Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

758. Chú Hạo Thiên Khuyển và chuyện chiếc ‘tàu lạ’


Ở đời muôn sự ta bà
Suy đi nghĩ lại cũng là đớn đau!
---------

Tôi ngắm nhìn chú chó nho nhỏ, dễ thương, lông màu trắng sữa, đang ngồi trong một cái thùng bia Ken bằng các-tông và mở mắt nhìn… đời một cách vô tư. Vâng, tôi rất thích những chú chó - chúng rất là vui… tính và rất đáng yêu.
Sau đây là câu chuyện của chú Hạo Thiên Khuyển (*)

1
Chú ngẫm nghĩ mà cười thầm trong bụng…
Chú đã… chết từ đời tám hoánh nào rồi mà loài người cứ tưởng là chú còn sống! Chú có uống trộm linh đơn của Thái Thượng Lão Quân đâu, có ăn vụng đào tiên của Tây Vương Mẫu đâu, có xực lén nhân sâm của Trấn Ngươn Tử đâu, có măm măm thịt của Đường Tăng đâu, hay có luyện môn Hấp Tinh Đại Pháp của Nhậm Ngã Hành đâu… mà đòi bất tử! Ngược lại, lão Tôn Ngộ Không đớp đủ thứ ‘báu vật của đời’ mà vẫn bị Lửa Tam Muội của Hồng Hài Nhi đốt, bị rơi thẳng từ trên mây xuống đất nghe cái ‘bịch’, mà nếu không kịp thời xông hơi bằng mấy cái Lá Trúc (gắn trên cái niền Kim Cô) của Phật Bà Quan Âm tặng thì Lão Tôn cũng… quy tiên từ đời nào rồi!
Chú nghĩ, người đời quả là… ‘stupid’ (= không khôn, hi…) khi đề cao ‘sinh’ mà sợ ‘tử’, đề cao ‘cười’ mà sợ ‘khóc’, thì họ đã có phim ‘Thượng đế cũng phải cười’ đấy!, đã có sinh thì phải có tử chứ, đã có cười thì phải có khóc chứ!, sao lại không có ai dám làm phim ‘Thượng đế cũng phải… khóc’!, nhưng ít nhất cũng có một triết gia đã phát biểu là ‘God is dead’ (Thượng đế đã chết), cái tay Nietzsche này quả thật là… đáo để, ha..ha..ha…
*
Chú nhớ lại thì ngày xưa chú cũng thuộc loại ‘vang bóng một thời’ - đã từng là bạn vong niên của Nhị Lang Hiển Thánh Dương Tiễn, đi chinh chiến khắp cùng trời cuối đất. Trong trận đại chiến giữa Yêu Hầu và Dương Tiễn, chú đã đớp… rách bắp đùi của con khỉ, nhờ đó mà Thái Thượng Lão Quân mới dùng chiếc vòng Kim Cang Trát mà đánh sưng đầu nó và trói gô cổ nó lại…, thế mà thiên hạ sau này quy hết việc bắt được Yêu Hầu là do công của ‘ông tóc quăn’ (Phật Tổ)!, híc…
Nói thật, vì cũng là thần, nên chú chỉ đại chiến với mấy tay ‘Võ lâm ngũ bá’ tầm cỡ như Tôn Ngộ Không, Độc Giác Tỉ, Ngưu Ma Vương…, chứ mấy tay râu ria ném đá ở hạ giới thì chú không thèm chấp.
Trong một số phim Tây, đôi khi chú cũng được nghe chửi như: son of bitch/you bitch/you’re such a dog (đồ chó!), you bartard (đồ cẩu tạp chủng!), bullshit/goddamned (mẹ kiếp!)…, nhưng rất hiếm, vì xưa nay người Mỹ rất quý chó (người Anh rất quý mèo). Vì thế, chú rất bực mình vì chữ ‘đồ chó’ mà ai đó dùng để miệt thị chính y, nhưng chú lại ‘phai phái’ khi nhìn qua cái iPhone của một cụ già, thấy trên các blog có nào là ‘Tung cẩu’, ‘cẩu Bình’, ‘cẩu Bành’ (bành trướng), hi…
*
Chú sợ ai nhất? Theo Vũ Trọng Phụng (cuốn ‘Nghệ thuật ăn trộm’!) thì chú đất trời chả sợ ai, mà chỉ sợ mấy cái ‘thằng ăn trộm’ ngồi quay đít lại về phía chú (vì chú tưởng là một con thú ‘lạ’!)…
Tại sao chú gọi ăn trộm là ‘thằng’, thì Hoài Linh cũng đã từng hài (*) như vậy đấy thôi (‘Thà ăn mày hơn ăn cướp’):
Chó nào chó sủa lỗ không
Chả thằng ăn trộm cũng ông ăn mày
Nói thật, vua trộm cỡ như ‘Đạo Soái Sở Lưu Hương’ thì ngàn năm mới có một, chứ mấy thứ ‘đạo’ lặt vặt như đạo văn, đạo thơ, đạo triết, đạo tư tưởng, đạo lòng yêu nước, đạo Biển Đông… thì thời này có đầy!

2
Nghe nói ở Biển Đông có câu chuyện chiếc ‘tàu lạ’, chắc là của một bọn ‘Thủy quái’ nào đây, chú bèn đằng vân xuống hạ giới xem thử (sẽ kể ở phần 3).
Chú đáp xuống một quán cà phê thanh tịnh, nó nằm ở một ngã ba đường của một khu mới xây dựng (khu tái định cư), nên vẫn còn vắng người, và thường chỉ có một mình chú ngồi đó - rung đùi như Kim Thánh Thán (*): ‘không khoái sao được’!
Chú nhìn quanh và chọn được một chỗ ngồi yên tĩnh, đó là dưới một gốc cây mận với nhiều cành lá xum xuê, mà từ chúng có thể nhìn xuyên qua bầu trời.
Ôi, được hít một hơi thoải mái của vùng trời thoáng đạt Tây Nguyên với ‘có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ không mang tên’, hay ‘tôi như con thú hoang, lang thang trong rừng sâu’, đã thật! Chả bù lại ở Sài Gòn hay Hà Nội, trong một cái hẽm nhỏ xíu với bề ngang cỡ 1m, mà có mười mấy hộ gia đình chui rúc trong đó, thở ra hít vào thấy ngột ngạt làm sao!, vì thế mà ‘cháu không thích Sài Gòn hay Hà Nội’, một sinh viên phát biểu.
Ôi, trần gian quả thật là đẹp tuyệt vời!

Tại quán cà phê này, chú nghe:
Em có hay mùa thu mưa bay gió nhẹ/Em có hay thu về hết dấu cô liêu/Và em có hay khi mùa thu tới/bao trái tim vương màu xanh mới/em có hay, hay mùa thu tới hồn anh ngất ngây... (Ngô Thụy Miên)
http://mp3.zing.vn/bai-hat/Mua-Thu-Cho-Em-Thu-Phuong/ZWZBEWEF.html

Rồi chú nghe:
Tình yêu như cơn bão/đi qua địa cầu/Tình thắp cơn sầu/tình dìu qua hố sâu/tình vời lên núi cao/Rồi trong cơn yêu dấu/tình đày tình xa nhau... (Trịnh Công Sơn)

Ôi, nghe nhạc ‘Vô Thường’ sướng quá, nó như đưa tâm hồn ta đến bến bờ ngất ngây tuyệt đỉnh của một cái địa đàng ‘không thể biết’ nào đó, hay đến bến bờ ‘đau khổ tuyệt vời’ của một cái địa ngục hư ảo nào đó, mà dù Bá Nha hay Tử Kỳ có sống dậy cũng kêu Vô Thường bằng… cụ! (cười), chú thầm nghĩ là cần quái gì phải nghe nhạc của Chopin, Paganini, hay Richard Claymon… nhỉ!, hehe…
Nói chung là chú thích nghe nhạc Việt, xài hàng Việt, bỏ qua ‘made in China’, ai làm gì chú?, khà..khà…

3
Chú mới nghe người dân nói về từ ‘tàu lạ’ ở Biển Đông…
Dòm vào màn hình cái iPhone của cụ già nói trên, chú thấy rõ ràng là ‘tàu Tàu’, chứ đâu phải tàu Mỹ, tàu Nga, tàu Nhật, tàu Hàn, tàu của ‘cướp biển vùng Caribe’, tàu của bọn hải tặc nào đó, hay tàu đến từ Sao Hỏa! Nhưng vấn đề vô cùng phức tạp là phải thay hết chữ Tàu bằng chữ ‘lạ’ trong tất cả các sách vở, từ điển, ngôn ngữ, nhân vật…
Thế là tiếng Tàu, nhạc Tàu, phim Tàu, truyện Tàu, thơ Tàu, lịch sử Tàu, võ Tàu, hàng Tàu, xe wave Tàu, người Tàu, anh hùng hảo hán Tàu, học giả Tàu, tài tử Tàu, đại mỹ nhân Tàu, kẻ theo Tàu…, phải đổi thành tiếng Lạ, nhạc Lạ, phim Lạ, truyện Lạ, thơ Lạ, lịch sử Lạ, võ Lạ, hàng Lạ, xe wave Lạ, người Lạ, anh hùng hảo hán Lạ, học giả Lạ, tài tử Lạ, đại mỹ nhân Lạ, kẻ theo Lạ...
Thế là Khổng Tử, Lão Tử, Trang Tử, Lý Tư, Kỷ Hiểu Lam, Kim Dung, Cổ Long, Lâm Ngữ Đường, Mạc Ngôn…, từ chỗ là người Tàu, phải đổi thành người Lạ.
Thế là Lưu Bang, Lưu Bị, Đường Thế Tông, Triệu Khuông Dẫn, Chu Nguyên Chương, Khang Hi, Càn Long…, từ chỗ là vua Tàu, phải đổi thành vua Lạ.
Thế là các đại ma đầu Tàu như Âu Dương Phong, Đinh Xuân Thu, Lý Mạc Sầu, Thiên Sơn Đồng Lão, Nhậm Ngã Hành, Tã Lãnh Thiền, Nhạc Bất Quần, Đông Phương Bất Bại…, phải đổi thành đại ma đầu Lạ.
Thế là các cuốn ‘Từ điển Hán-Việt’ hay ‘ngôn ngữ Hán-Nôm’, phải đổi thành ‘Từ điển Lạ-Việt’ hay ‘ngôn ngữ Lạ-Nôm’.
Thế là bộ ‘Mao tuyển’, và mới đây là ‘Tập tuyển’ (có lẽ không ai thèm đọc, mà nghe nói là đang đươc dịch sang tiếng Việt: nam mô a di thò phò, thiện tai!, thiện tai!), phải là các cuốn sách của các tác giả Lạ.
Thế là những thương lái Tàu vào VN tiến hành món ‘võ bẩn - vay thóc giống, trả thóc luộc’ từ thời Phạm Lãi-Ngô Phù Sai (Đông Chu liệt quốc), phải gọi là thương lái Lạ.
Thế là heo thúi, gà thúi, mỡ thúi, hàng nhái, hàng độc hại… được dồn dập tải qua biên giới Việt Nam bởi bọn ‘người từ là từ phương Bắc đã qua dòng sông, sông dài, tìm đến nơi này’, chắc là không phải do người Mông Cổ, người Kazakhstan, hay người Nga…, mà phải do người Lạ, ...và khi thi ‘Chương trình đường lên đỉnh Olympia’, ‘Ai là triệu phú’, ‘Đấu trường 100’, hay ‘Miss Việt Nam’…, nếu được hỏi ‘nước VN giáp những nước nào?’, thì thí sinh phải trả lời là:
-Nước VN giáp nước Campuchia, nước Lào và nước Lạ.

Và thế là Hạo Thiên Khuyển ta đây phải trở thành… chó Lạ, hu..hu...


(HẾT)
---------
Chú dẫn:
-Chủ nghĩa duy khoái (Kim Thánh Thán), xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/02/311-kim-thanh-than-va-khong-khoai-sao.html
-‘God is dead’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2013/11/477-nietzsche-ke-tu-hieu-lam-toi-nghiep.html
- Hạo Thiên Khuyển (hay Hao Thiên Khuyển) vốn là chó kéo xe của Viêm Đế nay thuộc sở hữu của Nhị Lang Thần, con chó này phò trợ cho Thần diệt yêu trừ ma. Hao Thiên Khuyển chính là một trong những pháp bảo nổi tiếng của Thần và là nỗi hãi hùng của biết bao yêu ma quỷ quái… (wikipedia)
-‘Thằng ăn trộm, ông ăn mày’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/07/720-thang-may-truoc-cong-chua-ba-anh.html
-‘Võ bẩn’ của thương lái Tàu: ‘Từ ốc bươu vàng, gỗ sưa đến dứa, dừa non; từ phân trâu đến đuôi trâu; từ rễ sim đến hoa ngâu, lá cây phong ba; từ hạt chè đến xơ dừa. Và mới đây là lá khoai lang non làm náo loạn các vùng quê từ Nam chí Bắc. Nông dân thấy lợi là bán, cơ quan có trách nhiệm thì… ngồi hỏi nhau rằng: Họ mua thứ ấy để làm gì? Vậy mà, hỏi mãi qua bao năm vẫn chưa có lời đáp… Bọn chúng ồ ạt mua. Nhà nhà vỗ béo lợn để lấy mỡ đem bán kiếm lời. Thế rồi, bọn chúng bất ngờ dừng mua không kèn, không trống. Lợn mỡ ế, theo quy luật thị trường buộc phải giảm giá đến thê thảm. Khi giá thấp tới mức không thể thấp hơn được nữa thì bọn chúng quay lại thu mua ồ ạt. Đây là một ngón ‘võ bẩn’, một đòn trúng nhiều đích của thương lái TQ…’, xem thêm: http://www.vba.com.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=9797:b-mc-cho-thng-lai-tau-tung-hoanh-pha-hoi&catid=71:phong-su&Itemid=101

12 nhận xét:

  1. vetnangcuoitroi [Blogger] Email 05.11.15@20:09
    "Ôi, được hít một hơi thoải mái của vùng trời thoáng đạt Tây Nguyên với ‘có cái nắng, có cái gió, có nỗi nhớ không mang tên’, hay ‘tôi như con thú hoang, lang thang trong rừng sâu’, đã thật"

    hiiiiii kết đoạn trên của Lb - mà nhà gom lá ưi, cho vetnang hỏi nhỏ nè... Lb có phải người BM k mà viết về nơi đó thật thân thương đến vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, quê LB ở xứ 'vệt nắng cuối trời' - nơi mà cách đây 4 năm về trước, có một cô gái cầm cái điện thoại ra bìa rừng và khóc thút thít, tiểu nữ nhớ hôn?, hihi....

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Cám ơn bạn PH nhé, chúc ngủ ngon.
      (mình kg ngủ được!, hi...)

      Xóa
  3. nếu được hỏi ‘nước VN giáp những nước nào?’, thì thí sinh phải trả lời là:
    -Nước VN giáp nước Campuchia, nước Lào và nước Lạ.
    Há há.aaaaa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì đại khái là thư giãn cuối tuần mừ,
      thank bạn, chiều t6 nhậu vui nhé!

      Xóa
  4. V_ A [Blogger] Email 06.11.15@08:58
    Em chào anh.
    Sang thăm dọc bài viết... hay .
    Chúc anh an lạc Hp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sống ở...chợ đời mệt quá V_A à, có thể an lạc chăng!, hihi... Ngày mới vui nghen.

      Xóa
  5. Lưu comt Phi Hùng

    Nhớ về quê cũ hồn lơ lửng
    Chiều nắng xôn xao, dạo mấy vòng
    Ngàn năm thay đổi, người không đổi!
    Ai đã lên trời, ta viễn vông…

    Trả lờiXóa
  6. vomtroirieng [Blogger] Email 07.11.15@07:01
    Tàu lạ, rồi người lạ... rồi chẳng lẽ lại hô khẩu hiệu 'tinh thần hữu nghị giữa VN-Lạ đời đời bất diệt"
    Thiệt "loạ" hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, với... sáng tạo này, VTR đã đạt giải là 'người của ngày' rồi, hihi...
      Chúc cuối tuần... ngọt ngào.

      Xóa
    2. Mấy hôm nay LB bận quá... À, lời bình này của VTR đã được đưa vào lời bình số 6 trong entry 'Khi triết gia bị gả bán' rồi nhé, cám ơn, ngày mới... ngọt ngào.

      Xóa