đông để dzợt le jới ông Trùm!, nghe nói nó pị tét máy, hổng bít kó cần em kêu ngừ ra đẩy giùm k!; còn Tê Cu - cuốc gia bị ô nhĩm môi trườg jô đ…ịt thế giới - hiện kó đến 500 trịu ngừ, tức là 38% dân - đag sốg chug mí ô nhĩm, và đag chạy như vịt chùn về fía Nam!…
Mới đây nghe nói chiện ai đó tham làm ‘pá chủ thới dế’ jì đó nên hầm bà lằng rủ nhau xôg vào mần kú ‘phát triển nóg’ mà măm măm vào môi trườg 1 thì fải mửa ra 3…, em hok hỉu, nhưg em nghĩ bất kứ kẻ nào dzám đụg đến môi trườg tức là đụg đến ông trời, nên kg ngủm trước thì cũg ngủm sau!
Em kó nghe ông pà ta nói là ‘kon ếch mún to pèn kon pò’ nữa, hổg bít mấy dụ trên kó đúg jậy hôn?, hix..hix…


***
-‘Anh ui, nãy giờ í em nói là em ủn hộ giới trẻ, ủn hộ ngôn ngữ @, và tin rằng các stt trên mạng sẽ được đưa vào văn học chín quy và gọi là dzòng văn học blog, dĩ nhiên là kó chọn lọc’, nàng viết.

Nàng làm tôi nhớ lại những Đoàn gì đó Giang, Đoàn gì đó Hương, rồi Tí Thị gì đó Suyễn (trong Chương trình ‘60 phút mở - Có nên dùng ngôn ngữ @?’, tên sẽ điền sau)…, may thay qua ‘webcam’, hôm đó có cụ Hủ Văn Nho đến nhà nàng chơi, cụ lên lớp:

-‘Học tiếng Hán để làm trong sáng tiếng Việt’,
tôi trố mắt chưa kịp hiểu hết ý, nàng cười xéo và nói: Ý ổng khoe ổng háng rộng.
-‘Mấy người chơi fb là mấy kẻ ăn không ngồi rồi’,
tôi lại trố mắt chưa kịp hiểu hết ý, nàng sưng mặt lên nói: Ý ổng nói là ổng hok bít chơi Phây.
-‘Tôi rất ghét và sẽ ngay cho 1 điểm nếu sinh viên nào trong bài làm có dùng ngôn ngữ @’,
tôi lại lại trố mắt chưa kịp hiểu hết ý, nàng méo xẹo mặt và nói: Ý ổng nói là ổng kó pà kon dzới… ngừi tiền sử Darwin.

Vì đã 'phia' quá rồi, nàng kết luận:
-Mà nè, chát mấy đạn này mí anh, em kó dùg ngôn ngữ @, nhưg mà đừg kó bảo ông Hỉnh 
Thữu đưa nó vào dzòng văn học blog nghen, thank anh, chụt.. chụt.. chụt…

(HẾT)

--------- 
Chú dẫn:
  1. ‘Cao Tông thực lục’: Trong sử tịch TQ viết về lịch sử triều Thanh có nói đến các mối quan hệ giữa nhà Thanh đời Càn Long và nhà Tây Sơn, thì ‘Thanh thực lục’ là một trong những nguồn tài liệu đầy đủ nhất, cung cấp cho chúng ta nhiều sự kiện lịch sử khá chân thật… Nếu tính từ khi khởi soạn Thanh Thái Tổ thực lục vào 1635 đến lúc hoàn thành năm 1927, phải mất 300 năm ‘Thanh thực lục’ mới được biên soạn xong… Trong ‘Thanh thực lục’ thì ‘Cao Tông thực lục’ là bộ sách đồ sộ nhất, dày 1500 quyển, ghi chép thực về lịch sử triều Càn Long, bắt đầu từ 1735 (thời Ung Chính) và dừng lại năm 1799 (thời Gia Khánh)... (Hồ Bạch Thảo, nghiencuuquocte.org)
  2. Chiếc TU-154 rơi xuống Biển Đen: Những chiếc máy bay Tu-154 đã gặp hàng loạt tai nạn chết người trong vài thập niên qua, kể từ khi được đưa vào sử dụng những năm đầu 1970. Vào năm 2010, một chiếc Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và nhiều quan chức cấp cao đã gặp nạn ở Nga, khiến toàn bộ 96 người trên khoang thiệt mạng… Vào sáng sớm nay, 25/12, một máy bay quân sự Tu-154 của Nga, chở 92 người trên khoang, đã rơi xuống Biển Đen sau khi biến mất khỏi radar. Máy bay cất cánh từ Sochi để tới Syria, với phần lớn hành khách là thành viên của một đoàn ca nhạc quân đội tới Syria để biểu diễn phục vụ các binh sĩ Nga nhân dịp Giáng sinh… (dantri.com.vn)
  3. Lưỡng quốc trạng nguyên Phùng Khắc Khoan (1528-1613) bị ‘mất việc’ 30 năm: Trịnh Kiểm mất… Chính trong thời gian này đã xảy ra một biến cố lớn trong đời Phùng Khắc Khoan. Một lần trong khi phản biện một chính sách nào đó mà Phùng đã làm phật ý (không rõ là với vua hay Tả tướng quốc Trịnh Tùng?) mà ông bị giáng chức, bị đày vào tận miền Tây Nghệ An. Ba năm bị đày ải nơi lam sơn chướng khí, Phùng vẫn kiên định, thanh thản… Hậu thế có thể tìm thấy trong một sáng tác của ông, bài ‘Lâm tuyền vãn’… Chừng như phong thái ung dung tự tại cùng tình cảm gắn bó với quê hương đất nước qua nỗi niềm quấn quýt với phong vị thức quê dân dã của Phùng trong ‘Lâm tuyền vãn’ đã khiến Trịnh Tùng ngộ ra nhiều điều… Khi đó Phùng đã tuổi 53! Gần 30 năm, có dài chậm chạp quá không để dùng một trung thần, hơn nữa đó lại là một người tài? Trịnh Tùng bèn gọi Phùng về phục chức… (m.tienphong.vn)
  4. Một lô xắc-xông các từ, cụm từ mới như: anh mí em: anh với em, awesome: tuyệt cú mèo, BLR/CMR: bình luận riêng, bít hẻm: biết không?, bye/pi pi: goodbye hay bye bye: tạm biệt, còm/cmt: comment: bình luận, cừ: cười, Đan Mạch: ‘đm’, Đê: (nói) đi, Đóa: đó, Entry/stt: bài đăng, fb/phây, fbker: facebook/facebooker, GATO: ghen ăn tức ở, g9: good night: chúc ngủ ngon, háng rộng: biết nhiều từ Hán-Việt, hết đạn: hết tiền, NATO: no actions, talk only: chém gió, ngủm: ngủm củ tỏi: chết, nhà văng: nhà văn, nhể: nhỉ?, nt: nhắn tin, O3m: Obama, ông Trùm: Trump, phải hôn: phải không?, see u: see you: hẹn gặp, tks: thanks: cám ơn nhiều, TROLL: dìm hàng, ucf: uống cà phê, ‘vốt’: vote: bầu…, 19 = one night: một đêm; 29 = tonight: tối nay, 5ting= fighting: choảng nhau… (hoc-tieng-anh.com)
  5. Mr. Joe là ai? ‘Mình tên là Joe và năm nay mình 27... Dù mình quê ở Vancouver, một thành phố hơi bị đẹp nằm ở phía Tây nước Canada, nhưng mình đã sống ở xứ sở này - tức đất nước VN yêu dấu - được hơn 3 năm rồi… và năm đầu tiên ‘ở vỉa hè’ - công nhận xe ôm VN chửi bậy kinh khủng, nhưng mà hay… (ladybjrd.wordpress.com). Xem thêm: https://ladybjrd.wordpress.com/2011/02/07/t%E1%BB%9B-la-dau_ngon-ng%E1%BB%AF-chat/ 
  6. 500 triệu dân Trung Quốc đang sống trong cảnh ô nhiễm không khí: Miền bắc TQ đang đối mặt với mức ô nhiễm không khí tồi tệ nhất trong năm nay, khi ít nhất 20 thành phố ở khu vực này đã ban hành báo động đỏ trước tình trạng khói bụi dày đặc… Máy bay chở khách chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, khi thành phố này ban hành báo động đỏ... Nhiều chuyến bay đã bị hủy do tầm nhìn hạn chế gây khó khăn cho cất hạ cánh… Khói bụi dày đặc bao phủ đường giao thông tại thành phố Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông. Các nhà chức trách ở miền bắc TQ đã phải giảm phương tiện lưu thông để tránh làm tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng thêm… Công trường xây dựng nhà cao tầng ở Bắc Kinh phải đóng cửa sau khi thành phố ban hành báo động đỏ… Dân Bắc Kinh (đang) ồ ạt kéo đi ‘trốn’ không khí ô nhiễm… (24h.com.vn)
  7. Tàu sân bay Liêu Ninh: Ban đầu, được gọi là Riga, tàu sân bay này được hạ thủy năm 1988, và được đổi tên lại thành Varyag… Với sự giải tán Liên Xô, quyền sở hữu con tàu được chuyển cho Ukraine… Trưa 15/8/2013, chiếc tàu sân bay đầu tiên của TQ này đã rời Thanh Đảo triển khai đợt thí nghiệm nghiên cứu khoa học và huấn luyện…, thay vì về Thanh Đảo, tàu sân bay Liêu Ninh phải trở về nơi sản xuất là nhà máy đóng tàu Đại Liên. Việc này làm dấy nghi vấn Liêu Ninh đã xuất hiện vấn đề nghiêm trọng, cần phải sửa chữa quy mô. Không sớm thì muộn chiếc tàu sân bay này sẽ gặp nhiều vấn đề… (wikipedia)

23 nhận xét:

  1. Ha Thi Thanh Vi (FB) 25/12/2016 22:11
    có thể người đọc sẽ thấy vui, nhưng chắc họ khó hiểu được thông điệp mà truyện đưa tới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. -‘Anh ui, nãy giờ í em nói là em ủn hộ giới trẻ, ủn hộ ngôn ngữ @, và tin rằng các stt trên mạng sẽ được đưa vào văn học chín quy và gọi là dzòng văn học blog, dĩ nhiên là kó chọn lọc’, nàng viết. (trong bài)

      Xóa
    2. Ha Thi Thanh Vi
      anh đã đọc "ngôn ngữ chát" của Dâu Tây chưa?
      đọc phát chết liền
      em đồng ý với Dâu, đó là góp ý của em
      hãy đọc một cách hoàn toàn thư giãn nhé
      https://ladybjrd.wordpress.com/2011/02/07/t%E1%BB%9B-la-dau_ngon-ng%E1%BB%AF-chat/

      Xóa
  2. Lâu ngày sang thăm anh. Đọc muốn nổ cả óc vì ngôn ngữ thời @! Chẳng biết ở các nước khác họ viết lên phây có hiện tượng làm méo mó ngôn ngữ mẹ đẻ như thế này không anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đấy, có nhiều, thậm chí còn được đưa vào từ điển, vd tiếng Anh:
      G9: good night – chúc ngủ ngon
      CU29: see you to night – tối nay gặp
      10Q: cảm ơn
      plz : please – xin làm ơn
      IC : I see - tôi hiểu , tôi biết
      4u : for u – cho bạn
      asl : Tuổi , giới tính , nơi ở ?
      lol : Cười
      hehe: Cười
      u : you
      afk — away from keyboard – có việc bên ngoài , ko rảnh rỗi
      bbl — be back later – trở lại sau
      bbiab — be back in a bit – xin chờ xíu
      kkz = okay
      ttyl = talk to you later – nói chuyện sau
      lv a mess = leave a message – Để lại tin nhé
      lata = later [ bye]
      n2m = not too much [when asked wassup] – không có gì
      newayz = anyways – sao cũng được
      gtg = gotta go – phải đi
      noe = know – biết
      noperz / nah = no – không
      yupperz = yes - có
      lolz = laugh out loud – cười lớn
      teehee = cười [giggle] – cười
      lmfao = laughing my f*ckin’ *ss off – cười đểu
      nuthin’ = nothing – không có gì
      BS = b*ll sh*t – nói láo , xạo
      LD = later, dude – gặp sau nhé
      OIC = oh I see
      PPL = people
      sup = what’s up – chuyện gì thế , sao rồi?
      wan2tlk = want to talk? – muốn nói chuyện
      wkd = weekend – cuối tuần
      dts = dont think so – không nghĩ thế , không nghĩ vậy
      cul8r = see you later – gặp sau = cu
      aas = alive and smiling
      gf = girlfriend
      ga = go ahead – cứ tiếp tục đi
      ilu = i love you
      rme = rolling my eyes – ngạc nhiên
      ss = so sorry – rất tiếc , rất xin lỗi
      spk = speak
      stw = search the web
      thx = thanks
      tc = take care – bảo trọng
      hru = how are you – bạn có khoe ko?
      ybs = you’ll be sorry – bạn sẽ tiếc
      wuf? = where are you from? – từ đâu đến
      bc = because – bởi vì
      otb = off to bed – đi ngủ
      np = no problem – không sao , ko có chuyện gì
      nbd = no big deal – không gì đâu . ko sao
      tam = tomorrow A.M – sáng ngày mai
      b4 = before – trước
      wtg = way to go – đường đi
      brb — be right back
      btw — by the way – tiện thể , nhân tiện
      cya — see ya = cu = cu later = cul8t
      gmta — great minds think alike
      imho — in my humble opinion
      j/k — just kidding – nói chơi thôi
      irl — in real life – cuộc sống thực , trong đời thực
      nick — internet nickname
      wb — welcome back – chào mừng đã trở lại
      wtf? : what the f**k? – chuyện quái gì nữa đây
      fu: **** you – chủi thề
      g2g: get to go – biến đi
      wth= what the heck – kì quá
      cuz = cause – nguyên nhân
      dun = don’t - không
      omg= oh my god – chúa ơi , trời ơi
      omfg= oh my f**ing god = OMFG : chúa ơi , trời ơi (mức độ xã hội đen hơn)
      dt = double team !
      WTF : Wat the f**k = wtf? : what the f**k? – chuyện quái gì nữa đây
      STFU: Shut The F**Up – im đi , trật tự đi
      msg – message – tin nhắn
      nvm - never mind – không sao
      asap = as soon as possible – càng sớm càng tốt
      gg = good game – chơi hay lắm
      lmao = laugh my ass off
      asl: age, = address , sex , location ( từ này là họ hay dùng nhất đấy .. lúc mới chat với bạn họ sẽ hỏi bạn về địa chỉ , giới tính , nơi ta sinh sống)
      coz: cause – nguyên nhân
      hs:head shot
      nsice shot
      n = and
      da = the

      Những từ viết tắt, tiếng lóng này đã chính thức có mặt trong từ điển tiếng Anh Oxford.
      OMG (Oh My God - ôi Chúa ơi)
      IMHO (In My Honest Opinion - theo quan điểm của tôi)
      LOL (Laughing Out Loud - cười to)
      tbh (To be honest: Nói chân thành)
      ...
      (Nguồn: hackis.forumotion.com)

      Xóa
  3. vomtroirieng [Blogger] Email 26.12.16@20:22
    Đọc bài viết này của huynh mà cười muốn sặc..
    Hôm nọ nhận tin nhắn của hoc trò nè huynh
    " ko ơi ko, hom nay thay chua kiem, thay cung noi ngay mai thay kiem"
    Muội hoang mang lắm nha huynh , tại dịch ra là " cô ơi cô, thầy chùa kiếm, thầy cúng nói ngày mai thầy kiếm", cứ tự hỏi mấy "thầy" đó kiếm mình chi vậy ta
    Tới lúc hiểu ra thì muốn xỉu , vì muội hỏi " hôm nay thầy có kiểm tra ko con" hi..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tối 24/11, huynh có xem trên kênh VTV1 chương trình '60 phút mở - Có nên dùng ngôn ngữ @?', phe già (bảo thủ) thì phản ứng dữ lắm, còn phe u40-50 và các cháu tuổi teen thì rất ủng hộ mốt trẻ và lập luận rất có cơ sở, có lý...
      Ở phương Tây, mấy bài viết trên blog, fb... thì được coi như dòng văn học chính thống, đôi khi hơn, thậm chí một số ngôn ngữ chát (hay ngôn ngữ @) đã được đưa vào từ điển (Oxford...), muội xem huynh trả lời cho bạn Nhật Thành Hồ bên trên nhé.
      TM.

      Xóa
  4. THĂM ANH
    CHÚC ANH NĂM MỚI AN KHANG HẠNH PHÚC !

    Trả lờiXóa
  5. Cỏ May (FB)
    Nhờ huynh mà cỏ em hỉu thêm một lô xắc xông... hì hì. Ngủ ngon huynh nhá.
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1804544963096358&set=p.1804544963096358&type=3
    14 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, nườg nói rằg kô Kỏ May hôm trước mẹc bộ đồ màu xanh lá kây trôg xin vá!, hi...

      Xóa
    2. Một lô xắc-xông: Người Pháp và người Anh thường xảy ra chiến tranh liên miên, kéo dài từ thế kỷ XI đến mãi cuối thế kỷ XIX mới chấm dứt. Vì thế trước kia người Pháp rất ghét và coi thường người Anh, thường gọi người Anh là bọn “Anglo-Saxon” với ý miệt thị. Khi người Pháp sang xâm chiếm nước ta, họ thường hay dùng từ này để hàm ý chê những người tạp nham. Dân ta phiên âm thành “Ăng-gơ-lô - Xắc-xông”, rồi dần dà thành “lô xắc xông”…, cũng để chỉ những thứ tạp nham, lộn xộn. (vovanlam.wordpress)
      Vậy nghen muội.

      Xóa
  6. Lưu câu hay (fb Vũ Lan Phương):

    Cuộc Đời Vốn Bất Công Nên Cọng Lông Không Bao Giờ Thẳng Cuộc Đời Chẳng Bao Giờ Bình Đẳng Nên Đừng Cố Vuốt Thẳng Cọng Lông

    Trả lờiXóa
  7. Lưu bài hay (fb 'Đọc báo thay bạn):

    Cụ già phát âm chuẩn như bản xứ
    Trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa, Tiếng Anh ngày càng chứng minh được tầm quan trọng của nó trong cuộc sống hiện đại...
    Chiều, phố cổ Hội An tấp nập du khách thập phương. Bà Hoa (60 tuổi, trú phường Cửa Đại, TP Hội An) cùng mấy phụ nữ lụp xụp chiếc nón cũ đứng nói chuyện say sưa với gần chục du khách nước ngoài khiến anh hướng dẫn viên đứng ngẩn người vì “mất việc làm”. “Người dân ở đây họ phát âm chuẩn thật!”, hướng dẫn viên tên Hùng nhận xét...

    Trả lờiXóa
  8. Viet Yen Le (FB)
    NGÀN LIKE
    55 phút trước

    Trả lờiXóa
  9. Hic hic, cái ngôn ngữ này thì muội cũng chịu hổng hiểu nổi... thấy mình có vẻ đã lùi về thế hệ sau huynh à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'hic hic', 'hổng' (hiểu), 'huynh'... là ngôn ngữ @ đó, muội đã dùng lâu rồi mà kg để ý đó thôi,
      còn ý lớn hơn là liệu các entry/stt có được có được công nhận trong văn học chính thống k?, vd có thể được giải của Hội nhà văn VN k?, hehe...

      Xóa
  10. Vi Muadong (FB)
    Anh ơi, cười đau bụng luôn..:) nhờ qua thăm anh biết thêm nhiều ngôn ngữ @, riêng cá nhân em chắc già rồi nên ko thích mấy ngôn ngữ thời @ này anh ạ...
    Khổ thế đấy...
    10 phút trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ko" mà muội dùng là ngôn ngữ chát (@) đó, muội còn giỏi hơn huynh, hi...̣́́̃̀̀

      Xóa
  11. Lưu comt MTV:

    Đêm, khuya rồi thao thức mãi chi em
    Người, nếu đến, chỉ đôi giờ quên khổ
    Ngắm tà chiều, gọi đắng ở trên cao
    Ta than thở: sao lòng mình vẫn lạnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tàn một mùa hoa, bóng em tôi
      Chiều trôi qua cổng, dáng nghiêng sầu
      Cuộc đời rong ruổi, anh chưa ghé
      Đã thấy mộ phần, trong mắt ai

      Xóa