Thứ Sáu, 24 tháng 1, 2014

512. Ăn Tết ở Việt Nam 4

LTS: Sau ngày ‘cho nghỉ Tết’ của nhà nước, 25/1/2014, vì LB liên tục trên đường đi ra Bắc, nên việc kể chuyện có gián đoạn, các bạn đọc thông cảm nghen.

Mời các bạn theo dõi tiếp nghen. Hồi ký này gồm có: Tết xưa và nay, Ăn Tết ở Việt Nam 1 (chuyến xe bắt đầu), Ăn Tết ở Việt Nam 2 (chuyện hàng ngày ở quê), Ăn Tết ở Việt Nam 3 (tản mạn trong mấy ngày Tết), Ăn Tết ở Việt Nam 4 (những câu chuyện trước khi lên đường)…
Vì sao nàng không biết
Tiên nữ sa bụi trần 
Vì sao nàng lao mãi
Đêm vào chốn thiêu thân
Dâm thần bỗng muốn ái ân
Lỡ chân vấp ngã xuồng tầng Diêm cung 
(NGLB)

ĂN TẾT Ở VIỆT NAM: NHỮNG CÂU CHUYỆN TRƯỚC KHI LÊN ĐƯỜNG
Bài viết này gồm có:
1. Câu chuyện nhà sư
2. Chuyện ‘Thất nhện tinh’
3. Chuyện Tế Điên hòa thượng
4. Ngài hãy… giết ta đi!
5. Sự kỳ lạ của... thượng đế!
Ngày 24/1/2014
1. Câu chuyện nhà sư
LB nói nhà sư, nhưng không phải nhà sư, mà đây chỉ là một nhân vật tượng trưng. Khi nói chuyện với ai, lúc bắt đầu (hay kết thúc), LB thường nói: ‘tôi cứ giả thiết là tôi không biết anh theo đạo nào, hay trường phái chính trị nào, tại vì nếu biết, tôi sẽ bị hạn chế khi nói chuyện, tôi muốn được nói chuyện hoàn toàn… thoải mái’.
…Trên đường đi, LB ghé vào một căn nhà mà: ‘Chuyển mùa, chiều vắng, lạnh căm. Vòng vòng quanh phố, mười năm một lần. Vào ra, chuyện thế trăm năm. Té ra chỉ một chữ tình mà thôi!’ (thơ tặng blogger Nguyễn Xuân Long).
Câu chuyện bắt đầu bằng 4 nhân vật là Tam Tạng, Tôn Ngộ Không, Sa Tăng và Bát Giới, LB đánh giá cao nhất là Trư Bát Giới, LB còn dẫn chứng là, trên thế giới mạng, ở bên Tàu, phụ nữ bình bầu Trư Bát Giới là người đàn ông lý tưởng nhất, tỉ lệ đó là… 90%, hihi…
‘Vì người ta muốn đề cao vai trò của Tôn Ngộ Không nên chỉ xếp Trư Bát Giới như là một vai ‘đệm’ trong 4 thầy trò Đường Tăng và trong các cuộc giao chiến với yêu tinh. Thực ra, với chức vụ là Thiên Bồng nguyên soái, đẹp trai, lãng mạn, đa tình, có 36 phép thần thông, sử dụng một cái cào cỏ 9 răng bằng thép nặng 5048kg, được luyện ở Thiên đình, y chỉ huy một đội quân lớn thiên binh thiên tướng, thậm chí còn giỏi đánh nhau dưới nước, tài năng của lão Trư không kém gì Tôn Ngộ Không…
Trong một cuộc thăm dò trên mạng dành cho các bạn gái với đề tài:
-‘Trong bốn thầy trò Đường Tăng, bạn muốn… lấy ai làm chồng nhất?’. 
Kết quả thật đáng ngạc nhiên: trong 98 người tham gia, không một ai chọn Đường Tăng, số người chọn Tôn Ngộ Không là 10, Sa Tăng là 14 người, còn Trư Bát Giới đứng đầu bảng với số người bầu chọn là 74… 
Vì sao nàng xa quá
Ta như kẻ lãng du
Vì sao nàng thơm quá
Ta bỗng thành gã Trư
Tìm nàng mãi tận cõi hư 
Đêm ta cung thứ khẩy đàn được không
(NGLB)
Trong truyện Tây du ký, chỉ có Trư Bát Giới là thật nhất, ‘người’ nhất, với tư cách là một vị thần ở thiên giới, y đặc biệt có tình yêu của một con người và vô cùng trung thành với bản năng tình yêu vốn có của mình, y xứng đáng với nickname ‘dâm thần’ mà lẽ ra y phải được hậu thế ngưỡng mộ, lý do vô cùng đơn giản - vì trong mỗi chúng ta đều có ít nhiều chất Trư Bát Giới!’ (entry 216 và 217, đường dẫn cho bên dưới).
...Được nghe kể lại chuyện này, 'nhà sư' cười ha hả, rồi nói: 
-Mời anh 2 chén rượu nhé.
Người kể trả lời:
-Đây mới chính là... thiền.
2. Chuyện ‘Thất nhện tinh’
Lại nói về ‘Thất nhện tinh’ - 7 con nhền nhện tinh, đẹp tuyệt vời, mà lão Trư đã sa lưới nhện, chúng là… con người, chúng có bộ phận sinh dục, nên dĩ nhiên là chúng ham muốn tình dục, lão Trư hay chúng ta cũng không… ngoại lệ.
LB mới nói với ‘nhà sư’ rằng:
-Nếu cho tôi, hoặc là ngồi tụng kinh gõ mỏ, hoặc là đi đến với các nàng, thì tôi chọn đến với… các nàng.
LB nói tiếp:
-Tình yêu (hay tình dục) vốn không có tội, ai đã sinh ra nó: ‘thượng đế’, ngài không sáng tạo ra một cái gì đó vô lý cả, rõ ràng rằng ngài sáng tạo ra nó có mục đích, vì chúng ta ‘không thể biết’ ngài, nên chúng ta, có thể, cho nó là xấu, thậm chí cho nó loại dục là nặng nhất trong thất tình lục dục!
Mỗi bước chân em, sen rơi từng đóa
Ta đỡ gót chân, xáo động lòng tà
Hương em rơi xuống, hồn ta rên rỉ
Chẳng biết gì, vội chết cõi thiên thai
(NGLB)
‘Anh hùng nan quá ải mỹ nhân’, tức là anh hùng thì phải ‘chấp hành’ quy luật của tạo hóa, tức là phải ‘sa lưới nhện’, nói rộng hơn là phải ‘sa lưới tình’, nếu không vậy thì không phải là… anh hùng, hihi...Các môn phái nói có vẻ khác nhau, nhưng tựu chung là chữ ‘yêu’, theo mọi nghĩa, có nghĩa là nơi nào có tình yêu, thì nơi đó có sự hiện diện của ‘thượng đế’.
LB mới ra sau vườn, ngắt được 7 cái hoa rau đay, rồi 7 trái ớt, trong chúng hàm chứa những yếu tố ‘âm-dương’, nên những hoa trái này sẽ sản sinh ra những cây rau đay mới, những cây ớt mới, sản sinh ra hoa cỏ mùa xuân:
‘Và mùa xuân biết em, biết em,
đã mang một mối tình.
Wow...wo... biết em, biết em,
thế nên cỏ hoa thật là dễ thương’ (nhạc Bảo Chấn),
...và sản sinh ra (một) cái thế giới cực kỳ diễm ảo, trong đó có chúng ta, đời đời kiếp kiếp…
3. Chuyện Tế Điên hòa thượng
Tế Ðiên Hòa Thượng là một nhân vật có thật và cũng là nhân vật trong tác phẩm văn học dân gian Tàu, kể lại sự tích một vị Thiền sư sống vào đời Tống (khoảng 1150 – 1209)… Cuộc sống của vị Thiền sư này có nhiều điều kỳ bí khác đời và cũng khác với đời sống tu hành của Tăng chúng đương thời. Tính tình ông cuồng phóng, thích rượu, thích thịt chó người đời gọi ông là ‘Tế Ðiên’ (sau này dân gian gọi ông là Tế Công), nhưng ông lại là người rất ‘tỉnh’, từ bi và ưa giúp đời… Tế Điên được mô tả mặc quần áo rách rưới, gầy guộc xương và tay cầm quạt mo. Các thế tượng Tế Điên đều được miêu tả nhân dáng thế này, nhưng thực tế - theo truyền thuyết tay ông còn cầm đùi chó, nhưng trong chùa không tiện thờ những hình dáng thế này. Có khi Tế Điên lại được tạc theo thế tay cầm bình rượu nhưng bị chó cắn gấu quần. Lý giải cho việc tại sao mình ăn thịt chó, theo truyện Tế Điên Hòa Thượng thì ông nói:
Cổ thi Phật Tổ để một phong,
Dạy khuyên tu miệng lẫn tu lòng,
Người nay tu miệng, lòng không sửa.
Bần tăng lòng sửa, miệng thì không. (Nguồn: wikipedia)
...Trước năm 1975, chuyện của ông Tế Điên có cụ thể hóa thành truyện bằng tranh cho… con nít xem. Rồi mấy chục năm trôi qua, LB rất ít khi nghe người ta nhắc đến, và đôi khi, LB có xem sơ qua phim ‘Tế Công’ (phim Tàu), nói về một vị La Hán giáng thế, tay cầm quạt, mặt rất hề/luôn luôn cười nghệch ra, thường ra mặt ‘cứu khổ cứu nạn’ cho người dân như Bao Thanh Thiên vậy, nhưng khác ở chỗ là ông có phép thuật và có thể đánh nhau với ma quỷ.
…Tế Điên hòa thượng là Phật mà lại ăn thịt chó. ‘Người kể’ kết luận mới tiếu lâm làm sao:
-Ông Tế Điên ăn thịt chó nhưng không có tâm chó, ngược lại, có nhiều người không ăn thịt chó, nhưng lại có tâm… chó.
Ha.. ha.. ha… Và đây là một câu nói thú vị mà LB nghe được từ ‘nhà sư’ nói trên, chiều hôm qua, 23/1/2014.
Ngày 25/1/2014
4. Ngài hãy… giết ta đi!
Sáng nay, LB đi uống cà phê, bỗng phát hiện ra là Trịnh Công Sơn nói nhiều cái tự nhiên nhưng đúng: ‘Giòng sông trước kia tôi về. Bỗng giờ đây đã khô không ngờ. Lòng tôi có khi mơ hồ. Tưởng mình đang là cơn gió. Về chân núi thăm nấm mồ. Giữa đường trưa có tôi bơ phờ. Chợt tôi thấy thiên thu là một đường không bến bờ’ (Lời thiên thu gọi); rồi LB tình cờ nghe được một khúc nhạc có chữ ‘mùa xuân’ của Ngô Thụy Miên, cũng hay: ‘Em có bao giờ còn nhớ mùa xuân. Nhớ tháng năm xưa của tuổi dại khờ. Nhớ tiếng dương cầm giọng hát trẻ thơ. Có thấy bơ vơ ngày tháng đợi chờ’ (Em còn nhớ mùa xuân)...; rồi có những dòng suy nghĩ như sau:
...Thực ra, không hẳn con người ai cũng muốn… sống như ngài tưởng. Ngài đã tự ý sinh ra con người, cho họ sống một cuộc sống đầy đau khổ và ngắn ngủi, và ‘hứa’ với họ rằng: nếu các người muốn sống nữa thì hãy theo… ta!
Rồi con người, mặc dù nói rằng ngài là đấng ‘không thể biết’, nhưng thông qua phương pháp tiếp cận ‘người mù sờ voi’, chúng liên tục nói rằng chúng… biết về ngài đến 100%, rồi chúng nói như thể là… ngài nói vậy, và xây dựng nên mọi lý thuyết với mọi thứ chân lý mà chúng cho là chính xác như… toán học.
Chúng nói… ‘Biển Đông là của ngài’, nhưng khi cần, chúng sẽ tự biến thành ‘ngài’, hết ngài Đào, ngài Bình, rồi các ngài khác nói rằng ‘Biển Đông là của… tôi’, từ đó, chúng tăng ngân sách quốc phòng, hầm hừ nhau như những con thú dữ với các đôi mắt in hình viên đạn và long lên sòng sọc, chúng đang chuẩn bị tư thế để ăn thịt sống lẫn nhau.
Chúng nói… ‘Syria là của ngài’, nhưng chúng tự biến thành ngài bằng cách xúi giục cho người dân Syria ‘nội chiến’ lẫn nhau để chúng làm… ‘ngư ông đắc lợi’ (cái trò này xưa lắm rồi, vì lịch sử thế giới mấy ngàn năm nay đã chỉ ra rất rõ rồi, cụ thể là mới đây chúng đã xơi tái các ‘ngài’ Saddam Hussein và Gaddafi rồi), và chúng tạo ra cái được gọi là Hội nghị Giơ-ne-vơ, mà đêm trước khi Hội nghị này khai mạc, ngài Ma và ngài Tin đã gọi điện nói chuyện riêng với nhau rồi.
Ngoài ra, chúng xúi giục thiên hạ đánh nhau để chúng… tiêu thụ vũ khí (Mỹ, Nga là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới); chúng rủ nhau ‘khủng bố’ liên miên; chúng tự tạo ra cái thiên đường riêng của chúng (như Bắc Triều Tiên chẳng hạn); chúng tự cho lý thuyết của môn phái của chúng là chính đạo, là đúng; chúng cho rằng chúng biết hết ‘thiền là gì’; chúng không cần biết đến ‘chỉ có vũ trụ là vĩ đại’, mà tự xưng là vĩ đại, thậm chí có người xưng ‘tôi là số một’ hay ‘tôi sống tức là tôi bất tử’; 
chúng đã dựng nên tình yêu của ‘Romeo và Juliet’, ‘Dương Quá và Tiểu Long Nữ’, nhưng chúng lại biến chữ ‘tình’ thành chữ ‘tiền’ hay ‘máu’
...Ngài biết không, nhân loại đã cãi nhau trên 2000 năm mà chả ra cái… chân lý nào, vì toàn là họ nói, chứ có phải là ‘ngài’ nói đâu! Ngài biết không, không phải ai cũng muốn sống, không phải ai cũng muốn bất tử, vì cuộc sống của con người, muôn đời cũng vậy: sinh ra, lớn lên, yêu đương/đau khổ, rồi chết đi, có gì hay ho đâu?
5. Sự kỳ lạ của... thượng đế!
Ngày ấy tôi qua đỉnh vu sơn
Chiều ngát tà dương, ngạt nắng vờn
Thấy em áo trắng tươi cười gió
Bỗng rộn hồn tôi, nắng giận hờn
(NGLB)
LB dùng từ ‘kỳ lạ’, mà không dùng từ ‘kỳ diệu’, ai muốn dùng từ ‘kỳ diệu’ là việc của người ta, phải hôn?
Khoảng 2g chiều nay, LB ghé chợ mua 1 cái áo Đông Xuân. Trước đó, có một cô gái đang mua 1 cái lược tròn (hình trụ, có những cộng chải mềm và xù ra chung quanh như lông nhím, hàng ngoại, giá 40.000đ/cái). LB cũng không để ý lắm, nhưng khi dắt xe ra, LB thấy nàng đang chạy xe đàng trước, cách khoảng 3m, thân hình nàng rất cong (LB không nhìn thấy mặt), nàng mặc một bộ áo quần màu xanh lá cây đậm (áo khoác có màu nhạt hơn), đặc biệt là bên mắt trái có một nốt ruồi nhỏ. Và không hiểu tại sao cả buổi chiều nay, LB cứ nghĩ về nàng-không-biết này và cảm thấy lâng lâng một niềm hạnh phúc nho nhỏ.
Thú thật là LB sống trên đời này có quá nhiều thăng trầm (ups and downs) nên LB không quan tâm đến thượng đế, phật/chúa, chết chóc hay địa ngục gì đó, và thượng đế, nếu có, đối với LB là 'có thể biết'. LB ít chơi với ai, một người đàn ông được LB ngưỡng mộ là: (nếu) anh ta theo đạo Thiên Chúa, nhưng lại không nói đến đạo Thiên Chúa, mà hết lòng ca ngợi cái 'hay' của đạo Phật (hay ngược lại, đối với người theo đạo Phật hay các trường phái triết học khác). 
...‘Nhà sư’ nói trên đã nói:
-Có một chiếc bóng đèn (chân lý), ai cũng muốn đến và có rất nhiều cách để đến với chiếc bóng đèn đó. Có người đi hướng Đông, có người hướng Tây, có người hướng Nam, có người hướng Bắc…, tựu chung là họ đều đi đến cái bóng đèn đó. Do đó, cách tiếp cận chân lý có thể có đến hàng triệu, nhưng chân lý thì chỉ có một.
Và nếu có cả tấn vàng trước mặt thì LB cũng không thèm liếc, liếc làm gì mất thì giờ vô ích, phải hôn? LB cũng vô cùng ‘khó tính’ với phụ nữ, với ý nghĩa là, LB sẽ không bao giờ liếc bất cứ một người phụ nữ nào, chỉ trừ khi người ấy vô cùng cong và có khuôn mặt thật là thanh tú. Nhưng, thú thật nữa là lần này, đối với nàng, LB phải dùng từ ‘tôn trọng’, và hình dung rằng nếu được nói chuyện với nàng thì LB sẽ đối xử với nàng bằng tất cả cái gì tốt đẹp nhất mà mình có thể làm được.
Tất nhiên là LB vĩnh viễn không còn gặp lại nàng nữa…
...Nhưng, chuyện lạ đã xảy ra. Đến khoảng 5g30 chiều, LB mới chạy đi rửa xe, lại có cảm giác thèm ‘chả ram’, nên LB vứt đại chiếc xe vô tiệm rửa xe, rồi lần mò đến quán 'chả ram + bánh xèo'. LB đang ngồi ăn, bỗng có một nàng tiến đến ngồi ở một cái bàn bên cạnh bàn của LB, cách nhau có 20cm, nàng như sau: 
‘mặc một bộ áo quần màu xanh lá cây đậm (áo khoác có màu nhạt hơn), bên mắt trái có một nốt ruồi nhỏ, dáng người vô cùng cong và có khuôn mặt thật là thanh tú’.
Đúng là nàng, đúng 100%. 
LB không nói chuyện với nàng, mà chỉ ngồi im lặng trong 15’, cảm thấy vô cùng hạnh phúc, luôn luôn ngạc nhiên về 2 chữ ‘thượng đế’, và tự hỏi:
-Ta không… khâm phục thượng đế, ta đã muốn… chết, nhưng sao nàng lại đến, ai đưa nàng đến: chính là thượng đế
------------ 
Các entry có liên quan:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/06/217-lao-tru-lay-vo.html 
http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/06/216-tru-bat-gioi-si-me-hang-nga.html

(Còn nữa)

22 nhận xét:

  1. ‘Chuyển mùa, chiều vắng, lạnh căm
    Vòng vòng quanh phố, mười năm một lần
    Vào ra, chuyện thế trăm năm
    Té ra chỉ một chữ tình mà thôi!’

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc anh An lạc từng bước chân trên chuyến du Xuân Nam - Bắc

      Xóa
    2. Cám ơn bạn TMC, sáng giờ mới 2 cử... cà phê và chưa gặp ai, nười quá, nạnh quá, hihi... Chúc chiều vui.

      Xóa
  2. MT sang thăm anh LB , anh chuẩn bị tết đến đâu rồi ..??? những ngày cuối năm bình yên , nhiều niềm vui , may mắn..anh nhé! Anh ơi ..!!! tết mùng 1 nhớ lì xì em gái anh nhé (hihi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, Tết chủ yếu là đi thăm nhà bà con, và đi xa...
      Uh, lì xì muội cái gì ta, bí mật...
      Ngày mới ngọt ngào nghen.

      Xóa
  3. Đón xuân vui ấm áp hạnh phúc caca nhé ! hhihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, sáng nay tự nhiên buồn ngủ quá tiểu sư muội à.
      Chiều t7 ngọt ngào nghen.

      Xóa
  4. Tết tết tết tết đếm rồi...tết đến trong tim mọi người LB ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tết này mà ra Xuân La-Xuân Đỉnh mua đào Nhật Tân nhỉ,
      và sẽ gặp cô Mùa Thu Vàng ở đó nữa, hihi...
      Chuẩn bị Tết vui nghen sư muội.

      Xóa
  5. Nè anh LB, NT cũng thấy phụ nữ đã chọn đúng đấy. Chỉ ai muốn thành sư, thành sãi mới chọn Đường Tăng, Tôn Ngộ Không thì chỉ lo chuyện bao đồng, Sa Tăng thì lưng chừng quá. Hoan hô câu trả lời hay!
    Chúc anh chuyến vui Tết toại nguyện.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn bạn Nguyễn Thu...
      Mình đang đi trên đường,
      thân bất vô kỷ,
      sợ khó tiếp cận Internet...
      Chúc ăn Tết thật là vui nhé.

      Xóa
  6. Nói qua rồi nói lại
    Tai hại là chữ tình
    Thực hư là ở lòng
    Tình có có không không.

    Chúc năm mới an lạc và hp ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa, bạn có phải là Thương Hoài Thương kg?
      Quả thật là LB không nhận biết được, thôi để sau này hẳn hay.
      Cám ơn TH nhé, chúc một mùa xuân đầm ấm.

      Xóa
  7. "Ta không… khâm phục thượng đế, ta đã muốn… chết, nhưng sao nàng lại đến, ai đưa nàng đến: chính là thượng đế…"

    HAY LẮM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đời có nhiều cái lạ lắm bạn PĐ à,
      LB rất nhiều lần tuyệt vọng, nhưng cánh cửa phía trước vẫn cứ có một khe hở, lạ quá!
      Cán ơn bạn PĐ, chúc ăn Tết vui vẻ nhé.

      Xóa
  8. chia sẽ với bạn và chúc tết vui khỏe

    Trả lờiXóa
  9. chia sẽ với bạn và chúc tết vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn NXL,
      chúc bạn và gia đình một mùa Tết thật đầm ấm.

      Xóa
  10. Ghé thăm Anh Bàng.Chúc Anh một năm mới an khang thịnh vượng , sức khỏe dồi dào để bài viết nhiều hơn.Thân quý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn QX nhiều,
      chúc QX và gia đình một mùa Tết thật vui vẻ, đầm ấm.

      Xóa
  11. chuc a một ngày cuối năm thật ấm áp nhé anh....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, Nặc danh là ai vậy, là Bội Ngọc?, là nữ?
      Cám ơn bạn, tối ngọt ngào.

      Xóa