Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

822. Thượng đế đi thăm vụ cá chết... (Thư giãn)


Xứ mình ngộ quá, phải không em
Cá chẳng biết… bơi, nổi lềnh bềnh
Muối kỳ lạ lắm: vào hôn lúa
Rộn cõi thiên thai, lúa rụng liền!
1
Lộn một cái véo từ không gian một chiều đến không gian một tỉ chiều, thượng đế dùng môn khinh công ‘thê vân tung’ của lão đạo Trương Tam Phong mà tà tà hạ xuống một con đường nhựa nhỏ. Trước mắt ngài là một tòa lâu đài nhiều tầng, cao, to; bên cạnh nó lại là một căn nhà cấp bốn lẹp xẹp, nhưng cũng có giá đến vài tỉ đồng!
Ngài còn nhớ là vào cuối năm 1975, khi ghé xứ Rùa X, thì một đồng ở đây có thể mua được 3kg gạo (3,2 hào/kg), mà cách đây mấy năm nghe nói họ đã có người ăn sáng đến cả chục triệu đồng, làm đám cưới đến cả năm chục tỉ (mà nay chắc chắn là con số này là lớn hơn nhiều)…, và chỉ giá trị chứng khoán của xứ này thì đã có đơn vị tính sơ sơ là… ‘triệu tỉ đồng’ - vậy sẽ mua được bao nhiêu kí gạo?, vậy mấy ông Rockefeller hay Bill Gates tồn tại ở chỗ nào?, ‘đỉnh cao trí tuệ’ như ngài mà vắt óc ra cũng không lý giải nỗi, đành phải qua tiệm thuốc Tây bên kia đường mua một vĩ Paracetamol, làm liền 2 viên, mà hổng biết chừng đâu tí phải làm thêm 2 viên nữa! 
Căn nhà cấp bốn này nằm cạnh một cánh đồng hoang: ‘ủa, ta nhớ lúc cùng với Obama nhìn qua cái màn hình FBI của Mỹ theo dõi Bin Laden vào tối 1/5/2011*, thấy cánh đồng này có hoa màu đỏ mừ, hoặc là màu tím của hoa mắc cở hay hoa mắt mèo* nhỉ!, ôi! ta dạo này hơi bị lú lẫn quá, chắc là già rồi!’, ngài thầm than. Nó đang được lợp một mái tôn dài mới, để thay thế cái mái bạt đã bị cơn giông đánh tơi tả vào hôm trước…; dưới mái tôn là một gốc cây mít, có một con chó và một con mèo đang đùa giỡn với nhau, ‘ủa, ganh nhau như chó với mèo’ ngài tự hỏi, còn có một con chó trắng mini đang có bầu, với những chiếc vú căng đầy sữa, sẵn sàng cho con bú, ‘tội nghiệp’, bà chủ bảo.
*
‘Ông chủ quán cà phê, thuộc thế hệ 5x, người dong dỏng cao, khoảng 1m7, ăn mặc đồ civil bình thường, áo bỏ ngoài thùng, người miền Bắc, tướng hơi ‘hai lúa’, trông cũng không hiền lành gì!; anh ta đang ngồi trên một chiếc ghế gỗ, đối diện với bà vợ U40 có thân hình khá đẹp - như một con cá ‘hắc ma lũy’, nghe tay NGLB mô tả vậy, ngài rất đỗi tự hào và nghĩ thầm: ‘sự sáng tạo của ta quả là kỳ diệu’. Nghĩ thì nghĩ vậy, chứ gần đàn ông, ngài thấy sao sao ấy: ‘trông cũng không hiền lành gì’, mà gần phụ nữ ẹp thì ngài thấy ‘phai phái’:
Mai em về, ai đứng đó chờ em
Hoa sữa năm xưa, nay vẫn cứ mềm
Tiếng cười năm đó, trôi theo mây gió
Giông bão về, đau đớn, chốn hoang đêm
Đúng vậy, là thần Zeus - chính hiệu thiên hạ đệ nhất ngoại tình - đã từng xuống xứ Hy-La cổ đại để tán gái: ‘ngài biến thành con bò hiền lành, đẹp, thơm phức và dễ thương, nhẹ nhàng tiến đến tiếp cận nàng Europe, liếm tay của nàng, quỳ xuống dưới chân nàng, cạ cạ vào người nàng… Thấy con bò ‘ngoan’ quá, nàng không đề phòng, leo lên lưng con bò ngồi, nó chở nàng từ từ dạo trên đồng cỏ mượt mà, gió mát hây hây..., rồi bất thần nó vùng lên, chạy liên tục, chạy ra biển, bơi trên mặt biển, bơi liên tục, vượt đại dương cho đến khi đến một vùng đất khác đầy hương vị ái ân và trữ tình. Đến nơi, thần hiện nguyên hình là một chàng trai uy mãnh, thần thái ngút trời, ngài dùng lời ngon ngọt tỏ tình với nàng, chính sức hấp dẫn của một chàng trai đầy lòng tự tin và cặp mắt tinh tường biết chọn đàn bà, mà đã giúp Zeus có được nhiều mối tình lãng mạn, nếm được đầy đủ vị đắng đào nguyên và sản sinh ra được những đứa con tài hoa’*, nhưng ngài không dám liếc nhìn lâu con cái ‘hắc ma lũy’ kia, sợ anh chồng chợt để ý!

2
Và, đúng là… ‘dân tộc tính’!, ông chồng đang lúc rảnh, thấy ngài ngồi không, bèn đến cà khịa:
-Cái vụ cá chết là do chất độc của công ty Phọt-ma thải ra ngoài biển, chúng nó nói lấp liếm thôi… 
Vì ở trên thiên đường lâu quá, nên ngài không biết ‘chúng nó’ là ai, bèn gọi:
-Người đâu!
Bắc Đẩu vội ba chân bốn cẳng chạy đến, tâu: 
-Dạ, muôn tâu, what can I do for you? (Ngài sai bảo gì ạ?)
-Tại sao cá chết?
Bắc Đẩu liền tổ chức một cuộc họp báo, có khoảng 10 phóng viên trong nước và nước ngoài, gồm: ngài, nhà-uống-cà-phê-học, ông chủ, bà chủ, ông nói tiếng Anh bồi, cô đệ tử học ‘tiếng Anh lóng’*, cô bán cá cảnh, hai con chó và một con mèo. Ông mới móc trong túi quần ra 2 mảnh giấy nhàu nát với mấy dòng chữ viết vội, rồi đọc báo cáo: 
-Thiên linh linh, địa linh linh…
Thượng đế Ala vĩ đại…
Giê-su-ma, lạy chúa tôi… 
Nam mô kiết đế ta bà ha…
Nam mô a di đà Khổng Tử…
Nam mô a di đà Tàu… 
Cá chết không phải là do kẻ... 'lạ’, mà là do hiện tượng... hoa ban đỏ, à quên, ‘hoa tảo đỏ’…
-Đừng có ăn nói ấp úng kiểu ‘đực không ra đực, cái không ra cái’ nhé, trình độ tiến sĩ rồi!, ngươi làm ta nổi giận lên bây giờ; cái quán karaoke Hoa Ban Đỏ ở Sơn La thì ta đã nếm mùi đời ở đó rồi!; ta đã sáng tạo ra mọi thứ trong vũ trụ mà ta không biết à!; tảo có đủ thứ màu, màu xanh cũng có, hại cũng có mà lợi cũng có, nên cái thủy triều mà người gọi là ‘đỏ’* đó đâu có nhất thiết phải là màu đỏ, mà tại sao từ thời Ngô Quyền tới giờ lại không bị, mà lại bị ngay vào cái thời có cái công ty Phọt Ra Ma!

Môi em nghiêng, khiến rã rời
Nàng tiên cá chết, tơi bời biển anh
Xuất khẩu thành thơ xong, ngài ‘hứ’ một tiếng rõ to. Thất kinh hồn vía, (nhờ học lóm được từ Tôn Ngộ Không), Bắc Đẩu liền dùng phép ‘Cân đẩu vân’ nhảy tót một cái 10.800 dặm, thoáng một cái đã về đến Hoa Quả Sơn, Thủy Liêm Động, Đông Thắng Thần Châu, à quên, về đến khu Quảng Bá, Hà Nội, rồi nằm măm măm vú sữa!
Thấy y biến lẹ quá - lộ ra cái dáng ẹo ẹo, đít thì lép, trái khế ở cổ thì to bằng quả trứng gà!, ngài bèn lầm bầm:
-Có gì đâu mà ngươi sợ thế, ta bảo nói sao thì nói vậy, có gì thì… trời chịu!

3
Đang suy nghĩ: mấy cái vụ này mà không đưa vào 'Chương trình Táo Quân 2017’ thì uổng quá!, nhưng ngài cũng kịp để ý là Bắc Đẩu có dùng chữ ‘lạ’ ở đâu đó trong báo cáo, và để kiểm tra lại xem thử sao, ngài mới xoay sang chuyện ‘lúa ngập mặn’…
-Nam Tào! Tại sao sông Mekong lại bị cạn? Ngươi đừng, như vụ ‘thủy triều đỏ’, định đổ tội ‘lúa ngập mặn’ là do dân hay do bệnh phát ban đỏ đấy nhé! 
-Dạ vâng, muôn tâu, là do… con của ngài là El Nino* làm ra đó! (El Niño trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là ‘Đứa trẻ’, có ý nói đến Chúa Giê-su hài đồng)…
-Hỗn láo! Ta đã sáng tạo ra cái gì thì tính cái đó rồi: ‘Cách đây hơn 5000 năm, khi mà hiện tượng này mới được ngư dân Peru phát hiện thì El Niño đồng nghĩa với ‘tin mừng’. Vì nước biển lúc ấy tăng lên đủ ấm để vi sinh vật phát triển. Chúng là thức ăn cho cá biển. Nhờ thế nền đánh bắt cá của các nước ven biển Nam Mỹ phát triển mạnh… (Tuy nhiên), không phải El Niño lúc nào cũng gây tai họa cho con người… Nếu năm nào mà hiện tượng El Niño không làm cho nhiệt độ nước biển tăng lên quá cao thì năm đó sẽ có mùa cá bội thu. Ngoài ra, El Niño còn làm cho một số hoang mạc khô cằn nhất thế giới như Antacama (Nam Mỹ) có những cơn mưa lớn giúp cho thực vật tại nơi đây phát triển đáng kinh ngạc. Tiêu biểu là vào năm 2015, hoa đã nở rộ khắp Hoang mạc Antacama… (Chính) con người đã và đang tiếp tay cho El Niño như phá rừng, thải khí cácbonic vào không khí, vì El Niño càng mạnh mẽ hơn nếu mặt đất thiếu cây xanh hay để xảy ra hiện tượng nhà kính...’*.
Thế ta hỏi ngươi nhé, tại sao từ thời Kinh Dương Vương đến năm 1991, sông Mekong không bị cạn, còn từ năm 1992 đến nay (bắt đầu từ đập Mạn Loan), ai đã dám ‘vượt quyền tạo hóa’ mà ẵm đi 70%, rồi 90% lượng nước của sông Mekong*, làm cho ngót 70 triệu người dân Cam, Việt, Lào Thái, trong đó có gần 20 triệu người dân ở ĐBSCL phải trực tiếp chịu khổ lụy? 
-Dạ…, dạ…, đó chính là ‘kẻ lạ’.
-‘Kẻ lạ’ là ai?
-Dạ, bố thần cũng không biết thì làm sao mà thần biết được, chỉ biết đó là một từ hoàn toàn mới, mới nhất trong lịch sử ‘lạ’, để ám chỉ một kẻ to con nào đó mà làm cho ai đó phải sợ hơn cả ông… trời.

…Một hồi sau tỉnh dậy, thượng đế thấy mình đang nằm trong phòng Cấp Cứu của bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gòn, hỏi ‘sao ta lại ở đây?’, ‘tại vì nghe kẻ lạ có quyền lực hơn ngài, nên ngài uất ức quá mà ngất xỉu ạ!’.

4
Thượng đế vừa ráng ngồi dậy, vừa rên rỉ kêu lên: ‘ối trời đất ơi là trời, khổ cái thân tôi’, rồi thều thào nói:
-Thế thì cuối cùng, người cho ta biết là ai làm cho làm cho cá chết? 
-Dạ…, dạ…, đó chính là kẻ… lạ.
Chưa kịp nói dứt câu trả lời, Nam Tào quay lại thì thấy thượng đế biến đi đâu mất, chắc là ngài… ngủm rồi!

'Thượng đế mà ngủm à, hơi bị nhầm lớn rồi đấy!': ta lỉnh ra ngoài uống cà phê…
Làm một cuốc xe ôm, từ bệnh viện Chợ Rẫy, qua đường 3/2, chạy về phía CMT8, rẽ trái qua đường Cao Thắng; bên trái đường, ngài lọt vào một quán cà phê rõ to, to bằng cái Dinh Độc Lập í, quên tên rồi, ‘mình hơi bị lú mừ’, ngài thầm nghĩ... Ngồi ngẫm nghĩ sự đời, ngài phát hiện ra nhiều cái cũng thú vị: 
Nghe nói dân dốt Sử ư! Thì tổ chức Chương trình ‘dân ta tự viết Sử ta’ với sự tham gia của cả trong và ngoài nước, và có thưởng (mấy cái Game-Show chọc cười mà thưởng đến hàng mấy tỉ mừ!), thì chỉ trong vòng 3-6 tháng, toàn dân sẽ biết Sử, thậm chí có cả ngàn người giỏi Sử, cần quái gì phải ‘nam mô a di đà Tư Mã Thiên’, phải vỗ ngực tự xưng là ‘Giả Sư’, hay thậm chí phải ‘tích hợp Lịch sử VN vào với hư vô’!, nếu không tin thì thử làm coi!
'Lãnh tụ’ là ‘tủ lạnh’, muốn cho cái gì đang nóng sốt về ‘0 độ’ mà chẳng được!
'Ngu dân là nghĩ là dân ngu', định nghĩa dễ ẹt à, khà khà khà... 

Rồi ngắm một anh thợ hồ đang chặt hạ một cái cây, ngài thấy anh ta lấy rìu chặt dần từng cái rễ một, một hồi thì cây lung lay theo chiều gió, anh xa xô nhẹ một cái, cây ngã đánh ‘sầm’. Nghĩ đến có ai đó nói cũng vui: kiến trúc thượng tầng và cơ sở hạ tầng; ‘kiến trúc thượng tầng’ ví như cái ngọn cây, ‘cơ sở hạ tầng’ ví như cái gốc cây, tức là lòng dân, nếu ai đó mà lấy ‘rìu’ mà chặt lòng dân từng cơn một, thì chả bao lâu, cả cái ngọn cây đó sẽ bị đổ, thông qua một cơn gió hỗ trợ nhẹ của ngài.
Vâng, ngài là cơn gió của lịch sử.

Nghĩ đến đây, ngài lại khoái chí vuốt râu cười khà.. khà.. khà… tiếp, rồi vùng mình bay về thiên đường, mà quên trả tiền… cà phê!, Nam Tào đứng xớ rớ gần đó, vội kêu toáng lên:

-Ngài khoan về… thế giới bên trên đã, cái luận văn ‘tiến sĩ cá chết’ của ngài đã xong đâu?

(HẾT) 
---------
Chú dẫn:
1-Cây mắt mèo (hay cây mèo hoang!): có hoa giống hoa trinh nữ/hoa mắc cở, nhưng có thân mộc, màu nâu, có trái và hạt khô - đụng vào là rất ngứa, mà bọn ‘nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò’ thường lấy hạt bỏ vào chỗ ghế ngồi của cô giáo… 

2-Mekong cạn dòng: Đến năm 2011, TQ đã hoàn tất 4 trong số 14 dự án đập Vân Nam. Con đập thứ 5 Nọa Trác Độ lớn nhất cũng đang được tiến hành xây cất cùng với con đập thứ 6 Công Quả Kiều. Sau con đập Tiểu Loan, chỉ trong vòng 2 năm nữa, khi con đập Nọa Trác Độ khổng lồ hoàn tất, có thể nói về tổng thể TQ đã hoàn tất kế hoạch chuỗi đập bậc thềm Vân Nam và làm chủ dòng sông Mekong… Tuy chỉ với 4 con đập Vân Nam, các quốc gia hạ nguồn đã bắt đầu chịu những hậu quả ‘nhãn tiền’: những cơn lũ bất thường trong mùa mưa, nhiều khúc sông cạn dòng trong mùa khô và nạn nhiễm mặn trầm trọng hơn nơi ĐBSCL. Ngót 70 triệu cư dân trong Lưu vực sông Mekong và gần 20 triệu dân vùng ĐBSCL đang và sẽ phải làm gì để thích nghi và sống còn?…, vậy mà chưa bao giờ trong mùa khô, mực nước con sông Mekong lại có thể xuống thấp đến như vậy! Ở một số nơi, có những khúc sông hầu như cạn dòng và trơ đáy. Nguồn cá và nông nghiệp đã trực tiếp bị ảnh hưởng. Không chỉ đơn giản vì ‘thiếu mưa’, sự kiện sông Mekong cạn dòng năm 1993 mà không vào mùa khô, trùng hợp với thời điểm TQ bắt đầu lấy nước vào con đập thủy điện Mạn Loan ngang dòng chính sông Mekong. Để có đủ nước cho 4 đập thủy điện đang hoạt động (này), TQ đã thường xuyên đóng các cửa đập khiến mực nước sông đã xuống tới mức thấp nhất. Bắc Kinh đã không cung cấp thông tin về chu kỳ vận hành của các con đập ấy để các quốc gia hạ lưu có thể kịp thời ứng xử và đối phó…, với con đập thứ tư Tiểu Loan đã có tới 70% dung tích các hồ chứa nằm trong lãnh thổ TQ - và dung tích ấy sẽ tăng tới 90% khi con đập thứ năm Nọa Trác Độ hoàn tất (Ngô Thế Vinh).  Xem thêm:
http://vietecology.org/Article/Article/61, hay
https://www.facebook.com/notes/lang-anh/vũ-khí-nước-của-trung-quốc-và-việc-giải-lời-nguyền-sông-mekong/10204442872591917/ 

3-Mỹ theo dõi Bin Laden: Vào lúc 1 giờ chiều ngày 1/5/2011 tại Washington, các cố vấn hàng đầu đã tập hợp tại Nhà Trắng. Vào khoảng 2 giờ, ông Obama đã bàn bạc với họ để duyệt sự chuẩn bị cuối cho chiến dịch, sau đó quay về Phòng tình huống lúc 3h32 để cập nhật thông tin và đến lúc 3h50, ông đã được thông báo rằng ‘nhiều khả năng’ Bin Laden nằm trong những người bị giết trong chiến dịch. Bin Laden đang trú ẩn trong một khu nhà 2 tầng nằm cách một học viện quân sự của Pakistan chỉ gần 100m khi 4 trực thăng chở các lực lượng Mỹ đột kích tòa nhà này vào sớm 2/5…, đến 7h, ông Obama được thông báo rằng y sự thật đã chết… Một người con trai của y cũng bị giết. (tinmoi.vn)
4-Thần Zeus tán gái, xem thêm:
http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/06/215-thien-e-va-cac-moi-tinh-vung-trom.html 

5-Thủy triều đỏ: Thủy triều đỏ là một thuật ngữ thông dụng được dùng để chỉ một trong một loạt các hiện tượng tự nhiên được gọi là tảo nở hoa gây hại hay HABs (Harmful Algal Blooms). Thuật ngữ này được sử dụng đặc biệt để đề cập đến sự nở hoa của một loài tảo có tên là Karenia brevis…Thuật ngữ này đang dần được loại bỏ trong giới nghiên cứu vì những lý do sau đây: 1) Thủy triều đỏ không nhất thiết phải có màu đỏ và trong rất nhiều trường hợp không hề có sự đổi màu nào xảy ra cả. 2) Chúng không liên quan đến chuyển động của thủy triều. 3) Thuật ngữ này thiếu độ chính xác khi được dùng để chỉ cho nhiều dạng tảo nở hoa…  (Tháng 4/2016), trước hiện tượng sinh vật biển chết hàng loạt ở tất cả các tầng nước khu vực ven biển bắc miền Trung của Việt Nam, bộ Tài nguyên và Môi trường nước này công bố nguyên nhân là do hiện tượng thuỷ triều đỏ. Tuy nhiên thông tin nhận được nhiều phản bác đến từ các nhà khoa học chuyên môn khi họ cho rằng hiện tượng thủy triều đỏ chỉ xảy ra với các sinh vật ở tầng mặt, hiện tượng ở miền Trung Việt Nam xảy ra với cả các sinh vật ở tầng đáy. (wikipedia)
6-Tiếng Anh… lóng: Don’t onion summer me: đừng hành hạ tôi, No table: miễn bàn, No star where: không sao đâu, No smoking: không mất kinh = có bầu…

16 nhận xét:

  1. Cỏ mở hàng chả biết có may mắn hay không? Hì hì, Cỏ mới vào Blog nên đi loanh quanh mọi nhà thấy bài Lá Bàng viết thật hay nên vào còm một tý. Chúc Lá Bàng thay lá xanh tươi.

    Trả lờiXóa
  2. Cỏ mở hàng chả biết có may mắn hay không? Hì hì, Cỏ mới vào Blog nên đi loanh quanh mọi nhà thấy bài Lá Bàng viết thật hay nên vào còm một tý. Chúc Lá Bàng thay lá xanh tươi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, hồi trước LB có quen blogger 'Hoa Cỏ May' ở An Giang gì đó, lâu năm quá, chỉ còn tí kỷ niệm xa mờ, híc...
      Cám ơn bạn mới! đã ghé nhà, chiều ngọt ngào!

      Xóa
    2. Em ngồi trong nắng mơ mơ ảo
      Anh biết chiều này, không có em
      Thế gian lúc muốn, thời không có!
      Thôi, để em ngồi, ông nắng thơm!

      Xóa
    3. Hì, không phải là Hoa Cỏ May đâu chỉ là Cỏ May thôi
      Đã có lần kết bạn trên fb sau tự nhiên biến mất.
      Blog của Cỏ có từ năm ngoái do một người bạn làm giúp vì ít vào nên quên mất đường vào nay nhớ vào lại.
      Mình sẽ thường xuyên thăm hỏi nhé!

      Xóa
  3. Nhiên Phạm Châu An (FB)
    Anh phải viết bài "Cá chết đi lên thăm Thượng Đế" trước nha!!! He he
    5 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, tại hạ mới đo chơi về, cái vụ cá chết lên thăm thượng đế quả là đề tài mới!, hi..., cám ơn... thiền su nhé.

      Xóa
  4. Mietvuon Sau (FB)
    Xứ mình ngộ quá, phải không em
    Cá chẳng biết… bơi, nổi lềnh bềnh
    Muối kỳ lạ lắm: vào hôn lúa
    Rộn cõi thiên thai, lúa rụng liền!
    5 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui, cái ông lãng đãng thơ này!, nhanh chân quá,
      cám ơn nhé, chúc chiều vui!

      Xóa
  5. Lưu comt blog VTR:

    ...Nguyên tố Crom, tính chất bền muôn thuở
    Hai đồng vị giữa đời, hai công-tội khác nhau
    Đồng vị Crom 3, không mang nghĩa thuơng đau
    Nhưng Crom 6, hậu quả nào khủng khiếp
    Được xả ra sau quá trình luyện thép
    Hủy diệt muôn loài, môi trường biển, thiên nhiên !
    Nỗi nghẹn ngào nào, em có đặt được tên?
    Khi rõ ràng, đó là màu Crom 6
    Chẳng phải đâu là thủy triều đỏ Tảo
    Quan trắc nào hơn tai mắt người dân...
    LB THÍCH ĐOẠN NÀY, XIN VỀ NHÀ, TKS.

    Trả lờiXóa
  6. Lưu trả lời Sinh Nguyễn (entry 41):

    Cám ơn bạn, sau này mình mới biết 'Nói lại sự thật', hay 'Chân Lý-Là', 'Ta là Cái Đó'... vốn là một dạng nghĩa của chữ 'Như Lai'...
    P/s: Mình không có đọc sách (nhiều) đâu, vì mình nghĩ là thế giới tự nhiên sẽ tự nhiên nói lên sự thật (cười).

    Trả lờiXóa
  7. Thăm anh cuối tuần thanh thản anh nhé !

    Trả lờiXóa
  8. http://caogiatue.blogspot.com/
    Huynh ko thăm muội vậy, muội giận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay mạng bị yếu, nhiều khi huynh vào mạng hoài mà kg được!, sr, thanh muội nhé.
      P/s: Huynh sẽ vào thăm blog mới! của muội.

      Xóa