Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

761. ‘Tiếu ngạo giang hồ’ và những mối tình đẫm lệ…

Anh gửi vào em chút lả lơi
Đôi mắt hồ thu đẹp tuyệt vời
Là người, hay tiên trên trời vậy!
Em xuống trần gian khuấy động đời
---------

1. Hình như chúng ta có chút nhầm lẫn!
Thật ra, hình như chúng ta có chút nhầm lẫn về cái được gọi là ‘nhân vật chính’ trong các cuốn truyện/phim. Chúng ta, kể cả một số học giả, thường không chú ý lắm đến cốt truyện/ẩn ý của tác giả muốn nói gì, mà thấy ai… nổi nhất thì gọi là đó là nhân vật chính: chưa chắc!... 
Trong ‘Cái lò gạch cũ’ thì cho Chí Phèo là nhân vật chính!, trong ‘Hội chợ phù hoa’ (*) thì cho nàng Amelia là nhân vật chính!, trong ‘Hàm cá mập’ (*) thì cho viên cảnh sát trưởng Brody là nhân vật chính!, trong ‘Tây du ký’ thì cho Tôn Ngộ Không là nhân vật chính!, trong ‘Thần điêu đại hiệp’ thì cho Dương Quá là nhân vật chính!, trong ‘Ỷ thiên đồ long ký’ thì cho Trương Vô Kỵ là nhân vật chính!, trong ‘Thiên long bát bộ’ thì cho Tiêu Phong là nhân vật chính!, trong ‘Tiếu ngạo giang hồ’ thì cho Lệnh Hồ Xung là nhân vật chính!…

*
Khi các truyện/phim thâm nhập vào đời thực trong một thời gian dài thì, ví dụ, người ta nhớ cả cặp ‘Chí Phèo - Thị Nở’; nhớ cả cặp ‘Dương Quá - Tiểu Long Nữ’; không những nhớ cả cặp ‘Vô Kỵ - Triệu Minh’ mà còn nhớ đến mối tình âm thầm và cao thượng của của Tiểu Siêu, và nhớ đến nỗi hận đời, hận trời hầu như không nguôi của Tạ Tốn; nhớ đến mối tình tội nghiệp của A Tử; đặc biệt là người ta càng ngày càng nhớ đến… Trư Bát Giới (!):
-Trư Bát Giới là người chồng lý tưởng của các cô gái: Trong một cuộc thăm dò trên mạng dành cho các bạn gái với đề tài “Trong bốn thầy trò Đường tăng, bạn muốn… lấy ai làm chồng nhất?”. Kết quả thật đáng ngạc nhiên: trong 98 người tham gia, không một ai chọn Đường Tăng, số người chọn Tôn Ngộ Không là 10, Sa Tăng là 14 người, còn Trư Bát Giới đứng đầu bảng với số người bầu chọn là 74... Vì sao mà lão Trư lại được yêu mến như thế? “Trư Bát Giới tuy lười biếng, ích kỷ, tham ăn, háo sắc, nhưng lại vui tính, có tình nghĩa, lương thiện, biết dịu dàng với phụ nữ, kể ra cũng là người đàn ông đáng yêu chứ?” - cư dân mạng đã nhận xét về lão Trư như thế, họ còn phân tích và cảm thông với lão nhiều điều... (*).
*
Phụ nữ VN thì có Đặng Thu Thảo, Lý Thu Thảo, Phan Hồng Thúy Vân và… (vì ít có phim... hay nên tôi ít biết). Phụ nữ Tây thì có Marilyn Monroe, Asma al - Assad (*), Victoria Beckham (*) và… (tên Tây khó nhớ nên tôi không nhớ được). 
Phụ nữ Tàu thì có Củng Lợi, Chung Lệ Đề, Lâm Thanh Hà, Ôn Bích Hà, Phạm Băng Băng, Thư Kỳ, Trần Hảo…, trong đó, ‘Trần Hảo - mỹ nhân ‘vạn người mê’ mà năm 2007 được bầu là ‘người đàn bà đẹp nhất TQ’ từ hơn một triệu người tham gia bình chọn’ (xem bài A Tử bên dưới), nhưng Lâm Thanh Hà - từng đóng vai Đông Phương Bất Bại với tài và sắc xứng danh là ‘bất bại’ - đã được đông đảo các đạo diễn, diễn viên Hồng Kông kiệt liệt hâm mộ và làm chao đảo cư dân mạng TQ trước và sau những năm 1990, riêng tôi:
-Tôi đánh giá Lâm Thanh Hà là đẹp... nhất (cười) với một phong cách trên cả ‘phượng hoàng’ trong vai ‘Đông Phương Bất Bại’ trong phim và nhạc phim ‘Tiếu ngạo giang hồ’.
https://www.youtube.com/watch?v=ZqGUlOqaRh8

2. Thượng Đế chính là tình yêu!
 'Dần quên bao lối bon chen'
Bước chân suy nghĩ, còn men với đời!
Sinh tồn, tạo hóa trêu ngươi
Sống nay, mai sống, điên cười thế nhân

Đấng tạo hóa đã sinh ra con người, xong rồi ngài phủi tay ra đi… vĩnh viễn, nhưng không quên khoán gọn cho họ hai quy luật: đấu tranh sinh tồn để tồn tại, và tình yêu để phát triển.
Nếu không nhầm, những suy nghiệm lớn và sâu sắc của nhân loại đã chỉ ra rằng: với đa số những người-không-làm-chính-trị thì thiên về tình yêu hơn, với ý nghĩa là họ sẵn sàng hy sinh hết mình cho người mình yêu (theo nghĩa rộng); ngược lại, thiểu số những kẻ-làm-chính-trị thì ‘thường’ sẵn sàng hy sinh hết tất cả mọi người để thỏa mãn cao độ cái thú tính ham làm lớn của họ, trừ những kẻ chưa lên ‘ngai vàng’ hay ‘chưa bị lộ’, và trừ vài cá thể đặc biệt.
Có thể lấy truyện ‘Tiếu ngạo giang hồ’ làm một minh họa khá điển hình.
Những Phương Chứng, Xung Hư, Định Nhàn, Định Dật, Định Tĩnh, Khúc Dương, Mạc Đại tiên sinh, Lưu Chính Phong… có thể là những cá thể đặc biệt, vì yêu nước, vì nghĩa khí hay nghĩa vụ, mà có ‘tham gia’ ngắn hạn vào chính trị, khi cần thiết.
Nhưng, những kẻ-làm-chính-trị như Dư Thương Hải, Đông Phương Bất Bại, Nhạc Bất Quần, Nhậm Ngã Hành, Lâm Bình Chi, Mộc Cao Phong, Tả Lãnh Thiền… đều có chung một đặc tính là vô nhân tính.
Những người-không-làm-chính-trị (hay có tham gia khi ở thế ‘buộc’) như Lệnh Hồ Xung, Doanh Doanh, Nhạc Linh San, Nghi Lâm, Lam Phượng Hoàng…, là những kẻ có ít nhiều ‘nghệ sĩ tính’, dù tốt hay xấu, cũng thường xem tình yêu là trên hết, hay dễ thấy là họ sống hết mình, thậm chí có thể chết vì người mình yêu.
*
Lệnh Hồ Xung và Nhạc Linh San đã có một mối tình ‘thanh mai trúc mã’ ở núi Hoa Sơn, trong đó, một ‘San muội’ nhỏ bé, thơ ngây, thuần khiết, vô tư, thậm chí hơi hoang dã, có thể tìm thấy một nơi ‘ẩn náu’ an toàn và ấm áp bên một ‘Lệnh Hồ ca ca’ đầy tình nghĩa, nhưng cũng không kém phần phóng khoáng.
Nhưng khi gặp Lâm Bình Chi, nàng đã có một cảm giác hoàn toàn khác, đó là cảm giác được làm ‘chị’ - ăn hiếp và dạy bảo họ Lâm, rồi chuyển sang cảm giác được làm ‘mẹ’ - chia sẻ cho cái ‘thân phận con người’ bị rơi xuống cái vực xoáy đèn cù thê thảm của y, mà từ lòng thương hại, nàng đã chuyển đẹp sang tình yêu.
Cái tình yêu hầu như không mang tính ‘quy luật’ đó, đã ăn sâu vào máu, vào thịt nàng, mà một ‘Lệnh Hồ ca ca’ có thể bị nàng lãng quên, có lẽ vì cái cảm giác được làm ‘mẹ’ đã lán át con tim của nàng - một thứ quy luật rất thường tình mà có thể dễ tìm thấy nơi phụ nữ!, đến nỗi, sau này, khi họ Lâm đã tự thiến và chỉ còn cảm giác ‘giá băng’ đối với phụ nữ, thậm chí là ‘vô nhân tính’ đối với tất cả mọi người để thực hiện một âm mưu chính trị - trả thù - mà chàng vốn không bao giờ mong đợi từ dưới cái tổ chim yên ấm của Phước Oai Tiêu Cục đầy hãnh tiến: kết cục, nàng đã chết dưới nhát kiếm vô nhân của họ Lâm mà không hề ân hận!
Nói chung là một mối tình tay ba - đầy ngoắc ngoéo, đầy đớn đau, thậm chí là đầy chết chóc (Nhạc Linh San chết, Lâm Bình Chi chết), mặc dù nó chỉ có giá trị như một tác nhân, chứ không góp phần cho ‘phiêu diêu tính’ trong triết Tàu, nhưng cái chết vì tình của nàng đã được rất nhiều độc giả cảm thông, và do đó, nàng đã… bất tử!
*
Chuyện tình Lệnh Hồ Xung và Doanh Doanh quả… xứng đáng là bi tráng và đẫm lệ. Tuy nhiên, dường như nó rất khác với chuyện tình ‘đẫm lệ hơn’ giữa Lệnh Hồ Xung và Nhạc Linh San đã nói ở trên, hay ‘tội nghiệp hơn’ của A Tử’ (xem dưới), vì Lệnh Hồ Xung có tính tình rất phóng khoáng nên được lòng của cả hai giới hắc đạo và bạch đạo, kể cả Doanh Doanh cũng bị ‘sa lưới tình’ vì tính phóng khoáng này, trừ Nhạc Bất Quần…; còn Doanh Doanh lại có uy tín gần như tuyệt đối trong giới hắc đạo - với cương vị là giáo chủ kế nhiệm của Ma giáo, sau khi Nhậm Ngã Hành chết - là cứu tinh của Ngũ Nhạc kiếm phái (cứu Hằng Sơn, Hoa Sơn…), giúp hòa giải được mối cựu thù giữa Ma giáo và Võ Đang, Thiếu Lâm khoảng 70-80 năm về trước, và đã đem lại sự an bình cho võ lâm được vài chục năm về sau! Vì thế, không những Lệnh Hồ Xung mà còn Doanh Doanh (cũng như Hoàng Dung, Tiểu Long Nữ, Triệu Minh…) - với tính cách hơn hẳn người thường - được ‘đương thế’ gọi là những con phượng hoàng trong loài người...
*
Không hiểu tại sao mà một số đạo diễn Hồng Kông lại có các phim ‘Tiếu ngạo giang hồ’ với chuyện tình chính ‘Lệnh Hồ Xung và Doanh Doanh’ thành chuyện tình ‘Lệnh Hồ Xung và Đông Phương Bất Bại’! Nghe nói phim ‘Tân tiếu ngạo giang hồ 2013’ có cặp Hoắc Kiến Hoa và Trần Kiều Ân (vai Đông Phương Bất Bại) bị cộng đồng mạng ném đá vì quá cách tân, nhưng cũng tại vì có hư cấu quá hay!
Còn trước đó, phim ‘Tiếu ngạo giang hồ 1991’ có cặp Lý Liên Kiệt và Lâm Thanh Hà (vai Đông Phương Bất Bại, xem dưới) thì ngoài chuyện quá cách tân ở trên, lại có Lâm Thanh Hà đóng quá ‘phong thái’ mà làm đảo điên nhiều cư dân mạng và làm Chu Tinh Trì phải tâm phục khẩu phục! Cái hay của nó là ở chỗ, với biệt hiệu là ‘Đông Phương Bất Bại’ thì chắc chắn là ‘nàng’ phải có cái phong thái trên cơ những đại cao thủ khác, mà Lệnh Hồ Xung - kẻ có tính cách giống vị Thần rượu nho như triết gia Nietzche đã đề xuất! - chỉ tôn thờ ‘nhạc tính’ của trần thế, mà không màng danh lời, không bao giờ hô ai là ‘muôn năm’, lại không cần ai hô mình là ‘muôn năm’…, nên cái tính cách này của chàng mới chinh phục được nàng ‘bất bại’ này:
Một hôm, trên đường quy ẩn giang hồ, Lệnh Hồ Xung nghe xa xa có tiếng nhạc tình réo rắc, chàng tò mò bèn đi theo tiếng nhạc, và tại một cái hồ tuyệt đẹp, chàng bắt gặp một người con gái tuyệt sắc đang… tắm ở đó. Vì nàng vốn là người có tính rất thoáng, nên qua một hồi trao đổi qua lại, cả hai chợt phát hiện ra là họ đều thích rượu (mà chủ yếu thì Lệnh Hồ Xung uống ‘ké’ rượu của nàng nhiều hơn, và ngon hơn).
Sau đó, Lệnh Hồ Xung thường lẻn vào Tổng đàn của Ma giáo, mà ở đó, có lúc chàng đã lấy cả thân mình đã bảo vệ cho nàng khi gặp nguy hiểm (nàng giả vờ, nàng giỏi võ hơn chàng nhiều!), có lúc ẵm nàng ra ngoài uống rượu, do đó mà ‘nam nữ cọ cọ rất thân’ nhiều lần, và có lúc chàng còn… ngủ chung với nàng qua đêm (!)…
Sau này, do các sư đệ của chàng (thuộc phái Hoa Sơn) bị Đông Phương Bất Bại giết, chàng mới chịu cùng với Nhậm Ngã Hành (và Hướng Vân Thiên, Doanh Doanh) tấn công lên Hắc Mộc Nhai, đến nơi chàng mới biết ‘nàng’ chính là Đông Phương Bất Bại… Kết quả, nàng rơi xuống vực thẳm và từ giã hồng trần, trong khi quả tim của chàng đau thắt lên từng cơn, và nỗi đau này vẫn còn âm ỉ trong tim chàng, suốt đời… 

https://www.youtube.com/watch?v=U7dRWhhHH6c

***
Cuối cùng…
Nếu tôi nói ‘Thượng Đế chính là tình yêu’, thì chắc có nhiều blogger không chịu, vậy thì hãy lắng nghe sự đồng cảm của nhạc sĩ Đàm Toàn nói và ca sĩ Hoắc Kiến Hoa qua bài hát ‘Tiêu dao’ nhé:
Năm tháng làm người già đi, danh lợi đều quên hết.
Một bầu rượu đục chuốc say giấc mộng.
Sinh tử đều cô độc, khao khát một vòng tay.
Mặc kệ sớm hay muộn, để mặt tình yêu tiêu dao...
Trời cao rộng như thế, hao bờ núi xanh bao quanh, nếm trải biết bao mùi vị của tình ái....
Yêu hận triền miên tất cả đều xóa hết, chỉ mong nắm chặt lấy hôm nay.
https://www.youtube.com/watch?v=782fEo5G3v8
*
Và có lúc tôi đã nghĩ rằng, vì muốn quên đi bao nỗi khổ đau miên viễn nơi cái địạ ngục trần gian này, nên bất chấp sinh tử, mãi mãi con người vẫn cứ yêu nhau, dù phải đổi biết bao nhiêu đắng cay, để có được những giây phút ngọt ngào trần thế!:
Sáng ra đã thấy cái đèn cù
Người làm, kẻ bảo, biết ai ngu!
Bóng hồng thượng đế tươi cười ánh
Quên cõi ta bà, ta… ngất ngây


(HẾT)
---------
Chú dẫn:
-Asma: vợ của Tổng thống Syria Bashar al - Assad, năm nay 40 tuổi, năm 2008 (!) được Tạp chí Vogue phong là ‘bông hồng sa mạc’…

-‘Chuyện nàng Đông Phương Bất Bại’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2015/07/723-chuyen-nang-ong-phuong-bat-bai.html
-‘Hàm cá mập’ (Jaws) là phim của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg sản xuất vào năm 1975; ‘Hội chợ phù hoa’ là cuốn tiểu thuyết không có Anh hùng, của Thackeray, châm biếm xã hội Anh vào đầu thế kỷ 19... (wikipedia)
-Lâm Thanh Hà (sinh 1954) được coi là ngôi sao nữ hàng đầu của Hồng Kông và là diễn viên yêu thích của nhiều đạo diễn... Chu Tinh Trì khi được phỏng vấn về nữ diễn viên anh yêu thích đã lập tức trả lời rằng đó là Lâm Thanh Hà… (wikipedia)
-‘Lão Trư lấy vợ’, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/06/217-lao-tru-lay-vo.html
-‘Mối tình tội nghiệp của A Tử’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/moi-tinh-toi-nghiep-cua-tu.html
-‘Tình yêu của Tiểu Siêu’, xem: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/tinh-yeu-cua-tieu-sieu.html
-Victoria: vợ của cầu thủ Beckham, được tạp chí Glamour tại Manhattan bình chọn là người phụ nữ của năm 2015.

10 nhận xét:

  1. Lưu comt Mai Thúy Lê:

    Em nằm trên đóa hoa sen
    Anh cơn mê ngủ, tưởng rằng thiên tiên
    Rung rung, động tím giao duyên
    Nò ngờ hư ảo, đêm huyền thức thao

    Trả lờiXóa
  2. Lưu comt HRG:

    'Dần quên bao lối bon chen'
    Bước chân suy nghĩ, còn men với đời!
    Sinh tồn, tạo hóa trêu ngươi
    Sống nay, mai sống, điên cười thế nhân

    Trả lờiXóa
  3. Lưu comt V_A:

    Có chứ, hổm rày ai nhớ ai
    Đôi môi hé hé khiến ai sầu
    Mắt huyền nghiêng nghiêng ai mên mến
    Cho xóa mây ngàn, ai đến đây

    Trả lờiXóa
  4. Lưu comt Yến Phạm:

    Sinh nhật em, làm sao anh biết nổi
    Chốn cô phòng, anh cảm ứng Đông-Tây
    Bấy lâu nay, em xa vắng chốn này
    Ngồi nghĩ lại, nhiều khi anh tự hỏi!

    Nụ tình Đông, năm ngoái đã xa rồi
    Trời mưa rừng, sương sa nơi cuối phố
    Tím tươi cười, nhưng gió thổi về Tây
    Bỏ lại đây, cuối chiều sân vắng gọi

    Trả lờiXóa
  5. Muội rất thích LÂM THANH HÀ và muội qua thăm Ca Ca
    Cuối tuần như ý Ca Ca nhé!
    Mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, Lâm Thanh Hà - sinh 1954 - là một trong tứ đại mỹ nhân của Hồng Kông vào những năm 1980 và 1990, đặc biệt là nàng đã đẹp rực rỡ và vô cùng sắc sảo trong phim 'Tiếu ngạo giang hồ' (Lý Liên Kiệt) năm 41-42t, nhưng đến năm 57t thì trông không còn sắc sảo nữa, nên cái gì ở đời cũng là tạm thời, híc...
      Thank tiểu sư muội nhé, chiều ngoan.

      Xóa
  6. saumietvuon [Blogger] Email 13.11.15@17:59
    Trong bộ Tiếu Ngạo Giang Hồ tui thích` nhất mối tình của Nhậm Doanh Doanh và Lệnh Hồ Xung hà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình đang viết đến đoạn Lệnh Hồ Xung - Doanh Doanh đây, tuy nhiên, dường như vấn đề 'Đông Phương Bất Bại' trên thực tế ngày nay lại hấp dẫn hơn!: mình đang suy nghĩ,
      cám ơn bạn, chúc tối vui.

      Xóa
  7. Hihi Yến nhỏ cũng thích xem phim kiếm hiệp lắm luôn ! Mến chúc GS tuần mới vui khỏe ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui da da, cái này thì muội chọn Doanh Doanh, Nhạc Linh San, Nghi Lâm hay Lam Phượng Hoàng?
      Bên ấy vui nhìu nghen tiểu sư muội!

      Xóa