Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

248. Phi-Kim-Dung và tình yêu

LTS: Bài viết ‘Phi-Kim-Dung và tình yêu’ này đã được đăng trong blog.yahoo.360 vào ngày 3/12/2011 và được 2 bạn đọc ở Cali và một số bạn trong nước đăng tải... Hôm nay, cấu trúc của nó được sắp xếp cho dễ đọc hơn. Tên bài viết là ‘PHI-KIM-DUNG’ và 'TÌNH YÊU', có nghĩa là nhắc đến Kim Dung, nhưng không hẳn là bàn về Kim Dung, vì mình nhìn cuộc đời qua một chiếc 'lá bàng'... Xin cám ơn bạn các blogger đã và đang quan tâm đọc bài này. 

Anh gửi vào em chút lả lơi
Đôi mắt hồ thu đẹp tuyệt vời
Là người hay tiên trên trời vậy
Em xuống trần gian khuấy động đời

'Vắng em thu tàn lối bơ vơ'

Rừng thu xao xác bóng ai chờ
Cây thu hoang lạnh dài vươn cổ
Lá thu hờ hững rơi trong mơ
(Vắng em - NGLB)
Phần 1: Ta sẽ gặp Kim Dung 
Để mở đầu, xin nói là những điều hắn viết ra dưới đây chỉ là những cảm xúc từ trái tim về ‘phi-Kim-Dung’ trong một ngày thứ Bảy buồn và cô đơn mà thôi, và chắc vì bản chất của triết học là sự tĩnh lặng, nên hắn hy vọng là sẽ không tham gia luận bàn về Kim Dung, mong các bạn rành về Kim Dung thông cảm cho.

Thú thật, hắn cũng có đọc qua một số tài liệu bình về Kim Dung trước và sau giải phóng, đọc một số lời bình tổng quan trong những cuốn sách tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung xuất bản sau giải phóng, đọc tản mạn trong báo, trên mạng hay nghe tán gẫu về Kim Dung nơi quán cà phê, được trao đổi hai chiều với nhiều thầy giáo, thương gia, blogger hay các fan hâm mộ Kim Dung, đặc biệt là được nghe cảm tưởng của bác hắn, ba hắn và chú hắn về Kim Dung khi họ khi còn sống.

Trước đây, hắn mê sách còn hơn mê gái. Hắn đã được đọc một số truyện của Kim Dung khi còn năm tuổi, lý do là ba hắn mua sách bỏ ngay trong tủ trước mặt hắn. Đến nay, mỗi truyện này hắn đọc hàng chục đến hàng trăm lần, còn xem phim chưởng Kim Dung thì bao nhiêu lần không kể xiết. Nhưng khi viết bài này, hắn đã quên gần hết rồi, ông trời đã phạt hay thưởng hắn thì không rõ, đó là hắn bị mất trí nhớ, do đó hắn chỉ hiểu ý chứ không nhớ lời. Điều này có thể tạm ví như Vô Kỵ đã may mắn học được ‘Thái cực kiếm’ rồi quên hết toàn bộ kiếm chiêu mà chỉ nhớ kiếm ý, 'học mà còn nhớ dường như là chưa hiểu hết được tinh hoa của cái mà mình đã học (Einstein)'.

Có rất nhiều tư liệu viết về Kim Dung trên mạng hay ngoài xã hội, nhưng hắn không đầu tư nhiều thì giờ để đọc, mà có cho đọc hắn cũng không đọc, đọc nhiều quá thì mình sẽ biến thành một cái máy tư duy theo tư tưởng của người ta, và khi đó mình không còn là chính mình nữa.

Hồi trẻ, hắn nghe chú hắn nói rằng, trong thời gian sáng tác, Kim Dung ở một khách sạn ở Hồng Kông, có các phóng viên đăng ký ở các khách sạn quanh đó, hễ mà ông sáng tác được bài nào, dù là nửa trang, bài viết đó lập tức được dịch và đăng tải trên đài BBC, đài VOA và nhiều tờ báo trên thế giới. Chú hắn còn khẳng định ‘Kim Dung là nhân vật có một không hai trong lịch sử văn học Trung Quốc và nhân loại, đó là người duy nhất viết tiểu thuyết mà từ trẻ con, anh xe ôm, kẻ trí thức đến nhà bác học đều có thể đọc được và hiểu hay cảm nhận theo cách của mình’.

Đã muốn nói đến Kim Dung thì ít nhiều phải liên quan đến các lĩnh vực như triết học, vật lý học, vũ trụ/thiên văn học, toán học, tâm lý học, văn học, âm nhạc, hội họa…, kể cả học thuyết chính trị mà dưới đây hắn chỉ nói vài dòng thôi. Thêm nữa, đây chỉ mới là bản thảo mà hắn sẽ nghiên cứu chỉnh sửa hay bổ sung thêm sau khi đăng tải bài này.

Đã nhắc đến Kim Dung thì phải nhắc đến Cổ Long, nếu không lầm thì tên tuổi hai ông sẽ trở thành bất tử, chắc đến hàng ngàn năm sau. Với Cổ Long, ta có thể thấy trong đó một số hình ảnh của các thám tử như Sherlock Holmes, Conan, Tintin hay Lucky Luke, mà tính triết lý, sự logic trong phân tích và quan sát mới là điều đáng quan tâm, còn việc Sở Lưu Hương, Lục Tiểu Phụng, Tiểu Lý Phi Đao hay Tây Môn Xuy Tuyết dùng võ công gì là không quan trọng.

Cũng có một ‘bật mí’ nhỏ, trong tất cả bài viết trong blog này, từng câu, từng chữ, từng ý, hắn đều dẫn đến một chữ ‘’ bằng cách lấy ‘tiếu ngạo’ làm phương tiện mà trong đó hắn xem tình yêu như là cứu cánh duy nhất và cuối cùng của con người.

Sao hắn lại nói là phi-Kim-Dung? Tại sao ta phải xem ông ấy như là một cái gì ghê gớm lắm, trong khi ông ấy đã nói ‘Tạ Tốn cũng là cục phân, cục phân cũng là Tạ Tốn’. Kim Dung cũng có suy nghĩ, tình cảm và tình yêu bình thường như chúng ta, nếu được gặp ông ấy và nói ông là ‘thiên tài’ thì chắc ông ngơ ngác không hiểu; Einstein cũng vậy thôi. Theo hắn biết thì Kim Dung, sau khi con trai trưởng mất (năm 1976), ông đã đi quy y cửa Phật. Hãy đừng đánh thức ông ấy dậy, hãy để ông ấy ở chốn yên bình của sự tĩnh mịch vô biên.


Hãy đừng gán đậm chữ ‘võ’ vào truyện của Kim Dung, võ thuật/võ học đối với ông chỉ là một phương tiện để diễn đạt tư tưởng của ông, hãy xem truyện của Kim Dung như là truyện tình cảm như chúng ta vẫn thường xem phim tình cảm Hàn Quốc vậy. Điều đó có thể nói nôm na như là áo quần người ta mặc, nó chỉ là một phương tiện chứ không phản ánh bản chất của người đó, hay người ta viết truyện ‘ma’ thì không phải mục tiêu là nói về ma, mà hàm chứa một nội dung khác. Chỉ có một sự khác biệt là Kim Dung đã sáng tạo ra một loại tiểu thuyết võ hiệp 'tình cảm' đa dạng dựa trên phong cách ‘đơn giản' của các truyện võ hiệp đã tạo dựng trước và trong thời ông sống, chính sự sáng tạo đó đã và đang làm thu hút ngày càng đông người hâm mộ trên khắp thế giới.

Để diễn tả ý niệm về ‘ngộ không’, người ta đã viện đến chư thần, yêu quái, Phật, Thượng đế, ’72 phép thần thông’ hay ‘như ý kim cô bổng’ như là một phương tiện. Để diễn tả võ đạo hay triết lý võ học nói lên ‘mọi thứ võ đều là một’, Lý Tiểu Long đã trao đổi, học hỏi và hợp nhất các tinh hoa võ học từ Karatedo, Judo, võ Thái Lan, Triệt quyền đạo… Ngày xưa, để chiến đấu, người ta dùng gươm giáo, thì ngày nay người ta dùng súng đạn hay dùng đồng tiền, mà không phụ thuộc vào phương tiện nào được dùng, xã hội vẫn mãi mãi là xã hội. Chắc các bạn ngày nay hẳn nghe câu nói ‘tôi sẽ giết hắn bằng tài chính chứ không phải bằng sức mạnh!’.

Mặc dù tuyệt đại đa số người xem truyện của Kim Dung như là truyện kiếm hiệp hay võ hiệp, nhưng theo hắn, hắn xem truyện của Kim Dung cũng là một loại truyện tiểu thuyết như các tác phẩm khác ‘Chiếc lược ngà’ của Nguyễn Quang Sáng, ‘Hội chợ phù hoa’ của Thackeray, ‘Lũ người quỷ ám’ của Dostoyevsky, ‘Đoạn đầu đài’ của Aitmatov hay 'Người tù khổ sai’ của Henry Charriere...

Hãy lắng nghe tiếng kêu ‘Ba..a..a..ba’ từ miệng cô bé trào ra một tình cảm hạnh phúc bị dồn nén âm ỉ, khi bất thần nhận ra đó chính là ba mình trùng với khát vọng sau tám năm chờ đợi (truyện nói trên của Nguyễn Quang Sáng), hồi trẻ khi đọc đến đây hắn đã rướm nước mắt và bây giờ cũng vậy. Giả sử có bạn nào mất cha mà bây giờ bất ngờ cha bạn xuất hiện, bạn sẽ kêu lên tiếng ‘Cha’ như thế nào, hay ngược lại đối với người mất mẹ, tiếng kêu ‘Mẹ’ sẽ như thế nào nếu bạn thình lình gặp mẹ? Vậy tiếng kêu ‘Nghĩa phụ’ của Vô Kỵ tại Linh Xà đảo sẽ có tình cảm tha thiết vô cùng như thế nào khi gặp lại cha nuôi tinh thần là Tạ Tốn sau 10 năm lưu lạc với đầy rẫy những cam khổ (chuyện chàng có cầm trong tay thanh ‘Ỷ thiên kiếm’ hay có môn võ ‘Càn khôn đại na di’ ở đây không phải là vấn đề).

Không ai khẳng định là Kim Dung biết võ, mà nếu ông biết võ thuật thì ở đẳng cấp nào, nghi ngờ lắm. Một cách đơn giản, ông chỉ nhìn thế giới tự nhiên này vận động và đứng ở một góc nào đó mà mô tả bằng chính cảm nhận của trái tim mình. Sự phát triển của các nhân vật của Kim Dung cũng tự nhiên như là bàng rơi rụng, không ai có thể dự đoán trước số phận gì sẽ xảy ra cho các nhân vật. Sự sáng tạo các môn võ công cũng là kết quả học hỏi từ tự nhiên như các môn Hầu quyền, Hạc hình quyền hay Thái cực quyền. Điều này cũng cũng tự nhiên như khi Einstein sáng tạo ra ‘Thuyết tương đối’, như khi Newton khám phá ra ‘Định luật vạn vật hấp dẫn’ hay như anh chàng Sác-lô (Charlie Chaplin) nghĩ ra những chuyện hề vậy. Trong truyện Kim Dung, có nhân vật đạt đến đỉnh cao của võ học được thiên hạ mệnh danh là Côn Luân Tam Thánh (kiếm thành, cầm thánh, kỳ thánh) cũng do tính khiêm tốn và tự biết võ công của mình là từ tự nhiên mà ra nên mới lấy tên là Hà Túc Đạo (không có gì đáng nói).

Ngoài ra, không nên gán ‘đạo’ hay nghệ thuật gì cho truyện của Kim Dung như trà đạo, ‘tửu’ đạo, ‘nhạc’ đạo, ‘thi’ đạo, nghệ thuật trồng hoa, nghệ thuật đánh bài hay võ thuật (nếu nói ‘có’ thì vô tình tặng cho Kim Dung có thêm nghệ thuật yêu nữa!), rõ ràng rằng không có ai đọc Kim Dung để học võ hay nghệ thuật uống trà... Có lẽ người đọc sẽ bị hạn chế bởi các loại ‘đạo’ trên mà có khả năng bị rơi vào thế giới của phân tích, sa vào chi tiết ‘nhìn thấy cây mà không thấy rừng’, và do đó càng xa rời chân lý! Nếu muốn nói ‘có’, thì Kim Dung chỉ có một thứ thôi, đó là 'không' đạo.

Hỡi thế nhân, Phong Thanh Dương đã đi về đâu? Tạ Tốn đã đi về đâu? Hồng Thất Công - Âu Dương Phong đã đi về đâu? hay Dương Quá - Tiểu Long Nữ đã đi về đâu?... 

Họ đã đi về đâu? Ta sẽ tìm hiểu. Và ở nơi đó, ta sẽ gặp Kim Dung.


Phần 2: Thế giới và con người

Tư tưởng hay chân lý của loài người như một cái hình xoắn ốc mãi tiến hóa và biến ảo khôn lường từ 'trên' quy mô vũ trụ đến mức 'dưới' hạt lượng tử mà ta không bao giờ tiếp cận được đến nơi đến chốn. Ta không thể sắp xếp tư tưởng con người như ta sắp nguyên tố vào bảng phân loại tuần hoàn của Mendeleev, như ta lấy nhiều mảnh nhỏ từ nhiều tờ báo khác nhau để ráp thành một bức tranh, hay những hạt cát gắn nhau để trở thành cái hòn non bộ, như sự phân rã hạt nhân, như những bức tranh hội họa lập thể của Picasso hay như việc thiết lập một bản đồ Gen...

Thế giới mà ta đang sống là một thế giới đa cực và đầy mâu thuẫn, thiên hạ chia năm xẻ bảy, có vô số thế lực giành giật hay tranh chấp quyền lợi lẫn nhau mà mọi giá trị của con người có thể bị đảo lộn và thậm chí bị thủ tiêu. Chuyện đó thường xuyên xảy ra dưới thời chiếm hữu nô lệ, phong kiến, tiền tư bản/thuộc địa nửa phong kiến, rồi tư bản ngày nay. Qua mỗi thời kỳ đó, con người vô tình trở thành nạn nhân, bị lợi dụng và do đó bị dày xéo trong các cuộc tranh chấp tương tàn đó, và do đó chuyện ‘thân phận con người’ vẫn là quy luật của muôn đời. Có thể tạm hiểu rằng khi chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước ra đời cùng với cái được gọi là ‘thế giới tự do’ hay ‘nền kinh tế thị trường’ thì đã đi ngầm với ý đồ thống trị mà trong đó thế giới dường như vận hành theo ý đồ của các nước lớn. Chẳng hạn, một số nước giàu mạnh có thể dễ dàng nhúng tay vào chuyện của LebanonIsraelAfghanistan, Iraq hay Iran…, hay có những nước đang bành trướng thế lực ở biển Đông. Nhưng những vấn đề này là một thực tại mà còn dài, khó hiểu và rất phức tạp. Cần nói thêm rằng, sự am tường lịch sử, mặc dù rất quan trọng nhưng không phải là mục tiêu của người viết, tất cả các nội dung đều là cảm xúc của một của ‘nghệ sĩ triết học’ (theo Tiến sĩ kỳ lạ) và do đó không thể lấy đó làm tư liệu lịch sử.

Thế giới này cuối cùng vốn là bất khả tư nghị, là nghi vấn, là bí mật vĩnh viễn và là cái mà làm cho con người đi từ sửng sốt này đến sửng sốt khác, dù cho đến mãi 10.000 năm sau hay mãi mãi nếu loài người còn tồn tại. Thế giới này sẽ mãi mãi đặt ra cho chúng ta câu hỏi ‘ta là ai’ mà không bao giờ có lời giải đáp hoàn hảo, bất chấp bạn có là thiên tài xuất chúng đến đâu chăng nữa.

Thế giới con người - thuộc về thế giới tự nhiên - là vô bờ bến và trùng trùng duyên khởi, và do đó nó là kết quả của sự tác động tương hỗ của rất rất nhiều yếu tố có liên quan từ quá khứ vô cùng đến hiện tại. Nó là sự kết nối của các 'dấu chấm' như Steve Jobs đã nói. Cái thuận và cái nghịch đều có giá trị tương đương và có thể kết hợp thành một bức tranh hoàn chỉnh như 'Lưỡng nghi đao pháp' và 'Phản lưỡng nghi đao pháp' vậy. Cái gì trên đời này cũng có khắc tinh của nó, ví dụ như Hàm Mô Công thì có Nhất Dương Chỉ trị vậy. Người ta có thể lợi dụng cái của người để chống lại người như môn 'Càn khôn đại na di' hay 'Đẩu chuyển tinh dời' vậy.

Cuộc đời là một hàm số đa biến, trong đó việc vượt qua số phận của ai đó thì phụ thuộc vào rất nhiều biến số. Sự phát triển nội tại là thuộc tính vốn có của con người, nhưng tác động của thế giới bên ngoài là những yếu tố không kém phần quyết định, mà một trong chúng là cơ duyên. Ví dụ, một Trương Vô Kỵ rớt xuống vực thẳm mà học được ‘Càn Khôn đại na di tâm pháp’ hay một Lệnh Hồ Xung hay Dương Quá lạc vô hang động mà học được ‘Độc cô cửu kiếm’ vậy.

Phải chăng số phận của con người đến từ sự ngẫu nhiên, con người được sinh ra và phát triển trong một thế giới xa lạ mà không phải do mình tự chọn, và do đó, dường như bản chất con người là cô đơn. Chính những nhà chính trị khi thành công tột đỉnh thường bị sụp đổ về tâm lý và đi vào sự cô đơn gần như tuyệt đối, như Thành Cát Tư Hãn, Nhậm Ngã Hành, Nhạc Bất Quần hay Tào Tháo. Con người khi cô đơn nhiều khi buộc phải tìm mọi cách để phá cái hạn chế về tinh thần và cái thân phận nhân sinh tuyệt khổ mà thượng đế áp đặt cho họ. Điều này đã được mô tả xuất sắc qua nhân vật Tạ Tốn với tiếng gào ‘Sư tử hống’ làm đau đớn, khủng khiếp, chấn động và chết lặng hồn người, y đã chửi vào cái bất công của thế gian bằng 3 chữ ‘lão tặc thiên’, và vì muốn trở thành ‘người’, y đã đặt hết hoàn toàn tình yêu truyền tính của mình vào con người Vô Kỵ, một thứ tình yêu vô cùng cao quý như là sự đạt được khát vọng của tự do vậy.

Con người sao mà dám tham vọng vượt quyền tạo hóa, sao mà dám tham vọng làm ‘Tề Thiên Đại Thánh’, sự trả giá cho tham vọng đó làm con người bị tẩu hỏa nhập ma, cô đơn, tự mình bỏ tù mình mà không có ngày mãn hạn, hay tự lấy núi ‘Ngũ Hành’ mà đè lên xác thịt và tâm hồn của mình. Âu Dương Phong, Đông Phương Bất Bại hay Nhạc Bất Quần là các ví dụ điển hình.

Sự am hiểu huyền vi của võ học (bí mật của thế giới) có thể thuộc về người thông minh, có thể thuộc về những người có vẻ đần độn, chậm chạp, có thể thuộc về những kẻ tàn ác hiểm độc, có thể thuộc về những ngụy quân tử, có thể thuộc về giới quần thoa… Để đạt được ngưỡng huyền vi đó, cần phải tĩnh và sâu (tâm thần không dao động), cần hiểu ý chứ không thuộc chiêu (chi tiết). Không phải ngẫu nhiên mà Kim Dung đặt tên cho một trong những người luyện thành công môn Cửu dương thần công là Giác Viễn. Trương Vô Kỵ hay Lệnh hồ Xung học kiếm ý chứ không học kiếm chiêu. Mỗi một chiêu của LHX một thế kiếm không có 'ngữ pháp', trùng trùng điệp điệp và liên miên bất tận, vì thế đối thủ không định vị được y sẽ tấn công vào chỗ nào mà phản kích.

Có tính chất tương đối/tác động tương hỗ giữa chính và tà, mà biên giới giữa chúng chỉ cách nhau có một ‘sát-na’: chính mà làm điều xấu thì là tà, tà mà làm điều tốt thì là chính, phải chăng các giới hạn hay sự phân biệt chính tà là do con người đặt ra phụ thuộc vào nhận thức hay lợi ích của một người hay nhiều người, con người đã lợi dụng chính nghĩa quá nhiều khi đả kích tà đạo, và trong một chừng mực nào đó, có thể bị làm một công cụ để dựng nên sự tranh giành quyền lực và tiêu diệt lẫn nhau. Hồng Thất Công (chính) và kẻ thù tri kỷ của y là Âu Dương Phong (tà) ôm nhau cười hả hả và chết cùng một lúc. Diệt Tuyệt sư thái đã nhân danh chính phái hiệu triệu 6 đại môn phái bao vây Quang Minh Đỉnh để tiêu diệt Ma giáo, ý niệm chính phái trong đầu bà ta đã đúng chưa, hay chỉ đơn thuần là tạo nên một sát nghiệp mà thực tế không đem lại lợi ích gì cho võ lâm đồng dạo nói riêng hay dân tộc nói chung, ngoài ra còn bị nhóm người Mông Cổ lợi dụng tình thế mà chút xíu nữa 6 đại môn phái đó đã bị hủy diệt.
Trong Đệ nhị thế chiến, Đức là phi nghĩa và các nước đối thủ là chính nghĩa; hay trong cuộc ‘Chiến tranh nha phiến’ thì Nhật là phi nghĩa và Trung Quốc là chính nghĩa…, tính chất chính nghĩa và phi nghĩa này của các nước đó liệu có tồn tại bền vững với thời gian không!

Tà đạo đôi khi tốt hơn chính đạo, tà có thể đẻ ra chính, và con người dù độc ác đến đâu vẫn tồn tại chút phật tính trong đó. Những người bạn tà giáo của Lệnh Hồ Xung, khi có hiệu lệnh của chàng và thánh nữ, đã có thiện tính hơn bọn chính phái giả danh như Nhạc Bất Quần, Giản Tiệp, Công Tôn Viễn như thế nào, hay những người trong Ma giáo đã trở nên chính nghĩa như thế nào khi biết yêu dân yêu nước mà đoàn kết hợp lực đuổi quân Mông Cổ ra khỏi bờ cõi. Hân Tố Tố (tà) yêu Trương Thúy Sơn (chính), hay chuyện Mục Niệm Từ đã một lòng một dạ yêu Dương Khang - một kẻ vô cùng tà đạo - lại đẻ ra một đứa con vô cùng chính đạo…

Không cần quan tâm đến cái mà người đời gọi một cách 'máy móc' là tà hay chính, vượt lên những thành kiến, phong tục tập quán, những luật lệ hay quy định hạn chế và có tính cách truyền thống của con người, Lão Đông Tà hay Dương Quá đã đạt được đỉnh cao của chân lý từ võ học đến tình yêu, nói một cách khác, họ đã vươn đến thiên tính tự do tự tại của con người, hay vươn đến bến bờ tự do của tư tưởng.


Phần 3: Tình yêu tính 
Triết lý của Kim Dung là một tập hợp có kết nối các tư tưởng của Lão Tử, Trang Tử, Phật, Hồi giáo, Kinh Dịch hay Thiền... Nói đến ông là nói đến nhân bản tính, lương tri tính, cô đơn tính, phá tính, lãng mạn tính, tự do tính, vô định tính, hư vô tính, tự nhiên tính và cuối cùng là tình yêu tính. 

Có phải cuộc đời sẽ dẫn đến cái vô định tính, với câu hỏi cuối cùng: ta là ai, từ đâu đến và sẽ đi về đâu? Có phải cuộc đời này giống như một thế cờ 'Trân Lung' mà bất cứ một kỳ thủ tuyệt đỉnh nào cũng không giải được? Kim Dung đã và đang im lặng, một sự im lặng mang tính hư vô và đầy ý nghĩa vì bất cứ một sự trả lời nào cũng phá tan ý nghĩa của hai từ im lặng đó. 
Thật rất khó để nói ‘tính’ nào là cốt lõi trong cuộc đời. Một chọn lựa ‘tự nhiên tính’ hay ‘hư vô tính’ có lẽ là phù hợp, nhưng theo Nhà gom lá bàng, cốt lõi của cuộc đời hữu hạn này bao gồm trong tình yêu tính.

Người ta thường trố mắt thán phục sao mà Kim Dung có thể nghĩ ra nhiều chuyện như vậy, đủ thứ chuyện. Bằng cảm xúc của mình, ông đã thể hiện các triết lý của mình một cách tự nhiên không cố ý bằng cách thông qua các nhân vật đầy cá tính. Tâm lý nhân vật của ông rất đa dạng mà ta có thể tìm thấy ở đó một ví dụ cho một con người ở đời thường, trong đó những nhân vật được xây dựng phần nhiều đều có xu hướng tiến đến hư ảo hay hư vô tính, những kết cục của họ là vô định tính, và đặc biệt là những mối tình diễn ra đều là phiêu diêu tính.

Có một người hỏi một phụ nữ rằng ‘tại sao cô sinh con?’, trả lời ‘tại vì cha mẹ tôi sinh con, nên đến lượt tôi, tôi cũng sinh con’, một câu trả lời đơn giản nhưng lại thực tại trên cả ‘thiền’. Đúng, con người không loại trừ ai, đang tồn tại bằng tự nhiên tính mà là một thứ cứu cánh gần nhất và thực tế nhất để ngõ hầu đạt cái tự do tự tại trước mắt, mặc dù chân lý cuối cùng của con người là vô định tính mà đối với họ là quá xa xôi. Không ai khẳng định tuyệt đối rằng việc phám phá ra sự huyền vi của vũ trụ lại thuộc về những kẻ có học vấn, Thạch Phá Thiên (hay Vi Tiểu Bảo) là một minh họa: sự phát triển của các nhân vật - đi đôi với cơ duyên, là sự phát triển của tự nhiên tính mà dường như họ không bị gán ép phải tồn tại theo cách mà ta nghĩ.

Sự cảm nhận của hắn phát triển theo từng giai đọan, khi nhỏ hắn rất thích đọc các màn đánh đấm nhau, lớn hơn nữa, hắn muốn đọc nhưng đoạn kể về những nhất đại tông sư biểu diễn những môn võ công thượng thừa. Lớn hơn nữa, hắn muốn xem khí phách anh hùng cái thế của các nhân vật đó. Lớn hơn nữa, hắn tập trung vào tính triết lý đàng sau các các trận quyết chiến, các câu chuyện tranh giành quyền lực, thủ đoạn chính trị hay tình yêu.

Nhưng lớn hơn nữa, hắn càng thích đọc những chuyện tình cùng với việc mô tả những phong cảnh lãng mạn trữ tình dưới ánh trăng, trên du thuyền, ngoài hoang đảo, trong tuyệt cốc, trong núi tuyết, trên biển hay trên sa mạc trong truyện của Kim Dung. Hắn khám phá ra trong đó những bản tình ca vô cùng bi tráng mà trái tim hắn ngày ngày vẫn thường thổn thức.


Tà đạo vốn có sức mê hoặc hơn chính đạo, người ta nói sắc sắc không không, nhưng chính cái sắc mới có tính ‘người’ hơn bởi nếu ta bỏ cái sắc đi thì không còn khái niệm con người nữa. Nếu người đàn bà lúc nào cùng đoan trang, hiền thục hay quá mực thước mà không có chút ‘tà’ nào thì chắc không đáng yêu lắm, có mấy ai lại đi tìm một tình yêu nơi nữ tu! 

Tiểu Long Nữ cũng có giận hờn ghen tuông đấy, Vương Ngữ Yên cũng vô cùng si tình đấy. Yêu nữ Mông Cổ là Triệu Minh đã làm điên đảo lòng Đại hiệp Trương Vô Kỵ, yêu nữ Ma giáo là Hân Tố Tố đã làm vương vấn lòng Ngũ hiệp Trương Thúy Sơn, tương tự, yêu nữ Ma giáo là Doanh Doanh cũng đã làm say lòng kẻ anh hùng chính phái Lệnh Hồ Xung vậy.


Những Doanh Doanh, Triệu Minh hay A Tử đều có những chỗ rất đáng yêu. Không có đắng thì ngọt cũng có thể trở nên vô dụng, nhân loại này mấy ai mà không yêu vị đắng của cà phê, nếu không thì người ta sáng tạo ra nó để làm gì? Vả lại, làm gì có một mẫu người toàn diện toàn hảo đến liền với ta, thử hỏi ở đời có bao nhiêu nàng như Vương Ngữ Yên, Tiểu Siêu hay Tiểu Long Nữ, và thử hỏi chính ta đã toàn diện toàn hảo chưa, nếu người đẹp không có chút tà nào thì có thể làm đàn ông không thấy khó khăn và do đó mất cảm hứng chinh phục.


Chữ ‘chân, thiện, mỹ’ nên đặt vào một con người như Tiêu Phong, một kẻ thật sự xứng danh là anh hùng cái thế, một cái ngưỡng rất ‘người’ mà khó có ai có thể vượt qua ngưỡng ấy, một anh hùng mà khó có thể có ai anh hùng hơn, một tình yêu nhân loại cao cả mà khó có tình yêu nào cao cả hơn, và một con người nếu mà ta không yêu y thì có lẽ không còn ai để yêu nữa. Y đã yêu A Châu, không sở hữu cô ấy cho riêng mình và cũng không chiếm hữu cô ấy. Đặc biệt, tính cách cao cả và tình yêu con người của y hầu như bao gồm hết tinh túy của những cao cả và tình yêu mà nhân loại có thể có được. Không tồn tại sự phân biệt chủng tộc hay chúng sinh trong tâm hồn của y. Sự kết thúc của chàng để đạt được khát vọng của tự do đến nay vẫn chưa có bút mực nào có thể tả xiết.

Trương Vô Kỵ, một người không kỵ ai, một con người có khả năng hòa giải các thái cực khác nhau, một con người mà phải có tính vô kỵ đó mới hóa giải cho con dơi độc Vi Nhất Tiếu thành người, hóa giải được võ công siêu phàm của Độ Ách - Độ Nạn - Độ Kiếp, hay hóa giải được ‘Huyền Minh thần chưởng’ của Huyền Minh nhị lão. Y là một con người không quan tâm đến không thời gian, không màng đến hay anh hùng thiên hạ vô địch, giáo chủ Ma giáo hay Minh chủ võ lâm hay không đòi hỏi một tình yêu màu hồng và bất tử. Thế mà do cơ duyên, chàng đã có danh vọng, địa vị, trí tuệ và tình yêu. Việc chàng được phái nữ yêu quý và cuối cùng có được người đẹp Triệu Minh, được các người Ma giáo nói rằng chàng đã khéo vận dụng bí quyết 'Càn khôn đại na di' vào tình yêu! Nhưng rồi những sản phẩm dường như là ảo ảnh của cuộc đời đó sẽ đi về đâu, ‘Lưu như thủy hề, thệ như phong, bất tri hà xứ lưu hề, hà sở chung’, đúng, tất cả sẽ là vô định xứ, không có gì là không có gì.


Chu Bá Thông đã có một tình yêu, người đẹp của Đoàn Hoàng Gia đã yêu và ngoại tình với ông ta, bị phát hiện, ông ta bỏ trốn. Là một người mê võ công hơn mê gái, ông đã lang thang tìm hiểu, sáng tạo ‘Không minh quyền’, ‘Song thủ hỗ bác’ và học hỏi các loại võ công mới. Nhưng cuối cùng, với tình yêu không bao giờ tan và sự quyết tâm theo đuổi tình yêu của ‘người đẹp’, nàng đã chinh phục ông quay lại với tình yêu của mình, cặp tình nhân già này sau đó sống ẩn cư làm nghề nuôi ong và sống một cuộc đời an nhàn hạnh phúc.

Tía Sam Long Vương Đại Ỷ Ty - thiên hạ đệ nhất mỹ nhân thời đó - chưa hề có rung động với bất cứ một chàng trai nào. Có một lần, nàng thay mặt cha nuôi là Giáo chủ Ma giáo Dương Phá Thiên quyết chiến sinh tử với Hàn Thiên Diệp ở Bích Thủy Hàn Đàm, sau trận chiến đó anh ta bị thương nặng, đồng thời nàng do ngưỡng mộ tính hiếu nghĩa và dũng cảm không sợ chết của chàng mà phát sinh tình yêu. Vượt qua rào cản của giáo quy, Đại Ỷ Ty đã rời bỏ Ma giáo để đến với tình yêu của mình. Qua nhịp đập của trái tim, tình yêu là chất thuốc diệu kỳ mà nó có khả năng biến thù thành bạn hay hóa giải hận thù của hai phái đối lập. Chuyện đó bản chất có khác gì chuyện tình yêu của Romeo và Juliet.

Hồ Thanh Ngưu và Vương Nạn Cô yêu nhau tha thiết ở Hồ Điệp Cốc - một khu đầy ong bướm và thơ mộng, vì tính tự ái và háo thắng trong tình yêu, nàng đã chủ động thi thố với chàng về tài năng giữa ‘độc’ và ‘trị độc’, chiến đấu bất phân thắng bại với chồng mình và trong lúc bị trúng kịch độc, cả hai mới phát hiện tình yêu họ là cực đỉnh. Nhưng ngay sau đó, kẻ thù của hai người là Kim Hoa bà bà đến tầm thù rửa hận và Trương Vô Kỵ đã mưu trí cứu hai người. Tưởng rằng hai người đã thoát nạn, không ngờ mấy ngày sau đi ngang một khu rừng, Vô Kỵ phát hiện ra hai người đã bị bà ta đuổi theo giết chết, mối tình của họ đã không được trọn vẹn và sau đó hai người được chôn cùng một nấm mồ.

Nói đến Đoàn Dự là không phải nói đến ‘Lục mạch thần kiếm’, chàng đã bao nhiêu lần từ chối và trốn đi không chịu học võ mà say mê tìm đến chân lý của đạo Phật, hơn nữa, bản chất của chàng là chỉ biết yêu và yêu mà thôi. Do cơ duyên đưa đẩy, vì bị Cưu Ma Trí bắt cóc để ép bức chàng đọc lại bí kiếp đó mà chàng được gặp Vương Ngữ Yên. Lúc đó nàng một lòng một dạ yêu Mộ Dung Phục, nhưng với tình yêu vô cùng say đắm và hy sinh vô bờ bến của Đoàn Dự và với sự ruồng bỏ tình yêu của Mộ Dung Phục, cuối cùng Lục mạch thần kiếm và việc tôn thờ thần tình yêu của chàng đã hội tụ vào người đẹp Vương Ngữ Yên mà chính tình yêu đó đã làm chàng trở nên bất tử.

Nam mấy ai mà không mê thần tượng Dương Quá, nữ mấy ai mà không mê thần tượng Tiểu Long Nữ. Do số phận đưa đẩy mà Quá nhi, một kẻ mồ côi cha mẹ, vô gia cư, bị các sư phụ hành hạ, ruồng bỏ và đuổi giết đến tận Cổ Mộ. Tại đây, cậu bé gặp Tiểu Long Nữ cũng mồ côi cha mẹ, người ngọc khiết băng thanh, là một người con gái trong trắng thùy mỵ như một đóa hoa, vì suốt đời sống dưới Cổ Mộ mà tính tình của nàng đã tự nhiên được thấm nhập triết lý vô sầu khổ. Trời sinh ra nam nữ, hai con rồng phượng đó đã yêu nhau và vượt qua rất nhiều gian khổ vì sự giới hạn của đạo lý, vượt qua truyền thống lễ giáo hay bệnh tật thập tử nhất sinh và cuối cùng đã được sống với nhau và trở thành đôi ‘Thần điêu hiệp lữ, tuyệt tích giang hồ’. Mối tình chung thủy, độc đáo và thần tiên của Quá Nhi và Long cô cô đã thành nỗi thổn thức của bao nhiêu nhà thơ, nhà văn, nhà đạo diễn, diễn viên, ca sĩ, họa sĩ và rất nhiều người ở nước ta và trên thế giới, kể cả hàng triệu Việt kiều ở hải ngọai.

Nhiều người biết rõ thiên tình sử giữa Quách Tĩnh và Hoàng Dung, thậm chí còn làm thơ về họ nữa. Quách Tĩnh là người trung thực và nghĩa khí (thường xuyên bênh vực kẻ yếu), bảo vệ thành Tương Dương, là bạn vô cùng thân thiết với người Mông Cổ, không muốn người Mông Cổ xâm lấn đất đai của người Tống, và lại càng không muốn có cuộc chiến tranh của 2 dân tộc ‘Tống - Mông’ nên chàng đã lẳng lặng rời khỏi Thành Cát Tư Hãn. Hoàng Dung theo truyền thuyết là người phụ nữ rất xinh đẹp, đặc biệt là thông minh nhất thế gian. Nàng là là con gái của Hoàng Dược Sư và người yêu của Quách Tĩnh. Được Nhất Đăng đại sư đánh giá là cặp rồng - phụng của loài người, hai người rất yêu và hợp với nhau, đã cùng đoàn kết các anh hùng hảo hán thiên hạ chống quân Mông Cổ ở thành Tương Dương.

Các tín đồ của tửu thần mấy ai mà không mê thần tượng Lệnh Hồ Xung hay các tài nữ mấy ai mà không mê thần tượng Doanh Doanh. Vượt qua giới hạn của chính tà, của các âm mưu hiểm độc mà hai bên là Ma giáo và Ngũ nhạc kiếm phái cộng với một số môn phái khác đã tạo ra, vượt qua sự khác biệt về đẳng cấp, vượt qua bệnh tật hiểm nghèo, với tính tình sảng khoái, khoáng đạt, có tình có nghĩa và tiếu ngạo của chàng cộng với sự thông minh, mưu trí và tình yêu hy sinh toàn tâm toàn ý của nàng, hai người đã có một tình yêu không thể nào đẹp hơn - một tình yêu lấy tiếu ngạo giang hồ làm nền tảng và cũng chính nhạc khúc này là nơi mà Tình yêu của hai người sẽ hội nhập trong một cuộc sống không màng danh lợi.


Phần 4: Tình yêu và hư vô!
Tại sao con người sinh ra thường phải chịu số phận bị ruồng bỏ, sĩ nhục, chà đạp, chèn ép, hiểu lầm, buộc tội, oan sai, mồ côi, mặc cảm, tha hóa, cô đơn, tuyệt vọng, hãi hùng, đau khổ, bệnh tật nan y, tăm tối hay lưu vong, đâu là bến bờ tự do của con người, khi nào ta có được tâm hồn như trẻ thơ vui đùa bên những dòng suối nhỏ, phải chăng tất cả các khát vọng đều là ảo ảnh?

Tại sao khi ta sống với con người lại phải đeo một cái mặt nạ ‘bằng mặt không bằng lòng’, có phải con người phải sống nơi Đào Hoa đảo, Băng Hỏa đảo hay Linh Xà đảo, Cổ Mộ, Tuyệt Tình Cốc, trong phòng vắng hay chết đi mới đạt được sự tự do?

Tại sao con người không thể ‘buông dao đồ tể mà trở về với cửa Phật’? Tiếng khóc trẻ thơ đã thức tỉnh con người đại ma đầu như Tạ Tốn, Diệp Nhị Nương hay Lý Mạc Sầu quay trở về với thiện tính của con người, vậy tiếng khóc nào làm cho ta có thể từ bỏ lòng nung nấu căm thù hay lòng tham vọng điên cuồng? 

Có phải có cái tiền kiếp nọ mới có cái kiếp này? Không có Dư Đại Nham xuống núi thì sao có anh hùng thiên hạ vô địch Trương Vô Kỵ với chức Giáo chủ Ma giáo, rồi Minh chủ võ lâm? Không có Hoàng Nhan Hồng Liệt thì sao có Thần điêu đại hiệp Dương Quá múa 'Song kiếm hợp bích' với Tiểu Long Nữ và sao có môn võ công đau khổ gọi là ‘Ám nhiên tiêu hồn chưởng’? Phải chăng mọi việc trên đời đều có tính trùng trùng duyên khởi? Và phải chăng những điều Hồ Thích nói về 'xã hội bất hủ' không nằm ngoài phạm trù này?

Có phải thế giới này tự nhiên nhiên nhiên đến nỗi ta không muốn làm anh hùng cũng bị bắt phải làm anh hùng, ta không muốn nghèo vẫn bị bắt phải nghèo, ta không muốn làm vua cũng bị bắt phải làm vua, ta không muốn làm ăn mày cũng bị bắt phải làm ăn mày, ta không muốn có người đẹp thì bắt phải có người đẹp, hay khi mà ta muốn có người đẹp thì chờ đợi mãi chả có bóng hồng nào?

Có phải con người, khi chiêm nghiệm đủ ý nghĩa của cuộc đời, thường mơ một giấc mộng yên bình, mơ một cuộc sống bình thường không lo lắng như Trịnh Công Sơn muốn quay về ngồi yên dưới mái nhà hay như Tiêu Phong và A Châu muốn trở về bộ lạc để nuôi dê và hưởng một cuộc sống êm ả thanh bình suốt đời?

Có phải ánh trăng lững lờ, mặt hồ man mác, lá rụng mùa thu, mái chèo nhặt khoan, tiếng đàn êm dịu, tiếng sóng vỗ đại ngàn, rừng hoang gió thổi xạc xào lá, những ngọn núi khói sương bàng bạc, những khoảnh khắc tỉnh mộng trong đêm, dõi nhìn những hàng cây trùng trùng điệp điệp, lắng hồn trong khúc ‘phụng cầu kỳ hoàng’, ngồi bên thềm lặng nghe giọt nắng, thảng thốt dưới ánh chiều tà, hay ngồi ở quán bên sông và chìm vào đáy mắt hồ thu của mỹ nhân…, mới đưa tâm hồn ta trở lại sự tĩnh lặng và do đó ta đạt được ngộ tính của tình yêu?

Và rồi, các mối tình của... họ đều rất lãng mạn và xa rời tính phù phiếm của thế tục thường tình. Vô Kỵ sẵn sàng từ bỏ vinh quang tột đỉnh để về ‘vẽ lông mày cho ái thê’, Lệnh Hồ Xung sẵn sàng rửa tay gác kiếm để cùng sánh vai với Doanh Doanh hát khúc ‘Tiếu ngạo giang hồ’, Đoàn Dự sẵn sàng từ bỏ cung vàng điện ngọc để tìm đến ‘Thần tiên tỉ tỉ’ Vương Ngữ Yên, Dương Quá và Tiểu Long Nữ sẵn sàng bỏ mặc tất cả những phù phiếm nhân gian, về nơi ‘Cổ Mộ’ để ẩn mình trong vũ điệu tuyệt vời của tình khúc âm dương...

Ta sống ở đời này làm gì nếu không có tình yêu. Không đúng hẳn khi Pasteur đã nói con người khác động vật là ở chỗ biết tư duy. Theo Nhà gom lá bàng, con người khác động vật là ở chỗ có tình yêu mà chính thượng đế phải nể phục và nghiêng mình trước sự kỳ diệu của tình yêu mà con người đã thể hiện (bởi lẽ ngài cũng không thể hiểu được tình yêu đó). Con người chứ không ai khác đã tự sản sinh ra tình yêu sau khi ăn trái cấm, mà thượng đế chỉ ban tặng cho họ không gì khác là hai xác thịt chứa đầy rẫy những tình dục, cô đơn và đau khổ. Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô.


Và hỡi các bạn, hãy kiểm tra lại xem, có mấy ai viết mà không có tình yêu trong đó. Ai đã tuyên bố ‘hỡi thế gian tình là gì, mà đôi lứa thề nguyền sống chết’ hay ‘thiên thu vạn tải khổ cũng yêu’, 'yêu' và 'chết vì yêu' có thể đồng nhất hay không đồng nhất đối với từng cá thể, nhưng tình yêu không chỉ là tình yêu nam nữ mà còn là khát vọng sống và khát vọng tự do. Tình yêu là bản chất của cuộc sống, là cứu cánh và là mẫu số chung cho tất cả mọi người mà bất chấp sự vận hành vô tình của vũ trụ đại ngàn, con người chỉ có thể bất tử trong tình yêu và nếu không có tình yêu, loài người sẽ không có khái niệm hạnh phúc và sẽ không tồn tại.
Ta hát cho chiều - tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim

NGLB

85 nhận xét:

  1. • ♥Violet 00:20 14 thg 9 2012
    Tem vàng nhé a. E biết ngay là khi nói đến Kim Dung là a sẽ post khỏang vài trang cho mà xem. Đêm nhiều mộng lành a nhé. Mà vẫn nợ e một cafe đó nghen!
    Nhà gom lá bàng 2 00:32 14 thg 9 2012
    Cám ơn bóng tím nhé, vì anh mở blog này với... mục đích vậy, mong nói lên được tiếng nói của một người sinh ra từ chốn sông núi lẫn với mây ngàn, hì... Chúc ngủ ngon nhé.

    Trả lờiXóa
  2. • lanrung 12:40 14 thg 9 2012
    Sang thăm anh và đọc truyện Kim Dung để nhớ lại những truyện hay của một thời .....rất hay. Mến chúc luôn vui nhé a Bàng !
    Nhà gom lá bàng 2 12:45 14 thg 9 2012
    Cám ơn LR nhé, các bài, viết theo cảm hứng, nên kg bao gồm hết các đề tài... Chúc chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  3. • ܓܨღღChân Tìnhღღܓ 14:25 14 thg 9 2012
    Lâu quá CT ghé thăm anh gom lá bàng và đọc bài viết, CT cũng rất thích xem phim phỏng theo tác phầm của Kim Dung, chúc a NGLB một chiều vv cho những bài viết hay
    Nhà gom lá bàng 2 14:51 14 thg 9 2012
    Trời ơi, anh chàng nào bắt cóc em bấy lâu nay vậy!, anh chàng đó hư quá, hì... Thank em nhé, nhớ ghé nhà anh măm măm chè nhìu nhìu nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi sao còn bình luận của em đây nè? cảm ơn anh nhé! tối nay em sang rủ anh đi rước đèn cùng em!

      Xóa
    2. Hề.. hề..., khi blogspot bị xóa, có rất nhiều lời bình, anh chỉ lưu lại 1 số lời bình có liên quan, vì bài này là quan trọng nhất.
      Trung thu vui nghen em gái.

      Xóa
  4. • HOA CỎ MAY - VTK 18:23 14 thg 9 2012
    Tiếc, em không là con trai để chọn tiểu Siêu anh à !
    Nhà gom lá bàng 2
    18:44 14 thg 9 2012
    Anh không phải là Trương Vô Kỵ cũng chọn VKT, hì..., đùa thui, tks, chúc tối ngọt ngào nghen.

    Trả lờiXóa
  5. • PHƯƠNG TRÂN 18:31 14 thg 9 2012
    Đến thăm anh muộn, PT chúc anh chiều mát với nhìu niềm vui bên Kim Dung nha anh.
    Nhà gom lá bàng 2 18:43 14 thg 9 2012
    Trùi, ông Kim Dung sắp đi rồi, bên em nào tre trẻ chứ ai lại bên ông KD, hì..., thank PT, chúc tối vui.
    PHƯƠNG TRÂN
    18:52 14 thg 9 2012
    .... ý em nói là anh vui bên mớ sách truyện KD kia. Chứ nhà anh thiếu gì cô trẻ đẹp, hi... kiếm đâu xa.
    Nhà gom lá bàng 2 19:15 14 thg 9 2012
    Kiếm mỏi mắt, hoài không ra, người đẹp ảo quá, buồn chịu, híc...

    Trả lờiXóa
  6. • Bao Loc 18:33 14 thg 9 2012
    TRÁI TIM BIẾT YÊU
    Trái tim ai đó trái tim yêu
    say đắm lòng ta ngọn gió chiều
    cho tóc mây bay trời rực nắng
    cho môi tình ái ngọt hương yêu...
    trái tim ai đó để mình mơ
    đón gió chiều lên áo phất phơ
    rồi nắng vàng lên chiều ngập nắng
    cho hồn ta đó ngẫn cùng ngơ....!
    ta ngẩn ngơ rồi bởi bởi ai
    hồn ta chết cứng một chiều say
    say tình ân ái trên môi mọng
    say cả hồn ta yêu ngất ngây....
    ta ngất ngây rồi bởi bởi yêu
    cho hồn thơ thẩn gió hiu hiu
    rồi thơ tình đó bay trên ngực
    trên trái tim em ngập bóng chiều...
    rồi bóng chiều qua trên áo em
    của mùa thu úa gió êm êm
    áo em vàng lá chiều thu mộng
    anh ngắm nhìn em mơ trái tim...!
    chiều thu sương khói gió lơ thơ
    gió để lòng mình với mộng mơ
    gió của tình yêu và của cả
    vườn xuân em đó trổ hoa mơ...
    cõi hồn thơ thẩn trời yêu dấu
    em đã là mơ bóng của thơ
    bóng của tình em là bến đổ
    em là hoa nở để anh mơ.....
    cõi mơ là cõi tình ân ái
    là cõi muôn đời nhân thế mơ
    mơ tình ân ái trên tim đó
    và để hôn em đến dại khờ.....
    Nhà gom lá bàng 2 18:42 14 thg 9 2012
    bến mơ là đó của tình yêu
    bến đỗ hồn thơ ngây ngất yêu
    bến của ngàn năm và kiếp kiếp
    trong nắng hoàng hôn vạn buổi chiều...!
    Ông Tiến sĩ kỳ lạ khen bạn Bao Loc làm thơ nhanh mà rất hay, cám ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  7. • Vugia 18:35 14 thg 9 2012
    Bút lực đáng nể thật.
    Nhà gom lá bàng 2 18:40 14 thg 9 2012
    Tôi rất thích những bài phóng tác về lịch sử của anh Vu Gia, cám ơn.

    Trả lờiXóa
  8. • Mìtôm Hâmhâm... 22:08 14 thg 9 2012
    Cháu chào Bác:
    Bác viết dài cháu không thể đọc hết, nhưng cũng hiểu được tâm ý của Bác phần nào về ông KIM
    Có 1 lần ÔNG Đạo Diễn gọi là nổi tiếng của VN là ĐNM lên TV nói Phim HK thuộc loại Phim cấp 3, Mì ăn liền, Cháu Nghĩ Ông ĐNM không biết phải trái không biết xấu hổ, khi nói 1 câu hết sức ngu ngốc, cũng như GS TS Rùa học Hà Đình Đức phát biểu là = Con Dùa hồ gươm thuộc loại..... ôi thôi TS GS cái con khỉ gì mà bị báo chí phanh phui, dạy ổng phải nói là Cụ Rùa Hồ Gươm mới đúng. Bác không tin, cháu có lưu lại trong bài viết của cháu,
    hơi dông dài, lại bị lạc đề tài cháu xin lỗi Bác nhá.
    Cháu chúc Bác luôn vui vẻ ạ
    Nhà gom lá bàng 2 10:11 15 thg 9 2012
    Mì Tômnói có lý, truyện của Kim Dung có tính 'tư tưởng' rất lớn nên không thể nói là 'mì ăn liền' được, do đó phim Kim Dung càng không phải là phim cấp 3. Thân.

    Trả lờiXóa
  9. • ♫♥♪ Miá Lùi ♫♥♪ 23:40 14 thg 9 2012
    Ui za, Entry hôm nay anh post dài ghê á!
    Ml ghé sang đọc 2 lần mới xong à.
    4 câu thơ kết zất êm tai!
    Chúc anh đêm ngon giấc anh nhé.
    Nhà gom lá bàng 2 10:04 15 thg 9 2012
    Đọc 2 lần là tốt quá rồi.
    Ý em rất giống ý anh, bạn anh cũng thích 4 câu thơ cuối.
    Cám ơn, chúc ngày t7 vui nhé.

    Trả lờiXóa
  10. • Co Non 13:04 15 thg 9 2012
    e sang tham a nak
    hjjjjjjj e dang choi game cua KIM DUNG thien long bat bo
    gio off roi
    chuc a ngay vui ve a nhe.
    Nhà gom lá bàng 2 14:28 15 thg 9 2012
    Giỏi quá ta, chắc bây giờ Cỏ non sành truyện Thiên long bát bộ lắm nhỉ, thank em, chúc chiều vui

    Trả lờiXóa
  11. • Monica wei 20:23 15 thg 9 2012
    Hì sang thăm anh NGLB, e rất thích đọc tiểu thuyết của KIM DUNG anh ạ. Trước kia e toàn đọc phiên bản Tiếng Trung . Hôm nay ghé thăm anh đọc phiên bản Vn viết rất đầy đủ và tỉ mỉ ạ. Cuối tuần vui anh nhé!
    Trả lời nhận xét này
    Nhà gom lá bàng 2 21:24 15 thg 9 2012
    Á chà, Monica giỏi quá ta, em có ở SG k? Thank em, chúc tối t7 vui nhé.

    Trả lờiXóa
  12. • Người dùng Yahoo! 22:26 15 thg 9 2012
    VC ghé thăm anh và luôn được mở rộng tầm nhìn. Tiếc là VC không có nhiều thời gian nghiên cứu thật kĩ Entry của anh. Dù vậy, với VC,những vần thơ của anh luôn để lại ấn tượng đặc biệt .
    Chúc anh niềm vui, hạnh phúc!
    Nhà gom lá bàng 2 07:24 16 thg 9 2012
    Những dòng thơ này là cảm xúc anh có được nhờ đọc tâm sự của các blogger đó, cám ơn VCT, CN ngọt ngào nhé.

    Trả lờiXóa
  13. • PhongVân 04:37 16 thg 9 2012
    Blog anh đăng truyện Kim Dung
    Em qua đọc mãi mà kg chán nè.....hihi..đùa với anh LB một chút cho vui thôi ..em chúc anh và gd nhiều niềm vui hp nhé.
    Nhà gom lá bàng 2 07:18 16 thg 9 2012
    Trùi, anh là Nhà gom lá bàng, Kim Dung chỉ là 1 chiếc lá bàng thôi, chúc CN vui, thân

    Trả lờiXóa
  14. • Haduyen 05:32 16 thg 9 2012
    Ta hát cho chiều - tiếng vĩ cầm xưa vọng lại
    Ta gửi cho chiều - những khắc khoải chờ mong
    Ta tặng cho chiều - mối tình còn lắng đọng
    Ta viết cho chiều - nắng ấm rụng trong tim
    Nhà gom lá bàng 2 07:17 16 thg 9 2012
    Cám ơn haduyen nhé, bạn anh cũng thích 4 câu thơ đó.

    Trả lờiXóa
  15. • Diệu Thủy 13:01 16 thg 9 2012
    anh có sở thích rất thú vị .e trc cũng hay đọc truyện Kim Dung nhưng giờ thì chỉ xem phim thôi ít đọc lắm anh ạ .cn vui nhiều anh nhé
    Nhà gom lá bàng 2 14:49 16 thg 9 2012
    Cám ơn em, anh có chuyện gì sao mà em kg… như ngày xưa nữa? Híc...híc...

    Trả lờiXóa
  16. • Huan 21:00 26 thg 9 2012
    Dòng máu anh hùng chảy trong tim
    Tung hoành ngang dọc chí ngất thiên
    Ngờ đâu hồn lỡ sa đôi mắt
    Vứt gươm bỏ ngựa mộng bình yên
    Nhà gom lá bàng 2 21:11 26 thg 9 2012
    Hay quá, thơ gieo vần rất chuẩn, cám ơn bạn Huan, chúc tối vui nhé.

    Trả lờiXóa
  17. • Đỗ Hưng 20:29 22 thg 3 2012
    CÂU CHUYỆN TÌNH THẬT HÁP DẪN LÔI KÉO NGƯỜI ĐỌC CẢM ƠN BẠN
    Nhà gom lá bàng 2 20:48 22 thg 3 2012
    Cám ơn anh Đỗ Hưng đã ghé nhà, rất hân hạnh làm quen, tôi sẽ thăm nhà anh, chúc tối vui.

    Trả lờiXóa
  18. • Clover 23:30 22 thg 3 2012
    Đọc những bài viết của anh thật thâm thúy và sâu sắc...ngưỡng mộ quá. Chúc anh ngủ ngon!
    Nhà gom lá bàng 2 07:17 23 thg 3 2012
    Cám ơn bạn Lan nhé, lúc đầu mới quen, anh tưởng clover là clever, hì.., chúc ngày mới ngọt ngào.

    Trả lờiXóa
  19. • PHƯƠNG TRÂN 00:08 23 thg 3 2012
    10 tuổi chị đã mê truyện KD rùi, truyện rất hay. Thanks ,người tới thăm mà chừ chị mới sang thăm được.
    Nhà gom lá bàng 2 07:12 23 thg 3 2012
    Chào ‘chị’?, hì..hì.., ‘em có râu’ bị đọc KD lúc 5 tuổi ạ, hì..hì.., cám ơn bạn nhiều, rất hân hạnh làm quen, chúc ngày mới vui.
    PHƯƠNG TRÂN 11:18 23 thg 3 2012
    Sor. anh ha. Cứ ngỡ là cô em gái nào thôi, hi...em út nhìu nên quen miệng anh ạ. Đừng giận nha, chúc anh ngày mới vui nhìu.

    Trả lờiXóa
  20. • Sky 16:13 23 thg 3 2012
    lá bàng mê truyện kiếm hiệp quá nhưng con người k thể bất tử trong tình yêu đâu.Bởi tình yêu còn có thể chết mà!như người ta nói đó :''hôn nhân là nấm mồ chôn tình yêu''
    Nhà gom lá bàng 2 16:17 23 thg 3 2012
    ‘Không có tình yêu vĩnh cửu, mà chỉ có giây phút vĩnh cửu của tình yêu’, thực ra ta chỉ bất tử khi ta có tình yêu mà thôi, ngoài ra là từ bị thương nặng cho tới gần… chết, hì..hì..

    Trả lờiXóa
  21. • CÂY 22:01 23 thg 3 2012
    Chào Bạn Nhà gom lá bàng,
    Cây đọc bài viết thấy rất là khâm phục tâm huyết của Bạn dành cho mọi người.
    ★★♪♪♪★★
    Cây cũng ngưỡng mộ Kim Dung lắm..
    Nhà gom lá bàng 2 22:35 23 thg 3 2012
    Mình rất thích cái avatar của ‘cây’ và từ đó mến… ‘cây’, hễ ai mà mình mến thì mình muốn gặp, nhưng… có bao giờ! Thank cây nhé, giấc mơ ngọt ngào nhé.

    Trả lờiXóa
  22. • HUNG-TS-D3 11:29 24 thg 3 2012
    Hjhj, bạn viết như vậy chắc còn thiếu 1 chút. Sao không kể Hoàng dược sư, đó thể cho là " tình yêu vĩnh cửu " không? Yêu không hối tiếc như Kỷ Hiểu Phù với Dương Tiêu, hay như Hân Ly say đắm bóng hình Trương Vô Ky lúc nhỏ chứ không thể yêu Tăng A Ngưu... Kim Dung đúng là bậc thầy khi xây dưng tình yêu , cha nuôi yêu con nuôi để rồi phát điên khi con nuôi lấy chồng ( giáo lý xưa và ngay đến bây giờ cũng không chấp nhận nên giải pháp điên là hợp lý ) Vợ cao hơn chồng thì hôn nhân khó bền vững nhưng lại tạo ra 1 Hoàng Dung kiên nhẫn dạy chàng khờ Quách Tỉnh thành nhân , bây giờ có được bao nhiêu người như vậy!
    Xin góp gió cho vui nhé.
    Nhà gom lá bàng 2 14:22 24 thg 3 2012
    Cám ơn bạn HUNG, rất chí lý, mình rất thích tình yêu của Hoàng Dược Sư, thôi, trong 2 chức, để ổng làm chức ‘thế ngoại cao nhân’ là được rồi, để dành chức tình yêu cho con cháu, cám ơn bạn nhiều nhé, mình sẽ ghé nhà bạn sớm.

    Trả lờiXóa
  23. • ĐomĐóm 14:12 24 thg 3 2012
    "Có phải con người, khi chiêm nghiệm đủ ý nghĩa của cuộc đời, thường mơ một giấc mộng yên bình, mơ một cuộc sống bình thường không lo lắng như Trịnh Công Sơn muốn quay về ngồi yên dưới mái nhà"
    "....khát vọng sống và khát vọng tự do. Tình yêu là bản chất của cuộc sống, là cứu cánh và là mẫu số chung cho tất cả mọi người mà bất chấp sự vận hành vô tình của vũ trụ đại ngàn, con người chỉ có thể bất tử trong tình yêu và nếu không có tình yêu, loài người sẽ không có khái niệm hạnh phúc và sẽ không tồn tại."
    QUÁ HAY!!!
    Nhà gom lá bàng 2 14:26 24 thg 3 2012
    Hì.., lâu lâu mới gặp đom đóm, hôm nào anh mời uống cà phê nhé, …chúc chiều thứ 7 vui.

    Trả lờiXóa
  24. • Thanh 12:32 27 thg 3 2012
    Tiêu Phong ơi!,..."... tính cách cao cả và tình yêu con người của chàng hầu như bao gồm hết tinh túy của những cao cả và tình yêu mà nhân loại có thể có được. Không tồn tại sự phân biệt chủng tộc hay chúng sinh trong tâm hồn của chàng. Sự kết thúc của chàng để đạt được khát vọng của tự do đến nay vẫn chưa có bút nào có thể tả xiết." Tiêu Phong ơi! Có phải tiếng thét thống thiết của chàng giữa quần hùng Trung nguyên và muôn vạn quân binh Liêu - Tống là tiếng kêu vang vọng từ ngàn năm của số phận con người tìm về hạnh phúc ? và như là câu trả lời cho giới hạn nhất định rằng chẳng thể có hạnh phúc nào viên mãn trên chốn trần gian ? và có chăng như Lê Tuấn trong Hòa bình trên đỉnh văn minh:
    "... Nghìn năm xưa, đã trôi qua trong đấu trường kia đẫm máu
    Còn hôm nay - cuộc sống đương đại muôn màu
    Nhưng màu nào sẽ trong như hồn hoa tuyết phủ ... " Và có chăng cứu cánh: Tình yêu! ... Xin trân trọng cảm ơn anh Lá Bàng - NGLB...
    Nhà gom lá bàng 2 15:21 27 thg 3 2012
    Anh và ông tiến sĩ kỳ lạ mến Thanh quá nè, chắc là bị tương tư quá, hì.., cám ơn nhiều nhiều nghen.

    Trả lờiXóa
  25. • Lan 09:21 20 thg 8 2012
    Dạ cảm ơn nhà gom lá bàng. Cuộc sống mà không có tình yêu thì là cuộc chết. Chân thành tri ơn cuộc đời. Cảm ơn chú đã chia sẻ 1 entry rất hay. Vô chiêu thắng hữu chiêu.
    Nhà gom lá bàng 2 09:40 20 thg 8 2012
    Cám ơn em, trong tình yêu 'nhu' là hay em à, thường cái gì nhẹ nhàng thì tuyệt vời, tuần mới nồng nàn nhé.

    Trả lờiXóa
  26. • MELODY-TRAN 17:13 22 thg 3 2012
    Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô.
    câu nầy hay à ...MLD đem về nghiên cứu
    Nhà gom lá bàng 2 17:41 22 thg 3 2012
    Trời, cái câu hay nhất của anh thì bị Melody-Trân lụm đem đi mất rồi, có gì bắt đền không, hu..hu…

    Trả lờiXóa
  27. • Hương Lạc 17:16 18 thg 4 2012
    hiihihi phim này không thể nào quên thích nhất Kiều Phong & tình iu mãnh liệt của A Tử
    Nhà gom lá bàng 2 17:41 18 thg 4 2012
    Uh, trong thế giới đàn ông trong sách vở, anh ngưỡng mộ nhất là Tiêu Phong đó, nhưng Tiêu Phong vượt quá xa cái ngưỡng của mình em ạ.

    Trả lờiXóa
  28. • TÌM HƯƠNG GIỮA ĐỜI 06:08 9 thg 2 2012
    có mấy ai viết mà không có tình yêu trong đó. Có thể đồng nhất hay không đồng nhất đối với từng cá thể, nhưng tình yêu không chỉ là tình yêu nam nữ mà còn là khát vọng sống và khát vọng tự do . Tình yêu là bản chất của cuộc sống, là cứu cánh và là mẫu số chung cho tất cả mọi người mà bất chấp sự vận hành vô tình của vũ trụ đại ngàn, con người chỉ có thể bất tử trong tình yêu và nếu không có tình yêu, loài người sẽ không có khái niệm hạnh phúc và sẽ bị hủy diệt. Trên hết là... TÌNH YÊU THƯƠNG - Đấy chính là chất bôi trơn... diệu kỳ !
    Nhà gom lá bàng 2 09:24 9 thg 2 2012
    Tén tèn ten, mình phát hiện ra là bạn rành một số kỹ xảo về blog, tiếc thay chưa được thụ giáo, hì..hì.. Cám ơn bạn đã comt, hẹn gặp.

    Trả lờiXóa
  29. • Trang 15:31 9 thg 2 2012
    Không có tình yêu, Bổn phận khiến bạn dễ nóng giận Không có tình yêu, Trách nhiệm đẩy bạn tới chỗ bất nhã Không có tình yêu, Sự khôn ngoan dẫn dắt bạn tới chỗ láu cá Không có tình yêu, Sự am hiểu đẩy bạn trở thành kẻ cố chấp Không có tình yêu, Quyền lực khiến bạn trở thành kẻ áp bức Không có tình yêu, Danh tiếng làm bạn trở thành kẻ kiêu ngạo Không có tình yêu, Của cải làm bạn trở nên tham lam Không có tình yêu, Trên đời này bạn không là gì cả
    Hãy nhìn vào số lần comt..chúng ta sẽ thấy chú Lá Bàng của chúng ta là người có tình yêu nhiều nhất trong thế giới blog nè, bởi gì Chú luôn là người đáng để được yêu..nếu ai muốn có tình yêu xin liên hệ với chú Là Bàng xin chút ít nhé..hii...hi!
    Nhà gom lá bàng 2 16:19 9 thg 2 2012
    Nam mô a di thò phò, bần tăng đang tu sắp thành chánh quả, Mai thí chủ có rãnh thì lên sg dự off và cùng đi hát KRK, về tình yêu thì bần tăng còn kém lắm, mới có 11 thành công lực à, chưa hạ sơn được, thiện tai...thiện tai...

    Trả lờiXóa
  30. • CHI LAN 12:59 9 thg 2 2012
    Bài viết hay quá ! Trên cả tuyệt vời ! Bloger rất nhiều, nhưng có một bài viết hay thì thật là hiếm. Mà những thứ hiếm thường là quý. Cám ơn chủ nhà đã có tâm huyết viết nên bài viết này...
    Nhà gom lá bàng 2 13:24 9 thg 2 2012
    Cám ơn bạn Chi Lan, lúc đầu mình tưởng bạn là cô giáo Chi Lan sống ở Đạt Lý, BMT, nhưng đọc lời comt của bạn thì chắc là không phải và bạn quanh quanh u40, hì..hì., 'Quá nhi' đoán sai xin bạn thứ lỗi. Chúc bạn những gì tốt đẹp nhất, chúc chiều vui nhé.

    Trả lờiXóa
  31. • ĐomĐóm 21:36 9 thg 2 2012
    …Sau 7 tháng chạy lòng vòng ĐomĐóm nhận thấy sự mệt mỏi, khách sáo quá! Nên muốn trở lại với chính bản chất của mình. Tìm sự thanh thản của riêng mình. Blog mới mở nên chưa ai biết (chỉ vài người đáng kính trọng hoặc bạn thân thì mới biết ĐomĐóm) em đi dạo blog thăm mọi người nhưng chỉ để lại lời bình khi đọc được một bài viết hay, đáng để suy ngẫm. Bài viết hôm nay của Anh mang tính triết lý nhưng lại pha chút dí dỏm (chắc là tính của chủ nhà) nên đã thu hút (em) phải để lại nhiều chữ như vậy! Thật hiếm có...hihihi Anh có thể qua nhà ĐomĐóm dạo một vòng. Rất hân hạnh.
    Nhà gom lá bàng 2 22:33 9 thg 2 2012
    Cám ơn bạn đom đóm nhé, trước đây mình có xưng là 'phi ngạo', có người hỏi, mình trả lời là cười bằng nước mắt, vì khi đau khổ, không lẽ ta lại khóc, hì..hì... Chúc bạn tối vui nhé.

    Trả lờiXóa
  32. • phuongdh007 21:43 9 thg 2 2012
    Một bài bình về truyện Kim Dung trên cả tuyệt vời - mattroi nghĩ thế - hì hì hì....Các nhân vật của KD thật sống động dưới cái nhìn sắc sảo mà rất nhân văn của Nhà đấy Nhà ạ!
    Nhà gom lá bàng 2 22:30 9 thg 2 2012
    Cám ơn những lời đông viên của Nữ thần, mình là 'chiếc lá cuối cùng', nên sự động viên của người họa sĩ rất là quan trọng. Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  33. • Văn Chóe 16:54 4 thg 12 2011
    "Bất khả tư nghị", bác qúa uyên bác về Kim Dung nói riêng, triết học nói chung! Em chỉ dám mạo muội "múa rìu qua mắt thợ" mấy lời. Tà đạo hay chính đạo đương nhiên thuộc nhãn quan mỗi tầng lớp, mỗi người, hay mỗi thời đại khác nhau. Trước đây cha ông mình ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch thì đích thị phải là hành động anh hùng. Bây giờ mà mình ôm bom lao vào đối thủ thì chỉ có là... khủng bố. Quyết tử tưởng rằng rất hay nhưng rất thiếu nhân văn vì nó phủ nhận quyền sống của con người. Họ bảo họ chính đạo nhưng mình có thấy thế đâu! Chính, tà là do con người đặt ra, mà con người thì nghĩ rất khác nhau. Em nghĩ khác nhau chưa hẳn do nhận thức khác nhau đâu, mà do lợi ích khác nhau. Thế thì thật tuyệt vời như bác nói đấy, chỉ có tình yêu thương con người là chung nhau nhất mà thôi. Con người từ khi sinh ra đến nhắm mắt xuôi tay, ai cũng biết yêu thương đồng loại, chỉ trừ 'cái bẫy' lợi ích ra mà thôi. Động vào lợi ích của nhau là... không yêu thương gì nữa. Tà, chính cống là tà... phải tiêu diệt, tiêu diệt...
    Nhà gom lá bàng 2 21:29 4 thg 12 2011
    Cám ơn bạn Văn Chóe nhé, bạn có nhiều cảm tưởng cá nhân nhạy bén, một số ý của bạn mình sẽ bổ sung vào bài viết, chúc bạn một buổi tối vui vẻ và chúc ngủ ngon nhé, thân.

    Trả lờiXóa
  34. • Ngu Ngơ 17:28 4 thg 12 2011
    " khát vọng sống và khát vọng tự do ."
    Anh NN xin đc lụm chút chút nì thôi ah! Chúc Anh mãi mãi ngọt ngào!
    Nhà gom lá bàng 2 21:36 4 thg 12 2011
    Trùi, NN lụm được cái đắt tiền nhất của anh rồi, tiếc quá, híc..híc.. Chúc ngủ ngon nhé.

    Trả lờiXóa
  35. • ♥Violet 20:54 4 thg 12 2011
    Điều cuối cùng, sau bao triết lý, có phải chăng vẫn là ca ngợi tình yêu? Dù ở bất cứ thời đại nào, thì tình yêu vẫn luôn luôn được tôn thờ, hướng tới những gì thuần khiết nhất. A nói đúng, Tình yêu không chỉ bó buộc trong phạm trù tình cảm đôi lứa. Đôi khi nó còn là khát vọng sống. Được sống, được tự do, đó cũng là một loại hạnh phúc, cũng là một loại tình yêu, Có phải nếu như được sống, được tự do thì người ta mới được yêu? Cũng không hẳn. Xuân Quỳnh đã có một trái tim "biết yêu anh cả khi chết đi rồi" và tình yêu thì dù ở nơi địa ngục vẫn có thể nảy nở. "Con người chỉ có thể bất tử trong tình yêu". Có tình yêu con người mới có thể hướng tới chân-thiện-mỹ. Chẳng thế mà kết thúc phim có hậu; Dương Quá và Tiểu Long nữ bỏ mặc tất cả những phù phiếm nhân gian để tay trong tay đi về vùng trời hạnh phúc. Tình yêu thời nay e nghĩ khó được như thế. Anh có nghĩ chỉ cần tình yêu thôi, thì con người ta sẽ có tất cả không? hj, Sang thăm a. Lần đầu mạo muội nói đôi chút tâm sự, vì chẳng hiểu gì về triết học cũng như chưởng Kim Dung, chỉ thấy nói đến tình yêu là thích. he he he. Chúc anh ngày cuối tuần vui vẻ.
    Nhà gom lá bàng 2 21:53 4 thg 12 2011
    Em nói hay quá, nhưng làm anh cười thú vị và tức bụng luôn, em nói vậy nhưng em còn yêu 'hơn' anh nữa: 'xuống địa ngục vẫn yêu': hoan hô violet! Tình yêu không phải là phương tiện mà là cứu cánh của con người. Có tình yêu thì chưa chắc hạnh phúc, nhưng không có tình yêu thì chắc chắn là không có hạnh phúc và sẽ bị diệt vong vì không có cứu cánh.

    Trả lờiXóa
  36. • Quỳnh Hương 00:13 5 thg 12 2011
    mỗi lần ghé nhà anh , em lại có thêm một sự ngạc nhiên mới về vốn kiến thức rất rộng và đa chiều của anh đó.Chúc anh ngủ ngon và mơ đẹp nha
    Nhà gom lá bàng 2 06:50 5 thg 12 2011
    Cám ơn em, Quỳnh Hương ngày xưa cũng nói vậy, đùa thôi. Mong được biết thêm về em vì bây giờ chỉ biết có một cô gái đứng trong rừng thôi, hì..hì.. Chúc ngày mới vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  37. • CherryTran 00:22 5 thg 12 2011
    Hihi.....Câu a trả lời com của e làm e mắc cười quá. E thích hoa lá cành nên đi đâu cũng thích tặng hoa đó a. Còn mấy câu cuối entry này a bảo e nhận xét ạ? hihi....A viết như văn kiện Đại hội đảng rồi nên e không có ý kiến j đâu a. . E trẻ con biết j về tình yêu mà tham gia a nhỉ? hihi... . E đùa chút thôi, những j a viết đều sâu sắc và đòi hỏi 1 kiến thức rất lớn mới viết được 1 bài dài thế này đó. . Đêm ngon giấc và ấm áp a nhé.
    Nhà gom lá bàng 2 06:47 5 thg 12 2011
    Trời ơi, pé không biết yêu nhưng pé biết love very much. Em ơi, hoa này không chỉ đơn thuần là hoa lá cành nữa mà là hôn nhiều, rạo rực nhiều, 'để rồi đắm say, để rồi ngất ngây'...

    Trả lờiXóa
  38. • keo 11:02 5 thg 12 2011
    anh nhà gom lá bàng ơi anh phải là nhà gom tri thức mới đúng
    Nhà gom lá bàng 2 11:22 5 thg 12 2011
    Trùi, anh đang cố gom tình yêu của các blogger trong các comment trong blog này, chưa biết có gom nổi khộng nè, híc.. giúp anh với!!!

    Trả lờiXóa
  39. • TUYET HUYNH 12:02 5 thg 12 2011
    TH cũng mô tả cảm nhận cuộc sống bằng chính trái tim mình...Hì...nhưng ông Kim Dung thông thái tài hoa...nên diễn đạt hay đến đỉnh điểm của từng câu chuyện.(ông KD là người uyên bác về truyên kiếm hiệp ) Còn TH...thì... ...nên TH chọn cách ít mô tả về mình.TH hay thích đùa vui để cười,cảm ơn anh khi đọc entry này.chúc anh nglb tuần mới thuận lợi như ý nhé.
    Nhà gom lá bàng 2 12:31 5 thg 12 2011
    Ông KD mà nghe TH khen chắc nở lỗ mũi lắm, hì.. (ổng đi tu rồi). Cách tiếp cận 'cảm nhận cuộc sống bằng chính trái tim mình' của TH là rất đúng đắn. Còn cứu cánh của chúng ta là đùa để cười', anh rất đồng ý, thân.

    Trả lờiXóa
  40. • ... sophankhodau ! 19:14 5 thg 12 2011
    Thời thanh niên mình rất nghiện đọc Kim Dung nhưng rồi thời gian cái niềm đam mê ấy chợt nhạt mất tự thuở nào...chắc phải hâm lại thôi!
    Nhà gom lá bàng 2 20:08 5 thg 12 2011
    Cám ơn bạn, hiện tại mình cũng không đọc Kim Dung và trong nhà không có cuốn sách nào của KD cả, nhưng dù sao, cứ đi đi lại lại quanh cái TV, mọi ký ức mà mình đã đọc gần như 'thuộc lòng' trong quá khứ cứ hiện lên rất rõ rệt. Quan trọng là 1. mình thường liên hệ KD với cuộc sống hàng ngày, 2. bạn bè của mình hay bàn KD, nên mới có bài viết này, hì.., hì..thân.

    Trả lờiXóa
  41. • Songnho 14:38 6 thg 12 2011
    SN có một người bạn rất rành về nhìu truyện của Kim Dung. SN thì chỉ nhớ những gì đang chiếu trên tivi thui, hết chiếu là hết nhớ. Hihi. Nhưng phải công nhận là hay
    Nhà gom lá bàng 2 14:43 6 thg 12 2011
    SN chụp hình ở đâu vậy? Mình viết chưa hay, mình kể chuyện Kim Dung hay hơn nhiều, nếu bạn ở gần sg thì mới nghe mình kể chuyện KD được, hì..hì..

    Trả lờiXóa
  42. • THD 09:33 8 thg 12 2011
    Very interesting ! Great !
    Nhà gom lá bàng 2 11:00 8 thg 12 2011
    Thank bạn dũng hồ, mình viết xong còn tiếp thu thêm ý kiến của các blogger nữa, hy vọng bài này cũng tương đối thỏa mãn. Đúng ra cẩn phải có triết lý hơn nữa, nhưng 'dài' kg phải luôn là điều tốt. Thân.

    Trả lờiXóa
  43. • Nhà gom lá bàng 2 11:15 16 thg 12 2011
    Trích uot_mi: "Ai đã tuyên bố ‘hỡi thế gian tình là gì, mà đôi lứa thề
    nguyền sống chết’ hay ‘thiên thu vạn tải khổ cũng yêu’, yêu và 'chết vì yêu' có
    thể đồng nhất hay không đồng nhất đối với từng cá thể, nhưng tình yêu không chỉ
    là tình yêu nam nữ mà còn là khát vọng sống và khát vọng tự do."... Rất sâu sắc anh ạ!

    Trả lờiXóa
  44. Lưu comt của Dang Tan Phuong:
    Cám ơn bạn đã có cái nhìn Kim Dung qua một lăng kính khác, người ta đã bình luận, phân tách rất nhiều về tác phẩm của Kim Dung, nhưng theo tôi người ta có thể tô hồng quá đáng những tác phẩm nầy chăng, trong khi đó thực tế khi viết Kim Dung cũng chưa chắc có những ý tưởng như thế. Tất cả chỉ là suy luận có thể từ một cái thực ra cái hư, nói một cách khác Kim Dung chỉ có bột nhưng các nhà bình luận lại khuấy nên hồ. Nhận định, bình luận về văn học thường là chủ quan, một logic trong phi logic. Nhà bình luận đã níu kéo tư tưởng của Kim Dung vào quỹ đạo suy luận của mình như một sự áp đặt, rồi từ đó đưa ra những kết luận gán ghép cho tác giả những viễn tưởng tốt theo ý mình. Có thể tôi là một trong những người đó chăng… (trả lời comt của NGLB)

    Trả lờiXóa
  45. Lá Bàng chăm chỉ gom lá quá, thử chờ xem hôm 17/1 có công cụ chuyển bài không? Thật trân trọng sự tỷ mẩn của Người GLB!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, bài này LB viết mất mấy ngày, sửa đi sửa lại mất khoảng 10 ngày đó, cám ơn CHM, ngày mới tốt lành.

      Xóa
  46. Bút Ngân thăm anh, Ngân chúc anh cùng gia đình năm mới 2013 AN KHANG THỊNH VƯỢNG.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bút Ngân, chúc năm mới mãi mãi xinh tươi, thân.

      Xóa
  47. Chúc anh Lá bàng năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc nha .

    Trả lờiXóa
  48. Trả lời
    1. Cám ơn bạn PĐ, mình đã... lao tâm lao lực vì bài viết này, thiệt đóa, hì.. hì..., chiều CN vui nhé.

      Xóa
    2. Phu Đoan 07:17 Ngày 12 tháng 6 năm 2013
      Sau khi Kim Dung hoàn thành các tác phẩm võ hiệp của mình, một người bạn của ông là Nghê Khuông phát hiện rằng chữ đầu tiên của tựa đề 14 tiểu thuyết tạo thành hai câu thơ thất ngôn:
      Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc
      Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên
      Dịch nghĩa:
      Tuyết bay đầy trời bắn (nhìn) hươu trắng
      Truyện cười thần hiệp tựa uyên xanh
      Ngoài các tiểu thuyết võ hiệp, Kim Dung còn viết các truyện lịch sử Trung Quốc. Ông đã được trao tặng nhiều huân chương danh dự.
      Kim Dung đã được trao tặng huân chương OBE của Vương Quốc Anh năm 1981, và Bắc đẩu bội tinh năm 1982, Commandeur de l'Ordre des Arts et des Lettres năm 2004 của chính phủ Pháp.
      Ông cũng là giáo sư danh dự của nhiều trường đại học như Bắc Kinh, Triết Giang, Nam Khai, Hồng Kông, British Columbia cũng như là tiến sĩ danh dự của đại học Cambridge
      *
      Ở VN, nhiều nhà văn nổi tiếng tham gia bình luận Kim Dung như Bùi Giáng, Bửu Ý, công phu nhất là Đỗ Long Vân với loạt bài Vô Kỵ giữa chúng ta hay là hiện tượng Kim Dung.
      Bùi Giáng trong "Thi Ca tư tưởng", trong lúc nói về Đỗ Long Vân:
      Cuốn sách của ông bàn về Kim Dung nằm trong vùng tư tưởng thâm viễn như cuốn Nho Giáo của Trần Trọng Kim. Chẳng những giúp người Việt Nam hiểu tư tưởng lớn của thiên tài Trung Hoa, mà còn khiến người Trung Hoa, người Đông Phương, Tây Phương nói chung ngày sau sực tỉnh. Tầm quan trọng của cuốn sách kia quả thật rộng rãi không cùng.
      Sau 1975, nhà văn Vũ Đức Sao Biển là người đầu tiên viết khảo luận về Kim Dung, các bài của ông đăng trên tập san Kiến thức ngày nay, sau in thành bộ Kim Dung giữa đời tôi (4 quyển).
      Trả lời
      Nha Gom La Bang VN 20:19 Ngày 12 tháng 6 năm 2013
      "SAO BIỂN TRÊN MẶT BIỂN
      LÁ BÀNG TRONG ĐẤT LIỀN"
      Cám ơn bạn PĐ, chúc tối vui.
      Nha Gom La Bang VN 14:36 Ngày 13 tháng 6 năm 2013
      Trích từ entry này:
      "Có rất nhiều tư liệu viết về Kim Dung trên mạng hay ngoài xã hội, nhưng hắn không đầu tư nhiều thì giờ để đọc, mà có cho đọc hắn cũng không đọc, đọc nhiều quá thì mình sẽ biến thành một cái máy tư duy theo tư tưởng của người ta, và khi đó mình không còn là chính mình nữa".
      Thanks, NGLB

      Xóa
  49. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  50. Trang Chu Yesterday 10:09 PM1
    Chào anh .
    Tình yêu mà anh đang đề cập đều là tình yêu đôi lứa , vâng , tình yêu này dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống...
    Nhưng có tình yêu hòa cùng với Không Hư ( Không hư , chẳng nên ) một tình yêu thương ẩn nấu trong sâu thẳm của tâm hồn , ở đó luôn có tiếng gọi của vĩnh cữu gào thét ...Tình yêu này chúng ta ít gặp những vẫn luôn ở cùng với tất cả chúng ta ...
    Thân mến
    Nha Gom La Bang VN 12:32 AM
    LB đưa lùi bài này vào entry đã đăng tải , bạn TC vào xem các lời bình xưa và nay nhé, thân ái.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù ở bất cứ thời đại nào, thì tình yêu vẫn luôn luôn được tôn thờ, hướng tới những gì thuần khiết nhất. A nói đúng, Tình yêu không chỉ bó buộc trong phạm trù tình cảm đôi lứa. Đôi khi nó còn là khát vọng sống. Được sống, được tự do, đó cũng là một loại hạnh phúc, cũng là một loại tình yêu, Có phải nếu như được sống, được tự do thì người ta mới được yêu? Cũng không hẳn. Xuân Quỳnh đã có một trái tim "biết yêu anh cả khi chết đi rồi" và tình yêu thì dù ở nơi địa ngục vẫn có thể nảy nở. "Con người chỉ có thể bất tử trong tình yêu". Có tình yêu con người mới có thể hướng tới chân-thiện-mỹ. Chẳng thế mà kết thúc phim có hậu; Dương Quá và Tiểu Long nữ bỏ mặc tất cả những phù phiếm nhân gian để tay trong tay đi về vùng trời hạnh phúc. Tình yêu thời nay e nghĩ khó được như thế. Anh có nghĩ chỉ cần tình yêu thôi, thì con người ta sẽ có tất cả không? (Violet)

      Xóa
  51. Bài kaka viết dài quá......muội chưa đọc..khi mô rảnh muội sẻ nghiên cứu kỷ..hii

    Chiều mát mẽ vui vẻ sảng khoái kaka nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì.. hì..., ca ca viết có 4 trang à, Có 1 ông viết tới 300 trang. Có 1 ông khác viết tới... 500 trang. Vậy ca ca viết 4 dòng về phi-kim dung thôi nhé:
      "Ngoài kia con chim nhỏ
      Nhảy chíu chít trên cành
      Anh nhớ em, mơ màng
      Nắng đã rụng ngoài sân".
      Muội đọc xong chưa? Hì...

      Xóa
  52. CHI NGUYỄN KIM 15:44 Ngày 12 tháng 6 năm 2013
    Thầy ơi,
    "Tự nhiên tính, hư vô tính và tình yêu tính"
    A/ Đóm lấy 4 chữ Tự nhiên và Tình yêu để giải TOÁN: ta có 3 số trong dãy số 'tự nhiên' là 1, 3, 8 và 4 phép toán Cộng, Trừ, Nhân, Chia. Ta sẽ có những đáp số như sau :
    - Nhân: 1x3x8 = 24 giờ nhớ nhau
    - Cộng: 1+3+8 = 12 tháng chờ đợi nhau
    - Trừ: 8-3-1 = 4 mùa muốn ở bên nhau
    - Chia: ( 8+1):3 = 3 chữ mà ai cũng muốn nói và ai cũng muốn nghe. Đó là I 'LOVE' YOU.
    B/ Cuối cùng còn lại: hư, vô, tính => Có nghĩa là:
    Trò Đóm học Toán ('Tính') như vậy là 'Hư' quá ! Cho 0đ (không là 'Vô')
    Nha Gom La Bang VN 09:44 Ngày 13 tháng 6 năm 2013
    Trời, học sinh có óc 'sáng tạo' như vậy, sao cô giáo cho 0 điểm, 10 điểm mới phải, hề.. hề...

    Trả lờiXóa
  53. Hồi nhỏ mattroi rất mê đọc truyện kiếm hiệp Kim Dung nhưng lớn lên thì hết mê và bây giờ già thì quên gần hết,chỉ nhớ mỗi nhân vật Tiểu Long Nữ vì quá ấn tượng với vẻ đẹp thanh thoát thánh thiện của nữa diễn viên đóng vai ấy...hi hi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, lúc 5t, mình đã đọc Kim Dung, đầu tiên là cuốn 'Cô gái đồ long' - Từ Khánh Phụng dịch, rồi 'Lục mạch thần kiếm', Lộc đỉnh ký..., bác + ba + chú mình đã bình luận về KD hầu như suốt đời của họ, cộng với việc mình đã xem phim video vô số, đến nỗi gần như... thuộc lòng một số tác phẩm của KD, hì...
      Người ta tìm được 1 Lưu Diệc Phi có vẻ đẹp thánh thiện để đóng vai Tiểu Long Nữ, thật là tuyệt!
      Csm ơn NT nghen, tối ngọt ngào.

      Xóa
  54. Ngày 12/6/2013, Yen Pham Jessica viết:
    ‘Nói đến Kim Dung là nói đến nhân bản tính, lương tri tính, cô đơn tính, phá tính, lãng mạn tính, tự do tính, vô định tính, hư vô tính, tự nhiên tính và cuối cùng là tình yêu tính.
    Vâng, rất đúng anh LB ạ! Với riêng Yến thi Kim Dung nổi bật nhất, đáng nhớ nhất là: 'Các mối tình trong truyện của Kim Dung rất lãng mạn và xa rời tính phù phiếm của thế tục thường tình', hi.. hi...

    Trả lờiXóa
  55. Yen Pham Jessica 12:33 Ngày 12 tháng 6 năm 2013
    "Hỡi thế nhân, Phong Thanh Dương đã đi về đâu? Tạ Tốn đã đi về đâu? Hồng Thất Công - Âu Dương Phong đã đi về đâu? hay Dương Quá - Tiểu Long Nữ đã đi về đâu?... "
    Ho đã về mot noi rat xa... nhung cung that gan... o noi do chi co tinh yeu va su lang man, noi nao kg co tính phù phiếm của thế tục thi noi do co ho, ma gap duoc ho thi ta se thay KIM DUNG hi. Tum lai Kim Dung da sanh ra Tieu Long Nu va Duong Hoa cung voi mot tinh yeu bat bien,thien thu van tue mai co nhau... de rui PMY phai nguong mo den noi kg can an com hay an hu tieu ma chi an mi goi nhung cam thay that ngon,that ngot ngao nhu cao luong my vi hihi.
    Yen chuc anh LB trua mat me ,vui nhieu nhe!
    Trả lời
    Nha Gom La Bang VN 09:33 Ngày 13 tháng 6 năm 2013
    Trùi, em là Phạm Mỹ Yến à, yêu mà ăn mì tôm cũng vẫn thấy ngon và ngọt ngào như cao lương mỹ vị, ông KD nghe cũng phải giật cả mình, tình yêu mà ổng tả chưa đạt được đẳng cấp đó, hì..., đùa tí, cám ơn TTBN nghen.

    Trả lờiXóa
  56. Yen Pham Jessica 02:42 Ngày 29 tháng 5 năm 2013
    ‘Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô’. Phải chăng đó là một lối thoát, hơn nữa, là một khát vọng, và ta sẽ không bao giờ từ bỏ khát vọng đó!"
    Viet hay lam anh a !En ung ho quan diem nay cua anh LB na! hihi
    Chuc anh vui, khoe va luon thanh cong voi nhung bai viet mang day tinh triet ly nha anh !
    P/S: Sang tham anh va doc nhung bai anh viet... giup em hoc va hieu them tieng Viet rat nhieu, En cam on anh nhe !

    Trả lờiXóa
  57. mua thu vang 16:28 Ngày 29 tháng 5 năm 2013
    Và mình đã có viết rằng: ‘Chính tình yêu làm cho con người vượt qua giới hạn của chính - tà, vượt qua nỗi cô đơn, nhẹ đi đau khổ và đặc biệt tình yêu là liều thuốc thần diệu giúp con người vượt qua nỗi ám ảnh về hai chữ hư vô’. Phải chăng đó là một lối thoát, hơn nữa, là một khát vọng, và ta sẽ không bao giờ từ bỏ khát vọng đó!
    ...
    MTV rất thích những câu kết của LB, vì là những câu kết nên sẽ là đóng lại một vấn đề nhưng dường như vấn đề đóng lại lại luôn mở ra một cái mới, hi vọng và tương lai mới đó là động lực để cho mỗi chúng ta tiếp tục.... qua đời .....hihi
    Đời là bể khổ, qua được bể khổ là qua đời..............

    Trả lờiXóa
  58. Chào Nhà Gom Lá Bàng!
    Cứ xem như tôi có nick là ẨN DANH đi nhé, vì Anh đã biết tui là dân ở đâu rồi.
    Anh ạ, tui đã dành nguyên một buổi chiều để đọc rất nhiều lần bài này, có một sự trùng hợp thật lý thú là tui để tâm đọc bài này vào chiều 13-9-13 nhìn lại thời gian LB viết bài này cũng là ngày 13-9- thời gian này năm trước tui đang ở Vạn Lý Trường Thành TQ cùng với nhóm SV trong chuyến đi ấy.Hôm nay Anh cho tui đọc, thật tình tui cũng không hỉu vì sao Anh lại thích đề tài này mà nói say xưa đến thế, bởi vì khi nhắc đến truyền kỳ võ hiệp TH là khiến người ta nghĩ nó xưa như trái đất, nhưng tôi càng đọc, càng hiểu vì sao Anh say xưa với nó.
    Có lẽ rất ít người hiểu được cái hay, thâm thuý mang tính triết học của những diễn biến của từng mối quan hệ của các nhân vật trong câu chuyện, hồi nhỏ tui cũng từng đọc qua, vì cha tui rất mê các loại truyện này, lớn lên tui cũng để ý theo dõi một số phim, nhưng không chú tâm lắm, đến hôm nay đọc rất kỹ những đoạn Anh viết về tình yêu của các nhân vật, không phân biệt tuổi tác ( Dương Quá+ TLN ) không phân biệt đẳng cấp (Quách Tĩnh+ HD) Đoàn Dự+VNY) tình cảm trân trọng mà 2 cha con Tạ Tốn Vô Kỵ ....có lẽ ít người cảm thụ mà nâng cao lên để ca ngợi những cái hay ấy, có lẽ họ chỉ biết đọc mà không biết cái hay mà phân tích để đạt tới '' giới thượng thừa '' như Lá Bàng, so ra những điều ấy có lẽ LB cũng khổ luyện giữ ha ( hi..đùa chút ). Tà và chính, liêm khiết hay không xem ra Ông KD. phân biệt tỏ tường và luôn mở rộng lối ra, với những mưu mô xảo quyệt, đã được mổ sẻ với hội quần hùng, thấu tình đạt lý chứ không úp mở, khoả lấp một chiều vàng thau lẫn lộn, kẻ thống trị là kẻ có tiền, KD cho những nhân vật của KD thắng một cách oai hùng, còn bi giờ có tiền là có tất cả.
    LB. khoái TY... LB bỏ tiền ra cũng như bỏ tiền kêu một ly cafe máy lạnh, có em chân dài mang đến cứ tưởng tượng như trong Cổ Mộ vậy mà. hihi....Tui đọc hiểu theo trình độ của tui thôi, không cao siêu hơn được nhưng tôi hiểu Tình yêu mà các cặp trong các nhân vật của KD thật là đẹp, vì TY họ có thể từ bỏ tất cả, bất chấp những định kiến, ngăn trở ngay cả đến cái bẽ bàng của một thầy tu của phái Thiếu Lâm, thế mới ghê.
    Có TY là có tất cả LB ạ. họ có thể vì TY của họ mà vượt qua mọi nghịch cảnh.
    Sống ở đời không có TY. buồn chết đi được.
    Chúc LB. tình yêu hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BN nhé, có thể bản thân LB chưa có 1 tình yêu đúng nghĩa, nhưng LB luôn cảm thấy rất vui nếu thấy những người khác có tình yêu, và LB thấy rằng tình yêu là thực sự đẹp, đẹp vĩnh cửu, thân ái, NGLB.

      Xóa
  59. Vào thăm LB.
    '' Một tình yêu đúng nghĩa ''.... là thế nào hả LB ? có phải là phải có đầy đủ mọi phương tiện, để đảm bào cho một cuộc sống chung với một cô nàng xinh như mộng và yêu LB hết mình, thôi nào, LB có tin vào số phận không ? cái gì cũng có duyên của nó, mình muốn cũng kông được, có những thứ mà mình cố tình o ép rồi vỡ mộng đến tức cành hông khi hạnh phúc vuột qua tay người, thế nên LB hãy chấp nhận những gì mình đang có và làm cho nó đẹp hơn mỗi ngày, hoặc có lẽ LB quá cầu toàn, đòi hỏi người ấy của mình trên mức mong muốn, thế nào là đẹp, đẹp vĩnh cửu, mình không nghĩ vậy đâu LB, chẳng có gì là vĩnh cửu, cuộc đời con người ta nó như vòng tuần hoàn, SLBT, đâu mà đẹp mãi với thời gian trừ khi B gặp được thần dược, đồng hồ sinh học sẽ phá tan cái vĩnh cửu của B, hoặc là B có ích kỷ lắm không, có tham lam lắm không ? B cho mình cái quyền được yêu và đòi hỏi đối tượng phải là nô lệ của B nhưng B lại cứ đuổi hình bắt bóng và như thế B yêu bản thân mình hơn là mong cầu hạnh phúc từ sự hy sinh, rồi cứ thế B tự sướng với những cuộc tình ngắn ngủi và rồi lúc nào đó B giật mình nhìn lại thì mình đã già lắm rồi, thế nên tui không biết được thế nào là TY vĩnh cửu, thế nào là một TY đúng nghĩa.
    Hì...đừng cho tui là lẩm cẩm nhé, tại đọc được suy tư của LB nên cẩm nhận được LB đến nay vẫn chưa thoả mãn với '' một TY ''. nên giả tưởng là vậy chứ không nói LB như vậy.

    Có lẽ tui lớn tuổi hơn B, có thể nói không đúng thì xin được chỉ bảo nhé.
    thân mến chúc B cùng gia đình mùa TT đầm ấm.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BN nghen, sáng nay LB hơi bị mỏi mắt.
      TY đâu có mà đòi hỏi, hì.. hì...
      LB là chuyên gia ucf một mình ở nhà và trong phòng... vắng.
      Mỗi lần có ai hứa ucf thì LB đoán là... 10 năm sau mới có thật, hi.. hi...
      Ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
    2. Đóm thành thật xin lỗi chủ nhà và khách khi đã chen ngang ở đây. Nhưng chủ đề Anh LB đưa ra quá hay, bài viết thật trân trọng, lời bình của khách A lại thẳn thắn nên Đóm xin được là fan hâm mộ của cả hai người. Vì đang trong giờ làm việc nên Đóm ko thể tham gia thảo luận, xin hẹn sẽ cùng mổ xẻ vấn đề " TY vĩnh cửu " này khi có thời gian.
      Kính chúc Anh LB và khách A có những ngày trung thu thật vui và hạnh phúc bên những người thân yêu. ĐomĐóm

      Xóa
    3. Ui, cám ơn Đóm,
      LB định viết 1 đề tài về 'Thái cực'
      nhưng sáng nay tự nhiên mỏi mắt quá, chắc chiều nay mới viết được,
      ngày mới ngọt ngào.

      Xóa
    4. À, BN và Đóm qua xem bài này nghen:
      http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/09/444-thu-gui-em-tam-linh.html?showComment=1379465188690#comment-c2273782840835250516
      Link dài quá, chúc vui nghen.

      Xóa
  60. Trả lời
    1. Ui, bài này đăng khá lâu rồi, nhưng người đọc hiện nay khác nhiều rồi anh à,,họ sẽ thẩm định... tốt hơn, tks, chúc tối vui.

      Xóa
  61. Bữa nay nhà anh LB đông khách quá ta,chúc phan hâm mộ ghé thăm anh đều.đêm bình yên giấc ngủ ngọt ngào nhé A!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LB mới vừa sang thăm nhà NTL, đang chờ entry mới nè,
      ngày mới bên ấy ngọt ngào nghen.

      Xóa
  62. Hà hà...chào Lá Bàng, vui quá thế là mình có thể được xem là một vị khách lạ của LB nhé, và rất mừng vì được quen với CHI NGUYEN KIM mà Bàng gọi là Đóm, hay ghê ta, cũng có thể nói là có duyên Đóm nhỉ, thấy Đóm kêu B là Anh vậy Đóm sẽ cũng nhỏ tuổi hơn Chi rồi. Chị là dân bên Fe, Đóm có rảnh kiếm chị bên ấy nhé, Bội Ngọc Lê Thị,( Ánh trăng trôi theo dòng nước và chiếc lá cuối cùng). Có lẽ chị em mình sẽ cùng chuyện với LB caffe và hương vị TY cưng nhé ? cũng là đề tài mà B thích.
    Chị sẽ theo Đóm về nhà, nhưng giờ thì mình qua bài mới của B nhé, chủ nhà mời hai chị em mình kìa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đóm kêu anh Bàng là anh, nhưng anh Bàng... 90t rùi, hì... hì...
      LB sẽ sẽ qua FB xem bài của BN nghen,
      Tối ngọt ngào.

      Xóa
  63. Nuthan Nuthanmattroi
    Xin chào Nhà Gom Lá Bàng , người quen cũ bên YhVN ! Cám ơn anh đã ghé nhà mattroi và còn chọn lời còm của mattroi cho vào bài viết đồ sộ uyên bác của NGLB nữa ! Hihih

    Trả lờiXóa
  64. Minh Châu Trần
    Đúng vậy, con người luôn luôn hỏi: Ta là ai? Ta từ đâu đến? Và rồi ta sẽ đi về đâu?

    Trả lờiXóa