Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

498. Quán cà phê La Rotonde, tình yêu, vũ trụ và cái chết

CHÚC CÁC BLOGGER MỘT MÙA GIÁNG SINH AN LẠC.

No-el này anh đến với em
Một chút vần thơ, chút ngọt mềm
Nhạc tình vần vũ bao tình cảm
Chỉ có mình ta trong bóng đêm 
(NGLB)
À, LB chỉ viết 'tranh thủ', bây giờ đã 12g trưa (giờ VN) mà LB chỉ mới bắt nồi cơm lên và còn phải nấu nhiều thứ nữa, bối rối quá, híc.. híc...
------------
1. Quán cà phê La Rotonde rất hay
Hôm trước, LB vô tình được mời uống cà phê ở quán cà phê La Rotonde (số 77, đường Hàm Nghi, Sài Gòn). Khi chưa đi, người bạn dặn dò rất kỹ, sợ LB tìm không ra, mặc dù quán cà phê đó có 2 mặt tiền, thuộc ngã tư! 
Khi LB đến gần đó, nhìn thấy bảng hiệu là 'Cà phê La Rotonde', nhưng thấy đóng cửa, chả có bóng người 'sinh hoạt' gì hết, LB mới hỏi anh xe thồ:
-Quán này có bán cà phê không?
-'Có, ở trên lầu', anh ta trả lời.
LB tìm chỗ gửi xe (ở miền Nam gọi là 'gởi', miền Bắc gọi là 'gửi'), không thấy!, bèn hỏi một chị lớn tuổi 'gởi xe ở đây hả chị?', trả lời 'vâng'. Gởi xe xong, LB thấy quán vẫn đóng cửa im lìm, bèn hỏi tiếp 'vào lối này hả chị?', trả lời 'vâng'. LB mở và lách qua một cánh cửa nhỏ, bước lên những bậc cầu thang trông rất bình thường, hoàn toàn không trang trí một tí hoa mỹ gì hết..., ở trên đấy rất vắng vẻ, chỉ có bóng của 3 người (chắc là giá không 'bình dân'), thế là LB tiếp cận quán cà phê, hihi...
Về nhà, sáng hôm sau, LB đã nhắn tin cho người bạn đó như sau:
-'Quán cà phê hôm qua, rất hay, thanks'.
...LB thích một người bạn như 'La Rotonde', nghĩa là bên ngoài trông hơi bí ẩn, hơi tĩnh lặng, hơi khó đoán, hơi bình thường, không cao sang, không nổi bật, nhưng hàm chứa một nội dung rất súc tích.

2. Một tí liên quan đến triết học Vật lý
Trong blog này, LB có đề cập sơ sơ đến triết lý của Kim Dung, Hemingway, Mạc Ngôn, Bùi Giáng, Dostoievski, Nietzsche, Einstein, Khang Hi, Đỗ Long Vân, Trịnh Công Sơn, Aitmatov..., rồi có nói chút chút đến triết học Vật lý. 
Nói đến đây, LB sợ rằng, anh Ngô Bảo Châu, nếu có đọc, ảnh sẽ... 'cười', hihi... Nhưng thiết nghĩ rằng, các ngài nói về thuyết tương đối, trường hấp dẫn, thế giới lượng tử/hạt cơ bản, không gian vô hạn chiều, vũ trụ song song/đa vũ trụ..., tóm lại là vô cùng lớn hay vô cùng bé gì đó, thì chúng tôi cũng có chút quyền hiểu 'đủ xài' và nói ra các cảm nghĩ của mình, vì các ông/bà làm khoa học là không những để phục vụ riêng cho quý ông/bà, mà còn để phục vụ cho... những người dân như chúng tôi, phải hôn?
Và LB lập luận tiếp rằng, nếu ta đi dạo chơi ở Tử Cấm Thành (kinh đô Huế), rồi về viết một bài về nó, có sao đâu. Ta có thể viết một entry về sắc đẹp của Đặng Thu Thảo (bằng cảm nhận của ta), mặc dù ta chưa gặp cô ấy, có sao đâu. Ta cũng có thể dạo sơ qua lâu đài Toán học (hay Vật lý), rồi ra ngoài, ta nhìn nó, rồi viết cảm nhận của mình về nó mà tác động đến những người uống cà phê như chúng ta là như thế nào, có sao đâu. Và ta đã... sống rất nhiều năm trong 'lâu đài Kim Dung', nên ta có am hiểu lòng dạ của ông một tí, có sao đâu, hihi... Ngoài ra, ông Engels mới học hết lớp 12 mà viết cuốn 'Biện chứng của tự nhiên' trứ danh trên thế giới từ nửa cuối thế kỷ 19 (từ 1873-1882) đến nay, có sao đâu...
"Năm 2009, Ngô Bảo Châu công bố công trình nghiên cứu chứng minh "Bổ đề cơ bản chương trình Langland”. Đây là một lý thuyết do nhà Toán học Robert Langlands (quốc tịch Canada và Mỹ) phát triển nhằm kết nối hai nhánh của toán học là hình học và số học" 
(Hanoi.edu.vn)
Và chẳng hạn như anh Châu có các nhận định có liên quan đến nhân vật Hector (trong truyện 'chiến tranh thành Troia') hay 'tri thức không cần phản biện' thì chưa chắc những 'nhà uống cà phê học' như chúng tôi đã tán đồng, chẳng hạn như hồi bên blog yahoo, có 1 blogger nữ là RP (mới học hết trung cấp), viết 1 bài phản ứng câu phát biểu về 'tri thức không cần phản biện' này dữ lắm, hihi... Vì thế, việc nhìn nhận thế giới như thế nào vốn không phải là đặc quyền của các nhà khoa học, phải hôn?

3. Tàu 'thâm', Mỹ 'dữ'
Có gì đâu mà phải giấu, từ nhỏ đến lớn, LB thường nghe nhiều người nói là 'Tàu thâm', nhưng thôi, nói chuyện dưới đây vậy.
Còn Mỹ 'dữ', không phải là 'hung dữ', mà nhiều nhân vật cao cấp của Mỹ đến VN, có 'hổ tướng', nhất là có bộ lông mày 'sâu róm' hay 'mũi khoằm' như tổng thống Bush ấy, hihi... 
Các blogger chớ có nhầm rằng, hễ làm giám đốc CIA hay bộ trưởng quốc phòng Mỹ thì phải 'dữ', chưa chắc, đó là 'nghề của chàng' thôi, chứ ở ngoài đời, nhiều khi mấy ổng có tính tình khoáng đạt và hiền khô à, chẳng hạn vừa rồi Ngoại trưởng Mỹ là Kerry đến thăm ĐBSCL (Cà Mau), nghe mấy cháu nói là ổng bình dân lắm.
Và ở VN, người ta rất cảnh giác với mấy nhân vật cao cấp Mỹ, vì mỗi lần mấy ổng sang VN là... có chuyện, LB cũng nghĩ vậy, hihi... LB nhớ chuyến thăm VN lần thứ nhất của ông Bill Clinton, đúng lúc LB đang đi lang thang ở khu Trung Hòa - Nhân Chính, nhưng LB quan sát những người dân chung quanh khu vực, thấy họ sinh hoạt rất bình thường và không có vẻ gì là có chút biến động, còn lần thăm thứ hai của ổng (khi hết làm tổng thống, với bà Hillary) thì... sự việc im re à. LB có ấn tượng nhất về 1 Tổng giám đốc Mỹ và 2 sinh viên văn khoa Mỹ (từ Cali đến, bày cho LB viết 1 entry về tiếng Anh), mà LB đã kể trong blog này rồi. 
Ngoài ra, LB còn nhớ sơ sơ về một vài lần gặp người nước ngoài, nói chung là LB có nhớ về 1 ông cười rất to, thích ăn lẫu cá (loại cá ít xương), và rất thích nghe bất cứ chuyện kể gì về 'cuộc chiến 1975', các bạn có thể đọc một chuyện, LB trích 1 đoạn và cho đường dẫn dưới đây nhé:
“Em ơi, anh sẽ không bao giờ được nằm nghe sóng vỗ để tưởng tượng về tình yêu của hai chúng ta, anh sẽ không bao giờ được nhìn vầng trăng sáng để ước hẹn tình yêu của hai chúng ta, anh sẽ không bao giờ nghe được lời vĩnh biệt khi em chết, mà chỉ có người từ ngàn hải lý xa xăm thay mặt 'người đã chết' gửi đến anh lời vĩnh biệt cuối cùng,..., ôi! 'duyên kiếp sao đành lỡ làng', em bé ơi, em hãy 'thức dậy' và cùng lắng nghe bản nhạc 'biển tình' với anh nhé, tội nghiệp em bé của anh...”
(Entry 175, NGLB)
http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/sau-chopin-ke-bi-choi-tu_6.html

4. Sao nàng giận ta...
‘Thế là đến, một mùa No-el nữa'
Mấy tháng rồi, người chẳng đến thăm ta
Muốn tìm người, ôi, biển quá xa xôi
Khúc nhạc sầu, Cho-pin lên khúc dạo.
(NGLB)
Đến nay, LB đã viết được gần 500 entry, viết bằng nước mắt và sự rung cảm của LB trước cuộc sống thực, tất cả đều nói đến tình yêu.
LB nhắc đến vũ trụ/thượng đế ư, đến Phật/Chúa ư, đến ông Obama hay ông Einstein ư, đến Tàu ư, đến triết học ư, đến chính trị/tôn giáo ư, đến chiến tranh/hòa bình ư, đến những ai xưng là 'ta hiểu biết' ư, không, không phải vậy, LB có sống được bao nhiêu nữa đâu mà có lòng vọng tưởng, con người sinh ra là để khổ, mà hình như LB thấy tất cả mọi người đều đúng, vì họ là con người mà, tội nghiệp thay cho con người. 
LB mãi yêu cái tình yêu vô cùng diễm tuyệt nhưng đầy tội nghiệp của mỗi lứa đôi, yêu cái sầu đau của họ, vì LB cũng yêu nên LB hiểu họ, yêu danh lợi cũng là yêu, yêu quyền lực/chức vụ cũng là yêu, yêu tiền bạc cũng là yêu, yêu trí tuệ cũng là yêu, yêu hư vô cũng là yêu, yêu 'cái tôi' cũng là yêu, yêu 'diệt dục' cũng là yêu, yêu 'bất tử' cũng là yêu, và yêu nàng cũng là yêu.
Nhưng LB chọn yêu 'nàng', yêu nàng hơn vũ trụ, LB không hề quan tâm đến thiên đường - địa ngục, chính - tà, hay sinh - tử, mặc dù nàng không có thật, mà nàng chỉ là thiên thần ảo, là thiên thần bé nhỏ của LB, mỗi nàng đã tặng cho LB một tình yêu nho nhỏ và lãng mạn, đã đưa LB đến một thiên đường có thật trong cái thế giới đầy sầu đau này, xin nói với các nàng rằng, trong các lời bình, lúc nào LB cũng dịu dàng cư xử, LB nhớ các nàng, rung động vì các nàng, làm thơ vì các nàng, và LB sẽ chết trong lòng đại dương của những bản tình ca bất tử.
Chuyện hôm qua như nước chảy về đông 
Mãi xa ta không sao giữ được 
Hôm nay lại có bao chuyện
ưu phiền làm rối cả lòng ta 
Rút đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh 
Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm 
Gió sớm mai thổi đi bốn phương 
Xưa nay chỉ thấy người nay cười 
Có ai thấy người xưa khóc đâu 
Hai tiếng ái tình thật cay đắng 
Muốn hỏi cho rõ hay giả vờ ngây ngô 
Chỉ có thể biết nhiều hay ít
khó có thể biết cho đủ 
Giống như đôi uyên ương bươm bướm
trong những năm tháng khó khăn này 
Ai có thể thoát được nỗi sầu nhân thế 
Trong thế giới phù hoa đó 
Sống ở trên đời đã là chuyện điên rồ 
Sao còn muốn lên tận trời xanh? 
Chi bằng ngủ yên trong sự dịu êm...
(http://mp3.zing.vn/bai-hat/Mong-Uyen-Uong-Ho-Diep-3/IW66Z0FB.html
Ôi, có thể trong đời, ta lỡ lời một lần, sao nàng giận ta mãi mãi...

27 nhận xét:

  1. ...LB thích một người bạn như 'La Rotonde', nghĩa là bên ngoài trông hơi bí ẩn, hơi tĩnh lặng, hơi khó đoán, hơi bình thường, không cao sang, không nổi bật, nhưng hàm chứa một nội dung rất súc tích.

    Trả lờiXóa
  2. Những người thích cafe họ thường thích tìm đến với khoảng không gian trầm tĩnh lặng, một chút nhạc du dương và những cách trang trí độc đáo.... mỗi quán cafe là một phong cách, GLB nhỉ.
    Cái quán GLB kể... hơi "sờ sợ" với khách mới đến mà lại là nữ... hic... nhưng quen chắc sẽ thấy thú vị bởi không gian tĩnh lặng của nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, W ui, sao e đổi nick vậy, sau khi bog yahoo bị sụp đổ, LB tìm W hoài à, nào ngờ đó là Chị hoa mua, a di thò phò...
      Đây là đoạn của W mà LB còn lưu trong blog nè: '‘Hỡi chị em phụ nữ, những người đang bị trói chặt trong một cái gông hôn nhân còng cổ. Biết bao ngày qua, chúng ta sống như những nô lệ, như Osin không công cho một người không hề sinh ra ta, không hề dưỡng ta, ta phải đeo cái vỏ bọc thanh tao thùy mỵ và duyên dáng, ngoan hiền tới mức không dám mở một nụ cười hay đón nhận một cử chỉ chăm sóc hay một linh cảm rất đỗi ngọt ngào yêu thương từ một bất kì ai ngoài vòng gông của ta, ta cúi đầu chịu đựng tất cả những cơn thịnh nộ ác quỉ từ kẻ chẳng hề sinh ra ta chỉ vì một việc nào đó ta làm lại chả liên quan gì và chả mang lợi gì cho hắn, ta chịu đựng tất cả trong cái vòng gông tù túng với cuộc sống chỉ vì những em bé mà ta tạo thành nhờ con nòng nọc của kẻ không dưỡng ta nhập vào ta...' http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tieu-long-nu-thoi-nay-2.html
      W nhớ thường xuyên qua nhà LB nhé, chúc mùa Giáng sinh vui vẻ nghen.

      Xóa
    2. 'Thế là đến, một mùa No-el nữa'
      Mấy tháng rồi, người chẳng đến thăm ta
      Muốn tìm người, ôi, biển quá xa xôi
      Khúc nhạc sầu, Cho-pin lên khúc dạo.

      Xóa
  3. Bài viết rất thú vị và giáng sinh an lành- đó là tất cả những gì mình muốn nói với LB khi ngồi ở đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, thế giới rất là phong phú, thế mà ta cứ buồn hoài...
      Cám ơn CTT, chúc Noel ngọt ngào nghen.

      Xóa
  4. Vậy là sau khi viết xong entry nầy amj mần cơm với gì, có kịp làm món trứng chiên không?
    Cần làm gì đâ? Bí ẩn một chút, dữ dằn một chút, đơn giản một chút, cái gì cũng làm một chút ... Và ...đêm nay NT cũng phải ngẫm nghỉ một chút.
    Mgày mai là Noel NT chúc anh một Noel an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hehe..., cái gì cũng một tí, nhưng nếu được yêu thì... không thể vậy.
      Bạn NT cũng vui tính ghê, chúc Noel vui nhé.

      Xóa
  5. NK sang thăm anh LB, chúc anh và gia đình đón Giáng Sinh vui vẻ, an lành và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, lâu ngày quá, NKB đi đâu vậy?
      Chúc Noel ngọt ngào nghen.

      Xóa
  6. (Lưu comt Maika)
    Yêu ai lòng rộn vô cùng
    Ngắm trời, rọi nước, say cung Quảng Hàn.

    Trả lờiXóa
  7. Lưu comt Mưa rừng chiều:
    Chiều đông cánh hạc, ô!, kiều diễm
    Tím nhẹ dòng sông, sương khói mềm
    Uyên ương đôi lứa, từng canh, nhớ!
    Giấc mộng nhòa đêm, ướt nhạc tình.

    Trả lờiXóa
  8. Lưu comt Cỏ Dại:
    Có dại nhớ ai, xót xót người
    Thiên đường trước mắt, hồn chơi vơi
    Cỏ kia ôm nước, rung tình khúc
    Chỉ có ai kia, một góc trời.

    Trả lờiXóa
  9. Cứ cảm nhận rồi ta sẽ tìm em
    Giữa mênh mông bóng em không thể lẫn
    Giữa muôn trùng lời thương đến thật gần
    Noel về Ta đứng lặng ... em đâu?
    .
    hehe...đi hết phố đông rồi thấy chưa Anh Lá Bàng ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy 2 con thiên nga đang bay, có 1 cô gái trên triền núi, đang đứng ngắm...
      LB cũng đứng ngắm...
      Nhưng mỗi người ngắm 1 nơi...
      Hihi, Noel ngọt ngào nghen BM.

      Xóa
    2. Với hai khoảng trời cùng ước
      Một vùng xanh xao
      Cánh Thiên nga dịu dàng
      Có một niềm vui mênh mang
      Tràn vào khoảng lặng
      Đêm Noel –
      Giữa rộn ràng phố đông
      Một nụ cười, ánh mắt đi tìm
      Sao vẫn xa – hai khoảng trời.
      .
      Hi Chúc Anh Lá Bàng cũng thiệt vui nha.
      Mạng trục trặc nên hơi khó khăn để comt đâu đó chút anh ạ.

      Xóa
    3. À, nghe nói mạng cáp quốc tế dưới biển bị đứt, chắc phải mất vài tháng mới sửa được...
      BM là con thiên nga ảo đóa, và triền núi cao quá, lên kg được, hihi..., cám ơn nghen.

      Xóa
  10. Lưu comt Thu Nguyen:
    Ôi, lá vàng thu, lá vàng thu
    Vĩ cầm ngày ấy khơi tít mù
    Trặng trắng dư âm mờ xa gió
    Lẳng lặng mình ta mơ tiếng ru.

    Trả lờiXóa
  11. Theo ánh đèn pin của quán La Rotonde, em xin chúc anh NGLB hạnh phúc ngọt ngào, khám phá thêm nhiều bí ẩn trong vũ trụ bé nhỏ xung quanh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, lâu ngày quá, LB sẽ sang thăm, chúc Noel Hạ Long vui nhé, thân.

      Xóa
  12. Chúc anh Giáng sinh ấm áp và yêu thương ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn sư muội nhìu nhìu nghen.

      Xóa
    2. Xin gọi cho nhau tiếng thì... thầm
      Xin gọi cho nhau chút tình thâm
      Xon gọi cho nhau mùa đông đến
      Xin gọi cho nhau, sưởi ấm lòng.

      Xóa
  13. Chúc anh đón Giáng sinh vui vẻ an lành nhé Lá Bàng! HN đang lạnh lắm,và thiên hạ vẫn nô nức đổ về Nhà Thờ lớn!
    Anh đợi chút nhé! Chắc bà Noel xinh đẹp sẽ mang quà đến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, Nhớ dễ sương quá, cám ơn bà trẻ Noel nghen, chúc... hạnh phúc.

      Xóa
  14. Nàng thơ gửi tặng đã nhiều
    Lý thăm chỉ chúc một điều nhỏ thôi
    Đêm Noel hồng ân tràn đầy
    Chúa ban Lá Bàng HP vui vầy nơi đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, LB mãi viết, mới thấy nàng, cám ơn nhìu, chơi Noel có vui hôn, chiều bên ấy ngọt ngào nhé.

      Xóa