Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

293. Vui thay cho kẻ không đòi hỏi 'có nghĩa'


CHÚC CÁC BLOGGER NĂM MỚI 
VIẾT VUI, BÌNH VUI VÀ SỐNG VUI!
 
1. Có sự khác biệt rất lớn giữa tri và trí, đặc biệt là giữa giác và ngộ. Sự hiểu biết là giới hạn, còn sự không hiểu biết là vô hạn. Có thể ta có biết một số điều - biết (tri) nhưng chưa chắc đã hiểu (trí), mà nếu hiểu thì may ra hiểu được hiện tượng chứ chưa chắc hiểu được bản chất.
Dù ta có biết, hiểu, thậm chí là trở thành bậc ‘siêu tuệ’ đi nữa thì mới chỉ có ít nhiều 'giác' chứ hoàn toàn chưa ‘ngộ’. Người ‘ngộ’ là người đã vượt qua ngưỡng của sự hiểu biết, không phụ thuộc vào cái được gọi là ‘trí tuệ’, không quan tâm đến cái gì là ‘siêu tuệ’, đó là các bậc ‘trên-thánh’, ví dụ Tề Thiên Đại Thánh dù có 72 phép thần thông thì may lắm chỉ có thể là kẻ siêu tuệ, sau đó y phải suy nghiệm 500 năm dưới Ngũ Hành Sơn và phải trải qua 9x9 = 81 đại nạn để trở thành bậc ‘ngộ không’.
2. Quay trở về thực tế, trong số rất nhiều ‘thầy’, Lá Bàng rất có ấn tượng với 2 thầy.
- Thầy thứ nhất là một người Nepal. Ban đầu mình rất ngưỡng mộ ông ta, ông có cái tài là rất ít nói/viết, cái gì mà người ta nói hàng trăm hay hàng ngàn câu, ông chỉ rút lại có một câu, ông đã để lại cho mình bài học về ‘giao giới’ hay ‘trung dung’. Vào năm 2001, ông đã giảng bài cho hơn 146 nước trên thế giới, và giảng bài ở VN với thù lao là 20.000 usd/nửa tháng. Nhưng sau đó lòng ngưỡng mộ này bị sụp đổ vì câu cuối cùng trong báo cáo ‘triết học’ của ông là đặc biệt cám ơn cô kế toán!
- Thầy thứ hai là một người Anh mà ông chỉ đơn thuần là một đồng nghiệp của mình. Trước hết ông đã ‘chỉ’ cho mình về ‘lập kế hoạch thụt lùi’, giả sử ta muốn hoàn thành việc gì vào năm 2020, thì hãy lấy mốc 2020 mà vạch ra các hoạt động ‘lùi’ cho đến ngày hôm nay.
Điều quan trọng nhất mà ông thầy thứ hai để lại là có 2 cách tư duy/hành động, đó là tư duy theo kế hoạch (plan) và theo tiến trình/ngẫu nhiên (process), trong đó ông đề cao kiểu tư duy theo tiến trình, nói nôm na là ‘gặp sự việc thì giải quyết sự việc’. Thực ra, hầu như tất cả các khoa học đều dạy người ta làm việc theo kế hoạch, còn làm việc theo kiểu ‘thuận theo tự nhiên’ thì mình rất khó hiểu. Nhưng về triết lý thì khác, dường như mục đích tối hậu của làm việc không phải là để có hai chữ ‘thành công’ mà quan trọng hơn là để ‘enjoy the life’ (ngôn ngữ của ông, nôm na như ta thường hay nói là để ‘sống vui’), nghĩ kỹ thấy đúng, làm lớn hay làm giàu, chơi blog..., thậm chí yêu nhau để làm gì nếu kết quả cuối cùng là không vui!
3. Tối hôm qua, mình vô tình đọc được một entry ‘An hưởng cuộc đời’ trong blog của bạn ‘Sóng biển’, xin được trích ra một đoạn:
…Hàng ngày, chúng ta gắng sức làm việc để mong có tiền tài, danh vọng và quyền thế. Chúng ta tận sức tới mức sao lãng sức khoẻ, đôi khi quên cả cuộc sống với gia đình, quên cả những cảnh đẹp thiên nhiên. Ngay cả trong những buổi họp bàn bè với danh nghĩa để giải trí, chúng ta vẫn có tư tưởng là sự giao thiệp sẽ có lợi cho việc tạo thêm tiền tài, danh vọng hay thế lực... Rồi một ngày kia nghĩ lại, chúng ta sẽ thấy những sự cố gắng đó vô nghĩa lý. Than ôi! lúc đó thì ta không thể quay ngược kim đồng hồ được nữa, chúng ta đã bỏ mất dịp hưởng an lạc của cuộc đời một cách chân chính... Hãy sống tỉnh thức, để an hưởng cái đẹp của thiên nhiên, để tìm ra lẽ sống của cuộc đời... Cuộc đời rất mong manh, hãy an trú trong hiện tại.
Và dưới đây là câu comment và trả lời:
- À, cuối đời ta nhìn lại "chúng ta sẽ thấy những sự cố gắng đó là vô nghĩa", cho nên vui thay cho những kẻ không đòi hỏi 'có nghĩa' khi tham gia cuộc chơi, tiếc thay chúng ta lại là những người không may mắn (NGLB).
- Thôi thì cứ bằng lòng với cái mình đang có vậy, đó là an hưởng cuộc đời (Sóng biển).

 
4. Chắc mình không phải nói dài, nếu không nhầm, mình rất thích phong cách của Hồng Thất Công (bang chủ Cái Bang, trong truyện ‘Anh hùng xạ điêu’ và ‘Thần điêu đại hiệp’), ông là người ‘gặp đâu vui đấy’, không cần quan tâm cái gì là có nghĩa hay vô nghĩa theo quan niệm của thế tục thường tình. Chính vì vậy mà Lão Đông Tà - một kẻ lập dị và rất khó tính - ngưỡng mộ nhất là Hồng Thất Công.
Ranh giới giữa ‘có nghĩa’ và ‘vô nghĩa’ rất là tương đối, có cái là ‘có nghĩa’ đối với người này nhưng lại là ‘vô nghĩa’ đối với người khác. Một người con (còn bé) nói cha dẫn đi ngắm biển, ông cha cho rằng hành động này là ‘vô nghĩa’, nhưng tới khi đứa con này lớn lên và đến tuổi già, y mới nghiệm ra rằng yêu cầu 'ngắm biển' của đứa bé ngày trước là ‘rất có ý nghĩa’. Một người sống 50-60 năm ở đời mà không hề có vài tiếng đồng hồ để uống cà phê cho thoải mái, để ngồi rạo rực bên cạnh người tình, để đắm hồn trong tiếng nhạc tình, để lặng ngắm biển trời dạt dào sóng vỗ, núi rừng hoang dã bạt ngàn hay ánh chiều tà dần dần buông xuống..., thì có thể người đó đã và đang sống một cuộc đời vô nghĩa, và chính ta cũng không ngoại lệ!... Và cuối cùng, vui thay cho những kẻ không đòi hỏi phải 'có nghĩa' khi tham gia cuộc chơi.

60 nhận xét:

  1. có nghĩa nhất là anh LB hum nay vui chơi cùng bạn bè từ sáng đến chiều rùi dzìa nhà đánh 1 giấc đến sáng!
    vậy mới giống Hông2 Thất Công!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB ngưỡng mộ Hồng Thất Công lâu rồi, ông ta cái gì cũng được, chỉ trừ việc ôm mối 'đại hận' với Âu Dương Phong. Vì thế có lúc LB định lấy nick là 'Mạc tiểu tiên sinh', hì...

      Xóa
  2. Chào Lá Bàng !
    Chúc Mừng Năm mới ! An khang thịnh vượng . Nhiều bài viết Giật cả mình nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, cám ơn anh Trang Tử, khi nào đi SG nhớ a-lô nhé, thân.

      Xóa
  3. Chúc anh Lá Bàng năm mới nhiều an lành nha , nhớ đừng ham chơi như Giaolang " nhắn nhủ " nha anh Lá Bàng ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, Giaolang xúi hư đó, nhưng LB sẽ chấp hành, hì..hì..., cám ơn hóc nghen.

      Xóa
  4. tHAPPY NEW YEAR.!
    Chúc bạn và gia đình một năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, hình như LB chưa gặp Hai Nguyen, bạn ở tỉnh nàò vậy, chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  5. Rồng qua Tỵ đến rộn ràng
    Hỏi xem bên nớ , lá bàng... còn gom ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa , HHĐV người miển Trung à? 2 câu thơ ngắn, đơn giản, nhưng LB thích, cám ơn nhiều nghen.

      Xóa
  6. hiiii đọc lần thứ BA... mà vẫn chưa hiểu hết bài viết của NGLB...
    hxr xin phép về -lát nữa qua đọc tiếp ạ.
    chúc năm mới NGLB vui ...nhiều hơn năm cũ.. có nhiều bài viết hay nữa ạ và gom đc thật nhiều LB nha.hhhiiii.
    chúc tối vui nhé anh.
    àh quên hxr chưa trả lời câu hỏi trước của a." thực ra xr là một loài cây- nhưng có loài hoa màu đỏ, màu vàng, hoặc màu trắng.v..v( cũng như pn vậy mỗi ng một vẻ, - và hoa xr :mỗi loại một màu-hiii..
    chúc tối vui- đong đầy yêu thương nhé NGLB

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, bài viết này ý nói là ta đừng bắt buộc mỗi lần ta làm cái gì thì phải 'có ý nghĩa' mới chịu làm, có rất nhiều việc tưởng chừng như vô nghĩa nhưng lại rất có ý nghĩa:
      "Một người con (còn bé) nói cha dẫn đi ngắm biển, ông cha cho rằng hành động này là ‘vô nghĩa’, nhưng tới khi đứa con này lớn lên và đến tuổi già, y mới nghiệm ra rằng yêu cầu 'ngắm biển' của đứa bé ngày trước là ‘rất có ý nghĩa".
      Tối vui nghen.

      Xóa
  7. Anh ui, em thăm anh , em chúc anh NĂM MỚI NHIỀU MAY MẮN VÀ SỨC KHỎE nha anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn HH nhiều, hình như LB chưa gặp HH ở ngoài đời lần nào phải kg? Chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  8. Entry nào của anh NGLB cũng thâm thúy hd thích lắm.Chúc anh vui khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạ Duyên chắc có năng khiếu triết, cám ơn nghen, chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Nam moi sang chuc ban va gia dinh hanh phuc va nhieu niem vui ban nhe..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB mới qua nhà Tuyết Trắng đọc thơ hay quá, chúc mừng nghen, chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh RN bàn rất đúng, phải có một cái gì đó để say mê, đó chính là NGƯỜI, khó mà phê phán sự say mê rất người đó, và nó làm nên xã hội, cám ơn anh.

      Xóa
  12. Có một người thày nói với mình : Cuộc đời ai cũng có một thứ để say mê . Nếu không cuộc đời của họ sẽ vô nghĩa .
    Mình cứ nghĩ sự say mê phải là cao thượng thì mới có nghĩa . Thày lắc đàu : Không phải vậy . Có người say mê danh vọng . Có người say mê nghệ thuật , học hành , nghiên cứu , có người mê tiền , mê gái , cờ bạc , rượu chè ...Cả cuộc đời họ sống với những say mê đó . Không có hay không còn chúng , họ sẽ thấy cuộc đời vô nghĩa .Hảy tôn trọng sự say mê đó . Miễn là không làm hại hòa bình thế giới .
    Ngẫm cũng thấy có lý .
    Nếu trong các nhân vật của Kim Dung , người lãng tử đáng yêu nhất phải nói là Lệnh Hồ Xung trong Tiếu ngại giang hồ . Luôn đặt chữ NGHĨA lên trên hết . Chính vì vậy chàng đã cảm hóa hầu như toàn bộ giới võ lâm , hắc bạch giang hồ đều quý trọng .
    Muốn viết nhiều nhưng không tiện lạm bàn . All the best to U on New Year Day .

    Trả lờiXóa
  13. Chào anh !
    Trang Chu có lời mời anh tham gia Blogger cộng đồng này :
    https://plus.google.com/u/0/communities/100854641444781893439
    Thân mến

    Trả lờiXóa
  14. Trả lời
    1. Ôi chao, Minh Ngọc là cô này à, còn cô mắt đẹp đâu rồi? Hì..hì..., chúc năm mới ngọt ngào nhé.

      Xóa
  15. Có ý nghĩa hay không do chính bản ngã con người nhận và đặt ra. Tôi cho rằng hôm nay còn hít thở khí trời thì làm cái gì đó, có thể cho mình hoặc cho người thế thôi!

    Trả lờiXóa
  16. 2013 ý nghĩa anh nhé :) Tận hưởng ngày cuối năm ấm áp nào >:D<

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Gem Nguyễn, hình như em ở HN? Năm mới ngọt ngào nghen.

      Xóa
  17. Giao thừa sắp đến lá bàng ơi
    Nhặt nhặt ,gom gom mấy đông rồi
    Đón xuân trở về trong sắc thắm
    Cho đời lộc biếc ,lá non xanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui chao, LB quên đón giao thừa rồi, tối hôm qua xem 'Sở Lưu Hương', rồi bóng bàn quốc tế, rồi 'Quái hiệp Nhất Chi Mai' (!), rồi đi ngủ, híc.
      Chúc NH năm mới vui, khỏe và thành đạt.

      Xóa
  18. hay wa" Giao luu voi moi nguoi o day vui day"^^!

    Trả lờiXóa
  19. Chen chân "hẹp bi niêu gie" anh nha ! Nhiều sức khỏe hạnh phúc niềm vui ! Hic !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. PT gia nhập hội 'những người thích đùa' nhé, rất tiếc là chưa được gặp PT, chúc năm mới vui và ngọt ngào.

      Xóa
  20. Chúc mừng năm mới anh LB!
    Mỗi người đều đang an hưởng cuộc đời theo nghĩa riêng mình đó anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa gặp TGT thì làm sao mà an hưởng cuộc đời được, hì.., chúc tím năm mới ngọt ngào nghen.

      Xóa
  21. tri, trí ... hí hoáy viết cả ngày , bài nào cũng hay , đó là bác Bàng nhà mình, hihihi, hôm qua không có bác, vui có tí rồi zìa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, hôm qua mình có sắp xếp đi, rồi tối mình ghiền 'Sở Lưu Hương' và ngủ quên mất, very sorry, chúc bác Mộc năm mới vui, khỏe nhé.

      Xóa
  22. HAPPY NEW YEAR anh ơi. Hai năm rùi mới vào được nhà anh, hic....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, nhận ra PT rồi, nhớ cái avatar, năm mới vui nhìu nhìu nghen, thân.

      Xóa
  23. Ninh'blog sang thăm, mến chúc anh cùng gia đình sang năm mới 2013 nhiều sức khỏe, an khang, thịnh vượng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi, hôm nay LB mới biết đây là Ninh's blog, LB cứ nhầm bạn với ông Nguyễn An Ninh nào đó hình như rất nổi tiếng!, cám ơn nhé, chúc năm mới vui, khỏe, an bình, hẹn gặp.

      Xóa
  24. Chúc LB năm mới an vui, hạnh phúc và thật nhiều thành công nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào người bạn tốt bụng của LB, chúc bạn năm mới với tất cả niềm yêu thương và trân trọng.

      Xóa
  25. Chúc anh cùng gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, thành đạt như ý nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, hình như LB mới gặp Mộng Bình lần đầu tiên!, cám ơn MB, chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  26. Tui sang đây nhận lì xì của anh Lá Bàng đây ..hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB chuẩn bị cho hóc một phong bì đỏ 10usd + cà phê + bún riêu và một chuyến đi thăm rẫy cà phê ở Tây Nguyên, nhưng đó là vào ngày mồng một Âm lịch nghen, hì..hì...

      Xóa
  27. MN chúc anh một năm mới an lành , hạnh phúc và như ý. Thân mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn KTD, hôm nào lên SG để anh em chiêm ngưỡng nhà thơ Vĩnh Long tí nhé,chúc năm mới an bình.

      Xóa
  28. Chào anh Nhà gom Lá Bàng.nguoikhongconucuoi sang thăm anh nè.chúc anh luôn thật vui và thật nhiều may mắn trong năm mới anh nhé.anh với anh Lục bình Và Nổi Nhớ nữa đa số bạn đi qua nhà NKCNC thì lại không vào nhà mà toàn đứng ở ngoài ngỏ không hà.nên NKCNC đâu có nhận thấy được đâu.(khi anh tới trang hương xưa của goole+) anh đừng nhận xét ở đây em sẻ không nhận được .mà anh bấm vào bài đăng .tức là lúc đó anh mới vào nhà chính thức của em.khi đó em mới thấy và nhận được lời nhận xét của anh .chúc anh luôn vui nhé.TKN

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, hiểu rồi, LB cũng không thích Google+, Lb sẽ vào trang chủ thông qua 'bài đăng', chúc năm mới ngọt ngào.

      Xóa
  29. Một người sống 50-60 năm ở đời mà không hề có vài tiếng đồng hồ để uống cà phê cho thoải mái, để ngồi rạo rực bên cạnh người tình, để đắm hồn trong tiếng nhạc tình, để lặng ngắm biển trời dạt dào sóng vỗ, núi rừng hoang dã bạt ngàn hay ánh chiều tà dần dần buông xuống..., thì có thể người đó đã và đang sống một cuộc đời vô nghĩa, và chính ta cũng không ngoại lệ!.
    .
    Cái câu nầy có HD đó anh,hjhjhj chúc anh luôn vui khỏe nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trùi ui, mấy điều rất dễ thực hiện, sao mà có HD trong đó, không lẽ suốt đời 'busy' à, hì..., tối vui nghen.

      Xóa
  30. MT sang thăm anh LB mấy lần rồi sao giờ vào chẳng thấy CM nào hết vậy ..??? Blogspot của MT ko nhận được Mail nên giờ vào ko biết nằm ở đâu nữa (hixhix) . Cuối tuần vui vẻ , may mắn ..anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MT thân mến, Tam Anh cũng bị như vậy, các lời bình của mình chả biết đi về đâu, các lời bình của người khác chả biết ở phương nào, "chắc ta đang làm việc ở Google+ chứ không phải ở trang chủ"! Ngày mới tốt lành.

      Xóa
  31. Anh Lá Bàng ơi,hôm trước về quê nghỉ tết dương lịch, Rùa đã rủ rê bạn bè có một chiều mùa đông tíu tít giữa đồng quê, dưới 1vài ánh mắt tò mò thú vị của các bác, các cô nông dân đi làm qua. Một khoảnh khắc ngắn ngủi trở về thuở ngày xưa ơi trên đất quê của các cô gái đã đến tuổi theo chồng bỏ cuộc chơi, hihi... Thiết nghĩ,ko biết ngày mai số phận sẽ sắp đặt cho ta những nỗi đau nào phải trải qua, những niềm vui nào sẽ được ban tặng. Chỉ biết, hôm nay còn cười được, vui được thì cứ tận hưởng thật trọn vẹn mà thôi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, LB thấy Bảo Cúc sắp 'ngộ' rồi đó. Có ngày thì phải có đêm, đừng nghĩ là bầu trời bao giờ cũng có nắng vàng rực rỡ, cách suy nghĩ đó sẽ giúp ta gần với hiện thực hơn, suy nghĩ của ta sẽ chín chắn hơn, và do đó hạnh phúc sẽ gần gũi với ta hơn, thân.

      Xóa