Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

726. ‘Model Việt’ hay ‘bệnh phong kiến nặng’?

 

LTS: Bài này được viết vào đêm 1/8/2015, nhưng hôm nay mới đăng tải được, vì tôi bận, xin lỗi các bạn đọc. Bài viết này chỉ nhằm tâm sự đôi dòng về vấn đề ‘phong kiến’ bị… áp đặt vào các sinh hoạt ‘phi chính phủ’ và một số hành động phản cảm làm xấu đi hình ảnh Việt trong mắt nhiều bạn bè trên thế giới… Lưu ý rằng những cái gì trên mạng chỉ có tính chất tham khảo, vì chúng không hẳn là luôn chính xác và người đọc lúc nào cũng cần phải thẩm định lại các thông tin đã đọc… 
---------
Tường xưa chim chóc nô đùa gió
Róc rách hồ reo, cá lượn lờ
Rùa mơ không động, ai ngờ động
Một tiếng chuông ngân, nắng đã mờ

Tôi lại không ngủ được…
Hihi…, vào ngày 29/7, khi xem màn trình diễn của Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (đấu với đội Liêu Ninh, TQ), qua 10 lần nhìn Linh Chi (mặc dù không phải là đẹp nhất trong số các cầu thủ của 6 đội), tôi thấy 8 lần cô ấy cười, 1 lần thì đang trao đổi cái gì đó với Ngọc Hoa, còn 1 lần thì tỏ vẻ đăm chiêu (do đang bị dẫn điểm), nói chung là lúc nào cô ấy cũng có một phong thái rất ung dung/điềm tĩnh, bộc lộ một nội tâm (rất) sâu sắc/chín chắn, nên trông cô ấy rất có duyên và rất thu hút, vì thế mà 
tôi đã chọn thiên thần bé nhỏ Linh Chi là… ẹp nhất và đã đăng hình của nàng trong entry ‘Hoan hô đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam’, quả nhiên là… đúng:
-Tối ngày 1/8, khoảng 40 phóng viên báo chí trong và ngoài nước (!) đã bình chọn Linh Chi là ‘Miss VTV Cup 2015’.
Thật là… ‘phan phái’, ha..ha..ha…

1. Giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2015
Theo một số bình luận trên kênh VTV6 thì ‘Giải bóng chuyền nữ VTV Cup 2015’ (tổ chức tại Bạc Liêu, từ ngày 25/7 đến 1/8/2015) đã thu hút được khoảng 10 triệu khán giả qua màn ảnh nhỏ.
Cũng rất khó mà giải thích tại sao, nhưng trên thực tế thì đa số người dân (người lớn) tỏ ra rất yêu quý Đội tuyển bóng chuyền nữ VN, mà một phần đã tạo cơ hội cho ‘tam đại đồng đường’ - ông bà, cha mẹ, con cháu - cùng xem các nữ cầu thủ bóng chuyền VN thi đấu trên màn ảnh nhỏ.
Đội tuyển VN đã thắng như chẻ tre - 5 trận liên tiếp không thua trận nào, đặc biệt là trận đấu ‘đứng tim’ giữa Đội tuyển VN và Đội Liêu Ninh (TQ), và đặc biệt hơn là các ‘em’ đã tiến bộ rất rõ rệt, không thua gì các bậc đàn chị trước đó.
Nhưng, như đã tiên đoán, các đội tuyển VN (kể cả nam lẫn nữ, trong nhiều loại hình) thường thua vào những thời khắc có tính chất quyết định, thật vậy, sau đó các nàng thua liên tiếp hai trận quan trọng: trận tái đấu với Đội tuyển trẻ U23 Thái Lan (VN thua 1-3) và trận tái đấu với Đội tuyển Bắc Triều Tiên (VN thua 2-3) mà đã nhiều lần làm tiu nghỉu khuôn mặt của hàng ngàn khán giả VN trong nhà thi đấu tỉnh Bạc Liêu...
Kết quả là vào đêm trao cúp (1/8), Đội tuyển VN xếp thứ tư và chỉ được giải an ủi (giải phong cách) và ‘thiên thần bé nhỏ’ Hà Ngọc Diễm trông mặt buồn xo (tôi cũng vậy, hi…).
*
Quả thật là các đội khác thua Đội tuyển trẻ Thái Lan một cách tâm phục khẩu khục - điều này làm tôi nhớ tới câu nói của cô pé Vương Khả Nhi, học sinh lớp 10, TQ: ‘…Trong lòng tôi có một tổ quốc, đó chính là nơi để cho bạn chiến thắng, chiến thắng một cách đường đường chính chính. Còn thua thì sao, chính là thua một cách tâm phục khẩu phục…’ (Bài diễn văn của Vương Khả Nhi, xem đường dẫn bên dưới). 
Nói chung là xét về trình độ thì kỹ thuật/kỹ năng/tầm nhìn khá chiến lược… của mỗi vận động viên VN như Ngọc Hoa, Linh Chi, Ngọc Diễm, Thanh Thúy (cả 2 em), Bùi Thị Ngà, Lê Thị Hồng… thì không thua gì các cầu thủ bạn, nhưng có những cái rất khác, đó là, nếu không nhầm, Đội tuyển trẻ Thái Lan có:
-Mỗi thành viên của đội đều không chịu một ‘áp lực chỉ đạo’ từ các ông lớn,
-Mỗi thành viên của đội rất thường bình tĩnh/tỉnh táo,
-Mỗi thành viên của đội đều có sự kết dính rất chặt chẽ với nhau,
-Mỗi thành viên của đội rất thường có phong độ ổn định, đặc biệt là vào những thời khắc có tính chất quyết định, v..v…
Tôi không thể xếp thứ tự ưu tiên cái nào là quan trọng nhất, nhưng có một thông tin khá thú vị do blogger Vòm Trời Riêng cung cấp (trong bài ‘Thiện tri thức…’, ngày 31/7):
-Nhà VTR có đặt mua báo thể thao cho nhóc coi, mới liếc qua thấy nội bộ bóng chuyền có gì đó.
Với cảm tính khá… nhạy bén (cười), tôi tin rằng việc ‘nội bộ bóng chuyền có gì đó’ là… đúng, vì không thể nào mà một Đội tuyển mạnh như VN lại bỗng nhiên trở nên… yếu xìu (thiết nghĩ các lý do khác như vài em chấn thương, bị ốm… chỉ là yếu tố phụ, vì đội tuyển nào cũng có thể có ‘chuyện’, không lẽ chỉ trừ đội VN!), việc tôi nghĩ là ‘đúng’ này còn có minh họa… mạnh hơn như ở phần 2 dưới đây.
Trong một cuộc uống trà bên bờ sông SG, chúng tôi gồm có 4 người thì có hết 3 người đã xem hết các trận đấu bóng chuyền nữ VTV Cup 2105 mà sự ủng hộ của các fan hâm mộ đối với đội nhà rất cao…, ví dụ qua câu chuyện đùa của một phụ nữ:
-Điên gì mà tốn tiền của dân để đưa tay Phùng Hảo Hảo nào đó qua chữa bệnh bên Pháp, hãy dành tiền đó để chích ‘thuốc thần’ cho Ngọc Hoa được mạnh khỏe để đem lại niềm vinh dự cho nước nhà (!)
Phụ nữ này còn nói đùa thêm rằng:
-Ta cong đít lên để thắng những trận lẹt phẹt, để rồi thua trong trận có tính chất quyết định.
Chúng tôi cười chảy nước mắt... Nói chung là họ đều kết luận là ta thua vì ‘chiến lược’ (!)
Ngoài ra, năm 2009 thì Đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan vô địch châu Á, nay là đội Trung Quốc, còn ta với cái đà này thì muốn làm ‘con rồng châu Á’ đã là chuyện… viễn tưởng rồi, chứ chưa nói đến chuyện ‘con rồng thế giới’, chỉ trừ phi có điều kỳ diệu xảy ra (cười)…

2. Trận đấu giao hữu giữa Câu lạc bộ Man City và Đội tuyển VN
Chiều hôm 30/8, tôi có nghe một cụ già cằm rằm về những sự kiện phản cảm trong trận đấu giao hữu giữa Câu lạc bộ ManCity và Đội tuyển VN (ngày 27/7): tôi chỉ ghi nhận và không để ý lắm. Nhưng chiều 31/8, khi xem trận đấu bóng chuyền nữ giữa Đội tuyển VN và Đội tuyển trẻ U23 Thái Lan, tôi có nghe một sinh viên nói và kể chuyện về ‘10 trận đấu giao hữu kỳ quặc nhất lịch sử bóng đá thế giới’, tức là kể về những sự kiện phản cảm trong trận đấu giữa Câu lạc bộ Man City và Đội tuyển VN nói trên, tôi mới rất ngạc nhiên; ngay sau đó, một phụ nữ lại nhắc đến sự kiện phản cảm này và phê phán nặng hơn, tôi lại càng ngạc nhiên...
*
Tôi mới vào mạng và đọc được hàng chục bài nói về vấn đề này. Tôi chỉ xin trích hai đoạn tham khảo và xin… miễn bình luận:
-Báo quốc tế đăng tải clip Fan Việt Nam đốt vé ManCity. Truyền thông quốc tế đang ngỡ ngàng trước hành động tẩm dầu, đốt cả sấp vé xem trận Việt Nam - ManCity của một CĐV Việt Nam. Một ngày sau trận giao hữu Việt Nam - Man City, nhiều tờ báo lớn ở Anh đồng loạt đăng tải đưa tin về clip tẩm dầu, đốt cả sấp vé xem trận này của một CĐV Việt Nam. Nhân vật trong clip tự nhận là fan Man City, đã dành ra 12 giờ và "đi tong" 3 tháng lương chỉ để có được 10 tấm vé xem trận giao hữu Việt Nam - Man City. Tuy nhiên, gần sát ngày thi đấu, vì bức xúc với những hành động được cho là thờ ơ của các cầu thủ ManCity khi đến Việt Nam. CĐV này đã quyết định tẩm dầu, đốt cháy sạch 10 tấm vé mà anh đã mua. Đi kèm với đó là câu cảm thán: "Hối hận khi hâm mộ ManCity". Clip đốt vé xem ManCity đã, đang tạo ra sự ngỡ ngàng dành cho truyền thông Anh. Lần lượt 101 Greatgoals, Mirror, Telegraph... cho đăng tải clip với những dòng phiên dịch. Đa số các tờ báo đều nhận định "người làm clip có vẻ đã đi quá giới hạn". Ngoài ra, họ cũng tỏ ra nghi ngại cho các đội bóng Anh khác muốn tìm kiếm lượng fan tại Việt Nam... (tintuc.vn/the-thao)
-Ngày hôm qua, trước trận đấu giữa tuyển Việt Nam và CLB Manchester City, theo thông lệ thường thấy của bóng đá Việt Nam, BTC tiến hành thủ tục tặng hoa, tặng quà lưu niệm, cùng với diễn văn phát biểu trước trận đấu. Người hâm mộ Việt Nam chắc hẳn đã quen thuộc với những thủ tục dài dòng, tốn thời gian này, nhưng với người nước ngoài thì có lẽ không dễ chịu như vậy. Cụ thể, hôm qua, trong phần bình luận trực tiếp trận đấu của mình, trang thể thao của BBC đã tỏ ra hết sức sốt ruột và có nhưng bình luận mỉa mai, chế nhạo các thủ tục rườm rà, mất thời gian và tốn kém của BTC trận đấu. Đầu tiên là màn phát biểu… khai mạc trận đấu của đại diện nhà tài trợ cùng VFF. “Các cầu thủ đã đứng nguyên trên sân 5 phút đồng hồ, trong lúc một ông chủ tịch ngân hàng nào đó, đứng trên bục danh dự đọc một bài diễn văn dài. Ông ấy nói bằng tiếng Việt nên chúng tôi không hiểu gì. Joe Hart đang có vẻ rất không thoải mái khi phải đứng lâu như vậy”. “Bây giờ thì đến lượt một quan chức phía liên đoàn bóng đá Việt Nam. Ông này cũng phát biểu dài lê thê. Các cầu thủ vẫn đang đứng đực ra như ngỗng. Có lẽ sẽ phải thêm một lúc nữa trận đấu mới bắt đầu”. Sau phần diễn văn khai mạc, trong sự ngạc nhiên, bất ngờ của các phóng viên BBC, trận đấu vẫn chưa thể bắt đầu. “Thật không thể tin nổi, trận đấu vẫn chưa bắt đầu. Các cầu thủ và tổ trọng tài có vẻ được ban tổ chức tặng cho mỗi người một bó hoa. Tôi không dám chắc mẹ tôi có biết đấy là hoa gì không. Các cầu thủ đang tỏ ra luống cuống”. Thủ tục cuối cùng trước khi trận đấu được bắt đầu là một phút mặc niệm nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Có lẽ vì không hiểu được ý nghĩa của nghi lễ này, nhà báo BBC tỏ ra bực dọc: “Bây giờ họ đang phải đứng ở vòng tròn giữa sân. Trận đấu đáng ra phải bắt đầu lúc 14h00 (giờ Anh), đã qua 13 phút mà vẫn chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy trận đấu sẽ sớm bắt đầu”... (nguyentandung.org)
3. Model Việt hay là...
Thiết nghĩ rằng các hoạt động như bóng chuyền, bóng đá… là các hoạt động ‘phi chính phủ’, tạm hiểu là chúng không bao hàm yếu tố ‘chính trị’ hay ‘chính phủ’ trong đó (trừ các trường hợp phạm pháp như tham nhũng, cá độ…). Ta dễ thấy rằng trong các trận đấu bóng đã quốc tế như EURO CUP, WORLD CUP, SEA GAMES… thì đôi khi cũng có mặt ông Putin (thủ tướng Nga), bà Yingluck (thủ tướng Thái), bà Merkel (thủ tướng Đức), hay bà Rousseff (tổng thống Brasil)… đến xem với tư cách cá nhân chứ không có ‘trân trọng giới thiệu’ hay ‘kính thưa kính gửi’ gì hết, và trong trường hợp đặc biệt, nếu họ có đọc diễn văn khai mạc hay bế mạc thì không phải là với tư cách một ‘nhà chính trị’, mà với tư cách của ‘một người dân’ đại diện cho nước chủ nhà đón tiếp các bạn bè quốc tế đến thăm nước mình.
Hàng triệu người nhìn lên màn hình là để xem các cầu thủ thi đấu, để xem những dòng nước mắt hạnh phúc hay đau buồn của họ (vd, Lê Thanh Thúy), để lắng nghe các phát biểu cảm tưởng của đội trưởng hay huấn luyện viên sau mỗi trận đấu (vd, Ngọc Hoa hay ông Thái Thanh Tùng)…, chứ không phải là để xem bộ mặt của mấy ông ‘nhớn’ trên tivi. Việc ‘kính thưa kính gửi’ với hàng loạt chức danh đứng đàng trước tên mà làm cho tên của ai đó dài đến 30-50 chữ, thậm chí dài cả… cây số (nên người nước ngoài chả biết người được kính thưa kính gửi tên là gì!) và làm người xem bị… stress.
Việc ai đó muốn người nước ngoài phải nam mô ‘tôi yêu Việt Nam’, phải trả lời câu ‘ông nghĩ gì về đất nước và con người Việt Nam’, hay ‘how are you/fine, thank you’ gì gì đó…, mà do không trả lời vì hoàn toàn không quen biết với người đó nên họ liền bị ném đá, ví dụ, bằng cách… đốt 10 cái vé để hạ nhục các bạn của đội Man City…, rồi việc khán giả bị phải nghe kính thưa kính gửi cả… buổi, bị phải nghe hàng loạt bài diễn văn dài thoòng, hay bị phải xem bộ mặt của mấy ông ‘nhớn’ trên tivi… là:
-Một ‘model Việt’ hay là một loại ‘bệnh phong kiến nặng’?

Tôi cũng không rõ nữa, híc..híc…  

(HẾT)
---------
Chú dẫn:
1. Hoan hô đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/07/723-hoan-ho-oi-tuyen-bong-chuyen-nu.html
2. Vương Khả Nhi, bài diễn văn của một nữ sinh 17 tuổi “Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa thì tổ quốc của tôi, ông sẽ là ai?”, xem: http://tinhhoa.net/bai-dien-van-chan-dong-sau-sac-cua-nu-sinh-17-tuoi-to-quoc-toi-ong-la-ai.html

12 nhận xét:

  1. muadong73 [Blogger] Email 09.08.15@13:28
    Qua thăm LB. mấy hôm nay LB bận ah, nên k thấy có bài mới.
    Oh, mấy hôm có bóng chuyền nữ - MĐ coi đc một trận và thích Ngọc Hoa, nhưng vẫn theo dõi kết quả các trận qua các thành viên trong GĐ coi kể lại.
    Nói chuyện về bóng, MĐ kể một chút kỷ niệm:
    Năm Wcup 90 MĐ mê coi Maradona đá đến nỗi khuya rồi cả nhà ngủ hết, mối mình MĐ dậy coi. Và khi đội Áchentina đá vào lưới đối phương, MĐ đã bị la vì quên mất đã khuya mà cứ hô vang cổ vũ...
    Tâm trạng k vui, qua đây nói chuyện với LB chút. Chúc chiều CN vui nhé LB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cám ơn Tiểu nữ, dạo này LB bận lắm, chắc hết tháng này mới rảnh,
      LB đang nghĩ về một entry mới, kg bít có thì giờ để viết được không nữa!
      Chiều CN ngọt ngào nghen.

      Xóa
  2. nguyenchunhac [Blogger] Email 09.08.15@13:42
    @ NGLB

    Thăm anh.
    Tôi cũng theo dõi cả hai (bóng chuyền và bóng đá).
    Chia sẻ ý kiến của anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, đa số người Việt ai cũng thích xem bóng đá (nam) và nhất là bóng chuyền (nữ)... Chắc là có cái tâm lý gì đó, hay là do các 'em' rất nhiệt tình!...
      Cám ơn anh đã ghé thăm và chia sẻ. Chúc chiều CN vui.

      Xóa
    2. Tháng ngày đời nghịch đảo
      Chả biết bến bờ nào
      Vô tận hay cùng tận?
      Vô môn quan chỉ là...

      Xóa
  3. vomtroirieng [Blogger] Email 09.08.15@15:16
    Mừng LB đại hiệp quay về "cố quận' (dốt mà hay nói chữ là vậy đó !)
    -Đúng như huynh nói, Linh Chi ko đẹp nổi trội nhất nhưng càng nhìn ta càng thấy duyên, cái đẹp có chiều sâu, chỉ có lưng ko được thẳng lắm (khuyết điểm chung của nữ bóng chuyền).
    -Về tờ báo Thể Thao, đại khái nói huấn luyện Viên PVLong bị cái đơn kiến nghị đòi thay vì hay quát tháo, ko lịch sự, vì ông ý chỉ là tay ngang bên Thể Công, tuy dẫn dắt thành công nhưng liên đoàn khẳng định chưa bao giờ ông là huấn luyện viên của đội tuyển.
    Họ chốt lại là đang tìm HLV Trung Quốc.
    -Việc MC qua đá giao hữu, lỗi tại mình tất cả, may mà fan chưa hôn lên ghế các cầu thủ ngồi như fan Hàn quốc đó.
    Cũng bởi làm theo lề lối VN, nên ông Dido (hổng biết nhớ đúng tên ko) đã nổi nóng cự lộn, sau đó rút ra tờ 100USD ném xuống bàn, nói là trả tiền nước, hổng biết 100usd đó lạc cõi nào...
    (Nguồn: xem ké báo TThao của con trai, hi hi)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, HLV nào cũng được, trừ anh... Tàu, vì ảnh bị mất uy tín trên diện rộng rùi, nói chung là người dân mỗi lần nhìn thấy mặt... khựa thì bỗng dưng muốn... nổi da gà, siệt đóa, hihi...
      Việc can thiệp quá sâu của các ông 'nhớn' vào mọi thứ, do cơ chế của ta quá rườm rà, đã và đang làm tốn thời gian, đặc biệt làm suy yếu đi y chí của các tài năng trẻ, dường như vậy!
      Cám ơn VTR nhé, chiều... ngọt ngào.

      Xóa
    2. Đêm thì trùm cõi nhiêu khê
      Ngày thì lui tới bến mê chẳng dừng

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Cám ơn bạn PH, chắc là mình bận đến hết tháng 8 và đầu tháng 9...
      Tuần mới tốt lành.

      Xóa
  5. LB có con mắt thật là tinh tường.. chọn em nào là hoa khôi em đó... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì LB chọn Hoa khôi blog là... MTV đóa, có thể 'đúng' lắm!, hihi... Cám ơn nường nhé, tối ngọt ngào.

      Xóa