Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

1203. Thượng Hải vs Vũ Hán... và sự... CHÉM GIÓ vĩ đại! (Thư giãn)

Ảnh của Nguyên Hữu.Chúng ta thường nói người Tàu có triết lý nào là ‘Đạo khả đạo phi thường đạo’, nào là ‘Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân’, rồi nào là ‘tình bằng hữu*’, ‘tứ hải giai huynh đệ’, rồi nào là ‘nhân quả’*, ‘vô lượng kiếp’, ‘trùng trùng duyên khởi’, rồi ‘sắc sắc không không’, ‘đời là vô thường’, ‘vô phi thị đạo’, ‘ta là... bướm, hay... bướm là ta!’ (hahaha, H.1), rồi thì nào là cả đống... ‘nhẫn’, ‘thủ thân vi đại’, ‘tự lượng sức mình’, ‘thiên ngoại hữu thiên, nhân ngoại hữu nhân’, ‘ta không tranh với người nên người cũng không tranh với ta’ (!)... cái cmn nó gì gì đó!, chưa kể những thứ dài thòng lòng như ‘Lai như lưu thủy hề, thệ như phong. Bất tri hà xứ lai hề, hà sở chung’*, ‘Đốt cháy tàn xác của ta, ngọn lửa thánh bốc cháy hồng hồng. Sống đã lấy chi làm sướng, chết đã lấy chi làm khổ. Vì thiện trừ ác, chỉ vì quang minh mà nên. Hí, lạc, bỉ, sầu đều trở về cát bụi. Tội nghiệp thay cho người đời hoạn nạn quá nhiều’*, hay ‘Rút đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh. Nâng chén tiêu sầu, càng sầu thêm... Ai có thể thoát được nỗi sầu nhân thế. Trong thế giới phù hoa đó. Sống ở trên đời đã là chuyện điên rồ. Sao còn muốn lên tận trời xanh? Chi bằng ngủ yên* trong sự dịu êm!’, v..v...
Thiết nghĩ, triết hay triết lý của một đất nước/dân tộc - có hay không có, dỏm hay xịn, cao hay thấp... tẹt - được biểu hiện qua thái độ hay cách ứng xử của người dân nước đó với nhau, của nước đó với các nước láng giềng/nước khác, nhất là trước thế giới... Và những thứ ‘Tiêu dao’ (nhị tiên) như Dương Tiêu-Phạm Dao, ‘Tiếu ngạo’ (giang hồ) như Lệnh Hồ Xung hay Sở Lưu Hương, ‘Thần tiên’ (tỉ tỉ) như Vương Ngữ Yên hay Tiểu Long Nữ, múa may quay cuồng như ‘Càn khôn’ (đại na di tâm pháp) của Trương Vô Kỵ hay kiểu ‘Đồ Long’ đao và ‘Ỷ thiên’ kiếm... được gọi là Triết Tàu-phi thực dụng’ đó chỉ là sự... CHÉM GIÓ vĩ đại!
Nhưng ai đọc cũng... tin!, và đem ra ‘tám’ tùm lum!... Nhưng rất tiếc, họ nói vậy chứ không có mần vậy, mà mần món ‘bất cộng đái thiên' (không đội trời chung), ‘Người không vì mình, trời tru đất diệt’ (theo nghĩa Lạ), rộng hơn là món ‘Đạo cao nhất thước, ma cao nhất trượng’, như cú... ‘Đội tuyển Thượng Hải vs Vũ Hán’ dưới đây...
*
TRẬN CHIẾN GIỮA HÀNH KHÁCH THƯỢNG HẢI VÀ VŨ HÁN Ở SÂN BAY NHẬT BẢN
Người dịch: Vinhhuy Le.
‘Lê Vinh Huy dịch từ tiếng Trung, ko ghi tên tác giả’ (fb Nhã Hoàng).

Sân bay quốc tế Chūbu (Nhật Bản). Sáng 27-1-2020 (mùng 3 Tết). Xe buýt lần lượt đưa các du khách đại lục đến phi trường, bọn TQ này chuẩn bị lên chiếc CZ-380 của Hãng hàng không Nam Phương (TQ) để đến Thượng Hải. Dự kiến chuyến bay sẽ khởi hành lúc 9 giờ 25 phút.

Cùng là dân Tàu với nhau, nhưng bỗng dưng có bầu không khí thù địch bao trùm giữa tụi.
Rình mãi, cuối cùng một thím xẩm cũng phát hiện đoàn du khách 16 người khả nghi kia rõ ràng đang dùng phương ngữ Vũ Hán xầm xì to nhỏ với nhau. Tin này truyền ra, làm 70 du khách TQ còn lại (đều người Thượng Hải) giựt mình kinh hãi:
-Chết cha, chúng ta đang kề cận Corona!
Tụi Thượng Hải lập tức bu tới quầy thủ tục của hãng Hàng không Nam Phương [China Southern Airlines] đặng tố cáo:
-"Có tụi Vũ Hán đang bị sốt cao kìa! Tuyệt đối không thể cho nó lên máy bay”.
Lúc này, 16 “vật chủ” tiềm tàng virus #Corona nọ cũng đã cảm nhận được không khí thù địch vây quanh mình, bèn phân trần rằng trong bọn không có cá thể nào mắc dịch hết á! Nói khơi khơi kiểu vậy, có chó nó tin! Đám Thượng Hải hạ quyết tâm:
-“Nếu dân Vũ Hán mà lên máy bay, thì tụi tui thề hổng bay chuyến này”.
Nhân viên Nhật Bản ở sân bay cứ trơ ra như ngỗng đực, bất biết các thần tử Thiên triều đang sủa những gì. Chỉ thấy cả hai phe đều mặt sưng mày sỉa, rõ ràng căng thẳng quá sá! Còn nhân viên hãng Nam Phương thì xun xoe chưng ra bảng xét nghiệm y tế chứng minh tụi đó tuy Vũ Hán nhưng vô hại. Ngặt nỗi dân đại lục toàn thứ đầu có sạn, họ hiểu rõ hơn ai hết, là ba (cái) thứ chứng nhận của Y tế (của) TQ chỉ là giấy chùi đít. Nên
-Phe Thượng Hải đồng lòng quyết tử cố thủ, thề không đội chung nóc máy bay với người Vũ Hán.

Đã quá giờ từ lâu, nhưng chiếc CZ-380 vẫn nằm yên trong ụ. Cuộc chiến đậu hủ Thượng Hải cắn đậu hủ Vũ Hán ở sân bay này gây tiếng vang lớn, làm dân Nhật thảy lấy làm kinh ngạc. Lúc này, một anh Tửng trong đám hành khách Vũ Hán có nickname “Trái quít nhỏ họ Từ” bèn post lên mạng Weibo lời kêu cứu: “Tụi tui sắp tiêu tùng rồi!”. Status ngắn ngủn vậy mà lập tức gây nên cơn bão mạng. Toàn đại lục xôn xao, chăm chú dõi về sự kiện đang xảy ra ở phi trường Chūbu.
Để đáp trả, một Weiboker trong đám hành khách Thượng Hải, có nick “Thầy giáo họ Tiền” cũng đăng status, kêu gọi quần chúng nhân dân Thượng Hải đề cao cảnh giác, sắp có 16 ổ vi trùng Corona xâm nhập địa bàn chúng ta. Vậy là tuy máy bay còn đang đậu bên Nhật, nhưng

-Trận thánh chiến bảo vệ Thượng Hải đã bắt đầu, hứa hẹn một trường sống mái oanh liệt. Đám du khách Vũ Hán tuyên bố thẳng luôn:
-“Ai sao thây kệ, tụi này cứ lên máy bay. Coi thử làm gì nhau!”
Mãi tới 14 giờ 30 phút, sau nhiều giằng xé nội tâm “Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước, Đái trên bờ hay để nước trôi”, đám Thượng Hải cũng phải chịu phép, leo lên máy bay, lêu lêu! Tất nhiên là hai đoàn Thượng Hải - Vũ Hán phân ranh, ngự ở hai khu tách biệt. Máy bay lướt nhẹ chin tầng mây, nhưng tâm trạng ai nấy đều nặng nề.
-Hỡi ôi cái tình tổ quốc, nghĩa đồng bào lúc này mới thiệt là thấm thía lắm luôn!
Vài tiếng đồng hồ sau, tới phi trường Phổ Đông ở Thượng Hải, đám Vũ Hán thở phào nhẹ nhõm. Nhưng mà, tụi nó mừng hơi sớm.

...Trước đó, nhân dân Thượng Hải đã huy động lực lượng bao vây trụ sở Ủy ban thành phố, đề ra hai yêu sách quyết liệt:
-Một là phải cấm tiệt, không cho 16 con Vũ Hán vừa đực vừa cái kia đặt chân lên đường phố Thượng Hải; hai là phải lập tức xét nghiệm tụi nó, coi thử nhiễm bệnh đạt cỡ level nhiêu.
Trong khi máy bay lướt trên trời, thì dưới mặt đất, hàng ngàn cuộc gọi tới tấp réo vang văn phòng các ban ngành đoàn thể, từ Ủy ban nhân dân tới Cục Hải quan, Sở Y tế thành phố, hô hào
-Tuyệt đối không chứa chấp đám Vũ Hán ác ôn mắc dịch.
Ảnh của Lan Nguyen Huu.Thêm cái xui nữa, là trước đó, ở phi trường Chūbu, bộ phận kiểm dịch phát hiện có một người Vũ Hán bị sốt, thân nhiệt lên tới 37 độ C. Tuy sau đó anh ta đã hạ sốt, thân nhiệt trở lại gần như bình thường (chắc có uống thuốc theo phác đồ điều trị của báo Zing, H.2), nhưng thông tin này truyền ra làm cả Thượng Hải rúng động:
-Thánh thần thiên địa ơi, người ta đang ăn Tết, ai lại cho tụi Corona* tới đất này!
Nhân dân Thượng Hải nín thở theo dõi, còn chính quyền thì giăng sẵn thiên la địa võng, hăm hở nghênh tiếp chuyến bay ôn hoàng dịch lệ.
Đúng 16 giờ, chiếc CZ-380 đáp xuống phi trường Phổ Đông, thì phi công bỗng nghe tiếng quát của nhân viên điều khiển vang lên the thé bên tai: “Ê! Cấm đưa phi cơ vào nhà ga sân bay!”. Và lập tức,
-16 công dân Vũ Hán kia bỗng trở thành tù nhân, bị lưu đày ngay trên đất nước mình.

Đây chỉ là mẩu chuyện nhỏ trong muôn vàn cảnh ngộ thương tâm. Những ngày này, nước mắt Vũ Hán không chỉ rơi trên tỉnh Hồ Bắc, mà còn lã chã khắp Hoa lục, và cả ở nước ngoài.
Một trong 16 du khách Vũ Hán trên tâm sự: “Chúng tôi xuất cảnh bình thường từ trước khi có lệnh phong tỏa. Ai dè sau khi kết thúc chuyến du lịch vui vẻ thì đã chẳng còn nhà để về!”
...Vũ Hán ơi, cố lên!

Tác giả viết: ‘Nhân viên Nhật Bản ở sân bay cứ trơ ra như ngỗng đực, bất biết các thần tử Thiên triều đang sủa những gì!’:
-Người ta nói chữ Nhật cũng xuất thân từ Hán tự, nhưng người Nhật (cũng như người Việt) chả hiểu người Tàu nói cái con mother nó gì cả! Hahaha...
Và về cái triết lý chém gió về ‘tình bằng hữu’... đến mức... ‘bất cộng đái thiên’ này của người Lạ!, một nàng viết:
-Virut corona đang hoành hành thế giới. Các nước đang lao vào cùng TQ kìm chế để virus không trở thành đại dịch như cúm Tây ban Nha cách đây 100 năm, đã giết chết gần 100 triệu người trên toàn thế giới.
VN và TQ là anh em nên phải "đồng cam Cộng khổ". Thôi thì chúng ta cùng nhau chia sẻ con virus vậy! Lãnh đạo VN không chủ động đóng cửa biên giới đâu đấy nhé. Ông anh TQ đóng cứ đóng ,VN vẫn mở toang cửa.
Cả thế giới có sợ... kệ, VN chả sợ cái con bé tí ấy, vì so với tình anh em thì là cái đếch gì đâu. Hị hị... (fb Huyền Lê)

‘Thôi thì chúng ta cùng nhau chia sẻ... con virus vậy!’: Hị hị...

H...ết.
---------
Chú dẫn:
1.       Lai như lưu thủy hề, thệ như phong. Bất tri hà xứ lai hề, hà sở chung: Đến như nước chảy, đi như gió. Không biết đến từ đâu, không biết cuối cùng đi về đâu! (Ỷ thiên đồ long ký)
2.       Ngủ yên = chết đi!
3.       Nhân quả: Tôi đã đọc nhận xét này từ một người nào đó trên YouTube: 1) Người Trung Quốc buộc người Hồi giáo Tân Cương phải ăn thịt lợn. Sau đó, cúm lợn xảy ra và người Trung Quốc không có thịt lợn để ăn. 2) Người Trung Quốc cấm người Hồng Kông đeo mặt nạ. Bây giờ tất cả người Trung Quốc đang đeo mặt nạ. 3) Người Trung Quốc đã sử dụng lượng khách du lịch của họ như một con chip thương lượng để có được những nhượng bộ kinh tế từ các quốc gia khác. Bây giờ tất cả các nước đang cấm khách du lịch Trung Quốc. 4) Người Trung Quốc xây dựng trại tập trung ở Tân Cương. Bây giờ tất cả người Trung Quốc đang sống trong một trại tập trung. (Nghịch-Lý hay Nhân-Quả?, fb Toản Kiều Duy)
4.       Sống đã lấy chi làm sướng, chết đã lấy chi làm khổ...: Trong ‘Ỷ thiên đồ long ký’, hình như là trong Kinh của Mani giáo (xứ Ba Tư), tức Ma giáo, hay Minh giáo vào (cuối) thời Nguyên-Minh.
5.       'Đan Mạch! 
Báo chí của ĐM kỳ quá hà, không gỡ bài hay xin lỗi nhân dân Trung Hoa gì cả!
https://news.zing.vn/dan-mach-tu-choi-xin-loi-trung-quoc-vi-tranh-biem-hoa-virus-corona-post1040632.html'Tụi Corona: Bên Đan Mạch có tờ báo đăng hình lá cờ có ‘1 con Corona... cái với 4 con... đực bao quanh’ (H.3) mà có người gọi là... 'People's Republic of Corona' gì gì đó!, ngộ kg piết tiếng Anh nên chạ hiệu!, híc..híc... ‘Tranh biếm họa này cho thấy 5 ngôi sao vàng... được thay thế bằng hình ảnh virus corona... Trong một tuyên bố, Đại sứ quán TQ tại Đan Mạch nói rằng báo... nên xin lỗi... vì hành động này. Ông Jacob Nybroe, tổng biên tập, ...từ chối xin lỗi, ...nói: "Chúng tôi không thể xin lỗi vì những điều mà chúng tôi tin là không sai" (tuoitre-vn)... Còn fbker Lệ Cam Trần thì nói: ‘Báo chí... ĐM kỳ quá hà, không gỡ bài hay xin lỗi nhân dân Trung Hoa gì cả!’... Haha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét