Mùi Lạ bay lên,
đứng lại nhìn
Cá nổi mấy con, nằm trắng phéo
Về kể em nghe, mấy chuyện buồn
Cá nổi mấy con, nằm trắng phéo
Về kể em nghe, mấy chuyện buồn
---------
!['MỘT CÂY BÚT CHÃNH LUẬN XUẤT SẮC - MỘT BÀI VIẾT VỚI NHá»®NG NHẬN ÄỊNH SẮC SẢO ðŸ‘â¤ï¸
Má»™t bà i viết mà ai cÅ©ng NÊN ÄỌC.
7.12.2018;
GÓT CHÂN ASIN CỦA TRUNG QUá»C Äà LỘ RÕ.
Cuá»™c chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung (Ä‘ang leo thang) đã là m thị trÆ°á»ng chứng khoán Trung Quốc xuống dốc, đồng NDT mất giá, xuất khẩu giảm sút, kinh tế phát triển cháºm lại. Bên cạnh những hệ quả nhãn tiá»n đó, Trung Quốc Ä‘ang bá»™c lá»™ “gót chân Asin†(Achilles’ Heel), nhÆ° má»™t tiếng chuông cảnh báo là m ngÆ°á»i Trung Quốc giáºt mình tỉnh ngá»™. Tôi tin rằng nếu Trung Quốc bị suy sụp thì không phải từ bên ngoà i nhÆ° Biển Äông, là nÆ¡i há» có lợi thế so sánh tÆ°Æ¡ng đối, mà chÃnh từ bên trong nÆ¡i há» dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng vì “gót chân Asinâ€.
GÓT CHÂN ASIN
Cách đây hÆ¡n hai năm, khi tôi viết bà i “Gót chân Asin của Trung Quốc: CÆ¡ há»™i thoát Trung†(Viet-studies, 12/2/2016) và bà i “Nghịch lý Táºp Cáºn Bình: Dr Jekyll or Mr Hyde†(Viet-studies, 17/5/2016), chÆ°a ai hình dung được kết cục thế nà y. Tuy vẫn còn quá sá»›m để đánh giá và kết luáºn vá» cuá»™c chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại (chÆ°a có Ä‘iểm dừng) nhÆ°ng sẽ quá muá»™n nếu không kịp thá»i rút ra bà i há»c, để có đối sách thoát hiểm (trÆ°á»›c khi quá muá»™n).
VIỆT NAM CẦN NẮM BẮT CÆ HỘI NÀY ÄỂ ÄIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC, Äá»”I MỚI THỂ CHẾ, VÀ THOÃT TRUNG.
Trong các bà i phân tÃch trÆ°á»›c đây, tôi đã Ä‘á» cáºp đến cảnh báo của các há»c giả hà ng đầu vá» Trung Quốc (nhÆ° Paul Krugman, David Shambaugh, Minxin Pei, Andrew Nathan). Vá» cÆ¡ bản, há» Ä‘á»u cho rằng TRUNG QUá»C CÓ NHIỀU VẤN ÄỀ NGHIÊM TRỌNG, VÀ KHÔNG MẠNH NHƯ NGƯỜI TA TƯỞNG. TRUNG QUá»C CÓ DẤU HIỆU SẮP Äá»” Vá» , NHƯNG CHƯA BIẾT KHI NÀO.
Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung là má»™t bÆ°á»›c ngoặt má»›i, là m bá»™c lá»™ “gót chân A-sin†nhÆ° mở cái “há»™p Pandoraâ€, vá»›i những tá» huyệt mà trÆ°á»›c đây ngÆ°á»i ta má»›i đồn Ä‘oán, nhÆ°ng nay thà nh sá»± tháºt.
Cách đây 5 năm, Paul Krugman (môt chuyên gia kinh tế hà ng đầu, được giải Nobel) đã nháºn định rằng “Trung Quốc Ä‘ang có vấn Ä‘á» lá»›n†(China is in big trouble) vì MÔ HÃŒNH PHÃT TRIỂN CỦA HỌ Äà KỊCH ÄƯỜNG, ÄANG ÄỤNG PHẢI BỨC TƯỜNG LỚN. Vấn Ä‘á» chÆ°a biết rõ là bao giá» Trung Quốc sẽ suy sụp. (Hitting China’s Wall, Paul Krugman, NYT, July 18, 2013).
Cách đây 3 năm, David Shambaugh (má»™t há»c giả hà ng đầu vá» Trung Quốc) cÅ©ng nháºn định tÆ°Æ¡ng tá»±: “TRUNG QUá»C SẮP Äá»” VỠ†(crack up). Theo Shambaugh, “mà n chót của Trung Quốc đã Ä‘iểm, các biện pháp cứng rắn của Táºp Cáºn Bình chỉ là m Trung Quốc tiến gần hÆ¡n đến chá»— đổ vỡ (breaking point). (The Coming Chinese Crackup, WSJ, March 6, 2015).
Gần đây, trong má»™t bà i phân tÃch má»›i, Minxin Pei (má»™t chuyên gia hà ng đầu vá» Trung Quốc) cÅ©ng nháºn định rằng chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung Ä‘ang là m Trung Quốc bá»™c lá»™ các mặt yếu kém nhÆ° “má»™t ngÆ°á»i khổng lồ chân bằng đất sét†(as a giant with feet of clay). (China’s Summer of Discontent, Minxin Pei, Project Syndicate, August 2, 2018).
BIẾT MÌNH BIẾT NGƯỜI
Trong binh pháp, Tôn Tá» từng răn “biết mình biết ngÆ°á»i, trăm tráºn trăm thắngâ€. NhÆ°ng những gì vừa diá»…n ra giữa Mỹ và Trung Quốc đã là m bá»™c lá»™ má»™t thá»±c tế khó phủ nháºn là Bắc Kinh không biết mình biết ngÆ°á»i. Hay nói cách khác đó là “ngá»™ nháºn chiến lượcâ€. Bắc Kinh đã đánh giá thấp Trump, tưởng ông là “tổng thống con buôn†(dealer) nên chắc chỉ dá»a già để Ä‘Ã m phán, chứ không dám đánh thuế tháºt. Vì váºy, khi Trump tuyên chiến và ra đòn quyết liệt, Bắc Kinh đã bị bất ngá» (caught off guard) và đối phó bị Ä‘á»™ng và lúng túng.
Gần đây, khi các chuyên gia của Stratfor (má»™t tổ chức nghiên cứu chiến lược) đến Trung Quốc, há» cảm thấy có sá»± bất ổn (uncertainty). NgÆ°á»i Trung Quốc không còn nhắc đến “Made-in-China 2025†nhÆ° trÆ°á»›c, nhÆ° có má»™t cuá»™c “rút lui chiến lược†(tuy đã quá muá»™n). Cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Mỹ là m Bắc Kinh Ä‘au đầu, và nổ ra tranh luáºn vá» chÃnh sách (đã bá»™c lá»™ sai lầm), vá» vị thế của Táºp Cáºn Bình (Ä‘ang bị ná»™i bá»™ chỉ trÃch), vá» vai trò và tÆ°Æ¡ng lai của các cố vấn chủ chốt liên quan đến Mỹ, nhÆ° VÆ°Æ¡ng Kỳ SÆ¡n (Wang Qishan) phó chủ tịch nÆ°á»›c, là cánh tay phải của Táºp, và LÆ°u Hạc (Liu He) phó thủ tÆ°á»›ng, phụ trách Ä‘Ã m phán vá»›i Mỹ. Nếu Trung Quốc bị thất thế và thua cuá»™c thì sá»± nghiệp chÃnh trị của há» cÅ©ng bị tổn thÆ°Æ¡ng.
Nay Táºp Cáºn Bình nắm quyá»n lá»±c tuyệt đối, nhÆ° “Chủ tịch Má»i thứ†(Chairman of Everything) hay “Hoà ng đế Äá»â€ (Red Emperor). Xung quanh Táºp không thiếu ngÆ°á»i tà i, NHƯNG THỂ CHẾ ÄỘC TÀI VÀ TỆ “SÙNG BÃI Cà NHÂN†ÄANG LÀM THUI CHỘT SÃNG TẠO VÀ VÔ HIỆU HÓA TÀI NÄ‚NG, VÃŒ VUA KHÔNG CHỊU LẮNG NGHE, HOẶC CÃC QUAN KHÔNG DÃM NÓI THẬT. Äó chÃnh là nghịch lý Táºp Cáºn Bình và “gót chân Asin†của Trung Quốc (và má»™t số nÆ°á»›c khác). Muốn khắc phục vấn nạn đó, phải thay đổi thể chế, vì chỉ thay ngÆ°á»i (nhÆ° thay áo) sẽ không giải quyết được vấn Ä‘á». Einstein đã từng nói: “không thể giải quyết được vấn Ä‘á» bằng chÃnh tÆ° duy đã tạo ra nóâ€.
Trung Quốc đã Ä‘i quá xa vá»›i tham vá»ng bà nh trÆ°á»›ng ra toà n cầu để thách thức Mỹ. Tuy đã quá muá»™n để quay lại theo lá»i răn của Äặng Tiểu Bình là “dấu mình chá» thá»iâ€, nhÆ°ng “muá»™n còn hÆ¡n khôngâ€. Lúc nà y, dù Táºp Cáºn Bình vẫn có thể tránh né được chỉ trÃch trá»±c tiếp, nhÆ°ng chắc không tránh né được mãi. Các quyết định của Táºp ẩn tà ng rủi ro, vì ngá»™ nháºn hoặc do “hệ quả không định trÆ°á»›c†(unintended consequences), Ä‘ang là m suy yếu quyá»n lá»±c. Các quyết sách của Táºp vá» kinh tế, đối ngoại, và quân sá»± Ä‘ang chịu sức ép lá»›n của dÆ° luáºn trong và ngoà i nÆ°á»›c, vì những ngá»™ nháºn và nghịch lý Ä‘ang là m Trung Quốc dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng.
Trong khi chÃnh quyá»n Trump Ä‘iá»u chỉnh chiến lược để ngăn chặn Trung Quốc trá»—i dáºy thách thức Mỹ, BẮC KINH VẪN NGỘ NHẬN VÀ COI THƯỜNG (nhÆ° dÆ°á»›i thá»i Obama). Vì váºy, khi Trump chuyển sang tấn công, BẮC KINH Äà SA VÀO THẾ BỊ ÄỘNG VÀ THIẾU CHUẨN BỊ ÄỂ Äá»I PHÓ. Trong khi Bắc Kinh Ä‘ang tái cấu trúc ná»n kinh tế (để giảm núi nợ khổng lồ) nên dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng nhÆ° “rắn Ä‘ang lá»™t xácâ€, bá»™ máy tuyên truyá»n vẫn hùng hổ thách thức Mỹ. NẾU CHIẾN TRANH THÆ¯Æ NG MẠI LEO THANG (NHƯ Dá»° BÃO), TRUNG QUá»C CHẮC CÀNG BẤT á»”N VỀ KINH TẾ, VÀ TẬP CÀNG BỊ THÃCH THỨC NHIỀU HÆ N VỀ CHÃNH TRỊ. Nay dù Bắc Kinh có muốn xuống thang hay “rút lui chiến lược†cÅ©ng khó vì hỠđã Ä‘i quá xa. (Xi Jinping’s Path for China, Stratfor, August 10, 2018).
CAO BIỀN DẬY NON
Trong bối cảnh LÆ°u Hạc thất bại (6/2018) không ngăn được Mỹ quyết định đánh thuế 34 tá»· USD, nhiá»u ngÆ°á»i kỳ vá»ng VÆ°Æ¡ng Kỳ SÆ¡n sẽ và o cuá»™c nhÆ° “ngÆ°á»i chữa cháy số má»™t†(fire fighter in chief). Tuy chÆ°a rõ VÆ°Æ¡ng Kỳ SÆ¡n thá»±c sá»± không dÃnh lÃu sâu và o quan hệ vá»›i Mỹ, hay ông cố tránh xa quan hệ Mỹ-Trung Ä‘ang xấu Ä‘i, nhÆ°ng chắc VÆ°Æ¡ng không tham gia và o lúc nà y vì Mỹ tiếp tục đánh thuế cao hÆ¡n, ông sợ bị mất mặt. Nếu LÆ°u Hạc đã bị bá»ng bởi đám cháy, VÆ°Æ¡ng Kỳ SÆ¡n có thể bị bá»ng còn nặng hÆ¡n. Tuy VÆ°Æ¡ng không tham gia lúc nà y là “dấu hiệu xấu trong quan hệ Mỹ-Trungâ€, nhÆ°ng ông có thể là lá bà i chiến lược để dà nh (cho nÆ°á»›c cá» cuối). Äến nay, Bắc Kinh vẫn chÆ°a thá»±c sá»± biết Washington muốn gì, vì các quan chức Mỹ tham gia Ä‘Ã m phán chia rẽ sâu sắc, nên không có tiếng nói chung (reneging on one’s words). (China-US trade war: Vice-President Wang Qishan ‘the firefighter’ might not be sent to front line, Shi Jiangtao, South China Morning Post, August 22, 2018).
NhÆ°ng VÆ°Æ¡ng Há»— Ninh (Wang Huning) lại là câu chuyện khác. Ông được coi là “quốc sư†vì phục vụ ba Ä‘á»i Tổng Bà ThÆ°, là bá»™ óc đằng sau các chủ thuyết qua từng giai Ä‘oạn: Giang Trach Dân vá»›i thuyết “Ba Äại diệnâ€, Hồ Cẩm Äà o vá»›i thuyết “Xã há»™i Khá giảâ€, và Táºp Cáºn Bình vá»›i thuyết “Giấc má»™ng Trung Hoaâ€. Tại Äại há»™i 19, VÆ°Æ¡ng được Táºp Ä‘Æ°a và o thÆ°á»ng vụ Bá»™ ChÃnh Trị, phụ trách tuyên truyá»n (thay LÆ°u Vân SÆ¡n). Mô hình chuyên chế có sức sống (authoritarian resilience) đã phát huy hiệu quả (sau Thiên An Môn). NhÆ°ng KHI MÔ HÃŒNH “CHUYÊN CHẾ TẬP THỂ†BIẾN THÀNH “CHUYÊN CHẾ Cà NHÂNâ€, KHOÃC CÃI ÃO TƯ BẢN NHÀ NƯỚC VỚI “ÄẶC SẮC TRUNG QUá»Câ€, NÓ Äà BỘC LỘ “GÓT CHÂN ASIN†KHI BỊ MỸ TẤN CÔNG. Gần đây, VÆ°Æ¡ng không xuất hiện, là m dấy lên tin đồn là VÆ°Æ¡ng đã thất sủng vì chủ trÆ°Æ¡ng tuyên truyá»n phản tác dụng.
Thá»i xÆ°a, Tà o Tháo đã để lại má»™t câu nổi tiếng: “ta thà phụ ngÆ°á»i còn hÆ¡n để ngÆ°á»i phụ taâ€. Thá»i nay, Äặng Tiểu Bình cÅ©ng quyá»n biến không kém, khi trở mặt thà Triệu Tá» DÆ°Æ¡ng (là đệ tá» của mình chủ trÆ°Æ¡ng cải cách ôn hòa) và ủng há»™ phe cá»±c Ä‘oan xuống tay Ä‘Ã n áp đẫm máu sinh viên tại quảng trÆ°á»ng Thiên An Môn. Tuy buá»™c phải nhúng tay và o chà m để giữ quyá»n lá»±c, nhÆ°ng Äặng có lý khi để lại mấy lá»i răn nổi tiếng: “dấu mình chá» thá»iâ€, “quyết không Ä‘i đầuâ€, “lãnh đạo táºp thể†và “mèo trắng mèo Ä‘en miá»…n là bắt được chuá»™tâ€.
NhÆ°ng đáng tiếc là Táºp Cáºn Bình đã là m ngược lại các lá»i răn của Äặng Tiểu Bình, vì chủ quan tin rằng đã đến lúc Trung Quốc không cần giấu mình, sẵn sà ng Ä‘i đầu, táºp trung quyá»n lá»±c tuyệt đối để trở thà nh Ä‘á»™c tà i và “sùng bái cá nhân†nhÆ° thá»i Mao Trạch Äông. Sau Äại há»™i 19, Táºp còn thay đổi hiến pháp để lãnh đạo suốt Ä‘á»i (nhÆ° má»™t hoà ng đế Trung Hoa). Äó là má»™t nghịch lý, không chứng tá» sức mạnh mà là điểm yếu nhÆ° “Cao Biá»n dáºy nonâ€. ÄÂY LÀ MỘT CUỘC CÃCH MẠNG LỘN NGƯỢC TRỞ VỀ QUà KHỨ (chẳng khác gì cách mạng Hồi giáo Iran).
Cục diện tứ giác thÆ°Æ¡ng mại quốc tế Mỹ-Trung-Nháºt-EU bắt đầu suy sụp vá»›i tiếng chuông báo Ä‘á»™ng của WTO, mở ra má»™t giai Ä‘oạn má»›i của tráºt tá»± kinh tế quốc tế, trong đó Trung Quốc Ä‘ang bị các cÆ°á»ng quốc khác cô láºp. Lý Khắc CÆ°á»ng đã Ä‘á» nghị hợp tác vá»›i EU để chống lại Mỹ, nhÆ°ng đã bị EU từ chối. Trong khoảng hai tháng qua, đồng tiá»n NDT đã liên tục mất giá trong khi đồng USD vẫn Ä‘ang mạnh lên. NhÆ°ng Ä‘iá»u là m CHO BẮC KINH LO NGẠI NHẤT LÀ CÃC DOANH NGHIỆP NƯỚC NGOÀI SẼ RÚT Vá»N á»’ ẠT RA KHỎI TRUNG QUá»C, LÀM CHO Dá»° TRá»® NGOẠI Há»I CỦA TRUNG QUá»C TIẾP TỤC GIẢM MẠNH. Trong hÆ¡n 3.000 tá»· USD dá»± trữ ngoại hối hiện nay, dá»± trữ ngoại hối khả dụng không đến 50%, trong khi nợ nÆ°á»›c ngoà i khoảng 1.800 tá»· USD.
LỢI BẤT CẬP HẠI
Lãnh đạo Trung Quốc đã chủ quan tưởng rằng há» có thể thắng cuá»™c khi đối đầu thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Mỹ (trade standoff). Bắc Kinh tưởng Washington sẽ bị mắc kẹt trong cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại vì chịu sức ép của cá» tri Mỹ Ä‘ang bị thua thiệt do thÆ°Æ¡ng mại bị đình đốn. Trên thá»±c tế, Bắc Kinh dá»… bị tổn thÆ°Æ¡ng hÆ¡n, vì há» CẦN DUY TRÃŒ TÄ‚NG TRƯỞNG KINH TẾ ÄỂ CÓ CHÃNH DANH QUYỀN Lá»°C, VÀ LUÔN BỊ ÃM ẢNH BỞI BẤT á»”N Xà HỘI. Trong khi Bắc Kinh TÄ‚NG CƯỜNG BỊT MIỆNG NHá»®NG NGƯỜI BẤT Äá»’NG CHÃNH KIẾN, thì há» cÅ©ng BỊT LUÔN NHá»®NG “THÔNG TIN TRÃI CHIỀU†(nhÆ°ng là sá»± tháºt cần biết). Việc Táºp nắm quyá»n lãnh đạo Ä‘á»™c tôn đã gây trở ngại cho việc hoạch định chÃnh sách hiệu quả khi các quan chức không dám nói tháºt, đùn đẩy trách nhiệm ra quyết sách cho lãnh đạo, và thi hà nh mệnh lệnh má»™t cách thụ Ä‘á»™ng và máy móc (dù hệ quả tốt hay xấu).
Nếu chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại tiếp tục leo thang (nhÆ° dá»± báo) sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lÆ°á»ng. Lòng tin của dân chúng và o ná»n kinh tế sẽ bị suy sụp, là m cho đất nÆ°á»›c đứng trÆ°á»›c các thách thức má»›i còn nghiêm trá»ng hÆ¡n nhiá»u so vá»›i xuất khẩu bị giảm sút. Theo quy luáºt, CHIẾN TRANH THÆ¯Æ NG MẠI THƯỜNG KÉO THEO CHIẾN TRANH TIỀN TỆ. Lúc đó, không chỉ đồng tiá»n NDT sẽ tiếp tục phá giá, dẫn đến suy thoái, mà dòng vốn sẽ tháo chạy khá»i Trung Quốc, bất chấp các biện pháp kiểm soát, dẫn đến các hệ quả còn lá»›n hÆ¡n cả tà i chÃnh và kinh tế.
Má»™t biện pháp truyá»n thống là bán nợ để đối phó vá»›i đòn trừng phạt thuế quan trong đối đầu thÆ°Æ¡ng mại. Tháng 4/2018, Nga đã quyết định bán 84% số công trái chÃnh phủ Mỹ (US Treasury bonds) mà Nga Ä‘ang nắm (trị giá 81 tá»· USD), để trả Ä‘Å©a và đối phó vá»›i Mỹ đánh thuế các hà ng hóa của Nga (nhÆ° thép). Quyết định nà y tưởng sẽ tác Ä‘á»™ng đến thị trÆ°á»ng và kinh tế Mỹ, nhÆ°ng lãi suất công trái 10 năm của Mỹ vẫn giữ ở mức 3%. Số công trái trị giá 81 tá»· USD mà Nga bán ra chỉ nhÆ° muối bá» biển, so vá»›i tổng số công trái Mỹ trị giá 21.000 tá»· USD.
Trung Quốc là nÆ°á»›c chủ nợ lá»›n nhất của Mỹ, trong đó có 1.200 tá»· USD công trái (Treasury bonds), bằng 6% tổng số nợ (gấp 10 lần Nga). Nếu Bắc Kinh bán số công trái chÃnh phủ Mỹ (nhÆ° Nga) sẽ là má»™t quả bom kÃch hoạt cuá»™c chiến tiá»n tệ, tác Ä‘á»™ng đến thị trÆ°á»ng tà i chÃnh Mỹ và toà n cầu. Äó sẽ là má»™t cuá»™c chiến hủy diệt lẫn nhau (mutually assured destruction), nên Ãt có khả năng Táºp Cáºn Bình sẽ trả Ä‘Å©a bằng “quả bom công trái Mỹ†(nhÆ° dá»± Ä‘oán). Theo má»™t tà i liệu nghiên cứu của bá»™ Quốc phòng Mỹ (năm 2012), vá» mối Ä‘e dá»a đối vá»›i an ninh quốc gia của Mỹ vì Trung Quốc mua quá nhiá»u công trái, đã kết luáºn rằng Trung Quốc không thể Ä‘em công trái Mỹ ra bán hà ng loạt, vì Trung Quốc sẽ là bên thiệt hại nhiá»u hÆ¡n.
Song song vá»›i chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại (Ä‘ang leo thang), ngà y 13/8/2018, Tổng thống Trump đã ký “Luáºt Chuẩn chi Quốc phòng cho năm tà i chÃnh 2019†(NDAA) được Quốc há»™i thông qua (1/8/2018) phê chuẩn ngân sách quốc phòng 716,3 tá»· USD (tăng 16 tá»· USD so vá»›i năm trÆ°á»›c). NDAA NHẰM NGÄ‚N CHẶN:
(1) các hoạt Ä‘á»™ng xâm chiếm lãnh thổ biển đảo của Trung Quốc trong vùng biển Äông Nam Ã;
(2) các hoạt động gián điệp của Trung Quốc chống lại Mỹ và quốc tế;
(3) các kế hoạch của Trung Quốc nhằm là m suy yếu Mỹ.
Quốc há»™i nhấn mạnh “CẠNH TRANH CHIẾN LƯỢC LÂU DÀI VỚI TRUNG QUá»C LÀ ƯU TIÊN CHÃNH CỦA MỸâ€. NDAA cÅ©ng kêu gá»i “xác định lại, mở rá»™ng và kéo dà i†(redesignation, expansion, and extension) Sáng kiến Hà ng hải Äông Nam Ã. (With a wary eye on China’s maritime expansion the US is switching up gear in the Indo Pacific, Emanuele Scimia, South China Morning Post, August 23, 2018).
TRà THỨC TRỖI DẬY
Theo các nguồn tin từ Trung Quốc, gần đây có má»™t số sá»± kiện đáng chú ý: Giáo sÆ° Hồ An CÆ°Æ¡ng (Äại há»c Thanh Hoa) bị phê phán kịch liệt là tác giả thuyết “Trung Quốc đã vượt Mỹâ€; Bá»™ phim “Amazing China†bị ngừng phát hà nh, sau mấy tháng gây sốt dÆ° luáºn; Báo chà Trung Quốc được chỉ đạo không còn nhắc đến kế hoạch “Made in China 2025â€.
Ông Hồ An CÆ°Æ¡ng Ä‘ang bị dÆ° luáºn Trung quốc phê phán, coi lý thuyết của ông là thủ phạm và nguyên nhân trá»±c tiếp là m Trump nổi giáºn, gây ra cuá»™c Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại vá»›i Trung Quốc. Trong má»™t báo cáo (năm 2016) Hồ An CÆ°Æ¡ng khẳng định Trung Quốc đã trở thà nh nÆ°á»›c chế tạo lá»›n nhất thế giá»›i, nÆ°á»›c xuất nháºp khẩu nhiá»u nhất và thá»±c thể kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i. Trong má»™t báo cáo khác (tháng 4/2017) ông kết luáºn: “Trung Quốc đã bÆ°á»›c và o thá»i kỳ Ä‘uổi kịp và vượt qua toà n diện nÆ°á»›c Mỹ, trong đó thá»±c lá»±c kinh tế đã vượt Mỹ năm 2013, khoa há»c kỹ thuáºt đã vượt Mỹ năm 2015, sức mạnh quốc gia tổng hợp đã vượt Mỹ năm 2012. Äến năm 2016, ba thá»±c lá»±c trên so vá»›i Mỹ đã lá»›n gấp 1,15 lần vá» kinh tế, gấp 1,31 lần vá» khoa há»c kỹ thuáºt và 1,36 lần vá» sức mạnh quốc gia tổng hợp, nên Trung Quốc đứng đầu thế giá»›i!â€.
Gần đây, 27 há»c giả, nhà nghiên cứu, và cá»±u sinh viên Äại há»c Thanh Hoa đã ký tên và o má»™t lá Ä‘Æ¡n yêu cầu Äại há»c Thanh Hoa cách chức Viện trưởng và tÆ°á»›c bá» há»c hà m giáo sÆ° của Hồ An CÆ°Æ¡ng. Sau đó, lá Ä‘Æ¡n nà y đã được 1.000 cá»±u sinh viên của trÆ°á»ng đại há»c danh tiếng nà y hưởng ứng ký tên. Ná»™i dung lá Ä‘Æ¡n tố cáo các nghiên cứu của Hồ An CÆ°Æ¡ng Ä‘i ngược lại những kiến thức thông thÆ°á»ng, đẻ ra cái gá»i là “báo cáo há»c thuáºt vá» sức mạnh quốc gia tổng hợp của Trung Quốc đã vượt Mỹâ€. Há» cho rằng Hồ An CÆ°Æ¡ng không chỉ là m ô danh trÆ°á»ng Äại há»c Thanh Hoa mà vá» lâu dà i còn là m hại đất nÆ°á»›c và nhân dân Trung Quốc.
Má»™t sá»± kiện khác đáng chú ý là Giáo sÆ° Tôn Láºp Bình (Äại há»c Thanh Hoa) đã viết bà i trên mạng Weibo (được lan truyá»n khắp cả nÆ°á»›c), chỉ trÃch các hoạt Ä‘á»™ng tuyên truyá»n nói trên là “vừa gây tai há»a cho quốc gia, vừa mang tai Æ°Æ¡ng cho nhân dânâ€. Theo ông, các trÆ°á»ng đại há»c danh tiếng (Ivy League) và các cÆ¡ quan nghiên cứu hà ng đầu của Mỹ đã há»™i tụ được các nhân tà i giá»i nhất toà n cầu, kiên trì nghiên cứu cÆ¡ bản suốt mấy chục năm nay, trong khi Trung Quốc chỉ má»›i trá»—i dáºy trong má»™t thá»i gian ngắn, nên đừng mong Ä‘uổi kịp Mỹ. Ông cảnh báo nếu ngÆ°á»i Trung quốc suốt ngà y tung hô kế hoạch “Made in China 2025â€, và bá»™ phim “Amazing Chinaâ€, là “Äại quốc Trá»ng khÆ(váºt quý, quan trá»ng của nÆ°á»›c lá»›n) thì chẳng khác gì “gõ thanh la và đánh trống lôi ngÆ°á»i khác tỉnh dáºy, để tìm cách kiá»m chế chúng taâ€.
Ông Long VÄ©nh Äồ (cá»±u Bá»™ trưởng Bá»™ Ngoại thÆ°Æ¡ng Trung Quốc) cÅ©ng phê phán quan Ä‘iểm của ông Hồ An CÆ°Æ¡ng vỠ“Trung Quốc đã vượt Mỹ vá» ba thá»±c lá»±câ€. Ông Long viết: “Má»›i đây, má»™t báo cáo kết quả nghiên cứu của Viện trưởng Hồ An CÆ°Æ¡ng ở Äại há»c Thanh Hoa cho rằng 6 thá»±c lá»±c phát triển của Trung Quốc (kinh tế, khoa há»c kỹ thuáºt, sức mạnh tổng hợp, quốc phòng, ảnh hưởng quốc tế và văn hóa má»m) Ä‘á»u đã bÆ°á»›c và o thá»i kỳ Ä‘uổi kịp và vượt Mỹ toà n diện, trong đó 3 thá»±c lá»±c đầu đã vượt Mỹâ€. Theo ông, từ trÆ°á»›c đến nay, Trung Quốc chÆ°a bao giá» coi thá»±c lá»±c kinh tế vượt Mỹ là tiá»n đỠđể xá» lý quan hệ vá»›i Mỹ. Vá» thá»±c lá»±c phát triển, tố chất con ngÆ°á»i, hay sức mạnh tổng hợp quốc gia Ä‘á»u còn khoảng cách rất xa so vá»›i ngÆ°á»i Mỹ. NhÆ°ng ông Hồ An CÆ°Æ¡ng đã là m lãnh đạo và xã há»™i Trung Quốc lầm lẫn.
TUYÊN TRUYỀN RA SAO
Trên Nhân dân Nháºt báo (2/7/2018) có bà i “Bà n vá» trà o lÆ°u thổi phồng tá»± đạiâ€, cÅ©ng chỉ trÃch “cách nói 3 thá»±c lá»±c của Trung Quốc đã Ä‘uổi kịp và vượt Mỹâ€. Bà i báo phê phán má»™t số bà i viết tung hô “Trung Quốc đã dẫn đầu thế giá»›i vá» má»™t số lÄ©nh vá»±c, ai cÅ©ng khâm phụcâ€, và “Trung Quốc hiện là ná»n kinh tế số 1 thế giá»›iâ€, hoặc “Mỹ đã sợ chúng ta, Nháºt cÅ©ng sợ, và châu Âu hối háºnâ€. Những bà i báo đó đã kÃch Ä‘á»™ng tinh thần dân tá»™c cá»±c Ä‘oan, là m nhiá»u ngÆ°á»i tá»± cao tá»± đại, xã há»™i sa Ä‘Ã và o thông tin sai lạc, vô tình cổ súy cho tÆ° tưởng dân túy.
Sau khi nổ ra chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung, “Sá»± kiện ZTE†bị Mỹ trừng phạt vì lấy cắp công nghệ Mỹ, trở thà nh má»™t liá»u thuốc tỉnh ngủ, là m ngÆ°á»i Trung Quốc giáºt mình. Nhiá»u chuyên gia Trung Quốc lên tiếng cảnh báo cái gá»i là “thà nh tá»±u trong lÄ©nh vá»±c công nghệ cao†của Trung Quốc không đúng nhÆ° tuyên truyá»n. Trong khi Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ tuyên bố cấm các công ty Mỹ trong vòng 7 năm không được bán linh kiện/cấu kiện cho công ty ZTE để phát triển công nghệ 5G cho Ä‘iện thoại thông minh, là m ZTE đối mặt nguy cÆ¡ phá sản, bá»™ phim “Amazing China†lại tung hô công nghệ cao Trung Quốc, vá»›i nhiá»u tình tiết có thể là m bằng chứng Trung Quốc đã lấy cắp, dùng trá»™m và cưỡng bức chuyển giao công nghệ, là m các công ty công nghệ khác (nhÆ° Huawei và Alibaba) lo ngại sẽ là nạn nhân tiếp theo (nhÆ° ZTE).
Bá»™ phim “Amazing China†trà n ngáºp những hình ảnh vá» các “kỳ tÃch vượt báºc, gây nức lòng ngÆ°á»i†trong lÄ©nh vá»±c khoa há»c công nghệ (nhÆ° máy bay tà ng hình J-20, tà u sân bay Liêu Ninh, cầu lá»›n vượt biển nối Hongkong vá»›i Ma Cao). Xuyên suốt bá»™ phim là những lá»i ca ngợi sức mạnh Trung Quốc, bừng bừng khà thế yêu nÆ°á»›c và lòng tá»± hà o dân tá»™c. Phim được mô tả là “tác phẩm truyá»n Ä‘i sức mạnh Trung Quốc†gây cÆ¡n sốt cả trong nÆ°á»›c và ngoà i nÆ°á»›c. NhÆ°ng đến ngà y 19/4/2018, bá»™ phim đó Ä‘á»™t nhiên được thông báo rút khá»i hệ thống các rạp, và gỡ khá»i các trang phim trá»±c tuyến, theo chỉ thị của Ban Tuyên truyá»n Trung Æ°Æ¡ng.
Theo Tân Hoa Xã, ngà y 25/7/2018, Tưởng Kiến Quốc (Phó ban Tuyên truyá»n TW) đã Ä‘á»™t ngá»™t bị cách chức, và ngà y 30/7/2018, Lá»— Vỹ (Phó Ban Tuyên truyá»n TW), đã bị Tòa án Ä‘Æ°a ra xét xá». Ủy ban Kiểm tra ká»· luáºt TW đã buá»™c tá»™i ông vá»›i những lá»i lẽ nặng ná», nhÆ° là ngÆ°á»i khởi xÆ°á»›ng trà o lÆ°u sùng bái cá nhân và lừa dối lãnh đạo. Nhiá»u ngÆ°á»i cho rằng việc chỉnh lý công tác tuyên truyá»n phản ánh tình trạng Trung Quốc bị đòn Ä‘au trong Chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại. Sai lầm vá» tuyên truyá»n dÆ°á»ng nhÆ° đã là m cho lãnh đạo bị bất ngá» (caught off guard), nay há» nháºn ra thì đã quá muá»™n. Công tác tuyên truyá»n gắn vá»›i Táºp Cáºn Bình, tuy vị thế chÆ°a bi suy yếu, nhÆ°ng khả năng kiểm soát quyá»n lá»±c chắc bị giảm sút. (Trumps trade war is rattling China’s leaders, Keith Bradsher & Steven Lee Myers, NYT, August 14, 2018).
Trong nghiên cứu ngÆ°á»i ta phải dá»±a trên sá»± tháºt, nhÆ°ng trong tuyên truyá»n ngÆ°á»i ta có thể dá»±a và o “má»™t ná»a sá»± tháºt†(half truth) hay “sá»± tháºt khác†(alternative facts), tháºm chà “tin vịt†(fake news) để đạt mục Ä‘Ãch. Nghiên cứu và tuyên truyá»n tồn tại song song nên dá»… là m ngÆ°á»i ta ngá»™ nháºn và nhầm lẫn. Joseph Goebbels (bá»™ trưởng tuyên truyá»n Äức) từng nói: “Nói dối má»™t lần chỉ là nói dối, nhÆ°ng nói dối má»™t ngà n lần sẽ thà nh sá»± tháºt†(a lie told once remains a lie, but a lie told a thousand times becomes the truth). Sá» gia Yuval Harari gá»i xã há»™i loà i ngÆ°á»i là “háºu sá»± tháºt†(post-truth) và cho rằng fake news đã tồn tại từ lâu trÆ°á»›c Facebook. (Humans are a post-truth species, Yuval Noah Harari, the Guardian, August 5, 2018).
Ngá»™ nháºn và nhầm lẫn giữa nghiên cứu và tuyên truyá»n có thể gây tai há»a. Äiá»u đó thÆ°á»ng xảy ra dÆ°á»›i chế Ä‘á»™ chuyên chế khi vua không chịu lắng nghe sá»± tháºt và các quan không dám nói ra sá»± tháºt (vì sợ trái ý vua). Nó không chỉ xảy ra trong lịch sá», mà đang xảy ra tại Bắc Kinh (và má»™t số nÆ¡i khác). Nhiá»u ngÆ°á»i đã nháºn ra lãnh đạo Trung Quốc vừa qua bị bất ngá» và bị Ä‘á»™ng đối phó vá»›i Mỹ trong cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại, vì hỠđã ngá»™ nháºn và nhầm lẫn lá»›n (hay còn gá»i là “ngá»™ nháºn chiến lượcâ€). Không phải vì Trung Quốc thiếu ngÆ°á»i tà i để đối phó vá»›i Mỹ, mà hỠđã bị thể chế là m cho thui chá»™t hoăc vô hiệu hóa. Muốn khắc phục vấn nạn nà y phải thay đổi thể chế, vì chỉ thay ngÆ°á»i (nhÆ° thay áo) không thể giải quyết được vấn Ä‘á».
THOÃT TRUNG THẾ NÀO
Trong khu vá»±c, xu hÆ°á»›ng “thoát Trung†và “theo Trung†xảy ra đồng thá»i, phản ánh sá»± phân hóa của các nÆ°á»›c (nhÆ° ASEAN) dÆ°á»›i tác Ä‘á»™ng của Trung Quốc Ä‘ang trá»—i dáºy, muốn thao túng khu vá»±c nà y và Biển Äông (nhÆ° cái ao riêng của há»). Miến Äiện là má»™t trÆ°á»ng hợp Ä‘iển hình đã dám “tái cân bằng†(rebalance) quan hệ vá»›i Trung Quốc. Nói cách khác, đó là quá trình “thoát Trungâ€, để tránh bị “Hán hóa†(sinicization) vá» kinh tế và chÃnh trị thông qua “bẫy nợ†(debt trap). “Tái cân bằng†hay “thoát Trung†không có nghÄ©a là bà i Trung hay chống Trung Quốc, vì đó là má»™t cÆ°á»ng quốc (láng giá»ng), có má»™t ná»n văn hóa vÄ© đại.
Quá trình “tái cân bằng†tại Miến Äiện không phải ngẫu nhiên, mà do mấy tháºp ká»· kinh nghiệm quan hệ Miến-Trung là m ngÆ°á»i Miến tỉnh ngá»™, buá»™c phải đảo ngược (push back), tuy há» vẫn phải giữ quạn hệ tốt vá»›i Trung Quốc. Nay quá trình đó Ä‘ang lặp lại tại Triá»u Tiên sau cấp cao Liên Triá»u và Mỹ-Triá»u, tại Malaysia sau khi Mahathir Mohamad thắng Najib Razak và lên là m thủ tÆ°á»›ng, và sẽ diá»…n ra tại các nÆ°á»›c khác nhÆ° má»™t xu hÆ°á»›ng má»›i. Trong khi quá trình “theo Trung†(nhÆ° Cambodia, Là o, Thailand, Philippines) là do hoà n cảnh, và có thể đảo ngược, thì quá trình “thoát Trung†hầu nhÆ° không thể đảo ngược (irreversible).
Má»™t số há»c giả và nhà báo thiếu phê phán (uncritically) thÆ°á»ng có quan Ä‘iểm thân Trung Quốc, do thấy đầu tÆ° và ảnh hưởng của Bắc Kinh ngà y cà ng tăng trong khu vá»±c. NhÆ°ng đầu tÆ° của Trung Quốc trong mấy năm qua đã dẫn đến phản ứng của dân chúng (public backlash) là m quan hệ song phÆ°Æ¡ng dá»… đổ vỡ (fragile). Tại Malaysia, thủ tÆ°á»›ng má»›i Mahathir Mohamad (93 tuổi) Ä‘ang tái cân bằng (rebalance) quan hệ vá»›i Trung Quốc nhÆ° má»™t Æ°u tiên hà ng đầu. Ông đã quyết hủy hai dá»± án lá»›n là tuyến Ä‘Æ°á»ng sắt East Coast Rail Link (trị giá 20 tá»· USD) và đưá»ng ống dẫn khà Sabah Gas Pipeline (trị giá hÆ¡n 2 tá»· USD). Äây là má»™t phép thá» (litmus test) để xem Trung Quốc có má»m dẻo để tái cấu trúc quan hệ trong tÆ°Æ¡ng lai hay không.
Tuy Thủ tÆ°á»›ng Mahathir công khai chỉ trÃch quan hệ Trung-Mã dÆ°á»›i thá»i Razak, nhÆ°ng trong chuyến thăm Trung Quốc (18-22/8/2018), ông đã khéo léo tránh đổ lá»—i cho Trung Quốc, mà đổ trách nhiệm cho ngÆ°á»i tiá»n nhiệm là Rajib Razak. Trong cuá»™c há»p báo tại Bắc Kinh, Mahathir nói rõ: “Chúng tôi luôn ghi nhá»› trình Ä‘á»™ phát triển của các nÆ°á»›c không giống nhau…Chúng tôi không muốn có tình trạng chủ nghÄ©a thá»±c dân kiểu má»›i vì các nÆ°á»›c nghèo không thể cạnh tranh vá»›i các nÆ°á»›c già u. Vì váºy chúng tôi cần thÆ°Æ¡ng mại công bằngâ€.
Tuy quyết định của ông Mahathir là má»™t thất bại lá»›n (big blow) cho kế hoạch “Và nh Ä‘ai & Con Ä‘Æ°á»ng†của Trung Quốc tại khu vá»±c, nhÆ°ng Táºp Cáºn Bình vẫn phải vui vẻ chấp nháºn và tuyên bố “hà i lòng sâu sắc†(deeply satisfied) vá»›i chuyến thăm của thủ tÆ°á»›ng Mahathir. Sau khi lên cầm quyá»n, ông Mahathir đã quyết đảo ngược các chÃnh sách của Rajib Razak đã là m Malaysia nợ gần 250 tá»· USD do ký nhiá»u dá»± án bất lợi và vay Bắc Kinh hà ng tá»· USD để cứu quỹ đầu tÆ° nhà nÆ°á»›c khá»i phá sản. (Malaysia cancels two big Chinese projects, fearing they will bankrupt the country, Amada Erickson, Washington Post, August 21, 2018).
Tại Philippines, phản ứng trái chiá»u của dân chúng sẽ xảy ra khi là n gió chÃnh trị đổi chiá»u, hoặc khi sức khá»e của tổng thống có vấn Ä‘á». Duterte có lần thú nháºn ông là “tổng thống vịt què†(lame duck president) và “sẵn sà ng từ chức†nếu quân Ä‘á»™i và cảnh sát tìm được ngÆ°á»i thay thế. Là o và Campuchia cÅ©ng không phải ngoại lệ. Là o Ä‘ang sa và o “bẫy nợ†của Trung Quốc, vá»›i dá»± án Ä‘Æ°á»ng sắt cao tốc (trị giá 6 tá»· USD). Tại Campuchia, ngà y cà ng nhiá»u ngÆ°á»i bất bình vì Hun Sen cho Trung Quốc thuê cảng Sihanoukville and Koh Kong 99 năm, và má»™t diện tÃch chiếm 20% bá» biển nÆ°á»›c nà y. Tuy Hunsen Ä‘Ã n áp đảng đối láºp và công khai thân Trung quốc, nhÆ°ng con trai Hun Sen lại há»c West Point (chứ không phải Thanh Hoa).
ÄA DẠNG HÓA QUAN HỆ
Theo New York Times, các nÆ°á»›c châu à buôn bán vá»›i Trung Quôc nhiá»u hÆ¡n vá»›i Mỹ (thÆ°á»ng vá»›i tá»· lệ “hai trên má»™tâ€). IMF dá»± báo Trung Quốc có thể trở thà nh cÆ°á»ng quốc kinh tế số má»™t thế giá»›i và o năm 2030. Theo NDS, “Trung Quốc muốn gạt Mỹ khá»i khu vá»±c Indo-Pacific, mở rá»™ng phạm vi mô hình kinh tế nhà nÆ°á»›c, và láºp lại tráºt tá»± khu vá»±c có lợi cho há»... Cạnh tranh kiểu chiến tranh lạnh thÆ°á»ng không thấy sá»± chênh lệch (imbalance) vá» vùng ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc tại khu vá»±c. Äây là hệ quả do Mỹ đã lỡ bÆ°á»›c (missteps) và do chÃnh sách tùy tiện (ad hoc) dá»±a trên quan hệ song phÆ°Æ¡ng của Trump tại Äông Nam Ã. (Does China really dominate Southeast Asia?, David Hunt, Asia Times, August 23, 2018).
Theo CNBC (23/8/2018), cuá»™c chiến thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung Ä‘ang leo thang tiếp tục “ăn miếng trả miếngâ€, đánh thuế 25% số hà ng hóa của nhau trị giá 16 tá»· USD, Ä‘Æ°a tổng số lên 50 tá»· USD (giai Ä‘oạn má»™t, từ 6/7/2018), bất chấp Ä‘Ã m phán Ä‘ang diá»…n ra (ở cấp thứ trưởng). Nếu Ä‘Ã m phán lần trÆ°á»›c (6/2018) ở cấp bá»™ trưởng (vá»›i phó thủ tÆ°á»›ng LÆ°u Hạc) đã thất bại, Ä‘Ã m phán lần nà y cà ng khó thà nh công. Trump nói ông “không hy vá»ng nhiá»u và o Ä‘Ã m phánâ€. Có nhiá»u khả năng Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế trị giá 200 tá»· USD (giai Ä‘oạn hai, từ 9/2018).
Nếu Trung Quốc vẫn không chịu thay đổi, Trump dá»a sẽ đánh thuế trị giá hÆ¡n 500 tá»· USD (giai Ä‘oạn ba) trên toà n bá»™ hà ng Trung Quốc nháºp và o Mỹ năm 2017. Theo Wilbur Ross (bá»™ trưởng thÆ°Æ¡ng mại Mỹ): “Há» sẽ không chịu thua má»™t cách dá»… dà ng. DÄ© nhiên há» sẽ trả Ä‘Å©a đôi chút, nhÆ°ng cuối cùng, chúng ta có nhiá»u đạn hÆ¡n há». Há» biết Ä‘iá»u đó. Ná»n kinh tế của chúng ta mạnh hÆ¡n nhiá»u so vá»›i Trung Quốc, há» cÅ©ng biết Ä‘iá»u đóâ€. (CNBC, 23/8/2018).
Theo má»™t báo cáo của Há»™i Äồng Quan hệ Äối ngoại (Council on Foreign Relations), tuy Mỹ vẫn là đồng minh chÃnh vá» an ninh của các nÆ°á»›c khu vá»±c, nhÆ°ng cuá»™c chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung Ä‘ang gia tăng, cà ng thúc đẩy các nÆ°á»›c Äông Nam à đa dạng hóa quan hệ đối tác chiến lược vượt ra khá»i quỹ đạo vá»›i Bắc Kinh hay Washington. Tại Malaysia, sau khi lên cầm quyá»n, Mahathir quyết định Ä‘i thăm Tokyo (chứ không phải Bắc Kinh hay Washington), trong chuyến thăm nÆ°á»›c ngoà i đầu tiên của mình. Mahathir có thể quay lại chÃnh sách “HÆ°á»›ng Äông†(Look East), vì ông tin rằng Nháºt Bản có vai trò quan trá»ng hÆ¡n tại khu vá»±c nà y. Äó là quan Ä‘iểm được nhiá»u nÆ°á»›c khác trong khu vá»±c nà y chia sẻ (trong đó có Việt Nam).
Quá trình Hán hóa là chiến lược của Trung Quốc bà nh trÆ°á»›ng ảnh hưởng ra toà n cầu, nhằm cạnh tranh vá»›i Mỹ sau khi trá»—i dáºy thà nh cÆ°á»ng quốc kinh tế thứ hai thế giá»›i, thông qua cho vay, đầu tÆ°, xây dá»±ng hạ tầng (theo sáng kiến “Và nh Ä‘ai & Con Ä‘Æ°á»ngâ€) và dùng ảnh hưởng văn hóa tÆ° tưởng (nhÆ° Viện Khổng Tá» và “Charm Offensiveâ€). Äó là má»™t loại chủ nghÄ©a thá»±c dân má»›i (neo-colonization) dùng “bẫy nợ†thay “ngoại giao pháo hạmâ€, thÆ°á»ng dá»… thà nh công tại các nÆ°á»›c có thể chế tÆ°Æ¡ng đồng (nhÆ° Ä‘á»™c tà i, tham nhÅ©ng), nhÆ°ng vá» lâu dà i sẽ phản tác dụng khi chủ nghÄ©a dân tá»™c và xu hÆ°á»›ng dân chủ hóa tại các nÆ°á»›c đó trá»—i dáºy để “thoát Trungâ€, chống lại sá»± nô dịch kinh tế và văn hóa (economic and cultural coercion).
Tham vá»ng Hán hóa nhằm nô dịch vá» kinh tế và văn hóa có thể thà nh công tại má»™t số nÆ°á»›c, nhÆ°ng thá»±c tế chứng tỠđó là má»™t con dao hai lưỡi, có thể trở thà nh “gót chân Asin†của Trung Quốc trong quan hệ quốc tế, khi Mỹ triển khai chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại và chiến lược quốc phòng (NDS) nhằm ngăn chặn Trung Quốc. Xu hÆ°á»›ng dân chủ hóa và “thoát Trung†theo chủ nghÄ©a dân tá»™c tại khu vá»±c sẽ là m Trung Quốc bị cô láºp. Những gì Ä‘ang diá»…n ra sẽ là m ngÆ°á»i Trung Quốc giáºt mình tỉnh ngá»™ vì hỠđã “ngá»™ nháºn chiến lượcâ€. Äó là má»™t bà i há»c lá»›n không chỉ cho ngÆ°á»i Trung Quốc, mà còn cho các quốc gia khác chÆ°a tỉnh ngá»™.
LỜI CUá»I
Gần đây, Patrick Cronin (senior advisor, Center for New American Security) đã Ä‘Æ°a ra má»™t khái niệm má»›i để chỉ hà nh Ä‘á»™ng của Trung Quốc tại Biển Äông là “insurgency†(bạo Ä‘á»™ng). Theo Cronin, luáºt pháp quốc tế trên biển có đứng vững được hay không còn phụ thuá»™c và o lòng tin của ngÆ°á»i dân được tá»± do Ä‘i lại nhÆ° thế nà o và tá»›i đâu mà ngÆ°á»i ta muốn trong phạm vi quyá»n hạn của há» theo luáºt quốc tế. Mỹ phải tÆ° duy và hà nh Ä‘á»™ng nhÆ° “counterinsurgent†(chống bạo Ä‘á»™ng) trên Biển Äông, để phát huy ảnh hưởng của mình trÆ°á»›c Trung Quốc là “insurgent†(kẻ gây bạo Ä‘á»™ng) để bảo vệ sá»± có mặt thÆ°á»ng xuyên và liên tục của tà u bè dân sá»± tại khu vá»±c nà y. (China is waging a Maritime insurgency in the South China Sea. It’s time for the United States to counter it, Patrick Cronin, National Interest, August 6, 2018).
Theo Cronin, Việt Nam là má»™t đồng minh chủ chốt (key ally) của Mỹ tại khu vá»±c, trong khi Mỹ ủng há»™ chủ quyá»n các nÆ°á»›c tại Biển Äông, cung cấp nhiá»u vÅ© khÃ, và coi việc ngăn chặn Trung Quốc là mục tiêu chÃnh. Gần đây, các quan chức cấp cao Mỹ đến thăm Việt Nam ngà y cà ng nhiá»u, nhÆ° ngoại trưởng Mike Pompeo (cÅ©ng nhÆ° Rex Tillerson), bá»™ trưởng quốc phòng Jim Mattis, và Tổng thống Trump (11/2017). Việt Nam vẫn thân thiện vá»›i Mỹ và láºp trÆ°á»ng nà y chắc không thay đổi… Äáng chú ý là gần đây đã nổ ra nhiá»u cuá»™c biểu tình tại Việt Nam để phản đối luáºt đặc khu kinh tế, định cho nÆ°á»›c ngoà i thuê đất 99 năm.
Tuy Quốc Há»™i Việt Nam đã thông qua Luáºt An ninh Mạng (12/6/2018), nhÆ°ng lại hoãn thông qua Luáºt ba Äặc khu (Ãt nhất là đến hết năm). Diá»…n biến nà y có thể liên quan đến những gì Ä‘ang diá»…n ra tại Bắc Kinh cÅ©ng nhÆ° trong quan hệ Mỹ-Trung, nhÆ° má»™t “hệ quả không định trÆ°á»›c†(unintended consequence). Chắc phải có mối liên quan chặt chẽ giữa mục tiêu chiến tranh thÆ°Æ¡ng mại Mỹ-Trung và mục tiêu chiến lược má»›i của Mỹ (NDS). Nếu Trung quốc giáºt mình vì bá»™c lá»™ “gót chân Asinâ€, liệu Việt Nam có giáºt mình tỉnh ngá»™ hay không?
NGUYỄN QUANG DY (25/8/2018)
[ Ông Nguyá»…n Quang Dy đã từng há»c táºp và nghiên cứu tại Äại há»c Quốc gia Úc (ANU, 1976-1979), Äại há»c Harvard (Nieman Fellow, 1992-1993), công tác tại Bá»™ Ngoại giao (1971-2005). Ông là chuyên gia vá» nghiên cứu quốc tế, truyá»n thông báo chÃ, và đà o tạo; đã là m cố vấn cấp cao cho má»™t số tổ chức/chÆ°Æ¡ng trình Ä‘Ã o tạo; hiện nay là nhà báo tá»± do và nghiên cứu/tÆ° vấn Ä‘á»™c láºp]
.........................
Nguồn bà i đăng: http://www.viet-studies.net/ki…/NQuangDy_AsinTrungQuoc.html…
-----------------
THAM KHẢO
1. Hitting China’s Wall, Paul Krugman, New York Times, July 18, 2013
2. The Coming Chinese Crackup, Wall Street Journal, March 6, 2015
3. China’s Summer of Discontent, Minxin Pei, Project Syndicate, August 2, 2018
4. Humans are a post-truth species, Yuval Noah Harari, the Guardian, August 5, 2018
5. China is waging a Maritime insurgency in the South China Sea. It’s time for the United States to counter it, Patrick Cronin, National Interest, August 6, 2018
6. Xi Jinping’s Path for China, Stratfor, August 10, 2018
7. Trumps trade war is rattling China’s leaders, Keith Bradsher & Steven Lee Myers, New York Times, August 14, 2018
8. Malaysia cancels two big Chinese projects, fearing they will bankrupt the country, Amada Erickson, Washington Post, August 21, 2018
9. China-US trade war: Vice-President Wang Qishan ‘the firefighter’ might not be sent to front line, Shi Jiangtao, South China Morning Post, August 22, 2018
10. Does China really dominate Southeast Asia? David Hunt, Asia Times, August 23, 2018
11. With a wary eye on China’s maritime expansion, the US is switching up gear in the Indo- Pacific, Emanuele Scimia, South China Morning Post, August 23, 2018
.............
("gót chân A-sin" - Hình minh há»a)'](https://scontent.fdad2-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/s851x315/47577797_1090705861090375_485883757501349888_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_oc=AWNsC-MrWmTCo_3tPXZgC7PeMcW3jG5r7PriwoT7UNAqf14JIaq0L1wtPHnQtg&_nc_ht=scontent.fdad2-1.fna&oh=17fb8329c5cadb9f0dad224c2868e2ab&oe=5CAC6984)
Có nhiều bài viết
về ‘Gót chân Achilles của Tê Cu’, chẳng hạn như của David Shambaugh*,
Carl Thayer, Lưu Hiểu Ba/Lưu Á Châu*, Nguyễn Trung, Nguyễn Quang Di*, Nguyễn
Hải Hoành... Dưới đây xin giới thiệu nguyên văn bài viết của Nguyễn Hải Hoành
đăng trên trang web ‘Nghiên cứu quốc tế’, có lược bớt vài đoạn vì... dài quá,
tiêu đề do tôi đặt...
*
TỘI ĐỒ KHỬ TỔNG
* Số phận long đong của học thuyết Khổng Tử
Khổng Tử và học thuyết của ông - Nho giáo - từng trải một cuộc đời long đong lận đận tại Trung Quốc (TQ). Với tư tưởng cốt lõi là Nhân, mới đầu Nho giáo chỉ là một học thuyết tu thân dưỡng tính, chưa được tiểu quốc nào dùng làm đạo trị quốc, cho dù Khổng Tử từng đích thân tới thuyết phục họ. Thời Chiến Quốc, Mạnh Tử kế thừa và phát triển học thuyết đó thành lý luận Nhân chính.
Đời Hán, Đổng Trọng Thư (179-104 TCN) kết hợp với thuyết Âm dương Ngũ hành và các thuyết khác, sửa đổi Nho giáo thành hệ tư tưởng có khuynh hướng thần học (nhấn mạnh quan hệ giữa thần quyền với quân quyền). Hệ thống này dựa trên bạo lực của chế độ phong kiến nhưng lại được mô tả thành Đạo Trời, “Trời không đổi thì đạo cũng không đổi”.
Nho giáo trở thành lý luận hợp pháp hóa chế độ phong kiến chuyên chế, cung cấp cho nó một vũ trụ luận tồn tại vĩnh hằng (nhận định của Lưu Hiểu Ba). Đổng nêu ra đạo lý trị quốc của Nho giáo, kiến nghị bãi bỏ mọi học thuyết, độc tôn Nho giáo. Hán Vũ Đế chấp nhận kiến nghị đó. Kết quả Nho giáo được chính trị hóa và nâng cấp thành cương lĩnh trị quốc, công cụ văn hóa bảo vệ chế độ phong kiến - Lưu Hiểu Ba coi đây là bi kịch lớn nhất của nền văn minh Trung Quốc.
Đời Tống, Trình Di, Trình Hạo, Chu Hi tiếp thu các học thuyết khác, xây dựng nên hệ thống Lý Học Nho gia. Chu Hi (1130-1200) làm chú giải cho 4 bộ sách Đại học, Luận ngữ, Mạnh Tử, Trung dung, nhờ thế bộ Tứ thư (4 kinh điển Nho giáo) này trở thành sách giáo khoa các thí sinh dự thi khoa cử buộc phải học. Luận Ngữ chép lời Khổng Tử được coi là kinh thánh của Nho giáo. Tể tướng Triệu Phổ đời Bắc Tống từng nói “Chỉ dùng nửa bộ Luận Ngữ là có thể trị được cả thiên hạ”.
Từ đó Nho giáo trở thành hệ tư tưởng thống trị xã hội Trung Quốc và ảnh hưởng lớn tới Việt Nam, Bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản.
Sau khi tiếp xúc phương Tây, giới trí thức Trung Quốc hiểu ra Nho giáo là trở ngại chủ yếu kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc, khiến cho Trung Quốc yếu hèn lạc hậu và bị phương Tây bắt nạt. Từ phong trào Ngũ Tứ (1921) học thuyết Khổng Tử bị chửi bới, vùi dập, đến phong trào “Phê Lâm phê Khổng” do Mao Trạch Đông phát động (1974) thì hầu như bị xóa bỏ.
Giới học giả quốc tế không đánh giá cao đức Khổng. Hegel nhận xét Trung Quốc không có triết học, lời Khổng Tử trong Luận Ngữ chỉ là những đạo lý thường thức không có gì mới. Năm 1927, Nguyễn Ái Quốc viết: Nếu Khổng Tử sống ở thời đại chúng ta mà không thay đổi quan điểm thì ông sẽ trở thành phần tử phản cách mạng.
Sau cải cách mở cửa, Chính phủ TQ lặng lẽ cho phép phục hồi dần Khổng Tử dưới cái tên nghiên cứu Quốc học, tức nghiên cứu phục hồi văn hóa truyền thống Trung Quốc mà Nho giáo là cốt lõi. Từ đó Cơn sốt Khổng Tử bắt đầu nóng dần.
...Trên vấn đề đánh giá Nho giáo, giới học giả Trung Quốc vẫn chia hai phái chống nhau: phái tự do và phái bảo thủ văn hóa, chủ yếu đả kích nhau về lý luận. Điển hình là cuốn Chó không nhà - Tôi đọc Luận ngữ của Lý Linh (5/2007) - gáo nước lạnh dội lên những cái đầu đang sốt Khổng Tử. Lý Linh chứng minh Khổng Tử không phải là thánh nhân, ngài có cống hiến chính về mặt giáo dục và đạo đức; Đức Khổng ngày nay ta biết chỉ là Khổng Tử “nhân tạo”, được tâng bốc tới mức không thể giả tạo hơn. Năm 2010, Trung tướng Lưu Á Châu Chính ủy ĐH Quốc phòng Trung Quốc nói Nho giáo có tội với Trung Quốc. Lưu Hiểu Ba nhận xét các lời dạy của đức Khổng chỉ là trí thông minh nhỏ, không chứa đựng trí tuệ lớn.
Từ năm 2010, CT Hồ Cẩm Đào bắt đầu dè dặt sử dụng một số lời Khổng Tử, như xã hội hài hòa, dĩ nhân vi bản... Tuy vậy đa số dân Trung Quốc chưa ủng hộ phục hồi Khổng Tử. Điển hình là việc Viện Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc dựng pho tượng lớn đức Khổng bằng đồng đen trên quảng trường Thiên An Môn (1/2011) bị dư luận phản đối tới mức hơn 3 tháng sau phải lặng lẽ cất tượng vào trong Viện. Việc này chính quyền Trung Quốc không nói gì, điều đó cho thấy “cơn sốt Khổng Tử” đang hạ nhiệt dần.
* Gió đổi chiều
Nho giáo dạy người ta tuân theo quy tắc đạo đức Tam cương Ngũ thường. Tam cương là trật tự của ba mối quan hệ xã hội: vua-tôi, cha-con, chồng-vợ, yêu cầu bề tôi phải tuyệt đối phục tùng vua, con tuyệt đối phục tùng cha, vợ tuyệt đối phục tùng chồng. Ngũ thường là 5 phép ứng xử Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, trong đó Nhân và Lễ được coi là cốt lõi. Theo giải thích, chữ Nhân 仁gồm “nhân”(亻, người) ghép với “nhị” (二, hai), có nghĩa là quan tâm mọi người hơn quan tâm bản thân, tức đề cao chủ nghĩa tập thể, đả phá chủ nghĩa cá nhân (ngược với giai cấp tư sản). Lễ là nói phép giao tiếp, chủ yếu giao tiếp với người trên, tức quy củ trật tự trên dưới, phải nghe theo người trên.
Thực tế cho thấy Tam cương Ngũ thường của Nho giáo tạo ra một xã hội toàn những người chỉ biết làm nô lệ, mù quáng vâng lời tầng lớp cai trị, không dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Nhờ vậy Nho giáo đã đem lại sự ổn định cho xã hội phong kiến, giúp tầng lớp thống trị tha hồ áp bức bóc lột nhân dân, vì thế xưa nay các chế độ độc tài chuyên chế ở Trung Quốc đều tin dùng Nho giáo. Lý Linh nói: Một khi được nhà cầm quyền tin dùng thì Khổng Tử từ thân phận con chó lang thang sẽ trở thành con chó gác cửa cho kẻ cầm quyền.
Người Trung Quốc luôn tôn trọng kinh nghiệm của tiền nhân, tức những cái thuộc về truyền thống, coi là chỗ dựa tốt nhất để tránh mọi rối loạn xã hội, nhất là truyền thống trung hiếu. Trung thành với cấp trên, giữ trật tự trên dưới là điều kiện tiên quyết cho xã hội ổn định. Trung quân, hiện nay là trung với ĐCSTQ, được coi là ái quốc; ngược lại là phản quốc.
...Triết gia Lê Minh nói toàn bộ văn nhân Khổng-Nho đều là lũ ngốc; sau hơn 2000 năm ngụp đầu trong cái hũ tương văn hóa Khổng-Nho người Trung Quốc đã đánh mất toàn bộ cái “tôi”, vì thế không thể xây dựng được triết học của Trung Quốc; tội ác hơn 2000 năm qua đều tập trung ở một chữ Lễ, tức chế độ mọi người mãi mãi không bình đẳng (Lễ chế).
Nhà Trung Quốc học người Đức Michael Schuman nói ĐCSTQ cần tới sự ủng hộ của Nho giáo, nhưng đề cao Nho giáo cũng có rủi ro, vì Khổng Tử bảo vệ chế độ đẳng cấp xã hội, chủ trương xã hội hài hòa và phản đối nổi loạn nhưng cũng yêu cầu chính quyền phải công bằng chính trực, minh bạch, suốt đời Khổng Tử phê phán quyền lực.
* Vài nhận xét bước đầu
...Hơn 100 năm nay Khổng Tử bị chính người Trung Quốc vùi dập tới mức khó có thể sống lại. Văn hóa truyền thống Trung Quốc chẳng có gì để quá tự hào. Mao Trạch Đông nhận định văn hóa truyền thống Trung Quốc có tính chất phong kiến và phản động, cần loại bỏ. Suốt mấy chục năm qua, giới học giả Trung Quốc vẫn chưa phản bác được nhận định của bà Thatcher “100 năm nữa người Trung Quốc cũng không có tư tưởng mới nào”. Một nhà văn Trung Quốc nhận xét câu này điểm trúng huyệt của Trung Quốc, một triết gia Trung Quốc cảm ơn bà Thatcher đã nói như vậy. Lưu Á Châu nói Trung Quốc chưa hề có nhà tư tưởng. Cũng thế, giới nhà văn Trung Quốc chưa phản bác được ý kiến “Văn học đương đại Trung Quốc là rác rưởi” do một nhà Hán học người Đức nêu ra năm 2006.
Năm 2013, nhà văn nổi tiếng Trương Hiền Lượng nói hiện nay người Trung Quốc thiếu nơi quy y (ý nói thiếu niềm tin)... Xã hội Trung Quốc đang khủng hoảng đức tin, đời sống tinh thần và tâm linh trống rỗng, cần chấn chỉnh. Nhưng dựng dậy cái thây ma Khổng Tử sẽ chẳng giúp gì cho việc ấy...
Khổng Tử và học thuyết của ông - Nho giáo - từng trải một cuộc đời long đong lận đận tại Trung Quốc (TQ). Với tư tưởng cốt lõi là Nhân, mới đầu Nho giáo chỉ là một học thuyết tu thân dưỡng tính, chưa được tiểu quốc nào dùng làm đạo trị quốc, cho dù Khổng Tử từng đích thân tới thuyết phục họ. Thời Chiến Quốc, Mạnh Tử kế thừa và phát triển học thuyết đó thành lý luận Nhân chính.
Đời Hán, Đổng Trọng Thư (179-104 TCN) kết hợp với thuyết Âm dương Ngũ hành và các thuyết khác, sửa đổi Nho giáo thành hệ tư tưởng có khuynh hướng thần học (nhấn mạnh quan hệ giữa thần quyền với quân quyền). Hệ thống này dựa trên bạo lực của chế độ phong kiến nhưng lại được mô tả thành Đạo Trời, “Trời không đổi thì đạo cũng không đổi”.
Nho giáo trở thành lý luận hợp pháp hóa chế độ phong kiến chuyên chế, cung cấp cho nó một vũ trụ luận tồn tại vĩnh hằng (nhận định của Lưu Hiểu Ba). Đổng nêu ra đạo lý trị quốc của Nho giáo, kiến nghị bãi bỏ mọi học thuyết, độc tôn Nho giáo. Hán Vũ Đế chấp nhận kiến nghị đó. Kết quả Nho giáo được chính trị hóa và nâng cấp thành cương lĩnh trị quốc, công cụ văn hóa bảo vệ chế độ phong kiến - Lưu Hiểu Ba coi đây là bi kịch lớn nhất của nền văn minh Trung Quốc.
Đời Tống, Trình Di, Trình Hạo, Chu Hi tiếp thu các học thuyết khác, xây dựng nên hệ thống Lý Học Nho gia. Chu Hi (1130-1200) làm chú giải cho 4 bộ sách Đại học, Luận ngữ, Mạnh Tử, Trung dung, nhờ thế bộ Tứ thư (4 kinh điển Nho giáo) này trở thành sách giáo khoa các thí sinh dự thi khoa cử buộc phải học. Luận Ngữ chép lời Khổng Tử được coi là kinh thánh của Nho giáo. Tể tướng Triệu Phổ đời Bắc Tống từng nói “Chỉ dùng nửa bộ Luận Ngữ là có thể trị được cả thiên hạ”.
Từ đó Nho giáo trở thành hệ tư tưởng thống trị xã hội Trung Quốc và ảnh hưởng lớn tới Việt Nam, Bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản.
Sau khi tiếp xúc phương Tây, giới trí thức Trung Quốc hiểu ra Nho giáo là trở ngại chủ yếu kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc, khiến cho Trung Quốc yếu hèn lạc hậu và bị phương Tây bắt nạt. Từ phong trào Ngũ Tứ (1921) học thuyết Khổng Tử bị chửi bới, vùi dập, đến phong trào “Phê Lâm phê Khổng” do Mao Trạch Đông phát động (1974) thì hầu như bị xóa bỏ.
Giới học giả quốc tế không đánh giá cao đức Khổng. Hegel nhận xét Trung Quốc không có triết học, lời Khổng Tử trong Luận Ngữ chỉ là những đạo lý thường thức không có gì mới. Năm 1927, Nguyễn Ái Quốc viết: Nếu Khổng Tử sống ở thời đại chúng ta mà không thay đổi quan điểm thì ông sẽ trở thành phần tử phản cách mạng.
Sau cải cách mở cửa, Chính phủ TQ lặng lẽ cho phép phục hồi dần Khổng Tử dưới cái tên nghiên cứu Quốc học, tức nghiên cứu phục hồi văn hóa truyền thống Trung Quốc mà Nho giáo là cốt lõi. Từ đó Cơn sốt Khổng Tử bắt đầu nóng dần.
...Trên vấn đề đánh giá Nho giáo, giới học giả Trung Quốc vẫn chia hai phái chống nhau: phái tự do và phái bảo thủ văn hóa, chủ yếu đả kích nhau về lý luận. Điển hình là cuốn Chó không nhà - Tôi đọc Luận ngữ của Lý Linh (5/2007) - gáo nước lạnh dội lên những cái đầu đang sốt Khổng Tử. Lý Linh chứng minh Khổng Tử không phải là thánh nhân, ngài có cống hiến chính về mặt giáo dục và đạo đức; Đức Khổng ngày nay ta biết chỉ là Khổng Tử “nhân tạo”, được tâng bốc tới mức không thể giả tạo hơn. Năm 2010, Trung tướng Lưu Á Châu Chính ủy ĐH Quốc phòng Trung Quốc nói Nho giáo có tội với Trung Quốc. Lưu Hiểu Ba nhận xét các lời dạy của đức Khổng chỉ là trí thông minh nhỏ, không chứa đựng trí tuệ lớn.
Từ năm 2010, CT Hồ Cẩm Đào bắt đầu dè dặt sử dụng một số lời Khổng Tử, như xã hội hài hòa, dĩ nhân vi bản... Tuy vậy đa số dân Trung Quốc chưa ủng hộ phục hồi Khổng Tử. Điển hình là việc Viện Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc dựng pho tượng lớn đức Khổng bằng đồng đen trên quảng trường Thiên An Môn (1/2011) bị dư luận phản đối tới mức hơn 3 tháng sau phải lặng lẽ cất tượng vào trong Viện. Việc này chính quyền Trung Quốc không nói gì, điều đó cho thấy “cơn sốt Khổng Tử” đang hạ nhiệt dần.
* Gió đổi chiều
Nho giáo dạy người ta tuân theo quy tắc đạo đức Tam cương Ngũ thường. Tam cương là trật tự của ba mối quan hệ xã hội: vua-tôi, cha-con, chồng-vợ, yêu cầu bề tôi phải tuyệt đối phục tùng vua, con tuyệt đối phục tùng cha, vợ tuyệt đối phục tùng chồng. Ngũ thường là 5 phép ứng xử Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín, trong đó Nhân và Lễ được coi là cốt lõi. Theo giải thích, chữ Nhân 仁gồm “nhân”(亻, người) ghép với “nhị” (二, hai), có nghĩa là quan tâm mọi người hơn quan tâm bản thân, tức đề cao chủ nghĩa tập thể, đả phá chủ nghĩa cá nhân (ngược với giai cấp tư sản). Lễ là nói phép giao tiếp, chủ yếu giao tiếp với người trên, tức quy củ trật tự trên dưới, phải nghe theo người trên.
Thực tế cho thấy Tam cương Ngũ thường của Nho giáo tạo ra một xã hội toàn những người chỉ biết làm nô lệ, mù quáng vâng lời tầng lớp cai trị, không dám đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình. Nhờ vậy Nho giáo đã đem lại sự ổn định cho xã hội phong kiến, giúp tầng lớp thống trị tha hồ áp bức bóc lột nhân dân, vì thế xưa nay các chế độ độc tài chuyên chế ở Trung Quốc đều tin dùng Nho giáo. Lý Linh nói: Một khi được nhà cầm quyền tin dùng thì Khổng Tử từ thân phận con chó lang thang sẽ trở thành con chó gác cửa cho kẻ cầm quyền.
Người Trung Quốc luôn tôn trọng kinh nghiệm của tiền nhân, tức những cái thuộc về truyền thống, coi là chỗ dựa tốt nhất để tránh mọi rối loạn xã hội, nhất là truyền thống trung hiếu. Trung thành với cấp trên, giữ trật tự trên dưới là điều kiện tiên quyết cho xã hội ổn định. Trung quân, hiện nay là trung với ĐCSTQ, được coi là ái quốc; ngược lại là phản quốc.
...Triết gia Lê Minh nói toàn bộ văn nhân Khổng-Nho đều là lũ ngốc; sau hơn 2000 năm ngụp đầu trong cái hũ tương văn hóa Khổng-Nho người Trung Quốc đã đánh mất toàn bộ cái “tôi”, vì thế không thể xây dựng được triết học của Trung Quốc; tội ác hơn 2000 năm qua đều tập trung ở một chữ Lễ, tức chế độ mọi người mãi mãi không bình đẳng (Lễ chế).
Nhà Trung Quốc học người Đức Michael Schuman nói ĐCSTQ cần tới sự ủng hộ của Nho giáo, nhưng đề cao Nho giáo cũng có rủi ro, vì Khổng Tử bảo vệ chế độ đẳng cấp xã hội, chủ trương xã hội hài hòa và phản đối nổi loạn nhưng cũng yêu cầu chính quyền phải công bằng chính trực, minh bạch, suốt đời Khổng Tử phê phán quyền lực.
* Vài nhận xét bước đầu
...Hơn 100 năm nay Khổng Tử bị chính người Trung Quốc vùi dập tới mức khó có thể sống lại. Văn hóa truyền thống Trung Quốc chẳng có gì để quá tự hào. Mao Trạch Đông nhận định văn hóa truyền thống Trung Quốc có tính chất phong kiến và phản động, cần loại bỏ. Suốt mấy chục năm qua, giới học giả Trung Quốc vẫn chưa phản bác được nhận định của bà Thatcher “100 năm nữa người Trung Quốc cũng không có tư tưởng mới nào”. Một nhà văn Trung Quốc nhận xét câu này điểm trúng huyệt của Trung Quốc, một triết gia Trung Quốc cảm ơn bà Thatcher đã nói như vậy. Lưu Á Châu nói Trung Quốc chưa hề có nhà tư tưởng. Cũng thế, giới nhà văn Trung Quốc chưa phản bác được ý kiến “Văn học đương đại Trung Quốc là rác rưởi” do một nhà Hán học người Đức nêu ra năm 2006.
Năm 2013, nhà văn nổi tiếng Trương Hiền Lượng nói hiện nay người Trung Quốc thiếu nơi quy y (ý nói thiếu niềm tin)... Xã hội Trung Quốc đang khủng hoảng đức tin, đời sống tinh thần và tâm linh trống rỗng, cần chấn chỉnh. Nhưng dựng dậy cái thây ma Khổng Tử sẽ chẳng giúp gì cho việc ấy...
N.H.H.
Nguồn: http://nghiencuuquocte.org/2016/04/25/tai-sao-tap-can-binh-muon-phuc-hoi-khong-tu; ngày 25/4/2016
Nguồn: http://nghiencuuquocte.org/2016/04/25/tai-sao-tap-can-binh-muon-phuc-hoi-khong-tu; ngày 25/4/2016
***

...Khi qua
Singapore, đất nước với 74.2% là người Tàu (Hải ngoại Hoa nhân); gặp họ, tôi
hỏi ‘Where are you from?’ (ý hỏi ‘quốc tịch’) thì 10 người hết... 10 người đều
trả lời một cách tự hào là ‘I am Singaporian’ (Tôi là người Singapore)... Tôi
lại hỏi:
- Ở đây có đền thờ
Khổng Tử không?
- Có, có chứ, nhưng
ở một xó xỉnh nào đó... tôi cũng không biết nữa!
Hahaha...
H...ết.
---------
Chú dẫn:
1. Chuyện ‘Gót chân Achilles’:
Ở Thiên đình, nữ thần Bất hòa Eris đã ném trái táo vàng cho ba nữ thần đẹp nhất
là Athena, Venus và Hera... Chàng Paris của thành Troia - thiên tài nhìn phụ
nữ, được thần Zeus chọn làm giám khảo. Được Venus hứa là sẽ tặng nàng Helen của
xứ Athens - bông hồng đẹp nhất thế gian, chàng đã trao quả táo vàng cho Venus,
từ đó, nữ thần Venus đẹp nhất vũ trụ. Nhưng Helen là gái đã có chồng là vua
Menelaus của xứ Sparta (thuộc Athens), nàng bỏ vua mà trốn theo chàng Paris. Và
thế là cuộc chiến giữa Athens và Troia bùng nổ... Danh tướng của Athens là
Achilles đã lấy em họ của Hector là nữ tù binh Briseis, và đã yêu. Nhưng tại
thành Troia, Hector lại giết em họ của Achilles là Patroclus. Achilles lại tìm
giết Hector. Rồi xác của Hector được trả về thành Troia, cùng với người yêu của
Achilles được trả tự do. Rồi quân Athens bỗng… tự nguyện rút lui!... Đêm ấy, cả
thành Troia say sưa men chiến thắng, với con ngựa gỗ khổng lồ - chiến lợi phẩm
thu được từ trận chiến ngày hôm đó - được đưa vào thành Troia, mà trong bụng nó
có một toán quân Athens, cùng với Achilles và Odysseus. Nửa đêm, khi quân Troia
đang ngủ say, thì họ chui ra khỏi bụng ngựa, phối hợp với đoàn quân Athens từ
một eo biển bí mật, ồ ạt tiến vào. Thành Troia thất thủ, vua Priam chết trong
tức tưởi, các bức tượng thánh thần rủ nhau đổ ập dưới chân người. Khi cơn lửa
ngập thành, Achilles chạy đôn chạy đáo đi tìm thiên thần bé nhỏ của mình. Và
trong cơn gặp gỡ mê đắm, chàng đã bị Paris bắn trúng gót chân mà chết đứng... Xem
thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/06/828-cac-ai-ma-au-xua-va-nay.html
2.
Goebbels, 1897-1945, Bộ trưởng ‘4T’ (thông tin tuyên truyền) của Đức
quốc xã thời Đệ nhị thế chiến.
3.
‘Gót chân Achilles của TQ’ (David Shambaugh), xem
thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/07/590-trung-quoc-khong-thuc-su-manh.html
4.
‘Gót chân Achilles của TQ’ (Lưu Á Châu), xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2016/08/848-toi-khen-luu-chau-thu-gian.html
5.
‘Gót chân Achilles của TQ’ (Nguyễn Quang Di, fb Hoang Huu
Thanh): https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1090705857757042&set=a.231529663674670&type=3&theater
6.
Lebniz, 1646-1716, nhà toán học Đức, người sáng tạo ra ‘Phép
tính tích phân’ (cũng với Newton).
7. Thành Troya: Thành
cổ thứ 6 hay thứ 7, ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, theo nhà khảo cổ học Schliemann...,
xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/05/569-loi-cua-con-ngua-thanh-troia.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét