Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

904. Bữa tiệc của đại gia (Truyện ngắn)

hình như không phải lỗi ở họ, là lỗi ở cái 'chủ nghĩa nâng cần' đã có trên các thế giới đông-tây ngàn năm trước, qua ta bỗng phình đại lên thành thứ 'văn hóa nâng cần' có thể nói là vô địch World Cup!

Nàng có đôi mắt long lanh, đuôi mắt nhọn nhọn, hơi xếch lên trông hơi giống Tàu… Thực ra mắt nàng không long lanh, mà nó chỉ long lanh khi nàng khoe giàu, khoe của, hay được ai đó tâng bốc nàng lên tận mây xanh. Cái thói 'trưởng giả học làm sang' này nay rất thịnh hành ở Việt Nam!, mà chả đại gia nào tự biết, tự phân tích là nó tốt hay xấu, chỉ biết là ta giàu, lâu lâu bố thí cho bọn tạm gọi là 'đẳng cấp dưới' vài triệu tiền lẻ hay mấy món 'quà-tặng-thừa vài triệu' (thừa là vì chả biết vất đi đâu!, mà vất đi thì tiếc!), mà từ đó, cứ cảm thấy được thiên hạ ngưỡng mộ là ta sướng:
- Cần chóa gì việc ai đó nói lải nhải đạo đức, kệ cha nó, kệ cha thằng Tê Cu, nghĩ làm gì cho mệt đầu!
Nói vậy chứ nàng không phải là người xấu, nhiều khi nàng rất tốt bụng và nhiệt tình, phụ nữ VN vốn vậy khi họ đột nhiên trở nên giàu, chuyện phình phường!, hehe...

1
Một buổi trưa nọ, nàng bỗng nổi hứng... Nàng nhấc cái điện thoại Galaxy 29 triệu lên...
Tôi vốn dốt về điện thoại lắm, nên tên của cái đt thì không chắc lắm, nhưng cái giá nói trên là thực!, chả là vì nàng nói 'ở bên Malaysia mua rẻ hơn, hàng miễn thuế, có 26 triệu à, cái này cũ rồi, để hôm nào qua bển, em mua cái khác':
- Ôi, nàng mua cái điện thoại 29 triệu mà giống như tôi đi chợ mua... một bó rau muống vậy!, híc..híc…
…Vâng, nàng nổi hứng nhấc cái điện thoại lên... Thế là một chiếc máy bay Airbus cất cánh... Ở Việt Nam nay xài Airbus (hay Boeing), nói chung là xài máy bay phương Tây từ năm 1990, chứ bỏ không xài máy bay Liên Xô nữa - máy móc lạc hậu, rơi hoài!, còn nếu hứng chí mà xài máy bay Tê Cu 'bắt chước' thì hậu quả sẽ tai hại biết dường nào!, nên:
- Tôi khen, bởi vì đó xứng đáng là một cuộc cách mạng của ngành hàng không VN, chứ không phải nhân danh 'lề trái' rồi cứ cái gì của VN cũng chê tuốt!
*
Từ Hà Nội, chiếc máy bay vượt qua muôn trùng mây gió... Nó đến sân bay Sài Gòn lúc nào tôi không biết, vì nàng đâu có gọi tôi!
Tôi cũng không biết ai đã ra sân bay lấy hàng..., mà chỉ biết 'đi nhậu đi, là tôi đi'!, hi..hi... Và món hàng đó đã lọt vào... nhà tôi.
...Đi lang thang quanh nhà, những con đường to mọc lên như nấm (có đường rộng đến 80m), tôi bỗng thấy trong lòng dấy lên một nỗi buồn: nàng vú sữa thường hay tâm sự với tôi không còn nữa!, mấy vì sao đêm lấp lánh mà tôi hay ngắm nay cũng đổi khác!... Tôi chợt phát hiện ra là mình ‘lạnh nhạt’ với xã hội, mặc dù vẫn còn yêu táo bạo và được các nàng 22, 23 tuổi đánh giá là có tâm hồn tươi trẻ như một 'anh chàng 14 tuổi'!, hehe... Lại thấy một em bé 3-4 tuổi với bàn tay thoăn thoắt như tia chớp trên cái Smart-phone, mở ra hàng mấy chục cái phim Spider-man (Người Nhện), xem trong hơn 3 tiếng đồng hồ, phim nói toàn tiếng Anh (mà nó xem được!), chả có tí tiếng Tàu nào cả!, tôi mới chợt ngộ ra rằng:
- ‘Thôi rồi còn chi đâu Tê Cu! Có còn lại chăng dư âm thôi!’
 ...Tôi bước vào..., các món ăn đã được dọn lên... Nhìn sơ, nhưng trước đó tôi cũng biết nó có xuất xứ từ một cơ quan đầu não nào đó ở… TW: ừ, thì Văn phòng chính phủ tôi cũng có ghé qua mấy lần, Bộ... quốc phòng tôi cũng có ghé qua sơ sơ, ...Hải quân (ở Hải Phòng) tôi cũng có ghé vào đó chơi riết, 'nó' quanh quanh ở đó chớ đâu!, hi...
*
Cái đầu tiên là chai rượu Macallan 15 (Macallan 15 years old) giá sơ sơ là 2,7 triệu (rượu Macallan 60 giá trên 600 triệu*)... Tôi cũng tạm hiểu là tại sao 'chất lỏng' lại được đưa lên máy bay, bởi vì nó không do một ông lớn nào đó trực tiếp vào sân bay gởi hàng, mà do chính một lãnh đạo nào đó của sân bay được... lệnh ra bê nó vào, he..he...
Đến món cá song*, tức ‘cá mú loại 1’, 2kg, giá 830.000đ/kg, nói sau...
Quan trọng hơn là món cá trám đen Vũ Đại (làng của Chí Phèo, Hà Nam), 2 tộ, nghe nói đến 1.500.000đ/tộ
Rồi gà Đông Tảo, 2kg, giá 500.00đ/kg, đắt gấp 5 lần gà ta hay gấp 10 lần gà Tam Hoàng!
...Tính sơ sơ, giá cả bữa nhậu… nho nhỏ này là 2,7 + 1,6 + 3 + 1 = 8,3 triệu, tính cả mấy kí tôm to bằng ngón chân cái và nầm (vú) linh tinh nữa:
- Vị chi là 10 triệu đồng cho 4 người nhậu!
Tất nhiên là thức ăn sẽ còn lại nhiều, để dành cho mấy bà hay ‘chiếu dưới’...



2
Ngồi đây, đối với tôi không phải là vấn đề nhậu!, không phải là ngồi sơ sơ trên dưới một tiếng mà tiêu phí của xã hội đến 10 triệu đồng!, mà:
- Tôi nghiên cứu thử 'giới đại gia Việt' ngày nay muốn 'sướng' cái gì?, họ tiến hóa đến chỗ nào?, và sự tiến hóa này có cái gì ‘hay’ hay không?
*
Ôi, nhấm nháp tí xíu rượu Macallan 15, vì đối với tôi 'thuốc lá nào cũng như thuốc lá nào, rượu nào cũng như rượu nào', nên chỉ cảm thấy nó thơm thơm thôi, bèn hỏi một anh bộ đội:
- Nếu chọn rượu cuốc lủi đặc sản Việt Nam với rượu Scotch Tây Ban Nha này thì anh sẽ chọn cái gì?
- 'Thì... thì...  tôi sẽ chọn rượu Scotch vì nó thơm hơn', anh ta trả lời một cách ấp úng, tôi biết tỏng là anh ta thích rượu ta hơn, nhưng không lẽ uống chai rượu mấy triệu đồng mà chê nó 'thua' chai rượu Việt Nam chỉ có mấy chục ngàn đồng!
*
Cá thì tôi chả thèm sờ đến, dù nó có là 'cá Chí Phèo' hay cá trời - giá cả triệu đồng/con - đi chăng nữa, vì tôi thích ăn cá diếc, cá rầm hay 'cá suối Kon Tum' - bình dân hơn, ngon hơn, chất lượng hơn, mà rẻ hơn gấp trăm lần!...
Ối giời ơi, tôi tưởng tôi đã từng ăn gà Đông Tảo rồi, té ra nay tôi mới ăn, nó hơi dai dai, giòn giòn, có vị nhạt, dở ẹt!, nuốt không vô!... Nó làm tôi nhớ lại xứ Quảng Nam với món 'gà trộn' - loại gà quê nho nhỏ vị ngon 'trên cả tuyệt vời'!... Sợ mình đánh giá nhầm, nên trên xe, tôi hỏi một nữ đại gia miền Bắc:
- Em ăn thấy có ngon không?
- 'Chả ngon gì cả, em ăn thử rồi chả thèm ăn thêm miếng nào nữa, gà ta ngon hơn gấp... triệu lần', nàng trả lời với ngôn ngữ có chút cường điệu.
...Nó cũng làm tôi nhớ đến nữ tổng thống Hàn Quốc 'Bát Canh Hẹ' - người tình im lặng của tôi*... Hôm nào nàng qua VN thăm tôi, tôi sẽ chiêu đãi món gà ta cực ngon cho nàng lé mắt luôn!, hi..hi...
*
Ôi, mấy đại gia giàu tiền xài không hết rồi rửng mỡ, nhưng hình như không phải lỗi ở họ, là lỗi ở cái 'chủ nghĩa nâng cần' (nâng bi, tiếng miền Nam) đã có trên các thế giới đông-tây ngàn năm trước, qua ta bỗng phình đại lên thành thứ 'văn hóa nâng cần' có thể nói là vô địch World Cup!:
- Cấp dưới điếu đóm cho cấp trên, có bao nhiêu của ngon vật lạ gì thì dâng lên cho 'thiên triều', lũ thiên triều ăn không hết nên phân phối lại cho bà con họ hàng, híc..híc...

3
Ngồi trên xe, nghĩ về hai chữ 'đại gia'*, tôi mới biết trên lý thuyết thì người Việt nhầm to!, vì ngoài đại gia tiền bạc, còn có đại gia trí tuệ, đại gia văn chương, đại gia thời gian..., nhất là đại gia tình ái, hehe...
Theo trang vietnamnet.vn thì:
- Đại gia là ai? Đại từ điển tiếng Việt (NXB Đại học Quốc Gia TP HCM, 2011) định nghĩa: 'Đại gia là nhà quyền quý, cũng chỉ dòng họ có tiếng tăm thời phong kiến'... Cứ bằng vào ngữ cảnh khi dùng hai từ này, thì đại gia thời nay có thể hiểu đơn giản là những người nhiều tiền, bất kể tiền sạch hay bẩn... Với các đại gia xứ ta thì chịu, tiền của họ khi thực khi ảo, thoắt ẩn thoắt hiện, chẳng biết đâu mà lường... Chỉ cần trúng một 'dự án' đất là không phải một, mà cả một nhóm người (nhóm lợi ích) có thể bỗng chốc từ tay không biến thành đại gia. Khoảng hai thập niên nay, đại gia mọc ra như nấm sau mưa... Cái đau ở chỗ đại gia thì nhiều, mà dân lại không có việc làm, giá cả ngày càng đắt đỏ, trẻ em thiếu trường học, ốm đau thiếu bệnh viện, còn phố phường thì tràn ngập hàng tiểu ngạch Trung Quốc. Đại gia mọc ra quá nhanh và quá dễ, đến nỗi nhiều người trong họ chưa kịp hiểu giá trị đồng tiền thì đã thành nô lệ của nó... (báo Sài Gòn Tiếp thị, xem dưới)
*
Rõ ràng đây là một quan điểm 'tiến bộ' và rất đáng ghi nhận!, tuy nhiên, đang sống vào thời 'phi-Tê Cu'!, ta nên đọc:
- Đại gia ý chỉ những người giàu có hoặc có quyền lực trong lĩnh vực nào đó: Ví dụ đại gia chứng khoán, đại gia dầu mỏ. Nếu dịch ý chỉ một người giàu có đơn thuần thì dịch là: a rich man/woman. Nếu ý chỉ một người là đại gia trong lĩnh vực gì đó thì dịch là: tycoon. Ví dụ: oil tycoon: đại gia dầu mỏ; stock tycoon: Đại gia chứng khoán. (englishteststore.net)
*
Trên thực tế, ta có thể xem đại gia là người giàu, có vài chục tỉ trở lên (đại gia ngàn tỉ thì chưa nói, vì cực khó gặp!).
Ví dụ vừa rồi tôi có gặp một ông, ổng kể mới đi Mỹ, đi vòng vòng mấy tiểu bang trong nửa tháng hết 20.000 đô, tức khoảng 460 triệu đồng, 'ôi, amen, lạy chúa tôi, đi Mỹ chơi nửa tháng mà hết nửa tỉ!', bố tôi cũng không dám đi chứ đửng nói tôi!, hi...
Các bạn thử hình dung, nếu bạn có 50 triệu mà đi chơi hết có nửa triệu, thì chỉ là 'chuyện  nhỏ như con thỏ', phải hôn? Ổng có 50 tỉ mà chi nửa tỉ thì ngứa ngáy gì!, ổng về VN làm 'lậu' nửa tháng thì gỡ lại ngay!, hehe...

4
Từ chuyện nhậu, tôi làm một cú 'cân đẩu vân' đến cái được gọi là 'ý thức hệ'...
Nhớ lại chuyện Tam Quốc, Tào Tháo có cái ý thức hệ là 'thế thiên hành đạo' ('Phụng thiên tử để lệnh chư hầu', và được họ Mao khâm phục nhất!, wikipedia), còn Lưu Bị có cái ý thức hệ là 'Phụng sự chính nghĩa, kế nghiệp nhà Hán' (dòng họ Lưu, Lưu Bang), mà hệ quả là mỗi lần Tào Tháo gặp Lưu Bị là giơ roi ra chửi như chóa, còn Lưu Bị thì mượn Khổng Minh giơ quạt ra chửi Tào Tháo như cẩu (tương tự cho trường hợp của Tôn Quyền)... Ha..ha..., thằng nào cũng mưu đồ vương bá cho riêng mình mà dựng nên cái ế thức hị để xúi bẩy quần chúng theo đuôi!, cuối cùng bị Tư Mã Ý nói:
- 'Hừ, hừ, ế thức hị là cái chóa gì!',
rồi dẹp tiệm ba nhà Ngụy, Thục, Ngô luôn!
*
Ngày nay, thế giới lại diễn ra cái vụ 'Tam quốc chí mới' với ba 'siêu đại gia chính trị' là Trump, Pu và Tập, trong đó, tôi ví Trump như Tào Tháo, không phải vì tính đa nghi, mà vì tính quyết đoán, ví Pu như Tôn Quyền ví tính chín chắn, cẩn thận, ví Tập như Lưu Bị vì đặc sệt tính 'quân tử Tàu', chưa kể đến hậu thế rất nhiều người nói 'Lưu Bị là kẻ giả nhân giả nghĩa', hi...
Lại nghĩ đến bộ ba Stalin, Churchill và Roosevelt cũng khăng khăng đủ thứ ý thức hệ vậy!... Lại nghĩ đến Nam-Bắc Triều Tiên, tôi nghĩ đến cái ý thức hệ 'bom nguyên tử' của tay Kim Giống Ủn đối lập với cái ý thức hệ 'thượng tôn văn hóa Hàn' của nàng Bát Canh Hẹ, híc...
Lại nhớ đến câu 'không có tình hữu nghị vĩnh viễn, mà chỉ có lợi ích dân tộc vĩnh viễn' mà được ai đó gắn vào mồm họ Đặng!; truy lùi sách vở tôi mới thấy câu này có từ thời Tôn Tẫn-Bàng Quyên (thời Chiến quốc, khoảng tk4 TCN) khi thực hiện các chiến lược 'hợp tung' và 'liên hoành', từ thời Nữ hoàng Cleopatra - sau ba thế kỷ - trong các dàn xếp 'hôn phối chính trị'* với vua Ptolemy XIII, Ceasar và Mark Antony..., từ thời Thế chiến thứ nhất, đặc biệt là trong cuộc xung đột giữa phe Đồng Minh và phe Đức-Ý-Nhật trong Thế chiến thứ 2...:
- Ôi, sao người... Việt mình cả tin dữ vậy!
Theo tôi, ý thức hệ là cái thứ 'ní nuận ảo' để bảo vệ lợi quyền của (các) nhóm lợi ích, cụ thể là để bảo vệ cái 'ghế rồng' của ai đó, tóm lại là trên đời này chả có cái ế thức hị hay cái cục đại, cục tiểu cái mịa gì hết!

***
'Cái gì không thể hiểu nổi thì cứ tìm hiểu xoay quanh chữ tiền' (Marx!), mấy tay đại gia nhiều tiền rửng mỡ nên... sáng tạo ra nhiều chiêu 'sướng' mà các hai lúa không thể nào cảm nổi!..., ngược lại, tay Trư Bát Giới khi thấy người đẹp thì mồm chảy nước miếng ràn rụa, và ngâm câu 'Đa tình tự cổ năng di hận. Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ'* (Bạch Cư Dị), mà với câu:
Về đây mà uống cà phê
Về đây anh sẽ đê mê hồn người
Về đây 'em' mặt cười tươi
Về đây em tặng nụ cười ấy cho
Về đây em rủ hát hò
Về đây em rủ qua đò ngắm trăng
Về đây em ngón búp măng
Về đây em bớt giá băng cho chàng
Về đây anh khỏi lang thang
Về đây sưởi ấm đông tàn qua xuân
Về đây tình khúc tuyệt luân...,

​y đã làm cho 75% phụ nữ Tàu được hỏi đều iu*, mà đòi tham gia vào ‘bữa tiệc’ của y, nên lão Trư cũng thuộc hàng đại gia:
- Đại gia tình ái.

(HẾT)
---------  

Chú dẫn:
  1. Cá song: là tên gọi chỉ chung về các loài cá của bất kỳ một số các chi cá của phân họ Epinephelinae thuộc Họ Cá mú (Serranidae), trong Bộ cá vược (chuyenhaisantuoisong.com)
  2. Bảy mươi lăm phần trăm phụ nữ Tàu được hỏi đều iu họ Trư: Trong một cuộc thăm dò trên mạng dành cho các bạn gái với đề tài ‘Trong bốn thầy trò Đường tăng, bạn muốn… lấy ai làm chồng nhất?’. Kết quả thật đáng ngạc nhiên: trong 98 người tham gia, không một ai chọn Đường Tăng, số người chọn Tôn Ngộ Không là 10, Sa Tăng là 14 người, còn Trư Bát Giới đứng đầu bảng với số người bầu chọn là 74. Một Trư Bát Giới lười biếng, xí trai lại trở thành người chồng lý tưởng của các cô gái, chuyện thật khó hiểu? Tất nhiên, các bạn gái có cách nghĩ của mình… Đây được xem là một khám phá thú vị mà trước giờ ít người để ý đến. http://www.tctl.net/tieu-pham/tru-bat-gioi-la-mot-nguoi-dan-ong-ly-tuong/
  3. Đa tình tự cổ năng di hận. Dĩ hận miên miên vô tuyệt kỳ: tạm dịch theo nghĩa @: 'Yêu ai bằng yêu người tình. Hận ai bằng hận người mình đã yêu'.
  4. Đại gia (大家): là một danh ngữ tiếng Hán, vốn có nghĩa là ‘chuyên gia danh tiếng hoặc thế gia vọng tộc’, đã được tiếng Việt hiện đại dùng theo nghĩa rộng hơn: ‘nhà sản xuất, nhà kinh doanh lớn hoặc người tài giỏi, có tên tuổi trong một lĩnh vực nào đó’ (‘Từ điển tiếng Việt’ của Vietlex do Hoàng Phê chủ biên). Bây giờ, ‘đại gia’ đã bắt đầu mang nghĩa xấu... ‘Thiếu gia’ có phải là con của ‘đại gia’ không? Vì chẳng liên quan gì với ‘đại gia’ về mặt tạo nghĩa nên hai chữ trong câu hỏi trên không thể viết thành ‘thiếu gia’… ‘Lão da’ là một danh ngữ thời xưa dùng để gọi quan lại, chủ nhà (đối với người làm) hoặc kẻ có quyền thế. Đối trọng với ‘lão da’ (老爺) là ‘thiếu da’ (少爺) mà thời trước tôi tớ dùng để gọi con nhà chủ (chúng ta thường nghe trong nhiều bộ phim Tàu, nhất là phim cổ trang)... Thêm nữa, ở cả trong Nam lẫn ngoài Bắc nước ta, hai từ ‘gia’ và ‘da’ đều đồng âm. Tính đồng âm này cũng dẫn đến cách viết sai thành ‘thiếu gia’ mà chắc là từ nay trở đi không còn hy vọng có thể sửa chữa được nữa! (nld.com.vn)
  5. Nhận diện đại gia, xem: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nhan-dien-dai-gia-89708.html
  6. Nữ hoàng Cleopatra và các cuộc hôn phối chính trị, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2012/12/220-nu-hoang-cleopatra-nguoi-ba-quyen.html
  7. Rượu Macallan 60 năm: Dung tích: 750 ml, Nồng độ: 53,2 độ. Với số lượng sản xuất 400 chai trên toàn thế giới , ...không biết bao nhiêu chai đã được sử dụng và nay chỉ còn lại một số ít trong đó được đặt chân đến Viêt Nam. Công ty Thiên Long là một nhà mê rượu đang sở hữu sản phẩm được cho là cao cấp nhất thế giới của dòng Macallan. Xin giới thiệu với mọi người Macallan 60 năm - một chai duy nhất có mặt tại Việt Nam. Giá 660.000.000 VNĐ. (ruouthienlong.com)
  8. Tổng thống Hàn Quốc 'Bát Canh Hẹ' - người tình im lặng của tôi, xem thêm: http://nhagomlabang.blogspot.com/2017/02/897-bat-canh-he-nguoi-tinh-im-lang.html

25 nhận xét:

  1. vomtroirieng [Blogger] Email 27.02.17@00:02
    Huynh LB, ngày mai đầu tuần, chào cờ nè, lên lớp nè, 5 tiết luôn mà lương chút xíu, đọc bài này thấy đại gia làm nháy mắt biến đi nửa tỉ, thấy... hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hanh for TEM VÀNG (bên này) của muội, huynh mới đi dự đám... tang về...

      Người đời chi nửa tỉ
      Trong vòng một... sát na
      Ta thấy lòng tủi tủi
      Thôi, quanh xóm uống cà!, hi...

      Xóa
  2. Má Boon (FB)
    Đại da, da nhiều... Da to... Ha ha... Nhưng muội thích lối viết pha chút hài hước.. hóm hỉnh của huynh..., mang theo những ý không nhỏ chút nào...
    NGLB... viết chí lý
    7 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thank for TEM VÀNG của... muội, hoạt động đầu óc tí, nên viết bài, nếu kg viết thì cứ suy nghĩ hoài, viết cho... mệt rồi đi ngủ, một kiểu giải trí hơi... lạ vậy!, hehe...

      Xóa
  3. Lưu comt (kg thấy trả lời nên kg biết fb của ai!):

    “Nếu bạn có thể, hãy giúp đỡ người khác; nếu bạn không thể làm điều đó, ít nhất đừng làm hại họ” (Dalai Lama): tôi thích câu này, và có... làm vậy, hi...

    Trả lờiXóa
  4. Lưu tư liệu:
    Võ Tá Đức: Ở VN đạp xích lô, qua Mỹ thành bác học
    http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/nha-khoa-hoc-nguyen-tu-my-tung-dap-xich-lo-o-viet-nam-1330919550.htm

    Trả lờiXóa
  5. Nguyễn Hoài Phố (FB)
    Chúc bạn buổi trưa vui nha, Đai gia khoái nhìn hình (em) thôi :D
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1633465160004083&set=p.1633465160004083&type=3
    Trong hình ảnh có thể có: 1 người, ngoài trời
    10 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà... thơ Nguyễn Hoài Phố ui, cái này thì tui xin từ giã đại gia văn chương để mần nghề đại gia tình ái thui!, hi...

      Xóa
  6. Trần Minh Châu (FB)
    Em gần thành đại gia nè
    Trong hình ảnh có thể có: hoa và thiên nhiên
    19 phút

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Minh Châu trở đã thành đại gia... văn chương lâu rồi, kể chuyện ngụ ngon rất hay!, hi...

      Xóa
  7. Lưu tư liệu về Triều Tiên để viết bài:

    Quốc gia này cấm mặc quần bò, cấm mặc áo T-shirt có chữ tiếng Anh, vì đây là khuynh hướng theo chủ nghĩa tư bản...

    Lãnh tụ của quốc gia này được xem như thiên tài, không có gì không biết, từ triết học, toán học, vật lý đến tâm lý học và thiên văn học. Sau khi lãnh tụ thị sát trại nuôi dê núi sẽ được báo chí đưa tin: “Lãnh tụ ghé thăm và chỉ đạo sẽ giúp cho sản lượng sữa và dê núi sinh sôi phát triển mạnh mẽ”...

    Đa số người dân của quốc gia này đều căm thù nước Mỹ, gọi Mỹ là nước tạp chủng. Có những trường học, học trò bị yêu cầu viết thư máu thề nếu có chiến tranh sẽ gia nhập quân đội vô điều kiện, hy sinh thân mình vì “nước”...

    Nội dung giảng dạy trong nhà trường ở Triều Tiên chủ yếu liên quan đến lãnh tụ, mỗi người phải thuộc lòng một số câu nói của lãnh tụ. Giáo dục ý thức hệ và thù hận xuyên suốt với nhau từ đầu đến cuối, một bài toán lớp một có nội dung như sau: 3 binh sĩ giết chết 30 lính Mỹ, nếu họ giết được gấp đôi thì số lính Mỹ bị giết chết là bao nhiêu?...

    Bài hát thịnh hành nhất của quốc gia này là bài "Trên thế giới này, chúng ta hạnh phúc nhất"...

    FB: Ngô Chiêu Nghi
    Nguồn: https://www.tindachieu.org/2017/02/nhung-chuyen-ky-la-vuot-ngoai-suc-tuong-tuong-o-trieu-tien.html

    Trả lờiXóa
  8. Nhà Gom Lá Bàng - Ha Thi Thanh Vi, Luong Le-Huy, Mắt Đời..., tôi tình cờ đọc được bài này trong 'my inblox' - thấy rất thú vị!; tôi có thể cho đường dẫn nhưng rất tiếc là nó được đăng ở các trang web tôn giáo, nên thôi. Các bạn đọc cho vui nhé!

    KẺ TÀ ĐẠO LÀ GÌ? (WHAT IS AN INFIDEL?)
    Rick Mathes

    Đây là một câu chuyện thật và tác giả Rick Mathes là một vị lãnh đạo nổi tiếng trong việc mục vụ ở nhà tù.
    -----------------------------------

    Kẻ nào đồng hành với Thượng Đế sẽ luôn luôn đạt tới cùng đích của mình. Nếu bạn có nhịp đập của con tim thì bạn có một mục đích. Đạo Hồi là một tôn giáo gia tăng nhanh chóng nhất tính theo đầu người ở Hoa Kỳ, nhất là trong các sắc dân thiểu số. Tháng trước tôi đã tham dự khóa huấn luyện hàng năm có tính cách bắt buộc để giữ đủ điều kiện về an ninh ở nhà tù. Trong khóa huấn luyện này có phần trình bày của ba diễn giả đại diện cho Công Giáo La Mã, Tin Lành và Hồi Giáo, mỗi người giải thích về niềm tin của họ. Tôi đặc biệt quan tâm đến bài của người diễn giả Hồi Giáo.

    Vị diễn giả này đã trình bày lôi cuốn về các căn bản của đạo Hồi và kết thúc với một cuộn băng video. Sau các bài tham luận có thời giờ dành cho các câu hỏi và trả lời. Khi đến lượt, tôi đã đặt câu hỏi cho vị diễn giả đạo Hồi: "Xin vui lòng, nếu tôi có sai thì hãy sửa lại cho tôi, vì tôi hiểu rằng hầu hết các vị Giáo Chủ và chức sắc đạo Hồi đều tuyên bố thánh chiến (jihad) chống lại các kẻ tà đạo (infidels) trên thế giới, và bằng cách giết một kẻ tà đạo (đó là một lệnh truyền cho tất cả mọi người Hồi Giáo) thì họ sẽ được bảo đảm một chỗ trên thiên đàng. Nếu vậy ông có thể cho tôi biết định nghĩa về một kẻ tà đạo không?".

    Không có ai bất đồng về câu hỏi của tôi và vị diễn giả kia đã trả lời không chút do dự rằng đó là những kẻ 'không tin vào đạo Hồi' (non-believers). Tôi đáp lại "Vậy để chắc chắn xem tôi có hiểu đúng không nhé. Đó là tất cả các tín đồ của đấng Allah đã được truyền lệnh giết bất cứ ai không cùng niềm tin để họ có một chỗ trên thiên đàng. Như thế có đúng không ạ?"

    Sự biểu cảm trên khuôn mặt của vị diễn giả Hồi giáo bỗng thay đổi, từ một kẻ có quyền uy và lệnh lạc trở nên khuôn mặt của một cậu bé bị bắt gặp khi đang thò tay vào hủ kẹo. Ông ta (giả) cừu non (khẽ khàng) đáp lại: "Vâng". Tôi bèn nói: "Vậy thưa ông, tôi lấy làm khó nghĩ quá khi tưởng tượng rằng nếu Giáo Hoàng cũng truyền lệnh các người Công giáo đi giết các tín đồ Hồi giáo, hay Tiến Sĩ Stanley ban lệnh cho các người Tin Lành cũng làm như vậy để bảo đảm được một chỗ trên thiên đàng thì sao?".

    Vị đạo Hồi cứng miệng! Tôi hỏi tiếp: "Tôi cũng có lấn cấn trong vấn đề làm bạn với ông vì rằng ông và các chức sắc bạn ông lại đang bảo các tín đồ của ông giết tôi! Tôi hỏi ông, ông nên chọn đấng Allah của ông, đấng ấy bảo ông giết tôi để có chỗ cho ông trên thiên đàng, hay nên chọn đức Giêsu của tôi, Ngài bảo tôi yêu ông vì (nhờ đó) tôi sẽ lên thiên đàng và Ngài còn muốn ông cũng được lên nơi đó cùng với tôi?".
    Vị Hồi giáo cúi đầu xấu hổ và có một khoảnh khắc yên ắng đến nổi nếu một chiếc kim rơi cũng có thể nghe tiếng được.

    Khỏi phải nói, các người tổ chức và tán trợ buổi thảo huấn có tên 'Sự Dị Biệt' đã không vui vì cách đối thoại của tôi với vị Hồi giáo đã làm phô bày sự thật về những niềm tin của đạo Hồi.

    Trong vòng 20 năm nữa sẽ có đủ các phiếu của người đạo Hồi để bầu Tổng Thống. Tôi nghĩ mọi người ở Hoa Kỳ phải nên đọc bài này, nhưng vì ACLU (American Civil Liberties Union) nên không có cách nào để việc này được phổ biến rộng rãi trừ phi mỗi chúng ta tiếp tay phát tán ra. Đây là cơ hội của bạn để có thể giúp làm thay đổi tình thế.

    RICK MATHES, Lữ Giang dịch.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mắt Đời (FB)
      Khi thảo luận về sự khác biệt, với tôn giáo người ta hay nói "đạo nào cũng tốt cả, xấu là do con người", cái cách cào bằng này không hề đúng với thực tế, vì những gì biểu hiện trong hiện tại cho thấy cái nền tảng của tôn giáo đó. Xét về luật công bình, người theo đạo Hồi giữ tốt nhất, nhưng chính vì cái ý niệm mà trong bài có nói, giết tất cả những ai không tin vào Ala, mà cái này nằm rõ ràng ngay trong kinh của họ. Nêu không có gì bất ngờ khi tôn giáo này có rất nhiều khủng bố. Người ta có thể lý giải rằng những gì được nêu trong kinh chỉ thể hiện một sự ẩn dụ hay hàm ý nào đó, nhưng sự lý giải đó cũng không cách nào sửa chữa được việc người khác cứ theo cái lối giấy trắng mực đen để thi hành. Trong quá khứ Công giáo từng xử tử nhiều người vì cách hiểu theo kinh thánh kiểu giấy trắng mực đen.
      21 giờ

      Xóa
    2. Mình có đọc lời bình này...
      Mình giới thiệu đoạn này cho các bạn trong lúc đầu óc không nghĩ về 'tôn giáo' - mà là nghĩ về hai chữ 'tà đạo' (mình dùng 'chữ' ( = letter) ở đây không đúng lắm, đó là do thói quen của... người Việt, chứ thực ra nó là một 'từ' (word))...
      Đối với mình, quả là thật buồn cười khi loài người (các phe phái) thường xem những kẻ 'tà đạo' là những ai không tuân theo 'ế thức hị' của 'nhóm lợi ích', và đôi khi, kẻ được gọi là chính đạo nhiều khi còn tà đạo hơn cả tà đạo!...:
      -Mình sẽ tiếp tục kể về 'tà đạo có liên quan' trong các bài viết tới,
      tuy nhiên, bạn Mắt Đời có thể đọc đoạn hồi ký này cho vui!, viết vào ngày 7/11/2016, sau khi tôi may mắn được đi thăm (các) xứ sở Hồi giáo:

      Tại Thánh đường Hồi giáo và các nhà thờ lớn…
      Tôi sống chủ yếu là tùy ‘duyên’, gặp được thì tốt, không gặp được thì cũng… tốt, nên những cái mà tôi đã đến như Thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới*, Tòa nhà cao nhất thế giới*, sa mạc Safari (Dubai), bãi biển Malacca, CASINO Genting Highlands (Malaysia), vịnh Hạ Long, hang Pác Pó, Tòa thánh Tây Ninh, chùa Bái Đính, mộ tướng Giáp, động Sơn Đoòng… không phải là tôi muốn, mà vì ‘nếu tạo hóa muốn, là tôi đi!’. Và vốn ‘không tôn giáo’ nên tôi đều có thiện cảm với các tôn giáo, vốn ‘không chính trị’ nên chế độ nào, kể cả trước 1975 hay sau 1975, tôi cũng có thể tìm ra những điểm… cảm thông, chỉ trừ những cái ‘không tôn trọng sự thật’.
      *
      Bước vào một Thánh đường Hồi giáo to ơi là to, tôi nghe người ta nói tiếng Anh ‘xì xà xì xồ’ rằng đây là Thánh đường lớn thứ ba trên thế giới… Bị rà soát kỹ (bởi các thiết bị dò vũ khí/chất nổ), được canh phòng cẩn mật, được tiếp đón lịch sự của các tín đồ Islam trong bộ đồ ‘xống’ màu trắng… làm cho tôi có lúc nghĩ một cách tinh nghịch rằng ‘có thể có mấy tay IS ở đây không nhỉ!’, mà nếu có thì ‘họ là vô hại đối với tôi’… Đi bộ mỏi cẳng qua nhiều cái hồ to trong vắt, tôi tiếp cận một cái vòm cao chót vót…, và bên tai tôi là tiếng cầu kinh vẳng vẳng gần xa bay tới. Một bạn thân người Ấn Độ giải thích với tôi rằng: Cái mái vòm (‘DOM’) là kiến trúc trước Gothic của thế giới Hồi giáo, kiến trúc này đã bị ‘dìm’ từ rất lâu, trước thời ‘Thập tự chinh’* (thế kỷ 12 và 13), mà phải chờ mãi cho đến gần cuối thời kỳ Phục Hưng! (thế kỷ 17), giá trị độc nhất vô nhị này mới được mạnh mẽ nhìn nhận lại, khôi phục và phát huy cho đến ngày nay. Một trong những tính chất của ‘mái vòm’ là để trung hòa các luồng ánh sáng bên trên, để làm tiếng cầu kinh dội lại từ trên xuống… mà sẽ tạo ra một cảm giác bí ẩn thần thánh làm con người yên tâm ‘quy phục’ thượng đế!
      *
      Đặc biệt là tiếng cầu kinh có âm điệu tương đương ‘i…a…’ này làm tôi nhớ lại… những lần ghé thăm các nhà thờ lớn ở Sài Gòn, Nam Định, Thái Bình, Kon Tum…; nhất là nhà thờ Bác Trạch ở Thái Bình (gần nhà ông Trường Chinh) - khuôn viên nhà thờ này rất rộng, vì nó còn là ‘Trường đạo tạo Thần học’ cho các tu sĩ nam/nữ ở vùng Đồng bằng sông Hồng!…, mà không vào bên trong nhà thờ, tôi đứng bên cạnh một cái bờ hồ, và trầm ngâm suy nghĩ… Tiếng cầu kinh này vọng lại xa xa, nhưng nghe rất rõ, bởi nó được phát qua các cái loa (speaker) với công suất lớn…
      ...
      (Tôi nghĩ)
      100 triệu năm chỉ là một cái ‘hắt hơi’ của vũ trụ…
      ‘Cõi chết là u-minh’ - xưa rày tôi nghĩ vậy!, tại sao?... May quá, các Kênh truyền hình cáp (4/11/2016) luôn tạo ‘duyên’ cho tôi, khi nói rằng ‘100 triệu năm chỉ là một cái hắt hơi của vũ trụ’, còn ‘triệu năm’ chả là cái quái gì, nên:
      -‘Muôn năm’ là cái chả có gì..ì..ì…, vì nó quá nhỏ, vô cùng nhỏ, đến mức mà vũ trụ cũng chả thèm… ‘hắt hơi’!

      TM.

      Xóa
    3. Luong Le-Huy Bác Lá Bàng cho hỏi một câu hỏi bên lề (tò mò): ông Trường Chinh người làng Hành Thiện, Nam Định, nhưng dinh cơ ở Thái Bình là duyên cớ gì?

      Xóa
    4. Cám ơn bạn Luong Le-Huy đã quan tâm, nói thực là mình kg tìm hiểu về ông TC, mà bởi vì nhà mình (sư tử) ở gần nhà (thờ) hiện nay của ổng - cách có một con kênh, tức huyện Xuân Thủy trước đây, sau này tách ra làm Xuân Trường và Giao Thủy (ổng bên Xuân Trường, Thái Bình); bởi vậy mà mình có đi ngang qua 'nhà ổng' mấy lần, nhưng không ghé vào..., tuy nhiên, mình có ghé thăm 'mộ tướng Giáp' (ở Quảng Bình) mấy lần - vì mấy người cùng đoàn 'thík'!, hi...

      Xóa
    5. Luong Le-Huy Hihihi... ổng có cả "nhà thờ" nữa nhỉ! Thật ra mình chỉ quan tâm đến dân tình - lịch sử - địa lý. Xuân Trường là địa danh quen thuộc với mình, vì có nhiều họ hàng ở đó, chứ chưa từng đặt chân tới đó.

      Xóa
    6. Mắt Đời
      Đọc xong bình luận của chú, cháu chợt nghĩ bản thân mọi thứ đã mang trong nó cái bản tính của nó rồi, là chính đạo hay tà đạo tự nó đã có, thoáng qua hay muôn năm cũng tự nó, nhưng người ta cứ thích đặt lại cái bản tính đó cho chính họ, phục vụ lợi ích cho bản thân họ, rồi sau đó bắt người khác cũng nghĩ như họ, nhưng dù cố gắn cách mấy thì nó vẫn mãi là nó. Vì trong đạo nên cháu nhớ đến chuyện bà góa nghèo đã bố thí 2 xu, cái hành động đó chỉ diễn ra trong khoảnh khắc nhưng giá trị của nó đã thành muôn năm rồi. Phải chăng sự vĩnh cữu không được đếm bằng thời gian mà đếm bằng cái bản tính trong nó?

      Xóa
    7. Luong Le-Huy
      Hay!
      Cái Tình (Yêu), hay trong đạo Phật hay nói đến cái Tâm, chính là cái Lý (trời đất, vũ trụ) vĩnh cửu, nhưng ở chính con người nó chỉ có thể loé sáng trong khoảng khắc rất ngắn, như ánh chớp trong trời đêm. Người "thiện" là người giữ được cái ký ức về cái phút loé sáng đó ("mặc khải")...

      Xóa
  9. Cỏ May (FB)
    Huynh ơi, huynh nói với cái nàng ý khi nào vứt cái điện thoại ấy huynh nhặt cho muội nhé để muội chụp hình nhé. Hì hì...
    5 giờ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yes, madam, khi nào nàng đại gia í vứt cái 'đt Galaxy 29 triệu' thì huynh sẽ... phi thân ra nhặt, và ra ĐN tặng cho muội nhé, hi...

      Xóa
    2. Cỏ May
      Oke, oke, đa tạ đa ta... hì hì. Nhưng đừng phi thân nguy hiểm lắm huynh ơi. Cần bảo trọng long thế

      Xóa
  10. Lưu comt Trương Văn Khoa (facebook.com):
    TẠI SAO VIỆT NAM ĐỨNG THỨ 2 TRÊN "BẢN ĐỒ UNG THƯ" THẾ GIỚI?
    Các chuyên gia WHO dự kiến, năm 2020, số người bị ung thư tại Việt Nam gần 200.000 người/năm. Mỗi năm sẽ có 115.000 người chết vì căn bịnh quái ác này. Bình quân mỗi ngày có 315 người Việt qua đời do ung thư. Thế nhưng, khốn thay, người ta đang vỗ tay, tán dương và khuyến khích cho ngành sản xuất "độc dược" này. Trí và lực của dân tộc Việt Nam sẽ đi về đâu?

    Comt của tôi:
    'Thế nhưng, khốn thay, người ta đang vỗ tay, tán dương và khuyến khích cho ngành sản xuất "độc dược" này:
    -bạn dùng từ 'độc dược' rất là hay!,
    vừa rồi mình qua Hàn Quốc, thấy cả dân tộc họ không uống rượu bia, các chuyên gia y khoa của họ bảo là có hại cho sức khỏe, chỉ có số ít người uống 1 ly nhỏ 'rượu sâm'/tuần khi có chiêu đãi gì vui, 'đặc biệt'...

    Trả lờiXóa
  11. Lưu comt Vũ Minh Khoa: Vụ lấy lại lề đường Q1
    http://luatkhoa.org/2017/02/xa-luan-ong-quan-pho-thuong-ton-hay-khong-thuong-ton-phap-luat/#.WLWFIxBgk5Y.facebook

    Dù sao thì đây cũng là một bài viết khá hay, chấp nhận được!, vì kg thể nào có bài viết nào mà mọi người đều đồng ý!...
    Mình thích câu này trong bài viết:
    - Ông …dám thách thức tất cả để làm cái việc ông cho là đúng pháp luật. Việc này, người Việt Nam thường chỉ thấy trên phim Mỹ… Ông gợi cho người ta về những hình mẫu lãnh đạo quyết liệt và hiệu quả như Lý Quang Diệu của Singapore hay Park Chung Hee của Hàn Quốc. Cái cảm hứng chính trị mà ông tạo ra lớn đến thế, hỏi sao mà người dân không thích ông cho được?... (Lưu ý rằng tổng thống Park Chung Hee là một người rất quyết đoán mà làm tiền đề cho Hàn Quốc trở thành một nước rất có văn hóa và giàu mạnh như ngày nay)…
    Chưa nói đúng/sai, vì mình có việc chưa về lại SG, nếu về mình… sẽ ghé Q1 điều tra vài thông tin thì sẽ… có kết quả ngay (cười), vì mình cái gì cũng phải thấy tận mắt rồi mới nói…; nói chung, nếu ở VN, cán bộ mà xông ra làm quyết liệt như ông này thì hơi bị hiếm, nếu không muốn nói là… không có, mà chỉ thấy đa số khi gặp việc lớn thì thường trở thành 'anh hùng núp' bởi họ chỉ toàn lo ‘nàm chiền’ không à!, híc…

    P/s: Bạn Khoa Vuminh có khỏe k?

    Trả lờiXóa
  12. Lưu comt Nguyễn Thụyvi: Vụ Conway bí báo chí cánh tả tố (đểu) v/v nghịch đt trong khi tiếp khách quốc tế

    Đọc tút này mới biết Kellyanne Conway - cố vấn của ông Trùm - là 'người phụ nữ giữ chức vụ cao nhất tại Tòa Bạch Ốc', cũng dui, hehe...
    Mấy cái dụ truyền thông với 'fake news' (tin xạo, tin thất thiệt) dù sao cũng có cái tích cực vì nó giúp ta 'cảnh giác cao độ' khi xem/nghe trên ti-vi, báo, đài, internet, fb/blog..., nhất là vào thời mà chúng ta đang bị... xem hay bị nghe, hi...

    Trả lờiXóa