Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

901. Tôi đồng cảm với CLB bóng đá Long An!

Nếu người ta hay người dân đã không tin hay khinh 'trọng tài' rồi, thì ta sẽ đòi hỏi ở họ cái gì?

Đầu buổi sáng hôm nay, có vụ CLB bóng đá Long An - 'vụ kỳ quái nhất tuần' - cả thế giới đều biết!... Từ đó, dưới một góc nhìn khác, tôi nghĩ: trọng tài là gì, theo nghĩa rộng?
Và đây cũng là một bài viết rất ngắn của tôi.

1
Tối hôm qua, giờ ăn cơm, khi xem thời sự VTV1, thấy rõ ràng ràng là trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã cố tình xử cho CLB bóng đá Long An thua TP. HCM - từ (những) quả penalty vô lý: Thủ môn Long An giận bỏ ra khỏi cầu môn không thèm bắt bóng, 'cả đội Long An đều đứng yên, mặc trọng tài muốn làm gì thì làm', cả nhà tôi đều tức. Còn tôi, sau mấy giây suy nghĩ, liền nói:
- Đội Long An làm đúng rồi, cố gắng đá (học hành, làm việc) cho cố cả đời, rồi kết qủa là bị thằng cha nào đó cho về con số không, thậm chí số âm, hỏi thử ai mà không tức cho được; nếu là anh, anh cũng làm vậy (!).
Sư tử nói:
- Đem thằng trọng tài đó ra mà xử bắn đi thì... thế giới mới có công bằng (!).
'Nếu trọng tài là người quyết định trận đấu thì ông vào sân đá một mình luôn đi, để 11 cầu thủ ở nhà 'nhậu' sướng hơn!', tôi còn nghĩ bụng.
*
Uống cà phê xong, về nhà, đọc mấy trang web như vnexpress và dantri..., tôi mới biết ngoài việc HLV Long An phát biểu thẳng: 'Năng lực của anh ta không yếu, nhưng anh ta có vấn đề về tư tưởng. Quả phạt đền thứ 2 rõ ràng là tình huống va chạm bình thường, vậy mà anh ta thổi phạt đền. Quả phạt đền thứ nhất mà chúng tôi phải chịu cũng chẳng có gì rõ ràng... Trọng tài Thư có vấn đề về tư tưởng' (dantri.vn); thì sau đó Chủ tịch CLB Long An là Võ Thành Nhiệm có lời xin lỗi: 'Cách phản ứng của chúng tôi đã làm... mang lại tai tiếng cho bóng đá VN' (Thủ môn Minh Nhựt bị đuổi!); còn Chủ tịch CLB TP HCM Lê Công Vinh cũng ngỏ lời: 'Tôi xấu hổ vì CLB TP HCM cố ghi bàn dù cầu thủ Long An đứng im':
- Đúng, dù trận đó có thắng 5-2 thì CLB TP HCM cũng chả vẻ vang gì!
*
Còn dưới đây là một bài viết rất đáng quan tâm:
'Tôi cũng nhớ vài sự cố do ông Thư gây ra và không nghĩ ông này là một trọng tài giỏi. Nhưng điều tôi không biết là những ân oán có thể có giữa Long An và nhiều đội bóng khác với ông Thư. Nhưng tình huống đấy và chỉ riêng tình huống đấy thôi, không phải là một quả penalty trắng trợn. Cầu thủ Long An đứng ở thế yếu phía sau cầu thủ Tp HCM, khi bóng tới đã có tác động không hề vô tình 'một cái sang vai có chủ ý vừa đủ nhẹ để đối phương hẫng đà'. Ông Thư chỉ tay vào chấm phạt. Nhiều người không làm như ông. Đó là tiếng còi quá nhạy cảm vào lúc đó, thổi còi thì sẽ rắc rối hơn là không. Ông Thư nghĩ gì trong đầu tôi không biết. Nhưng dường như tất cả những người khác trên sân đều biết cả...' (BTV VTV Quốc Khánh, vietnamnet.vn)



2
Trong thể thao, người ta đã được học hành từ nhỏ, từ lúc có năng khiếu, rèn luyện hết cả đời tươi trẻ, rồi cống hiến hết sức mình cho đội nhà, cho đất nước, cho khán giả; thế mà bỗng nhiên bị một thằng trọng tài 'choé đỏ' nào đó làm hủy hoại hết niềm tin hay thành quả của đời mình, của đồng đội mình, hỏi có điên không? Các nhà tâm lý học thử nhào vô để thấy thế nào?
Trong nhà trường, một học sinh gò cổ học cả đời, từ mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học, (có thể) đến thạc sĩ, tiến sĩ..., rồi xin việc làm thì chỗ trống đã có con ông cháu cha điền vào rồi! (xem 'Táo quân 2017' thì biết), nên thất nghiệp, phải chạy chọt lăng xăng, may lắm là được dạy hợp đồng hay thỉnh giảng, lương thì thấp tẹt, nghề nghiệp không ổn định:
- Thôi, về nhà hút hít, nhậu say xỉn chết cho rồi, ung thư là chuyện nhỏ, còn có tài năng mà bị 'trọng tài đểu' tru diệt mới là chuyện to - sống ở đời làm gì cho nhục!
Trong giáo dục, mới đây có bà hiệu trưởng trường Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) làm cả nước xôn xao... Sự thực thì dễ, có gì đâu, đi xe taxi vào trường, lỡ tông gãy chân cháu bé (cháu Kiên, lớp 2A4, 7 tuổi) thì xuống xe, lo chạy chữa, đền bù, xin lỗi người nhà, có phải mọi người đều kính trọng không? Thế mà bà Tạ Thị Bích Ngọc liền làm một cú chuồn, lại tìm cách xoá dấu vết, bắt mấy chục giáo viên im miệng, lại làm trò hề là làm 'fake report' (báo cáo 'giả', ngôn ngữ của ông Trump mới đây về vấn đề truyền thông Mỹ, trên Twister) thông qua 'phiếu phỏng vấn' tất cả giáo viên và học sinh để dẫn đến kết quả là họ 'không thấy gì' giữa thanh thiên bạch nhật!:
- Họ đều là những 'Kim mao sư vương Tạ Tốn mù' hết chắc!
Nhà báo Bích Diệp viết: 'Thật đáng ghê sợ khi một lãnh đạo nhà trường dẫu biết mình sai nhưng vẫn không chịu nhìn nhận sai trái mà vẫn cố tình dùng quyền lực, địa vị để gây sức ép cho những giáo viên khác, những học sinh trong trường phải dối trá theo nhằm 'đổi trắng thay đen', đẩy hết bất hạnh về phía một bé trai 7-8 tuổi.' (dantri.com.vn)... Tôi tự hỏi là một số người Việt mình từ lúc nào đã quên câu 'xin lỗi' hay 'cám ơn' (mà nếu có thì thường chỉ là giả vờ!), nếu ai mới nói đụng đến 'lỗi' của mình thì liền tìm cách chối phét đi, bằng cách nói 'không, không, không, tôi đâu có', rồi tìm mọi cách ém nhẹm tội lỗi, mà tốt nhất là đổ tội cho ông trời:
- Làm như vậy thì lúc nào mới thành người!
*
Rộng hơn nữa là trọng tài quốc gia...
Một quốc gia muốn phát triển theo định hướng nào!, theo triết học/tư tưởng nào!, thân Tây hay thân ai!, thiết nghĩ là đều do dân quyết định!
Nếu có ông 'trọng tài' nào đó một mình (hay một nhóm lợi ích) tự ý quyết định vận mệnh quốc gia thì người dân cố gắng phấn đấu, người chiến sĩ cố gắng chiến đấu cả đời mình để làm gì?, nếu vậy thì ông quyết hết đi, hàng ngày chúng tôi cứ đến cơ quan chém gió và làm sơ sơ đủ để lĩnh lương!, chủ yếu là nhậu mỗi năm 4 tỉ lít rượu bia chết cho rồi, sống làm người làm gì mà không có tính quyết định!

3
Ngoài ra, từ mấy vụ việc này, tôi chợt nhớ lại cái vụ Formosa xảy ra từ tháng 4/2016*. 'Không phải là nhà chuyên môn nên tôi không có ý kiến', nhưng xin ghi nhận là kể từ thời điểm đó, đi đâu cũng nghe người ta nói, qua Hàn Quốc cũng nghe nói, nay lên blog tiếng Việt, blogspot, facebook... cũng nghe nói, ra quán cà phê, quán nhậu, tiệm sửa xe, bến xe, sân bay, đến dự đám cưới, đám tang... cũng nghe người ta nói: không có lửa thì sao có khói!:
- 'Trọng tài' xử gì mà để dân nói hoài vậy!
Đội tuyển bóng đá Formosa bị thẻ vàng hoài mà sao vẫn còn đá miết vậy!, mà có lúc tôi buồn cười và thầm nghĩ:
- Chả biết cái mụ Chung Vô Diệm Formosa ẹo ẹo này đẹp như thế nào mà cứ đi dự thi Hoa hậu Duyên dáng Việt Nam mãi thế!, ha..ha..ha...
Vân vân và vân vân....
*
Quay lại vụ Long An...
Tôi kết lời bình này của blogger! Quang Huy: 'Nếu Long An không làm vậy thì mọi chuyện sẽ mãi mãi bị lãng quên. Đúng cần phải phản ứng quyết liệt. Chúng ta đừng nhìn vào cái chuyên nghiệp đâu đâu mà đánh giá Long An. Ủng hộ Long An.' (vnexpress.net)
Còn BTV VTV Quốc Khánh viết đầy triết lý: 'Một đội bóng đứng trên sân nhìn nhau không đá. Một ông gôn chổng mông vào quả phạt đền. Tất cả những gì diễn ra sau đó mà tôi thấy là một làn sóng chỉ trích dữ dội, miệt thị nhằm vào trọng tài Thư. Có cái gì đó đã sai sai'.
Phải không đội Long An!, cần gì quan tâm đến thế giới nói ta cái gì!, số phận của ta do 'trọng tài đểu' quyết định à!:
- Ta phải quyết định 'ta chính là ta', nếu không thì nghỉ chơi, để mặc nền bóng đá VN hay nền gì đó tiến đến đâu thì đến!

Rồi tình cờ tôi đọc được tâm sự của HLV Long An, Ngô Quang Sang: 'Thử tưởng tượng xem chúng tôi đầu tư bao nhiêu tiền của, tập luyện suốt cả năm, rồi công sức đổ xuống sông xuống biển vì những quyết định của trọng tài...' (dantri.vn), tôi mới nghĩ là:
- Nếu người ta hay người dân đã không tin hay khinh 'trọng tài' rồi, thì ta sẽ đòi hỏi ở họ cái gì?
Vâng, có 'cái gì đó sai sai', híc..híc...

(HẾT)
--------- 

Chú dẫn:
  1. Bài viết của BTV VTV Quốc Khánh, xem: http://vietnamnet.vn/vn/the-thao/bong-da-trong-nuoc/san-thong-nhat-quay-mong-bat-phat-den-la-ngoi-len-su-ton-trong-357334.html
  2. Chuyện bà hiệu trưởng và chiếc xe 'đi vòng' (Bích Diệp), xem: http://dantri.com.vn/blog/chuyen-ba-hieu-truong-va-chiec-taxi-di-vong-20170220071932365.htm
  3. Vụ Formosa xảy ra từ tháng 4/2016: Sự cố Formosa đề cập đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) bắt đầu từ ngày 6 tháng 4 năm 2016 và sau đó lan ra vùng biển Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…  Thảm họa này gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của ngư dân, đến những hộ nuôi thủy sản ven bờ, ảnh hưởng đến du lịch biển và cuộc sống của cư dân miền Trung. Chỉ riêng tỉnh Quảng Bình có 18 xã chuyên làm nghề biển với hơn 14.000 hộ và 24.000 lao động nghề biển. VNExpress dẫn thông tin từ cơ quan du lịch quốc gia trong tháng 11 cho biết ô nhiễm chất thải từ công ty Formosa dọc theo bờ biển miền Trung hồi tháng 4 đã gần như hoàn toàn phá hủy ngành du lịch của khu vực khi doanh thu từ du lịch giảm tới 90%. Cuộc điều tra sau đó cho thấy, nguồn thải lớn từ tổ hợp nhà máy của Formosa chứa độc tố tạo thành một dạng phức hợp, di chuyển vào Nam làm hải sản ở tầng đáy biển chết, là nguyên nhân gây ra thảm họa ô nhiễm môi trường biển này. Chính phủ Việt Nam cho rằng chất thải mà nhà máy Formosa tại Hà Tĩnh thừa nhận thải ra biển tác động đến cuộc sống của hơn 200 ngàn người dân, trong đó có 41 ngàn ngư dân... (vi.wikipedia.org)

22 nhận xét:

  1. Mynhan Ha (FB)
    Bài viết súc tích hay quá..., ai cũng thấy vậy nhưng không phải ai cũng viết vậy.
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi..., về chi tiết thì huynh có trả lời cho hatran bên dưới; bài này huynh mở rộng ra cho cấp... nước, 'trọng tài' mà tự quyết hết mọi thứ, bỏ qua 'dân', thì rõ ràng là:
      - đã làm vô cùng hao tổn nguyên khí của quốc gia!, pùn!

      Xóa
  2. Hà Trần (FB)
    Hi hi. Về vấn đề này thì cháu thấy cả 2 đều chưa hành xử đúng mực, cú va chạm ở phút 80 rất nhẹ, xử phạt vậy hơi nặng và có phần thiên vị cho đội HCM, còn cầu thủ Long An phản đối bằng cách đứng im là thiếu tinh thần thể thao bởi đã là 1 vận động viên thì không bao giờ bỏ cuộc dù có như thế nào, nếu đội LA cố gắng chơi "đẹp", tức là chơi hết trận thì tuyệt biết nhường nào. Dường như trong bóng đá VN, người ta chỉ biết dạy cho cách ghi bàn, chạy chỗ, phòng thủ chứ chưa dạy được cách ứng xử trên sân bóng như thế nào.
    Thật đáng buồn...
    43 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, sự việc ngó có vẻ bình thường như vậy - trọng tài có sai thì người ta vẫn đá tiếp... Nhưng nhìn cận cảnh trên ti-vi, chú lại linh cảm có một cái gì đó rất bất thường:
      -niềm tin của các cầu thủ LA đã bị đánh gục bởi một ngón tay... xiên xẹo!
      Nói chung là khó mô tả lắm... Chú chỉ có thể so sánh với Giải vô địch bóng chuyền nữ VTV Cup Liên Việt tại Bắc Ninh mới đây (tuần rồi), có vấn đề gì đâu, tương tự, các VTV Cup được đánh giá là có 'chất lượng cao' và được cả triệu người hâm mộ trên cả nước mến mộ!; còn Giải vô địch bóng đá nam của mình cứ bị giới chuyên môn xỉa xói hoài, chưa kể một bộ phận lớn dân quay lưng lại với nó!, híc...
      Thank nhen, kỳ này văn chương cầu thủ nhí tiến bộ quá, hi...

      Xóa
    2. Hà Trần Vì bóng đá nam thường trước mỗi trận bóng đều được báo chí tung hê hết mực mà vào những trận quan trọng lại đều làm NHM thất vọng nên đa số mọi người quay lưng lại, lối đá vẫn còn quá truyền thống, phòng thủ còn quá lỏng lẻo, chưa có nhiều cầu thủ chuyền các đường bóng sáng, và hơn hết là bóng đá nam được quá nhiều ưu ái nhưng chẳng làm được gì cả còn ngược lại, bóng đá nữ thì... Thế nên niềm tin của NHM ngày càng giảm và có xu hướng quay lưng với bóng đá VN.

      Xóa
  3. Nang Ly Sao (FB)
    Những sự kiện lớn nhỏ, từ chuyện chóp bu đến chuyện ruồi bu đều phải nhập nhằng thì mới đúng là xhcn (tội nghiệp cho cái tên việt nam quá, muốn khóc chết thôi)
    3 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sáng nay đi uống cà phê, tôi có gặp một cư sĩ... Bàn quanh vụ này, ổng nhắc đến 4 từ 'thân-tâm-thanh-tịnh', 'cái gì?', tôi hỏi...
      Một hồi ổng nhắc đến cái bao tử của ta, nếu tính nuốt vào từ nhỏ đến lớn (kể cả có liên quan) thì trong đó là cả một cái nghĩa địa động vật, nên GS Joel Brinkley bảo là dân ta có tính hung hăng, ổng thì bảo dân ta chưa có 'tuệ', còn thiên thần bé nhỏ đứng kế bên thì cười và bảo 'chiết của dân ta còn non' (!), hi...
      Nói 'ta bà' như vậy cho vui, nhưng đó là sự thực, thank anh, ngày mới an bình!

      Xóa
  4. ‎Nguyễn Tiến Dũng‎ (FB) đến Nhà Gom Lá Bàng
    19 tháng 2 lúc 9:30 · Hải Phòng ·

    Cảm ơn bạn. Tôi thích blogspot của bạn.

    Trả lờiXóa
  5. 'Trọng tài' xử gì mà để dân nói hoài vậy!
    Đội tuyển bóng đá Formosa bị thẻ vàng hoài mà sao vẫn còn đá miết vậy!,.

    Chẳng ai trả lời được huynh nhỉ, chắc nàng ấy phải đẹp cỡ Tây Thi nên bao nhiêu lầm lỗi đều được trọng tài bỏ qua hết... hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 'Chả biết cái mụ Chung Vô Diệm Formosa ẹo ẹo này đẹp như thế nào mà cứ đi dự thi Hoa hậu Duyên dáng Việt Nam mãi thế!':
      -Chung Vô Diệm rất... đẹp, có tài... ẹo ẹo, quan trọng nhất là có trọng tài Tề Tuyên Vương... 'sương' (trị vì 320-301 TCN), nên mãi không bị thẻ đỏ, hi...

      Xóa
  6. Má Boon (FB)
    Huynh này... muội cũng đồng cảm với đội bóng long an.... Tin tức nóng hổi vừa thổi vừa đọc....
    NGLB.... Muội muội thích lối viết của huynh.....
    2 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huynh mới đi... chơi về, thấy một số người dân bàn tán vụ 'Đội tuyển Long An', nói chung là họ 'không ưng' trọng tài... Còn huynh nhìn dưới góc độ... vĩ mô, hi... Thank Má.

      Xóa
  7. vomtroirieng [Blogger] Email 21.02.17@18:58
    Huynh à, nói chung là bóng đá VN dù ở cấp độ nào cũng làm nản lòng người hâm mộ rồi, chẳng có ai thần tượng cầu thủ VN cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, huynh cũng kg ngờ sự việc lại nghiêm trọng đến mức như vậy!, chắc có lẽ vì khái niệm sự công minh - hay 'vì sự nghiệp chung' - không còn nữa, và dường như:
      -người... Việt đã có một bước lùi!,
      híc...

      Xóa
  8. Cám ơn bạn Trần Minh Châu đã cùng cảm nhận với mình:
    35 phút •

    Tôi không phải là người mê bóng đá (tôi chỉ xem những trận bóng có đội SLNA, Real Madrid, Chelsea...)... Nhưng sau khi xem lại trận bóng đá tai tiếng giữa Long An và TP HCM, tôi nghĩ rằng (đây là quan điểm riêng của tôi):
    - Tại sao mọi người tập trung chỉ trích các cầu thủ Long An mà không tự hỏi xem vì sao họ phải làm như vậy? Phải chăng họ đã mất niềm tin vào trọng tài và cách điều hành của VFF?
    - Vai trò điều hành của các quan chức VFF (hưởng lương cao ngất ngưởng) ở đâu, mà chỉ qua 6 vòng đấu đã có biết bao sai sót nghiêm trọng xảy ra, nếu không làm được thì nên từ chức?
    - Các trọng tài cầm còi đã làm tròn trách nhiệm, công bằng, vô tư chưa? hay là mặc tấm áo ông vua áo đen đúng nghĩa (đội SLNA cay đắng vì các ông vua áo đen này...),....
    Đến bao giờ bóng đá Việt Nam mới vươn ra biển lớn...???
    (Nếu còn những cách hành xử như vậy thì còn lâu... Và rất lâu nữa...)

    Trả lờiXóa
  9. Vi Muadong (FB)
    Qua thăm anh chúc anh vui, chứ bóng đá em ko thích đâu...
    2 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, huynh chỉ xem các giải như Sea Games, AFF Cup, EURO Cup và World Cup, nói chung là huynh luôn ủng hộ Đội tuyển bóng đá nam và bóng chuyền nữ VN, hi...

      Xóa
  10. Vâng, tui cũng thấy có cái gì đó... hay hay! Bác LB đá trái bóng từ chiện này qua chiện khác khỏi chê, chạy theo bác tính thổi còi mà... mệt quá! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uh, cày sâu vào mấy cái rừng lý sự mệt óc lắm, tự cuộc đời sẽ cung cấp cho ta ní nuận, mà thấy cũng hay hay!, hi... Thank GL!

      Xóa
  11. 'VỤ ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ LONG AN', MỘT BÀI VIẾT HAY (của nhà báo Vương Hà)
    'Trọng tài đúng, giám sát đúng, lãnh đạo đúng, vậy thì ai là người sai?' (HLV Lê Thụy Hải)
    http://dantri.com.vn/dien-dan/hoa-ra-thi-mot-con-tot-de-dan-hoa-moi-cai-2017022220514138.htm

    Trả lờiXóa
  12. Mọi ng thường gọi là "clb long an", "đội tuyển" giành cho quốc gia ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À, mình hơi ngần ngừ chỗ này!, mình sẽ sửa, cám ơn bạn!

      Xóa