Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

730. Giấc mơ của Khựa (Thư giãn cuối tuần)

 

Tôi nhớ lại hôm trước, có một người-không-viết kể lại… Một ông ‘chiếu trên’ hỏi một người-viết-chuyên-nghiệp là:
-Viết ‘chuyện của Khựa’để làm gì?
Rồi người-không-viết này tự kết luận là người-viết-chuyên-nghiệp không trả lời được (!)

Chắc là người-viết-chuyên-nghiệp này bận nói chuyện khác, chứ chưa chắc là ông ta đã không trả lời được. Thiết nghĩ rằng viết là một trong những động tác phản ứng (reaction) của con người trước thế giới tự nhiên, đặc biệt là những vấn đề trong xã hội. Người thì đem cái ‘phản ứng’ này ra xả stress tại bàn nhậu, người thì xả stress vào blog…, còn tôi chỉ viết ra những ‘cảm nhận sự thú vị trong sự đồng hành với chính mình’:
-Viết là để… giết thời gian, hay tôi thường gọi là ‘chơi cho vui’, thế thôi.

Tôi hơi bị giật mình…
Tôi đang nằm trên một cái ghế bành êm như nhung… Rồi đi vào giấc mơ…
Tôi mơ thấy trên bức tường gỗ, có một tấm ‘Bản đồ thế giới’, in vào năm 2000. Do cách phân bố màu mà tôi thấy thế giới này chủ yếu có 7 vùng lớn như: Trung Hoa, Ấn Độ, Liên Bang Xô Viết (cũ), Tây Âu (EU), Mỹ, Nam Mỹ và Nam Phi.
Tôi thấy Trung Đông chỉ có một số nước... lèo tèo, nằm trên thắt lưng của Châu Phi và Châu Á, gác ngang qua Địa Trung Hải và Biển Ả Rập... Nói chung trong lịch sử, xứ nào có chữ ‘Trung’ thì xứ đó vô cùng lộn xộn - có thể nói mang kiếp số ‘liệt quốc’, cụ thể là Trung Hoa và Trung Đông! (xem dưới).
Tôi hơi bị giật mình khi thoáng nhìn thấy ‘xứ Khựa’ và ‘xứ rùa S’ đều có cùng màu vàng, nên tiến lại rất gần để xem thì thấy khác: xứ Khựa có màu vàng, còn xứ rùa S có màu trắng (pha tí xám phơn phớt) với hai nhóm 'hạt đậu xanh' ngoài Biển Đông, ghi là Hoàng Sa (VIỆT NAM) và Trường Sa (VIỆT NAM). Tôi lẩm bẩm:
-Thời năm 2000 mà đã tiến bộ ghê (!)

‘Giấc mơ của Khựa’ là gì?
Khác với các xứ phát triển, Khựa và ‘cụ rùa S” cùng mơ huyền về chị Hằng trên cung trăng, nhưng có khác. Đó là Khựa mơ thêm về lão ‘ẹp giai’ Trư Bát Giới cầm cái cào cỏ ‘ý thức hệ’ định quơ hết cả thế giới. Còn ‘cụ rùa S’ thì mơ thêm về một chú Cuội suốt đời ‘chém gió’ và lẻo đẻo theo sau Khựa để kiếm tí ‘bọt bia’, trong lúc Khựa thì xơi luôn cả ‘bia’ lẫn ‘bọt’, thậm chí còn âm mưu làm luôn một cái ‘lẫu rùa’ nữa!
Về ‘triết lý giáo dục’, người ta nói rằng, một đứa bé từ nhỏ được nhìn thấy cái gì, thì khi lớn lên, ‘trong đa số trường hợp’, nó rất có khả năng sẽ tái hiện những điều mà nó đã trông thấy từ nhỏ, ví dụ thấy học siêng thì sẽ siêng học, thấy dạy học thì sẽ (biết) dạy học, thấy ăn cắp thì sẽ ăn cắp, thấy tham nhũng thì sẽ tham nhũng, thấy xâm lược thì sẽ xâm lược… Điều này càng đúng khi mở rộng.
Vốn có thuộc tính ‘thâm căn cố đế’ từ ngàn xưa 'vọng' lại trong bộ não, Khựa luôn mơ làm bá chủ thế giới (còn gọi là ‘giấc mơ Đại Hán’ hay ‘giấc mơ Trung Hoa’ ngày nay), giấc mơ này đã biến thành ‘truyền kiếp’, thành một cơn ‘nghiện’ mãn tính - hình thành một lối mòn sâu hoắm trong bộ não của họ - mà không có thuốc nào, phương pháp nào trị được, chỉ trừ có… ông Trời.
Giấc mơ đó trong quá khứ thường được thể hiện qua 8 từ là: ‘đả bại quần hùng, xưng bá võ lâm’, được hiện thực hóa xuất sắc bởi Chu Vũ Vương, Tần Thuỷ Hoàng, Lưu Bang, Triệu Khuông Dẫn, Chu Nguyên Chương, Khang Hi, Mao Đại Đại…, hay các Minh chủ võ lâm kiếm hiệp như Âu Dương Phong, Tã Lãnh Thiền, Nhậm Ngã Hành, Đông Phương Bất Bại, Nhạc Bất Quần…, mà đại đa số là thuộc loại ‘bá đạo’.
Nay, Khựa định xơi cả Biển Đông, cả VN, Đài Loan, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Mông Cổ..., cả châu Á, rồi cả thế giới.

'Lợi ích cốt lõi’ là gì?
(Mới đầu tôi tưởng là vì ‘lợi ích nhân loại’ nên suýt vỗ tay hoan hô, nào ngờ…)

Để làm được như trên, các ‘đại bá’ Khựa thời nay mới xây dựng nên khái niệm ‘lợi ích cốt lõi’ được lồng trong cái khung rất mỹ miều là ‘ý thức hệ’.
‘Lợi ích cốt lõi’ là gì? Là lợi ích của ‘tôi’, nói cụ thể hơn là ‘lợi ích của Khựa’ - vì lợi ích cốt lõi mà họ sẵn sàng hy sinh lợi ích của toàn nhân loại: ‘Không có tình bạn vĩnh cửu, mà chỉ có lợi ích dân tộc là vĩnh cửu’… Họ còn nói là ‘Mèo đen hay mèo trắng cũng được, miễn là bắt được chuột’, nào ngờ họ chỉ nuôi toàn là mèo màu đỏ như máu bầm... Đó là chưa nói đến thuyết ‘châu Á của người châu Á’ (hay nói dễ hiểu là ‘châu Á của Khựa’) gì gì đó…
Họ tưởng bở đây là một loại tư tưởng sáng tạo (!) mà có thể làm cho lão bá tánh ngày ngày/cả đời tung hê 'muôn năm', niệm ‘nam mô’... liên tục và tuân theo răm rắp, nào ngờ lão-bá-tánh-thời-@ không có ‘stupid’ (= ngu) đâu, thưa quý ngài ạ! Ngược lại, 'dân-vạn-đại-thời-nay' cho rằng nó là cái thứ này chả phải là tư tưởng hay triết lý/triết học gì cả, mà chỉ là cái phong bì sặc sỡ của cái ruột ‘thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết’ - một thứ thuyết ‘bá đạo’, hay nói dễ hiểu hơn là một thứ ‘ngụy quân tử thuyết’ cổ lỗ sĩ hơn cả cổ lỗ sĩ, nói rộng hơn là phong kiến hơn cả phong kiến:
-Chả có mấy ai tin đâu quý ngài ạ!

‘Tượng đài’ anh hùng
Khi nghĩ về các điều rất gần ở hiện thực, như cái điện thoại, cái laptop…, tôi liền nghĩ tới những Maxwell, Edison, Steve Jobs, Bill Gates, cụ Google… Tôi vô cùng ngưỡng mộ những ‘bộ óc lớn’ phương Tây mà làm cho ta có máy bay Airbus hay Boeing để mà đi, cho ta ‘đi… đái trên mặt trăng’, hay ‘mơ màng uống cà phê nơi Sao Hỏa’…
Nhưng, mấy ngàn năm nay, Khựa đưa ra ‘tượng đài’ anh hùng Kinh Kha nào đó với ‘bộ óc nhỏ’ (theo ngữ cảnh này) mà lấy tài đánh đấm làm tiêu chí, như các Khương Đại Vệ, Lý Tiểu Long, Chung Tử Đơn, Lý Liên Kiệt… (chưa kể đến hình tượng ‘Lôi Phong’ nào đó), nên nếu cố gắng thì Khựa chỉ làm được mấy cái thứ ‘Made in CHO LON’ (nhanh, nhiều, rẻ, nhưng độc hại và không tốt), hay cao lắm là bay vòng vòng ra ngoài bầu khí quyển của trái đất (tàu Thần Châu), đặc biệt là đã và đang sản xuất ra hàng loạt âm binh ‘Hòa đại nhân’ với các pháp thuật kinh tế thần thông quảng đại mà được người dân kể lại nghe mê ly rùng rợn hơn cả trong truyện… ‘Liêu trai chí dị’!, để rồi cả 1,4 tỉ dân mà chả có được cái Giải Nobel khoa học nào!, hoặc như ‘xứ rùa S’ chỉ cử người theo Go-rơ-bát-co lên vũ trụ để nghiên cứu việc trồng ‘bèo hoa dâu’!…
Một ‘đế quốc’ được xây dựng trên một nền móng phù du - ‘không xem dân là vạn đại’ như vậy, nếu có có nổi thì nổi ‘ảo’ được vài ba chục năm, như cái bong bóng xà phòng, rồi chợt tắt.
Một ‘đế quốc’ không được xây dựng trên nền tảng ‘khai phóng’, mà phải quay lại dựng cái ‘tượng đài’ Nhậm Ngã Hành (xem dưới), thậm chí là Khổng Tử, để dựa hơi và để thống trị nước khác thì tư tưởng bế tắc đến dường nào!
Ôi! Trời đất là của chung của muôn loài, đâu phải của riêng ai!

Achilles sắp đến…
Bấy lâu nay, tôi cứ tưởng là… Tây Tạng nằm ở biên giới phía Bắc của Khựa, nhưng thực ra nó nằm phía chính Tây, còn về phía Tây hơn thì có Tân Cương - mà tôi thường được biết với các cái tên như Tây Vực, Thổ Phồn… qua truyện ‘Ỷ thiên đồ long ký’ hay ‘Thiên Long bát bộ... Tại sao tự nhiên tôi lại nhắc đến Tây Tạng, Tân Cương, rồi Hồng Kông/Ma Cao hay Đài Loan? Vì chúng - có các nền văn hóa vốn 'kỵ' với cái nền văn hóa Khựa 'ngày nay' (chưa nói đến ‘mô hình’ mà Lưu Minh Phúc, Lưu Á Châu, Trương Duy Vi…, kể cả Daniel Burstein và Arne De Keuzer ra sức viết theo kiểu ‘biện nào mà không có ngụy’) mà không được thế giới ngưỡng mộ - sẽ là các ‘gót chân Achilles’ tiềm năng của Khựa.
Mặc dù ông Nguyễn Gia Kiểng (ethongluan01.blogspot.com) cho rằng: ‘Kinh tế không phải là mối nguy lớn nhất của TQ. Hai mối nguy lớn hơn nhiều là sự hủy hoại của môi trường và tiềm năng bất ổn chính trị vì bất công và tham nhũng. Suy sụp kinh tế có thể châm ngòi cho một sự bùng nổ toàn diện làm Trung Quốc tan vỡ…’, nhưng với: ‘Theo nhiều ước lượng, TQ hiện có khoảng gần 100 triệu gia đình được coi là trung lưu, tương đương với số người chơi chứng khoán. Trong vòng một tháng (tháng 7/2015) trung bình mỗi gia đình mất 30.000 USD. Điều này có nghĩa là thành phần trung lưu mà Bắc Kinh tự hào là đã tạo ra được và coi là hy vọng của TQ gần như bị xóa bỏ. Một mất mát bi đát’, tôi đánh giá là:
-Cái cái vụ ‘sụp đổ chứng khoán’ là ‘cốt lõi’ nhất hiện nay mà làm Khựa đang bị bệnh viêm loét dạ dày kinh niên - ảnh hưởng đến tâm thần, kể cả trong tương lai gần và xa.
Ngoài ra, cộng với việc xem là kẻ thù ‘không đội trời chung’ đối với Mỹ, Nhật, Philippines… và xem là ‘phải quy phục vô điều kiện’ đối với các nước ‘nhược tiểu’ lân cận, chưa kể đến toàn bộ nguồn lực quốc gia đều bị tập trung vào mục tiêu quân sự để bành trướng (hay đe dọa các nước khác) làm rất ‘hao tổn nguyên khí’ quốc gia, anh chàng Hector-giả-danh nào đó lo mà bảo vệ cái thành Troia-giả-nghĩa kia đi, vì nó sắp biến thành ‘liệt quốc’ rồi đó - mà người ta thường dùng các cụm từ như ‘một cái chết lâm sàng đã được báo trước’ hay ‘dấu hiệu của sự cáo chung của một triều đại’...  
Vâng, Achilles sắp đến... 

Cuối cùng…
Vì 'lời quê chắp nhặt dông dài, mua vui cũng được một vài trống canh' (Nguyễn Du), nên nói đi nói lại, chả qua chỉ là giấc mơ thôi. 
Tôi bỗng khá buồn cười khi có một cô Mùa Thu Vàng nào đó mơ thấy lên mặt trăng mà được gọi là: ‘Hoàng Thu Nữ du nguyệt điện’, khi có một blogger nhà nghèo nào đó Tết làm thơ mà được gọi là: ‘Hàn sĩ nghinh xuân phú’, khi có một cái lều yên tĩnh của một cụ già nào đó mà được gọi là 'Tịnh Tâm thư trai', rất buồn cười khi có ai đó nói là ‘núi Hoàng Liên Sơn’, ‘sông Hồng Hà’, ‘suối Ngọc Tuyền’, ‘ải Nam Quan’, rất rất buồn cười khi có ai đó nói là ‘cẩu hoàng đế’, ‘cẩu tặc’, ‘cẩu tạp chủng’ hay là ‘cẩu... xoáy Phú Quốc’, và càng buồn cười hơn khi nghe đến phim ‘Trảm Bao Miễn’, té ra nó có nghĩa là:
-Chém đầu thằng Bao Miễn, cháu của Bao Công.
*
Tôi tỉnh dậy... Và ngoài kia, chim sẻ đang lượn từng đàn, có hai con vịt xiêm già đang rỉa cánh trên một bức tường đá, một chùm hoa giấy đang lấp ló đầu cổng, nắng vàng đang thò qua cửa sổ, làm hơi chói mắt tôi, và xa xa, có vài đám mây đen lơ lững, báo hiệu là tối nay trời sẽ mưa to!

(HẾT)
--------- 
Chú giải:


  1. Chu Vũ Vương: thế kỷ 11 hay 12 TCN, Tần Thuỷ Hoàng: thế kỷ 3 TCN, Lưu Bang: thế kỷ 2-3 TCN, Triệu Khuông Dẫn: thế kỷ 10, Chu Nguyên Chương: thế kỷ 14, Khang Hi: thế kỷ 17-18.
  2. Daniel Burstein và Arne De Keuzer: thuộc đảng Dân chủ Mỹ, là hai giả của cuốn sách khá thổi phồng với cái tên là ‘Trung Quốc - con rồng lớn châu Á’ (Big dragon), dịch bởi Minh Vi.
  3. EU (European Union): là Liên minh châu Âu, hiện bao gồm 27 nước thành viên như Pháp, Đức, Italia, Bỉ, Hà Lan, Lúc-xăm-bua, Anh, Ai Len, Đan Mạch, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Áo, Thụy Điển, Phần Lan..., có diện tích 4.422.773 km², (dân số khoảng 499 triệu người), GDP 17,57 nghìn tỷ USD, thu nhập bình quân 32,900 USD/người/năm… (chinhphu.vn)
  4. Lưu Á Châu: Trung tướng không quân (Tàu), là tác giả cuốn sách ca tụng với cái tên là 'Cuộc cạnh tranh Trung Quốc - Mỹ trong thế kỷ 21...'.
  5. Lưu Minh Phúc: Đại tá QĐND (Tàu), tác giả của cuốn sách bồi bút với cái tên là 'Giấc mơ Trung Quốc - Tư duy nước lớn và định vị chiến lược trong thời đại hậu Mỹ’, dịch bởi Nguyễn Hải Hoành.
  6. Người TQ phản đối ‘vụ Tam Sa’, xem: http://www.tienphong.vn/the-gioi/bien-tap-vien-tan-hoa-xa-phan-doi-thanh-pho-tam-sa-585198.tpo
  7. ‘Nhậm Ngã Hành tái xuất giang hồ’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2014/05/568-nham-nga-hanh-tai-xuat-giang-ho.html 
  8. Tân Cương: nghĩa là ‘biên cương mới’, tên gọi này được đặt từ thời nhà Thanh, tên chính thức là Khu tự trị 'Duy Ngô Nhĩ' Tân Cương, có dân số khoảng 22 triệu người (trong đó đông nhất là người 'Duy Ngô Nhĩ', 8,4 triệu người) và diện tích lên tới 1,6 triệu km². Khu tự trị này là nơi sinh sống của nhiều dân tộc khác nhau, các dân tộc chính có thể kể tới là Uyghur ('Duy Ngô Nhĩ'), Hán, Kazakh, Hồi, Kazahk, Hồi, Kyrgyz và Mông Cổ… Đạo Hồi vẫn có ảnh hưởng lớn trong đời sống xã hội của Tân Cương, hiện nay có khoảng 10 dân tộc theo đạo Hồi, quần chúng theo đạo hơn 10 triệu người, chiếm 56,3% dân số...  (wikipedia)
  9. Trung Đông: có dân số khoảng 350 triệu người, nhìn từ bản đồ là một lục địa nằm trong vùng đệm Phi-Á, ôm gọn hai ‘nàng’ là Biển Đỏ và Vịnh Persian: Nam giáp Bắc Phi, Tây giáp Địa Trung Hải, Đông giáp biển Ả Rập và Bắc giáp Tây Nam Á, gồm các nước như: Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq, Iran, Lebanon, Israel, Palestine, Ả Rập Saudi, Ả Rập Thống Nhất (UAE), Ai Cập, Lybia…
  10. Trương Duy Vi: Học giả (Tàu), là tác giả của cuốn sách ngụy biện với cái tên là 'Làn sóng Trung Quốc: sự trỗi dậy của một nhà nước văn hiến'.

13 nhận xét:

  1. haduyenp [Blogger] Email 22.08.15@07:44
    Muội đọc cũng hiểu tí tẹo rộng rộng thôi Ca à!
    Phan thị Hạ Duyên và Cao Vân Gia Tuệ là bạn thân HD muội hay thăm Ca bằng tên GT
    GT một ngày phải nói hơn 2 ngàn từ mới được còn HD ko thích nói từ nào cả.
    Muội thăm Ca và mong Ca luôn vui nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói tức là không nói, không nói tức là nói, nên ca ca mới bảo đại khái là:
      'Viết là để… giết thời gian, hay tôi thường gọi là ‘chơi cho vui’, thế thôi.'
      Đây là các vô chiêu trong 'Độc cô cửu kiếm', muội luyện thử nhé, hi... Chiều t7 ngọt ngào.

      Xóa
  2. Anh Lá Bàng cứ yên tâm đi Việt Nam mãi mãi vẫn là Viện Nam BIỂN ĐÔNG với HOÀNG SA, TRƯỜNG SA vẫn là của VN ..4000 năm nay rồi vẫn thế. vài trăm ngàn năm sau vẫn thế!...
    Chúc anh Lá Bàng luôn khỏe & Quyết thắng!....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cái nay thì LB nằm... mơ thấy trên 'Bản đồ thế giới 2000',
      còn hiện thực thuộc về 'lịch-sử-tự-nhiên', có nghĩa là 'người muốn không bằng trời muốn',
      để xem lịch sử - chứ không phải ý ta - diễn biến như thế nào.
      Cám ơn bạn, CN tươi hồng.

      Xóa
  3. vomtroirieng [Blogger] Email 22.08.15@19:55
    "Trời đất là của chung muôn loài", mấy ai chịu công nhận điều đó, phân định lãnh thổ, lãnh hải, không phận rõ ràng mà còn vi phạm nữa huynh ui...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thường thì khi các 'Minh chủ võ lâm' thực hiện ý đồ 'tề thiên' của mình, họ quên mất cái chân lý có vẻ rất đơn giản nhưng vô cùng của 'Trời' này, nên chính họ/nước họ sẽ bị đày dưới... 'Ngũ Hành Sơn', hi...
      Chủ nhật... ngọt ngào.

      Xóa
  4. Lưu comt Gia Tuệ
    Hoa tím nở nhà tôi buổi sáng
    Đến buổi chiều tím đã buồn xo
    Bằng lăng tím hết mùa không trổ
    Bước vô nhà, ta gọi mình ta!

    Trả lờiXóa
  5. Lâu quá công chúa bé bỏng mới sang thăm anh L B, anh đừng buồn MT nha . Anh khỏe ko ..?? tuần mới nhiều niềm vui , yêu thương anh LB nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, Tím đó à, lâu ngày quá, huynh vẫn phình phường, năm nay huynh hơi 'nười' chơi blog, chỉ lâu lâu thấy buồn mới viết một bài để mỏi mắt để... ngủ, hi...
      Cám ơn Tím nhé, tuần mới ngọt ngào.

      Xóa
  6. Anh Chu Nhạc à,
    Tôi kể chuyện tiếp cái vườn nhà tôi nhé. Nó có mấy cái suối nhỏ chạy loanh quanh khắp vườn, bên bờ suối có các cây rau nhút, rau muống và rau càng cua… Chiều chiều, tôi buồn dạo quanh vườn, mây trời mùa này rất sẵn sàng… nhả mưa, còn sương chiều thường ẩn hiện nơi đầu cổng hay trên dòng sông trắng ngay cạnh nhà. Có một bụi trúc tháng ngày lạnh lùng bên một cái tương Quan Âm… vô hồn.
    Vườn nhà tôi được các blogger gọi là ‘vườn rừng’, vì nó có các cây sao, cây dầu, cây hoàng nam… cao vút đến 15-20m, mà đôi sóc hay các đôi chim cu gáy thường hạ cánh tình tự, còn nắng chiều chỉ khiêm tốn chui qua các cành cây kẻ lá để hôn lên mặt đất. Thoáng có bóng cò bên kia sông Lái Thiêu, mờ trắng qua sóng dập dìu. Có nhiều cây hoa rừng màu tím, sáng nở bừng rạng rỡ, chiều vội héo tàn! Có một cô ô-xin mà chiều về thường lấy liềm dọn cỏ bên bờ suối.
    Và chiều nay, tôi có gọi nàng đến chơi, nhưng nàng nói ‘em hổng muốn đi’, nên rốt cuộc chỉ là ảo mộng:

    Suối con ta dạo khắp chốn vườn
    Mây chiều buồn nhẹ, thoáng hơi sương
    Trúc xanh tháng ngày bên tượng đá
    Núi rừng ngần ngại, nắng tư tương
    *
    Cò bên kia sóng, mờ xa trắng
    Tím… giận mùa thu, tím rụng dần
    Bóng em dọn cỏ bờ mương nhỏ
    Mộng, cuối chiều nay, ai đến thăm!

    Trả lờiXóa
  7. "Khác với các xứ phát triển, Khựa và ‘cụ rùa S” cùng mơ huyền về chị Hằng trên cung trăng, nhưng có khác. Đó là Khựa mơ thêm về lão ‘ẹp giai’ Trư Bát Giới cầm cái cào cỏ ‘ý thức hệ’ định quơ hết cả thế giới. Còn ‘cụ rùa S’ thì mơ thêm về một chú Cuội suốt đời ‘chém gió’, và lẻo đẻo theo sau Khựa để kiếm tí ‘bọt bia’, trong lúc Khựa thì xơi luôn cả ‘bia’ lẫn ‘bọt’, thậm chí còn âm mưu làm luôn một cái ‘lẫu rùa’ nữa!"

    MTV thích nhất đoạn này LB ạ... văng vẳng đâu đây gió thì thầm bên tai " Kẻ tám lạng người nửa cân" có ai đánh thuế giấc mơ đâu LB... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, MTV toàn lựa câu hay... nhất cả bài, sương vá!, hihi...,
      người đâu mà ẩn cư trên... Sao Hỏa, bít đến bao giờ mới gặp được để uống cà phê bên bờ sông SG nhỉ!
      Cám ơn muội nhé, chúc ngủ ngon với những giấc mơ ngọt ngào.

      Xóa
  8. Lưu comt Yến Phạm
    Đi tìm én nhỏ, xa xôi biển
    Ở bến này, hay mưa cuối chiều
    Tối nằm bỗng lụy, mơ màng tím
    Tím vẫn cong tròn, trăn trở khuya!
    *
    Sáng sầu, chim hót bên vườn lạ
    Dáng tím xa vời, ta mãi… đau
    Ta bà vạn khổ, làm sao ‘tĩnh’!
    Thôi cứ ta bà, ta vẫn… say

    Trả lờiXóa